Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การผุกร่อนของ Aluminium Block Engine_V6  (อ่าน 3938 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« เมื่อ: กันยายน 07, 2012, 11:22:30 am »

การผุกร่อนของ Aluminium Block Engine กับ ชิ้นส่วนอื่นที่เป็น Aluminium เฉพาะที่สัมผัสกับน้ำในหม้อน้ำ แล้วเกิด  Brown Aluminium Oxide , White Aluminium Oxide ในบริเวณที่น้ำผ่านในหม้อน้ำหมุนเวียนวิ่งผ่าน ใครมีวิทีจัดการให้มันเกิดขึ้นช้าหรือไม่เกิดบ้าง  น้ำในหม้อน้ำควรจะถ่ายบ่อยไหมครับ_?  เพราะมันกำลังจะเป็นปัญหาในอนาคตกับ เครื่องยนต์  V6  ที่  โดยประสพการณ์ผม ติด  LPG  กับ เครื่องยนต์  Aluminium Block พอมีการเปิดฝาสูบทีไรเห็น สนิมอลูมิเนียม จับหนาไปหมดบริเวณที่น้ำวิ่งผ่านในเครื่อง ไม่รู้ว่าเข้าใจถูกไหม ว่า อาจมีการรั่วซึมของแก๊สมาจากหม้อต้มแล้วทำให้น้ำมีสภาวะเป็นกรดมากขึ้นกว่าปรกติ  ใครมีวิทีจัดการเรื่องน้ำในหม้อน้ำเป็นพิเศษนอกเหนือจากน้ำยาผสมน้ำในหม้อน้ำทั่วไปไหมครับ  อีกอย่างไม่รู้ว่าการถ่ายน้ำบ่อยจะกลายเป็นดาบ 2 คม โดยไปเพิ่ม_ Oxygen ให้กับน้ำอีกรึเปล่า  มี Chemical Engineer  ใช้รถ  PJS ในคลับเราไหมครับ  ช่วยดูให้หน่อยสิครับ สังเกตุดูมีเครื่องตัวนึง 2 J 6 สูบเรียงตรง ติด LPG น้ำเขียวตลอดสวยงาม เปิดฝาสูบมา ผุแบบมากมากเลย เหมือนกับว่าน้ำเขียวไม่ได้ช่วยอะไรเลย
แต่เท่าที่เห็นจะเจอน้อยมากกับเครื่อง Aluminium Block ที่ไม่ติด LPG แสดงว่าเจ้า LPG มันแอบเล็ดลอดไปผสมกับน้ำตอนไหนส่วนไหนไม่รู้แน่ชัด มีอยู่ 2 ทางมัง
- หม้อต้ม
- จุดระเบิด_ (มันซึมออกไปตรงไหนหว่า)
ที่ตอนนี้ทำอยู่แบบไร้แก่นสารความรู้ก็คือ เปลี่ยนน้ำไปเรื่อยเรื่อย เอาแบบกรองอีกต่างหาก ส่วนน้ำยาไม่มีความรู้เคมี แต่เลิกใช้น้ำเขียวหันไปหาน้ำขาวข้นแทน (มีขาย)  แต่รู้สึกว่ามันจับตัวน้อยลงกว่ามาก  ไม่มีความรู้จะอทิบายเลย เคยอยากลองหาแบบน้ำยาเติมแบบเมืองหิมะที่ไม่จับตัวเป็นน้ำแข็งง่้ายทำให้หม้อน้ำแตก แต่ยังไม่เคย  ถ้ามี Chemical Engineer  มาตอบหน่อย อยากถามว่า มีสารตัด  oxygen ในน้ำที่เราเติมไหม มีผลเสียไหม .... อยากมีคนตอบจังเลยครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
TAYONG
Full Member
***

like: 57
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1218


ปาเจโร่โซนตะวันตก ป๋าโย่ง คอนถมทีม 082-350-23สามห้า


« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 07, 2012, 05:55:18 pm »

ถ้าหม้อน้ำและตัวเครื่องยนต์เป็นอลูมิเนียมทั้งหมดโดยไม่มีพวกทองเหลือง + ทองแดงให้เปลี่ยนไปใช้น้ำยาคูลแล้นท์ของ ZEREX 50/50  หรือของ TOYOTA ได้เลยครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 07, 2012, 06:43:29 pm »

ป๋าโย่งครับ ป๋าเคยเจอในช่องน้ำข้างเสื้อสูบไหม มันเหมือนหม้ออลูมิเนียมผุผุ  แถมแข็งกว่าอลูมิเนียมเองอีก ถ้ามันมีอยู่ในเครื่องแล้วเรามีน้ำยาเคมีอะไรใส่ไปจัดการกับมันไหมครับ  ส่วนเจ้าตัวที่ป๋าว่าก็จะหามาลองใส่ดู (แต่ไม่ได้หวังเรื่อง การจับเป็นน้ำแข็งหรอกนะ อิ..) หวังจะให้มันเกิดสนิมอลูมิเนียมน้อย เมื่อสักครู่อ่านบทความฝาหรั่งแล้วเข้าทางเลยเป็นไปได้สูงมาก  ฝรั่งบอกว่า เครื่องยนต์เรามันเอาระบบหล่อเย็นเป็น ทางเดินของกราวน์ไฟในรถด้วย แล้วไปทำปติกิริยากับอลูมิเนียม ทำให้เกิดสนิมอลูมิเนียม รายละเอียดเยอะ แต่เราลืมนึกถึงเลย ฝรั่งบอกให้จัดการกับกราวน์ให้ดี (แล้วเราจะจัดการยังไงดีครับ เอาสะยากเชียว) ไม่รู้ว่าเหมือนที่ป๋าป๋าเราเดินกราวน์วาย แบบเต็มเต็มอะเปล่า  อันนี้พูดไปงั้นครับ สรุปจะไปหาน้ำยาเติมที่ป๋าว่ามาใช้ก่อนละครับ (แต่ดูเหมือนจะแพงกว่าเอาเวิสกี้เติมครับ)   ฟังฝร้่งพูดแล้วนึกถึงวิทีชุบโครเมี่ยมเลย  ชอบคุณครับป๋าโย่ง...
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
TAYONG
Full Member
***

like: 57
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1218


ปาเจโร่โซนตะวันตก ป๋าโย่ง คอนถมทีม 082-350-23สามห้า


« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 07, 2012, 06:59:45 pm »

ป๋าโย่งครับ ป๋าเคยเจอในช่องน้ำข้างเสื้อสูบไหม มันเหมือนหม้ออลูมิเนียมผุผุ  แถมแข็งกว่าอลูมิเนียมเองอีก ถ้ามันมีอยู่ในเครื่องแล้วเรามีน้ำยาเคมีอะไรใส่ไปจัดการกับมันไหมครับ  ส่วนเจ้าตัวที่ป๋าว่าก็จะหามาลองใส่ดู (แต่ไม่ได้หวังเรื่อง การจับเป็นน้ำแข็งหรอกนะ อิ..) หวังจะให้มันเกิดสนิมอลูมิเนียมน้อย เมื่อสักครู่อ่านบทความฝาหรั่งแล้วเข้าทางเลยเป็นไปได้สูงมาก  ฝรั่งบอกว่า เครื่องยนต์เรามันเอาระบบหล่อเย็นเป็น ทางเดินของกราวน์ไฟในรถด้วย แล้วไปทำปติกิริยากับอลูมิเนียม ทำให้เกิดสนิมอลูมิเนียม รายละเอียดเยอะ แต่เราลืมนึกถึงเลย ฝรั่งบอกให้จัดการกับกราวน์ให้ดี (แล้วเราจะจัดการยังไงดีครับ เอาสะยากเชียว) ไม่รู้ว่าเหมือนที่ป๋าป๋าเราเดินกราวน์วาย แบบเต็มเต็มอะเปล่า  อันนี้พูดไปงั้นครับ สรุปจะไปหาน้ำยาเติมที่ป๋าว่ามาใช้ก่อนละครับ (แต่ดูเหมือนจะแพงกว่าเอาเวิสกี้เติมครับ)   ฟังฝร้่งพูดแล้วนึกถึงวิทีชุบโครเมี่ยมเลย  ชอบคุณครับป๋าโย่ง...
เกิดอลูมิเนียมออกไซด์มันมาเกาะที่ช่องทางเดินน้ำ   เพราะในระบบหล่อเย็นเกิดการกัดกร่อนและเกิดการสูญเสียเนื้อของโลหะ  เราควรจะใช้น้ำยาหล่อเย็นที่มีคุณภาพสูง ๆพวก LONG LIFE COOLANT ที่มีตัว INHIBITOR ดี ๆจะช่วยยับยั้งอาการนี้ได้   พวกน้ำยาหม้อน้ำที่ใช้สารประกอบพวกฟอสเฟท + สารซิลิเกทไม่ควรนำมาใช้กับพวกหม้อน้ำอลูมิเนียม   ส่วนการเดินสาย GROUND WIRE ช่วยได้มาก ๆในรถเบนซินเลยเพราะรถของ ผบ.ของผมก็จัดให้ไป  ระบบไฟนิ่งดีครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 07, 2012, 07:06:13 pm โดย TAYONG » บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 27, 2013, 12:48:49 pm »

 v6 ติดแก็ส ดูเรื่องหม้อน้ำกันได้แล้วมัง  ออกมาวิ่งกันหลายเดือนแล้ว เลย Up สูตรป๋าโย่ง
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.028 วินาที กับ 19 คำสั่ง