Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบฉีดน้ำแก๊ส LPi มีใครลอติดแล้วบ้างครับ  (อ่าน 20356 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
you027
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


« เมื่อ: มิถุนายน 27, 2013, 09:05:30 pm »

ผมไปงาน Bangkok autosalon มา มีบริษัทนำเสนอระบบ   LPi   แล้ว  มีใครไปติดมาแล้วบ้างครับ ของ Vialle ครับ
บันทึกการเข้า
Ryan
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2013, 04:15:43 pm »

 
บันทึกการเข้า
thara
Sr. Member
****

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1750



« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2013, 04:23:25 pm »

ขออนุญาติ

มันดียังไงหรอคับ
บันทึกการเข้า

เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์
E23FGG Stand by 144.xxx
Ryan
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2013, 04:49:02 pm »

ผมครับ Chevrolet Cruze 1.8
Chevrolet Cruze LPi คันแรกในประเทศไทย และคันที่10ของรถที่ติดตั้งระบบLPi
วิ่ง170กม./ชมเป็นประจำ 200กม./ชม.ลองมาแส้วยังไม่เจอปัญหาด้านเครื่องยนต์
ใช้งานมาแล้ว 7500 กม. ความสมบรูณ์ของระบบ 90% (กำลังแก้ไขไห้ได้100%)

ข้อมูล: ติดตั้งโดย:เจริญยนต์แก๊ส เพชรบุรี
        ระบบ:LPi ฉีดเหลว แบบหัวฉีดตรง
         ผู้ผลิต: Vialle
บันทึกการเข้า
thara
Sr. Member
****

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1750



« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2013, 02:46:52 pm »

ขออนุญาติ

แล้วมันดี-เสีย ยังไงคับ 
บันทึกการเข้า

เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์
E23FGG Stand by 144.xxx
Adisak (โดม)
ID 1985
Sr. Member
****

like: 81
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1833


ชอบ กดLike ถ้าไม่ กด+


« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2013, 09:18:30 pm »

ยังเป็นระบบใหม่ ข้อดีข้อเสียยังไม่ชัดเจน แต่การทำงานน่าจะเป็นการนำแก็สที่อัดตัวเป็นของเหลวมาฉีดเข้าห้องเผาใหม้เครื่องยนตเหมือนน้ำมัน ซึ่งปัจจุบันใช้ไอแก็สฉีดเข้าห้องเผาไหม้
บันทึกการเข้า

KERORO
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13



« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2013, 05:15:33 pm »

ฉีดน้ำแก๊ส ข้อดีที่ได้เพิ่มขึ้นมาจากระบบ ฉีดไอแก๊ส ที่เราคุ้นเคย คือ
1.ได้อัตราการบริโภคแก๊ส(กินแก๊ส) ที่น้อยกว่าระบบ ฉีดไอแก๊ส ราว5%
2.ได้กำลังงาน(แรงม้า แรงบิด)ที่เต็มเม็ด เต็มหน่วย
3.ได้อัตราการสึกหรอของวาล์วที่ระยะพอๆกับน้ำมัน
4.ไม่มีหม้อต้ม ไม่ต้องใช้น้ำร้อน จุดอ่อนส่วนนี้ไม่มี

ส่วนข้อเสียก็พอมองเห็นบ้าง คือ
มีปั๊มสำหรับ ดูดน้ำแก๊ส เพิ่มเข้ามา อาจมีเสียงดังบ้าง
และ อาจใช้น้ำแก๊สไม่หมดเกลี้ยงถังเพราะต้องสำรองไว้เลี้ยงปั๊ม
และส่วนสุดท้าย ไม่สามารถใช้อะไหล่ร่วมกับใครได้แม้กระทั่งท่อแก๊ส ครับ
 
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2013, 08:33:44 pm »

ป๋า Keroro ครับ  ตอบเรื่องนี้กระทัดรัดและได้ใจความมากมากเลย  การพูดสั้นสั้นแต่คลุมได้เกือบหมด  ผมเคยหาคำตอบแบบนี้  ไม่เจอง่ายง่ายเลยตามเวบอื่น  บอกเลยว่าสุดยอด  และประเด็นข้อเสียทำให้ผมเลิกคิดจะใช้ไปพักใหญ่แน่  ที่ต้องเลี้ยงน้ำแก็สส่วนหนึ่งในถังตลอดเหมือนกับการป้องกันปั๊มน้ำมันพัง   อันนี้ข้อเสียแบบคะแนนหายเยอะมาก   ถามต่ออีกนิดป๋า  แรงดันที่หลุดมาจากถังแล้วในระบบนี่น่าจะเท่ากันตลอด  หมายถึงแรงดันสูง สักประมาณเท่าไร ป๋าพอมีข้อมูลไหม ครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
tepanan_not
ID 3630
Jr. Member
**

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 897


PJS V.6 Donmuang


« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2013, 09:42:43 pm »

ขอรอเก็บข้อมูลด้วยคนครับ...
บันทึกการเข้า

ไม่มีใครจนเกินกว่าจะให้คนอื่นได้
KERORO
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13



« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2013, 10:02:17 pm »

ขอบคุณ ครับ
ธรรมชาติของLPGอยู่ที่ 7 bar ปั๊มช่วยส่งอีก ราว 5 bar ทั้งระบบใช้งานราว 12 bar ครับ ก่อนที่ระบบแก๊สจะทำงานได้ ระบบต้องไล่ตรวจสอบแรงดันก่อน แรงดันพร้อม ถึงจะยอมให้ใช้แก๊ส ครับ (ใกล้เคียงกับการไล่ลมในระบบของเหลวทั่วไป)

เซนเซอร์ตรวจสอบแรงดันแก๊ส ติดตั้งรวมกับมัลติวาล์ว ที่ช่องทางใหลกลับของน้ำแก๊ส ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 15, 2013, 10:14:40 pm โดย KERORO » บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2013, 03:12:04 pm »

ป๋า Keroro ครับ

เรื่องแรงดันในระบบนี้   มันเยอะจังนะครับ  ซึ่งระบบที่เราใช้กันอยู่ แรงดันพอหลุดจากหม้อต้ม มาหัวฉีด ก็คงไม่เกิน 2-3 Bar (Max)    เมือ่ระบบนี้มีแรงดันรวมเฉลี่ยยราว 12 Bar  แถมมีการจำเป็นต้องออกแบบ ให้น้ำแก็สไหลกลับมาที่ถังอีก  ทำให้ต้องมี Safety มากกว่าระบบเดิม  และเมือ่มีการเลี้ยงน้ำแก็สไว้ในถ้งซึ่งไม่ได้ Design กระเปาะหลุมสำหรับน้ำแก็สมารวมที่บริเวณตัวปั๊มภายในถัง  อาจทำให้ถังใหญ่กลายเป็นถังที่ได้ใช้น้ำแก็สจริงน้อยกว่า  ถังเล็กในระบบเดิมอีก  (เพราะตามทีป๋าบอกว่าต้องมีระดับน้ำแก็สพอเลี้ยงปั๊มด้วย)     แต่ป๋าถามอีกนิดสิ  เมือ่แรงดันสูงทั้งระบบแบบนั้น  มันจำเป็นต้องมีกรองแก็สอยู่แน่แล้วเพราะ ยังไงก็พึ่งหัวฉีด Solenoid ใช่ไหมครับ  แล้วกรองแก็สที่แรงดันขนาดนั้น คงแตกต่างจากกรองแก็สที่ใช้อยู่ทั่วไปหรือไม่ครับ

สำหรับผมขอออกความเห็นคุยกันแบบงูงูปลาปลา   ป๋าว่าการที่ต้องการตัดระบบหม้อต้มแก็สที่ใช้น้ำร้อนนี้ออกไป   ทำให้เจอโจทย์ใหม่ที่ยากกว่าหลายเท่าในการควบคุมมันเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัวไหมครับ (คิดเองสว่วนตัวครับ )  ยิ่งเรื่องประหยัดลง 5 % ประมาณ  ตัวเลขดูไม่ช่วยให้คะแนนสูงขึ้นเลย
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
KERORO
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13



« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2013, 09:39:55 pm »


ระบบนี้ ไม่มีกรองแก๊สขาออกนะครับ มีแต่ตัวกรองสิ่งสกปรกแปลกปลอมขาเข้าตอนเติมอย่างเดียว

จุดเด่นของระบบนี้ ผมมองว่า มันคือ การช่วยลดความร้อนในห้องเผาใหม้ และ ช่วยลดการสึกหรอของระบบวาล์ว
เหตุเพราะว่า แรงดันที่เท่ากันทั้งระบบ จะช่วยให้มีเชื้อเพลิงใช้งานสม่ำเสมอเท่ากันในทุกๆสูบ
ปัญหาที่เราเคยเจอกัน คือ วาล์วยัน ทีละสูบ น่าจะหายไป ตอบโจทย์การสึกหรอให้ได้พอๆกับน้ำมัน ครับ
การใช้งานแบบไทยๆ เจ้าของตำราคงต้องศึกษาและปรับปรุงให้เหมาะสมกับภูมิอากาศบ้านเรา
 การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบางส่วนหนีไม่พ้นหรอกครับ ยังไงก็ต้องมี ผมเชื่อของผมอย่างนั้น

ผมไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องฉีดน้ำแก๊สนะครับ เห็นมันน่าสนใจก็เลยจับมาพิจารณาดูในด้านเทคโนโลยี
 มีอีกตัวที่ผมสนใจมากเป็นระบบสำหรับ GDI และมีโอกาศได้ทดสอบแล้วพร้อมกลุ่มเพื่อนของผม
 เปิดตัวเมื่อไหร่คงต้องหันมามองจนคอเคล็ดกันบ้างละ ไว้จะมาเล่าให้ฟังในโอกาศต่อไป นะครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 18, 2013, 09:48:20 pm โดย KERORO » บันทึกการเข้า
karmin
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2013, 10:28:56 am »

รูปของส่วนหัวเติมอ่ะครับ คือรถอะไรหรือครับคุ้นๆเหมือน TOYOTA VIOS ใช่หรือเปล่าครับ พอดีมีอยู่คันหนึ่งที่บ้าน สนใจระบบนี้ อยากลองติดตั้งดูบ้างครับ
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2013, 11:49:07 am »

- ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน มันจะเหมือนขี่ช้างจับตั๊กแตนป่าวนะ

- แนวคิดส่วนทางกับเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว มีคำถามว่า ทำไมไม่ฉีดน้ำแก๊ส แบบน้ำมัน ทำไมต้องมาต้ม
   ให้มันเป็นไอแก๊สก่อน ค่อยฉีดเข้าไป   ตอนนั้นคำตอบคือ ฉีดแก๊สเหลว มันทำห้องเผาไหม้เย็น ความแตกต่าง ร้อนเย็นมีมาก
   ทำให้พังเร็ว
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2013, 12:13:03 pm »

- ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน มันจะเหมือนขี่ช้างจับตั๊กแตนป่าวนะ

- แนวคิดส่วนทางกับเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว มีคำถามว่า ทำไมไม่ฉีดน้ำแก๊ส แบบน้ำมัน ทำไมต้องมาต้ม
   ให้มันเป็นไอแก๊สก่อน ค่อยฉีดเข้าไป   ตอนนั้นคำตอบคือ ฉีดแก๊สเหลว มันทำห้องเผาไหม้เย็น ความแตกต่าง ร้อนเย็นมีมาก
   ทำให้พังเร็ว

น่าสนใจทีเดียวครับ  เรื่อง อุณหภูมิ ผกผันในห้องเผาไหม้ฉับพลัน .... โดยเฉพาะยิงเข้าไปที่วาวล์ที่ร้อนได้ที่อยู่ แล้วเอาความเย็นยิงลงไปทันที. 
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.034 วินาที กับ 20 คำสั่ง