การจะลงโปร 3.2 สำหรับ Pajero Sport ให้ระวังเรื่อง Cruise Control จะใช้งานไม่ได้นะครับ
ในเวปเราก็มี 2.5 model 2009 ที่ไปลง 3.2 มาแล้ว ไม่ต่ำกว่า 5 คัน มิตซูประเทศไทย เป็นคนลงให้กับมือ
ความแรงที่ได้ไม่เห็นชัดเจนเท่ากับการติดกล่องแต่งนะครับ
แต่ผม MY 09 ไม่มี Cruise Control อยู่แล้วนิครับป๋าอ็อด ผมใส่กล่องแล้วครับ ถ้าไปอัพ 3.2 จะทำให้แรงขึ้นไหมครับ
ผมไม่รู้ว่า Step ต่อไปควรจะทำอะไรดี อยากทำแบบประหยัดๆ แต่แรงจริงน่ะครับป๋าอ็อด ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ
1.ใส่กล่องดันรางแล้ว
2.ใส่กล่องแต่งคันแร่งแล้ว
3.?.....? รองแหวนดีไหมครับ ประหยัดสุด (มั๊ง..) แต่แรงขึ้นไหม....
3.
? อัพ 3.2 อันนี้ ยิ่งไม่รู้เลยว่าจะดีไหม
3.
หรือว่า ยกหัวฉีดเลยครับ
?? แนะนำหน่อยคร๊าบบบบบบบ Satu
เรื่อง Cruise Control ขออภัย ลืมดูไปครับว่าของป๋าเป็น 2.5
เข้าเรื่องความแรงครับ ใส่กล่องแต่งคันแร่ง ไม่ได้ช่วยให้รถมีแรงบิดแรงม้าเพิ่มครับ
มีผลยืนยันจากการนำไปวิ่งจับเวลาบนทางตรงและจาการทดสอบบน Dyno test
แล้วประโยชน์ของมันล่ะ ? ? ?
ประโยชน์หลักเลยคือ ช่วยให้การตอบสนองคันเร่งเป็นไปอย่างรวดเร็ว ลดอาการหน่วง ซึ่งมักจะเอามาใช้ในช่วงต้น
และกลางอีกนิดหน่อย เพื่อให้ได้ฟีลลิ่งในการขับที่สบายเท้าขึ้น แต่การปรับเลขไว้มากๆคือให้มันตอบสนองเยอะๆ
จริงอยู่เรารู้นึกได้ว่ารถแรง แต่ลองสังเกตรอบเครื่องดีๆครับ เห็นมันฟาดขึ้นไปสูงมั๊ยครับ แม้จะรู้สึกว่าแรง
แต่การที่รอบเครื่องฟาดขึ้นไปสูงๆ นั่นแหละครับ
สาเหตุของการกินน้ำมันอีกอย่างหากปรับไว้เยอะๆ เวลากดส่งยาวๆ ช่วงต้นเหมือนรู้สึกว่าออกตัวดีครับ แต่กลางๆหมดกำลังเครื่องแล้วครับ
เพราะถูเรียกใช้มาแต่ต้น ทำให้ฟีลลิ่งการขับไม่ดึงต่อเนื่องจากต้นยันปลาย
การจะใช้กล่องแต่งคันแร่งให้ได้ประโยชน์คือปรับแต่น้อยให้ลดการหน่วงและให้ตอบสนองดีขึ้นพอประมาณพอครับ
อย่าตะบี้ตะบันเพิ่มเลขหากรู้สึกว่าไม่แรง หากอยากได้ความแรง ให้มองหาวิธีการอื่นแล้วทำไมเวลาติดกล่องไม่ว่าจะดันหรือยก ทำไมคนขายมักจะขายพ่วงกล่องแต่งคันแร่งมาด้วย
สาเหตุหลักก็เพราะให้เห็นความแตกต่างจากรถเดิมๆได้ง่ายขึ้นหลังจากไปติดตั้งกล่องอื่นๆ
จะได้ไม่ต้องจูนกล่องอื่นๆให้เต็มที่ก็เห็นผลแล้ว (แต่เห็นผลในทางความรู้ลึกแค่นั้นครับ)
เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่ได้แอนตี้กล่องแต่งคันแร่ง เพียงแต่อยากให้เลือกใช้อย่างถูกต้องครับ
เดี๋ยววันนึงผมก็จะหามาใส่บ้างเหมือนกัน
ส่วนเรื่องดันราง ผมเองก็ไม่ทราบว่าป๋าทำมาหรือจูนมาแค่ไหนอ่ะครับ ก็เลยแนะนำไม่ได้ว่าจะไปต่ออย่างไร
การไปทำอะไรให้แรงมากกว่าการดันราง มีแต่เปลืองน้ำมันกับเปลืองน้ำมันแล้วครับ
เพราะจุดประหยัดที่สุดอยู่ที่การเพิ่มแรงดันรางด้วยการใส่กล่องดันราง
แต่หากมากกว่านั้นเช่น อัพ 3.2 มันเป็นการเพิ่มการฉีดน้ำมันครับ ได้แรงแต่ไม่ประหยัดแล้วครับ
ส่วนการรองแหวนมันได้แรงนิดหน่อยเองครับ สำหรับป๋าผมเดาว่าคงยังไม่น่าจะพอ
ส่วนยกหัวฉีด หรือเปลี่ยนปลายหัวฉีด มีทั้งข้อดีข้อเสียครับ แต่ผมเลือกแบบเปลี่ยนปลายหัวฉีด
ซึ่งถ้าถึงจุดนี้ ให้ขับดียังไง ก็ไม่ประหยัดเท่ากล่องดันรางอย่างเดียวครับ
ความห็นส่วนตัวอีกเช่นกัน รับไว้เป็นข้อมูลนะครับ ยังมีอีกเยอะแต่ขี้เกียจพิมพ์แล้วครับ 555