Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อเท็จจริงของก๊าซ NGV เมื่อเทียบกับก๊าซ LPG  (อ่าน 2056 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
charles
merchant
Newbie
*

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 68


เว็บไซต์
« เมื่อ: ธันวาคม 17, 2012, 09:43:45 am »


เนื่องจากยุคน้ำมันแพงในปัจจุบันทำให้ผู้คนนิยมหันมาแก๊สกันมากขึ้น ซึ่งรัฐบาลรณรงค์ให้ใช้แก๊ส NGV มากกว่าเมื่อเทียบกับแก็ส LPG (แก๊สหุงต้ม) โดยรัฐบาลได้รณรงค์ให้ประชาชนใช้แก็ส NGV โดยกล่าวว่าแก็ส NGV มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากมีน้ำหนักเบากว่าอากาศหากเกิดการรั่วไหลออกมา ก๊าซจะลอยขึ้นสูงจึงทำให้ปลอดภัยกว่า… ประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องเดียวที่ก๊าซ NGV มีความปลอดภัยกว่าก๊าซ LPG

เราจะเปิดเผยข้อมูลที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ เกี่ยวกับแก็ส NGV และแก็ส LPG

เมื่อเปรียบเทียบแก็ส NGV และแก็ส LPG จะพบว่า LPG มีข้อดีกว่า NGV ดังนี้
- สภาพโดยรวมทุกอย่างปลอดภัยกว่า (จะอธิบายต่อไปว่าปลอดภัยกว่าอย่างไร)
- มีค่าติดตั้งถูกกว่า
- การใช้งานประหยัดกว่าราคาต่อระยะทางถูกกว่า NGV
โดย ที่จุดที่แกสมีโอกาสจะรั่วไหลและจะเกิดอันตรายมากที่สุด คือ ปั้มแก็สถ้าแก็ส LPG รั่วไหลถังก๊าสในปั๊มที่ฝังอยู่ในใต้ดินยังคงมีความปลอดภัยเนื่องจากแก็ส LPG มีน้ำหนักที่หนักกว่าอากาศ แก็สจะคงอยู่ในใต้ดินต่อไปไม่ลอยฟุ้งขึ้นมา แต่ก๊าส NGV รั่วไหลจะลอยขึ้นสูงกระจายขึ้นมาสู่ภายนอก ทำให้เกิดอันตรายได้ง่าย ในประเทศไทยปั้มแก็สส่วนใหญ่มีแหล่งที่จะทำให้เกิดประกายไฟ โดยเฉพาะ ร้านอาหาร ร้านค้า สามารถทำให้เกิดเปลวไฟหรือประกายไฟได้ง่าย ด้วยเหตุผลดังกล่าวเมื่อเทียบปั๊มก๊าสทั้งสองชนิด ปั๊มก๊าส LPG ใช้เงินลงทุนเพียง 10 ล้านบาทเท่านั้น ในขณะที่ ปั๊ม NGV ต้องลงทุนถึง 50 ล้านบาท ต่างกันถึง 5 เท่า
อีกเรื่องหนึ่งที่หน่วยงานของรัฐบาลไมได้ กล่าว คือ ถังบรรจุก๊าส LPG ต้องรับแรงดันเพียง 200 ปอนด์ เปรียบเทียบกับถังก๊าส NGV จำเป็นต้องรับแรงดันมากถึง 3000 ปอนด์! ซึ่งหากเกิดระเบิดขึ้นจะมีอนุภาพทำลายคนที่อยู่รอบข้างและคนที่อยู่ในรถถึง ตายได้
เดิมทีชื่อของแก๊ส NGV คือ CNG หรือ Compressed Natural gas หรือ แก๊สธรรมชาติอัดแรงดัน ซึ่งไม่ทราบว่าด้วยเหตุผลใดจึงต้องเปลี่ยนเป็นชื่อ NGV หรือต้องการให้ผู้ใช้รู้สึกว่าแก๊สนี้ปลอดภัยขึ้น
ถึงแม้ในปัจจุบันถัง แกส LPG จะยังไม่ได้มาตรฐาน แต่ก็ปลอดภัยกว่ามาก แม้ว่าจะยังไม่มีหลักฐานวิชาการที่แน่ชัด แต่เมื่อพิจารณาจากการใช้งานของรถแท็กซี่ก็จะพบว่า แท็กซี่ที่มีการติดตั้งใช้แก๊ส ประมาณ 100,000 คัน แต่ละคัน วิ่งเฉลี่ย 1,000 กม/วัน มีอายุการใช้งานประมาณ 30 ปี น้อยคัน ที่จะให้วิศวกรทำการตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยขณะที่รถที่ติดแก๊ส NGV ทุกคัน ต้องให้วิศวกรตรวจสอบประจำทุกปี
ซึ่งเมื่อนำมาคำนวณระยะทางสะสม ของรถติดแกส LPG ได้ดังนี้คือ 100,000 x 1,000 x 365 x 30 จะเท่ากับ 1,095,000,000,000 หรือ ล้านล้านกิโลเมตร
แต่เพราะเหตุใด อุบัติเหตุจากการระเบิดของแกส LPG จึงเกิดขึ้นน้อยมาก? …
แล้วคุณจะมั่นใจใช้แก๊ส LPG หรือ แก๊ส NGV ละครับ?

เกร็ดความรู้ดีๆจาก ประกันภัยรถยนต์
โปรโมชั่น ประกันรถยนต์ สุดคุ้ม ทีคิวเอ็มให้บริการ
ครบวงจรด้วยความชำนาญในเรื่องประกันภัยรถยนต์

เบื่อซ่อม อยากขาย ไว้ใจ Q4CAR ตลาดรถ รถมือสอง รับฝากขาย เปรียบเทียบรถยนต์ ฟรี!!

คลิ๊ก ---->คำนวณเบี้ยรถยนต์



วิธีประหยัดเบี้ยประกันภัยรถยนต์

โดนทุบกระจก ทรัพย์สินสูญหาย…ประกันคุ้มครองหรือไม่
เรื่องของ พ.ร.บ.
เหยื่อรถชนประกันจ่ายทันทีไม่รอพิสูจน์ถูก-ผิด
วิธีประหยัดเบี้ยประกันภัยรถยนต์
กรณีที่ประกันมีสิทธิ์ปฏิเสธความรับผิดชอบ
หากเราขับรถไปชนกับคนอื่น หรือถูกชนเราควรทำอย่างไร?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 12, 2013, 09:56:15 am โดย charles » บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.026 วินาที กับ 20 คำสั่ง