กำลังจะไปเที่ยว เขาค้อ ภูทับเบิก และจังหวัดน่าน ใช้น้องปา 4WD เวลาขับขึ้นภูทับเบิก
เปลี่ยนระบบจากขับสอง เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้ D ตลอด โดยไม่ต้องใช้ + , - กำลังรถจะขึ้นไหวหรือเปล่า
ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ยังไม่เคยใช้รถขับสี่มาก่อน
ผมก็ใช้ 4wd เหมือนกันครับ การใช้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นควรใช้ในทางที่เป็น ดิน กรวด โคลน ทางลื่น หรือ ทุรกันดาร เท่านั้นครับ ไม่ควรใช้ในถนนที่เป็น ลาดยางหรือคอนกรีดครับเพราะเวลาเลี้ยวโค้งแคบๆมันจะฝืนครับไม่ค่อยเข้าครับ
ทางขึ้น เขาค้อ ภูทับเบิก และ ดอยอ่างขาง เป็นทางลาดยางแต่ว่าเป็นเนินขึ้นๆลงๆโค้งหักศอกเยอะครับดังนั้นใช้ ขับ 2 ก็พอครับ อย่าใช้ขับ 4 นะครับเดี๋ยวเลี้ยวโค้งไม่เข้าครับมันฝืน การใช้เกียร์ควรใช้ระบบ แมนนวด ครับโดยดึงลงมาที่ตัว D แล้วผลักไปทางซ้ายสุดตรงที่มีเครื่องหมาย +- ครับ การใช้ก็ง่ายๆครับก็เหมือนเราขับรถ มอเตอร์ไซร์ ครับคือ เวลาเรากด+ไปเรื่อยๆก็เท่ากับว่าเราเข้าเกียร์ 1-2-3-4-5 ครับ แล้วเวลาเรากด - ก็เท่ากับว่าเรากำลังลดเกียร์ลงครับคือ 5-4-3-2-1 เหมือนขี่มอไซร์เลยครับ พอลงมาถึงทางเรียบก็ดึงกลับมาที่ตัว D ครับมันก็จะกลับมาเป็นออโต้เหมือนเดิมครับ ที่ไม่แนะนำให้ใช้ D ขึ้นทางชันก็เพราะว่าถ้าชันมากๆเครื่องยนต์มันต้องการกำลังที่เกียร 1หรือ2 ครับแต่โหมด D มันเปลี่ยนให้เราที่เกียร 3หรือ4ไปแล้วรถจึงไม่มีแรงขึ้นครับใช้ แมนนวด ดีกว่าครับ เที่ยวให้สนุกนะครับ

ป๋าครับ รถ pajero เราระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจะแตกต่างจากรถ Pickup 4X4 ครับ เอาที่ใกล้ตัวที่สุดก็ Triton 4X4 ครับ ในรถ triton จะเป็นแบบ 4x4 Part time ไม่ว่าจะเป็นแบบ 4HLc หรือ 4LLLc (เป็นชื่อที่ mitsubishi ใช้เรียกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในบางค่ายอาจเรียกว่า 4Hi กับ 4Low) Diff กลางจะล็อคให้กระจายกำลังไปที่ล้อคู่หน้าและหลัง(ล้อคู่หน้าและหลังต้องหมุนด้วยจำนวนรอบที่เท่ากัน) อย่างละ 50:50 จึงไม่สามารถเลี้ยวมุมแคบในผิวทางแบบลาดยางหรือคอนกรีตที่ล้อคู่หน้าจะต้องหมุนด้วยรอบที่มากกว่าล้อคู่หลัง ทำให้เกิดการขืน การฝืน เลี้ยวไม่เข้า แต่ใน pajero จะมีเพิ่มมาอีก 1 mode แตกต่างจาก Triton ครับ คือ 4H หรือแบบขับเคลื่อน 4ล้อแบบ Full time mode นี้ diff กลางจะไม่ล็อค 100% ยอมให้ล้อคู่หน้าและคู่หลังหมุนต่างกันได้ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะอยู่ในช่วง 50:50 ไปจนถึง 70:30 ทำให้สามารถใช้ mode นี้ในการขับบนถนนทั่วๆไปได้ เหมาะสำหรับถนนลาดยาง หรือคอนกรีตที่ลาดชัน คดเคีัยว หรือถนนเปียกลื่นจากฝน หรือสภาพผิวทางที่ร่วนลื่น mode นี้ผมใช้บ่อยครับ สามารถเลี้ยวได้ปกติไม่ต่างจาก 2H แต่ถ้าเป็นแบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Part time ครั้งแรกที่เคยขับรถประเภทนี้ เคยเจอเหตุการเลี้ยวไม่เข้า พวงมาลัยฝืน วงเลี้ยวบานมาแล้วเหมือนกันครับ
สาธุขอบคุณ ป๋ารุจ มากครับที่มาอธิบายเพิ่มเติมให้ครับ

รถป๋าเป็น 4WD GT ใช่ไหมครับ ลองใช้ 4H ดูครับ (สัญญลักษณ์ ไฟสีเขียวติดทั้งล้อหน้าและล้อหลังน่ะครับ ถ้าไฟกลมๆตรงกลางติดมันจะเป็น 4HLc ถ้าอันนี้เลี้ยวไม่เข้า) แล้วจะติดใจ ใช้งานไม่เหมือน 4Hi ในรถ pickup 4x4 แน่นอนครับ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ใน Pajero 4WD ต้องขอบอกว่าดีที่สุดแล้วสำหรับรถประเภทนี้ที่ขายในบ้านเรา เพราะเลือกได้ 4 mode Fortuner ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อมี เหมือน pajero แต่ไม่มี 2H เลยมีแค่ 3 mode ส่วนรุ่นอื่นๆ เช่น everest , mu7, tbz , sport rider , G-wagon ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อยกมาจากรถ pickup เลย มี 3 mode 2H 4Hi 4Lo แต่เป็น part time ขับบนถนนดำ ถนนคอนกรีตไม่เหมาะ
ปล.แต่เป็นที่น่าเสียดายอย่างนึงครับป๋า ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อน่ะให้มาดีมากแล้ว แต่ mmth ดันแอบบเอาเฟืองท้ายแบบ limited slip ออกไปซะหยั่งงั้น ใส่เฟืองท้ายธรรมดามาเฉย ทั้งๆที่มันเป็นของคู่รถ 4WD ที่ควรต้องมี แถมจริงๆยังมีเจ๋งกว่านั้นอีกครับ เพราะระบบเฟืองท้ายใน pajero sport ตัวที่ส่งขายเมืองนอก ประเทศที่นิยมเอารถพวกนี้ไปลุยจริงๆจังๆ อย่างที่ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รัสเซีย เป็นแบบ diff lock สั่งการโดยการกดปุ่มจากห้องโดยสารเลย กดปุ๊บเฟืองท้ายล็อคล้อหลังซ้าย-ขวาให้ปั่นเท่ากัน เจอหล่ม เจอโคลน เอาตัวรอดได้สบาย พอความเร็วเกินที่ตั้งไว้ก็ปลดล็อคให้เอง
