Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อปฎิบัติ 7 ข้อ เมื่อรถคุณเสียระหว่างทาง  (อ่าน 2899 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Juonmgt
Newbie
*

like: 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 139


รณรงค์ให้คนรักน้องปาขับรถอย่างมีน้ำใจ


« เมื่อ: สิงหาคม 29, 2013, 11:03:17 am »

ในการเดินทางด้วยรถยนต์ ทุกท่านคงนึกภาพออกว่า ถ้ามีรถคันหนึ่งเสียติดอยู่บนถนน จะเกิดปัญหากับรถคันที่ร่วมเส้นทางขนาดไหน แค่รถคนอื่นเสียยังเสียเวลามาก แต่ถ้ารถเราเสียเองละจะเสียเวลาและเสียอารมณ์ขนาดไหน ไหนยังรู้สึกเกรงใจผู้ร่วมทางด้วย



สำหรับคนที่ไม่ใช่ช่าง หรือไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถยนต์ บางครั้งก็อาจพลาดจุดสังเกตุของอาการผิดปกติของรถคุณ จนต้องมาเสียกลางทางได้ โตโยต้านนทบุรี มีข้อแนะนำ 7 ข้อ ที่จะช่วยลดปัญหาจากสถานะการณ์นี้ได้

1. ตั้งสติและเปิดไฟฉุกเฉิน นี่คือสิ่งแรกที่ต้องทำ เมื่อคุณรู้สึกได้ถึงสิ่งผิดปกติของรถคุณ ไม่ว่าเสียงดังแปลกๆ ควันขึ้น หรือแม้กระทั้งดับกลางถนน คุณต้องกดไฟฉุกเฉินทันทีเพื่อเตือนเพื่อนร่วมทางให้รู้ว่ารถคุณผิดปกติ เพื่อที่เขาจะได้เบี่ยงรถให้คุณ
2. รีบขับรถเข้าข้างทาง เมื่อเปิดไฟฉุกเฉินแล้ว ให้ขับรถเข้าข้างทางโดยเร็ว เพราะการจดเสียในช่องจราจร นอกจากจะกีดขวาง รถคันอื่นแล้ว ยังอาจจะเกิดอุบัติเหตุจากรถคันหลังที่ขับเข้ามาแล้วหลบรถคุณไม่ทัน และให้จอดช่องซ้ายเท่านั้นนะครับ
3. โทรศัพท์มือถือ+เบอร์ฉุกเฉิน สถานะการณ์แบบนี้สิ่งที่ต้องทำคือการโทรขอความช่วยเหลือ สมัยนี้คนใช้สมาร์ทโฟนต้องเตรียมตัวสักนิด เพราะแบตเตอรี่หมดไวเหลือเกิน ก่อนเดินทางสำรวจแบตเตอรี่ของโทรศัพท์ว่าเหลือพอเหตุฉุกเฉินด้วยหรือไม่ และ เบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินก็ควรจะมีพกไว้ประจำ
4. อย่าอยู่ห่างรถ อย่าไปไหนไกลจากรถไม่ว่ารถคุณจะยังขับได้หรือไม่ก็ตาม เพราะการจอดทิ้งไว้บนถนนก็มีความเสี่ยงพอแล้ว ถ้าเกิดอะไรขึ้นจะได้แก้ปัญหาหรือหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะเกิดได้ อย่าลืมนำกรวยหรือป้าย สามเหลี่ยมฉุกเฉินมาตั้งก่อนถึงรถคุณประมาณ 50 เมตรด้วย
5. ความรู้ช่างเอามาใช้ สำหรับบางคน ที่พอรู้เรื่องช่างบ้าง ถ้ารถเสียไม่มากอาจจะช่วยให้คุณรอดพ้นปัญหาในตอนนี้ได้ ลองสังเกตุรถคุณดูอาจจะช่วยให้คุณกลับบ้านได้ เช่น ขั้วแบตเตอรี่หลวม ยางแบน ซึ่งถ้ามีอุปกรณ์ที่เหมาะสมก็สามารถแก้ปัญหาได้ครับ
6. สังเกตุสิ่งรอบข้าง ข้อนี้อาจจะช้าเกินไป แต่เวลาขับรถลองมองๆ และจำสิ่งรอบข้างไว้ เผื่อจังหวะจำเป็นเช่น ปั้มน้ำมัน ร้านปะยาง หรืออู่ซ่อมรถที่ขับผ่าน ซึ่งความจำบางทีก็กู้วิกฤติเราได้
7. ระวังผู้หวังดี สมัยนี้มีพวกมิจฉาชีพที่รอซ้ำเติมปัญหาของเราอยู่ครับ สังเกตุดูพฤติกรรมของคนที่ลงมาช่วยด้วยจะดีมากๆ ยิ่งถ้ารถเสียบนถนนต่างจังหวัดนี่ยิ่งอันตราย ถ้าไม่จำเป็น นั่งอยู่บนรถเปิดไฟฉุกเฉิน

ข้อปฎิบัติ 7 ข้อเหล่านี้ อย่างน้อยที่สุดก็จะช่วยลดปัญหาจากเหตุการณ์ฉุกเฉินได้ แต่ทางที่ดีที่สุดคือตรวจสภาพรถให้พร้อมอยู่เสมอ

บันทึกการเข้า
Liverpool(ชาติ)
Hero Member
*****

like: 101
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8658

You'll Never Walk Alone


« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2013, 11:50:01 am »

เอาไปอีก 1  like ครับ
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2013, 12:27:40 pm »

- มีที่ชาร์จ ติดรถ ก็ดีนะ
- รถเสียข้างทาง เจ้าของรถก็ต้องดูคนที่แวะช่วยให้ดี
   ส่วนคนที่เห็นรถเสีย จะจอดช่วย ก็ต้องดูให้ดี ข่าวก็มีเยอะ
บันทึกการเข้า
tepanan_not
ID 3630
Jr. Member
**

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 897


PJS V.6 Donmuang


« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2013, 07:48:00 pm »

สมัยนี้จะจอดรถข้างทางต้องระวังให้มากครับ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประสบเหตุหรือจะลงเข้าไปช่วยเหลือเขาก็ตาม ถ้าเป็นผู้ประสบเหตุเองและพอจะไปต่อได้(ถ้าได้)แนะนำให้ไปจอดตรงที่มีบ้านพักคนหรือที่ไม่เปลี่ยวจนเกินไปจะได้สบายใจทั้งสองฝ่าย บางครั้งเคยเห็นรถเสียข้างทางแต่ก็ไม่ได้จอดช่วยก็เพราะเหตุที่ว่ามานี้หล่ะครับแต่ก็โทรแจ้งทางหลวงให้แทนครับยิ่งไปกับครอบครัวที่มีแต่เด็กกะผู้หญิงมักจะโดนห้ามตลอดจนบางครั้งนึกสงสารอยู่เหมือนกันครับแต่ของอย่างนี้ก็พูดยากแล้วแต่สถานะการณ์
ปล.ถ้าไปโดยลำพังและผู้ประสบเหตุพอยขาเหมือนในหนังถ้าไม่จอดคงไม่ได้แล้ว555
บันทึกการเข้า

ไม่มีใครจนเกินกว่าจะให้คนอื่นได้
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.026 วินาที กับ 20 คำสั่ง