Languages

สิ่งทีชาว V6 อยากรู้ ...เพิ่มเติม (รวมมิตรทุกอย่างในกระทู้)

(1/34) > >>

Punpun:
สิ่งทีชาว V6 อยากรู้ ...เพิ่มเติม (รวมมิตรทุกอย่างในกระทู้) นะครับ  กะว่าจะเอากระทู้นี้ไว้ใส่ข้อมูลใหม่ใหม่ทีเพิ่มมาจากการมุดดูใต้ท้องและเครื่องในของ v6 สมาชิกบางคนที่ไม่ซนเหมือนผมจะได้อ่านเพลินครับ
แต่ขอมาวันละเล็กละน้อยนะ  แถมตอนจบจะมีเรื่อง 5.1 ch ใน V6 มาเหลาให้ฟังด้วยนะ  เตือนก่อนใครที่คิดจะขาย G9 เครื่องเสียงแถมมา  อย่าเพิ่งใจร้อนขายไปละแล้วจะเสียดายทีหลัง  เพราะหลังจากอ่านผมแล้วจะไม่อยากขายอีกเลย แต่อันนี้แค่ดูจากเสปคยัง
ไม่มีการทดสอบจริงเพราะเวลาต่อวันมีน้อย  แต่จะนั่งทางในเอาจากเสปคและการได้ลูบคลำก่อนนะครับ
-----เรื่องการอุด EGR -----
     คำตอบหลังจากมุดใต้ท้องรถแล้วมองหา เส้นทางไหลออกของท่ไอเสีย สรุปแว่..ไม่ต้องอุด EGR เพราะไม่มีการเอาไอเสียกลับไปใช้อีก มีแค้ แคตตาไลติค 2 ลูก (ข้างละ 1 ลูกเล็ก มี 2 ข้าง.... 3 สูบ = 1500 cc = 6 สูบ = 3000 cc.)
มี oxygen sensor แบบมี heater ที่ ก่อนเข้าแคต 1  หลังผ่าน แคต อีก 1 +  left+ right = มี  oxygen sensor 4 จุด  ( แคตตาไลติค ทำหน้าที่สะสมความร้อนจากท่ไอเสียให้ได้ความร้อนมากกว่าสะสมให้ร้อนสูงมากมาก เพื่อเอาไว้เป็นถ้ำเผาไอเสียที่ออกมาจากเครื่องให้หมดจดขึ้น) ร้อนมากมากเลยจนคู่มือรถเตือนว่าตอนจอดรถให้ระวัง เชื้อเพลิงในบริเวณที่จอดอาจเกิดเป็นตัวจุดไฟได้ ) เป็นความร้อนที่ได้ฟรีจากการสะสมเอาจากความร้อนที่ไหลมากับไอเสีย  เวลามันเย็นตัวลงก็มักจะได้ยินเสียงเป๊ะ ป๊ะ กับการยืดหดของโลหะเปลือกมันนี่แหละ    งานนี้ว่าจะไปหาน้าโย่ง เลยไม่ได้ไปเลย  ว้า.......อยากอุดจัง

-----เรื่องจุดเติมจารบีที่เพลาขับกลางรถ
    ไปมุดดูก็เจอจนได้วันนี้เองมันอยู่ตรงใจกลางของกากบาท ( 4 ways joints) อยู่หัวกับท้าย รวม 2 จุด วันแรกได้มาหาไม่เจอ เอามือไปถูเข้าเห็นเลย  แล้วจะมาต่ออีกครับ ไปก่อนนะ.....

Punpun:
**************************************************แก้ไขใหม่ให้ถูกต้องแล้ว
...... เรื่อง ebd  sensor
     สงสัยมานานแล้วก่อนได้รถว่า  ถ้าจะใส่ discbrake หลัง จะทำยังไงกับ ebd sensor ได้คำตอบแล้ว มันถูกฝังอยู่ภายในแกนเพลาข้าง  l - R ส่วนปลาย  ไม่เหมือนล้อหน้าแบบเปลือยเลย  เลยจบเรื่องนี้ได้ไม่ห่วงอีกแล้ว ต่อไปก็ห่วงเงินที่ต้องจ่ายแทน ไม่สนเรื่องเบรคดีเท่าไรหรอกที่จริง  ชอบสวยแบบมี disc อะ ยังต้องศึกษาก่อนติดอีก
**************************************************แก้ไขใหม่ให้ถูกต้องแล้ว

------ เรื่องโช็คอับที่อยากได้ ( สำหรับผม standard step)
     ตอนขับ motorway ชลบุรี - ก. ท.  ตอน 140 แล้วขึ้นลงคอสะพาน  มีความรู้สึกว่าช่วงล่างที่มากับรถก็เกือบจะถูกใจแล้ว แต่พอบินแล้วลงที่คอสะพานนี่ แหมมันอยากได้ โช๊คแบบ แก็สเพียวเพียวที่คู่หน้าสักหน่อย  เอาแบบที่มันยืดตัวออกได้ไวไว จะได้แตะถนนได้ไวเวลามันบิน  เหมือนโช๊คน้ำมันมันดันตัวออกช้า เลยวูบลงมาพร้อมตัวรถเลย  แต่ก็อีกแหละเรื่องโช๊คมันแล้วแต่การใช้งานของแต่ละคน สภาพถนนที่ใช้ประจำ  แต่ผมเดินทางถนนแบบ motorway นี้บ่อยมาก  ว่าจะหาแก็สคู่หน้าที่ยืดเร็วเร็วมาลองดูครับ
------ เรื่องเฟืองท้าย
     ล่อมา 3000 โล ไม่มีเสียงอะไรจนลืมไปเลย จะมารายงานเรื่อยเรื่อยทุก 10000 โล ละกัน เติมน้ำมันเฟืองท้าย เต็มรูเติม  ผิดถูกไม่รู้เหมือนกัล  อิ  500 โลแรกอยากรู้ ถ่ายมาดูเลย  โอวสกปรกมากมาก เลย เติมใหม่หมดวัดไป ร่วม 4 ลิตร ถ่ายเองก็ได้ง่ายมากไม่ต้องใช้แม่แรงเลย  มุดได้เลยขันน็อตเป็นก็ทำได้เองแล้ว  ลิตรละไม่แพง ไม่น่าเกินร้อย  อยากลองตัวเด็ดอ่านของป๋าโย่งได้ในเวบ  ส่วนผม เบอร์ 90 standard ตามคู่มือครับ กะว่าจะถ่ายบ่อยเลยครั้งละแค่ 4-500 ร้อยบาทเอง ทำเองก็ได้ เสปคคู่มือบอก 2.5 ลิตร ไม่รู้ว่าเราเติมจนถึงรูเติม ต่ำกว่ารู 1/2 เซน ประมาณ เหมือน pick up ทั่วไปจะผิดไหม   แต่เท่าที่ขับไม่อืด ไม่หนืดอะไรนี่  อันนี้ study กันเองนะ

Punpun:
...... เรื่องพวงมาลัยมีเสียง
  คำตอบคือ NONE at all... จะมารายงานทุก 10000 โลครับ

----   เรื่องเสียงไฟเลี้ยวที่น่าเกลียด
  อยากเปลี่ยนเสียงไฟเลี้ยวมากใครมีวิที มาเล่าสู่กันฟังหน่อย  เพราะต้องอยู่กับมันไปอีกนานครับ

----   เรื่องไฟถอยหลังตอนกลางคืน แบบ  infared กันรถหลังเอา .38 ยิงสวน... :)
  อันนี้รอป๋าแอมป์ของเรา  ล่วงหน้าไปก่อน ผู้บุกเบิด สวิทย์คุมเสียงพวงมาลัย  เด๋วป๋าแอมป์ก็เอามาโชว์กัน แล้วผมจะตาม

----  เรื่องอยากได้ V6 เพิ่มอะไรในการเปลี่นแปลงครั้งหน้าของ mitsu
     อยากได้ DOHC 3600 cc.  เพือ่จะได้มีแรง ทอล์คเพื่อไปใส่ขับ 4 ได้แบบ 4 ตัวปัจจุบัน ตัว 3000 ตัวนี้ แรงม้าเยอะ แต่ทอล์คสู้ 2.5 ดีเซลยังไม่ได้  จะได้ไปปล่อยกลิ่นแกส ที่ป่าเขามั่ง อิ.. ใส่ airlock , LSD , disc  หลัง ให้ด้วยละก็ จ๊าบเลย ทัมใจจ่ายเลยถ้า สัก 1.6 M.

Punpun:
----- เรื่องเครื่องเสียง G9 Multimedia  ที่แถมมา

    เป็นที่น่าแปลกใจมากว่าเครื่องเสียงติดรถยนต์ ที่แถมมาจะมี การถอดรหัส 5.1 ch included มาให้ ปรกติต้องไปซื้อหามาติด เพื่อฟัง concert แสดงสดทีอัดมาแบบ 5.1 แถมหายากเสียด้วยที่จะใส่ 5.1 มาด้วย
    ที่มาจากโรงงานตอนนี้เรามี hardware คู่หน้า  คู่หลัง รวมเป็น 4 ch แต่ g9 มี Center line out หรือ Center pre out น่าจะเรียกว่าตัวนี้มากกว่าเพราะ มันเป็นสัญญานที่จะเอาไปเข้า Ext. Mono Power Amp แบบผ่านวงจรควบคุมระดับเสียงมาแล้วด้วย รวมเป็น Channel ที่ 5
    แล้วอีก .1 ก็มีสัญญานออกมาเพื่อ Sub Woofer รวมเป็น 5.1 พอดี ก็น่าจะ 7.1 ไปเลยสิ G9
          เจ้า Sub out ตัวนี้ได้รับการถอดรหัสมาจะแตกต่างจาก ที่เราไปดักเอาสัญญานจาก ลำโพง L R เอาดื้อดื้อ  ที่เราต้องมีก็คือ sub woofer พร้อม power amp ที่่จะขับมัน เมือ่ครบระบบแล้วเราก็เลือกเล่นจาก dvd ที่อัดมาแบบ 5.1 ในรถได้เลย ตอนนี้ก็จะได้ดูเจ้า ร๊อด สตีวอร์ท วิ่งไปซ้ายขวา คนตะโกนมาจากหลัง เคาน์เตอร์  sound engineer  ได้เลย  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยังไม่ได้ลองเลย  อันนี้ดูจากโครงสร้างทาง hardware เฉยเฉย  ยังไม่มีเวลาลองเลย ใครจะล่วงหน้าไปก่อนก็ได้ครับ
   กำลังอยากจะผ่าเจ้า G9 มาดูเลยว่า  ทำไมไม่ให้รูเสียบสาย COAX มาให้ด้วยหว่้า จะได้เอา HD Player ป้อนเข้าไปใช้ระบบเสียง 5.1 ในตัวมันได้เลย จะได้ดูคุณภาพ บลูเลย์ เลย  ลืมบอกไปต้องซื้อ socket ที่ตัวแทนจำหน่ายมาเพิ่มถึงจะได้ Full Function ของ G9
   เท่าที่ยังไม่ได้ผ่ามาดูก็จับได้เท่านี้  ถ้าผ่าแล้วจะมาใหม่อาจมีไรเด็ดซ่อนอยู่อีกในเครื่อง  นี่คือเหตุุผลว่าจะมีคอหนัง 5.1 ตามล่า g9 ราคาถูกมาใช้กัน  เพราะถ้าจะดู 5.1 ในรถ  ตัวนี้ถูกสุดมากแล้ว  ถ้ามันไม่แถมมาผมก็จะไปขึ้นกะทู้หาซื้อแน่นอน  โดยฌฉพาะรถตู้จะอยากได้มากมากเลย   แปลกจังหรือมีผมบ้า 5.1 ในรถอยู่คนเดียวเอง  ถ้าหาวิทีใส่สัญญาจากสาย Coax. เข้าไปได้แล้ว g9 รองรับละก็ Here's in heaven......

Punpun:
------ เรื่องการเพิ่ม power amp ให้กับ G9

       ส่วนใหญ่้ร้านเครื่องเสียงที่ไม่ลึกซึ้งนัก มักจะ เอาสัญญานจาก speaker out มา drop เอาดื้อดื้อแล้วมาขยายต่อเลย  โดยไม่ได้ตรวจดูเลยว่า G9 มันมีสัญญานออกสำหรับขับ External Power Amplifier ให้แล้วแต่ต้องใส่ Socket ที่หาซื้อจากตัวแทน G9
      ถ้ามีการต่อที่ถูกต้องใช้ power amp ภายนอกแล้ว  internal power amp ก็ไม่ต้องทำงานให้เครื่องร้อนเปลือง กระแสที่เลี้ยง G9 อีกด้วย เพราะมีการเบี่ยงเส้นทางจากภาคขยายเล็ก (pre out) ไปที่ ext. Pwr amp.)  G9 ก็จะมีพลังภาคจ่า่ยไฟให้กับ วงจรอื่นสบายสบาย   แถม ในทางทิดสดีแล้วเสียงจากภาค pre out จะต้องดีขึ้นมากอีกด้วยซ้ำ (เพราะมีกระแสเหลือเฟือจาการไม่ต้องเลี้ยง int. pwr. amp ( ลองนึกภาพดู ถ้าเรามีแท๊งน้ำใบใหญ่อยู่  แล้วใช้น้ำเพื่อแปรงฟัน  อย่างเดียวน้ำก็ไหลมาทัน  แต่ถ้ามีคนอาบน้ำอยู่อีก 4 ห้องน้ำในเวลาเดียวกัน  น้ำสะดุดแน่เลย) โดยเฉพาะช่วงเปิดดัง  จะไม่มีคลื่นเสียงหัวตัดไปทำลาย Tweeter ราคาแพงอีกต่างหาก เสียงก็จะดันได้สุดไม่หมดแรงตอนครางยาว  แบบ opera  (อย่าเข้าใจผิดว่า เสียงเบส ตึ็ก ตึ็ก กินกระแสมากกว่า เสียงกลาง  จริงอยู่มันกินมากแต่ภาคจ่ายไฟมันป้อนใหม่ทัน แต่ถ้าเจอนักร้อง opera ลากเสียงร้องยาวจนหมดลมหายใจละก็ ภาคจ่ายไฟมันเติมเต็มไม่ทัน ถ้ามีหน้าปัท power amp แบบเครื่องบ้านบางเครื่อง ลองดูเข็มกระดิกดู
       อายุของ มันก็จะยาวตามไปด้วย   พอก่อนและ  ว่างจะมาใหม่ นะ..... ไม่ตรวจคำผิดละนะไม่มีเวลาจ๊ะ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป