Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เผลอเข้าเกียร์ D ไว้ ใส่เบรคมือ ไม่เหยียบคันเร่ง รถควรจะเคลื่อนตัว มั้ยครับ  (อ่าน 7214 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Sura-Pajero
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


« เมื่อ: ตุลาคม 03, 2013, 09:25:11 pm »

คือ ผมเผลอ มา 2 ครั้ง แล้วครับ รู้สึกตกใจมาก
ปกติ ผมจะขับรถเข้าบ้าน โดยหน้าหัน เข้าหา รั้วบ้าน ก่อน แล้วเหยียบเบรคไว้ ต่อด้วย เข้าเกียร์ว่าง
แล้ว ดึงเบรคมือ ช่วยไว้ เสมอ  จึงลงจากรถไปเปิดรั้วปกติ

แต่มี 2 ครั้งแล้ว ที่ผม เผลอ เข้าเกียร์ D อยู่ โดยไม่รู้ตัว แต่ก็ดึงเบรคมือ ไว้อยู่เสมอ
โดยที่ รถมันก็เฉยๆ ไม่เคลื่อนตัวไปไหน
จนผมลงไปเปิดประตูรั้ว แล้วกลับมาขึ้นรถ ถึงได้ รู้ว่า รถไม่ได้อยู่เกียร์ N  แต่อยู่เกียร์ D
ตกใจมาก เพราะกลัวมันเคลื่อนที่ได้เอง แล้วมาชนเรา กับ รั้ว ตอนนั้น

จึงอยากถามผู้รู้ว่า ถ้า ใส่เบรคมือ แล้วเข้าเกียร์ D ไว้โดยไม่เหยียบคันเร่งมัน มันไม่เคลื่อนที่เอง หรือครับ ?

    (แต่ถ้าเหยียบคันเร่ง มันต้องออกตัว แบบอืดๆ แน่ๆ ครับ)  ผมโชคดี หรือ เป็นทุกคัน ครับ
บันทึกการเข้า
utopia
Sr. Member
****

like: 34
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1669



« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2013, 09:43:29 pm »

ระวังจะเหมือนในข่าวที่ผ่าน ๆ มานะครับ สาเหตุที่ยังไม่เคลือนที่ เพราะเบรคหลังยังดีอยู่ยังไม่สึกหรอมาก แต่ถ้านานวันเข้า เบรคหลังเริ่มสึกหรอไปเรื่อย ๆ เวลาเราดึงเบรคมือ ตำแหน่งมือจับเวลาดึงจะสูงกว่าเก่า ทีนี้ล่ะมันจะทนแรงฉุดของเพลาไว้ไม่ได้ รถก็จะเคลื่อนตัวออกไป ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ดังนั้น ทุกครั้งที่จอดรถ แล้วตัวเราต้องลงจากรถ ควรผลักเกียร์ให้เป็น P ครับ ไม่ทำให้เสียเวลาหรอกครับ ปลอดภัยกับตัวเอง และคนที่คุณรักครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 03, 2013, 09:47:42 pm โดย utopia » บันทึกการเข้า
J 2362
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 41


« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2013, 09:53:25 pm »

เห็นด้วยครับ น้องปาเราแรงเยอะ ตอนคอมแอร์ทำงานรอบจะสูงขึ้นโดยอัตโนมัติ ขนาดใส่เบรคมือไว้จอดติดไฟแดง ยังมีกึกกัก จะไปอยู่เรื่อย 
บันทึกการเข้า
Sura-Pajero
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2013, 09:55:51 pm »

ขอบคุณครับ ป๋า

   ใช่ครับ ผมคิดว่าผมโชคดี เพราะน้องปา ผมยังใหม่อยู่ แค่ 6 เดือนเอง

ระบบเบรค เลยยังดีอยู่ แต่ถ้านานไป กลัวระบบเบรค ไม่น่าจะอยู่ได้

ผมเลยต้องระวังตัว เพิ่มขึ้นอีก ครับ
บันทึกการเข้า
kyo4zl4
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 34


« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2013, 11:18:02 pm »

ผมว่าเวลาคุณจะจอดเพื่อจะลงไปเปิดประตูควรฝึกเข้าเกียร์ให้เป็นนิสัยยังงี้ดีกว่า      เหยียบเบรค ใส่N ดึงเบรคมือ ปล่อยเบรคเท้า รถจะยุบตัวนิดหน่อย จบด้วยใส่P ยังงี้ชัวร์สุด ที่ตายๆกันก็เพราะยังงี้ละ โดนอัดกับประตูรั่ว ฮือๆๆ
บันทึกการเข้า
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 09:41:41 am »

เห็นมันไหลอืดๆนี่ มันก็ยังหนักสองตันนะครับระวังด้วย เป็นห่วง
ส่วนวิธีที่จะไม่ลืม มีสองวิธีครับ ใส่P เสมอเมื่อลุกจากที่นั่ง
 หรือไม่ใส่เบรคมือแล้วดันคันเกียร์ขึ้นไห้สุด แต่ไม่ต้องกดปุ่ม มันจะไปหยุดที่ N เสมอครับ
บันทึกการเข้า

Kumnuan
ADMIN
Hero Member
*****

like: 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10925


Pajerosport-thailand No.0001


« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 09:48:19 am »

ปลอดภัยไว้ก่อน  ยังไงพยายามอย่าลืม  ครับ
บันทึกการเข้า

thara
Sr. Member
****

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1750



อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 10:05:35 am »

ขออนุญาติ

อันตรายคับ
นอกจากรถจะพุ่งแล้ว
ระวังโจรด้วยนะคับ
มาฉวยจังหวะแบบนี้หลายคันเเล้ว
สตาร์ทรถไว้แล้วไปเปิดประตูเนี่ย
 ฮือๆๆ
บันทึกการเข้า

เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์
E23FGG Stand by 144.xxx
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 11:08:05 am »

ต้องส่งข้อมูลยี้ไปหาป๋า C คิดระบบเตือนเมื่อใส่เกียร์ D ค้างแล้วจอดนิ่งเกินกี่วินาที  แล้วร้องเตือน  น่าจะทำได้ 

ใน Merc SLK มีอยู่ พอเราใส่เกียร์ D ติดไฟแดงเหยียบเบรค นานเกินกว่า จำไม่ได้ว่ากี่ วินาที  มัน บี๊บเตือย เบาเบา ถ้าทนฟังได้ก็ทนไป  ถ้าไม่ได้ย้ายเกียร์ไปว่าง หรือ P เลย
หรือป๋าท่านใดเชี่ยวชาญ Diagram ว่า Mitsu มี ฝังอยู่ใน Firmware ของ ECU ที่ MItsu  เรียกว่าอะไรนึกไม่ออกรือยัง อี พี อะไรสักอย่างนี่มั่ง 

ป๋าเราใคร Design  ออกมาได้  จะเป็นบุญโขเลยนะครับ   ลูกหลานเราจะได้ปลอดภัย   ผมขอเน้นนิดนะครับ   
ขอ 2 step  ก่อนออกตัวรถ

--- ถ้าลูกลานเราขึ้นรถไม่ครบ  ไม่ติดเครื่องถอยออกจากบ้านเด็ดขาดเด็ดขาด ตอนไปโรงเรียนตอนเช้า   อย่าอุ่นเครื่องรอ เพราะรักรถ อุ่นเครื่องทิ้งไว้ก่อน ห้ามเด็ดขาด
--- ตรวจดู Lock เด็ก 2 บานลัง ทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Gee
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 343


gee7785@hotmail.com
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 12:51:57 pm »

ถ้าให้ปลอดภัย ถอยรถเข้าจอดจะดีกว่าครับ ก่อนดับเครื่อง เช็คไฟเลี้ยว ซ้าย - ขวา กับกำแพง และไฟสูงที่ประตูบ้านตรงข้าง  เวลาออกจากบ้านจะได้เป็นรถหน้าบ้าน เพราะถ้าเราถอยออกรถเรายาวกว่าจะมองเห็นซ้ายขวาก็ออกมาเป็นเมตรแล้ว  และเพื่อเวลาเช้าต้องรีบออกจะได้เสียงโดนชนท้าย  ตอนเข้าบ้านเราไม่รีบอยู่แล้วค่อย ๆ ถอยเข้าดีกว่าครับ

บันทึกการเข้า
Rin Diesel & Gasoline 4WD
Full Member
***

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1087


PJS Thailand No.199 เพื่อนร่วมทาง Around Thailand


« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 01:11:02 pm »

คือ ผมเผลอ มา 2 ครั้ง แล้วครับ รู้สึกตกใจมาก
ปกติ ผมจะขับรถเข้าบ้าน โดยหน้าหัน เข้าหา รั้วบ้าน ก่อน แล้วเหยียบเบรคไว้ ต่อด้วย เข้าเกียร์ว่าง
แล้ว ดึงเบรคมือ ช่วยไว้ เสมอ  จึงลงจากรถไปเปิดรั้วปกติ

แต่มี 2 ครั้งแล้ว ที่ผม เผลอ เข้าเกียร์ D อยู่ โดยไม่รู้ตัว แต่ก็ดึงเบรคมือ ไว้อยู่เสมอ
โดยที่ รถมันก็เฉยๆ ไม่เคลื่อนตัวไปไหน
จนผมลงไปเปิดประตูรั้ว แล้วกลับมาขึ้นรถ ถึงได้ รู้ว่า รถไม่ได้อยู่เกียร์ N  แต่อยู่เกียร์ D
ตกใจมาก เพราะกลัวมันเคลื่อนที่ได้เอง แล้วมาชนเรา กับ รั้ว ตอนนั้น

จึงอยากถามผู้รู้ว่า ถ้า ใส่เบรคมือ แล้วเข้าเกียร์ D ไว้โดยไม่เหยียบคันเร่งมัน มันไม่เคลื่อนที่เอง หรือครับ ?

    (แต่ถ้าเหยียบคันเร่ง มันต้องออกตัว แบบอืดๆ แน่ๆ ครับ)  ผมโชคดี หรือ เป็นทุกคัน ครับ
ถามว่าเข้าเกียร์ D รอบเครื่องยนต์อยู่ที่เดินเบา 700 -750 rpm ถ้าไม่มีแรงเสียดทานหรือแรงต้านใดๆมากระทำ หรือห้ามไว้ แรงบิดที่ผลิตออกมาสามารถ" ทำให้รถเคลื่อนตัวได้" ครับ แต่พอเราดึงเบรคมือไว้ หรือเหยียบเบรค นี่คือการออกแรงต้านมันไว้ ตราบใดที่แรงเบรคมีมากกว่า รถจะไม่เคลื่อนที่ หากเกิดเหตุไม่คาดคิดเช่นแอร์ทำงาน รอบเครื่องยนต์สูงขึ้น แรงบิดมากขึ้น ประกอบกับประสิทธิภาพเยรค ลดลงหรือดึงเบรคมือไม่สุด นี่คือจุดอันตราย ที่รถจะเคลื่อนตัว กลายเป็นข่าว ดังนั้นถ้าจะให้ปลอดภัย จอดรถขนานกับรั้วบ้าน เลื่อนไปตำแหน่ง P ดึงเบรคมือให้สุดก่อนลงจากรถครับ
บันทึกการเข้า
PALUM
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 46


« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 05:49:26 pm »

ยังไงก็ต้องฝึกให้เป็นนิสัยครับ จอดอย่างนี้ตรวจเช็คให้แน่ใจว่า P หรือ  N เท่านั้น ดูที่หน้าจอก็ได้ และยิ่งหากมีเด็กอยู่ในรถด้วย ต้อง P เท่านั้น ประตูรั้วบ้านผมเคยถูกรถของน้องข้างบ้านชนพังมาแล้ว เรื่องก็คือน้องเขาจะไปซื้อของ ถอยรถไปจอดหน้าบ้าน มีแม่กับลูกชายสองขวบจะไปด้วยนั่งเบาะหลัง จอดรถติดเครื่องรอภรรยาจะไปด้วย ระหว่างรอเพื่อไม่ให้เสียเวลา น้องเขาจึงลงจากรถเปิดกระโปรงท้ายเก็บข้าวของเคลียร์พื้นที่ท้ายรถ ปิดกระโปรงท้ายนำของไปเก็บในบ้าน หันมาดูอีกทีปรากฏว่ารถเคลื่อนไปข้างหน้า...มีแม่กับลูกชายอยู่ในรถ แม่ขับรถไม่เป็นด้วยความตกใจน้องเขารีบวิ่งไปที่รถที่กำลังเคลื่อน เปิดประตูหักพวงมาลัยเข้าหาประตูบ้านผม โชคดีที่เสาประตูแข็งแรงต้านรถหยุดได้ ..ผมถามว่าทำไมไม่ปิดกุญแจดับเครื่องล่ะ น้องเขาว่า ตอนนั้นตกใจทำอะไรไม่ถูก...รถที่ชนเป็นมิตซูซีเดีย...วิเคราะห์กันเองว่า น่าจะเป็นเพราะตำแหน่งที่เข้า N ไว้น่าจะกั๊กระหว่าง N กับ D พอปิดฝากระโปรงท้ายเกิดการกระเทือนมันเลยขยับตัวไปที่ D ...จึงเตือนไปว่าขับรถต้องมีสติ  นอกจากนี้ ก่อนถึงบ้านสัก สองสามนาทีผมปิดคอมแอร์ตลอดเปิดพัดลมไล่ความชื้นออกจากคอยล์เย็น...น่าจะเป็นการป้องกันคอมแอร์ทำงานกันรอบดีดขึ้นสูงระหว่างลงไปเปิดประตูได้อีกทางหนึ่งครับ
บันทึกการเข้า
Sura-Pajero
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 06:20:41 pm »

ขอบคุณป๋า ทุกความเห็นครับ
อีกอย่าง เพิ่งรู้ว่า ถ้าเปิดแอร์ไว้ด้วย รอบเครื่องจะยิ่งสูง
กำลังก็จะเพิ่มขึ้นตาม  บังเอิญ ผมก็ชอบปิดคอม แอร์ ก่อนถึงบ้าน อยู่แล้ว
เพื่อไล่ความชื้นออก  จึงนับว่าเป็นโชคดี  ที่ไม่มีรอบเครื่องไปช่วยเร่งมันออก
ขอบคุณครับ และ จะพยายามใส่ P เสมอ ครับ

อีกอย่าง ผมว่า น้องปาเรา ที่หน้าปัท บอกตำแหน่งเกียร์ มันเป็นตัวอักษร
ผมมองไม่ค่อยออก และ ไม่ชิน เลยไม่เคยดูมันเลยด้วยซ้ำ ต้องคอยก้มมองที่เกียร์ ซักมากกว่า ครับ
บันทึกการเข้า
Rin Diesel & Gasoline 4WD
Full Member
***

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1087


PJS Thailand No.199 เพื่อนร่วมทาง Around Thailand


« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 07:06:19 pm »

ขอบคุณป๋า ทุกความเห็นครับ
อีกอย่าง เพิ่งรู้ว่า ถ้าเปิดแอร์ไว้ด้วย รอบเครื่องจะยิ่งสูง
กำลังก็จะเพิ่มขึ้นตาม  บังเอิญ ผมก็ชอบปิดคอม แอร์ ก่อนถึงบ้าน อยู่แล้ว
เพื่อไล่ความชื้นออก  จึงนับว่าเป็นโชคดี  ที่ไม่มีรอบเครื่องไปช่วยเร่งมันออก
ขอบคุณครับ และ จะพยายามใส่ P เสมอ ครับ

อีกอย่าง ผมว่า น้องปาเรา ที่หน้าปัท บอกตำแหน่งเกียร์ มันเป็นตัวอักษร
ผมมองไม่ค่อยออก และ ไม่ชิน เลยไม่เคยดูมันเลยด้วยซ้ำ ต้องคอยก้มมองที่เกียร์ ซักมากกว่า ครับ
หน้าปัทม์จะมืดนิดหนึ่ง มองไม่ค่อยเห็น แก้ไขโดยเปิดไฟหรี่ หรือ เปลี่ยนให้ไฟหน้าปัทม์ติดตลอดเวลา ชัดเจนขึ้นครับ
บันทึกการเข้า
nan&name
Jr. Member
**

like: 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 692


pajerosport-thailand ID 3949


« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2013, 06:46:53 pm »

ต้องส่งข้อมูลยี้ไปหาป๋า C คิดระบบเตือนเมื่อใส่เกียร์ D ค้างแล้วจอดนิ่งเกินกี่วินาที  แล้วร้องเตือน  น่าจะทำได้ 

ใน Merc SLK มีอยู่ พอเราใส่เกียร์ D ติดไฟแดงเหยียบเบรค นานเกินกว่า จำไม่ได้ว่ากี่ วินาที  มัน บี๊บเตือย เบาเบา ถ้าทนฟังได้ก็ทนไป  ถ้าไม่ได้ย้ายเกียร์ไปว่าง หรือ P เลย
หรือป๋าท่านใดเชี่ยวชาญ Diagram ว่า Mitsu มี ฝังอยู่ใน Firmware ของ ECU ที่ MItsu  เรียกว่าอะไรนึกไม่ออกรือยัง อี พี อะไรสักอย่างนี่มั่ง 

ป๋าเราใคร Design  ออกมาได้  จะเป็นบุญโขเลยนะครับ   ลูกหลานเราจะได้ปลอดภัย   ผมขอเน้นนิดนะครับ   
ขอ 2 step  ก่อนออกตัวรถ

--- ถ้าลูกลานเราขึ้นรถไม่ครบ  ไม่ติดเครื่องถอยออกจากบ้านเด็ดขาดเด็ดขาด ตอนไปโรงเรียนตอนเช้า   อย่าอุ่นเครื่องรอ เพราะรักรถ อุ่นเครื่องทิ้งไว้ก่อน ห้ามเด็ดขาด
--- ตรวจดู Lock เด็ก 2 บานลัง ทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน

like เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ  สาธุ
บันทึกการเข้า

ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.037 วินาที กับ 21 คำสั่ง