วันนี้พาปาไจแอนท์ไปจัดการอัพเกรดระบบแอร์มือหมุนเป็นออโต ที่ ศูนย์มิตซูบีเอ็นที ครับ ใช้เวลาตั้งแต่ สิบโมงครึ่งมาเสร็จร่วมห้าโมง
แต่งานออกมาคุ้มค่าสมใจครับ

เลยขออณุญาติลงเป็น Mini Review ไว้เผื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ 2.4 ที่จะเปลี่ยนมาเป็นแอร์โอโตบ้างโดยหวังว่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยกับชาวปาครับ
ต้องขอออกตัวนิดนึงนะครับว่าโดยส่วนตัวไม่เคยทำรีวิวและไม่ค่อยมีความรู้ด้านเทคนิคเท่าไรนัก อย่างไรก็ดูกันเพลิน ๆ นะครับ

มาแบบเดิม ๆ ปุ่มหมุน ที่เปลี่ยนมาเป็นปุ่มไฮโซ อิอิ

เริ่มขั้นตอนการถอดครับ เริ่มจากเกะ และตามด้วยหน้ากากชุดเครื่องเสียง

ต้องให้เครดิตช่างที่รื้อได้อย่างนุ่มนวลไม่มีแม้แต่รอยขีดข่วนให้หวาดเสียวครับ แป๊ปเดียวชุดสายไฟออกมาแล้ว ตัวระบบ Air Auto นี้ใช้พื้นฐานจากแอร์เดิมคือตู้แอร์พัดลมและอัฟเกรดพวกชุดสายไฟต่าง ๆ
จากระบบเดิมเพิ่มเติมเพื่อให้ใช้ฟังชั่นของแอร์ออโตได้ครับ แต่สำหรับ 2.4 จะไม่มีเป่าลมร้อนและเป่าไล่ฝ้าแค่นั้นครับ คือเท่าที่สอบถามระบบตู้และคอลย์ร้อนที่ไม่มีมาในรุ่นครับเลยไม่สามารถทำได้


ไล่สายไฟ และไวรริ่งสายใหม่โดยเชื่อมต่อระบบเข้ากับชุดเดิมเพื่อเพิ่มฟิจเจอร์ให้กับตัวระบบแอร์ ขั้นตอนนี้ค่อนข้างใช้เวลาในการไล่สายมากครับเห็นทางช่างทำงานนี้เหนื่อยแทนครับ

มาไล่ด้านหน้าเพื่อถอดกระจังและติดตั้งเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิภายนอกรถเพื่อให้การทำงานของระะบบแอร์ออโตทำงานสอดคล้องกันกับอุณหภูมิภายนอกรถ


เบิกศูนย์ใหม่เอี่ยมชุดหน้ากากและชุดปุ่มแอร์ แอบสอบถามทางช่างเรื่องราคาของหน้ากากและปุ่มแอร์ ฟังแล้วขนลุก ชุดหน้ากากหมื่นกว่าชุดป่มแอร์อีกเก้าพันกว่า สำหรับหน้ากากรุ่นธรรมดาเองก็ใช้เล่นราคาหมื่นอัพเหมือนกัน



ทางช่างทำตัวมอเตอร์ควบคุมการปรับของแอร์จากเดิมที่เป็นสลิงบิดมาให้ควบคุมด้วยชุดคอลโทรลของปุ่มแอร์ออโต ตอนนี้ช่างจะปิดระบบเปิดอากาศเข้ารถเป็นปิดตายไปเลย
เนื่องจากเคยทำเป็นระบบอากาศภายนอกไหลเข้ามาได้แล้วไม่ค่อยเวิรค์มีกลิ่นภายนอกเข้ามาด้วย ซึ่งเราก็โอเคขับรถมาไม่เคยเปิดให้อากาศเข้ามาเลยสักครั้งเพราะไอเสียบ้านเราเยอะเกินทำใจ



ตัวนี้ที่มีติดตั้งเพิ่มเติมเข้ามาก็จะมี โฟโต เซ็นเซอร์ ที่ตรงหน้าคอลโซลที่จะช่วยเรื่องการทำความเย็น พอดีไม่ได้ถ่ายไว้ ตัวควบคุมไฟของมอเตอร์พัดลมที่ต้องเปลี่ยนของเก่าออกและกล่องสร้างอุณหภูมิเพื่อให้เทียบเท่ากับระบบแอร์ออโต
เหมือนกับสร้างให้อุณหภูมิไม่ผิดอะไรประมาณนั้น ซึ่งทางช่างอธิบายระเอียดแต่ผมมรึน เอง 555


หลังจากผ่านไปหลายชั่วโมงจากการไล่สายต่าง ๆ ถึงเวลาประกอบเพื่อทดสอบ ยอมรับทางช่างจริง ๆ ครับ ทำงานได้ระเอียดมากในขั้นตอนนี้ปรับทดสอบอุณหภูมิของระะบบแบบใจเย็นและเพื่อให้ผลออกมาตรงมากที่สุด
มีลองไล่อุณหภูมิและดับเครื่องรอจนกว่าเป็นปรกติไล่เช็คไปเรื่อย ๆ พร้อมกับการทำงานของระบบแอร์หลัง ในขั้นตอนนี้เห็นมากันสามสี่คนช่วยกันเลยทีเดียว

จากการทดสอบแบบค่อยเป็น ค่อยไปจนมั่นใจก็ประกอบกลับคืน เริ่มเห็นแววหล่อแล้ว


ประกอบเรียบร้อย ทดสอบระบบอีก เป็นขั้นตอนการใช้งานจริง พร้อมเช็คระบบไฟฟ้าต่าง ๆ ว่ามีปัญหาอะไรรึปล่าว

เวลาเปิดไฟหรี่ แอบหล่อ + หรู

เสร็จเรียบร้อย ดูผิวเผินนี้ช่วยให้ภายในของปา 2.4 เราหรูยกระดับขึ้นมาได้

สำหรับการทำงานนั้นตัว 2.4 จะใช้ฟังชั่น ออโต ได้เกือบทั้งหมดยกเว้นคือลมร้อน เป่าไล่ฝ้ากระจกหน้า นอกนั้นครบถ้วนสมบูรณ์แบบ ผมลองเปิดวิ่งมาจากบางวัวจนถึงทุ่งครุ ระบบ AIR AUTO ทำงานอย่างนุ่มนวล สมบูรณ์แบบ
คล้ายกับระบบแอร์บ้าน ทำให้ค่อนข้างสบาย ไม่เย็นหรือร้อนเกินไป หากอุณหภูมิภายนอกร้อนระบบก็จะไล่ความเย็นและความแรงพัดลมเพิ่มขึ้นและเมื่ออุณหภูมิได้ตามที่เราตั้งระบบจะค่อย ๆ ลดความแรงหรือความเย็นลง
และอันนี้ส่วนตัวรู้สึกว่ากำลังของเครื่องยนตร์ไม่ค่อยตก อันนี้ไม่แน่ใจว่าอุปทานไปเองรึการทำงานของระบบแอร์ที่ไม่ไปฉุดกำลังของเครื่องยนตร์ เริ่มพิมพ์ไปมรึนไปละครับ งั้นขอจบกระทู้นี้ก่อนละกันครับ


ขอบคุณเพื่อน ๆ ชาวปาและหวังว่ามินิรีวิวนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อน ๆ ชาวปา ไม่มากก็น้อยครับ ผิดพลาดประการใดก็ขอ อภัยด้วยครับ ^^
Special Thank
คุณธานินทร์ บอสใหญ่ของ MITSU BNT ที่ช่วยพิจารณาราคาพิเศษให้พวกเราชาวปาครับ

คุณเกม ช่างเทคนิคและติดตั้งของ MITSU BNT ทำงานได้เนียนมาก ๆ ครับ