Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: buriram-fc ที่ มกราคม 03, 2012, 08:55:11 am



Languages

หัวข้อ: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: buriram-fc ที่ มกราคม 03, 2012, 08:55:11 am
ใช้ความเร็วที่ 80 จะมีอาการกระตุกถี่ๆพอเร่งความเร็วขั้นไปก็จะหายมีใครพอให้ความรู้ได้บ้างไหมครับ รถผม ปาปี2011 2.5 จีที


หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: Kumnuan ที่ มกราคม 03, 2012, 12:55:06 pm
ผมเห็นเคยมีเป็นแบบนี้ ป๋านะไปลองนั่งคันนั้น บอกช่วงเทอร์โบจะกำลังทำงานแล้วมีการถอนคันเร่งแล้วซ้ำจะกระตุ้น ไม่รู้ว่าจะคล้ายกันเปล่า


หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: chaikritc ที่ มกราคม 04, 2012, 11:34:47 am
ถ้ากระตุกต่อเนื่องยาวๆ ที่ไม่ได้มาจากการย้ำคันเร่งผมเคยเป็นกับคันเก่า Triton สรุปว่า SCV พังครับ แต่เกิดอาการที่ 90,000 โล มีอาการกระพือเวลาขับที่ 60-80 ถ้าซิ่งไปเลยไม่เป็น  ตอนแรกก็งงอยู่นานไม่รู้รถเป็นอะไรลองให้ช่างพล๊อตกราฟแรงดันน้ำมัน commonrail ออกมาเป็นฟันเลื่อยเลยครับ เลยได้เคลม SCV(ทีแรกไม่ยอมเคลมให้ด้วยเพราะเครื่องยังไม่วูบดับ เคยวูบแล้วเคลมไปทีนึงตอน 60,000 โล)

อาการมันจะกระตุกช้าๆประมาณ ทุกๆ1-2 วินาทีน่ะครับ

รถพี่ยังใหม่ไม่น่าจะเป็น ไม่ทราบเหมือนกันครับ


หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: Kedwit ที่ มกราคม 04, 2012, 12:34:38 pm
อาการเหมือนกันเลยครับ ของผม 5000 โล  เอง  เอาการเหมือนรอบมันเพิ่มขึ้นเอง กระตุกๆ  แถมแฟนนั่งอยู่ข้างๆ ยังบ่นหาว่าเราขับรถกระตุกอีก  วันสองวันนี้จะเอาไปเข้าศูนย์
ป๋าท่านใดมีประสบการณ์  ช่วยชี้แนะด้วยนะครับ


หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ มกราคม 04, 2012, 01:05:38 pm
ผมเห็นเคยมีเป็นแบบนี้ ป๋านะไปลองนั่งคันนั้น บอกช่วงเทอร์โบจะกำลังทำงานแล้วมีการถอนคันเร่งแล้วซ้ำจะกระตุ้น ไม่รู้ว่าจะคล้ายกันเปล่า

น่าจะแบบเดียวกันครับป๋าลุ๋น   พอเร่งจนรอบ เทอร์โบทำงาน และ VG จะทำงาน  แล้วยก  รถก็เลยสดุด    พอ VG หดใบเทอร์โบไม่บูส ดันกดเรียกคันเร่ง  รถก็สดุด   พอเทอร์โบจะทำงาน อ้าวยก

แบบนี้รถทำงานไม่ถูกครับ   และการตอบสนองคันเร่งดีเซลช้ากว่าเบนซิลนะครับ 


หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ มกราคม 04, 2012, 01:17:02 pm
ใช้ความเร็วที่ 80 จะมีอาการกระตุกถี่ๆพอเร่งความเร็วขั้นไปก็จะหายมีใครพอให้ความรู้ได้บ้างไหมครับ รถผม ปาปี2011 2.5 จีที

เครื่อง VG หรือป่าวครับ  ถ้าใช่ก็อาการอย่างที่บอก   ลองสังเกตุที่รอบเครื่องซิครับ  อย่าสังเกตุความเร็วไมล์   ว่าเป็นเฉพาะช่วงรอบนั้นหรือป่าว

ระบบรถเทอร์โบ  ออกแบบมาเพื่อความแรงและเสริมประสิทธิภาพเครื่องยนต์ในเรื่องการเผาไหม้    และการออกแบบ VG Turbo ออกแบบมาเพื่อเพิ่มบูสให้สูงขึ้นในจังหวะรอบเครื่องสูงและกำลังดูดมาก   ก็เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์   ส่วนความประหยัดที่บอกมากับรถที่ติดเทอร์โบนั้น  คือการใช้เชื้อเพลิงแบบคุ้มค่า  หาใช่ความประหยัดแบบ Eco car ไม่???

หากแต่รถไม่มี Turbo เวลาทำความเร็วก็ต้องเค้น  แบบนั้นใช้เชื้อเพลิงเยอะกว่ารถติดTurbo  อย่าเข้าใจคำว่าประหยัดผิดนะครับ  เทียบกันไม่ได้

ในการออกแบบ  ก็ออกแบบแบบตต่อเนื่องรอบเครื่องยนต์แบบก้าวหน้า พุ่งขึ้น     ไม่ใช่การออกแบบแบบ city car   ฉะนั้นการขับขี่และการตอบสนองการขับขี่บนความเร็วต่ำจะต่างกับรถเล็กครับ

ลองไปเล่นบนความเร็วสูงสักนิด ขับให้ sport สักหน่อย  จะเห็นว่าความเนียนในเรื่องอัตราเร่งเป็นอย่างไร

เรียนรู้รถ  เรียนรู้เทคโนโลยี  ปรับพฤติกรรมการขับขี่  จะพบขอดีอีกเยอะครับ

***หากจะไปเปรียบกับพวก VN Turbo หรือท้ายรางไฟฟ้า  ก็ให้การตอบสนองต่างกันครับ  บางทีอาจใช้คำว่าเนียนกว่าทั้งความเร็วต่ำและความเร็วสูง  แต่พุ่งไม่เหมือนกับที่คุณใช่อยู่ครับ


หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: chaisomboon ที่ มกราคม 18, 2012, 09:15:15 am
อาการกระตุกเหมือนกันครับ แต่ช่างที่ศูนย์ก็เคลมอะไหลให้แล้วอาการหายไปพักหนึ่งกลับมาเป็นอีก เข้าศูนย์อีกทีช่างบอกให้กดปั๊มดีเซลที่โป่งล้อหน้าซ้าย ปั๊มจนกว่าจะกดไม่ลง
แล้วลองขับดูปรากฏว่าอาการหายครับ ป๋าท่านใดมีความเห็นต่างไปแนะนำด้วยครับ


หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: EnGiNeEriNg No.407 ที่ มกราคม 28, 2012, 08:41:13 am
โชคดีนะที่ผมยังไม่เจอ...... strive strive strive strive


หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: sam ที่ มิถุนายน 08, 2012, 11:29:22 pm
ผมว่าน่าจะเป็นที่ระบบเกียร์ครับ รถผมก็กระตุกขณะวิ่งความเร็วต่ำ ที่แรกคิดว่าเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง แต่พอจอดเข้าเกียร์  N  เร่งรอบเครื่องประมาณที่ขับจริง นิ่งกริ๊ป


หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: EnGiNeEriNg No.407 ที่ มิถุนายน 09, 2012, 12:16:32 pm
ลองกดซักปู๊ดนึงครับ แล้วจะเห็นความเนียนครับ....ลองดูครับ.... :) :)


หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: sam ที่ มิถุนายน 10, 2012, 08:04:48 pm
ผมไปเข้าศูนย์มาแล้วครับวันเสาร์ตอนเช้า ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก็เสร็จ ช่างบอกว่า ต้อง learning gear ครับ       โปรแกรมที่ set ไว้ คงเอ๋อนะครับ           ตอนนี้ปกติแล้ว


หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: Patum370 ที่ มิถุนายน 10, 2012, 08:17:23 pm
ผมไปเข้าศูนย์มาแล้วครับวันเสาร์ตอนเช้า ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก็เสร็จ ช่างบอกว่า ต้อง learning gear ครับ       โปรแกรมที่ set ไว้ คงเอ๋อนะครับ           ตอนนี้ปกติแล้ว
เลินนิ่งมา สักพักก็จะเป็นอีกได้ ของผมใช้วิธีถ้ารถเอ๋อ วิ่งอืดขึ้น ผมถอดแบตตารี่ทิ้งไว้คืนนึง เช้ามาอุ่นเครื่องก่อนออกรถ ครับ เดี๋ยวนี้ไม่เคยเจอการกระตุกที่รอบต่ำอีกเลยครับแล้วมันก็ไม่ค่อยมีเอ๋อด้วย สงสัยมันกลัวผมเปิดกระโปรง แล้วถอด...แบต (เครดิต ป๋านะ ครับ)


หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: EnGiNeEriNg No.407 ที่ มิถุนายน 11, 2012, 08:40:56 am
 despise despise despise despise despise น่าเบื่อๆๆๆๆ


หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: hinghoy ที่ มิถุนายน 27, 2012, 01:32:07 pm
ถ้าอาการกระตุกเป็นที่รอบเครื่องต่ำๆลองดูอีกจุดนึงนะครับ ลองถอด connector ของ sensor วัดอากาศที่อยู่ตรงกรองอากาศมาทำความสะอาดโดยใช้สเปร์contact cleaner ดูครับ แล้วลองเอาไม้จิ้มฟันหรือลวดแข็งๆปรับ(แหย่)ให้ขั้วมันแน่นขึ้นครับ เพราะบางที่ไฟตรงนี้มันวิ่งไม่สะดวกทำให้อ่านค่าปริมาณอากาศเพี้ยนไปครับ ทำให้ A/F ratio เพี้ยน ส่งผลให้รถกระตุกได้ครับ

หรือถ้ามีเวลาเอาเข้าศูนย์ให้ช่างเค้าลองใช้เครื่องเช็กตามนี้ครับ
1.   Common rail pressure
2.   Flow ของ  Intake Air (ตามที่แนะนำข้างบนครับ)



หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: sangwan ที่ มิถุนายน 28, 2012, 08:21:25 am
ช่างที่ศูนย์ บอก AIR FLOW ค่าเกินพยายามปรับแล้วแต่ไม่ลงพอดีหัวหน้าช่างลาพักร้อน 2 วันนัดให้เอารถเข้ามาวันหลังให้เอาเข้าแต่เช้าอาจจะต้องรื้อสายไฟทำทั้งวัน
Air flow เกินช่างบอกว่าทำให้ควันดำ และรถกระตุก อยากทราบว่าที่ Air flow เกินและปรับไม่ลงมันจะเกี่ยวกับที่เราไปอุด EGR หรือเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: Suriya(PaC) ที่ มิถุนายน 28, 2012, 08:32:08 am
ของผม Y2011 วิ่ง 10,000  km รถกระตุกที่ความเร็ว 20 - 40 และมีควันดำ ยิ่งกดคันเร่งดำปี๋เลย
ป๋าๆบ้านนี้แนะนำให้เข้า 0 เลนนิ่งโปรแกรมใหม่ ประมาณชั่วโมงเดียวเสร็จ ตอนนี้ปกติทุกย่าง


หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: Mayurin ที่ มิถุนายน 28, 2012, 08:45:23 am

     อีกสาเหตุที่ไม่น่าจะมองข้าม คือ กรองดีเซล เคยเจอเมื่อตอน ไมล์10000กว่าๆ เปลี่ยนกรองดีเซลที่ติดมากับรถ ทิ้งไป
เบิกใหม่ที่ศูนย์ ประมาณ 200 กว่าบาท หายเป็นปกติทุกวันนี้ยังไม่เจออีกเลย เคยได้ยินว่ากรองดีเซลบางล๊อตมีปัญหา ครับ


หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: BigFather ที่ มิถุนายน 28, 2012, 01:23:27 pm
โชคดีครับ อาการนี้ผมยังไม่เป็น MY12 ครับ แต่สไตล์การขับขี่ของผมเป็นแบบกึ่งสปอร์ทกึ่งวีไอพี ครับคงได้รอบของวาล์วเค้าแหละครับเลยไม่มีอาการ


หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: srnw7 ที่ มิถุนายน 28, 2012, 02:39:07 pm
โชคดีครับ อาการนี้ผมยังไม่เป็น MY12 ครับ แต่สไตล์การขับขี่ของผมเป็นแบบกึ่งสปอร์ทกึ่งวีไอพี ครับคงได้รอบของวาล์วเค้าแหละครับเลยไม่มีอาการ
อิอิ ชอบจังครับ กึ่งสปอร์ต กึ่งวีไอพี


หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: MR.PHON ที่ มิถุนายน 28, 2012, 05:44:03 pm
โชคดีครับ อาการนี้ผมยังไม่เป็น MY12 ครับ แต่สไตล์การขับขี่ของผมเป็นแบบกึ่งสปอร์ทกึ่งวีไอพี ครับคงได้รอบของวาล์วเค้าแหละครับเลยไม่มีอาการ
อิอิ ชอบจังครับ กึ่งสปอร์ต กึ่งวีไอพี
joob joob joob


หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: peroeng ที่ มิถุนายน 28, 2012, 09:22:07 pm
ช่างที่ศูนย์ บอก AIR FLOW ค่าเกินพยายามปรับแล้วแต่ไม่ลงพอดีหัวหน้าช่างลาพักร้อน 2 วันนัดให้เอารถเข้ามาวันหลังให้เอาเข้าแต่เช้าอาจจะต้องรื้อสายไฟทำทั้งวัน
Air flow เกินช่างบอกว่าทำให้ควันดำ และรถกระตุก อยากทราบว่าที่ Air flow เกินและปรับไม่ลงมันจะเกี่ยวกับที่เราไปอุด EGR หรือเปล่าครับ

รถผม MY11 เป็นทุกครั้งหลังจากเข้าศูนย์เช็คระยะทุก 10000 โล

เข้าศูนย์เลินนิ่งหายได้พักหนึ่งก็กลับมาเป็นอีก
ครั้งหลังสุดเข้าเช็คระยะ 30,000 โล ควันดำตั้งแต่ออกจากศูนย์
กะว่าวันรุ่งขึ้นจะกลับเข้าไปให้ศูนย์เช็คให้ใหม่

ผมลองทอด แอร์โฟล ออกมาทำความสะอาด  ปรากฎว่าอาการกระตุกควันดำหายไปเลยครับ
ขับมาสองอาทิตย์แล้วยังไม่มีอาการอีกเลย

ลองทำดูนะครับไม่เสียหายอะไรเลยครับ


หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ กรกฎาคม 01, 2012, 09:46:53 am
ใช้ๆ ไปก็ลืมไปเลย  ถ้ากระตุกแรง ถึงค่อยเตือนความจำว่า รุ่นนี้ มีกระตุก เป็น STD


หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: anirut ที่ กรกฎาคม 06, 2012, 12:08:54 pm
ของผมใช้มาครบ ๑ ปี learning ๒ ครั้ง(สาเหตุอาการรถกระตุก พร้อม ควันดำเป็นปลาหมีกเลย) :D


หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: WinJ ที่ กรกฎาคม 06, 2012, 01:00:40 pm
ถ้าเป็นที่ SCV วาล์ว มีช่างมิตซูที่เก่งๆ แนะนำให้ใส่ของอีซูซุ แทนเลยครับ ปัญหาจบ 


หัวข้อ: Re: อาการรถกระตุก
เริ่มหัวข้อโดย: aood9577 ที่ กรกฎาคม 10, 2012, 11:20:39 am

 ผมปลายปี 2011  ใช้มา 20,000 km. เดือนกุมภาพันธ์ 2012  มีอาการกระตุกอย่างที่ว่า   ศูนย์ check พบว่าค่า sensor อากาศ มีปัญหา  ปรับตั้งใหม่ พร้อมทำความสะอาดปลั๊ก sensor ทุกอย่างจบภายใน 30 นาที  เป็นปกติ

 เมื่อวาน  28,500 k.m.  อาการเดิมมาอีกแล้ว  วันสองวันเนี่ยจะไปเข้าศูนย์ครับ  เหอะ