Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำฉีดอินเตอร์  (อ่าน 11482 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« เมื่อ: มิถุนายน 04, 2014, 10:11:16 pm »

เห็นปารุ่นหลังๆนี่มีระบบฉีดน้ำไฟหน้าน่าจะเอาแปลงทำเป็นระบบฉีดน้ำช่วยเพิ่มการระบายความร้อนที่แผงอินเตอร์ได้
ปาผมไม่มีระบบฉีดไฟหน้าแต่สั่งถังน้ำฉีดกระจก+ไฟหน้า กับมอเตอร์ฉีดน้ำไฟหน้ามาติดตั้งแล้ว เหลือระบบไฟกับสาย+หัวฉีดน้ำ ว่าจะฉีดสองจุด อินเตอร์กับแผงแอร์ครับ

มีใครลองทำแล้ว ผลเป็นยังไงบ้างครับ
บันทึกการเข้า
Petchy
Jr. Member
**

like: 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 883



« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2014, 06:42:27 am »

ร้อนๆเจอน้ำบ่อยๆ มันจะผุ หรือไม่ก็ตะกรันเกาะเอานะครับ
บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2014, 01:10:03 pm »

เรื่องสนิม ตะกรันก็กังวลอยู่นิดหน่อยครับ ตอนติดตั้งหัวฉีดน้ำคงเลือกตำแหน่งที่เหมาะสมอีกที
ถ้าฉีดให้โดนเฉพาะครีบระบายความร้อนคงไม่น่าจะมีปัญหา (หรือมีหว่า?)
ตั้งใจจะฉีดให้เป็นละอองและถ้าทำระบบฉีดออโต้ก็คงจะฉีดเป็นช่วงสั้นๆเฉพาะตอนที่รถวิ่งเท่านั้น ซึ่งน้ำก็น่าจะระเหยไปได้อย่างรวดเร็ว
เมื่อไหร่ทำสำเร็จจะลองสังเกตเรื่องตะกรันแล้วมาแจ้งอีกทีครับ

คือผมอยากลองดูว่าจะลดอุณหภูมิอากาศเข้าห้องเผาไหม้ได้ซัก 5-10 องศาไหม
มีใครลองแล้วแชร์หน่อยครับ
บันทึกการเข้า
TPajero
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 536



« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2014, 05:42:53 pm »

มารอติดตามชมด้วยครับ... suadyod
บันทึกการเข้า
tee_noi
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1130


ID 1766


« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2014, 09:59:18 pm »

เรื่องสนิม ตะกรันก็กังวลอยู่นิดหน่อยครับ ตอนติดตั้งหัวฉีดน้ำคงเลือกตำแหน่งที่เหมาะสมอีกที
ถ้าฉีดให้โดนเฉพาะครีบระบายความร้อนคงไม่น่าจะมีปัญหา (หรือมีหว่า?)
ตั้งใจจะฉีดให้เป็นละอองและถ้าทำระบบฉีดออโต้ก็คงจะฉีดเป็นช่วงสั้นๆเฉพาะตอนที่รถวิ่งเท่านั้น ซึ่งน้ำก็น่าจะระเหยไปได้อย่างรวดเร็ว
เมื่อไหร่ทำสำเร็จจะลองสังเกตเรื่องตะกรันแล้วมาแจ้งอีกทีครับ

คือผมอยากลองดูว่าจะลดอุณหภูมิอากาศเข้าห้องเผาไหม้ได้ซัก 5-10 องศาไหม
มีใครลองแล้วแชร์หน่อยครับ


เป็นความคิดที่ดีครับ จะรอติดตามผลงานครับ ขอให้สำเร็จ   
บันทึกการเข้า

จะไปทุกที่..ที่อยากไป..
toonze
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107


« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 07:23:59 pm »

ถังน้ำก็ใช้ถังเดียวกับที่ฉีกกระจกหน้านะครับ  แล้วที่ฉีดไฟหน้าถ้าไม่เปิดไฟหน้ามันไม่ฉีดให้ haha
บันทึกการเข้า
seto16(เอก)
Hero Member
*****

like: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2190


Soil Science is my life


« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2014, 07:43:46 am »

ถังน้ำก็ใช้ถังเดียวกับที่ฉีกกระจกหน้านะครับ  แล้วที่ฉีดไฟหน้าถ้าไม่เปิดไฟหน้ามันไม่ฉีดให้ haha
ใช่ๆๆครับถ้าไม่เปิดไฟหน้าฉีดไม่ออกนะครับ kiki kiki
บันทึกการเข้า

ไม่เคยคิดเอาชนะใคร แค่เอาชนะตัวเองก็พอแล้ว...
"อยากให้เกษตรกรไทย ใช้ปุ๋ยและสารเคมีอย่างถูกต้อง ไม่น้อยไปจนผลผลิตเสียหาย หรือมากไปจนผู้บริโภคอันตราย"
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 09:52:24 am »

ถังน้ำก็ใช้ถังเดียวกับที่ฉีกกระจกหน้านะครับ  แล้วที่ฉีดไฟหน้าถ้าไม่เปิดไฟหน้ามันไม่ฉีดให้ haha

ปาผมไม่มีระบบฉีดน้ำไฟหน้า ก็เลยต้องเปลี่ยนถังน้ำและต่อมอเตอร์ฉีดน้ำไฟหน้าเพิ่ม (เพื่อเอามาฉีดอินเตอร์แทน)

ส่วนเรื่องวิธีฉีดตอนแรกว่าจะใช้สวิทช์เดิมสำหรับปาที่มีระบบฉีดน้ำไฟหน้าตามที่ป๋าว่ามา
แต่สุดท้ายก็จะต้องทำเป็นระบบฉีดออโต้อยู่ดี ตอนนี้เลยเดินสายไฟเพิ่มมาเตรียมไว้เส้นนึงเพิ่มรอต่อเข้าวงจรควบคุมการฉีดน้ำครับ

ช่วงนี้งานเยอะโครงการนี้เลยยังไม่ค่อยคืบหน้าเท่าไหร่  โอ๊ยมึน
ตอนนี้เหลือทำวงจรควบคุมเพื่อทดลองฉีด เริ่มต้นว่าจะฉีดสั้นๆ ทุกๆ 10-20 วิ แล้วดูค่าอุณหภูมิอากาศเข้าห้องเผาไหม้เทียบกับตอนที่ไม่ได้ฉีดครับ
บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2014, 07:23:00 pm »

ขออัพเล็กๆครับ
เอารูปวงจรต้นแบบที่จะใช้ควบคุมการฉีดน้ำมาลงครับ อันนี้เป็นไมโครคอนโทรลเลอร์ ต้องเขียนโปรแกรมควบคุม
โดยเริ่มต้นเอาง่ายๆก่อนคือ ฉีด 3 วินาที ทุกๆ 15 วิครับ

สุดท้ายแล้วจะทำการฉีดเฉพาะตอนที่รถวิ่งและความร้อนมากกว่า 84 องศา เลยเลือกไมโครฯ เพราะเดี๋ยวจะได้ใช้อ่านค่าความเร็วรถและความร้อนจาก canbus ด้วยครับ  ยอดเยี่ยม
บันทึกการเข้า
seto16(เอก)
Hero Member
*****

like: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2190


Soil Science is my life


« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2014, 07:22:46 am »

ขออัพเล็กๆครับ
เอารูปวงจรต้นแบบที่จะใช้ควบคุมการฉีดน้ำมาลงครับ อันนี้เป็นไมโครคอนโทรลเลอร์ ต้องเขียนโปรแกรมควบคุม
โดยเริ่มต้นเอาง่ายๆก่อนคือ ฉีด 3 วินาที ทุกๆ 15 วิครับ

สุดท้ายแล้วจะทำการฉีดเฉพาะตอนที่รถวิ่งและความร้อนมากกว่า 84 องศา เลยเลือกไมโครฯ เพราะเดี๋ยวจะได้ใช้อ่านค่าความเร็วรถและความร้อนจาก canbus ด้วยครับ  ยอดเยี่ยม

สุดยอดเลยครับป๋า ทำเสร็จเอามาโชว์ด้วยนะครับ...
แต่จริงๆป๋าใช้ค่า IAT หรืออุณหภูมิไอดีแทนดีกว่าใหมครับ
จะได้ตรงกว่าครับ หรือทำงานสัมพันธ์กันทั้งความร้อนและไอดีครับ
บันทึกการเข้า

ไม่เคยคิดเอาชนะใคร แค่เอาชนะตัวเองก็พอแล้ว...
"อยากให้เกษตรกรไทย ใช้ปุ๋ยและสารเคมีอย่างถูกต้อง ไม่น้อยไปจนผลผลิตเสียหาย หรือมากไปจนผู้บริโภคอันตราย"
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2014, 10:38:23 pm »


สุดยอดเลยครับป๋า ทำเสร็จเอามาโชว์ด้วยนะครับ...
แต่จริงๆป๋าใช้ค่า IAT หรืออุณหภูมิไอดีแทนดีกว่าใหมครับ
จะได้ตรงกว่าครับ หรือทำงานสัมพันธ์กันทั้งความร้อนและไอดีครับ

ได้เลยครับ แต่ก็ไม่รู้จะเอางานสำเร็จมาลงยังไงเพราะถังน้ำ + มอเตอร์อยู่ในรถไปแล้ว ไม่ได้ถ่ายรูปตอนรื้อรถเปลี่ยนถังไว้ครับ

ขอบคุณสำหรับไอเดียดีๆครับป๋าเอก
เรื่อง IAT เป็นค่าเป้าหมายของงานนี้ละครับ
แต่ผมไม่ได้เอามามาเป็นเงื่อนไขในการฉีดน้ำเพราะว่า อุณหภูมิอากาศเข้าห้องเผาไหม้ยิ่งเย็นยิ่งดี คือเราฉีดเพื่อให้อุณหภูมิเย็นลง เย็นได้เท่าไหร่เอาหมดครับ  ii

จริงๆแล้วเงื่อนไขการฉีดคงจะอยู่แค่ว่า รถวิ่งถึงจะฉีด เพื่อไม่ให้น้ำหยดลงพื้นเลอะเทอะระหว่างรถจอดติดเครื่องอยู่กับที่นานๆครับ
ส่วนเรื่องความร้อน (อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น) อาจจะไม่สำคัญเท่าไหร่สำหรับเงื่อนไขการฉีดครับ

หากผมเข้าใจผิดพลาดตรงไหนป๋าๆช่วยแย้งได้เลยครับ จะได้ไม่หลงทางไปไกล  สาธุ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2014, 10:40:02 pm โดย ปาโลมา » บันทึกการเข้า
aszaultz
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 108


« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2014, 11:06:46 am »

เคยทำระบบแบบนี้กับแอร์ ใหญ่ๆ ถ้าน้ำเยอะๆ ปริมาณมาก ล้างจนสะอาดคอยจะไม่ค่อยผุ ครับ แต่ถ้า น้ำน้อยๆ มีฝุ่นจับ มีอะไร อันนี้ น่าห่วงเรื่อง ผุกร่อนครับ ยิ่งน้ำประปาบ้านเราด้วย
บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2014, 01:29:37 pm »

เคยทำระบบแบบนี้กับแอร์ ใหญ่ๆ ถ้าน้ำเยอะๆ ปริมาณมาก ล้างจนสะอาดคอยจะไม่ค่อยผุ ครับ แต่ถ้า น้ำน้อยๆ มีฝุ่นจับ มีอะไร อันนี้ น่าห่วงเรื่อง ผุกร่อนครับ ยิ่งน้ำประปาบ้านเราด้วย

ความสกปรกจากฝุ่น+ละอองน้ำนี่จะลองสังเกตดูครับ ว่ามีมากกว่ารถเดิมๆแค่ไหน
ส่วนเรื่องผุนี่ผมไม่ค่อยห่วงครับ เพราะคงจะฉีดเฉพาะวิ่่งทางไกล และเดิมๆก็เจอละอองน้ำเจอฝนอยู่แล้ว
ถังน้ำฉีดกระจกปกติผมเติมแต่น้ำขวด 1.5 ลิตร น่าจะดีกว่าน้ำประปาไหมครับ

---------------------------------------------

อัพเดตครับ
ผมได้ทดลองวงจรต้นแบบและโปรแกรมไปบ้างแล้ว
การฉีดน้ำตามเงื่อนไขที่ผมลงไว้ด้านบนช่วยลด IAT ลงได้ 3-5 องศาโดยประมาณครับ
เช่นวิ่งที่ความเร็วประมาณ 110 กม/ชม IAT อยู่ที่ 50 อาศา หลังจากฉีดแล้วอุณหภูมิจะอยู่ที่ 45 - 47 องศาครับ

แต่ผลการทดลองที่ได้นี่ไม่ค่อยแน่นอนเนื่องจาก...
IAT เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและเปลี่ยนค่อนข้างเร็ว (ผลจากการอัดอากาศ)
และช่วงนี้อากาศภายนอกไม่ร้อนเท่าไหร่ ทดลองให้เห็นผลชัดๆได้ยากครับ
จะได้ผลชัดๆจริงๆคงต้องหาทางโล่งๆยาวๆและใช้ครูสคอนโทรล (บูสจะคงที่) และต้องทดลองหลายๆรอบ ซึ่งผมยังไม่มีโอกาสที่จะทดลองในสภาพแวดล้อมแบบนั้นครับ ยังไม่มีโครงการใช้รถทางไกลในช่วงนี้ด้วย

สรุปคร่าวๆคือการฉีด (สเปรย์) น้ำไปที่อิเตอร์คูลเลอร์ขณะที่รถวิ่งช่วยลดอุณหภูมิอากาศเข้าห้องเผาไหม้ได้จริง
แต่ IAT ที่ลดลงทำให้อะไรดีขึ้นนั้นผมยังไม่สามารถทดลองให้ชัดเจน (เช่นเครื่องตอบสนองดีขึ้นไหม กินน้ำมันน้อยลงไหม หรืออื่นๆ?)  โอ๊ยมึน

สำหรับผมหากวิ่งทางไกลคงฉีดแน่ๆ แต่วิ่งไปกลับที่ทำงานอยู่ทุกวันคงไม่ฉีดครับ (วิ่งขาละสิบกว่าโลเอง)
วงจรต้นแบบขอทิ้งไว้แบบนั้นก่อน เดี๋ยวผมเอาระบบนี้ไปพัฒนารวมกับโปรเจคต่อไปเสร็จสองงานแล้วค่อยต่อวงจรให้ดีและเอาลงกล่องครับ 

ขอลงข้อมูลไว้แค่นี้ครับ
บันทึกการเข้า
seto16(เอก)
Hero Member
*****

like: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2190


Soil Science is my life


« ตอบ #13 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2014, 10:29:12 am »

เคยทำระบบแบบนี้กับแอร์ ใหญ่ๆ ถ้าน้ำเยอะๆ ปริมาณมาก ล้างจนสะอาดคอยจะไม่ค่อยผุ ครับ แต่ถ้า น้ำน้อยๆ มีฝุ่นจับ มีอะไร อันนี้ น่าห่วงเรื่อง ผุกร่อนครับ ยิ่งน้ำประปาบ้านเราด้วย

ความสกปรกจากฝุ่น+ละอองน้ำนี่จะลองสังเกตดูครับ ว่ามีมากกว่ารถเดิมๆแค่ไหน
ส่วนเรื่องผุนี่ผมไม่ค่อยห่วงครับ เพราะคงจะฉีดเฉพาะวิ่่งทางไกล และเดิมๆก็เจอละอองน้ำเจอฝนอยู่แล้ว
ถังน้ำฉีดกระจกปกติผมเติมแต่น้ำขวด 1.5 ลิตร น่าจะดีกว่าน้ำประปาไหมครับ

---------------------------------------------

อัพเดตครับ
ผมได้ทดลองวงจรต้นแบบและโปรแกรมไปบ้างแล้ว
การฉีดน้ำตามเงื่อนไขที่ผมลงไว้ด้านบนช่วยลด IAT ลงได้ 3-5 องศาโดยประมาณครับ
เช่นวิ่งที่ความเร็วประมาณ 110 กม/ชม IAT อยู่ที่ 50 อาศา หลังจากฉีดแล้วอุณหภูมิจะอยู่ที่ 45 - 47 องศาครับ

แต่ผลการทดลองที่ได้นี่ไม่ค่อยแน่นอนเนื่องจาก...
IAT เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและเปลี่ยนค่อนข้างเร็ว (ผลจากการอัดอากาศ)
และช่วงนี้อากาศภายนอกไม่ร้อนเท่าไหร่ ทดลองให้เห็นผลชัดๆได้ยากครับ
จะได้ผลชัดๆจริงๆคงต้องหาทางโล่งๆยาวๆและใช้ครูสคอนโทรล (บูสจะคงที่) และต้องทดลองหลายๆรอบ ซึ่งผมยังไม่มีโอกาสที่จะทดลองในสภาพแวดล้อมแบบนั้นครับ ยังไม่มีโครงการใช้รถทางไกลในช่วงนี้ด้วย

สรุปคร่าวๆคือการฉีด (สเปรย์) น้ำไปที่อิเตอร์คูลเลอร์ขณะที่รถวิ่งช่วยลดอุณหภูมิอากาศเข้าห้องเผาไหม้ได้จริง
แต่ IAT ที่ลดลงทำให้อะไรดีขึ้นนั้นผมยังไม่สามารถทดลองให้ชัดเจน (เช่นเครื่องตอบสนองดีขึ้นไหม กินน้ำมันน้อยลงไหม หรืออื่นๆ?)  โอ๊ยมึน

สำหรับผมหากวิ่งทางไกลคงฉีดแน่ๆ แต่วิ่งไปกลับที่ทำงานอยู่ทุกวันคงไม่ฉีดครับ (วิ่งขาละสิบกว่าโลเอง)
วงจรต้นแบบขอทิ้งไว้แบบนั้นก่อน เดี๋ยวผมเอาระบบนี้ไปพัฒนารวมกับโปรเจคต่อไปเสร็จสองงานแล้วค่อยต่อวงจรให้ดีและเอาลงกล่องครับ 

ขอลงข้อมูลไว้แค่นี้ครับ

สุดยอดครับป๋า...งานนี้รับไปเลย 100 คะแนนเต็ม
เป็นผมถ้าวิ่งใกล้ก็ไม่ฉีดครับ
ถ้าวิ่งใกลๆๆๆ แช่ยาวๆ ผมฉีดแน่ๆครับ
บันทึกการเข้า

ไม่เคยคิดเอาชนะใคร แค่เอาชนะตัวเองก็พอแล้ว...
"อยากให้เกษตรกรไทย ใช้ปุ๋ยและสารเคมีอย่างถูกต้อง ไม่น้อยไปจนผลผลิตเสียหาย หรือมากไปจนผู้บริโภคอันตราย"
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #14 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2014, 01:42:55 pm »

ป๋าเอกเข้ามาแสดงความคิดเห็นอยู่ตลอด ขอบคุณครับ

เด๊่ยวผมลงเรื่องฉีดละอองน้ำรวมกับไอดีเข้าห้องเผาไหม้เมื่อไหร่ต้องรบกวนป๋าเอกตามไปช่วยให้ข้อมูลและออกความคิดเห็นต่อละครับ  สาธุ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.038 วินาที กับ 20 คำสั่ง