Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: "ด่วนครับ"มีปัญหามาสอบถาม รถเหมือนมีอาการสะดุดตอนเปลี่ยนจากขับ 4 ไป ขับ 2 ครับ หลังจากนั้  (อ่าน 3628 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
samuraijojo
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10


« เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 10:06:26 pm »

เรื่องมีอยู่ว่า

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ฝนตกหนักพอลมควร ผมก็คิดว่าขับ 4 มั่งดีกว่า ไม่ได้ใช้นานแล้ว ในตอนแรกนั้นยังไม่มีปัญหาอะไรครับ ขับได้ปกติมาก จอดรถเสร็จเรียบร้อย

ปัญหาเกิดหลังจากนี้ 

หลังจากสตารท์รถ ในขณะที่รถจอดอยู่ ผมก็ทำการเปลี่ยนเกียร์จาก ขับ 4 เป็น ขับ 2 ทิ้งไว้ระยะหนึ่ง ประทาณ 30 วินาที

ผมจึงเคลื่อนรถออกจากที่จอด หักพวงมาลัยนิดหน่อย ตามจังหวะการออกจากที่จอดรถ

ในวินาทีนั้นเอง เกิดเสียงดัง กึก 2-3 จังหวะ บริเวณด้านหลัง ผมรู้สึกได้ว่า ล้อด้านหลังติด  เหยียบคันเร่งไม่ไป แต่ก็พอจะทำให้รถตรงก่อนได้ 

ผมรีบดับเครื่องทันที ลงทาสำรวจ รอบรถ ใต้รถ ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

แต่พอขึ้นรถ ลองขับดู รู้สึกว่า ท้ายน้องปา หนักมาก กดลงพื้นมาก ใช้กำลังในการเร่งรถมากขึ้น รู้สึกไม่เหมือนเดิม แต่ก็ขับกลับมาจนถึงบ้าน

ตรวจเช็คสภาพคร่าวๆ ทุกอย่างปกติ

วันนี้ขับรถอีกครั้ง สังเกตได้ว่า เมื่อลงเนิน ความเร็วในการไหลของน้องปาเปลี่ยนไปมาก ไหลช้ามาก (เหมือนจะรู้สึกดี หนึบ เกาะถนนมาก)

เวลาปล่อยรถไหล ตามทางตรงยาว เมื่อรถช้าลง จะรู้สึกเหมือนมีแรงกด ด้านหลังทันที รถจะสะดุดจากแรงกดนั้น


กลับมาลองมองสภาพด้วยตาเปล่า พบว่า (ผมไม่แน่ใจเรียกว่าอะไร) แกนท้ายรถ ด้านใต้รถ ที่เป็นเหล็กท่อนยาว ๆ 

มีสภาพไม่ตรง ไม่ฉาก แต่จะเอียงลงมาทางด้านซ้ายมากกว่าพอสมควรครับ




อยากทราบว่าปัญนี้เกิดจากอะไรครับป๋า แล้วพอจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
Tee_Kb
Global Mod
Hero Member
*

like: 107
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14140



เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 10:27:21 pm »

อาการแบบนี้ไม่เคยเจอผมใช้4hวิ่งตอนฝนตก140-150ปลดเป็น2hก็ปกติ...รีบเข้า0ให้ช่างเช็คดูอีกทีนะคับ
บันทึกการเข้า

มีปาพาไปหามิตร....มิตรภาพดีๆหาได้ที่นี่
www.Pajerosport-thailand.com
PerFecT(กร๊าฟ-ก๊อต)
PJS ID:0420/Chaiyaphum
Jr. Member
**

like: 9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 517



« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 10:52:51 pm »

ผมไม่เคยเจอนะคับ รอผู้รุ้ ของผมเป็นแต่เวลาวิ่งเกียร์ขับ4 เหมือนมันจะมีเสียงหอนดังมาเวลาเร่งคันเร่ง ถ้าผ่อนจะไม่ดัง ยังไม่ได้ลองเช็คดูเลย
บันทึกการเข้า

จำหน่ายไฟหน้า LED Headlight ปลีก-ส่ง
สามารถใส่ได้ทั้งไฟต่ำ ไฟสูง ไฟตัดหมอก
http://www.facebook.com/motiveled
Mayurin
Sr. Member
****

like: 78
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1695



« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 10:57:53 pm »

  เคยเป็นครับ ปลดจาก 4H มา 2H ยังไม่ทันที่จะไฟกระพริบสถานะการขับเคลื่อนที่หน้าปัดยังไม่ดับ จำเป็นต้องหักเลี้ยวลงจากที่จอดรถ จะมีเสียงดังใต้รถ
จะเป็นเสียงเกียร์ทรานเฟอร์ ขับ 4 ปลด เสียงดังคล้ายๆ เหล็กขบกัน ครับ จากนั้นก็เป็นปกติ คิดเหมือนกันว่าจะมีอะไรเสียหายหรือเปล่า พอลงจากที่จอด
ขับถึงถนนดำทางตรงปกติ จึงลองใส่ 4H อีกครั้ง ลองวิ่งสักพักแล้วปลดออกเป็น 2H อีกครั้งทีนี้ไม่มีเสียง และปลดได้เร็วเป็นปกติ ครับ

  สาเหตุที่มีเสียงและเป็นแบบนี้ ส่วนตัวคิดว่าคงเป็นเพราะเราปลดเกียร์ 4H มา 2H ขณะที่พวงมาลัยมีการเลี้ยวที่องศามาก รถเคลื่อนที่ช้ามาก
ทำให้เกียร์ปลดได้ช้า และทำได้ ไม่นุ่มนวล เหมือนปลดขณะที่รถยังวิ่งอยู่ที่มีความเร็วอยู่พอสมควรและพวงมาลัยตรง
  ส่วนความรู้สึกว่ามีแรงกดที่ด้านหลังไม่มีครับ รถวิ่งปกติเหมือนเดิมครับ
  เหล็กที่ว่าเอียงอยู่ที่ใต้ท้องรถ อันนั้นปกติ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้กับช่วงล่างที่เป็นสปริง ป้องกันไม่เคลื่อนตัวในแนวซ้ายขวา หรือที่เรียกว่า กันเซ ครับ

  ข้อควรระวังสำหรับรถขับ4 ที่ใช้เกียร์ขับ4ตอนฝนตกมักจะลืมปลดกันเป็นส่วนใหญ่ ถ้าลืมปลดให้เลยตามเลยไปก่อน อย่าปลดขณะที่รถเคลื่อนช้าๆ
และต้องเลี้ยววงแคบอยู่ รอให้รถมีความเร็วสัก 20-30 และวิ่งทางตรงค่อยปลดออกจะได้ไม่มีเสียงน่ากลัวเหมือนเกียร์จะพังครับ
บันทึกการเข้า
samuraijojo
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10


« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 11:14:33 pm »

ลักษณะการเกิดของผมจะคล้ายๆกับคุณ O Naklua no.126

แต่พอผมลงมาบนพื้นราบแล้ว ลองเข้า ขับ 4 หรือ ขับ 2 ยังเจออาการเหมือนที่กล่าวมาข้างต้นเลยครับ

อาการไม่หายไป ลองทดสอบมาประมาณ 3-4 แบบ ด้วยความเร็วที่ต่างกัน และลองเปลี่ยนเกียร์ที่ รถหยุด รถวิ่งช้า และ เกือบร้อย ก็ยังรู้สึกแปลกๆ ตามอาการอยู่ครับ

เหมือนความรู้สึก ของ เกียร์ ขับ 2 กับ ขับ 4 ตอนนี้ไม่แตกต่างกันเลยครับ  T_T



บันทึกการเข้า
TAZZ
Sr. Member
****

like: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1538


ปาออสซี่


« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 11:37:05 pm »

ลักษณะการเกิดของผมจะคล้ายๆกับคุณ O Naklua no.126

แต่พอผมลงมาบนพื้นราบแล้ว ลองเข้า ขับ 4 หรือ ขับ 2 ยังเจออาการเหมือนที่กล่าวมาข้างต้นเลยครับ

อาการไม่หายไป ลองทดสอบมาประมาณ 3-4 แบบ ด้วยความเร็วที่ต่างกัน และลองเปลี่ยนเกียร์ที่ รถหยุด รถวิ่งช้า และ เกือบร้อย ก็ยังรู้สึกแปลกๆ ตามอาการอยู่ครับ

เหมือนความรู้สึก ของ เกียร์ ขับ 2 กับ ขับ 4 ตอนนี้ไม่แตกต่างกันเลยครับ  T_T





คงต้องเข้า0เช็คจะดีที่สุดครับ อาจมีปัญหาที่เกียร์ เนื่องจากเกียร์4 ถ้าไม่ได้ใช้นานๆ อาจมีอาการได้ทั้งตอนใส่ก็ยาก ตอนปลดก็ยากครับ อาจมีเฟือง machanic ในระบบ4h ติดขัดหรือค้างอยู่
ระบบเกียร์ 4h ในน้องปาเราสามารถเข้าได้แม้ในขนะวิ่งอยู่ ตอนปลดก็เช่นกัน แต่เพื่อความปลอดภัยควรเข้าหรือปลดในขณะความเร็วต่ำ นอกจากนั้นควรหลีกเลี่ยงการเข้าหรือปลดเกียร์ขณะต้องเข้าโค้งหรือเลี้ยว เพราะการเข้าเกียร์4เป็นการเปลี่ยนระบบส่งถ่ายกำลัง ซึ่งหากทำขณะที่รถเลี้ยวซึ่งล้อทั้ง4 หมุนไม่เท่ากัน อาจเกิดปัญหาขึ้นได้ครับ ถ้าจำเป็นที่จะต้องเข้าหรือปลดเกียร์4 และจะต้องเลี้ยวรถทันที แนะนำให้หยุดรถ เข้าหรือปลดเกียร์ให้เรียบร้อย ถ้าเป็นไปได้ให้ไฟแสดงสถานะหยุดกระพริบ แล้วค่อยเลี้ยวรถบนความเร็วแบบ walking speed ครับ
ทั้งหมดเป็นเพียงข้อแนะนำในการใช้เกียร์4 อย่างถนอมนะครับ ไม่ได้แปลว่าไม่ทำตามวิธีข้างต้นแล้วเกียร์จะพัง เพียงเป็นวิธีที่ช่วยถนอมเจ้าเกียร์แสนแพงให้อยู่กับเราไปนานๆครับ
บันทึกการเข้า

สังคมล้มเหลว ไม่ใช่เพราะคนไม่ดีมีมากกว่าคนดี แต่เป็นเพราะคนในสังคมเพิกเฉยต่อความไม่ดี เท่ากับสนับสนุนคนไม่ดี สุดท้ายคนดีก็อยู่ไม่ได้
Mayurin
Sr. Member
****

like: 78
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1695



« ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 11:37:53 pm »

 ป๋าsamuraijojo ดูที่ PM ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 27, 2012, 11:41:47 pm โดย O Naklua No.126 » บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.036 วินาที กับ 20 คำสั่ง