yoyoza NO.352
|
 |
« เมื่อ: กันยายน 17, 2011, 05:27:16 pm » |
|
กล่องดันราง คือ การเพิ่มแรงดันในระบบฉีดจ่ายน้ำมันแบบคอมมอนเรล หรือภาษาไทยๆเรียกว่า แบบรางฉีดร่วม ซึ่งโดยปกติ ปั๊มคอมมอนเรลจะมีหน้าที่ปั่นและอัดส่งสร้างน้ำมันที่มีแรงดันสูงมากๆไปยังรางคอมมอนเรลเพื่อรอจ่ายน้ำมันไปยังหัวฉีด
ซึ่งเมื่อทำการติดตั้งกล่องดันรางเข้าไป กล่องตัวนี้จะทำหน้าที่ส่งสัญญาณให้ปั๊มสร้างแรงอัดน้ำมันได้สูงขึ้น แรงดันในระบบจึงสูงขึ้น ฉีดน้ำมันได้แรงกว่าเดิม การเผาไหม้จึงดีขึ้น ส่งผลให้รถแรงขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้จ่ายน้ำมันมากขึ้น เพราะหัวฉีดก็ยังคงฉีดจ่ายน้ำมันเป็นปริมาณเท่าเดิม ใน 1 จังหวะรอบการทำงาน งงไหมครับ....
แต่เมื่อรถมีกำลังมากขึ้น ทั้งแรงม้าและแรงบิดจากการดันรางนี้ เมื่อเราขับขี่ในสไตล์เดิม ที่ความเร็วเท่าๆเดิม จะได้ความประหยัดมากกว่าเพราะแรงบิดรถดีขึ้น อัตราเร่งทำได้ดีกว่าเดิม จึงไม่ต้องเค้นคันเร่งมากไงครับ
โดยทั่วไป เมื่อเราติดตั้งกล่องดันราง ผู้ติดตั้งก็นิยมมีการทำท้ายรางเพิ่มเติมด้วยเพื่อให้แมตซ์กับแรงดันที่ปรับจูน ป้องกันปัญหาไฟโชว์ เครื่องสะดุดเมื่อรอบสูงๆ ท้ายรางก็คือ อุปกรณ์ตัวนึงที่เป็นตัวลิมิตแรงดันในระบบอยู่ตรงด้านท้ายของรางคอมมอนเรล มีหลักการทำงานคือสปริงพร้อมลิ้นระบายแรงดัน (Pressure Regulator) ทำหน้าที่คอยระบายแรงดันในรางคอมมอนเรลที่เกินค่าที่กำหนดให้ไหลกลับ ซึ่งทำได้โดยการใส่ชิมรองเข้าไปที่สปริง ทำให้สปริงมีค่าแข็งขึ้น แรงดันระบายออกได้ช้าลง ทำให้การสร้างแรงดันในรอบสูงๆ ไม่มีปัญหาเครื่องสะดุดครับ
ส่วนเรื่องรางแตกนั้น โดยทั่วๆไป เกิดขึ้นได้ยากมาก เพราะรางคอมมอนเรลมีค่า factor เผื่อมาให้รับแรงดันได้สูงกว่าสเปคโรงงานเยอะมาก เว้นแต่จะมีการ"อุด"ท้ายรางแบบถาวร ซึ่งนิยมทำกันในรถแข่งสนาม โดยเฉพาะประเภท Drag เพราะพวกนี้ เขาจะใช้กล่องโมดิฟายใบเดียวคุมแทนกล่องเดิมของเครื่องยนต์ครับ หรือที่เรียกว่า "Stand Alone" สำหรับรถบ้าน สบายใจได้ จะมีก็แต่กรณีท้ายรางรั่วซึ่งเกิดจากผู้ติดตั้งในบางรายติดตั้งไม่ดีเท่านั้นเอง ซึ่งสามารถแก้ไขได้ไม่ยากครับผม
โดยรวมผมว่ากล่องดันรางน่าเล่นครับ งบไม่แรงมาก แต่ได้ทั้งความแรงและความประหยัดเห็นผลเลยล่ะ
กล่องยกหัวฉีด (Lift Injection) หลักการทำงานของกล่องเพิ่มแรงม้าแบบยกหัวฉีด สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล กล่องยกหัวฉีด มีหลักการทำงานโดยการใช้กล่องอิเลคโทรนิค รับสัญญาณไฟฟ้าที่ส่งมาจากกล่องควบคุมสมองกลของรถ ECU ที่ส่งไปยังหัวฉีดจ่ายน้ำมันเข้าแต่ละหัว แล้วแปลงค่าสัญญาณนั้น เพื่อสั่งให้หัวฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงมีระยะเวลาจ่ายน้ำมันให้นานขึ้น ตามจังหวะเวลาและรอบเครื่องยนต์ที่ต้องการ มีทำผลให้เครื่องยนต์ได้รับเชื้อเพลิงที่เพียงพอสำหรับการทำงานที่รอบสูงๆ หรือที่ความเร็วสูง เครื่องยนต์จึงมีแรงม้าเพิ่มขึ้น มีแรงบิดเพิ่มขึ้น ทำให้รถยนต์สามารถมีอัตราเร่งที่ดีขึ้น และมีความเร็วปลายสูงขึ้นด้วย หรือถ้าอธิบายกันแบบง่ายๆ คือ เพิ่มระยะเวลาในการฉีดน้ำมันแต่ละรอบเครื่องให้นานขึ้น เช่น สมมุติว่า
1.รอบเครื่อง ฉีดน้ำมัน 1วินาที อาจจะเพิ่มเป็น 1.2 1.5 หรือ 2วินาที ทำให้เพียงพอต่อความต้องการ และถ้ารถยนต์ได้มีการปรับแต่งระบบอัดอากาศ หรือเปลี่ยนเทอร์โบ ที่อัดลมเข้าสู่ห้องเครื่องได้มากกว่าเดิม เช่น ของเดิม 1บาร์ หรือ14ปอนด์ แต่ได้ทำการเปลี่ยน เทอร์โบ td05h ทำลมอัดเข้าห้องเครื่องที่ 25ปอนด์ ทำให้น้ำมันจากกล่อง ecu เดิมจ่ายน้ำมันไม่เพียงพอต่ออากาศ เราจึงต้องเสริมกล่องยกหัวฉีดเข้าไปเพื่อเพิ่มน้ำมันให้เพียงพอต่ออากาศที่เพิ่มขึ้น ประโยชน์ของกล่องยกหัวฉีด1. เพิ่มแรงม้า ขั้นต่ำ40ตัวขึ้นไป และแรงบิด ขั้นต่ำ50%ขึ้นไป (แล้วแต่ระดับการจูน )
2. กล่องยกหัวฉีด จะเห็นผลกว่า กล่องดันราง (แต่ถ้าทำงานร่วมกันระหว่างกล่องดันราง และกล่องยกหัวฉีด ทำให้เห็นผลชัดเจน มากขึ้น)
3. รถมีกำลังแรงบิดมากขึ้นกว่าเดิม เหมาะสำหรับพวกบรรทุกหนักๆ
4. ลดการรอรอบอย่างเห็นได้ชัด
5. เพิ่มความเร็วปลาย เช่น รถเดิมวิ่ง 160กม./ช. หลังจากการปรับจูนแล้ว 180-200กม./ชม หรืออาจมากกว่า (อยู่ที่ระดับการจูน)
6. ในบรรดาการปรับแต่งให้รถมีพละกำลังที่เพิ่มขึ้น กล่องยกหัวฉีดเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะว่าผลที่ได้ชัดเจน และการสึกหรอของเครื่องยนต์น้อยกว่าการทำอื่นๆ
7. มีสวิทซ์ ปิด-เปิด (บางยี่ห้อ) ทำให้สามารถปิดการใช้งานได้ ทำให้เป็นรถเดิมๆ และสามารถเปิดใช้งานได้ทันทีขณะขับรถอยู่ก็ตาม (บางยี่ห้อ) ข้อเสียของกล่องยกหัวฉีด1. กล่องยกหัวฉีดจะมีราคาค้อนข้างสูงถ้าเปรียบเทียบกับกล่องชนิดอื่นๆ
2. การปรับแต่งรถใดๆก็แล้วแต่ย่อมทำให้เกิดการสึกหรอที่มากขึ้น แต่กล่องยกหัวฉีดการสึกหรอของเครื่องยนต์จะน้อยกว่ากล่องชนิดอื่นๆ (ขึ้นอยู่ระดับการจูนว่ามากน้อยเพียงใด และระดับการขับขี่)ลูกคุณหลวง อ่างทอง ณ.จ๊ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yoyoza NO.352
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 17, 2011, 05:28:28 pm » |
|
อันนี้แถม...หน้าที่ของกล่องต่างๆ - กล่องดันราง คือ การเพิ่มแรงดันในระบบคอมมอนเรล ซึ่งทำได้โดยการแปลงสัญญาณ ECU ที่ควบคุมในส่วนของปั๊มเชื้อเพลิงให้ปั๊มสร้างแรงดันในระบบที่สูงขึ้นกว่าเดิม
- กล่องยกหัวฉีด คือ การแปลงสัญญาณขยายระยะเวลาในการยกตัวของเข็มหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้ฉีดได้ในปริมาณที่มากขึ้นใน 1 จังหวะการทำงาน ทำให้สามารถควบคุมปริมาณเชื้อเพลิงตามต้องการได้
- การปลดบูสท์ คือ การปลดล็อคสัญญาณการตรวจจับแรงดันอากาศในท่อร่วมไอดี ให้สามารถทำแรงดันได้เกินค่าที่กำหนดโดยที่เครื่องไม่ถูกสั่งตัดเชื้อเพลิง
- การปลดล็อคความเร็ว คือ การปลดล็อคสัญญาณลิมิตของความเร็วรถให้วิ่งได้เกินค่าที่โรงงานล็อคเอาไว้
- การปลดล็อคคันเร่งไฟฟ้า คือ การแปลงสัญญาณของตัวคันเร่งไฟฟ้า ให้ตอบสนองได้ไวขึ้น มีการหน่วงน้อยลงหรือไม่มีเลย
- การสร้างกล่องควบคุมเครื่องยนต์ขึ้นมาใหม่ (Stand Alone) วิธีนี้คือการใช้กล่องแต่งแบบที่สามารถควบคุมได้ทุกส่วนของเครื่องยนต์มาควบคุมแทนกล่องโรงงานล้วนๆ ส่วนมากนิยมใช้ในการแข่งขันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pakapong
Jr. Member

like: 18
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 765
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 17, 2011, 05:42:27 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
wut@white pearl...3.2 gt
Jr. Member

like: 10
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 788
สติ มา ปัญญาเกิด
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 09:01:34 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
...มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ...
|
|
|
Power-ant
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 09:22:52 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
utopia
Sr. Member
  
like: 34
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 1669
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 11:25:42 pm » |
|
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล แต่รบกวนบังโยให้เครดิตเว๊ปเค้าด้วยนะจ๊ะ อย่าลืมล่ะ
ว่าแต่ว่าเข้ามาไม่นาน เป็น Hero member แล้วอ่ะ สุดยอดจริง ๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
nang30
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 180
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 02:32:38 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Takab
Jr. Member

like: 11
ออฟไลน์
กระทู้: 331
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 06:51:16 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Nakavabi
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 08:51:26 am » |
|
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
boatza
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 33
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 01:38:12 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
.*> ผั ว ตั ว อ ย่ า ง <*.
|
|
|
Na ratchada
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 02:36:01 pm » |
|
มาเก็บข้อมูล  save save save..... 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kobv5
Jr. Member

like: 12
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 438
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 03:29:23 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
...
Full Member
 
like: 63
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 1406
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 04:03:23 pm » |
|
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yoyoza NO.352
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2011, 06:45:20 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
withaya
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 54
โยธา ตะโกราย
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2011, 06:50:54 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ใครดูถูกผู้ชํานาญในการช่าง ความคิดขวางเฉไฉไม่เข้าเรื่อง เหมือนคนป่าคนไพรไม่รุ่งเรือง จะพูดด้วยมันก็เปลืองซึ่งวาจา
|
|
|
|