Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: คู่มือรับรถป้ายแดง  (อ่าน 3116 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
haleruya99
Newbie
*

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 135



« เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 04:04:13 pm »

        

       การตรวจสภาพรับรถใหม่จากโชว์รูม

         Credit จาก  FB มิตซูรุ่งเจริญ (MRC)


1.ตัวถัง
    ดูขอบ, สันข้างรถว่าแนวยังตรงดีอยู่หรือไม่ โดยเฉพาะระหว่างประตู และตัวถัง    1.2 เปิด/ปิดประตูครบทุกบาน และกระโปรงหน้า-หลัง ได้ดี /ล็อคเด็กประตูหลัง    1.3 มีสนิมบริเวณขอบประตูแต่ละบานหรือไม่ แค่ไหน    1.4 เห็นรอยสีใหม่พ่นทับสีเก่าในบริเวณขอบประตูหรือไม่ (ถ้ามีขอบยางกันกระแทกลองแง้มดู)

2. กระจก
    กระจกทุกบานขึ้นลงได้สุดหรือไม่ (ถ้าเป็นกระจกไฟฟ้าควรดูเป็นพิเศษ)     กระจกมีรอยร้าวกระเทาะหรือไม่อาจจะนําไปสู่การแตกง่ายในอนาคต    2.3 ลวดละลายฝ้ากระจกหลังยังใช้ได้อยู่หรือไม่          
    ยางปัดนํ้าฝนต้องเปลี่ยนหรือไม่    2.5 ที่ปัดนํ้าฝนยังใช้งานได้ดี    2.6 ที่ฉีดนํ้าล้างกระจกยังใช้งานได้ดี  ฉีดแรง ฉีดตรง    2.7 กระจกมองข้างปรับได้ตามปกติ / พับยังไง ให้แสดงให้ดู      
    ยางและล้อ

 3.เครื่องมือ
    เนื้อยางยังนิ่มอยู่พอสมควร / ปียางที่ผลิต / รอยวิ่งของยาง    3.2 ล้อมีรอยบิ่นหรือไม่ / Max เก่า ใหม่    3.3 แม่แรง / ล้ออะไหล่ / ประแจ / เครื่องมือประจำรถครบหรือไม่

4. ภายในห้องโดยสาร
      ลายไม้และหน้าปัดเป็นรอยขูดขีดหรือไม่ / หน้าปัทม์และเข็มวัดต่างๆยังใช้งานได้ครบหรือไม่         เช่น เข็มความเร็ว  เข็มนํ้ามัน เข็มไมล์ ไฟเบรคมือ เข็มความร้อน    4.2 เบาะปรับได้ท่าทีถนัด  มีรอยเลอะไม๊ รอยตะเข็บไม่ขาด , เข็มขัดนิรภัย ลองปรับและลองกระตุกดู    4.3 ยางปูพื้นติดรถมาแบบไหน    4.4 เสียบกุญแจรถแล้วบิดสวิทย์ ON (ยังไม่บิดสตาร์ท)แล้วตรวจดูไฟเตือนที่หน้าปัดขึ้นครบถ้วนหรือไม่          กระจกมองหลังและข้างปรับได้ทัศน์วิสัยที่ดี/ กระจกข้างปรับได้ ลองพับ          กุญแจรีโมท  /  Central Lock ทำงานดี  ล๊อคอัตโนมัติตอนออกตัวหรือไม่    4.5 วิทยุติดรถ  วิทยุ CD ลองฟังแยกทุกจุดว่า OK /          ทดสอบแอร์ ลองแรงลมทุกระดับ ที่วัดอุณภูมิภายใน-ภายนอก          กดแตร / ที่ปัดน้ำฝน INT / ไฟเบรคดวงที่ 3 / ไล่ฝ้าหลัง ลองกดแล้วจับดูว่าร้อนไหม    4.6 หมุนพวงมาลัยดูจนสุด 2 ด้านมีเสียงดังหรือไม่ สามารถปรับไกล-ใกล้ สูง-ต่ำ    4.7 กระจกไฟฟ้า 4 บาน ลองกดปุ่มเลื่อนขึ้นลง/ ป้องกันหนีบ? ,กระจกข้างปรับได้? ลองพับดูถ้ามีปุ่มพับ    4.8 สัญญานเตือนไฟเปิด ประตู/เปิด,เบรกมือ ,นาฬิกา  ที่เปิดกระโปรงหน้า-หลัง ที่เปิดฝาน้ำมัน / ช่องเก็บของต่างๆเปิด-ปิด ได้ดีหรือไม่

5. ห้องเครื่อง
    น้ำมันเบรค/ น้ำมันเครื่อง/ น้ำมันเกียร์ / น้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์    5.2 สายพานต่างๆ    5.3 น้ำในหม้อน้ำ+หม้อพัก , กระบอกน้ำฉีดกระจก / ถามให้รู้ว่าอยู่ตรงไหน    5.4 น้ำกลั่นแบตเตอรี่          
    ลองสตาร์ทเครื่อง ฟังเสียงดู เร่งเครื่อง    5.6 หมายเลขเครื่อง / หมายเลขตัวถัง / ให้เขาชี้ให้ดู ถูกต้องตรงกันกับเอกสาร    5.7 แผ่นกันความร้อนมีให้หรือไม่    5.8 แผ่นยางบังโคลน

6. กลไกขับเคลื่อน
    เครื่องยนต์เดินเรียบ    6.2 พวงมาลัยไม่มีเสียงดังเวลาเลี้ยว    6.3 คลัทช์ไม่แข็งหรือระยะตื้นจนเกินไป (กรณีเกียร์ธรรมดา)   
    เข้าเกียร์ได้ครบ (เกียร์ออโต้ให้ดูไฟบอกตำแหน่งเกียร์ที่แท่นเกียร์+หน้าปัด)   
    เกียร์ไม่หลวม, ไม่มีเสียงดังเวลาเข้าเกียร์ใดเกียร์หนึ่ง
    ความร้อนไม่ขึ้นสูง    6.7 เวลาปล่อยมือแล้วรถไม่เอียง    6.8 ทดสอบเดินรถ - ถอยหลัง ไม่มีเสียง

7. ระบบปรับอากาศ
     แอร์เย็น / ปรับอุณหภูมิได้    7.2 พัดลมปรับความเร็วได้ตามปกติ    7.3 ช่องลมปรับทิศทางได้ตามปกติ / ตัวครีบมีสภาพแน่นหนาดี

8. ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง     8.1 ไฟสูง ไฟหน้า และไฟหรี่ เปิดติด ปิดดับ สว่างชัดเจน    8.2 ไฟเลี้ยวใช้ได้ทั้ง 2 ข้าง และลองกดปุ่มไฟฉุกเฉินว่ากระพริบ 2 ข้าง    8.3 ไฟเบรคใช้งานได้    8.4    ไฟถอยหลังใช้งานได้    8.5 เซ็นเซอร์ถอยหลัง หรือ กล้องมองหลัง(ถ้ามี) ใช้งานได้ดี

9. เอกสารต่างๆ
        สมุดทะเบียน/ ใบโอนรถ / เอกสารประกันภัย / พรบ.   
       ใบเสร็จรับเงินค่าดาวน์ / ใบเสร็จค่ามัดจำป้ายแดง    9.3 สมุดคู่มือป้ายแดง/ ป้ายแดงมีตราขนส่งทางบกถูกต้อง
        คู่มือรถ, เอกสารการรับประกันอุปกรณ์รถ และเช็คระยะฟรี    9.5 ของแถมต่าง ๆ ตามที่ตกลงไว้ในวันจองรถ เช่น          ฟิล์มกรองแสง  / Liner ครอบกระบะ  / พรม  / ยาง / กรอบป้าย /พ่นกันสนิม          เคลือบสี  / เซนเซอร์ถอย / ล๊อคคลัทช์ / ล๊อคเกียร์ / ปลายท่อโครเมี่ยม / ส่วนลด    

                                                  red heart red heart red heart red heart red heart red heart red heart red heart red heart red heart red heart red heart red heart red heart red heart red heart
 




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 22, 2012, 04:12:09 pm โดย haleruya99 » บันทึกการเข้า
mint junk
Jr. Member
**

like: 9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 385


PJS ID.NO.2130


« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 05:01:42 pm »

  เเรกๆก่อนไปรับรถผมก็เตรียมแบบดีมีคู่มืออย่างนี้เเหละครับ...เเต่พอเห็นรถเเล้วหลายๆอย่างก็ลืมเช็คไปเลย

แม้แต่..sale "เอ้าพี่มาเซ็นสัญญาก่อน ไฟเเนนท์เค้ารอนานเเล้ว .... Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.025 วินาที กับ 19 คำสั่ง