Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขับป้ายแดงปลอม เจอจับ แนะใช้ ใบเสร็จวางหน้ารถ  (อ่าน 4371 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
charles
merchant
Newbie
*

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 68


เว็บไซต์
« เมื่อ: สิงหาคม 21, 2012, 09:56:15 am »

ป้ายแดงขาดแคลน ป้ายดำผลิตไม่ทัน ขนส่งประสานตร.ผ่อนผันให้รถใหม่ใช้ใบเสร็จจดทะเบียนแทนป้ายทะเบียนได้

กรมการ ขนส่งทางบก (ขบ.) ประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาตรการผ่อนปรนเจ้าของรถยนต์ใหม่ ในช่วงที่ป้ายทะเบียนสีแดงหมุนเวียนไม่ทัน ให้นำใบเสร็จการจดทะเบียนมาติดหน้ารถ จากนั้นสามารถนำรถมาใช้งานได้ตามปกติโดยไม่ต้องติดป้ายทะเบียนแต่อย่างใดจน กว่าจะได้รับทะเบียนป้ายดำมาติดตั้งแทนพร้อมเตือนตัวแทนจำหน่ายอย่านำป้าย แดงปลอมมาติดให้ลูกค้า ระวังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีโดยไม่ต้องมีใครแจ้งความ

โดยเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม นายอัฌษไธค์รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองอธิบดีฝ่ายปฏิบัติการ ขบ.กล่าวว่า ผู้ที่ไปจดทะเบียนรถยนต์กับ ขบ.แล้วแต่ยังไม่ได้แผ่นป้ายทะเบียน สามารถนำใบเสร็จรับเงินซึ่งจะเขียนข้อความว่า "ใช้ แทนแผ่นป้ายทะเบียน" ไปติดไว้ที่บริเวณหน้ารถเพื่อใช้แทนแผ่นป้ายทะเบียนได้ โดยไม่จำเป็นต้องติดป้ายแดงหรือป้ายใดๆ ไว้บนรถอีก เนื่องจากกรมการขนส่งทางบกได้ประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้รับทราบการ ดำเนินการดังกล่าวแล้วจึงจะไม่มีการจับปรับอย่างแน่นอน

"ก่อน หน้านี้ ขบ.ได้ทำหนังสือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อไม่ให้จับปรับรถที่ยังไม่มีแผ่นป้ายทะเบียน แต่ต้องเป็นรถที่ไปจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกแล้วเท่านั้น โดยจะมีใบ

เสร็จรับเงินเป็นหลักฐานใช้แทนแผ่นป้ายทะเบียน ดังนั้น ผู้ขับขี่รถยนต์ที่ยังไม่ได้แผ่นป้าย

ทะเบียน แต่ได้จดทะเบียนแล้ว จึงไม่ต้องกลัวว่าจะถูกจับปรับ สามารถขับขี่รถได้ตามปกติ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจขอตรวจสอบก็ยื่นใบเสร็จให้ดูเท่านั้นเอง"

นายอัฌษไธค์กล่าวว่า การใช้ใบเสร็จแทนแผ่นป้ายทะเบียน จะดำเนินไปจนกว่ากรมการ

ขน ส่งทางบกรับมอบแผ่นป้ายทะเบียนที่อยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้างได้แล้วเสร็จ โดยจะส่งมอบล็อตแรกได้ประมาณสิ้นเดือนสิงหาคมนี้หลังจากนั้น คาดว่าจะแจกจ่ายให้กับรถที่จดทะเบียนแล้วแต่ยังไม่มีป้ายทะเบียน ซึ่งมีทั้งหมดประมาณ 50,000-60,000 คัน ภายในเดือนกันยายนนี้ หลังจากที่กรมการขนส่งทางบกได้รับป้ายทะเบียนจากทางบริษัทผู้ผลิตแล้ว จะเร่งประชาสัมพันธ์และแจ้งไปยังผู้ที่จดทะเบียนแล้วให้ไปรับป้ายทะเบียนที่ กรมการขนส่งทางบกทันที มั่นใจว่าป้ายทะเบียนใหม่ที่ได้รับมาประมาณ 7 ล้านแผ่นป้าย จะเพียงพอกับความต้องการแน่นอน

"ตอน นี้กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อนำแผ่นป้าย ทะเบียนเข้ามาให้ได้ภายในสิ้นเดือนสิงหาคมหลังจากนั้น จะเร่งปั๊มตัวอักษรเพื่อนำไปให้กับผู้ที่จดทะเบียนแล้วต่อไป"

นาย อัฌษไธค์กล่าวว่า กรณีตัวแทนจำหน่ายรถทำแผ่นป้ายแดงปลอมขึ้นมาให้กับผู้ซื้อรถใช้แทนป้ายแดง ที่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากมีปัญหาไม่สามารถหมุนเวียนป้ายแดงได้ตามระยะเวลาที่กำหนดนั้น ถือเป็นความผิดทางอาญา เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินการเอาผิดได้ โดยไม่ต้องมีผู้แจ้งความ หรือหากผู้ซื้อรถแจ้งความ ตัวแทนจำหน่ายรายนั้นๆ จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอาญาทันที

"หาก ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มีเจตนาดีในการขายรถจริง ไม่จำเป็นต้องทำป้ายแดงปลอมออกมาให้ลูกค้า เพราะการยื่นจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อให้ได้ป้ายดำใช้เวลาเพียงไม่ กี่วันก็ได้แล้ว ดังนั้น ปัญหาป้ายทะเบียนแดงไม่พอ จึงเป็นปัญหาของตัวแทนจำหน่ายโดยตรง"

ผู้ สื่อข่าวถามว่า กรมการขนส่งทางบกจะมีมาตรการไปกำกับดูแลเรื่องการใช้ป้ายแดงของตัวแทน จำหน่ายได้หรือไม่ นายอัฌษไธค์กล่าวว่าขั้นตอนการให้ป้ายแดงกับรถยนต์ใหม่ ยังไม่เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบของกรมการขนส่งทางบกและจะยังไม่เข้าสู่กระบวน การตราบเท่าที่ตัวแทนจำหน่ายยังไม่ยื่นเอกสารจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก ดังนั้น กรมการขนส่งทางบกจึงไม่สามารถรับทราบได้ว่า ตัวแทนจำหน่ายรายนั้นๆขายรถได้กี่คัน และรถคันไหนบ้างที่ติดป้ายแดงปลอม

ด้าน พ.ต.ท.อรรถพร สุริยเลิศ รอง ผกก.2 บก.สส.บช.น. ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถ (ศปจร.น.) กล่าวถึงปัญหาการนำป้ายแดงปลอมมาติดรถยนต์ว่า ที่ผ่านมามีการกวาดล้างร้านทำป้ายผิดกฎหมายอยู่บ่อยครั้งทั้งย่านเยาวราชและ จุดอื่นๆ แต่บางครั้งร้านเหล่านี้ก็รับทำทั่วไปโดยไม่ทราบว่ามีความผิดนอกจากนี้ จะเป็นพวกแก๊งมิจฉาชีพทำแผ่นป้ายทะเบียนปลอม ซึ่งถือว่าปลอมแปลงเอกสารของทางราชการ อย่างไรก็ตาม ในส่วนนี้ต้องดูเจตนาเป็นสำคัญ เพราะหากได้รถมาใหม่ แต่ไม่ได้ป้ายทะเบียนมาใช้ เจ้าของรถก็คงต้องทำป้ายเองเหมือนที่ผ่านๆ มา กรมการขนส่งทางบกต้องเข้าไปจัดการด้วย

"หาก ใช้แผ่นป้ายปลอม เป็นความผิดแน่นอนแต่หากเป็นรถเราเอง และมีหลักฐานแสดงแน่ชัด บางครั้งเจ้าหน้าที่อาจอะลุ่มอล่วยให้บ้างต้องดูที่เจตนาเป็นสำคัญที่สุดว่า หากใช้แล้วมีใครเสียหายหรือไม่ แต่หากต้องการนำรถที่ไม่ใช่ป้ายแดงจริงมาใช้ ก็ยังคงเสี่ยงที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะจับกุมอยู่ดี" พ.ต.ท.อรรถพรกล่าว

แหล่ง ข่าวจากบริษัท เคมอเตอร์ ตัวแทนจำหน่ายรถโตโยต้า กล่าวว่า บริษัทไม่มีนโยบายผลิตป้ายแดงป้อนให้ลูกค้า เพราะไม่ต้องการให้เกิดปัญหากับลูกค้าจนถึงต้องถูกจับ โดยต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้เพิ่มป้ายแดงอีก 500 ชุดจากช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ที่เพิ่มไปแล้ว400 ชุด ทำให้ปัจจุบันบริษัทมีป้ายแดง เพื่อใช้หมุนเวียนให้ลูกค้าประมาณ 2,500 ชุด เพียงพอกับความต้องการ เพราะกระบวนการประสานงานเอกสารต่างๆ ให้ลูกค้า เพื่อนำไปจดทะเบียนจะเฉลี่ยไม่เกิน 2 สัปดาห์ หรืออาจช้ากว่านั้นเล็กน้อย ทำให้มีป้ายแดงนำกลับมาใช้หมุนเวียนให้ลูกค้ารายใหม่ได้

"ตั้งแต่ มีงานมอเตอร์โชว์ และกำลังการผลิตของบริษัทโตโยต้าเริ่มกลับมาปกติ ช่วงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา บริษัทได้เห็นสัญญาณว่าต้องเกิดความต้องการที่สูงมากแน่ๆ จึงเพิ่มจำนวนป้ายแดง 400 ชุด และต้นเดือนกรกฎาคม ได้เพิ่มอีก 500 ชุด ลูกค้าที่ซื้อรถจากบริษัทไม่มีปัญหาแน่นอน"

แหล่งข่าวจากผู้จำหน่ายรถยนต์รายหนึ่งกล่าวว่า ปกติค่ายรถยนต์จะสามารถจัดเอกสารให้ลูกค้าได้แล้วเสร็จภายใน 3 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับแต่ละค่ายว่ามีหลักเกณฑ์อย่างไร เช่น บางบริษัทต้องติดตั้งอะไหล่เรียบร้อยแล้วค่อยได้เอกสารหรือบางบริษัทต้อง เคลียร์กระบวนการทุกอย่างให้เรียบร้อยก่อน ปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะจำนวนความต้องการรถในท้องตลาดสูงแบบก้าวกระโดด และกรมการขนส่งทางบกอาจไม่ได้คาดการณ์ล่วงหน้าว่าจะเกิดความต้องการสูงขนาด นี้สุดท้ายทำให้ป้ายแดงไม่เพียงพอ จนกลายเป็นปัญหา

"ตอน นี้มีรถจำนวนมากที่ต้องติดป้ายขาวที่เป็นกระดาษ เพราะไปจดทะเบียนแล้วป้ายทะเบียนจริงไม่เพียงพอ เพราะผลิตไม่ทัน โดยเฉพาะช่วงที่ผ่านมายอดจำหน่ายรถยนต์เติบโตสูงมาก" แหล่งข่าวกล่าว และว่า อย่างไรก็ตามจากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้จองรถยนต์ในโครงการรถคันแรกภายในวันที่ 31 ธันวาคม นี้และส่งมอบรถได้ไม่มีกำหนด จะไม่ทำให้ยอดจองรถยนต์ขยายตัวก้าวกระโดดไปมากกว่าที่ผ่านมา เพราะมองว่าความต้องการน่าจะถึงระดับที่มากพอสมควรแล้ว ยกเว้นมีค่ายรถยนต์ออกโปรโมชั่น หรือมีรุ่นนำเสนอแบบไม่คาดคิดซึ่งนับจากช่วงนี้ จะเป็นช่วงที่กรมการขนส่งทางบกน่าจะรู้ปัญหา และสามารถจัดการแก้ปัญหาได้จนปัญหานี้ทุเลาลง

ประกันภัยรถยนต์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2012, 01:58:56 pm โดย tqm_broker » บันทึกการเข้า

Tee_Kb
Global Mod
Hero Member
*

like: 107
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14140



เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2012, 10:26:34 am »

 สาธุ สาธุ สาธุ good good
บันทึกการเข้า

มีปาพาไปหามิตร....มิตรภาพดีๆหาได้ที่นี่
www.Pajerosport-thailand.com
Palover
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 80


« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2012, 10:33:13 am »

เคยไม๊ที่...ผู้ผลิต/ผู้ขาย คุณตำรวจ ขนส่งทางบก ตัวแทนปชน.คนซื้อรถ มานั่งคุยกันหาทางออกกับปัญหานี้จริงๆจังๆซักที

ให้มีแนวทางเดียวกัน ไม่ใช่คนนั้นพูดที คนนี้พูดที แล้วใครซวย yes!!  สุดท้ายกรรมก็ตกกับประชาชนคนซื้อรถทุกที ทนไม่ได้
บันทึกการเข้า
ปาน้ำตาล
ปาน้ำตาล สาย 2 บางแวก
Newbie
*

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 295



« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2012, 11:14:07 am »

     ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล ของผมเป็นป้ายแดงปลอมคุยกับศูนย์แล้ววันนี้ให้รีบนำป้ายปลอมไปเปลี่ยนป้ายแดงถูกกฏหมายวันเสาร์ที่จะถึงนี้ 555 บอกตาม ป๋าtqm_broker ว่า ป้ายปลอมมีความผิดทางอาญา
     กรณีตัวแทนจำหน่ายรถทำแผ่นป้ายแดงปลอมขึ้นมาให้กับผู้ซื้อรถใช้แทนป้ายแดง ที่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากมีปัญหาไม่สามารถหมุนเวียนป้ายแดงได้ตามระยะเวลาที่กำหนดนั้น ถือเป็นความผิดทางอาญา เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินการเอาผิดได้ โดยไม่ต้องมีผู้แจ้งความ หรือหากผู้ซื้อรถแจ้งความ ตัวแทนจำหน่ายรายนั้นๆ จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอาญาทันที
  ช่วงนี้กำลังเซ็งกับศูนย์ปากทางสาย 2 เพชรเกษม จองป้ายขาวที่ขนส่งก่อนสงกรานต์ที่ผ่านมา จนปัจจุบันยังไม่ได้ป้ายทะเบียน หมวด ฆ ต้นๆปัจจุบันเป็น ฆ ปลายแล้ว
ยังไม่ได้รับป้ายขาว  555 ทุกวันนี้จอดมากกว่าขับ ฮือๆๆ
บันทึกการเข้า
BigFather
Hero Member
*****

like: 179
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5258


พงษ์ ลำลูกกา บิ๊กปาดำ940


« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2012, 04:23:03 pm »

ดีครับสำหรับข้อมูล...
ป้ายแดงปลอม มีปัญหาแน่ๆครับ
ป้ายขาวเทียม  ยังพอคุยอลุ่มอล่วยได้ครับ
บันทึกการเข้า
poppy159
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 75



« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 02:14:30 pm »

บางครั้งให้ได้ป้ายจริงก็มีโดนจับได้เหมือนกันครับ...
วันก่อน(อาทิตย์)ผมไปฉะเชิงเทรา ผมยังโดนจับ ข้อหา 1.ไม่บันทึกจุดต้นทางปลายทางในสมุดคู่มือ 2.ไม่มีลายเซ็นต์จากเจ้าพนง.ขนส่งอนุมัติ...(อันนี้สิสำคัญ)
ดังนั้นผมว่ามันขึ้นกับ ผู้รักษากฎหมายมากกว่าครับว่าจะจับหรือไม่จับ...แต่หากจับผมในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาคิดผิด เพราะไม่เคยได้เงินผมซักครั้งเลย(มีเคล็ดลับ อิอิอิ).
นี่แหละเมืองไทย... โอ๊ยมึน
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.037 วินาที กับ 19 คำสั่ง