Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำใจบนท้องถนน  (อ่าน 3953 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
charles
merchant
Newbie
*

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 68


เว็บไซต์
« เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2013, 11:58:33 am »

              ในเมืองไทยเรา การข้ามถนนถือเป็นเรื่องลำบากยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองหลวง เนื่องจากผู้ขับขี่รถยนต์ต่างมองว่า เมื่ออยู่บนถนนรถยนต์ต้องมาก่อนเสมอ  ทางม้าลายซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ชุมชนเป็นสัญลักษณ์ที่คนขับรถทุกคนต้องรู้ดีว่าควรชะลอรถเพราะอาจมีคนข้ามถนนได้ทุกเมื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางม้าลายที่มีไฟจราจรกำกับอยู่ด้วยก็ควรจะปฏิบัติตามสัญญาณไฟดังกล่าว


             ต่างกับประเทศที่เจริญแล้ว ที่หากผู้ขับขี่เห็นว่ามีคนกำลังต้องการข้ามถนน รถทุกคันก็จะชะลอความเร็วลงและหยุดให้คนข้ามไปก่อน   ซึ่งประเทศในทวีปยุโรป มักมีกฏหมายระบุไว้ชัดเจน
ว่าหากไม่หยุดรถให้คนข้ามถนนบนทางม้าลาย อาจถูกปรับเป็นเงินถึง 300 ยูโร หรือราว 12,600 บาทเลยทีเดียว     ในบางประเทศอย่างสิงคโปร์ การข้ามถนนในที่ห้ามข้าม ถือว่ามีความผิดเช่นกัน
โดยถูกปรับเป็นเงิน 500 เหรียญหรือราว 12,500 บาท แต่หากมีครั้งที่ 2 จะถูกจำคุกสูงสุดถึง 3 เดือนเลยทีเดียว

           ส่วนกฏหมายไทยเราระบุไว้ชัดเจนว่า หากขับรถชนคนข้ามจนได้รับบาดเจ็บ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือหากชนคนเสียชีวิต ผู้ขับต้องโดนข้อหาขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิต
ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี โดยยังไม่รวมค่าเสียหายในทางแพ่ง


          สำหรับเหตุการณ์ล่าสุดนี้เกิดขึ้นในประเทศรัสเซีย เมื่อมีชายหนุ่มรูปร่างสูงคนหนึ่งกำลังจะเดินข้ามถนนบนทางม้าลายพร้อมกับผู้คนอีกมากมายโดยบนถนนมีไฟแดงกำกับอยู่ ปรากฏว่าคนขับรถ Opel Astra เอสเตทที่ดูเหมือนจะไม่เห็นทางม้าลายและไฟแดงหรืออย่างไรก็ไม่อาจทราบได้ จึงขับมาด้วยความเร็วก่อนเบรกกะทันหัน พร้อมกับยื่นส่วนหัวของรถทับไปบนทางม้าลายอีกต่างหาก  แทนที่ชายหนุ่มรูปร่างสูงคนนั้นจะเดินอ้อมหัวรถ เขาเลือกที่จะขึ้นไปเดินบนฝากระโปรงของ Opel Astra คันนั้นหน้าตาเฉย แน่นอนว่าคนขับรถได้เปิดประตูออกมาจากรถด้วยความโกรธ แต่เราไม่เห็นเหตุการณ์รุนแรงใดๆเกิดขึ้น เนื่องจากรถคันที่ติดกล้องอยู่นั้นขับออกไปเสียก่อน  
เป็นอุทาหรณ์สอนใจสำหรับคนที่มักขับเร็วในที่ชุมชน อาจเกิดอุบัติเหตุหรือเจอกับเหตุการณ์ประหลาดเช่นนี้ก็ได้


ขอบคุณ : autospinn.com



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 11, 2013, 05:09:21 pm โดย tqm_broker » บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.024 วินาที กับ 20 คำสั่ง