Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ค้างหลังจากเปลี่ยนกรองแก๊ส  (อ่าน 5424 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
adrmrs
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 26



« เมื่อ: มกราคม 20, 2015, 07:58:26 pm »

วันนี้ผมเอารถเข้า 0 แก๊ส เพื่อเปลี่ยนกรองแก๊สตามปกติ เปลี่ยนเสร็จขับออกมายังไม่ถึงกิโลอยู่ ๆ เกียร์ก็ค้าง พร้อมไฟ engine โชว์  ระบบไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ให้ เลยต้องใช้ paddle shift ขับแทนเกียร์ D จนไปถึง 0 มิตซู ช่างที่ 0 ตรวจสอบให้ บอกว่า ผมติดตัว smart guage มาเพิ่มเติมซึ่งผมพึ่งติดมาได้แต่ 4 วัน ทำให้ระบบไฟไปรบกวนการทำงานระบบของปาเจโร่ แนะนำให้เอาออกเพราะจะมีผลการทำงานในระยะยาว ไม่ทราบว่ามีใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ไหมคับ
บันทึกการเข้า

Mitsubishi Pajero Sport V6  09/01/2014
URC Garage (เบียร์)
^ ^V
Newbie
*

like: 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 278


รายงานตัว


เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 20, 2015, 08:08:39 pm »

เห็นด้วยตามที่ศูนย์แจ้งครับผม

เพราะอุปกรณ์ที่พ่วงกับระบบ OBD ของรถจะไปกวนการสื่อสารของระบบเกียร์อัตโนมัติครับ

เป็นเรื่องเฉพาะของ PJS ครับ เกียร์ AT จะมีอาการตามที่ป๋าบอกเลย ส่วน MT จะไม่มีอาการ
แต่มีโค้ดฟ้องค้างในกล่องแต่ไฟไม่โชว์ครับ

เอาออกแล้วรีเซ๊ต ECU ใหม่ก็หายแล้วครับ


บันทึกการเข้า

adrmrs
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 26



« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 20, 2015, 08:14:00 pm »

ขอบคุณครับ ป๋าเบียร์ที่ให้ความรู้  suadyod suadyod suadyod แล้วผมจะทำไงกะ smart guage ดีละ พึ่งซื้อมาด้วย   โอ๊ยมึน
บันทึกการเข้า

Mitsubishi Pajero Sport V6  09/01/2014
URC Garage (เบียร์)
^ ^V
Newbie
*

like: 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 278


รายงานตัว


เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 20, 2015, 08:17:04 pm »

คงต้องขายต่อครับผม
บันทึกการเข้า

adrmrs
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 26



« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 20, 2015, 08:20:04 pm »

คงต้องทำตามป๋าบอกครับ  good good
บันทึกการเข้า

Mitsubishi Pajero Sport V6  09/01/2014
sab-racing
ID No.1045
Hero Member
*****

like: 89
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2337



« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 20, 2015, 09:34:24 pm »

ผมว่ามันไม่เกี่ยวกับ สมาทร์เกจ นะครับเพราะคันอื่นที่เป็น v6 ก็ติดมาหลายคันนะครับก็ไม่เห็นมีปัญหาเลยครับ รถผม เครื่องดีเซล ก็ใส่มาตั้งแต่ป้ายแดงตอนนี้ สามปีแล้วครับ ก็ปรกติดีครับ  ป๋าอย่าเพิ่งไปขายทิ้งเลยครับ ลองใช้รถแบบไม่มี สมาทรเกจ ดูสัก 2-3 วันถ้าไม่เกิดอาการเดิม คราวนี้ลองเอา สมาทรเกจ เสียบเข้าไปแล้วลองดูว่าอาการเดิมเป็นอีกหรือเปล่าอ่ะครับ ถ้าเป็นอีกก็อาจเป็นที่ สมาทรเกจ ตัวนั้นหรือเปล่าที่มีปัญหา ลองติดต่อส่งเคลมกับผู้ขายได้ครับ  อย่าเพึ่งไปโทษแต่ สมาทรเกจ อย่างเดียวครับ
บันทึกการเข้า
tepanan_not
ID 3630
Jr. Member
**

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 897


PJS V.6 Donmuang


« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 21, 2015, 05:01:11 am »

ผมป๋าน๊อตครับ ใช้ V6. ติดแก็สเสียบสมาทเกจมา 1 ปีกว่าแล้วคับไม่เคยเจอปัญหาอย่างป๋าว่ามานะครับ โดยส่วนตัวผมว่าไม่เกี่ยวกับสมาทเกจ หรือถ้าไม่มั่นใจลองทำตามคำแนะนำอย่างป๋าแสบว่าดูครับ ส่วนตัวหลายครั้งผมเองใช้รถค่อนข้างหนักทั้งขึ้นเขาลงห้วย ลุยๆทั้งนั้น บางครั้งมีไฟเอ็นจินโชว์บ้างก็ได้เจ้าสมาทเกจเนี้ยละครับคอยช่วยลบโค๊ตให้ แต่ก่อนตอนไม่ใส่สมาทเกจพอไฟเอ็นจินโชว์ทีก็ต้องวิ่งเข้าศูนย์ไปลบโค๊ตที ตอนนี้หายห่วงแล้วครับพอไฟเอ็นจินโชว์ก็กดดูเลยครับว่ามันขึ้นโค๊ตแจ้งเตือนอะไร พอรู้แล้วก็แก้ไขและจัดการลบโค๊ตทิ้ง ไฟเอ็นจินก็ดับ น้องปาก็วิ่งได้ปกติครับ ใช้ดีจึงบอกต่อครับ
 kiki Ok.. suadyod
บันทึกการเข้า

ไม่มีใครจนเกินกว่าจะให้คนอื่นได้
sab-racing
ID No.1045
Hero Member
*****

like: 89
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2337



« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 21, 2015, 06:10:23 am »

ผมป๋าน๊อตครับ ใช้ V6. ติดแก็สเสียบสมาทเกจมา 1 ปีกว่าแล้วคับไม่เคยเจอปัญหาอย่างป๋าว่ามานะครับ โดยส่วนตัวผมว่าไม่เกี่ยวกับสมาทเกจ หรือถ้าไม่มั่นใจลองทำตามคำแนะนำอย่างป๋าแสบว่าดูครับ ส่วนตัวหลายครั้งผมเองใช้รถค่อนข้างหนักทั้งขึ้นเขาลงห้วย ลุยๆทั้งนั้น บางครั้งมีไฟเอ็นจินโชว์บ้างก็ได้เจ้าสมาทเกจเนี้ยละครับคอยช่วยลบโค๊ตให้ แต่ก่อนตอนไม่ใส่สมาทเกจพอไฟเอ็นจินโชว์ทีก็ต้องวิ่งเข้าศูนย์ไปลบโค๊ตที ตอนนี้หายห่วงแล้วครับพอไฟเอ็นจินโชว์ก็กดดูเลยครับว่ามันขึ้นโค๊ตแจ้งเตือนอะไร พอรู้แล้วก็แก้ไขและจัดการลบโค๊ตทิ้ง ไฟเอ็นจินก็ดับ น้องปาก็วิ่งได้ปกติครับ ใช้ดีจึงบอกต่อครับ
 kiki Ok.. suadyod
ถูกต้องครับ ป๋าน๊อต ศูนย์นี่ก็แปลกเวลารถมีปัญหา ชอบเอาอุปกรณ์ที่เราติดตั้งเพิ่มเข้าไปมาอ้างได้ตลอดอ่ะ ทั้งๆที่มันไม่เกี่ยวกันเลยก็มี  ไม่รู้อ่ะตรูโทษไอ้นี่ใว้ก่อน ตัวเองจะได้ไม่ผิด งานนี้ สมาทรเกจ ก็กลายเป็นแพะรับปาบไป อิอิ suadyod suadyod
บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 21, 2015, 09:15:59 am »

อีก 1 เสียงครับ
ใช้มาจะ 2 ปีแล้ว เปลี่ยนกรองแก้สก้ทำแล้ว
ไม่เจอปัญหาครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 21, 2015, 11:05:02 am »

อืม...เห็นด้วยกับทุกความเห็นเลยครับ  ...

แต่จะมาแจมเรื่อง  หากจะไม่ใช้ก็อย่าเพิ่งขายครับ  ทดลองแบบที่ป๋า Sab และท่านอื่นแนะนำจนเห้นได้ว่ามันคือต้นตอ  เอาให้รู้แน่ชัดกันไป  อย่าคาใจไว้แบบนั้น  แต่หากมันขึ้นอีกก็เอาแบบวิธีป๋าเบียร์  เรื่อง reset ecu จะได้ไม่ต้องไป 0 ไกล

แต่พอเราได้ประเด็นแล้วไม่ว่าเสียบแล้วมีปัญหา  หรือเป็นที่ตัวการ smart มีปัญหา  ก็เคลมกันไป  ส่วนหากพบว่าตัว Smart เองก็ Ok..  เรามาต่อกันเรื่องเก็บไว้ใช้ในยามต้องการดูอีก 1 การทดสอบดีไหมครับ

--- หากพบว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ระบบสื่อสารของ Obd มีการ Conflict ชิ่งการจอง address โดยอุปกรณ์อื่น แล้วอุปกรณ์ของรถยนต์ที่มันเคยเชื่อมต่อปรกติมันจอง Address ไม่ทันเขาตอน Start เครื่อง  ผมเองก็อยากจะทราบว่า  หากเมื่อเรามีไว้แล้วยังไม่ทำการเสียบ  จนกว่าเราต้องการใช้นี้    Smart ที่ว่านี้  สามารถเสียบเข้าไปตอนติดเครื่องแล้วได้ไหม  มันจะยังคง Detect ทำงานต่อไปเลยได้ไหม  และการทำาเช่นนั้น น่าจะช่วยเรื่องการเข้า Detect ของอุปกรณ์ Device เหล่านี้เรื่องแซงหน้ากันชิงที่อยู่อ้างอิงใน address ของระบบ CAN หรืออะไรที่เขาเรียกกันซึ่งก็ไม่น่าต่างจากระบบ Computer ที่เราคุ้นกันอยู่เลย

นี่คือเหตุผลว่าอย่างน้อยหากเราทดสอบว่าการเสียบเข้าไปหลังติดเครื่องสัก 30 วินาทีขึ้นไปแล้ว  หาก Smart Device เหล่านี้สามารถเข้าไปเสนอตัวในระบบ  และรอรับ address ที่จ่ายมาระบุตัวตนมันได้  และสามารถทำงานต่อเนื่องได้เลย  ก็น่าจะเท่ากับว่าเราปล่อยให้ระบบภายใน CAN หรือเรียกว่าอะไรก็ไม่รู้  มันสามารถรับการแจกจ่าย address จาก ECU น้ำมันได้จนจบกระบวนการกันหมดแล้ว  แล้วเราค่อยปล่อย Smart Device พวกนี้เข้าไป Detect ใหม่

แต่ท่ไม่สามารถทดสอบเองได้เพราะไม่มีใช้ครับ  เลยอยากให้ลองเสียบหลังจาก start แล้วสัก 30 วินาที ดู  หากมันสามารถทำงานได้   ก็ลองดูว่ามันจะเกิดปัญหากับระบบรถยนต์อีกหรือไม่  แต่ก็แล้วแต่วิจารณญานหน้างานนะครับ  หากมั่นใจว่าจะไม่มีอะไรเสียหาย  ทั้งตัว Smart เองและอื่นอื่น  แต่ถ้าเป็นรถผมผมก็จะลองให้ครับ  แต่เพราะเป็นรถสมาชิกก็เลยแค่เอามาแชร์ความเห็นกัน  แต่หากทดลองแล้วผ่าน  เราค่อยมาดูกันอีกทีหากอยากเสียบแช่ไว้เลย  เราอาจจะต้อง Modify แหล่งไฟเลี้ยงที่ไปเลี้ยง Smart Gauge กันหน่อย  อาจจะเป็นพวก delay ไฟเลี้ยงได้สัก 30 วินาทีก่อนปล่อยกระแสไฟไปเลี้ยง device นี้  จะได้มีไว้ใช้และไม่ต้องเสียบเข้าออก

ผมยกตัวอย่างอันนึงที่เราพบเจอกับ ecu แบบ Obd ตัวนึง  เคยมีปัญหากับเรื่องการเข้า Detect จาก Ecu น้ำมันในเรื่องจอง Id ที่จะ identify เจ้าพวก Device แหล่งภายนอกเหล่านี้  แต่ในที่สุดการแก้ปัญหาเหล่านี้ก็ดูจะ Simply ไปเลย  เหมือนกับว่า ก็ไป Programed พวก Device เหล่านี้ให้ทำการเข้าขอรับ Address จาก ECU น้ำมันแบบหน่วงเวลาการเข้าสัก 50 วินาที  ก็สามารถ Compaitible กันได้ในเรื่องการสื่อสารที่ไม่ซ้ำที่อยู่ของอุปกรณ์ แบบ Internal Devices System อีกเลย  เพราะมีการถ่วงเวลาการเข้าถึงของ External Devices  เลื่อนออกไป   การชนกันของการระบุตัวตนของอุปกรณ์ก็ไม่เกิด likewise ...
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
rin_aa
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 280


มิตรภาพไร้พรมแดน


« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 21, 2015, 04:38:45 pm »

ผมป๋าน๊อตครับ ใช้ V6. ติดแก็สเสียบสมาทเกจมา 1 ปีกว่าแล้วคับไม่เคยเจอปัญหาอย่างป๋าว่ามานะครับ โดยส่วนตัวผมว่าไม่เกี่ยวกับสมาทเกจ หรือถ้าไม่มั่นใจลองทำตามคำแนะนำอย่างป๋าแสบว่าดูครับ ส่วนตัวหลายครั้งผมเองใช้รถค่อนข้างหนักทั้งขึ้นเขาลงห้วย ลุยๆทั้งนั้น บางครั้งมีไฟเอ็นจินโชว์บ้างก็ได้เจ้าสมาทเกจเนี้ยละครับคอยช่วยลบโค๊ตให้ แต่ก่อนตอนไม่ใส่สมาทเกจพอไฟเอ็นจินโชว์ทีก็ต้องวิ่งเข้าศูนย์ไปลบโค๊ตที ตอนนี้หายห่วงแล้วครับพอไฟเอ็นจินโชว์ก็กดดูเลยครับว่ามันขึ้นโค๊ตแจ้งเตือนอะไร พอรู้แล้วก็แก้ไขและจัดการลบโค๊ตทิ้ง ไฟเอ็นจินก็ดับ น้องปาก็วิ่งได้ปกติครับ ใช้ดีจึงบอกต่อครับ
 kiki Ok.. suadyod
หวัดดีครับป๋าน๊อต ผมป๋าเอครับ V6 ติดเเก็สเหมือนกันครับ
ป๋าน๊อตใช้สมาทเกจตัวไหน รุ่นไหนครับ ผมสนใจอยากจะติดเหมือนกันครับ แนะนำหน่อยครับ
บันทึกการเข้า
tepanan_not
ID 3630
Jr. Member
**

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 897


PJS V.6 Donmuang


« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 21, 2015, 04:53:18 pm »

ผมป๋าน๊อตครับ ใช้ V6. ติดแก็สเสียบสมาทเกจมา 1 ปีกว่าแล้วคับไม่เคยเจอปัญหาอย่างป๋าว่ามานะครับ โดยส่วนตัวผมว่าไม่เกี่ยวกับสมาทเกจ หรือถ้าไม่มั่นใจลองทำตามคำแนะนำอย่างป๋าแสบว่าดูครับ ส่วนตัวหลายครั้งผมเองใช้รถค่อนข้างหนักทั้งขึ้นเขาลงห้วย ลุยๆทั้งนั้น บางครั้งมีไฟเอ็นจินโชว์บ้างก็ได้เจ้าสมาทเกจเนี้ยละครับคอยช่วยลบโค๊ตให้ แต่ก่อนตอนไม่ใส่สมาทเกจพอไฟเอ็นจินโชว์ทีก็ต้องวิ่งเข้าศูนย์ไปลบโค๊ตที ตอนนี้หายห่วงแล้วครับพอไฟเอ็นจินโชว์ก็กดดูเลยครับว่ามันขึ้นโค๊ตแจ้งเตือนอะไร พอรู้แล้วก็แก้ไขและจัดการลบโค๊ตทิ้ง ไฟเอ็นจินก็ดับ น้องปาก็วิ่งได้ปกติครับ ใช้ดีจึงบอกต่อครับ
 kiki Ok.. suadyod
หวัดดีครับป๋าน๊อต ผมป๋าเอครับ V6 ติดเเก็สเหมือนกันครับ
ป๋าน๊อตใช้สมาทเกจตัวไหน รุ่นไหนครับ ผมสนใจอยากจะติดเหมือนกันครับ แนะนำหน่อยครับ
ใช้ตัวนี้อยู่ครับ...ลองติดต่อป๋าเอกดูครับซื้อในบ้านเรานี่ล่ะ (แอบเชียร์)  kiki แต่ของเค้าดีจริงจึงบอกต่อครับ   Ok..
บันทึกการเข้า

ไม่มีใครจนเกินกว่าจะให้คนอื่นได้
adrmrs
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 26



« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 21, 2015, 10:34:19 pm »

อืม...เห็นด้วยกับทุกความเห็นเลยครับ  ...

แต่จะมาแจมเรื่อง  หากจะไม่ใช้ก็อย่าเพิ่งขายครับ  ทดลองแบบที่ป๋า Sab และท่านอื่นแนะนำจนเห้นได้ว่ามันคือต้นตอ  เอาให้รู้แน่ชัดกันไป  อย่าคาใจไว้แบบนั้น  แต่หากมันขึ้นอีกก็เอาแบบวิธีป๋าเบียร์  เรื่อง reset ecu จะได้ไม่ต้องไป 0 ไกล

แต่พอเราได้ประเด็นแล้วไม่ว่าเสียบแล้วมีปัญหา  หรือเป็นที่ตัวการ smart มีปัญหา  ก็เคลมกันไป  ส่วนหากพบว่าตัว Smart เองก็ Ok..  เรามาต่อกันเรื่องเก็บไว้ใช้ในยามต้องการดูอีก 1 การทดสอบดีไหมครับ

--- หากพบว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ระบบสื่อสารของ Obd มีการ Conflict ชิ่งการจอง address โดยอุปกรณ์อื่น แล้วอุปกรณ์ของรถยนต์ที่มันเคยเชื่อมต่อปรกติมันจอง Address ไม่ทันเขาตอน Start เครื่อง  ผมเองก็อยากจะทราบว่า  หากเมื่อเรามีไว้แล้วยังไม่ทำการเสียบ  จนกว่าเราต้องการใช้นี้    Smart ที่ว่านี้  สามารถเสียบเข้าไปตอนติดเครื่องแล้วได้ไหม  มันจะยังคง Detect ทำงานต่อไปเลยได้ไหม  และการทำาเช่นนั้น น่าจะช่วยเรื่องการเข้า Detect ของอุปกรณ์ Device เหล่านี้เรื่องแซงหน้ากันชิงที่อยู่อ้างอิงใน address ของระบบ CAN หรืออะไรที่เขาเรียกกันซึ่งก็ไม่น่าต่างจากระบบ Computer ที่เราคุ้นกันอยู่เลย

นี่คือเหตุผลว่าอย่างน้อยหากเราทดสอบว่าการเสียบเข้าไปหลังติดเครื่องสัก 30 วินาทีขึ้นไปแล้ว  หาก Smart Device เหล่านี้สามารถเข้าไปเสนอตัวในระบบ  และรอรับ address ที่จ่ายมาระบุตัวตนมันได้  และสามารถทำงานต่อเนื่องได้เลย  ก็น่าจะเท่ากับว่าเราปล่อยให้ระบบภายใน CAN หรือเรียกว่าอะไรก็ไม่รู้  มันสามารถรับการแจกจ่าย address จาก ECU น้ำมันได้จนจบกระบวนการกันหมดแล้ว  แล้วเราค่อยปล่อย Smart Device พวกนี้เข้าไป Detect ใหม่

แต่ท่ไม่สามารถทดสอบเองได้เพราะไม่มีใช้ครับ  เลยอยากให้ลองเสียบหลังจาก start แล้วสัก 30 วินาที ดู  หากมันสามารถทำงานได้   ก็ลองดูว่ามันจะเกิดปัญหากับระบบรถยนต์อีกหรือไม่  แต่ก็แล้วแต่วิจารณญานหน้างานนะครับ  หากมั่นใจว่าจะไม่มีอะไรเสียหาย  ทั้งตัว Smart เองและอื่นอื่น  แต่ถ้าเป็นรถผมผมก็จะลองให้ครับ  แต่เพราะเป็นรถสมาชิกก็เลยแค่เอามาแชร์ความเห็นกัน  แต่หากทดลองแล้วผ่าน  เราค่อยมาดูกันอีกทีหากอยากเสียบแช่ไว้เลย  เราอาจจะต้อง Modify แหล่งไฟเลี้ยงที่ไปเลี้ยง Smart Gauge กันหน่อย  อาจจะเป็นพวก delay ไฟเลี้ยงได้สัก 30 วินาทีก่อนปล่อยกระแสไฟไปเลี้ยง device นี้  จะได้มีไว้ใช้และไม่ต้องเสียบเข้าออก

ผมยกตัวอย่างอันนึงที่เราพบเจอกับ ecu แบบ Obd ตัวนึง  เคยมีปัญหากับเรื่องการเข้า Detect จาก Ecu น้ำมันในเรื่องจอง Id ที่จะ identify เจ้าพวก Device แหล่งภายนอกเหล่านี้  แต่ในที่สุดการแก้ปัญหาเหล่านี้ก็ดูจะ Simply ไปเลย  เหมือนกับว่า ก็ไป Programed พวก Device เหล่านี้ให้ทำการเข้าขอรับ Address จาก ECU น้ำมันแบบหน่วงเวลาการเข้าสัก 50 วินาที  ก็สามารถ Compaitible กันได้ในเรื่องการสื่อสารที่ไม่ซ้ำที่อยู่ของอุปกรณ์ แบบ Internal Devices System อีกเลย  เพราะมีการถ่วงเวลาการเข้าถึงของ External Devices  เลื่อนออกไป   การชนกันของการระบุตัวตนของอุปกรณ์ก็ไม่เกิด likewise ...
ขอบคุณป๋า ๆ ครับที่ให้คำแนะนำ  สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

Mitsubishi Pajero Sport V6  09/01/2014
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 22, 2015, 09:15:59 am »

อาการนี้อาจจะเป็นว่า ECU สื่อสารกับ TCM (กล่องควบคุมเกียร์) ผ่าน can bus ไม่ได้ครับ
พอ ECU เจอปัญหานี้ก็เลยเข้าสู่ safe mode เพื่อไม่ให้รถวิ่งได้เร็ว (แค่วิ่งไปเข้าศูนย์ได้)
และโชว์ไฟเตือนให้ผู้ขับรับทราบว่ารถมีปัญหาบางอย่างเกิดขึ้น

แล้วในกรณีนี้ ทำไม่ ECU ถึงสื่อสารกับ TCM ผ่าน can bus ไม่ได้ล่ะ??
can bus นั้นเป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างหน่วยควบคุมหรืออุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ต่างๆที่อยู่ในรถ เช่น ECU, TCM, BCM และอื่นๆ
อุกรณ์อ่านข้อมูลจาก ECU ตามมาตรฐาน OBDII มาแสดงผล (ในกรณีนี้คือ smart gauge ที่ป๋าจขกทใช้อยู่) นั้นก็จะใช้ can bus เป็นช่องทางการสื่อสารเหมือนกัน
ดังนั้น หากเจ้า smart gauge ทำงานไม่ถูกต้องก็จะทำให้การสื่อสารผ่าน can bus ของทั้งระบบมีปัญหาได้
ซึ่งความผิดปกติที่เกิดจาก smart gauge นั้นอาจเกิดจาก
1. วงจรอิเลคทรอนิกส์ออกแบบไว้ไม่ถูกต้อง (smart gauge มีหลาย version?) หรือเสียหาย
2. เฟิร์มแวร์หรือโปรแกรมทำงานไม่ถูกต้อง (smart gauge มีหลาย version?)
3. หรือการใช้งานไม่ถูกต้อง

จะตรวจสอบด้วยตัวเองได้ยังไงว่าปัญหามาจาก smart gauge ที่ใช้อยู่หรือปล่า?
หากไฟรูปเครื่องยังโชว์อยู่และรถอยู่ใน safe mode (เปลี่ยนเกียร์ช้า รอบสูงหรือไม่เปลี่ยน)
ให้จอดรถ ดับเครื่อง ถอด smart gauge ออก สตาร์ทเครื่อง หากรถวิ่งได้ตามปกติ (ออกจาก safe mode แล้ว) ก็แสดงว่าปัญหาเกิดจาก smart gauge
ไฟรูปเครื่องที่ยังโชว์อยู่ก็ไม่ผิดปกติอะไร ดับเครื่องสตาร์ทเครื่องอีกสองสามครั้งก็จะหายไปเอง (หาก ECU ไม่พบความผิดปกติอื่นๆเพิ่มเติม)
------------------------------------
ทั้งหมดด้านบนมาจากประสบการณ์ที่ผมเจอๆมาครับ หากมีข้อมูลผิดพลาดตรงไหนต้องขออภัยครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.047 วินาที กับ 21 คำสั่ง