Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: 'ไนโตรเจน' ลมยางอัจฉริยะ รักษาสมรรถนะและยืดอายุยางรถยนต์  (อ่าน 5340 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Hurricane
ADMIN
Hero Member
*****

like: 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10927


Pajerosport-thailand No.0001


« เมื่อ: มกราคม 22, 2013, 10:12:09 pm »







ในช่วงหลายๆ ปีให้หลังมานี้ การเติมลมยางด้วยไนโตรเจนค่อนข้างเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และแพร่หลายมากขึ้นในกลุ่มผู้ใช้รถที่สนใจในนวัตกรรมใหม่ แต่ข้อดีและข้อเสียที่แท้จริงของการเติมลมยางด้วยไนโตรเจนยังคงเป็นเครื่องหมายคำถามสำหรับหลายๆ คน

แต่ก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าการเติมลมยางด้วยไนโตรเจนถือได้ว่าเป็นทางเลือกที่ดีและน่าสนใจ เนื่องจากปกติการเติมลมไนโตรเจนเราจะพบได้แถวๆ ท่าอากาศยานหรือสนามแข่งเอฟวันเชียวนะ นั่นเท่ากับเป็นการการันตีถึงคุณภาพของมันได้เป็นอย่างดี

ไทยรัฐออนไลน์ขออาสาสรุปข้อดีปนข้อเสียของการเติมลมไนโตรเจนในยานยนต์ที่คลุกคลีอยู่กับเราในทุกเมื่อเชื่อวัน เพื่อจะเป็นตัวช่วยให้คุณๆ ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าการเติมลมยางครั้งต่อไปควรเลือกแบบไหนกันดี



ข้อดีมีมากมายแล้วแต่ใครจะสนใจ

1.ไนโตรเจนสามารถรักษาสภาวะอุณหภูมิของตัวเองได้ค่อนข้างดี ทำให้ยามที่ต้องใช้รถระยะทางไกลค่อนข้างมีความมั่นใจในระดับหนึ่งว่ายางจะไม่ระเบิดเพราะแรงดันและความร้อนที่มากจนเกินรับไหว แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสเกิดขึ้นเลย เพราะสภาพของยางเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเหนือสิ่งอื่นใดนะจะบอกไว้
2. ในทางวิทยาศาสตร์เขาว่ากันว่าไอ้เจ้าไนโตรเจนเนี่ยมันมีขนาดค่อนข้างใหญ่ ดังนั้นการที่มันจะซึมออกมาจากยางจึงค่อนข้างยากกว่า ทำให้ไม่จำเป็นต้องตรวจสอบลมยางบ่อยๆ จากอาทิตย์ละครั้ง อาจกลายเป็นเดือนละครั้ง มันจึงเหมาะสมกับคุณสุภาพสตรีนักขับซะจริงเชียว
3.เมื่อมันมีแรงดันและอุณหภูมิภายในยางค่อนข้างคงที่อย่างเหมาะสมยาวนานกว่าเดิม ทำให้ไม่ใช่เรื่องแปลกที่อัตราการสวาปามน้ำมันจะลดลงตามไปด้วย เพราะโดยปกติเมื่อลมยางอ่อนลง การหมุนของล้อจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น ในขณะที่อุณหภูมิก่อให้เกิดแรงเสียดทาน ทำให้เครื่องยนต์ต้องแบกภาระและเป็นสาเหตุให้รถเกิดอาการซดน้ำมัน
4. การสั่นสะเทือนลดลง หรือนุ่มขึ้นตามภาษาชาวบ้าน เพราะไนโตรเจนมีการขยายตัวน้อยกว่าทำให้เมื่อล้อหมุนเป็นระยะทางไกล ไนโตรเจนยังรักษาระดับแรงดันไม่ให้ขยายตัวดันจนยางแข็งเกินไป
5. ยืดอายุการใช้งานของยางได้มากขึ้น เนื่องจากไนโตรเจนไม่ก่อให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีกับเนื้อยาง ซึ่งเป็นสาเหตุของการผุกร่อนและเสื่อมสภาพ ทำให้ยางรถยนต์สามารถอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้ยืนยาวกว่าเดิม






ข้อเสียย่อมมีอยู่จริง

1. การเติมลมยางไนโตรเจนแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงมาก ราคาหลักร้อยจนถึงหลายร้อยบาท ขึ้นอยู่กับคุณภาพของเครื่องเติมลมของแต่ละร้านที่ให้บริการ ยิ่งทันสมัยมากยิ่งราคาแพง
2. ร้านที่ให้บริการยังค่อนข้างหายากมาก และแต่ละร้านอยู่ห่างไกลกัน ทำให้ในบางครั้งต้องใช้เวลาในการเดินทางไปยังร้านต้องมีเวลาเหลือเฟือทีเดียวเพื่อนำรถไปเติมลม ซึ่งข้อนี้ต่างจากการเติมลมแบบเดิมที่สามารถหาเติมได้ตามปั๊มน้ำมันทั่วไปอย่างสิ้นเชิง
3. บางครั้งเครื่องเติมลมไนโตรเจนของร้านอาจไม่ได้มาตรฐาน ไม่สามารถแยกออกซิเจนออกจากไนโตรเจนได้ทั้งหมด ทำให้เกิดการปะปนเข้าไปข้างในยาง ทำให้ไม่ได้ประสิทธิภาพที่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ในขณะที่เราต้องเสียค่าบริการเต็มๆ




ที่มาข้อมูล:  http://www.thairath.co.th/content/life/275760
บันทึกการเข้า

Tee_Kb
Global Mod
Hero Member
*

like: 107
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14140



เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 22, 2013, 10:32:53 pm »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆคับป๋าลุ้น สาธุ สาธุ good
บันทึกการเข้า

มีปาพาไปหามิตร....มิตรภาพดีๆหาได้ที่นี่
www.Pajerosport-thailand.com
AGGG
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 185


« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 22, 2013, 10:51:35 pm »

 like like like สาธุ
บันทึกการเข้า
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 23, 2013, 04:58:51 am »

มาเก็บความรู้ด้วยคนครับ  สาธุ
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
somchai-RYH
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 33



« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 23, 2013, 02:48:55 pm »

ขอบคุณมากครับ...กำลังหาข้อมูลอยู่ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

ความฝันเป็นจริงต้องทนสู้ไป.....เส้นชัยไม่มาต้องไปหามัน I D 2 6 1 7
metang12
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 42



« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 23, 2013, 02:57:11 pm »

ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆ  like like
รับรองไม่ผิดหวัง good good
บันทึกการเข้า
Boss นิลกาญจน์
Jr. Member
**

like: 16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 475


ปาเก็บตะวัน


« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 18, 2013, 09:53:59 pm »

ป๋าๆ..น้องปาของเรา เติมลมไนโตรเจน หน้า-หลัง เท่าไรดีครับ  สาธุ
บันทึกการเข้า
Q-ONLY
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 192



เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2013, 02:19:41 pm »

ป๋าๆ..น้องปาของเรา เติมลมไนโตรเจน หน้า-หลัง เท่าไรดีครับ  สาธุ
ลองเติมตามสเปกที่ติดมากับรถก่อนครับว่าแข็งหรืออ่อนไปครับแล้วค่อยๆๆปรับลดตามความเหมาะสมครับ
บันทึกการเข้า

ทำความดีอุปมาปิดทองหลังพระแม้นไม่มีใครเห็นแต่นานวันเข้าทองมันก็ล้นออกมาเอง
pon306
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 580



« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2013, 03:05:59 pm »

ที่บ้านมีทั้ง รถกระบะบรรทุ รถเก๋ง น้องปาเติมหมดทุกคัน ไนโตจะไม่ทำยางร้อนเวลารถใช้ความเร็วโดยเฉพาะ ยางไม่ระเบิดคับ ยอดเยี่ยม
บันทึกการเข้า

DI3388  line ID pon306
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2013, 02:35:28 pm »

 สาธุ  ขอบคุณข้อมูลดีๆ ครับป๋า
บันทึกการเข้า

BOYZ
Jr. Member
**

like: 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 548



« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2013, 03:14:12 pm »

 good  เติมอยู่ครับ ดีจริง อะไรจริง  สาธุ
บันทึกการเข้า

การเป็นคนดีไม่ยาก แต่ยากที่จะรักษาความดีนั้นไว้
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.04 วินาที กับ 20 คำสั่ง