Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปาติด LPG ตั้งแรงอัดแก๊สกี่ BAR  (อ่าน 5746 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
pornchai_u
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 222



« เมื่อ: ตุลาคม 25, 2014, 10:31:01 pm »

 ป๋าของแต่ละท่านตั้งปล่อยแก๊ส LPG กี่ BAR  กันครับ แล้วควรอยู่ที่เท่าไหร่ครับ
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2014, 11:12:00 am »

มันขึ้นอยู่กับว่าเราใช้หม้อต้มของอะไร    หัวฉีดรูจ่ายแค่ไหน  และการปรับจูนแก้ไขและอื่นอื่นด้วยครับป๋า
ผมเอาตัวอย่าง specification ของหม้อลูกนึงมาให้ดู  มันจะบอกถึง Working Pressure ที่เหมาะสมกับการทำงานของหม้อ  แต่ไม่ได้ตายตัวว่าต้องไปตั้งตรงตามนั้นแบบเป๊ะครับ  เพราะโจทย์มันดิ้นได้ไปตามหลายอย่าง เช่นขนาดของรูการจ่ายของหัวฉีด  ., etc..

เด๋วผมว่างผมจะมาช่วยทำโจทย์ของป๋าให้แตกประเด็น  จนเข้าใจเห็นภาพโดยรวมให้ครับ   มันมีมากกว่าแค่ตั้งที่เท่าไร ตามที่ถามมาครับ เอา Spec ตัวอย่างมาดูกันก่อนนะครับ

โดยปรกติเราจะเริ่มตั้งแรงดันหม้อต้มตาม Working Pressure ของ spec. ของหม้อที่เราใช้ก่อน  โดยหัวฉีดที่ใช้ก็จะถูกคำนวณคร่าวคร่าวว่าควรจะใช้เบอร์อะไรดี  หรือหากเป็นหัวฉีดแบบเจาะรูเอง  ก็จะดูจากเสปคจาก Ecu ในเรื่องควรเจาะรูการจ่ายของหัวฉีดเท่าไรที่จะพอเหมาะกับขนาดของกระบอกสูบรถเราทั้งหมด    แล้วส่วนใหญ่ที่มักจะทำกันก็เอาค่าจาก Working Pressure ในเสปคของหม้อ  มาร่วมคำนวณการจ่ายและเจาะรูหรือเลือกเบอร์หัวฉีดร่วมกัน  ยกตัวอย่างใช้หม้อ KMe Gold แรงดันที่เป็นค่าที่เหมาะสมกับการทำงานของมันอยู่ที่ 1.2 bar ตามเสปคมัน   แต่หากเราใช้หัวฉีดที่มีรูการจ่ายเล็กไปใหญ่ไป  เราก็จะทำการปรับตั้งแรงดันที่หม้อต้มให้มันสมมาตรกัน  ทำงานร่วมกันได้ดี   โดยโปรแกรมการจูนใน ECU จะบอกเราได้ว่าเราควรจะใช้หัวฉีดขนาดรูการจ่ายอย่างไร  และควรจะปรับเพิ่มแรงดันแค่ไหนถึงจะสมมาตรกันดี

มันเป็นเรื่องความสัมพันธ์กันของ

--- แรงดัน Working Pressure ที่ตั้งใช้  จากการปรับแบบมือที่หม้อต้ม (Passive Tune)
--- ขนาดรูการจ่ายของหัวฉีด มี 2 แบบดังนี้

------------- 1.1  แบบกำหนดขนาดรูมาจากโรงงานแบบเบอร์เลย  เช่นพวก Keihin, Hana, อื่นอื่น อีกมาก
------------- 1.2  แบบ ECO คือเราจะเลือกเจาะขนาดรูการจ่ายเอง กำหนดเอง โดยดูว่าเราใช้หม้อต้มที่มี Working Pressure แนะนำจากผู้ผลิต  และดูขนาด CC ของรถเราโดยแต่ละสูบกี่ CC. มีกี่สูบ ดูรูปตัวอย่างที่ 3

เด๋วมาต่อเรื่อยเรื่อยครับ...

Pajero ของแต่ละท่านตั้งปล่อยแก๊ส LPG กี่ BAR  กันครับ แล้วควรอยู่ที่เท่าไหร่ครับ ?

ไม่มีคำตอบที่ฟันธงแบบนั้นได้ครับป๋า   ขึ้นอยู่กับใช้อุปกรณ์ร่วมอะไร  ผมยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดนิดนึงครับ
--------------------------------------------------------------------------
รถ Pajero V6 พัทยาคันนึง  กับอีกคัน  ป๋าที่เพชรบูรณ์ ระบแก็สมีเสปคเหมือนกันหมด  แต่มีหัวฉีดที่ขนาดเบอร์ต่างกัน คันนึง Keihin Yellow 73 cc.  อีกคัน Prins/Kehin จำเบอร์ไม่ได้   คัน Keihin ใช้แรงดัน 1.2 bar   อีกคัน Prins/Kehin  ใช้แรงดันที่ 1.5 bar

รถทั้ง 2 ใช้ ECU 300ISA2  หม้อต้ม KME Gold ติดร้านเดียวกัน ทุกอย่างเหมือนกันต่างกันที่ขนาดรูการจ่าย (หรือการจ่ายปริมาณแก็สในระยะเวลการยกที่เท่ากัน ) รถทั้งสองจึงใช้แรงดันที่ตั้งจากหม้อต้ม (แบบ Static) ที่ ต่างกัน  แต่ตอนจบขั้นตอนการทำงาน จึงมีประสิทธิภาพออกมาใกล้เคียงกัน
--------------------------------------------------------------------------


ส่วนเรื่องการปรับตั้งแรงดันนั้นจึงต้องมีความสัมพันธ์กันแบบสมมาตรของอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกัน ระหว่างหม้อต้ม กับ หัวฉีด   เราจึงอนุโลมให้ปรับแรงดัน  เพื่อไปแก้อาการของขนาดรูการจ่าย   แต่ตามเสปคของหม้อต้มแต่ละอันก็จะบอก Working Pressure ที่ แนะนำมาให้ว่า  ถ้าเราสามารถเลือก set ให้ลงตัวได้ดีที่ Working Pressure เท่านี้  หม้อต้มจะทำงานได้ดีมากจากการทดสอบของเขา  เราจึงมักเลือกปรับรูการจ่ายให้ลงตัวตามแรงดันที่แนะนำ   แต่เมื่อมันไม่ลงตัวเราก็เลือกที่จะปรับหม้อต้มตามสภาพโดยรวมแทน  แต่ก็ไม่ควรเกิน + - Working Pressure มากเกินไปหากทำได้  โดยการเลือกเบอร์ขนาดหัวฉีด  หรือเจาะรูเล็กหรือใหญ่ปรับตามกันไป

ที่ตอบยาวมาเพราะอยากทิ้งสิ่งที่เป็นประโยชน์มากสุดกับสมาชิกไว้ในห้องแก็สเราครับ    มันเป็นคำถามที่สั้น   แต่น่าจะมีการได้ขยายาความแบบจริงจัง  เพราะมันเป็นข้อสงสัยตั้งต้นที่ดีเพื่อมุ่งไปสู่ความเข้าใจเรื่องหม้อต้มและแรงดันครับ   อาจจะเขียนขาดตกไปบ้างแต่ขออภัยนะครับ  เพราะตอบแบบลำตัดเลย  แบบสดสด เพียวเพียว  ไม่ได้เียบเรียงแบบบทความครับ...



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2014, 12:15:19 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2014, 03:28:09 pm »

 suadyod
สุดยอดส์จริงๆครับอาจารย์ปันปัน  good
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2014, 07:39:21 pm »

เพิ่มเติมครับ..

แรงดันในอุดมคติของระบบแก็สที่มาจากหม้อต้ม  ก็คือแรงดันที่จ่ายมาได้นิ่งดี มีการสวิงน้อย  และเรื่องการปล่อยแรงดันที่เรียบนิ่งได้ดี   ก็จะแสดงประสิทธิภาพของมันก็ตอนที่มีการเรียกใช้แบบ dynamic หรือ น้อยบ้าง  มากบ้าง  อย่างฉับพลันบ้าง  แต่โดยปรกติมันจะมีการสวิงอยู่เสมอ  ECU แก็สจะรับรู้ว่าแรงดันสวิงมากน้อยอย่างไร   มันมีเครื่องมือตัวหนึ่งที่เรียกว่า Map Sensor จะคอยวัดแรงดันที่ผ่านจากหม้อต้มก่อนวิ่งมาสู่หัวฉีดโดยผ่านกรองละอียดมาก่อน   เมื่อแรงดันที่อ่านค่าได้สวิงไปอย่างไร ECU ก็สามารถรับรู้ได้  เพี่อเอาไปคำนวณหาระยะเวลาชดเชยเวลาการยกของหัวฉีด คอยปรับช่วยเหลือแก้อาการให้หม้อที่มีการสวิงมากอยู่ด้วย   เช่นปรกติ ECU รับรู้ว่าแรงดันปรกติสมมุติอยู่ที่ 1.20 bar เพื่อเป็นการคำนวณในพื้นฐานแรก    แต่พอ Gas Pressure มันสวิง แบบ 1.12-1.34 bar หรือมากน้อยกว่านั้น   ECU บางตัวสามารถท่จะเอาค่าสวิงในขณะนั้นมาหักลบหรือเพิ่มเวลาการยกหัวฉีดได้ด้วย

ยกตัวอย่าง.. หม้อปล่อยแรงดันแก็สมา 1.20 bar ที่รอบ 640 rpm. หัวฉีดแก็สได้เวลาการยกที่ 2.7 ms.  แต่พอแรงดันสวิงด้วยเหตุผลกรองตันกระพร่องกระแพร่ง ในขณะที่กำลังถึงรอบการจ่ายเวลาให้หัวฉีดยก  แต่แรงดันสวิงลดลงไปที่ 1.10  bar   ดังนั้น ECU ที่ฉลาดบางตัวก็สั่งชดเชยเพิ่มระยะเวลการยกหัวฉีดมากขึ้นช่วยอีก สมมุติเป็น 3.1 ms.  การที่ ECU บางตัวที่ทำเช่นนี้ได้  ก็เท่ากับว่า ecu ได้มีส่วนช่วยในเรื่องแรงดันสวิงได้บ้าง  จะเห็นว่า เมื่อแรงดันต่ำลงกว่าที่ทำการ คาริเบทไว้ในตอน set ระบบ  หากไม่มีการปรับแรงดันชดเชยด้วยวิธีนี้   การจ่ายปริมาณแก็สของแต่ละรอบการจ่ายจะทำให้ output พลังงานหลังเผาไหม้ออกมาไม่เท่ากัน  แต่หากขดเชยข่วยได้บ้างก็จะดูได้ที่ Output ตอนเผาไหม้ออกมาได้พอเท่ากัน  ไม่บางไปหรือหนาไปตามแรงดันที่สวิง   แต่อย่างไรก็แล้วแต่  การเลือกที่จะให้หม้อต้มและกรองแก็สที่ไม่ตันปล่อยแรงดันมาแบบค่อนข้างวสม่ำเสมอก็เป็นการแก้ไขที่กายภาพ  ที่จะลดภาระกับ ECU ที่ทำการชดเชยด้วยระบบ Active และช่วยได้มากกับ ECU ที่ไม่มี Option การชดเชยแบบนี้

หลุดมานอกเรื่องนิดครับ... แต่มันไหลมาเองก็หยวนหยวนนิดครับ  พยายามจะเลี้ยวเข้าจุดและเดาใจว่า  ทำอย่างไรถึงจะแจงให้เห็นภาพว่ามันทำงานอย่างไร  แต่ขอเดาคำถามแรกนิดนะครับ  ที่ตั้งถามมานี้ผมเดาว่า  กำลังจะเข้าถึงว่า  กลัวว่าแรงดันที่เราใช้หากมากไปกว่าคนอื่นนี่  จะมีผลทำให้กินแก็สหรือไม่ ?  ถ้าเป็นแบบนั้นผมจะช่วยอธิบายให้เห็นภาพชัดอีกนะครับ

การที่รถเราถูกตั้ง set ระบบมาครั้งแรกนั้น  ช่างเขาจะต้องผ่านขั้นตอนที่เรียกว่า คาริเบท หรือ Autotune ก่อน  แล้ว ECU ก็จะจำค่าแรงดันที่เริ่มต้นนั้น  เป็นฐานในการคำนวณทั้งหมด  เช่น ECU อาจจะจำไว้ว่าการคำนวณเริ่มต้นจะถูกเอาเป็นฐานแรก สมมุติ

--- แรงดันที่ 1.26 bar
--- อุณหภูมิเนื้อแก็สที่ 60 c.

เวลา ECU มันเริ่มคำนวณ  มันก็เอาตัวเลขเหล่านี้มาคำนวณร่วมเป็นฐานไว้ก่อน  แต่พอ Map Sensor ได้ผลตัวเลขปัจจุบันมาใหม่  มันก็เอาไป บวกเพิ่ม หรือลดลง ออกจากฐานนั่นเอง 

เพราะฉนั้นหากรถเราถูกตั้งแรงดันที่เหมาะสมไว้ที่ 1.40 ก็ไม่ได้หมายความว่าจะกินมากกว่ารถที่เหมือนกัน  อีกคันที่ตั้งแรงดันไว้ที่  1.10

หรือหากเป็นอีกประเด็นนึง ก็คืออยากให้รถเรามีค่าแรงดันที่ถูกต้อง  ?

ตรงนี้แหละที่เราไม่สามารถเอาเรื่องแรงดันแก็ส  มาเทียบกันได้   ยกเว้นเสียแต่ว่า อุปกรณ์ เช่นหม้อต้ม  ขนาดท่อ  ขนาดหัวฉีด ทุกอย่าง ต้องเหมือนกันเลย  ก็อาจจะพอเทียบได้ 

ท้ายสุดก็ต้องขอบคุณเจ้าของกระทู้มากครับ.. ที่ตั้งประเด็นดีดีที่ผมเคยผ่านมาตอนเล่นแก็สใหม่ใหม่แล้วขบคิดอยู่นาน   ก็เลยอยากออกมาช่วยแจงให้ตรงประเด็น  เป็นคำถามที่ผมก็เคยถามตัวเองในตอนเริ่มเล่นเหมือนกัน   ก็เลยไปค้นไปหาจนเข้าใจเลยเอามาแชร์กันครับ   ถ้าผู้อ่านชอบหรือติดใจสงสัยอีก Factor นึงที่น่าสนใจก็คือเรื่อง Gas Temperature ละก็ สะกิดมาได้ครับ  จะช่วยแจงประเด็นตามที่พอทราบครับ  มันก็คล้ายกับแรงดันนี่แหละคับ  มาทางเดียวกันเลย  Map Sensor นี่อีกนั้นแหละที่เป็นตัวรับรู้และทำงานรูปแบเดียวกัน  หากชอบอ่านสะกิดมานะครับ   เอา 5 หน้ากระดาษเลยก็ยังไหวครับ.... จะได้เป็นห้องแก็สที่มีคุณภาพคับแก้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2014, 07:54:32 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
pornchai_u
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 222



« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2014, 07:53:40 pm »

 ขอบคุณมากครับกับเกล็ดความรู้ พอดีของผมวันแรกที่ติดตั้งมาตั้งไว้ที่ 1.3 bar  พอนำไปเปลี่ยนกรองแก๊สแล้วมีการบันทึกในสมุดคู่รถเปลี่ยนเป็น 1.45 bar ก็เลยเกิดความสงสัยว่าสามารถปรับลดเพิ่ม เพื่อให้ประหยัด หรือจ่ายให้มากๆ รถก็จะแรงมากยิ่ง ไม่ทราบว่าเข้าใจถูกหรือผิดครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2014, 08:06:16 pm »

เดานะครับว่า 1.3 ตอนแรก  พอเปลี่ยนกรองแล้ว  มีการปรับตั้งคาริเบทใหม่ หรือ Autotune ใหม่หรือไม่ครับ  หากทำใหม่ทางร้านก็บันทึกตามโปรแกรมที่ทำการจูนละครับ   ก็ไม่ผิดอะไร  แต่เราก็ไม่ควรปรับเองโดยไปปรับที่หม้อต้มเองครับ เพราะเราไม่รู้ว่ามีการทำ คาริเบทใหม่หรือไม่

แต่หากไม่มีการทำเช่นนั้น  ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องเท่าไร  เพราะโปรแกรมทำการใช้ฐานที่ 1.3 อยู่ แล้วพอเปลี่ยนกรอง  แรงดันไหลดี  หรือสปริงตัวปรับหม้อเคลื่อนไปบ้างไปอยู่ที่ 1.45 ก็เท่ากับว่า ไม่ได้ดูค่าเก่าเลย (จากโปรแกรมที่บันทึกไว้) และไม่ยอมปรับกลับมาให้คืนที่ 1.3 bar   หากไม่นับเรื่องแรงดันที่สวิงลงขึ้นบ้างในบางเวลา   การปล่อยแรงดันมากกว่าที่โปรแกรมบันทึกก็เท่ากับว่า  จะมีการจ่ายเชื้อเพลิงออกไป ค่อนข้างหนานิดจากเดิม  แต่อาจจะพอดีหากบางอยู่แล้ว  หรือถ้าหนาอยู่ก็จะหนาไปอีก

เอางี้ป๋าหากตอนเปลี่ยนกรองแล้วร้านไม่ได้ทำการปรับจูนด้วยคอม  ก็ควรจะปรับหม้อมาที่ 1.3

----หมายเหตุ  .. เรื่องแรงดันที่มากกว่านิดนิด น้อยกว่านิดนิด  ในสายตาร้านแก็สอาจจะเห็นว่าเล็กน้อย แต่จริงแล้วมันเป็นแบบนี้เลยดูรูป
จะเห็นว่าผลต่างมันอยู่ถึง 11.5 %  + -   แต่ก็อีกนั่นแหละ  แรงดันที่ใช้งานจริงมันสวิงไปมาบ้างอยู่แล้ว ตัวเลขมันก็นัวเนียกันไปพอได้  เพราะบางเวลาก็อาจได้ค่า 1.30-1.45
ยังไงฏ้ลองแวะร้านแก็สเดิมคุยกันครับ   ถ้าป๋าสามารถเปิดโปรแกรมดูเองได้ก็จะเห็นค่าที่ ECU บันทึกไว้แล้วก็ปรับตามนั้นครับ
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2014, 08:11:03 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2014, 03:55:21 pm »

 

มีทุกคำตอบจริงๆ ผู้ชายคนนี้
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.041 วินาที กับ 21 คำสั่ง