Languages
หน้า: 1 2 3 4 5 6 7 [8]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: คิดยังงัย...รัฐจะห้ามติด GAS LPG ในรถยนต์  (อ่าน 32409 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kumpon
Newbie
*

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 263


« ตอบ #105 เมื่อ: เมษายน 17, 2013, 07:19:35 am »

อ่านตรงหน้าที่ 8
จริงหรือไม่ครับ ทำไมทำกันแบบนี้ 
บันทึกการเข้า
ed hongtong
Newbie
*

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 121


« ตอบ #106 เมื่อ: เมษายน 18, 2013, 12:46:45 am »

      ข้อมูลที่ ปิโตรเคมีนั้นซื้อถูกกว่า ทุกภาคครัวเรือน หากจะอ่านจากแผ่นพับที่ ปตท แจกนั้น เข้าใจผิดแล้วครับ ตัวเลขที่ ปิโตรเคมีซื้ออยู่ คือ 16.20 ต่อ กิโลกรัม หากจะเทียบกับแก๊สรถยนต์ ต้องหาร 1.8 อีกครับ จะได้เป็นลิตร และข้อมูลตัวเลขราคาที่ลงนั้น ผิดนะครับ หากพี่ noppadolptt นั้นอ่านมานั้น มีหลักฐานว่าไม่ใช่อยู่ที่ http://www.gasthai.com/pdf/06022556.pdf ย่อหน้าที่ 3 และ 4 ครับ
ขอตอบประเด็นนี้นะครับ  หากมองแบบนี้มันเป็นการมองแบบหยาบๆครับ  ควรมองที่โครงสร้างด้วยครับว่าทำไมราคาขายปลีกของภาคครัวเรือนนั้นแพงกว่า 16.2 ของภาคปิโตร    หากศึกษาข้อมมูลด้านโครงสร้างแอลพีจีจะเห็นได้ว่าภาคครัวเรือนจะถูกเรียกเก็บภาษียิบย่อยอีก(ภาษีต่างๆเก็บโดยภาครัฐ)   แต่ราคาขายจากโรงแยกหรือโรงกลั่น(จากปตท )จริงๆนั้นราคาถูกกำหนดไว้ให้ได้เพียง 333 ดอลล่าต่อตัน หรือประมาณ 10 บาทเท่านั้น        แต่ของภาคปิโตรนั้นจะไม่ได้ถูกเก็บภาษียิบย่อยครับดังนั้นเราจึงควรมาดูที่ว่า  ปตท  ขายให้ปิโตรจริงๆเท่าไร  ดังนั้นจะเห็นได้ว่าราคาที่  ปตท ขายให้ภาคปิโตรจริงๆจะแพงกว่าครัวเรือนจริงไหมครับ  สมติว่าขายปลีกให้ปิโตรเคมีที่ 16.2 จริง ราคา ณ  ที่ โรงแยกจะต้องเอา  16.2 -1(กองทุนน้ำมัน)-1.7(Vat กะเอาเองครับ)  ดังนั้นราคาที่  ปตท  ขายให้กลุ่มปิโตรจริงๆต้องเท่ากับ  13.5  บาท   สรุป ภาคครัวเรือนขายส่งจาก ปตท 10 บาท  ภาคปิโตรขายส่งจาก ปตท  13.5  บาท  ดังนั้นหากเทียบราคาขายส่งจริงๆ  ยังสรุปได้ว่า ปตท  ขายก๊าซแอลพีจีให้กลุ่มปิโตรแพงกว่าภาคครัวเรือนอยู่จริงๆครับ    
     อย่ามองแบบหยาบๆครับ มองแบบลึกๆดีกว่าครับ เพราะมันจะเป็นกรณีแบบที่มองพี่เบียร urc ว่าคิดเอง พี่ noppadon น่าพอมีข้อมูลจากวงในบ้างนะครับ หลักฐานจากแก๊สไทย ก็มีแหล่งที่มาชัดเจน แต่สมาชิกก็ไม่มีเวลามากนักในการหา หากว่าไม่ใช่ข้อมูลจริงเขาโดนฟ้องตาย มันก็เสียงอยู่นะครับ จริงๆหรือ มีข้อมูลอะไรก็มาหักล้างกันได้ ช่วยหาให้หน่อยครับพี่ noppadon เพราะอย่างที่ผมเรียนแจ้ง ผมก็ได้รับข้อมูลอยู่ฝ่ายเดียว รอ ปตทมาตอบบ้าง เพื่อจะได้นำข้อมูลมาพิจรณาถึงความเป็นจริง และเงินที่นำเข้ากองทุนน้ำมัน 1 บาท ก็เพิ่งนำเข้าเมื่อปี 55 นะครับ แล้วที่มาดูว่าขายให้ปิโตรเคมีเท่าไหร่มันเท่าไหร่ครับ
     และที่สำคัญ ที่เรียกขอเก็บเงินอุดหนุนจากรัฐ รัฐเขาได้จ่ายให้ป่าวครับ หรือ จ่ายให้เท่าไหร่ มันครบป่าวครับ แล้วเงินอุดหนุนนั้น มันเอามาอุ้ม ครัวเรือน กับขนส่งจริงหรือครับ 
จริงอยู่ครับ ที่ปิโตรเคมีทำมูลค่าได้เป็น 40 เท่า แต่เงินนั้นเข้าที่ใครละครับ ทำไมไม่แบ่งซัก 1 เท่าจาก 40 เพื่อคนอื่นที่ก็เป็นคนจ่ายเงินเพื่อบริโภคสินค้าที่ปิโตรเคมีผลิตละครับ

     มีพนักงานใน บริษัทที่ยังไม่รู้ข้อมูลอีกเยอะครับ คนในกระทรวงพลังงาน ก็ไม่รู้อีกเยอะ เราแค่ต้องการให้ท่านๆ อธิบายเท่านั้นครับ แต่ไม่มีใครอธิบาย แค่เพียงได้รู้ พวกเราก็จะได้ไม่ต้องมาตำหนิกันที่หน้าเว็ป จะได้เข้าใจ แค่ไม่ได้อยากได้ยินว่าเอาเปรียบใคร่ โดยที่ยังไม่ได้มีข้อมูลตัดสินใจครับ
     พี่ noppadon เป็นคนแรกครับที่ ยังตอบคำถามต่อทั้งที่ได้เห็นข้อมูลบางส่วน ด้วยความเคารพครับ หากพี่อยากได้ข้อมูลอะไรผมจะช่วยหาให้ครับ
     พี่ noppadon ครับ เรามาทำให้ผู้บริโภคข้อมูลที่เป็นจริงกันเถอะครับ เราช่าวกันหานะครับ จุดประสงค์เดียว ให้คนได้รู้ความเป็นจริงกันซะที่ครับไม่ว่าฝ่่ายไหนก็แล้วแต่ครับ สาธุ
บันทึกการเข้า
ed hongtong
Newbie
*

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 121


« ตอบ #107 เมื่อ: เมษายน 18, 2013, 01:15:06 am »

     แนะนำให้คนทั้งประเทศติดตั้ง ngv แต่ทำไมรถส่ง ngv ไม่ติดละครับต้นทุนค่าขนส่งจะได้ถูกลง เรื่องการสร้างปั๋มนั้นแต่ละที่ต้นทุนสูงมาก ทำไมไม่ให้บริษัทต่างๆมาประมูลละครับ น่าจะได้ราคาที่ดีคุ้มค่า หากบริษัท สร้างแพง ก็ลองให้บริษัทอื่นที่เขาทำธุรกิจก่อสร้างประมูลดูน่าจะประหยัดเงินได้อีกนะครับ และต้นทุนที่เป็น fixcost นั้น ไม่น่าจะนำมาคำนวนเป็นกำไรต่อหน่วยนะครับ และที่สำคัญค่าเช่าที่ที่นำมาคิดเป็นต้นทุน นั้นเป็นส่วนของผู้ประกอบการต้องเป็นคนรับผิดชอบ ไม่สมควรนำมาเป็นปัจจัยคำนวน ต่อ กิโลกรัมในการขายแก็ส ผู้ประกอบการ ได้ค่าการตลาดอยู่แล้ว วันนี้หากพวกเรามาร่วมเงินกันเพื่อเปิดปั๋มแก๊ส ngv มีเงินไม่ใช่ว่า จะเปิดได้นะครับ หากจะเปิด ก็ต้องมีคนในสมาชิกเราว่าค่าลงทุนก่อสร้าง นั้นแพงจนเกินลงทุน แต่ให้คนที่จะเปิดมาหาผู้รับเหมามาทำเองสิครับ ป่านนี้ ngv มีทุกอาเภอแล้วครับ หากให้ผู้ประกอบการบริหารต้นทุนในการขนส่งเองด้วย หักเงิน ค่าขนส่งออก แล้วลดราคากาซให้ ผมจะลงเงินคนแรกเลยครับ ใครหุ้นกับผมบ้างครับ (เงินไม่พอ 555)  สาธุ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #108 เมื่อ: เมษายน 18, 2013, 02:47:53 pm »

ป๋า S ครับ

---วิศวกรคิดอีกแบบ
--- นักลงทุน นักบริหารการลงทุน
--- นักการตลาด นักเก็งกำไร
--- กลุ่มอนุรักษณ์  รวมหมดนี่คิดกันไปแนวทางของแต่ละส่วนต่างกัน

********* แต่นักสุดท้ายมีผลในการตัดสินใจสุดท้ายหนักสุดเลย  แถมมี Power เพียงพอให้เป็นไปตามนั้นด้วย  " นักการเมือง "   ***************
แถมคิดแบบนักการเมืองอีกด้วยอะนะ   เอามาคั่นรายการเปลี่ยนบรรยากาศนิดครับ  Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
ed hongtong
Newbie
*

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 121


« ตอบ #109 เมื่อ: เมษายน 18, 2013, 11:57:57 pm »

     ตารางสัดส่วนราคาของการใช้ ในแต่ละภาค http://energy.gasthai.com/article/html/135.html ค่อยๆดูครับ ว่าใครจ่ายค่าอะไรเท่าไหร่
บันทึกการเข้า
ed hongtong
Newbie
*

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 121


« ตอบ #110 เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 12:12:21 am »

     เล่มนี้ใช้ไหมครับ ที่เอามาเป็นข้อมูล http://www.gasthai.com/energy/pdf/lpg-today.pdf ตอนแรกน่าจะมีโครงการแจกเป็น ล้านเล่ม แต่ตอนนี้เรียกเก็บแล้วครับ น่าจะยังมีอีกหลายคนไม่ได้เห็น เอามาช่วยกันดูครับ
     และข้อมูลที่ลงราคาของปิโตรเคมีผิดนะครับ และที่สำคัญ ครัวเรื่อนนั้นใช้lpg ก่อนปิโตรเคมีครับ
บันทึกการเข้า
nopphadolptt
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 78



« ตอบ #111 เมื่อ: เมษายน 20, 2013, 01:07:03 am »

[     อย่ามองแบบหยาบๆครับ มองแบบลึกๆดีกว่าครับ เพราะมันจะเป็นกรณีแบบที่มองพี่เบียร urc ว่าคิดเอง พี่ noppadon น่าพอมีข้อมูลจากวงในบ้างนะครับ หลักฐานจากแก๊สไทย ก็มีแหล่งที่มาชัดเจน แต่สมาชิกก็ไม่มีเวลามากนักในการหา หากว่าไม่ใช่ข้อมูลจริงเขาโดนฟ้องตาย มันก็เสียงอยู่นะครับ จริงๆหรือ มีข้อมูลอะไรก็มาหักล้างกันได้ ช่วยหาให้หน่อยครับพี่ noppadon เพราะอย่างที่ผมเรียนแจ้ง ผมก็ได้รับข้อมูลอยู่ฝ่ายเดียว รอ ปตทมาตอบบ้าง เพื่อจะได้นำข้อมูลมาพิจรณาถึงความเป็นจริง และเงินที่นำเข้ากองทุนน้ำมัน 1 บาท ก็เพิ่งนำเข้าเมื่อปี 55 นะครับ แล้วที่มาดูว่าขายให้ปิโตรเคมีเท่าไหร่มันเท่าไหร่ครับ
     และที่สำคัญ ที่เรียกขอเก็บเงินอุดหนุนจากรัฐ รัฐเขาได้จ่ายให้ป่าวครับ หรือ จ่ายให้เท่าไหร่ มันครบป่าวครับ แล้วเงินอุดหนุนนั้น มันเอามาอุ้ม ครัวเรือน กับขนส่งจริงหรือครับ  
จริงอยู่ครับ ที่ปิโตรเคมีทำมูลค่าได้เป็น 40 เท่า แต่เงินนั้นเข้าที่ใครละครับ ทำไมไม่แบ่งซัก 1 เท่าจาก 40 เพื่อคนอื่นที่ก็เป็นคนจ่ายเงินเพื่อบริโภคสินค้าที่ปิโตรเคมีผลิตละครับ

     มีพนักงานใน บริษัทที่ยังไม่รู้ข้อมูลอีกเยอะครับ คนในกระทรวงพลังงาน ก็ไม่รู้อีกเยอะ เราแค่ต้องการให้ท่านๆ อธิบายเท่านั้นครับ แต่ไม่มีใครอธิบาย แค่เพียงได้รู้ พวกเราก็จะได้ไม่ต้องมาตำหนิกันที่หน้าเว็ป จะได้เข้าใจ แค่ไม่ได้อยากได้ยินว่าเอาเปรียบใคร่ โดยที่ยังไม่ได้มีข้อมูลตัดสินใจครับ
     พี่ noppadon เป็นคนแรกครับที่ ยังตอบคำถามต่อทั้งที่ได้เห็นข้อมูลบางส่วน ด้วยความเคารพครับ หากพี่อยากได้ข้อมูลอะไรผมจะช่วยหาให้ครับ
     พี่ noppadon ครับ เรามาทำให้ผู้บริโภคข้อมูลที่เป็นจริงกันเถอะครับ เราช่าวกันหานะครับ จุดประสงค์เดียว ให้คนได้รู้ความเป็นจริงกันซะที่ครับไม่ว่าฝ่่ายไหนก็แล้วแต่ครับ สาธุ





[/quote]ข้อมูลเหล่านี้จริงอยู่มันอาจจะเป็นข้อมูลจริงและน่าเชื่อถือ  แต้ก็อยู่ที่มุมมองของแต่ละท่านไป  โดยส่วนตัวไม่เคยเข้าไปดูในเวป gasthai หร่อกครับ เพราะข้อมูลเหล่านี้ก่หาได้ทั่วไปอยู่แล้วอยู่ว่สเราจะเอามันมาอ่านวิเคราะห์หรือป่าว ส่วนผมก่มีหน้าที่ในการทำงานในการตรวจสอบข้อมูลด้านราคาของพลังวานว่าอยู่ในเงื่อนไขของข้อกำหนดที่หน่วยงานรัฐระบุไว้หรือไม่  จ่ายเงิน จ่ายภาษีครบถ้วนหรือไม่ก่เท่านั้นครับ  ส่วนที่กล่าวมาหลายๆคำตอบแค่จะสื่อให้เห็นว่าในมุมมองของภาครัฐเขาคิดอย่างไร จุดประสงค์ของแต่ละข้อที่สงสัยมันคืออะไร   เรื่องแบบนี้ต้องมองใจที่เป็นกลางครับ มองให้รอบด้าน ว่าเรื่องไหนที่ทำแล้วมีประโยชน์ต่อประเทศที่สุด  แม้บางครั้งมันไม่โดนใจเรา แต่หากเพื่อส่วนรวมแล้วเราก่จำเป็นที่ต้องยอมรับครับ ใครก่อยากใช้ของถูกผมก่เช่นกันอยากใช้ของถูก  หากเรามองไปที่ราคาก่ต้องมองแบบเหตุผล ไม่ใช่อารมณ์  เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ใช่ราคาที่ถูกที่สุด หรือกำไรมากที่สุด แต่ต้องมองว่สราคามันยุติธรรมสมเหตุสมผลหรือป่าว  เรื่องเหล่านี้ต้องใช้ข้อมูลและต้องใช้เวลาวิเคราะห์ค่อนข้างมาก  แต่เมื่อเรารู้มันแล้ว ผมคิดว่าเราจะเข้าใจโลกความเป็นจริง  โลกการค้าเสรี ทุนนิยมมากขึ้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 20, 2013, 01:08:55 am โดย nopphadolptt » บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 4 5 6 7 [8]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.037 วินาที กับ 19 คำสั่ง