Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ใช้ Cruise Control ช่วยในการขับลงเขาได้ไหม  (อ่าน 3565 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kai372
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8


« เมื่อ: มกราคม 14, 2013, 09:39:24 am »

ถามผู้รู้หน่อยครับ ไม่ทราบทางเทคนิค Cruise Control ของ Pajero Sport จะทำงานได้เมื่อเราต้องใช้ความเร็วเท่าไหร่
สมมติว่าถ้าเราลงเขาที่ชัน ๆ เราเปิด Cruise Control แล้วกำหนดความเร็วไว้ที่ 20 กม./ชม. มันจะ Lock ความเร็วให้เราไหม
ถ้ามัน Lock รอบเครื่องจะไม่เพิ่มตามแรง G หรือปล่าว แล้วความสัมพันธ์ของเกียร์มันจะเป็นอย่างไร หรือถ้าชันมาก เราก็กด ลบ
เพื่อลดความเร็วลงไปอีก หรือชันน้อยก็กด บวก เพื่อเพิ่มความเร็วเข้าไป   รบกวนถามเป็นความรู้น่ะครับ หรือใครเคยลองแล้วบ้าง
บันทึกการเข้า
kittisak.1589
Mod
Full Member
*

like: 78
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1303



« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 14, 2013, 11:50:57 am »

ตอบโดยรวมนะครับ  ไม่ได้ครับ
น้องปาผมไม่มีระบบนี้ แต่ผมเคยใช้รถรุ่นอื่นที่ระบบนี้มาหลายคัน
แต่ละคันกำหนดการทำงานในความเร็วที่แตกต่างกันอยู่บ้าง
เช่น ที่ ๖๐  หรือ ๑๐๐ และจะยกเลิกการทำงานเมื่อเหยียบเบรค
หรือเร่งคันเร่ง

ขับรถขึ้นลงทางชันถ้าไม่เบรคเอาเสียเลย หรือไม่เร่งช่วย
คงจะไม่ได้ และไม่ปลอดภัยนะครับ
บันทึกการเข้า

Stp [39]
Newbie
*

like: 9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 193

อดีต 3.2GT Ltd.


« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 14, 2013, 01:28:16 pm »

ครูสคอนโทรลเนี่ย ถ้าใช้ผิดๆ มันจะอันตรายมากเลยนะท่าน เปิดอ่านคู่มือสัก 2 รอบก่อนดีกว่าไหม 
บันทึกการเข้า

Smiley ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา  Smiley
sang2012
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 60



« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 14, 2013, 02:16:36 pm »

ของผม ปี 2011 ความเร็วต่ำสุด 45 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง  ล๊อคได้เเล้ว
ขึ้นเขา ลงเขาทางชันมากๆ  ถ้ารู้จังหวะก็มีประโยชน์เหมือนกัน ถ้าไม่ถนัดอย่าใช้
เเต่ผมใช้จนชินเเล้ว เพื่อนด่าว่าขับช้าก็ไม่รู้ทำไง ปลอดภัยไว้ก่อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 14, 2013, 02:18:14 pm โดย sang2012 » บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 14, 2013, 02:58:11 pm »

-ของผม lock ได้ที่ 40 k/hr ขึ้นไป
-จะใช้ขึ้นเขา เครื่องมันจะเร่งไม่เรียบ สะดุด เอาเท้าเลียคันเร่งเนียนกว่า
-ครุยส์ เอาไว้ พักเท้า เวลาทางราบ ดีกว่าครับ
บันทึกการเข้า
ชายอิสระ
n
Sr. Member
****

like: 72
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1887



เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 14, 2013, 03:21:52 pm »

 
ตัว Cruise Control ผมเอาไว้ใช้ตอนขับตรงๆ วิ่งยาวๆ เป็นการพักเท้าที่เหยียบคันเร่ง

จะดีกว่าครับ  ส่วนการลงเขานั้นใช้ระบบ Engine Brake เอนจิ้นเบรค คือ การใช้เกียร์ต่ำ    

เพื่อหน่วงความเร็วของรถให้ช้าลง โดยที่ไม่ต้องใช้เบรค  แต่ใช้ความเร็วรอบของเครื่องยนต์

ผ่านระบบเกียร์ที่ถูกปรับให้ต่ำลง และส่งผ่านไปยังล้อ ทำให้ล้อหมุนช้าลง  หากเอนจิ้นเบรคทำงาน  

รอบของเครื่องจะขึ้นสูง ได้ยินเสียงชัดเจน เรียกว่าสนั่นป่าสองข้างทาง


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 14, 2013, 03:24:02 pm โดย ชายอิสระ » บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.027 วินาที กับ 20 คำสั่ง