Languages
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: V6 เครื่องเดินไม่เรียบ แรงตก ควรเช็คอะไรบ้างครับ  (อ่าน 33370 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
CHAN BANCHANG
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 69



« ตอบ #60 เมื่อ: เมษายน 16, 2016, 05:46:57 pm »

  like
บันทึกการเข้า
Useng
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17



« ตอบ #61 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2016, 01:20:39 pm »

รบกวนเพื่อนๆ V6 ผมติดแก๊ส energy refrom obd มา 60000 กิโล มีอาการกระตุกตอนเปลี่ยนเกียร์ 1 ไป 2 ทั้งแก๊สและน้ำมัน พอดับเครื่องติดใหม่หาย เป็นๆหายๆ ไม่ทราบเป็นเพราะอะไรครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #62 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2016, 06:47:14 pm »

ขอทิ้งสิ่งสุดท้ายไว้ให้ครับ หากตามแก้ทุกจุดแล้วไม่พบทางออกที่ทำให้มันมีอาการปรกติได้   ลองทางอื่นก่อนนะครับ    แล้วหากจนมุมแล้วลองอันนึงที่อาจจะช่วยได้ครับ   คือ ... ที่ปลั๊ก obd ใต้พวงมาลัยรถเรา จะมีการต่อสายไฟไปหา ecu แก้สเรา  หากสามารถอ่าน diagram การต่อสายของมันได้ ลองหาสายเส้นนึงจะมี ต่อไป acc หรือสวิทยฺกุญแจ   หากเราสามารถทำสวิทช์ตัด on/off ให้มันได้ตรงนี้ เราจะสามารถตัดไฟเลี้ยงกล่อง obd adapter ของระบบแก้สได้   และหากทำเสร็จแล้วลองปิด off แล้วทดสอบดูว่าเป็นอาการนั้นอีกไหม      ..... เราทำแบบนั้นทำไม.... ก็เพราะเราตัดไฟเลี้ยง obd adapter ของระบบแก้ส ได้ดังใจเรา  ปรกติมันจะอ่านค่าตลอด  ไปหา ecu แก้ส ไม่ว่าจะมีการเปิด obd adaptive ไว้หรือไม่ก็ตาม ซึ่งหลายที่มักจะปิดระบบเอาไว้อยู่แล้ว แต่ก็ยังมีำฟเลี้ยงวงจร obd adapter อยู่ เวลาติดเครื่องเมิ่อใดก็จะมีการอ่านสัญยานและแสดงตัวตนของมันเข้ากับเครือข่ายของรถเรา และจุดนี้เองมันอาจมีการ conflict เรื่องการแย่ง address ของอุปกรน์นี้ได้ จึงอยากให้ลองปิดสวิทที่เราทำมาก่อนการ start ดู หากลองทุกทางแล้วไม่มีทางออก  ลองอันนี้ดูครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #63 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2016, 12:27:17 pm »

มาต่อข้อมูลให้อีกนะครับ...

ที่ว่าหากหาทุกทางแล้วไม่เจอตัวแก้ปัญหานั้น ให้มาจบที่การตัดไฟเลี้ยง obd Adapter นั้น ก็เนื่องจาก ระบบ Ecu แก็สที่ใช้ข้อมูล Port ออกมาจาก Obd II Port ของรถเรานั้น (Pajero V6 6b31 คือแบบ ISO-15765) ก็มีผลคล้ายเหมือนกับการ ถอดอุปกรณืปลั๊ก OBD Reader ออกนั่นเอง    และหากกรณีนี้มาการเสียบอุปกรณืบางอย่างเข้า Obd II port รถเราก็น่าจะถอดออกก่อนด้วย  และทำการลองทดสอบดูว่ามีอาการที่กล่าวมาอีกไหม  หากไม่มีอีกเลย เราก็ค่อยมาว่ากันว่าจะใช้แนวทางไหนที่จะไม่ให้เกิดการ conflict กับการเสียบอุปกรณืเข้า Obd port รถเรา

หมายเหตุ...หากแค่การปิดการทำงานของ Obd adaptive ของการทำงานของ Ecu กลุ่มนี้ ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีการแสดงตัวงตนของอุปกรณืที่ต่อเข้า Obd port รถเรา  เพราะการปิด function ก็แล้วแต่  ไม่ได้เป็นการ Disable อุปกรรืการทำการเชื่อมต่อของสายสัญญานนี้   

เหตุแบบนี้เคยเกิดกับ ecu ตัวนึง  และพบว่ามีการ conflict กันเมื่อแรก start รถ อุปกรณ์เสริมทีหลังตัวนี้ เข้าไปแย่ง Interupt address ของ เครือข่าย Network ของระบบรถเรา ก่อนแล้วจองแย่งกับ ECU ของระบบเกียร์ ทำให้บางครั้งเมื่อ Ecu เกียร์ แย่ง irq ไม่ทันก็หลุดออกไป สัญญานวัดรอบที่ Ecu เกียร์จะได้รับ ก็เพี้ยนไป ระบบเกียร์ต้องการสัยญานนี้ที่เที่ยงตรงมาก  การดับเครื่องแล้วง Start ใหม่ก็เพิ่มโอกาศให้มีการชิง Irq กันใหม่ซึ่งในลัญณะ Random นี้อาจจะใครมาก่อนได้ไปก่อน

หากเราทำ switch ตัดไฟเลี้ยง Obd Adapter ส่วนนี้เราอาจจะทำการปิดก่อน start แล้ว พอติดเครืองดีแล้วประมาณ10-15 วินาที เราก็ทำการเปิด switch นี้ ก็น่าจะทำให้การเข้าเชื่อมเครือข่ายในระบบ เป็นแบบมาทีหลังก็ต่อเข้ามาตอนระบบภายในเดิมของรถทำการ  เชื่อมต่อสำเร็จเรียนบร้อยแล้ว

ในกรณีที่กล่าวว่า Ecu ตัวนึงนั้น ปัจจุบันไม่พบปัญหาการ conflict ส่วนนี้แล้ว เพราะได้มีการออก Firmware เฉพาะ pajero 6B31 ออกมาเฉพาะกิจเลย ซึ่งมันจะทำการหน่วงเวลาการเข้า detect กับ Car Local Area Network หลังจากติดเครื่องไปแล้วประมาณ 30 วินาที จึงรอจนระบบของรถเดิมเข้า Detect จนครบแล้วมันจึงตามเข้ามาหลังสุด

แต่ให้สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งท้ายสุดของการค้นหาเหตุนะครับ.... เพราะอาการมันไม่เหมือนกันสะทีเดียว  แค่ 1-2 กระตุก อาการที่กล่าวมาที่ยกมาคล้ายนั้น อาการมันหนักกว่า ขนาดไฟ engine ขึ้น แล้วมี code พวก U เกิดขึ้น และการที่เกียร์ไม่ยอมเปลี่ยนเมื่อรอบ rpm ..เปลี่ยนไป

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2016, 12:32:49 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Useng
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17



« ตอบ #64 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2016, 10:11:38 pm »

 like ขอบคุณป๋า Punpun มากๆครับสำหรับคำแนะนำอีกสาเหตุที่สามารถเป็นได้
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #65 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2016, 05:31:38 pm »

จบได้ยังไงมาเฉลยนะครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Useng
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17



« ตอบ #66 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2016, 12:06:52 am »

กำลังหาเวลาว่างเข้าไปหงส์ทอง ตั้งระยะวาล์วและหาสาเหตุครับ ถ้าได้ผลยังไงผมจะมาเฉลยครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #67 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2016, 12:26:18 pm »

ที่นั่นเขาไม่แค่ตั้งระยะถอยฟรีวาวล์ไอดีอย่างเดียวนะป๋า 3500 บาท เขารวมถึง

--- ปรับตั้งระยวาวล์ฝั่งไอดี
--- ล้างชุด ไฮดรอลิค ฝั่งไอเสียซึ่งปรับ Auto โดยแรงดันน้ำมันเครื่อง ทำให้ Flow Rate ระบบปรับ Auto ทำงานดี
--- ถอดล้างปีกผีเสื้อ
--- หากจะเปลี่ยนหัวเทียน ที่ระยะแสนโล เขาก็มีในร้านเลย V6 หาซื้อไม่ได้ง่ายเหมือน 2.4 หัวละ ประมาณ 6-7-8 ร้อยบาท จำราคาไม่ได้ เบอร์เดียวรุ่นเดียวกันเป๊ะ NGK Iridium อายุตามเสปค 1 แสน แต่ผมส่วนตัวลากไป 1.5 แสน

รายการที่หาทำที่ไหนยากในที่เดียวกัน
--- ถอดล้าง ทดสอบ Flow rate หัวฉีดน้ำมัน บนแท่นทดสอบ หากจะทำ
--- ดูแลปรับจูนระบบแก็ส Prins AC และอื่นอื่น
--- มีชุดโช๊คอัพ ที่เขาทดสอบและสั่งทำ OEm มาเฉพาะ Pa ที่เข้าเหมาะกับ สปริง standard เรา ให้ลอง

และมีสมาชิกเอารถที่ไม่พอใจระบบแก็สเดิม เอาไปปรับเปลี่ยนระบบใหม่ ให้ด้วย ช่วงเดือนนี้เห็นว่าเป็นเดือนดูแล Pajero  V6 เลย  ติดที่ไหนมาเขาบอกว่าดูแลให้หมด เห็นว่าเดือนนี้เป๋็นเดือน v6 เหมือนจะฟรีค่าปรึกษา คิดแต่ค่าของที่เปลี่ยนด้วยนะ  โทรเช็คป๋า S ดูได้ เขาคุยกันใน Line V6 ไม่รู้หมดเขตหรือยัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 05, 2016, 12:29:16 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Useng
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17



« ตอบ #68 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2016, 10:02:59 pm »

ผมโทรคุยกับคุณเอสแล้ว รอนัดเข้าไปทำครับ ขอบคุณป๋าpunpun ที่เพิ่มเติมรายละเอียดให้ครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #69 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2016, 10:09:38 am »

ป๋า USENG ครับ หากทางร้านที่จะไป  เห็นว่า ของเดิมเราเจาะตำแหน่งรูจ่ายแก็สที่ท่อร่วม ตำแหน่งสูงไป  แล้วแนะว่าเจาะใหม่ลงไปต่ำ  ก็พิจารณาเอานะครับ (ไม่เกี่ยวกับปัญหาที่เจออยู่ แต่ทำให้ดีกว่า) ลดปัญหาอื่นอื่นที่อาจมีมา แล้วไม่ค่อยมีร้านไหนทำให้หรอกนะครับ  เพราะการปรับตั้งวาวล์ครั้งนี้  มันจะมีการรื้อเกือบถึงท่อนนั้นแล้วหากจะทำก็ทำตอนนั้นเลยลด งานไปมากแล้วจัดสายจ่ายแก็สใหม่ช่วงหัวฉีดไปท่อร่วม 6 เส้นเล็กใหม่  ผมเดาว่าอาจมีการพูดถึงจุดนี้ด้วย  หากเขาเปรยออกมา  ตอบรับจุดนี้เลยนะครับ  หาทำยากที่อื่น ไม่ค่อยมีใครแก้ให้หรอก  ทำแล้วทำให้ต่อไปไม่ว่าจะเปลี่ยนระบบ หรือของเดิม ประสิทธิภาพดีกว่าเยอะ และต้องใช้จุดนั้นอยู่ดี  อย่าคิดว่าแล้วรูเก่าจะปิดดีเหรอ  ปิดด้วยสิ่งที่เขาใช้ปิดรูเดิมก็ ok  เขาอาจะข้ามไปไม่ได้พูดเรื่องนี้  แต่ถ้าเขาแย้มมา ตอบเอาเลยนะ

บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Useng
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17



« ตอบ #70 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2016, 01:01:06 pm »

คุณเอสเปรยให้ฟังทางโทรศัพท์แล้วครับตามที่ป๋าpunpunบอกเลยครับผมเห็นด้วยครับตอนนี้รอนัดไปทำครับขอบคุณมากนะครับ like
บันทึกการเข้า
Useng
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17



« ตอบ #71 เมื่อ: กันยายน 04, 2016, 03:23:44 pm »

วันที่ 3 กันยายน 2559 ผมเข้าไปทำที่หงษ์มาแล้วครับ ทำสองอย่าง
1. ตั้งวาว์วไอดี
2. ย้ายตำแหน่งรูจ่ายแก๊สที่ท่อร่วมไอดีและเปลื่ยนสาย
  ใช้มาสองวันอาการที่เป็นหายแล้วครับ แต่เดี๋ยวลองใช้ดูก่อนครับว่าหายขาดหรือไม่ แล้วจะมาแจ้งผลอีกทีครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Useng
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17



« ตอบ #72 เมื่อ: กันยายน 12, 2016, 08:46:54 pm »

วันที่ 3 กันยายน 2559 ผมเข้าไปทำที่หงษ์มาแล้วครับ ทำสองอย่าง
1. ตั้งวาว์วไอดี
2. ย้ายตำแหน่งรูจ่ายแก๊สที่ท่อร่วมไอดีและเปลื่ยนสาย
  ใช้มาสองวันอาการที่เป็นหายแล้วครับ แต่เดี๋ยวลองใช้ดูก่อนครับว่าหายขาดหรือไม่ แล้วจะมาแจ้งผลอีกทีครับ ขอบคุณครับ
อาการกระตุกตินเปลื่ยนเกียร์ยังไม่หายครับ ต้องเข้าทำใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 12, 2016, 08:51:03 pm โดย Useng » บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #73 เมื่อ: กันยายน 13, 2016, 12:06:52 pm »

ป๋า Useng เราควรเช็คขับด้วยระบบ น้ำมัน และ ระบบแก็ส อย่างละ 1 วัน เพื่อหาผลทดสอบออกมาให้ร้านแก็สเข้าใจว่า  เราทดสอบน้ำมันแล้ว มีผลเช่นเดียวกับระบบแก็ส ที่เหลือร้านแก็สได้พิจารณา  จุดนี้สำคัญมากที่ต้องทดสอบให้ผลออกมาแน่ชัดว่า เมื่อใช้ระบบน้ำมันแล้ว ไม่มีการกระตุกของเกียร์ดังกล่าวเกิดขึ้น เราต้องยืนอยู่ที่ผลนั้นให้ได้ก่อน มิฉนั้น ร้านแก็สก็จะตั้งคำถามแบบเดียวกับที่เราทำอยู่นี้  เมื่อเราทำจบเล่าเลยว่า เราทำการทดสอบ  อย่างละ 1 วันของการขับแล้ว ไม่มีอาการที่ืระบบน้ำมันใดใด

แต่ในกรณีนี้หากผลออกมาว่า ที่ระบบน้ำมันก็พบได้ว่ามีอาการเดียวกันเกิดขึ้น  ผมว่าเราไป 0 Mitsu เลยดีกว่าครับ แล้วแต่กรณีที่ผลทดสอบออกมา...
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Useng
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17



« ตอบ #74 เมื่อ: กันยายน 15, 2016, 10:12:27 am »

ป๋า Useng เราควรเช็คขับด้วยระบบ น้ำมัน และ ระบบแก็ส อย่างละ 1 วัน เพื่อหาผลทดสอบออกมาให้ร้านแก็สเข้าใจว่า  เราทดสอบน้ำมันแล้ว มีผลเช่นเดียวกับระบบแก็ส ที่เหลือร้านแก็สได้พิจารณา  จุดนี้สำคัญมากที่ต้องทดสอบให้ผลออกมาแน่ชัดว่า เมื่อใช้ระบบน้ำมันแล้ว ไม่มีการกระตุกของเกียร์ดังกล่าวเกิดขึ้น เราต้องยืนอยู่ที่ผลนั้นให้ได้ก่อน มิฉนั้น ร้านแก็สก็จะตั้งคำถามแบบเดียวกับที่เราทำอยู่นี้  เมื่อเราทำจบเล่าเลยว่า เราทำการทดสอบ  อย่างละ 1 วันของการขับแล้ว ไม่มีอาการที่ืระบบน้ำมันใดใด

แต่ในกรณีนี้หากผลออกมาว่า ที่ระบบน้ำมันก็พบได้ว่ามีอาการเดียวกันเกิดขึ้น  ผมว่าเราไป 0 Mitsu เลยดีกว่าครับ แล้วแต่กรณีที่ผลทดสอบออกมา...
ป๋า punpun ขอบคุณมาก ผมวิ่งด้วยน้ำมัน3วัน ไม่มีอาการกระตุกครับ  สรุปได้ว่าเป็นตอนใช้แก็สครับ วันนี้ผมเข้าหงส์อยู่ครับ ได้ผลอย่างไรจะมาแจ้งอีกทีครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.038 วินาที กับ 20 คำสั่ง