Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ประกันภัยรถยนต์ : รถไฟไหม้ ใครรับผิดชอบ  (อ่าน 1876 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
charles
merchant
Newbie
*

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 68


เว็บไซต์
« เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2012, 10:09:19 am »


จาก เหตุการณ์ที่ผ่านมา เกิดเหตุเพลิงไหม้ศูนย์ซ่อมรถยนต์นิสสัน เหตุเกิดจากการเผาหญ้าแล้วลุกลาม ไปยังร้านรับซื้อของเก่าและศูนย์ซ่อมรถนิ สสันทำให้รถจอดรอซ่อมถูกเพลิงไหม้เสียหายหนัก 32 คัน และเสียหายเป็นบางส่วน 10 คัน รวมทั้งสิ้น 42 คัน พร้อมอุปกรณ์อะไหล่ยนต์ ได้ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งสิ้นทั้งหมดรวมมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท หากรถยนต์ดังกล่าวได้ทำประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 ไว้ บริษัทประกันภัยรถยนต์จะรับผิดชอบหรือไม่ เพียงใด

ตาม เงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ หมวดการคุ้มครองรถยนต์สูญหาย ไฟไหม้ กรณีรถยนต์ไฟไหม้ บริษัทจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทน เมื่อรถยนต์เกิดความเสียหายจากไฟไหม้ไม่ว่าจะ เป็นการไหม้โดยตัวของมันเอง หรือเป็นการไหม้ที่เป็นผลสืบเนื่องจากสาเหตุใดๆ ก็ตาม จากกรณีข้างต้นสามารถแยกเป็น 2 กรณีได้ดังนี้

- กรณีแรก รถเสียหายสิ้นเชิงหรือรถเสียหายหนัก บริษัทจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนเต็มจำนวนเงินเอาประกันภัย ที่ระบุไว้ในตาราง รถยนต์เสียหายสิ้นเชิง หมาย ถึง รถยนต์ได้รับความเสียหายจนไม่อาจซ่อมให้อยู่ในสภาพเดิมได้ หรือเสียหายไม่ น้อยกว่าร้อยละ 70 ของมูลค่ารถยนต์ในขณะเกิดความเสียหาย หากทุนประกันภัยต่ำกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่ารถยนต์ในขณะที่เอาประกันภัยผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับประโยชน์ แล้ว แต่กรณี ต้องโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์ให้แก่บริษัททันที โดยค่าใช้จ่ายของบริษัท และให้ถือว่าการคุ้มครองรถยนต์นั้นเป็นอันสิ้นสุด

- กรณี ที่สอง รถยนต์ได้รับความเสียหาย แต่ไม่ถึงกับเสียหายสิ้นเชิง บริษัทประกันภัยและผู้เอาประกันภัยอาจตกลงกัน ให้มีการจัดซ่อมรถ หรือเปลี่ยนรถยนต์ซึ่งมีสภาพเดียวกันแทนได้ ทั้งนี้รวม ทั้งอุปกรณ์ของรถยนต์นั้น หรือชดใช้เงินเพื่อทดแทนความเสียหายนั้นก็ได้

สรุป ได้ว่าหากรถยนต์ได้รับความเสียหายอันเกิดจากไฟไหม้ ไม่ว่าไฟที่ไหม้รถยนต์ นั้น จะเกิดจากความไม่สมประกอบ หรือการชำรุดบกพร่องของตัวรถยนต์เอง หรือการ เกิดไฟไหม้ที่เป็นผลมาจากสาเหตุอื่นก็ถือว่าเป็นความเสียหายจากรถ ยนต์ไฟไหม้ ซึ่งจะได้รับความคุ้มครองตามหมวดการคุ้มครองรถยนต์สูญหาย ไฟไหม้ ที่บริษัทประกันภัยจะต้องรับผิดชอบตามเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์


เกร็ดความรู้ดีๆจาก  ประกันภัยรถยนต์

เรื่องของ พ.ร.บ.
เหยื่อรถชนประกันจ่ายทันทีไม่รอพิสูจน์ถูก-ผิด
วิธีประหยัดเบี้ยประกันภัยรถยนต์
กรณีที่ประกันมีสิทธิ์ปฏิเสธความรับผิดชอบ
หากเราขับรถไปชนกับคนอื่น หรือถูกชนเราควรทำอย่างไร?
ขับป้ายแดงปลอม เจอจับ แนะใช้ ใบเสร็จวางหน้ารถ
การใช้เอกสารแบบฟอร์มชนแล้วแยกแลกใบเคลม ( Knock for Knock)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 23, 2013, 03:12:31 pm โดย charles » บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.024 วินาที กับ 20 คำสั่ง