Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: tanachai_dt ที่ พฤศจิกายน 15, 2012, 06:24:05 pm



Languages

หัวข้อ: เรื่องน้ำมันเครื่อง 5W-40 ช่วยแนะนำผมด้วยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tanachai_dt ที่ พฤศจิกายน 15, 2012, 06:24:05 pm
สวัดดีครับป๋า ที่ใจดีทั้งหลาย ช่วยผมด้วยนะครับ พอดีน้องปาผม  จะครบ 40000 Km ต้องการเปลียนน้ำมันเครื่อง แล้วพอดีมีพี่ที่รู้จักกันอยู่ ปตท แล้วซื้อน้ำมันเครื่องได้ ผมเลยสั่งซื้อ 5W -30 แต่กลับได้ PTT 5W -40 มาแทนผมเลยอยากรบกวนถามว่าจะใช้ใด้ดีหรือไม่ดี ครับ ผมต้องใช้รถเดินทางไกลจาก ชลบุรี ไป เพชรบูรณ์ ทุกๆ 2 อาทิตย์ นะครับ และมีขึ้น จ.น่าน ตอนปีไหม่นี้ ด้วย จะมีผลอยางไรบ้างครับ ข้อแตกต่างอะไรบ้างนะครับ  เครื่อง 2.5 GT 2011 รบกวนป๋าขอความรู้ด้วยนะครับ  good สาธุ


หัวข้อ: Re: เรื่องน้ำมันเครื่อง 5W-40 ช่วยแนะนำผมด้วยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tee_Kb ที่ พฤศจิกายน 15, 2012, 07:29:57 pm
5w-40ดีคับลืนดีกว่า5w-30อีกใช้ไปเลยคับไม่มีปัญหาอะไร smile..


หัวข้อ: Re: เรื่องน้ำมันเครื่อง 5W-40 ช่วยแนะนำผมด้วยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: birdyman ที่ พฤศจิกายน 15, 2012, 10:13:09 pm
เท่าที่รู้นะครับ ที่ผ่านหูผ่านตามา อันนี้ คหสต
รถใหม่ xW30 คือตัวหน้าอะไรก็ได้แต่เน้นเลขตัวหลัง 30 ครับ เช่น 5W30, 10W30
การใช้น้ำมันที่หนืดเกินไปจะมีผลเสียต่อเครื่องยนต์ครับ
"หากเลื่อนไปใช้เบอร์ 40 ที่มีฟิล์มหนากว่า ก็จะทำให้ช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนขยายตัวเพิ่มตามความหนาของฟิล์ม หมายถึงความทรุดโทรมของเครื่องยนต์ที่จะเกิดขึ้นเร็วกว่าใช้น้ำมันเบอร์ 30
และยิ่งกว่านั้น ยังทำให้กินเชื้อเพลิง เพราะน้ำมันเครื่องข้นกว่า การดูดของปั๊มจะกินแรง ยิ่งแรงนั้นกินใกล้จุดกำเนิดกำลังของเครื่องยนต์ ก็ยิ่งเปลืองกำลังมากขึ้น เป็นผลให้กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นตามไป"

ตาม link นี้ครับ
http://www.caronline.net/QuestionDetail.aspx?QuestionID=7997 (http://www.caronline.net/QuestionDetail.aspx?QuestionID=7997)


หัวข้อ: Re: เรื่องน้ำมันเครื่อง 5W-40 ช่วยแนะนำผมด้วยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TAYONG ที่ พฤศจิกายน 15, 2012, 10:34:53 pm
เท่าที่รู้นะครับ ที่ผ่านหูผ่านตามา อันนี้ คหสต
รถใหม่ xW30 คือตัวหน้าอะไรก็ได้แต่เน้นเลขตัวหลัง 30 ครับ เช่น 5W30, 10W30
การใช้น้ำมันที่หนืดเกินไปจะมีผลเสียต่อเครื่องยนต์ครับ
"หากเลื่อนไปใช้เบอร์ 40 ที่มีฟิล์มหนากว่า ก็จะทำให้ช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนขยายตัวเพิ่มตามความหนาของฟิล์ม หมายถึงความทรุดโทรมของเครื่องยนต์ที่จะเกิดขึ้นเร็วกว่าใช้น้ำมันเบอร์ 30
และยิ่งกว่านั้น ยังทำให้กินเชื้อเพลิง เพราะน้ำมันเครื่องข้นกว่า การดูดของปั๊มจะกินแรง ยิ่งแรงนั้นกินใกล้จุดกำเนิดกำลังของเครื่องยนต์ ก็ยิ่งเปลืองกำลังมากขึ้น เป็นผลให้กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นตามไป"

ตาม link นี้ครับ
http://www.caronline.net/QuestionDetail.aspx?QuestionID=7997 (http://www.caronline.net/QuestionDetail.aspx?QuestionID=7997)
O0 O0 good good ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม


หัวข้อ: Re: เรื่องน้ำมันเครื่อง 5W-40 ช่วยแนะนำผมด้วยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TON.HNK ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 12:20:17 pm
เท่าที่รู้นะครับ ที่ผ่านหูผ่านตามา อันนี้ คหสต
รถใหม่ xW30 คือตัวหน้าอะไรก็ได้แต่เน้นเลขตัวหลัง 30 ครับ เช่น 5W30, 10W30
การใช้น้ำมันที่หนืดเกินไปจะมีผลเสียต่อเครื่องยนต์ครับ
"หากเลื่อนไปใช้เบอร์ 40 ที่มีฟิล์มหนากว่า ก็จะทำให้ช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนขยายตัวเพิ่มตามความหนาของฟิล์ม หมายถึงความทรุดโทรมของเครื่องยนต์ที่จะเกิดขึ้นเร็วกว่าใช้น้ำมันเบอร์ 30
และยิ่งกว่านั้น ยังทำให้กินเชื้อเพลิง เพราะน้ำมันเครื่องข้นกว่า การดูดของปั๊มจะกินแรง ยิ่งแรงนั้นกินใกล้จุดกำเนิดกำลังของเครื่องยนต์ ก็ยิ่งเปลืองกำลังมากขึ้น เป็นผลให้กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นตามไป"

ตาม link นี้ครับ
http://www.caronline.net/QuestionDetail.aspx?QuestionID=7997 (http://www.caronline.net/QuestionDetail.aspx?QuestionID=7997)
+ 1 ครับข้อมูลแน่นปึกครับป๋า  like  like  like  good


หัวข้อ: Re: เรื่องน้ำมันเครื่อง 5W-40 ช่วยแนะนำผมด้วยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: comgu ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 01:50:21 pm
ผมก็ใช้ 5w-30w ครับป๋า มีคนแนะนำมานะครับให้ใช่แค่ 30 ก็พอ ไม่ต้อง 40 นะครับ ลองดูนะครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องน้ำมันเครื่อง 5W-40 ช่วยแนะนำผมด้วยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tanachai_dt ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 07:50:01 pm
ถ้างัน ผมจะใช้ไปก่อนได้ไหมครับ แล้วรอบหน้าค่อยเปลี่ยน เป็น 5w-30 ที่ 50000 ได้ไหมครับ แต่เดิมก่อนหน้านั้น ใช้ 10w-30 นะครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องน้ำมันเครื่อง 5W-40 ช่วยแนะนำผมด้วยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: deposite4 ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 10:42:15 pm
 สาธุ  ขอบคุณคับน้า สุดย้อดจริงๆคับ


หัวข้อ: Re: เรื่องน้ำมันเครื่อง 5W-40 ช่วยแนะนำผมด้วยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chainy007 ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2013, 09:19:24 pm
ได้ความรู้อีก อย่างแล้วครับ. ขอบคุณมากครับ ป๋า ๆ สาธุ


หัวข้อ: Re: เรื่องน้ำมันเครื่อง 5W-40 ช่วยแนะนำผมด้วยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2013, 10:20:47 pm
เก็บความรู้ได้อีกแล้ว  ยอดเยี่ยม ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับป๋า birdyman  สาธุ


หัวข้อ: Re: เรื่องน้ำมันเครื่อง 5W-40 ช่วยแนะนำผมด้วยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: khunkaew_V6 ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2013, 10:30:52 pm
http://s710.beta.photobucket.com/user/khunkaew_city/media/2013-01-10212631.png.html
โทษทีครับที่ลงรูปไม่เป็น
ภาพที่เอามาให้ดูนี้เป็นตัวอย่างจากคู่มือรถอีซูซุรุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งคู่มือรถแต่ละรุ่นก็จะอธิบายเหมือนๆกันคือ
- การเลือกใช้น้ำมันหล่อลื่นที่มีความข้นใส เบอร์ SAE ให้เหมาะสมกับอุณหภูมิของบรรยากาศ จากที่วงสีแดงจะแปลได้ว่า SAE 30 หรือ 10W-30 ลงไป จะเหมาะกับอุณหภูมิบรรยากาศที่ต่ำกว่า 30 องศา C ที่เหลือให้เราคิดเองว่าเหมาะสมหรือไม่
- ยังมีอีกหน้าที่พูดถึงการเลือกใช้ตามสภาพการใช้งานหนัก หรือใช้งานไม่หนัก ซึ่งเราก็ต้องมาดูว่า การใช้งานหนักนั้นหมายถึงการใช้งานอย่างไร การใช้งานไม่หนักมีลักษณะการใช้งานอย่างไร
* อย่างไรก็ดีก็เห็นด้วยครับกับการเลือก SAE 30 เพราะความหนืดของน้ำมันจะไม่ชุดกำลังเครื่องยนต์ ซึ่งน้ำมันหลายยี่ห้อก็จะผ่านมาตราฐานที่เป็นสัญลักษณ์ดาวกระจายเป็นหลายๆแฉกและมีคำว่า energy cost savings คือได้มาตราฐานประหยัดพลังงานนั้นเองครับ แต่เชื่อหรือไม่ว่า จากการทดสอบด้วยระยะทาง 100000 Km. จะประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ 5 แกลอน ผมอ่านมาจากเว็บต่างประเทศจำไม่ได้ว่าเว็บอะไร ถ้าเจอแล้วจะทำ Link มาให้อีกทีนะครับ
อย่าลืมดูหมายเหตุที่บรรทัดสุดท้าย ผมคิดว่าของความเป็นเรื่องขี้โม้ของน้ำมันเครื่องอีซูซุ ครับ

เหตุผลง่ายๆที่อธิบายเพิ่มเติมคือ
- น้ำมันที่มี SAE ต่ำ ก็จะมีจุดไหลเทที่ต่ำกว่าน้ำมันที่มี SAE สูง จึงทำให้น้ำมันใส่ไม่ชุดกำลังเครื่องยนต์เหมาะกับรถในเมืองที่มีการออกตัวบ่อย หรือรถแข่งที่ไม่ได้คำนึงถึงการสึกหลอ อะไรประมาณนั้น
- น้ำมันที่มี SAE ต่ำ ก็จะมีฟีล์มน้ำมันที่บางกว่า ทดความร้อนได้ต่ำกว่า จึงไม่เหมาะกับการใช้งานหนักบรรทุกหนักหรือการขับขี่ยาวยาวในอากาศที่ร้อนจัด โดยไม่พัก
- น้ำมันที่มี SAE ต่ำ เหมาะกับการใช้ในภูมิอากาศที่เย็น เพราะน้ำมันจะไม่แข็งตัวง่าย น้ำมันวิ่งขึ้นไปหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆได้ไวหรือเร็วกว่าน้ำมันหนืด
ผิดถูกขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วยนะครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องน้ำมันเครื่อง 5W-40 ช่วยแนะนำผมด้วยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: peper ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2013, 11:18:52 am
40000 โลแล้วและวิ่งทางไกล เบอร์นี้ก็ใช้ได้อยู่ครับ รถสมัยนี้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พังก่อนเครื่องอยู่แล้วครับ  :)


หัวข้อ: Re: เรื่องน้ำมันเครื่อง 5W-40 ช่วยแนะนำผมด้วยนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pa-Ferio ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2013, 12:32:59 am
เท่าที่รู้นะครับ ที่ผ่านหูผ่านตามา อันนี้ คหสต
รถใหม่ xW30 คือตัวหน้าอะไรก็ได้แต่เน้นเลขตัวหลัง 30 ครับ เช่น 5W30, 10W30
การใช้น้ำมันที่หนืดเกินไปจะมีผลเสียต่อเครื่องยนต์ครับ
"หากเลื่อนไปใช้เบอร์ 40 ที่มีฟิล์มหนากว่า ก็จะทำให้ช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนขยายตัวเพิ่มตามความหนาของฟิล์ม หมายถึงความทรุดโทรมของเครื่องยนต์ที่จะเกิดขึ้นเร็วกว่าใช้น้ำมันเบอร์ 30
และยิ่งกว่านั้น ยังทำให้กินเชื้อเพลิง เพราะน้ำมันเครื่องข้นกว่า การดูดของปั๊มจะกินแรง ยิ่งแรงนั้นกินใกล้จุดกำเนิดกำลังของเครื่องยนต์ ก็ยิ่งเปลืองกำลังมากขึ้น เป็นผลให้กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นตามไป"

ตาม link นี้ครับ
http://www.caronline.net/QuestionDetail.aspx?QuestionID=7997 (http://www.caronline.net/QuestionDetail.aspx?QuestionID=7997)
+ 1 ครับข้อมูลแน่นปึกครับป๋า  like  like  like  good

เสริม นิดนึงครับ 5w30 เลขหน้าเอาง่ายๆก็คือ อุณหภูมิที่น้ำมันเริ่มปกป้องลูกสูบและอุปกรณ์ต่างๆ เมืองร้อนบ้านเรา อุณภูมิ30+ ใช้ได้ทุกเบอร์ (อุณภูมิวัดจากน้ำมันเครื่องในเครื่องยนต์นะครับ) เลขหลัง คือ ความหนืดของน้ำมัน รถใหม่ ป้ายแดง จะใช้ 30 เมื่อรุ็สึกว่าลื่นไป (เนื่องจากมีการสึกหลอในเครื่องยนต์มาก ) เพิ่มเป็นเบอร์ 40  หากจะถามว่า รถใหม่ใส่ 40 ได้มั้ย ตอบว่าได้ครับ แต่ความหนืดมากขึ้น ก็เปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นโดยป่าวประโยชน์  กลับกัน รถใช้มา 5 ปี เติม 30 การปกป้องฟิล์มน้ำมันเหลวไปก็จะทำให้เครื่องยนต์สึกหลอไว  ผิดถูกประการไดขออภัยด้วยครับ