Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องน้ำมันเครื่อง 5W-40 ช่วยแนะนำผมด้วยนะครับ  (อ่าน 5279 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
tanachai_dt
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2012, 06:24:05 pm »

สวัดดีครับป๋า ที่ใจดีทั้งหลาย ช่วยผมด้วยนะครับ พอดีน้องปาผม  จะครบ 40000 Km ต้องการเปลียนน้ำมันเครื่อง แล้วพอดีมีพี่ที่รู้จักกันอยู่ ปตท แล้วซื้อน้ำมันเครื่องได้ ผมเลยสั่งซื้อ 5W -30 แต่กลับได้ PTT 5W -40 มาแทนผมเลยอยากรบกวนถามว่าจะใช้ใด้ดีหรือไม่ดี ครับ ผมต้องใช้รถเดินทางไกลจาก ชลบุรี ไป เพชรบูรณ์ ทุกๆ 2 อาทิตย์ นะครับ และมีขึ้น จ.น่าน ตอนปีไหม่นี้ ด้วย จะมีผลอยางไรบ้างครับ ข้อแตกต่างอะไรบ้างนะครับ  เครื่อง 2.5 GT 2011 รบกวนป๋าขอความรู้ด้วยนะครับ  good สาธุ
บันทึกการเข้า
Tee_Kb
Global Mod
Hero Member
*

like: 107
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14140



เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2012, 07:29:57 pm »

5w-40ดีคับลืนดีกว่า5w-30อีกใช้ไปเลยคับไม่มีปัญหาอะไร
บันทึกการเข้า

มีปาพาไปหามิตร....มิตรภาพดีๆหาได้ที่นี่
www.Pajerosport-thailand.com
birdyman
อย่าอยู่อย่างอยาก
Jr. Member
**

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 324



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2012, 10:13:09 pm »

เท่าที่รู้นะครับ ที่ผ่านหูผ่านตามา อันนี้ คหสต
รถใหม่ xW30 คือตัวหน้าอะไรก็ได้แต่เน้นเลขตัวหลัง 30 ครับ เช่น 5W30, 10W30
การใช้น้ำมันที่หนืดเกินไปจะมีผลเสียต่อเครื่องยนต์ครับ
"หากเลื่อนไปใช้เบอร์ 40 ที่มีฟิล์มหนากว่า ก็จะทำให้ช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนขยายตัวเพิ่มตามความหนาของฟิล์ม หมายถึงความทรุดโทรมของเครื่องยนต์ที่จะเกิดขึ้นเร็วกว่าใช้น้ำมันเบอร์ 30
และยิ่งกว่านั้น ยังทำให้กินเชื้อเพลิง เพราะน้ำมันเครื่องข้นกว่า การดูดของปั๊มจะกินแรง ยิ่งแรงนั้นกินใกล้จุดกำเนิดกำลังของเครื่องยนต์ ก็ยิ่งเปลืองกำลังมากขึ้น เป็นผลให้กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นตามไป"

ตาม link นี้ครับ
http://www.caronline.net/QuestionDetail.aspx?QuestionID=7997
บันทึกการเข้า

TAYONG
Full Member
***

like: 57
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1218


ปาเจโร่โซนตะวันตก ป๋าโย่ง คอนถมทีม 082-350-23สามห้า


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2012, 10:34:53 pm »

เท่าที่รู้นะครับ ที่ผ่านหูผ่านตามา อันนี้ คหสต
รถใหม่ xW30 คือตัวหน้าอะไรก็ได้แต่เน้นเลขตัวหลัง 30 ครับ เช่น 5W30, 10W30
การใช้น้ำมันที่หนืดเกินไปจะมีผลเสียต่อเครื่องยนต์ครับ
"หากเลื่อนไปใช้เบอร์ 40 ที่มีฟิล์มหนากว่า ก็จะทำให้ช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนขยายตัวเพิ่มตามความหนาของฟิล์ม หมายถึงความทรุดโทรมของเครื่องยนต์ที่จะเกิดขึ้นเร็วกว่าใช้น้ำมันเบอร์ 30
และยิ่งกว่านั้น ยังทำให้กินเชื้อเพลิง เพราะน้ำมันเครื่องข้นกว่า การดูดของปั๊มจะกินแรง ยิ่งแรงนั้นกินใกล้จุดกำเนิดกำลังของเครื่องยนต์ ก็ยิ่งเปลืองกำลังมากขึ้น เป็นผลให้กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นตามไป"

ตาม link นี้ครับ
http://www.caronline.net/QuestionDetail.aspx?QuestionID=7997
yes!! yes!! good good ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม
บันทึกการเข้า
TON.HNK
Newbie
*

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 236


TON.HNK


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2012, 12:20:17 pm »

เท่าที่รู้นะครับ ที่ผ่านหูผ่านตามา อันนี้ คหสต
รถใหม่ xW30 คือตัวหน้าอะไรก็ได้แต่เน้นเลขตัวหลัง 30 ครับ เช่น 5W30, 10W30
การใช้น้ำมันที่หนืดเกินไปจะมีผลเสียต่อเครื่องยนต์ครับ
"หากเลื่อนไปใช้เบอร์ 40 ที่มีฟิล์มหนากว่า ก็จะทำให้ช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนขยายตัวเพิ่มตามความหนาของฟิล์ม หมายถึงความทรุดโทรมของเครื่องยนต์ที่จะเกิดขึ้นเร็วกว่าใช้น้ำมันเบอร์ 30
และยิ่งกว่านั้น ยังทำให้กินเชื้อเพลิง เพราะน้ำมันเครื่องข้นกว่า การดูดของปั๊มจะกินแรง ยิ่งแรงนั้นกินใกล้จุดกำเนิดกำลังของเครื่องยนต์ ก็ยิ่งเปลืองกำลังมากขึ้น เป็นผลให้กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นตามไป"

ตาม link นี้ครับ
http://www.caronline.net/QuestionDetail.aspx?QuestionID=7997
+ 1 ครับข้อมูลแน่นปึกครับป๋า  like  like  like  good
บันทึกการเข้า
comgu
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 104

สมาชิก ลำดับที่ 730


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2012, 01:50:21 pm »

ผมก็ใช้ 5w-30w ครับป๋า มีคนแนะนำมานะครับให้ใช่แค่ 30 ก็พอ ไม่ต้อง 40 นะครับ ลองดูนะครับ
บันทึกการเข้า

สมาชิก ลำดับที่ 730
tanachai_dt
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2012, 07:50:01 pm »

ถ้างัน ผมจะใช้ไปก่อนได้ไหมครับ แล้วรอบหน้าค่อยเปลี่ยน เป็น 5w-30 ที่ 50000 ได้ไหมครับ แต่เดิมก่อนหน้านั้น ใช้ 10w-30 นะครับ
บันทึกการเข้า
deposite4
Pajero Sport2975
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 77



อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2013, 10:42:15 pm »

 สาธุ  ขอบคุณคับน้า สุดย้อดจริงๆคับ
บันทึกการเข้า
chainy007
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 126


Pajero No.4117

monjia_2521@hotmail.com
« ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2013, 09:19:24 pm »

ได้ความรู้อีก อย่างแล้วครับ. ขอบคุณมากครับ ป๋า ๆ สาธุ
บันทึกการเข้า
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2013, 10:20:47 pm »

เก็บความรู้ได้อีกแล้ว  ยอดเยี่ยม ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับป๋า birdyman  สาธุ
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
khunkaew_V6
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 144



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2013, 10:30:52 pm »

http://s710.beta.photobucket.com/user/khunkaew_city/media/2013-01-10212631.png.html
โทษทีครับที่ลงรูปไม่เป็น
ภาพที่เอามาให้ดูนี้เป็นตัวอย่างจากคู่มือรถอีซูซุรุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งคู่มือรถแต่ละรุ่นก็จะอธิบายเหมือนๆกันคือ
- การเลือกใช้น้ำมันหล่อลื่นที่มีความข้นใส เบอร์ SAE ให้เหมาะสมกับอุณหภูมิของบรรยากาศ จากที่วงสีแดงจะแปลได้ว่า SAE 30 หรือ 10W-30 ลงไป จะเหมาะกับอุณหภูมิบรรยากาศที่ต่ำกว่า 30 องศา C ที่เหลือให้เราคิดเองว่าเหมาะสมหรือไม่
- ยังมีอีกหน้าที่พูดถึงการเลือกใช้ตามสภาพการใช้งานหนัก หรือใช้งานไม่หนัก ซึ่งเราก็ต้องมาดูว่า การใช้งานหนักนั้นหมายถึงการใช้งานอย่างไร การใช้งานไม่หนักมีลักษณะการใช้งานอย่างไร
* อย่างไรก็ดีก็เห็นด้วยครับกับการเลือก SAE 30 เพราะความหนืดของน้ำมันจะไม่ชุดกำลังเครื่องยนต์ ซึ่งน้ำมันหลายยี่ห้อก็จะผ่านมาตราฐานที่เป็นสัญลักษณ์ดาวกระจายเป็นหลายๆแฉกและมีคำว่า energy cost savings คือได้มาตราฐานประหยัดพลังงานนั้นเองครับ แต่เชื่อหรือไม่ว่า จากการทดสอบด้วยระยะทาง 100000 Km. จะประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ 5 แกลอน ผมอ่านมาจากเว็บต่างประเทศจำไม่ได้ว่าเว็บอะไร ถ้าเจอแล้วจะทำ Link มาให้อีกทีนะครับ
อย่าลืมดูหมายเหตุที่บรรทัดสุดท้าย ผมคิดว่าของความเป็นเรื่องขี้โม้ของน้ำมันเครื่องอีซูซุ ครับ

เหตุผลง่ายๆที่อธิบายเพิ่มเติมคือ
- น้ำมันที่มี SAE ต่ำ ก็จะมีจุดไหลเทที่ต่ำกว่าน้ำมันที่มี SAE สูง จึงทำให้น้ำมันใส่ไม่ชุดกำลังเครื่องยนต์เหมาะกับรถในเมืองที่มีการออกตัวบ่อย หรือรถแข่งที่ไม่ได้คำนึงถึงการสึกหลอ อะไรประมาณนั้น
- น้ำมันที่มี SAE ต่ำ ก็จะมีฟีล์มน้ำมันที่บางกว่า ทดความร้อนได้ต่ำกว่า จึงไม่เหมาะกับการใช้งานหนักบรรทุกหนักหรือการขับขี่ยาวยาวในอากาศที่ร้อนจัด โดยไม่พัก
- น้ำมันที่มี SAE ต่ำ เหมาะกับการใช้ในภูมิอากาศที่เย็น เพราะน้ำมันจะไม่แข็งตัวง่าย น้ำมันวิ่งขึ้นไปหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆได้ไวหรือเร็วกว่าน้ำมันหนืด
ผิดถูกขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2013, 10:17:39 pm โดย khunkaew_V6 » บันทึกการเข้า
peper
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 208


« ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2013, 11:18:52 am »

40000 โลแล้วและวิ่งทางไกล เบอร์นี้ก็ใช้ได้อยู่ครับ รถสมัยนี้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พังก่อนเครื่องอยู่แล้วครับ  Smiley
บันทึกการเข้า
Pa-Ferio
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 64


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2013, 12:32:59 am »

เท่าที่รู้นะครับ ที่ผ่านหูผ่านตามา อันนี้ คหสต
รถใหม่ xW30 คือตัวหน้าอะไรก็ได้แต่เน้นเลขตัวหลัง 30 ครับ เช่น 5W30, 10W30
การใช้น้ำมันที่หนืดเกินไปจะมีผลเสียต่อเครื่องยนต์ครับ
"หากเลื่อนไปใช้เบอร์ 40 ที่มีฟิล์มหนากว่า ก็จะทำให้ช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนขยายตัวเพิ่มตามความหนาของฟิล์ม หมายถึงความทรุดโทรมของเครื่องยนต์ที่จะเกิดขึ้นเร็วกว่าใช้น้ำมันเบอร์ 30
และยิ่งกว่านั้น ยังทำให้กินเชื้อเพลิง เพราะน้ำมันเครื่องข้นกว่า การดูดของปั๊มจะกินแรง ยิ่งแรงนั้นกินใกล้จุดกำเนิดกำลังของเครื่องยนต์ ก็ยิ่งเปลืองกำลังมากขึ้น เป็นผลให้กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นตามไป"

ตาม link นี้ครับ
http://www.caronline.net/QuestionDetail.aspx?QuestionID=7997
+ 1 ครับข้อมูลแน่นปึกครับป๋า  like  like  like  good

เสริม นิดนึงครับ 5w30 เลขหน้าเอาง่ายๆก็คือ อุณหภูมิที่น้ำมันเริ่มปกป้องลูกสูบและอุปกรณ์ต่างๆ เมืองร้อนบ้านเรา อุณภูมิ30+ ใช้ได้ทุกเบอร์ (อุณภูมิวัดจากน้ำมันเครื่องในเครื่องยนต์นะครับ) เลขหลัง คือ ความหนืดของน้ำมัน รถใหม่ ป้ายแดง จะใช้ 30 เมื่อรุ็สึกว่าลื่นไป (เนื่องจากมีการสึกหลอในเครื่องยนต์มาก ) เพิ่มเป็นเบอร์ 40  หากจะถามว่า รถใหม่ใส่ 40 ได้มั้ย ตอบว่าได้ครับ แต่ความหนืดมากขึ้น ก็เปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นโดยป่าวประโยชน์  กลับกัน รถใช้มา 5 ปี เติม 30 การปกป้องฟิล์มน้ำมันเหลวไปก็จะทำให้เครื่องยนต์สึกหลอไว  ผิดถูกประการไดขออภัยด้วยครับ
บันทึกการเข้า

ไม่ต้องรู้หรอกว่าคนขับชื่ออะไร   รู้แค่ขับ "pajero sport" ก็พอ
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.045 วินาที กับ 21 คำสั่ง