Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: homelovecom ที่ มีนาคม 31, 2015, 02:05:07 am



Languages

หัวข้อ: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90
เริ่มหัวข้อโดย: homelovecom ที่ มีนาคม 31, 2015, 02:05:07 am
มีใครประสบเหตุการณ์แบบผมบ้างเอ่ย
พอดีวันนั้นอยากลองเข้าโค้งแรงๆ (แบบรถเก่งคันเก่า cedia) พอใกล้จะเลยเส้นกลางผมหักเพิ่มอีกนิดและเหยียบเพิ่มอีกนิดเดียว เท่านั้นละรู้สึกว่าท้ายจะปัด เลยโยกอีกสลับกัน 3 ครั้ง กลายเป็นงูเลยโชคดีที่ไม่มีรถสวนมา ทำใจแป๋ว กับ งง มากทำไมเกิดขึ้นได้ครับ ความเร็วประมาณ ไม่น่าเกิน 60 เป็นถนน วิ่งสวนกันธรรมดาโค้งก็มีเนินรับยกขึ้นด้วยตามหลักปกติ
ผมเลยคิดว่าผมปรับตั้งระดับความหนึดผิดไหมครับ พอดีเปลี่ยนโช็คเป็น winner ปรับ 9ระดับ ผมปรับที่ หน้า 6 หลัง 5 ครับ เพราะปกตินั่งประมาณ 2-3 คนเอง และยาง 20"  265/50 เลยอยากทราบว่า มีใครเจอประสบการณ์เข้าโค้งแล้วเหมือนเอาไม่อยู่แบบผมบ้างเปล่า แล้วต้องแก้ไขช่วงล่างแบบไหนครับ เพิ่มหลังให้แข็งอีกนิดหรือว่า หน้าหลังเท่ากันครับ....ตอนนี้
ขอบคุณครับ
 good


หัวข้อ: Re: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90
เริ่มหัวข้อโดย: azure_abb ที่ มีนาคม 31, 2015, 06:45:47 am
ถ้าอยากสาดท้าย หลังต้องหนืดและแข็งกว่าหน้าครับ
เหตุผลคืออัตราส่วนน้ำหนักท้ายมากดูจากการเติมลมยางหลัง ปกติเท่ากัน 4 ล้อ
พอบรรทุกเพิ่มเป็น 29/35
ส่วนที่รถเริ่มควงก็เพราะอาจจะปรับหนืดน้อยไป พอท้ายจมหน้าเลยออกอาการแบบนั้นครับ Ok..


หัวข้อ: Re: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90
เริ่มหัวข้อโดย: boxblack ที่ มีนาคม 31, 2015, 07:25:34 am
ผมก็เคยครับ เสียหลักลงเขา โค้งตัว s โยกซ้ายโยกขวา เกือบตกเขา รถสูงไม่เหมือนรถเก๋ง มันคนละอย่างกัน ระวังด้วยครับ


หัวข้อ: Re: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90
เริ่มหัวข้อโดย: ปาโลมา ที่ มีนาคม 31, 2015, 08:50:17 am
โดยทั่วไปช่วงล่างที่ยืดยุบตัวน้อยกว่าก็จะโคลงน้อยกว่าทำให้รถเสียหลักยากกว่าครับ
เรื่องปรับหลังนิ่มกว่าหน้าในกรณีของป๋าอาจจะไม่มีผลนัก

สำหรับรถขับหลังขณะอยู่ในโค้ง หักพวงเพิ่ม + เหยียบคันเร่งเพิ่มนี่อันตรายมากๆครับ (หลังดัน) จะออกโค้งเร็วๆแบบรถขับหน้าไม่ได้ครับ
เจอโค้งที่ไม่คุ้นเคย ขับหลังต้องเพิ่มความระมัดระวังมากกว่าขับหน้าครับ (ผมเองก็มักจะเข้าแรง สำหรับโค้งที่คุ้นเคยนะครับ)
วิ่งตรงๆความเร็วไมเกิน 60 ผมยังเคยเกือบลงข้างทางมาแล้วเหมือนกัน  :D (อยู่ที่สภาพถนนซึ่งเราอาจมองไม่เห็น ขับหน้าวิ่งกันเฉย ขับหลังท้ายเบาลงข้างทางเพียบ)

ขับขี่ปลอดภัยครับป๋า  heart


หัวข้อ: Re: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90
เริ่มหัวข้อโดย: ป๋าตู่ ที่ มีนาคม 31, 2015, 01:24:45 pm
 ตกใจหมด เข้าโค้งแค่ 60 มีอาการแบบนั้นเลยเหรอครับ ปกติแค่60 รถผมนี่เข้าสบายๆ
 เลยนะครับ  ตกใจ


หัวข้อ: Re: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90
เริ่มหัวข้อโดย: BigFather ที่ มีนาคม 31, 2015, 02:15:16 pm
หลายเหตุครับที่อาจทำให้เสียทิศทาง..ตอนที่ป๋าหักพวงมาลัยเพิ่มอีกนิด หักเร็วแค่ไหนครับ คงไม่ใช่หักแบบรั้งๆ คงจะหักเข้ามาทันที พร้อมทั้งมีการเร่งความเร็วเพิ่มขณะที่หักกลับแม้จะเล็กน้อย ก็คงเสริมกันพอดีให้มีความรู้สึกว่าเสียทิศทางการบังคับ ทีนี้ละก็หักกลับไปดึงกลับมากันแน่นอนครับ


หัวข้อ: Re: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90
เริ่มหัวข้อโดย: jack ที่ มีนาคม 31, 2015, 04:47:04 pm
รองปรับโชีคใหม่คร้บ ของผมหน้า 5 หลัง 7 ครับ เวลาเข้าโค้งจะไม่สบัดครับ ได้ผลประการใดแจ้งให้ทราบกันบางครับ kiki


หัวข้อ: Re: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มีนาคม 31, 2015, 09:51:00 pm
ผมว่านะ   keep in mind ในใจเราเลยว่า  ขับหลังแบบเราที่ไม่มี limited slip ยังไงเข้าโค้งก็ต้องผ่อน ไม่แตะคันเร่งส่งโค้ง เหมือน ล้อหน้านะ  ของล้อหน้าก็ทำแบบที่ป๋า cedia ทำ นะถูกแล้ว  แต่  Pa ไม่มี limited slip ก็ต้องไม่ส่งโค้งแบบโยกพวงมาลัยมุมหักมาก  อาจเลี้ยงโค้งเติมความเร็วได้บ้าง  จนกว่ามุมโค้งมันจะป้านเพียงพอถึงพอส่งได้  แต่ไม่แบบกระชาก  จนล้อหลัง Oversteer ได้   หากฝนตกด้วยก็จะหนักกว่านี้อีกครับ    ต้องระวังเรื่องการแซงไหล่ทาง สงกรานต์นี้ด้วยนะครับ   การแซงจากไหล่ทางที่ล้อนึงอยู่บนถนนดำ  ล้อนึงอยู่บนขอบถนน   ตอนปีนขึนเลนขวากลับสู่ถนน   จะหมุนได้เลยหาก ช่วงปียขึ้นเร่งคันเรงส่งหนักไป  จะเกิด Oversteer ที่ล้อหลังซ้าย หรือหลังซ้ายหมุนฟรี  เพราะรับกำลังบิดทั้งหมดจากเครื่องยนต์ล้อเดียวเลยในจังหวะหักขึ้นถนนดำ  เติมด้วยจังหวะกดคันเร่งขึ้นเพราะอารมย์หัวเสีย   จะทำให้รถหมุนกลางถนนทันทีเลย และอุบัติเหตุใหญ่ตามมาทันที  เพราะอาจจะหมุนถึง 1 รอบเลยหากไม่ชัดเท้าออก  ประคองหักพวงมาลัยแบบพวก Dif


หัวข้อ: Re: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90
เริ่มหัวข้อโดย: homelovecom ที่ มีนาคม 31, 2015, 10:26:51 pm
ขอบพระคุณทุกท่านเลยครับ เป็นประโยชน์มากที่เดียว เพราะผมขับแต่ขับหน้ามาตลอด ด้วยความเคยชินครับ เดียวนี้เจอโค้งที่เหมือนนึกถึงตอนเกิดเหตุทุกที ไม่กล้าเหยียบส่งแล้วครับ และผมยังไม่เคยขับปาช่วงหน้าฝนเลย เพราะพึ่งได้มาตอนหน้าหนาวอะ สงสัยมีเสียวๆบ้างละครับ  ทนไม่ได้  ทนไม่ได้
ถ้าปามีระบบ ESP หรือ VSC บางจะช่วยได้ไหมครับ แล้ว ปาตัวใหม่ 2014 มีระบบนี้ติดมาด้วย แล้วถ้าปีเก่าอยากติดบ้างจะได้เปล่าครับ


หัวข้อ: Re: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90
เริ่มหัวข้อโดย: homelovecom ที่ มีนาคม 31, 2015, 10:38:46 pm
รองปรับโชีคใหม่คร้บ ของผมหน้า 5 หลัง 7 ครับ เวลาเข้าโค้งจะไม่สบัดครับ ได้ผลประการใดแจ้งให้ทราบกันบางครับ kiki

ตอนนี้ผมปรับหลังเพิ่มแล้วครับ น่าจะดีขึ้น ตอนแรกผมปรับที่ 7-7 แต่รู้สึกว่ามันโดดไปครับ กระด้างไป เพราะผมนั่งกัน 2-3 คน สงสัยอาจเกิดจากท้ายเบาไปด้วยครับ
เพราะไม่มีน้ำหนักบรรทุกด้วยส่วนหนึ่ง เลยลดมา หน้า 5 หลัง 6 ครับ ถ้าไม่ดีขึ้นจะลองปรับเป็น 7 ตามพี่ละครับ  Ok.. ยังไงก็ขอให้ทุกท่าน เที่ยวทริปสงกรานปลอดภัยนะครับ  suadyod


หัวข้อ: Re: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90
เริ่มหัวข้อโดย: TPajero ที่ เมษายน 01, 2015, 03:33:30 am
 suadyod


หัวข้อ: Re: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90
เริ่มหัวข้อโดย: suPreme ที่ เมษายน 01, 2015, 06:10:18 am
ช่วงล่าง standard อย่างเราขออ่านเก็บข้อมูล และท่องไว้เลย อย่าได้ลองอะไรแผลงๆ ถ้าพลาดแล้วจะเสียใจ  :(


หัวข้อ: Re: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90
เริ่มหัวข้อโดย: ปาโลมา ที่ เมษายน 01, 2015, 08:34:23 am
กลัวจะผิดประเด็นครับ
ช่วงล่างเดิมๆของปาในการขับขี่ทั่วไปทั้งทางโค้งทางตรงนั้นมั่นใจได้ใกล้เคียงเก่งเดิมๆละครับ (วิธีการเข้าออกโค้งต่างกัน)
ส่วนการเปลี่ยน/ปรับโช๊ค สปริงนั้นก็ไม่มีผลดีหรือเสียโดยตรงในกรณีตัวอย่างที่ป๋าจขกทยกมาครับ

สิ่งที่ต้องพิจารณาคือเรื่องของล้อส่งกำลังที่อยู่ด้านหลังแต่น้ำหนักรถด้านหลังน้อย ก็จะเกิดการลื่นไถลได้ง่ายกว่า
ส่วนเก๋งขับหน้า น้ำหนักเครื่องกดล้อลงพื้นอยู่ด้านหน้า (เครื่องวางหน้า) การยึดเกาะของล้อส่งกำลังลงสู่พื้นถนนก็เลยดีกว่า

ส่วนมากที่หมุนกันนั้นเกิดจากสภาพถนน(และการประเมินของผู้ขับ)ตามที่ป๋าปันว่าไว้ครับ
อีกเรื่องคือยางก็มีส่วนสำคัญมากครับ

ผมเองต้องท่องไว้ ขับหลัง รถสูง หากเจอทางโค้ง ทางเปียกต้องระวังมากกว่าขับหน้าเยอะครับ  :D


หัวข้อ: Re: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90
เริ่มหัวข้อโดย: homelovecom ที่ เมษายน 01, 2015, 09:29:43 pm
ขอบคุณครับ
รบกวนถามอีกเรื่องครับ ผมอยากทราบว่าเหตุการณ์แบบนี้ถ้ามีระบบ VSC หรือ ESD ควบคุมการลื่นไถล จะช่วยได้จริงไหมครับ แล้ว รถที่ไม่มีสามารถติดตั้งเพิ่มได้เปล่าครับ  ยอดเยี่ยม  ooo


หัวข้อ: Re: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90
เริ่มหัวข้อโดย: Kaka ที่ เมษายน 01, 2015, 10:05:32 pm
กลัวจะผิดประเด็นครับ
ช่วงล่างเดิมๆของปาในการขับขี่ทั่วไปทั้งทางโค้งทางตรงนั้นมั่นใจได้ใกล้เคียงเก่งเดิมๆละครับ (วิธีการเข้าออกโค้งต่างกัน)
ส่วนการเปลี่ยน/ปรับโช๊ค สปริงนั้นก็ไม่มีผลดีหรือเสียโดยตรงในกรณีตัวอย่างที่ป๋าจขกทยกมาครับ

สิ่งที่ต้องพิจารณาคือเรื่องของล้อส่งกำลังที่อยู่ด้านหลังแต่น้ำหนักรถด้านหลังน้อย ก็จะเกิดการลื่นไถลได้ง่ายกว่า
ส่วนเก๋งขับหน้า น้ำหนักเครื่องกดล้อลงพื้นอยู่ด้านหน้า (เครื่องวางหน้า) การยึดเกาะของล้อส่งกำลังลงสู่พื้นถนนก็เลยดีกว่า

ส่วนมากที่หมุนกันนั้นเกิดจากสภาพถนน(และการประเมินของผู้ขับ)ตามที่ป๋าปันว่าไว้ครับ
อีกเรื่องคือยางก็มีส่วนสำคัญมากครับ

ผมเองต้องท่องไว้ ขับหลัง รถสูง หากเจอทางโค้ง ทางเปียกต้องระวังมากกว่าขับหน้าเยอะครับ  :D
ใช่ครับ รถสูงๆ ถ้าไม่เจอทางที่โค้งมากๆ ให้เบาดีกว่าครับ อย่าเหยียบคันเร่งส่ง


หัวข้อ: Re: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90
เริ่มหัวข้อโดย: azure_abb ที่ เมษายน 02, 2015, 08:25:57 am
ขอบคุณครับ
รบกวนถามอีกเรื่องครับ ผมอยากทราบว่าเหตุการณ์แบบนี้ถ้ามีระบบ VSC หรือ ESD ควบคุมการลื่นไถล จะช่วยได้จริงไหมครับ แล้ว รถที่ไม่มีสามารถติดตั้งเพิ่มได้เปล่าครับ  ยอดเยี่ยม  ooo
มีได้มันก็ไม่ได้ช่วยอะไรครับ มาเร็วระบบมันก็เอาไม่อยู่เหมือนกัน kiki


หัวข้อ: Re: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90
เริ่มหัวข้อโดย: Kaka ที่ เมษายน 02, 2015, 01:00:43 pm
ขอบคุณครับ
รบกวนถามอีกเรื่องครับ ผมอยากทราบว่าเหตุการณ์แบบนี้ถ้ามีระบบ VSC หรือ ESD ควบคุมการลื่นไถล จะช่วยได้จริงไหมครับ แล้ว รถที่ไม่มีสามารถติดตั้งเพิ่มได้เปล่าครับ  ยอดเยี่ยม  ooo
ตามความเห็นผมนะครับ ระบบนี้จะเหมาะม่ากๆกับสภาพภูมิอากาศของประเทศ ที่มีหิมะ ซึ่งต้องขับเคลื่อนไปให้ได้. จึงต้องใช้ตัวนี้ เขาจึงใส่ไปให้เฉพาะในตัวExport


หัวข้อ: Re: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90
เริ่มหัวข้อโดย: Hurricane ที่ เมษายน 02, 2015, 04:18:58 pm
มีใครประสบเหตุการณ์แบบผมบ้างเอ่ย
พอดีวันนั้นอยากลองเข้าโค้งแรงๆ (แบบรถเก่งคันเก่า cedia) พอใกล้จะเลยเส้นกลางผมหักเพิ่มอีกนิดและเหยียบเพิ่มอีกนิดเดียว เท่านั้นละรู้สึกว่าท้ายจะปัด เลยโยกอีกสลับกัน 3 ครั้ง กลายเป็นงูเลยโชคดีที่ไม่มีรถสวนมา ทำใจแป๋ว กับ งง มากทำไมเกิดขึ้นได้ครับ ความเร็วประมาณ ไม่น่าเกิน 60 เป็นถนน วิ่งสวนกันธรรมดาโค้งก็มีเนินรับยกขึ้นด้วยตามหลักปกติ
ผมเลยคิดว่าผมปรับตั้งระดับความหนึดผิดไหมครับ พอดีเปลี่ยนโช็คเป็น winner ปรับ 9ระดับ ผมปรับที่ หน้า 6 หลัง 5 ครับ เพราะปกตินั่งประมาณ 2-3 คนเอง และยาง 20"  265/50 เลยอยากทราบว่า มีใครเจอประสบการณ์เข้าโค้งแล้วเหมือนเอาไม่อยู่แบบผมบ้างเปล่า แล้วต้องแก้ไขช่วงล่างแบบไหนครับ เพิ่มหลังให้แข็งอีกนิดหรือว่า หน้าหลังเท่ากันครับ....ตอนนี้
ขอบคุณครับ
 good

ความรู้สึกส่วนตัว ผมเคยเอาโช๊คน้ำมันปรับระดับได้มาใส่น้องปาแล้ว สู้ตัวที่เป็นMONO TUBEแก๊สน้ำมันไม่่ได้ ไม่ว่าทางขุขระ หรือทางโค้ง  ปรับค่ามากไปก็กระด้าง ปรับน้อยไปก็ยวบยาบ


หัวข้อ: Re: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90
เริ่มหัวข้อโดย: ป๋าตู่ ที่ เมษายน 02, 2015, 05:46:45 pm
มีใครประสบเหตุการณ์แบบผมบ้างเอ่ย
พอดีวันนั้นอยากลองเข้าโค้งแรงๆ (แบบรถเก่งคันเก่า cedia) พอใกล้จะเลยเส้นกลางผมหักเพิ่มอีกนิดและเหยียบเพิ่มอีกนิดเดียว เท่านั้นละรู้สึกว่าท้ายจะปัด เลยโยกอีกสลับกัน 3 ครั้ง กลายเป็นงูเลยโชคดีที่ไม่มีรถสวนมา ทำใจแป๋ว กับ งง มากทำไมเกิดขึ้นได้ครับ ความเร็วประมาณ ไม่น่าเกิน 60 เป็นถนน วิ่งสวนกันธรรมดาโค้งก็มีเนินรับยกขึ้นด้วยตามหลักปกติ
ผมเลยคิดว่าผมปรับตั้งระดับความหนึดผิดไหมครับ พอดีเปลี่ยนโช็คเป็น winner ปรับ 9ระดับ ผมปรับที่ หน้า 6 หลัง 5 ครับ เพราะปกตินั่งประมาณ 2-3 คนเอง และยาง 20"  265/50 เลยอยากทราบว่า มีใครเจอประสบการณ์เข้าโค้งแล้วเหมือนเอาไม่อยู่แบบผมบ้างเปล่า แล้วต้องแก้ไขช่วงล่างแบบไหนครับ เพิ่มหลังให้แข็งอีกนิดหรือว่า หน้าหลังเท่ากันครับ....ตอนนี้
ขอบคุณครับ
 good

ความรู้สึกส่วนตัว ผมเคยเอาโช๊คน้ำมันปรับระดับได้มาใส่น้องปาแล้ว สู้ตัวที่เป็นMONO TUBEแก๊สน้ำมันไม่่ได้ ไม่ว่าทางขุขระ หรือทางโค้ง  ปรับค่ามากไปก็กระด้าง ปรับน้อยไปก็ยวบยาบ
.ตามนั้นเลยครับ ความรู้สึกแบบเดียวกับผมเลย


หัวข้อ: Re: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90
เริ่มหัวข้อโดย: utid ที่ เมษายน 05, 2015, 02:32:27 pm
ส่วนมากคนเรา จะมองข้าม offset ล้อ  เวลาเปลี่ยนต้องให้ใกล้เคียง ของเดิม รถผมล้อเดิมๆ มุุดอุโมงค์ เกษตรไม่เคยหลุด  เนื่องจาก offset ล้อเปลี่ยน น้ำหนักรถที่ถ่ายลงสู่ถนน เปลี่ยนไป การยึดเกาะก้เปลี่ยน
ส่วนมากจะมองข้าม เชื่อร้านขายล้อแม็ก ลองถามดูว่าร้านขายล้อแม็ก จบช่างมารึเปล่า หายากมาก


หัวข้อ: Re: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90
เริ่มหัวข้อโดย: utid ที่ เมษายน 05, 2015, 02:49:45 pm
ลองสังเกตดูว่า F1 ทำไมไม่ใช้ยางแก้มเตี้ย ทั้งๆ ที่ความเร็วระดับเกิน 300 กม/ชม


หัวข้อ: Re: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90
เริ่มหัวข้อโดย: maab ที่ เมษายน 05, 2015, 02:55:53 pm
ระบบvscจำเป็นมากครับผมเคยใช้คัมรี่ปี2009ตัวท็อปเกิดอุบึติเหตุวิ่งไม่เร็วมากแต่มีน้ำขังทำให้ล้อหน้าจ้ำกับน้ำล้
อลอยเสียการทรงตัวรถไถลตกข้างทางซึ่งตอนนั้นอยู่เหนือการควบคุมแล้วแต่ระบบนี้จะทำงานทันทีทำให้รถชลอลงจากหนักเป็นเบาเล่าจากประสบการณ์จริงครับถึงขนาดต้องขายซากลองคิดดูครับว่าแรงหรือไม่ถ้าไม่มีตัวช่วยนี้วันนี้คงไม่ได้มาเล่าให้ฟังแล้วครับส่วนตัวที่ซื้อปา2014เพราะมีระบบที่คล้ายๆกันครับ


หัวข้อ: Re: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90
เริ่มหัวข้อโดย: azure_abb ที่ เมษายน 05, 2015, 09:07:14 pm
ส่วนมากคนเรา จะมองข้าม offset ล้อ  เวลาเปลี่ยนต้องให้ใกล้เคียง ของเดิม รถผมล้อเดิมๆ มุุดอุโมงค์ เกษตรไม่เคยหลุด  เนื่องจาก offset ล้อเปลี่ยน น้ำหนักรถที่ถ่ายลงสู่ถนน เปลี่ยนไป การยึดเกาะก้เปลี่ยน
ส่วนมากจะมองข้าม เชื่อร้านขายล้อแม็ก ลองถามดูว่าร้านขายล้อแม็ก จบช่างมารึเปล่า หายากมาก

จริงครับ  Ok.. suadyod