Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เตือนใช้ป้ายทะเบียนรถภาษาอังกฤษ ในไทย ผิด กฏหมาย  (อ่าน 2818 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
charles
merchant
Newbie
*

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 68


เว็บไซต์
« เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2013, 05:17:41 pm »


กรมการขนส่งทางบก เตือน!!! เจ้าของรถที่ใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถภาษาอังกฤษในประเทศไทย หรือติดแผ่นป้ายที่สั่งทำเอง มีความผิดโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ระบุ!!!การนำรถไปใช้ต่างประเทศ ต้องติดต่อขอพาสปอร์ตรถ และแผ่นป้ายทะเบียนรถด้วย

นายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีเจ้าของรถบางรายนำ แผ่นป้ายทะเบียนรถที่มีหมวดอักษรและชื่อประเทศเป็นภาษาอังกฤษ เช่น HA – 753 THAILAND หรือ 3K-201 THAILAND ซึ่งกรมการขนส่งทางบกออกให้เป็นการชั่วคราว ส าหรับติดรถที่ขออนุญาตนำไปใช้ในประเทศลาว พม่า กัมพูชา เวียดนาม และจีนตอนใต้ (มณฑลยูนานและกวางสี) มาใช้ในประเทศไทยด้วย โดยไม่มีการถอดแผ่นป้ายทะเบียนรถดังกล่าวออกเมื่อกลับถึงประเทศไทย ซึ่งที่ถูกต้องเมื่อกลับถึงประเทศไทยต้องนำแผ่นป้ายทะเบียนรถที่เป็นภาษาไทยมาติดแทนให้ถูกต้อง โดยการฝ่าฝืนดังกล่าวมีความผิด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท รวมทั้ง เจ้าของรถที่ติดแผ่นป้ายทะเบียนรถที่สั่งทำเองตามร้านทั่วไป ก็จะมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ. 2522 ฐานไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนรถที่ทางราชการออกให้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และอาจมีความผิดอาญาฐานใช้เอกสารปลอมมีโทษถึงขั้นจำคุกด้วย ทั้งนี้ หากแผ่นป้ายชำรุดหรือสูญหาย ต้องติดต่อขอรับแผ่นป้ายทะเบียนรถทดแทนจากกรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ

นายสมชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ประสงค์นำรถไปใช้ในประเทศ ลาว พม่า กัมพูชา เวียดนาม และจีนตอนใต้ ต้องติดต่อขอหนังสืออนุญาตรถระหว่างประเทศ หรือพาสปอร์ตรถ และแผ่นป้ายทะเบียนรถที่เป็นภาษาอังกฤษ พร้อมหลักฐาน ประกอบด้วย สำเนาคู่มือการจดทะเบียนรถ บัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของรถ หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และหนังสือมอบอำนาจ (กรณีมิได้มาดำเนินการด้วยตนเอง) พร้อมบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ โดยเสียค่าใช้จ่ายเพียง 55 บาท เท่านั้น และจะได้รับพาสปอร์ตรถภายใน 2 วันทำการ ทั้งนี้ พาสปอร์ตรถจะมีระยะเวลาการสิ้นอายุตรงตามกำหนดวันสิ้นอายุภาษีรถประจำปี โดยสามารถยื่นคำขอพาสปอร์ตรถได้ ณ กรมการขนส่งทางบก หรือ สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ สำหรับการยื่นขอแผ่นป้ายทะเบียนรถที่แสดงประเทศ ให้ยื่นคำขอพร้อมหลักฐาน โดยในส่วนกลาง ติดต่อ ณ สำนักงานขนส่งเขตพื้นที่ที่รถนั้นจดทะเบียนอยู่ ส่วนภูมิภาค ติดต่อที่สำนักงานขนส่งจังหวัด หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดสาขาที่รถนั้นจดทะเบียนอยู่ โดยเสียค่าใช้จ่าย จำนวน 205 บาท และจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนรถภายใน 20 วัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ส่วนทะเบียนรถยนต์ กรมการขนส่งทางบก โทร. 0-2271-8714

เกร็ดความรู้ดีๆจาก  ประกันภัยรถยนต์
เบื่อซ่อม อยากขาย ไว้ใจ  q4car  ฝากขายรถมือสองฟรี!!!!        

รถยนต์ถูกขโมยทั้งที่บัตรจอดรถยังเก็บไว้กับตัว ห้างต้องรับผิดชอบ
เมื่อรถป่วย!จะไปศูนย์หรืออู่ซ่อมดี?
เมื่อไหร่ที่ควรจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
รถยนต์ตกท่อระบายน้ำ บริษัทรับ ประกันภัยรถยนต์ ฟ้อง​ให้รับผิด
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับล้อแม็ก
การขับขี่เมื่อฝนตก ถนนลื่น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2013, 07:09:32 pm โดย tqm_broker » บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.025 วินาที กับ 20 คำสั่ง