Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอนตั้งเบรคหลัง เริ่มจากทดสอบ-การปรับตั้ง  (อ่าน 19185 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
@ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522
Jr. Member
**

like: 44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 842


เด็กเมืองชล E85 TAP ATD E27AIY


เว็บไซต์
« เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2014, 04:09:00 pm »

หลังจากเปลี่ยนผ้าเบรค n500ั  ต้องกดลึกกว่าเดิม แต่จับอยู่  

และ พี่ๆๆรู้หรือไม่ว่า การตั้งระยะกดของรถดิสหน้าหลังดัม แก้อย่างไร  

เล่าประสบการณ์ก่อนเปลี่ยนผ้าเบรค  ได้ยินช่างทีร้านดังบอกว่าดัมหลังต้องตั้งชิดๆหน่อย คำว่าชิดคงต้องหาความพอดี

และต่อมาเริ่มจากการเปลี่ยนผ้า  ดลึกกว่าเดิม แต่จับอยู่  แต่ระยะกดเบรคมีช่วงฟรีเยอะก่อนจะถึงหรือก่อนจะหยุด เท่ากัับมีระยะห่าง อันตรายมาก

เคยเกือบชนคันหน้าเพราะหรือระยะมันหายไป  

ลักษณะที่1  เบรคหน้าทิ่ม  

วิธีทดสอบ โดยการกดปุ่มที่หัวเบรคมือค้างไว้อย่าปล่อบ แล้วดึงเบรคมือขึ้น ขณะวิ่งแต่ดึงไแค่ตึงๆๆๆ แล้วกดเบรคที่เท้า    อันนี้คือการทดสอบ บอกเลยว่า จับดีมากๆๆใช่ไหม


แล้ว วิธีแก้ไข  ไง

โดยการตั้งก้ามปูหลังให้ระยะที่ห่างหรือไม่ชิดพอ หน้าสัมผัส ของเบรคกับดัม หลังต้องชิดแบบไม่แนบ ก็เหมือน เบรคหน้า  

ใครตั้งเบรคแล้วเป็นไงบ้าง  มาแจ้งหน่อย

เดี๋ยวไปถ่ายรูปให้ครบก่อนนะ

ไม่ต้องเสียเงินเสียเวลาเปลี่ยนจานเบรค  แพงๆๆๆ  เพราะตอนนี้แรกจะไปเปลี่ยนแต่ตั้งก่อน เหมือนใหม่เลย แต่ผ้าเบรคหน้าศูนย์ก็ตามสภาพนะครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 06, 2014, 09:55:18 am โดย @ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522 » บันทึกการเข้า

2.4 LPG BSM K&N Emu Sport กล่ององศาจุดระเบิด
รับติดตั้ง(TAP) ของATDโซนชลบุรี
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2014, 07:09:34 pm »

เดี๋ยวหานายแบบก่อนนะรถผมดรัมเบรคมันสูญพันธุ์ไปแล้ว ฮือๆๆ ฮือๆๆ

รอหน่อย  Ok..
บันทึกการเข้า

e20uwq
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 111


« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2014, 02:42:18 pm »

ปาเจ เรานี่ตั้งเบรคหลังยังไงครับ ด้านหลังของดรัมเบรค ไม่มีรูให้เขี่ยเฟือง ต้องถอดล้อ กับฝาดรัมเบรคเพื่อเขี่ยเฟืองใช่ป่าวครับ มีวิธีอื่นที่ง่ายกว่านี้ไหมครับ
บันทึกการเข้า
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2014, 08:23:51 pm »

ปาเจ เรานี่ตั้งเบรคหลังยังไงครับ ด้านหลังของดรัมเบรค ไม่มีรูให้เขี่ยเฟือง ต้องถอดล้อ กับฝาดรัมเบรคเพื่อเขี่ยเฟืองใช่ป่าวครับ มีวิธีอื่นที่ง่ายกว่านี้ไหมครับ

มีครับผมเคยเขี่ย แต่นึกไม่ออกแล้ว เป็นเฟืองตั้งแบบละเอียด ตั้งครั้งเดียว อยู่อีกนาน แต่ต้องยกล้อลอย ไม่งั้นเบรคติดแน่ๆ  Ok..
บันทึกการเข้า

wian
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 480


« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2014, 01:17:05 pm »

ขออนุญาตเจ้าของกระทู้ครับ
ปาเจ เรานี่ตั้งเบรคหลังยังไงครับ ด้านหลังของดรัมเบรค ไม่มีรูให้เขี่ยเฟือง ต้องถอดล้อ กับฝาดรัมเบรคเพื่อเขี่ยเฟืองใช่ป่าวครับ มีวิธีอื่นที่ง่ายกว่านี้ไหมครับ

ตอบ  ด้านหลังจะมีลูกยางปิดอยู่ครับ
 

ต้องถอดล้อกับฝาดรัมเบรคเพื่อเขี่ยเฟืองใช่หรือเปล่า  ตอบ  ไม่ต้องก็ได้ครับ  
แต่ถ้าคิดว่าจะทำเองและเป็นครั้งแรก  ควรถอดเพื่อดูลักษณะเฟือง กำหนดทิศทางด้ามไขควงเพื่องัดเฟืองเข้า-ออก พร้อมทำความสะอาดฝุ่นผงภายในด้วยเลยครับ




เมื่อตั้งเสร็จแล้วทดลองขับเหยียบแป้นเบรคหน่อยเดียวรู้สึกได้เลยผ้าเบรคจับเร็วขึ้นไม่ต้องกดแป้นเบรคลึก  ถ้าคิดว่าชิดเกิน ก็มุดไปคลายออกอีก 2 คลิกก็ได้ครับ

แก้ไขเพิ่มเติมเพื่อความชัดเจนตามคำแนะนำของป๋า BigFather ครับ
คำจำกัดความเฉพาะในที่นี้นะครับ  คำว่างัด  ดันหรือดึงด้ามไขควงขึ้น-ลง

ด้ามไขควง  คือ  ด้านที่เราจับ
ปลายไขควง  คือ  ด้านที่สัมผัสกับน็อต , สกรู

ถ้าดึงด้ามลงหรือกดลง ก้ามปูผ้าเบรคจะถ่างออกจนติดกับจานดรัม  ครับ
แต่ถ้าดันหรือดึงด้ามขึ้น ก้ามปูผ้าเบรคจะห่างกับจานดรัมเบรค ครับ

การใช้ไขควงงัดเพื่อตั้งผ้าเบรค บางยี่ห้อ  ตอนงัดคลายเฟืองจะทำไม่ได้  ต้องไช้ไขควงอีกอันเพื่อดันตัวล็อค แต่ของปาเจโร่เรางัดคลายได้เลยครับ

ส่วนบางยี่ห้อที่มีระบบปรับผ้าเบรคอัตโนมัติโดยการเหยียบเบรคหรือดึงเบรคมือนั้น จะดีเฉพาะตอนเปลี่ยนจาระบีเฟืองปรับระยะผ้าใหม่ๆเท่านั้นพอจาระบีแห้งเหนียว(ใช้จาระบีผิดประเภท) จะไม่สามารถปรับเฟืองโดยอัตโนมัติได้เช่นกัน  

ครั้งนี้เพื่อถ่ายภาพ  ผมไม่ได้ขึ้นแม่แรงยกล้อเพื่อหมุนล้อดูแล้วครับ มุดแล้วงัดเลยครับ รายละเอียดและขั้นตอนรอป๋าท่านอื่นๆเสริมครับ  
ผิดถูกประการใดขออภัย  ด้วยความเคารพครับ สาธุ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 05, 2014, 08:21:07 pm โดย wian » บันทึกการเข้า
ตั้ม
The Matrix Has You.
Jr. Member
**

like: 17
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 801



« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2014, 01:47:02 pm »

 suadyod
บันทึกการเข้า

วงจรไฟฟ้าไฮเทค...ไม่มีวันแทนที่มันสมองมนุษย์ได้
BigFather
Hero Member
*****

like: 179
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5258


พงษ์ ลำลูกกา บิ๊กปาดำ940


« ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2014, 02:19:57 pm »

ยอดเยี่ยม.. กำลังสงสัยอยู่เลยว่า กดกับงัด อันไหนรัดเข้า อันไหนคลายออก ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ
บันทึกการเข้า
@ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522
Jr. Member
**

like: 44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 842


เด็กเมืองชล E85 TAP ATD E27AIY


เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2014, 03:28:31 pm »

ขออภัยพี่ๆๆน้องๆๆๆงานยุ่ง  ครับ  




ตามรูป  









ขั้นตอน

ยกแม่แรง
ถ้าไอ้เข้จะดีมาก  

กรณีมีไอ้เข้ จะตั้งได้เที่ยงตรงและไม่ทำใหเสียเวลา

1ยกแม่แรงขี้น ตำแหน่ง ตรงเฟือง ท้ายยกขึ้นเลย ล้อจะลอบยสองข้าง

2หลังจากนั้น ปลดเบรคมือ
     ถ้าเบรคมืองัดสูงสันนิฐานว่า ระยะก้ามปูห่าง  อันนี้จะปรับตั้งงาน  แต่ๆๆๆๆๆๆๆๆคนที่เคย ปรับตั้งเบรค ที่เบรคมือควร ขันคืนเพื่อจะหาจุดที่สมดุล  เพื่อไม่ให้ก้ามเบรคมือขืน  ขันออกก่อนจะดีครับ  
    
3เริ่ม ขวาไปซ้าย
   ข้างขวา  ถอดลูกยางออก  เอามือหมุนล้อดูว่าลื่นไหม  (อย่าลืมเอาเบรคมือลงนะครับ  )  ถ้าลื่นดำเนินการเขี่ยเลย สองแกีก  เอามือหมุน ล้อ
      

         ในการหมุนแต่ละครั้งให้ครบ รอบ ถามว่าทำไม เพราะราจะได้ยินเสียง จากเบรคหลัง สัมผัส หน้าจาน ดัง ครึ่งรอบ ไม่ดังครึ่งรอบ  


ขั้นตอนนต่อมา   สตาดเครื่องเหยียบเบรค เพื่ออะไร เพื่อให้ชุดก้ามปูขยับ โดยต้องสตาดเครื่องด้วย  เหยียบสัก สามสี่ครั้ง  กลับมาหมุนใหม่

ในการณีที่เขี่ยไปแล้ว  แล้วยังไม่ได้ ยินเสียงจานสีกัน ให้เหยียบเบรคเพื่อให้ก้ามปูขยับ  แล้วย้ายไปด้านซ้าย  ทำแบบเดียวกัน

แต่จริงๆๆที่ตั้งมาหลายคันนะครับ  เขี่ย ที่ละสองแก๊ก แล้ว หมุน พอจาสัมผัส หน้าเบรค  ดังครึ่งไม่ดังครึ่ง  พอแล้ว สตาดเครื่อง เหยียบเบรค  ย้ายข้างไปข้างซ้าย  

ทำแบบเดียวกัน เราจะใช้มือหมุน ที่ล้อ จะไม่ติดแต่จะรู้สึกได้ว่า หน้าผ้าเบรค สัมผัส หน้าจาน ครึ่ง ไม่สัมผัสครึ่ง  ( แน่นนะครับ สัมผัสครึ่ง ไม่สัมผัส ครึ่ง ) ถือว่าใช้ได้

เมื่อทำสองข้างเสร็จ  ทดสอบโดยการยกเบรคมือขึ้น  ดูสิว่าก้าม มันต่ำลง เหลือกี่แก๊ก    (ตามที่ตั้งมา  สองแก๊กกำลังดี คือเมื่อตั้งเสร็จ มาองยกก้านเบรคมือดู ว่ากี่แก๊ก ) 2-3แก๊กกำลังดี  แต่ต้องให้หน้าจานสัมผัส
ครึ่งไม่สัมปผัสครึ่งแล้ว ต้องไม่ขืนนะครับ ต้องไม่ติด จะมีเฉียด ครึ่งไม่เฉียดครึ่ง อันนี้สุดยอด  

หลังจากที่ทำการเขี่ยกันเรียบร้อ ย หมุนกันจนพอใจ  ก็ ถึงขั้น ตอนเก็บของ  ใส่ลูกยาง กลับ ทั้งสองข้าง

เอาแม่แรงง ลง    ๆๆๆๆๆๆ

ถ้าไม่มีไอ้เข้ ก็ใช้แม่แรง ยกทีละข้าง แต่อันตราย  เพราะต้อง มีการทดสอบ เหยียบดดยการที่ไม่ดึงเบรคมือ  

ลองทำกันดูนะครับ  ติดขัดยังไงโทรถามนะครับ  
    



ไปเที่ยวล่องเหนือ บรรทุกหนัก เบรค จังหวะห่าง  ทำให้เบรคแล้ว เหมือนไม่อยู่ ผบ บอกว่าหยุดรถ ตั้งเบรคก่อน เพื่อความปลอดภัย
รับลอง ใช้ได้ ร้อย เปอร์เซ็น  คันไหนไม่เคยตั้ง จัดการแล้วจะดีมากๆๆครับ  เหมือนได้รถคันใหม่ครับ  




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 06, 2014, 09:51:32 am โดย @ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522 » บันทึกการเข้า

2.4 LPG BSM K&N Emu Sport กล่ององศาจุดระเบิด
รับติดตั้ง(TAP) ของATDโซนชลบุรี
@ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522
Jr. Member
**

like: 44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 842


เด็กเมืองชล E85 TAP ATD E27AIY


เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2014, 04:14:21 pm »



ผมตั้งให้พี่ที่เค้ามาใช้บริการ ติดกล่อง tap  ตั้งให้เค้าไป ก็ตามนี้นะครับ สอนเค้าด้วย พี่นะ มาตอบหน่อย
บันทึกการเข้า

2.4 LPG BSM K&N Emu Sport กล่ององศาจุดระเบิด
รับติดตั้ง(TAP) ของATDโซนชลบุรี
e20uwq
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 111


« ตอบ #9 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2014, 04:43:50 pm »

เห็นรูปชัดเจนครับผม ต้องลองตั้งเบรคดูมั่ง สรุปว่าดึงเบรคมือขึ้นสัก2-3แกร็กจึงจะดี ตอนนี้ต้องดึงถึง5แกร็กเลยครับ ตั้งเบรคหลังแล้ว จะช่วยให้เบรคหลังจับดีขึ้น เวลาเบรค
หน้ารถจะทิ่มน้อยลง เกี่ยวกันมั๊ยครับ
บันทึกการเข้า
@ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522
Jr. Member
**

like: 44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 842


เด็กเมืองชล E85 TAP ATD E27AIY


เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2014, 09:49:30 am »

ใช่เลยคีับหน้าจับไว้กว่าเพราะล้อหน้าต้องจับก่อน ถ้าหลังจับก่อนรถจะปัด

และที่หน้าทิ่มเพราะว่า

หน้าจับอย่างเดียวหลังจับช้า

หน้าจับ หลังจับขาดจังหวะ

แป้นเบรคไม่แน่นเหมือนเดิม กดลึก
หลังจากตั้งแล้ว หน้าหลังจับดี ขึ้นแน่นอนครับ

แต่เมื่ิตั้งแล้วแป้นเบรคยังลึกอยู่ ให้เปลี่ยนน้ำมันเบรคครับ

เราตั้งเพราะให้ระยะการจับหน้าหลังทำได้ดีไม่ผิดจังหวะ 

แต่การเปลี่ยนน้ำมันเบรคเป็นการทำให้การส่งแรงดันทำได้ดีมีประสิทธิภาพ

น้ำมันเบรคเสื่อม เราจะร้ได้ไง 

อายุ

ความร้อน

เมื่อเปลี่ยนจะรู้เลยครับระยะดีขึ้น

(ในหน้าดิสหลังดิสตั้งไม่ได้ เมื่อใช้ไประยะน้ำมันเบรคเสื่อม แป้นกดจะต่ำลง เป็นการสันนิฐานว่า น้ำมันเบรคช่วยระยัแป้นที่เท้าไม่ขาดจังหวะอีกด้วย)

เมื่อตั้งแล้ว การบำรุงรักษา  มีแค่ถ่ายน้ำมันเบรคทุกปี  ใช้คำว่าทุกปีนะครับ
ไล่ลมด้วยศูนย์มักจะดูดดออก ต้องยืนดู


ปาเราเป็นทุกคัน ถ้าห้าแก๊กเตรียมตัวตั้งเลยครับ ตามที่แจ้งเลยครับ
บันทึกการเข้า

2.4 LPG BSM K&N Emu Sport กล่ององศาจุดระเบิด
รับติดตั้ง(TAP) ของATDโซนชลบุรี
@ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522
Jr. Member
**

like: 44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 842


เด็กเมืองชล E85 TAP ATD E27AIY


เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2014, 09:53:20 am »

เห็นรูปชัดเจนครับผม ต้องลองตั้งเบรคดูมั่ง สรุปว่าดึงเบรคมือขึ้นสัก2-3แกร็กจึงจะดี ตอนนี้ต้องดึงถึง5แกร็กเลยครับ ตั้งเบรคหลังแล้ว จะช่วยให้เบรคหลังจับดีขึ้น เวลาเบรค
หน้ารถจะทิ่มน้อยลง เกี่ยวกันมั๊ยครับ

ทดสอบด้วยตัวเองตามกระทู้แรกเลยคีับแล้วจะรู้ว่าทิ่มไม่ทิ่ม



บันทึกการเข้า

2.4 LPG BSM K&N Emu Sport กล่ององศาจุดระเบิด
รับติดตั้ง(TAP) ของATDโซนชลบุรี
e20uwq
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 111


« ตอบ #12 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2014, 12:31:00 pm »

ขอบคุณครับ สำหรับคำแนะนำ suadyod
บันทึกการเข้า
apichai 139
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 549



« ตอบ #13 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2014, 02:08:51 pm »

ขอบคุณครับ Ok..
บันทึกการเข้า

ID 1663
ปาดำ 2.5 VG GT 2WD
MY 2012
 
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #14 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2014, 02:24:57 pm »

แล้วถ้าเบื้องต้นยังไม่ตั้งที่ดรัมเบรคทั้งสองข้าง จะปรับจากตัวตั้งระยะเบรคมือในรถก่อน พอได้ไหมครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.045 วินาที กับ 21 คำสั่ง