| 
			| 
					
						| jimryl 
								ปานิลสุุด LOVE 2012 2.4 
								Newbie
								   
								like: 4
								  ออฟไลน์ 
								เพศ:   
								กระทู้: 150
								
								
								
								
								
								   | 
								|  | «  เมื่อ: เมษายน 29, 2013, 07:49:03 pm » |  | 
 
 รบกวนป๋าช่วยกันตอบหน่อยนะ คือผมได้ยินมาว่ารถติดแกสต้องเปลี่ยนหัวเทียนบ่อยประมาณ5000โล แต่ผมวิ่งมา35000แล้วไม่เห็น0เช็คหัวเทียนเลยร้านแกสหงษ์ทองก็ไม่เห็นเชคให้ ผมเลยอยากรู้ว่าเขาเปลี่ยนหัวเทียนใหมกันกี่พันโล และ ต้องเปลี่ยนที่0รถหรือ0แกส แล้วถ้ามีปัญหากับหัวเทียนจะเป็นอะไรมากใหม.   |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 ปานิล ID 1380 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| skanet 
								Pajero Sport 2.4GLS     ID: 2718 
								Jr. Member
								    
								like: 5
								  ออฟไลน์ 
								เพศ:   
								กระทู้: 494
								
								 
								Happiness
								
								
								   | 
								|  | « ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 29, 2013, 08:18:03 pm » |  | 
 
 รอฟังด้วยคนครับ ถ้าเปลี่ยนผมเคยได้ยินว่ามีหัวเทียนสำหรับรถติดแก็สโดยเฉพาะ จะได้เปลี่ยนทีเดียวเลย ตอนนี้ใกล้หมื่นสามแล้วครับ |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 ขอบคุณมิตรภาพดีๆ ณ.สถานที่แห่งนี้น่ะครับ |  |  | 
	| 
			| 
					
						| xenogear | 
								|  | « ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 29, 2013, 09:10:02 pm » |  | 
 
 ผมศึกษาจากในเวป www.gasthai.com  และจากการใช้รถติดแก๊สมา 3 คัน ผมเปลี่ยนทุกๆ 20,000 โลครับ |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| @ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522 
								Jr. Member    
								like: 44
								  ออฟไลน์ 
								เพศ:   
								กระทู้: 842
								
								 
								เด็กเมืองชล E85 TAP ATD E27AIY
								
								
								     | 
								|  | « ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 30, 2013, 12:29:53 am » |  | 
 
 หลังจากทดสอบมาหลายแบบ  ทั้งแพงทั้งถูกจบที่ หัวเทียนแพทตินั่ม  ngk   อีเรเดียม denso อย่าใช้ แตก หรือเรียกอีกอย่างว่ารั่ว |  
						| 
								|  |  
								| « แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2013, 11:31:59 pm โดย @ เอ เด็กเมืองชล @ PajeroSport No.2522 » |  บันทึกการเข้า | 
 
 2.4 LPG BSM K&N Emu Sport กล่ององศาจุดระเบิด รับติดตั้ง(TAP) ของATDโซนชลบุรี  |  |  | 
	| 
			| 
					
						| skanet 
								Pajero Sport 2.4GLS     ID: 2718 
								Jr. Member
								    
								like: 5
								  ออฟไลน์ 
								เพศ:   
								กระทู้: 494
								
								 
								Happiness
								
								
								   | 
								|  | « ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 30, 2013, 05:54:12 am » |  | 
 
 ราคาต่อหัวเท่าไหร่ ซื้อได้ที่ไหนครับป๋า |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 ขอบคุณมิตรภาพดีๆ ณ.สถานที่แห่งนี้น่ะครับ |  |  | 
	| 
			| 
					
						| Barney 
								Newbie   
								like: 4
								  ออฟไลน์ 
								กระทู้: 203
								
								 
								Pakati
								
								
								
								
								
							 | 
								|  | « ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 30, 2013, 06:12:53 am » |  | 
 
 120บาท/หัว |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| thara | 
								|  | « ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 30, 2013, 09:29:14 am » |  | 
 
 ขออนุญาติ
 ว่าแต่ หัวเทียนมันอยู่ตรงไหนคับ
 เปลี่ยนเองได้ป่ะ  bad smile
 |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์E23FGG Stand by 144.xxx
 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| skanet 
								Pajero Sport 2.4GLS     ID: 2718 
								Jr. Member
								    
								like: 5
								  ออฟไลน์ 
								เพศ:   
								กระทู้: 494
								
								 
								Happiness
								
								
								   | 
								|  | « ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 30, 2013, 09:43:45 am » |  | 
 
 120บาท/หัว
 ราคาใช้ได้เลยครับ แล้วมันมีดีกว่าของติดรถยังไงบ้างครับ จะได้ไปหาซื้อมาเปลี่ยน จันทร์หน้าวันหยุด จะเข้าไปหงส์พอดีครับ |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 ขอบคุณมิตรภาพดีๆ ณ.สถานที่แห่งนี้น่ะครับ |  |  | 
	| 
			| 
					
						| AekOverfill 
								Newbie   
								like: 5
								  ออฟไลน์ 
								เพศ:   
								กระทู้: 202
								
								       | 
								|  | « ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 30, 2013, 08:39:50 pm » |  | 
 
 ป๋า ความเห็นส่วนตัวนะ ผมใช้มาหลายคันหัวเทียนผมเปลี่ยนตามระยะครับ ไม่เคยเปลี่ยนแบบเฉพาะรถใช้ก๊าซเลย เปลี่ยนแบบเดิมติดรถอะ ก็ใช้ใด้ปรกติิฮะ   |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| Barney 
								Newbie   
								like: 4
								  ออฟไลน์ 
								กระทู้: 203
								
								 
								Pakati
								
								
								
								
								
							 | 
								|  | « ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 30, 2013, 08:58:47 pm » |  | 
 
 -หัวเทียนอยู่บนฝาสูบสีดำ เป็นแบบcoilแยก 4 coil หัว 123ถอดง่าย หัว4ถอดยากหน่อยเพราะมันอยู่ลึกพื้นที่จำกัด-ดีกว่าหัวเทียนติดรถยังไง ต้องลองเองครับ ถึงจะรู้ผลพอใจไม่พอใจอยู่ที่ตัวป๋า เอาเป็นว่าเป็นผลบวกละกันไม่มีผลลบกับรถที่คุณรักแน่นอน ไม่ว่าหัวเทียน หรือน้ำมันเครื่อง
 |  
						| 
								|  |  
								| « แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2013, 09:12:55 pm โดย Barney » |  บันทึกการเข้า | 
 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| URC Garage (เบียร์) 
								^ ^V 
								Newbie
								   
								like: 8
								  ออฟไลน์ 
								เพศ:   
								กระทู้: 278
								
								 
								รายงานตัว
								
								
								       | 
								|  | « ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2013, 09:32:31 am » |  | 
 
 ตามความเห็นผมคือ 
 ถ้ารถเป็นหัวเทียนเดิม แบบชนิดหัวเทียนธรรมดา จะเหมาะสมที่จะใช้แก๊สได้ไม่เกิน 20,000 กม.
 แบบนี้แนะนำให้เปลี่ยนเป็นหัวเทียนแบบ Platinum หัวเข็ม จะใช้ได้ ถึง 40,000 กม. ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย
 ประหยัดค่าแรง รถไม่ช้ำ เกลียวหัวเทียนไม่หลวมเร็ว
 
 แต่ถ้าของเดิมรถเป็นแบบ iridium จะแนะนำให้เปลี่ยนทุกๆ 80,000 กม.และใช้ของเดิมศูนย์ไปเลยครับ
 |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| Barney 
								Newbie   
								like: 4
								  ออฟไลน์ 
								กระทู้: 203
								
								 
								Pakati
								
								
								
								
								
							 | 
								|  | « ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2013, 09:11:58 pm » |  | 
 
 เสริมอีกนิดครับ จะเปลี่ยนทุก 20000 หรือ 40000 km ก็ตามปา2.4เรา ถ้าเปลี่ยนเองได้ก็ดีครับจะๆได้ทำความสะอาดลิ้นปีกผีเสื้อด้วย ทีเดียว ส่วนเรื่องการขันหัวเทียนไม่ต้องขันแน่มากจนสุดกำลังนะครับเดียวเกลียวหลวม เอาทอร์คพอตึงมือ1ครั้ง แล้วเพิ่มทอร์คอีกนิดให้แน่ใจึว่าแน่พอดี (ช่างส่วนมากไม่รู้เรื่องการใช้เครื่องมือ ทอร์คซะสุดกำลังนั้นแหละครับสาเหตุเกลียวหลวม) |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| URC Garage (เบียร์) 
								^ ^V 
								Newbie
								   
								like: 8
								  ออฟไลน์ 
								เพศ:   
								กระทู้: 278
								
								 
								รายงานตัว
								
								
								       | 
								|  | « ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2013, 10:56:39 pm » |  | 
 
 เสริมอีกนิดครับ จะเปลี่ยนทุก 20000 หรือ 40000 km ก็ตามปา2.4เรา ถ้าเปลี่ยนเองได้ก็ดีครับจะๆได้ทำความสะอาดลิ้นปีกผีเสื้อด้วย ทีเดียว ส่วนเรื่องการขันหัวเทียนไม่ต้องขันแน่มากจนสุดกำลังนะครับเดียวเกลียวหลวม เอาทอร์คพอตึงมือ1ครั้ง แล้วเพิ่มทอร์คอีกนิดให้แน่ใจึว่าแน่พอดี (ช่างส่วนมากไม่รู้เรื่องการใช้เครื่องมือ ทอร์คซะสุดกำลังนั้นแหละครับสาเหตุเกลียวหลวม)เห็นด้วยเลยครับ การเปลี่ยนหัวเทียน ที่คิดกันว่าง่ายๆ แต่จริงๆมีข้อกำหนดอยู่พอสมควร
 ยิ่งถ้าเป็นประเภทช่างแบบครูพักลักจำ DIY แบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือ เครื่องมือไม่พร้อม ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ได้ครับ
 
 การขันหัวเทียนที่ถูกต้องครับ
 
 
  
 การเปลี่ยนหัวเทียน เนื่องจากผู้เปลี่ยนรู้เท่าไม่ถึงการณ์จะสร้างปัญหาได้ครับ เช่น
 
 - เปลี่ยนหัวเทียนตอนเครื่องร้อน เนื่องจากหัวเทียนมีเกลียวเป็นเหล็กแข็ง แต่ฝาสูบเป็นอลูมินัมอัลลอยด์ซึ่งเป็นโลหะที่อ่อนกว่า
 และเมื่อเครื่องยนต์ร้อนอยู่ ฝาสูบจะยิ่งอ่อน การเปลี่ยนขณะเครื่องร้อน และ ออกแรงมากเกินไปจะทำให้มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกลียวหลวม หรือ รูดได้
 
 - การเลือกใช้หัวเทียนผิดประเภท หรือ ความยาว สั้น เขี้ยว เกลียวไม่เท่ากัน หากเกลียวยาว เขี้ยวสูงกว่าเดิมมากจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ทันที
 ที่ทำการสตาร์ทในครั้งแรก เนื่องจากหัวลูกสูบชนหัวเทียน
 
 - ไม่ทำความสะอาดเบ้าหัวเทียน ก่อนถอดหัวเทียน และ ทำความสะอาดเกลียวก่อนใส่หัวเทียน ซึ่งอาจะทำให้เศษเม็ดหิน เม็ดทราย
 เข้าไปในเครื่องยนต์ หรือ เกลียวหัวเทียนจนทำให้เกลียวรูดได้
 
 - ขันหัวเทียนหลวมเกินไป ทำให้ ระบบจุดระเบิดทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ กำลังอัดรั่ว เครื่องยนต์กินเชื้อเพลิงมากผิดปกติ
 
 - เปลี่ยนหัวเทียนบ่อยเกินไป ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยง และ เสียค่าใช้จ่ายมากกว่าด้วยครับ เช่น
 
 สมมติ เครื่องยนต์ 4 สูบใช้รถที่ระยะ 120,000 กม. ค่าแรงจ้างช่างเปลี่ยนหัวเทียน 200 บาท ต่อครั้ง
 
 ถ้าเปลี่ยนหัวเทียน ธรรมดา หัวละ 100 บาท ทุก 20,000 กม. ก็เท่ากับ 2400 + 1200 = 3600 บาท
 ถ้าเปลี่ยนหัวเทียน Platinum หัวละ 200 บาท ทุก 40,000 กม. ก็เท่ากับ 2400 + 600 = 3000 บาท
 
 เห็นไหมครับว่า ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ก็ไม่ต้องเสี่ยงบ่อย และแถมยังประหยัดได้อีก 600 บาทครับ
 
 นี่ยังไม่รวมของเครื่อง V6 นะครับ ที่เปลี่ยนหัวเทียนแต่ละครั้งต้องถอดท่อไอดีส่วนบนออกหมด
 ถ้าเปลี่ยนบ่อยก็ต้องยิ่งเพิ่มความเสี่ยงเข้าไปอีก และ ค่าแรงก็ต้องแพงกว่านี้มากๆครับ
 
 
 
 
 
 |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| @ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522 
								Jr. Member    
								like: 44
								  ออฟไลน์ 
								เพศ:   
								กระทู้: 842
								
								 
								เด็กเมืองชล E85 TAP ATD E27AIY
								
								
								     | 
								|  | « ตอบ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2013, 11:29:36 pm » |  | 
 
 |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 2.4 LPG BSM K&N Emu Sport กล่ององศาจุดระเบิด รับติดตั้ง(TAP) ของATDโซนชลบุรี  |  |  | 
	| 
			| 
					
						| Barney 
								Newbie   
								like: 4
								  ออฟไลน์ 
								กระทู้: 203
								
								 
								Pakati
								
								
								
								
								
							 | 
								|  | « ตอบ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2013, 08:23:21 am » |  | 
 
 |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 |  |  | 
	|  |