Languages
หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เตือนเรื่องรถคว่ำครับรายงานต่อจากกระทู้ข่าวด่วน  (อ่าน 9761 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SiNA
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 117


ใช้รถแค่ให้ล้อหมุนพาเราไป รถสูงพลาดไม่มี Reset เล่นใหม่


« เมื่อ: เมษายน 28, 2014, 01:38:02 pm »



http://www.consumerreports.org/cro/2012/02/rollover-101/index.htm 

เห็นว่ายังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเรื่องการใช้รถแบบพี่น้องเราปาเจโร่ คือรถ SUV ว่ารถใหญ่ เรามีครอบครัวมีฐานะดีขึ้นก็ให้รางวัลกับชีวิต (ชอบพูดกัน) ครอบครัวก็ใหญ่ขึ้นมีลูกเพิ่ม ด้วยการซื้อรถแบบนี้มาใช้...ผิดครับ ถ้าเรายังยึดติดกับการขับรถเก๋งมาก่อนมันไม่ใช่อันตรายกว่าเห็นๆ ก็เลยเอาเรื่องของการพูดจากันเรื่องรถ SUV ที่อเมริกามาถ่ายทอดให้ฟังบางสว่น เพราะเพิ่งเกิดเรื่องสลดใจมีปาเจโร่ชนตำรวจตายไปสามคนบาดเจ็บอีกสามคน (ตามข่าว) เมื่อคืนนี้ ทุกวันนี้ที่ผมขับรถขึ้นทางด่วนจะเห็นรถแบบนี้วิ่งกันแบบไม่เร็วรีบยั้ง และมันหนักเข้าทุกทีก็เพราะความเข้าใจที่ไม่รู้จริงนี่แหละ หรืออาจคะนองว่ารถข้าใหญ่และแปลกแรงมีเทอร์โบ แตกต่างกว่าคนอื่น ผมยังไม่มีเวลามากแปลคร่าวๆจากเรื่องที่ Link ก็คือว่ารถแบบ SUV นี้สูงและหนีศูนย์ถ่วงได้ง่ายเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุให้ง่ายกว่ารถเก๋งทั่วไป เวลาที่เลี้ยวกระทันหันจะเกิด Pendulum effect (ปฎิกริยาลูกตุ้มนาฬิกา) แกว่งมากและมากขึ้นเรื่อยๆเมื่อรถพลิกคว่ำ  95% ของรถที่เกิดพลิกคว่ำขึ้นบนถนนในอเมริกา เกิดจากการสะดุดขอบถนน หรือวัตถุบนถนนทำให้ล้อยกสูงและรถพลิกคว่ำ (นึกภาพถนนไทยๆหน่อยครับ) ว่าหลุมที่คุณไม่คาดคิดหรือสารพัดเนินบนนถนนไฮเวย์ทางหลวงมีอยู่มากมายแบบคาดไม่ถึง การเปลี่ยนยางติดรถเดิมจากการประกอบรถยนต์ที่แย่ลดต้นทุนก็ทำให้ดีขึ้น ก็ช่วยได้แต่ไม่มากนัก (อันนี้ความเห็นสว่นตัว ปาเจโร่ยาง BS ก็ดีมากแล้วนะครับ) การป้องกันคือต้องรัดเข็มขัดทุกคนในรถ เพราะการเสียชีวิตสว่นใหญ่เกิดจากผู้โดยสารถูกสะบัดออกมาจากรถเป็นสว่นใหญ่ และขับรถช้าลง การบรรทุกคนมากขึ้นก็ต้องระวังมากขึ้นเช่นกัน และที่สำคัญการบรรทุกของบน Roof rack ตะแกรงหลังคา ก็ทำให้รถเสียการทรงตัวง่ายเช่นกัน และยิ่งหนักมากสูงมากก็คิดดูแล้วกันครับ (อารมณ์คงเหมือนรถทัวร์สองชั้น) วิธีการในการบรรทุกของเดินทางดีที่สุดคือเอาของหนักไว้ที่กลางรถ เพื่อให้จุดศูนย์ถว่งดีขั้น  แต่สรุปแล้วผมว่าจะไปไหนเผื่อเวลาไว้ค่อยๆขับไม่ต้องรีบอยู่กับครอบครัวใช้เงินที่มีอยู่ไปนานๆ ดีที่สุดแล้วเอาเท่านี้ก่อนครับ เห็นว่าน่าจะมีประโยชน์บ้าง
บันทึกการเข้า
manajyu
Jr. Member
**

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 432



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 28, 2014, 02:22:32 pm »

 like like suadyod suadyod
บันทึกการเข้า
SiNA
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 117


ใช้รถแค่ให้ล้อหมุนพาเราไป รถสูงพลาดไม่มี Reset เล่นใหม่


« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 28, 2014, 07:11:46 pm »



    มาต่อครับสิ่งที่ทางผู้ใช้รถ SUV ของสหรัฐกังวลที่สุดคือเรื่องหลังคารถยุบครับ เพราะยังไม่มีการควบคุมผู้ประกอบรถยนต์เรื่องความสนใจในการทำโครงสร้างหลังคาให้แข็งแรง เพราะเมื่อเวลารถคว่ำและพลิกหลายตลบหลังคาจะยุบแล้วทำให้ถึงตายได้ นั่นในสหรัฐนะครับแล้วในไทยจะเป็นอย่างไรผมก็มีรูปรถควำ่ จากในเพื่อนเวปนี้มาให้ดูคุณ air 3500 โพสต์ไวก็ดูเองครับ อันนี้เป็นข้อมูลเก่านิดยุค 2002 อัตรารถคว่ำขนาดหนักที่ทำให้มีผู้ล้มตายทั่วสหรัฐทั้งปีมีดังน้ี รถ SUV 36% รถกระบะ 24%  รถแวน19% และรถเก๋ง 15%  แต่เขาก็รายงานอีกนะครับว่าอัตราของรถ SUV มาถึงปัจุบันลดลง ซึ่งอาจจะเป็นเพราะการพัฒนารถและประชาชนรู้จักรถแบบนี้มากขึ้นจึงขับรถระวังขึ้น
                                   ทำอย่างไร? บทสรุปของทางสหรัฐสรุปว่า  1.  ระวังอย่าขับรถเร็วให้ถึงจุดนั้นซึ่งจะไม่สามารถควบคุมรถได้  2. รักษากฏของถนนอย่างเคร่งครัด ทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้าอย่างน้อย 50 เมตรในขณะใช้ความร็วราว 55 ไมล์/ชม.(90กม./ชม.)  3. ดูแลยางอย่างดีที่สุด เติมลมตามกำหนดเปลี่ยนยางตามสภาพอย่าฝืนใช้ยางสภาพเก่า
ทีนี้มาพูดถึงความดีของรถ SUV (แบบน้องปา) ที่ยังมีอยู่ในความเห็นของคนสหรัฐว่า รถแบบนี้มีความได้เปรียบตรงที่ถ้ามีการชนกันหลายด้านรถแบบนี้จะคุ้มครองผู้โดยสารได้ดีมากกว่ารถคันเล็กมากทีเดียว




บันทึกการเข้า
Kaka
Sr. Member
****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1645



อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 28, 2014, 09:40:20 pm »

ขับขี่ทุกครั้ง ต้องอย่างมีสติ ครับ
บันทึกการเข้า

No:1438 นายพิชัย อร่ามจันทร์ (เค) 081-3489470 line:p12976694p
วันนี้ขับ PJS SPORT VG 178 HP ขาวมุข 4x4 ปี 2012 เพราะเมื่อก่อนขับ TRITON PLUS 140 HPดำ 4x2 ปี 2009
IPAN 2
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 156


« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 28, 2014, 10:12:06 pm »

ขอบคุณข้อมูดีดีครับ สาธุ
บันทึกการเข้า
ต้อง_หมอยา
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 328


"เลือกเพราะชอบและคิดว่าดีสำหรับเรา"


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 28, 2014, 10:35:40 pm »

ขอบคุณครับ suadyod
บันทึกการเข้า

auto_lover
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 147


ปา.เปียก.ปูน ID:3594


เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 28, 2014, 11:21:58 pm »

ไม่ว่ารถรุ่นไหน ดีแค่ไหน ก็ไม่ควรขับเร็วเกินไปครับ และต้องขับอย่างมีสติเสมอครับ พระคุ้มครอง..... สาธุ
บันทึกการเข้า

Konzilla
PA Meedee ID.4255 เจอะกันแล้วยิ้มแย้มทักทาย ^^
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 307



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 28, 2014, 11:34:41 pm »

ขอบคุณมากๆเลยครับที่ช่วยนำข้อมูลดีๆมาเพยแพร่  ส่วนตัวผมเห็นด้วยัป็นอย่างยิ่งครับ สำหรับการขับแบบควบคุมความเร็ว
เนื่องจากตัวปาเองมีกำลังที่ค่อนข้างสูง การขับไปที่ร้อยหกสี่สิบหรือมากกว่านั้นเป็นเรื่องที่ง่ายมาก แต่การควบคุมหรือการเกาะถนนนี่สิ
น่าเป็นห่วงอย่างมากครับ รถน้ำหนักขนาดนี้บวกกับความเร็วหากเกิดอะไรขึ้น ต่อให้เซ็ทมาอย่างดีนี้เอาอยู่ยากครับ แตกต่างจากรถเก๋ง
ที่ศูนย์ถ่วงต่ำกว่ามากลงยากแก้มเตี้ยเซ็ทช่วงล่างดี ๆ การควบคุมและความรู้สึกผิดกันครับ  ส่วนตัวผมใช้ทั้งสองคันทั้งน้องปาและแลนเซอร์
น้องปาเราขับสบายจริงแต่หากความเร็วสูงๆ มีอาการร่อนหรือโคลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็แปลกครับ ที่พบเจอะส่วนใหญ่บนถนน
ทางด่วนหรือวงแหวนส่วนใหญ่จะขับกันแบบเต็มที่ไม่ว่าจะฟอร์รึปาเราเองหรือพวกปิคอัพเครื่องแรงทั้งสูงทั้งโคลง พอเห็นก็กังวลแทนครับ
บันทึกการเข้า

The Best Solution for All Factory
tee_noi
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1130


ID 1766


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 05:54:10 am »

 ขอบคุณครับ    ข้อมูลเป็นประโยชน์มากครับ
บันทึกการเข้า

จะไปทุกที่..ที่อยากไป..
Rin Diesel & Gasoline 4WD
Full Member
***

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1087


PJS Thailand No.199 เพื่อนร่วมทาง Around Thailand


« ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 07:08:08 am »

ขับด้วยความเร็วที่เราสามารถควบคุมรถได้ ไม่เกินที่กฏหมายกำหนด ไม่ขับจี้ตูดคันหน้า อยู่ที่คนขับนี่แหละครับ จะกดคันเร่งขนาดไหน สติสัมปชัญญะดีพร้อมที่จะควบคุมรถใหม อารมณ์ความคึกคะนอง สภาพแวดล้อมมีส่วนทั้งนั้น และการตรวจจับของเจ้าหน้าที่จราจรต้องทำอย่างจริงจังอย่างโปร่งใส ผู้ขับขี่ต้องยอมรับเมื่อทำผิด เคยขับในอเมริกาแม้เราจะไม่คุ้นเคยถนน พวงมาลัยซ้าย แต่ก็ขับง่ายรู้สึกปลอดภัย เพราะเพื่อนร่วมทางทุกคนเคารพกฏจราจรเหมือนกัน แตกต่างจากนิสัยคนไทยมาก
หรืออย่างจีน ถนนเขาจะมีกล้องตรวจจับความเร็วและไฟแฟลชสำหรับถ่ายภาพเป็นระยะๆ ตั้งให้เห็นชัดเจน มีป้ายเตือนก่อน บางเส้นทางมีป้ายดิจิตอลขึ้นให้เห็นเลยว่ารถเราวิ่งความเร็วเท่าไหร่  แบบนี้โปร่งใส ไม่ต้องคอยตั้งด่านตรวจ หรือซุ่มตั้งกล้องตรวจเหมือนบ้านเรา แล้วรอจับปรับข้างหน้า .......ข้อสำคัญคือตัวเรานี่แหละ ต่อระบบดีทุกอน่างถ้าคนขับฝ่าฝืน ไม่สนใจเพื่อนร่วมทาง อุบัติเหตุยังเกิดขึ้นอีกต่อไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 29, 2014, 07:14:34 am โดย Rin Diesel & Gasoline 4WD » บันทึกการเข้า
wasan784
Jr. Member
**

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 365



อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 07:37:26 am »

 ขอบคุณครับ suadyod
บันทึกการเข้า
ตั้ม
The Matrix Has You.
Jr. Member
**

like: 17
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 801



« ตอบ #11 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 08:45:16 am »

 สาธุ สาธุ สาธุ  red heart red heart
บันทึกการเข้า

วงจรไฟฟ้าไฮเทค...ไม่มีวันแทนที่มันสมองมนุษย์ได้
nan&name
Jr. Member
**

like: 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 692


pajerosport-thailand ID 3949


« ตอบ #12 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 09:23:11 am »

ดังคำเขาว่า อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ เมื่อเราเผลอและประมาทคับ  Ok..
บันทึกการเข้า

ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
หนึ่ง ปาคาราเมล
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 83



อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 09:25:49 am »

 สาธุ สาธุ สาธุ

ขอบคุณครับ....
บันทึกการเข้า
TPajero
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 536



อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 11:50:41 am »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ  สาธุ  ไม่ประมาท เคารพกฎจาราจร ให้อภัยผู้ร่วมทาง กันให้มากๆ คงช่วยลดเหตุได้บ้างครับ  Cheesy
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.061 วินาที กับ 19 คำสั่ง