Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปา2.4 มีเทคนิคขึ้นเนินชันๆ กันอย่างไรบ้าŧ  (อ่าน 4278 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Paje(ป๊ะเจ)
Jr. Member
**

like: 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 566


just keep swimming...


« เมื่อ: มกราคม 08, 2013, 08:43:15 pm »

วันนี้ขับกลับเข้ากรุงเทพ แวะกินข้าวที่แก่งกระจาน เป็นร้านอาหารริมเขื่อน ชื่อร้านเขื่อนเพชร
หน้าร้านเป็นเนินลงไปจากถนนดูไม่สูงเท่าไร ตอนทานข้าวเห็นแจ๊สขับจากหน้าร้านขึ้นเนินไปที่ถนน
ก็ค่อยๆคลานนิ่มเนียนๆไป ดูไม่เท่าไร

พอทานข้าวเสร็จก็ออกจากร้านทางเดียวกะแจ๊ส ก็มองดูเนินแล้วเข้าเกียร์หนึ่ง ปล่อยคลัชหมด
แล้วก็ค่อยๆเร่งอย่างเดียวคิดว่าน่าจะไต่สบายๆ
ปรากฎว่าไต่ขึ้นไปยังไม่ถึงถนน รอบเครื่องมันต่ำมาก และมากจนบางช่วงไม่ได้ยินเสียงเครื่อง
ผมก็พยายามกดคันเร่งไปอีก แต่มันอาการเหมือนไม่มีอะไรเลย กดหาย หายยยยยยยยย ย ย
แต่เครื่องก็ไม่ดับนะครับคลานไต่ไปเรื่อยๆรอบเบาๆ จนถึงถนน รอบเครื่องถึงพุ่งออกมา

อยากถามป๋าๆ ว่ามีเทคนิคขึ้นเนินอย่างนี้แบบไหนกันบ้างครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 08, 2013, 08:46:16 pm โดย Paje » บันทึกการเข้า
Paje(ป๊ะเจ)
Jr. Member
**

like: 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 566


just keep swimming...


« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 08, 2013, 09:07:56 pm »

ก่อนหน้านี้เคยเจอแบบนี้มาก่อนครั้งหนึ่งครับ ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ตรงที่เข้าไปทางเดียวกับ มช.
ตอนนั้นอาการหนักกว่านี้อีกครับไปกันเต็มรถเลย ของก็เต็มคนก็เต็ม
ในสวนสัตว์มีทางให้ขับตามๆไปเรือยๆ แต่บางช่วงป้ายมันก็ดูงง เลยหลงไปผิดทางไปเจอเนินชันๆเข้าอ้ันหนึ่ง
จะถอยหลังก็ไกลจังเข้ามาลึก กลับรถก็ไม่ได้ทางแคบมากตกเขาแน่
ผมขับคลานขึ้นเนินไปใช้เกียร์หนึ่ง เหยียบคลัชพยายามเร่งรอบให้สูง รอบก็มานะครับแต่พอปล่อยคลัชหมด
เหยียบคันเร่งอย่างเดียว ก็เหมื่อนที่แก่งกระจานเลย เหยียบไปแล้วหายยยยยย เงียบเครื่องเดินเบามาก
แต่รถก็ไต่ไปเรื่อยๆนะครับ ไม่ดับไม่หยุด ตอนนั้นตกใจเหยียบคันเร่งมิดเลย รถมันก็ไต่ไปจนถึงถนนผ่านเนิน รอดมาได้

เจอแบบนี้สองครั้งแล้ว เลยอยากถามป๋าๆ ว่าเคสงี้ขับไงให้ปลอดภัยครับ  สาธุ
บันทึกการเข้า
โอ_ทุ่งครุ
Jr. Member
**

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 818



« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 08, 2013, 09:16:04 pm »

ปา2.4  ผมเคยออกตัวเกีย1  โดยเลี้ยงคลัชนิดๆรถพุ่งมากมาย  แต่ก็เคยปล่อยแบบพรวดพลาดรถไม่มีแรงเลยครับ
เคสของป๋าถ้าคลัชไม่มีปัญหาก็น่าจะมาจากการปลาอยคลัชอะครับ  ยังไงลองฝึกบ่อยๆน่าจะดีขึ้นครับ
บันทึกการเข้า
Karmo60
ID. 2717
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 49


ปาขาว. . ID. 2717


« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 08, 2013, 09:26:21 pm »

ผมว่าให้ศูนย์จูนให้ใหม่จะดีไหมครับ..แรงไม่ค่อยมายังงี้
ของผมเคยเจอแต่ว่าขึ้นเนินเล็ก ๆ แต่รู้สึกว่าหลังติดแก๊สมานี่ดีขึ้น
ช่างที่ศูนย์ติดแก๊สเค้าจูนมาให้วิ่งดีขึ่้นทั้งแก๊สและน้ำมันเลย..
บันทึกการเข้า

gigy_juum
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 208



เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 02:35:08 pm »

2.4ได้ความรู้เพิ่มเช่นกันขอบคุณมากนะค่ะ
บันทึกการเข้า
Tangpajero
Jr. Member
**

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 696


ปาน้ำตาล + LPG เหยียบมันโฮกกก


« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 03:06:23 pm »

ขับแรก ๆ ก็เป็นครับ ป้ายแดงด้วย อับอาย ๆ เดี๋ยวนี้ ถ้าขึ้นเนินชันมาก ๆ ผมเลียครัชอย่างเดียวเลยคับ อย่าได้แคร์ ดีกว่าไหลลงมา
บันทึกการเข้า
noppadol1411
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 449


อัศวินปาเจโร่ดำ รหัส 902


เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 12, 2013, 11:04:31 am »


  อ่านกระทู้นี้แล้วนึกขอบคุณเซลล์ที่แนะนำให้ใช้ GLS.(เบาะผ้า) 2500  ประโยชน์ของเกียร์ออโต ก็ตอนขึ้นเนินชันๆ มันจะไหลขึ้นอย่างเดียว ยิ่งเป็น D 1 D  2 ช่วยได้เยอะ
 2.4 ความดี คือ นำไปติดแก๊สได้ประหยัด ข้อจำกัด คือ ตอนขึ้นเนินชัน ๆ ยิ่งที่บ้านขึ้นไม่ได้เลย ทั้งลื่น ทั้งชัน

  วิธีแก้ เปลี่ยนเป็น V 6  ได้ทั้งออโต และ ติดแก๊สได้
    ขอบคุณที่เล่าให้ฟังครับ เข้าใจธรรมชาติน้องปาเบนซิน 2.4 ชัดเจน เห็นภาพเลย
บันทึกการเข้า

" วันนี้เราเป็นปาเจโร่
pajerosportphitlok
Jr. Member
**

like: 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 501


« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 12, 2013, 11:31:26 am »

สมัยก่อนขับรถเกียร์ธรรมดาขึ้นเขาชันๆ หรือเขาค้อ จะใส่เกียร์ต่ำ เลียคลัชท์ไปเรื่อย

เดี๋ยวนี้ขับเกียร์ออโต้สบายๆ
บันทึกการเข้า
skanet
Pajero Sport 2.4GLS ID: 2718
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 494


Happiness


« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 12, 2013, 01:24:24 pm »

ชันขนาดไหนครับ จะได้เตรียมตัวเตรียมใจไว้  Wink
บันทึกการเข้า

ขอบคุณมิตรภาพดีๆ ณ.สถานที่แห่งนี้น่ะครับ
tojung02
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 429


น้องปาน้ำเงิน 2.4 กาฬสินธุ์ครับ ID 867


« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 12, 2013, 01:39:45 pm »

ขับขั้นทางชัน ต้องเลียคลัชและดูรอบเครื่องประกอบครับ ต้องระวังอย่าให้รอบเครื่อง ต่ำ หรือ โอเวอร์เกินไปในแต่ละช่วงเกียร์ เพราะจะทำให้เครื่องเราพังก่อนวัยอันควรได้ ถ้าออกเกียร์ 1 บนทางชัน ก็ต้องส่งรถให้มีแรงและความเร็วพอที่จะเปลียนเกียร์ต่อไป  สำหรับผมนะก็ไม่ได้ลุยอะไรมากมาย แต่ก็ขับรถเกียร์ธรรมดามาก็เป็นสิบปี เคยขับแต่เครื่องดีเซล มาเจอเบนซิลเกียร์ธรรมดา แรกๆก็ออกอาการไม่มั่นใจเหมือนกันครับ ว่ากำลังกับน้ำหนักรถมันพาเราผ่านไปได้หรือป่าว ก็ใช้ความเร็ว + แรงส่ง + ประสบการณ์หละครับ ขับขี่ปลอดภัย ทั้งคนและรถนะครับ ใครมีประสบการณ์ดีกว่าก็เอามาแชร์กันครับ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสมาชิก 
บันทึกการเข้า

หนุ่มสงขลา มาเป็นเขยอีสานครับ
pajerosportphitlok
Jr. Member
**

like: 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 501


« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 12, 2013, 04:11:33 pm »

เพิ่มเติมให้หน่อย ถ้าเป็นมือใหม่ ไม่แน่ใจจริงๆ ขึ้นเขาชันๆก็พยายามขับ

เลื้อยเป็นงูเข้าไว้ ป้องกันรถไหลหรือแรงน้อยได้
บันทึกการเข้า
PJS White Pearl
Full Member
***

like: 24
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1218


« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 14, 2013, 05:26:11 am »

ลองดึงเบรคมือค้างไว้ครับ เมื่อจะออกตัวก็ใส่เกียร์1
เหยียบคันเร่งให้สัมพันธ์กับปล่อยคลัชท์ เมื่อรถมีแรงออก
ตัวแล้วค่อยปลดเบรคมือจากนั้นก็เปลี่ยนเกียร์ตาม
สภาพถนนหรือตามรอบครับ วิธีนี้รับรองครับว่าขึ้นเนินไหนๆก็ไม่ไหล
บันทึกการเข้า

ผมไม่ได้มั่งมี แต่อยากมีมั่งครับ
skanet
Pajero Sport 2.4GLS ID: 2718
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 494


Happiness


« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 15, 2013, 09:29:15 am »

ลองดึงเบรคมือค้างไว้ครับ เมื่อจะออกตัวก็ใส่เกียร์1
เหยียบคันเร่งให้สัมพันธ์กับปล่อยคลัชท์ เมื่อรถมีแรงออก
ตัวแล้วค่อยปลดเบรคมือจากนั้นก็เปลี่ยนเกียร์ตาม
สภาพถนนหรือตามรอบครับ วิธีนี้รับรองครับว่าขึ้นเนินไหนๆก็ไม่ไหล

เทคนิคนี้ใช้ได้ผลจริงๆ ครับ ป๋ากบ แรกๆ หยุดที่เนิน ขาสั่นทุกที กลัวไหล เลยต้องหยุดก่อนขึ้นเนิน เลี้ยงคลัชท์ เข้าเกียร์หนึ่งไว้ หลังๆ ไม่สนแล้ว จอดมันคาเนิน ดึงเบรคมือ แล้วทำตามป๋ากบเลยครับ แต่มีคำถามเพิ่มเติมว่าอายุการใช้งานเบรคมือจะสั้นลงไหมครับ ซ่อมบำรุงกันบ่อยขึ้นไหมครับ
บันทึกการเข้า

ขอบคุณมิตรภาพดีๆ ณ.สถานที่แห่งนี้น่ะครับ
Tangpajero
Jr. Member
**

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 696


ปาน้ำตาล + LPG เหยียบมันโฮกกก


« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 15, 2013, 10:02:48 am »

ลองดึงเบรคมือค้างไว้ครับ เมื่อจะออกตัวก็ใส่เกียร์1
เหยียบคันเร่งให้สัมพันธ์กับปล่อยคลัชท์ เมื่อรถมีแรงออก
ตัวแล้วค่อยปลดเบรคมือจากนั้นก็เปลี่ยนเกียร์ตาม
สภาพถนนหรือตามรอบครับ วิธีนี้รับรองครับว่าขึ้นเนินไหนๆก็ไม่ไหล

เทคนิคนี้ใช้ได้ผลจริงๆ ครับ ป๋ากบ แรกๆ หยุดที่เนิน ขาสั่นทุกที กลัวไหล เลยต้องหยุดก่อนขึ้นเนิน เลี้ยงคลัชท์ เข้าเกียร์หนึ่งไว้ หลังๆ ไม่สนแล้ว จอดมันคาเนิน ดึงเบรคมือ แล้วทำตามป๋ากบเลยครับ แต่มีคำถามเพิ่มเติมว่าอายุการใช้งานเบรคมือจะสั้นลงไหมครับ ซ่อมบำรุงกันบ่อยขึ้นไหมครับ

วิธีนี้ผมก็ใช้ประจำเวลาขึ้นเนินในห้างแล้วรถติด ๆ คาเนิน 
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.035 วินาที กับ 20 คำสั่ง