Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม...NGV เปิด(กระโปรงหน้า)ก่อนแทง(หัวแก๊ส)...LPGโดนแทง(หัวแก๊ส)ด้านหลัง  (อ่าน 6049 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
desperado3334
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 213



« เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 08:33:16 am »

อย่าคิดลึกนะ...ป๋าๆ....
แค่สงสัยว่าเวลาเติมแก๊ส NGV ทำไมที่เติมแก๊ส..เค้าเอาไปไว้ใต้ฝากระโปรงด้านหน้ารถ
แต่ LPG เติมติดกับถังแก๊สด้านหล้งรถ...
  
บันทึกการเข้า

ปาขาว บ้านฟ้า ลำลูกกา 3.0 V6
Tangpajero
Jr. Member
**

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 696


ปาน้ำตาล + LPG เหยียบมันโฮกกก


« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 10:55:25 am »

เำำื่พื่อความปลอดภัยป่าวคับ อย่างน้อยก็ได้เห็นว่าดับเครื่องแน่ ๆ อันนี้เดาล้วน ๆ ครับ เหอๆ
บันทึกการเข้า
mrpualv6
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 353


« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 11:19:34 am »

เดาเหมือนกัน แรงดัน NGV เยอะ ใส่ตรงๆถัง ที่ไม่ได้มาตรฐานอาจจะระเบิดได้ ต้องเติมด้านหน้าเพื่อลดแรงดัน???
บันทึกการเข้า
thara
Sr. Member
****

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1750



« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 11:27:56 am »

ขออนุญาติ เดาด้วย
ช่างน่าจะขี้เกียจ หรือเปลืองเงิน
เพราะถ้ามาจากโรงงาน ก็ไม่จำเป็นต้องเติมที่หน้าเครื่อง

บันทึกการเข้า

เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์
E23FGG Stand by 144.xxx
ed hongtong
Newbie
*

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 121


« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 11:54:45 am »

     ngv แป็บท่อแก๊สนั้นแข๊งมาก และแรงดันแก๊สถึง 200 บาร์ จึงจำเป็นต้องทำให้มีจุดเสี่ยงน้อยที่สุด คือทำให้สั่นที่สุด ถึงต้องเอาไว้ใกล้หม้อต้ม และมีกฎต้องรับแรงกระชากหลุด(หัวเติม) มากกว่า lpg ครับ ดังนั้นจุดที่ไว้ด้านท้ายจึงไม่ปลอดภัยครับ
     และกฎหมาย กำหนดให้เป็นรถที่ประกอบมาจากโรงงานเท่านั้น (oem) ครับที่สามารติดตั้งที่เติม ngv ไว้ที่เติมนั้ามันได้เท่านั้น หากเป็น lpg ก็ยังไม่สามารจดทะเบียนผ่านได้ เพราะจุดประสงค์นั้นต้องการให้เมื่อเกิดแก๊สรั่วให้ระบายออกที่นอกตัวถังรถ แต่หากอยู่ที่เติมนั้ามัน มันจะทำให้แก๊สที่รั่วขังอยู่ในตัวรถ ซึ่งมีปริมาณที่เหมาะสมก็จะติดไฟ ทั้งหมดก็เป็นเรื่องความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นหลักครับ ดังนั้นหากติดตั้งถูกต้อง บางครั้งไม่สวย แต่ปลอดภัย เพราะกฏหมายที่ออกมา 25 ข้อนั้น เป็นการรวมหัวกันคิดจากวิศวะเมืองนอก และกฏหมายเราก็ไปแปลมาและเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เหมาะสมกับบ้านเรา (ซึ่งบางอันก็ไม่เหมาะ)
     ส่วนที่เมืองนอกนั้นจะติดที่ฝาเติมนัำมันเกิอบทุกคัน เพราะ สะดวกในการเติม เพราะเข้าต้องเติมเองครับ ไม่เหมือนบ้านเรา มีคนบริการเติมให้ครับ
    อีกอย่าง หัวรับแก๊สนั้นของเมืองนอกนั้นออกแบบมาเป็นแบบเล็ก ซึ่ง หัวเติมแก๊สจากปั๋มในบ้านเราบางปั๋มไม่สามารเติมได้ครับ และในรถบางรุ่นมีที่จำกับในการใส่หัวเติมที่ถังนำมันคึรับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 11, 2013, 11:59:54 am โดย ed hongtong » บันทึกการเข้า
Tangpajero
Jr. Member
**

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 696


ปาน้ำตาล + LPG เหยียบมันโฮกกก


« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 02:03:02 pm »

    ngv แป็บท่อแก๊สนั้นแข๊งมาก และแรงดันแก๊สถึง 200 บาร์ จึงจำเป็นต้องทำให้มีจุดเสี่ยงน้อยที่สุด คือทำให้สั่นที่สุด ถึงต้องเอาไว้ใกล้หม้อต้ม และมีกฎต้องรับแรงกระชากหลุด(หัวเติม) มากกว่า lpg ครับ ดังนั้นจุดที่ไว้ด้านท้ายจึงไม่ปลอดภัยครับ
     และกฎหมาย กำหนดให้เป็นรถที่ประกอบมาจากโรงงานเท่านั้น (oem) ครับที่สามารติดตั้งที่เติม ngv ไว้ที่เติมนั้ามันได้เท่านั้น หากเป็น lpg ก็ยังไม่สามารจดทะเบียนผ่านได้ เพราะจุดประสงค์นั้นต้องการให้เมื่อเกิดแก๊สรั่วให้ระบายออกที่นอกตัวถังรถ แต่หากอยู่ที่เติมนั้ามัน มันจะทำให้แก๊สที่รั่วขังอยู่ในตัวรถ ซึ่งมีปริมาณที่เหมาะสมก็จะติดไฟ ทั้งหมดก็เป็นเรื่องความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นหลักครับ ดังนั้นหากติดตั้งถูกต้อง บางครั้งไม่สวย แต่ปลอดภัย เพราะกฏหมายที่ออกมา 25 ข้อนั้น เป็นการรวมหัวกันคิดจากวิศวะเมืองนอก และกฏหมายเราก็ไปแปลมาและเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เหมาะสมกับบ้านเรา (ซึ่งบางอันก็ไม่เหมาะ)
     ส่วนที่เมืองนอกนั้นจะติดที่ฝาเติมนัำมันเกิอบทุกคัน เพราะ สะดวกในการเติม เพราะเข้าต้องเติมเองครับ ไม่เหมือนบ้านเรา มีคนบริการเติมให้ครับ
    อีกอย่าง หัวรับแก๊สนั้นของเมืองนอกนั้นออกแบบมาเป็นแบบเล็ก ซึ่ง หัวเติมแก๊สจากปั๋มในบ้านเราบางปั๋มไม่สามารเติมได้ครับ และในรถบางรุ่นมีที่จำกับในการใส่หัวเติมที่ถังนำมันคึรับ

ข้อมูลมาแบบแน่นปึก!! ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
URC Garage (เบียร์)
^ ^V
Newbie
*

like: 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 278


รายงานตัว


เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 13, 2013, 09:27:46 am »

เพิ่มเติมข้อมูลให้ครับ

1 เพื่อการกระจายตัวของแก๊สได้เร็ว

LPG เมื่อแก๊สเล็ดลอดในการนำหัวเติมเข้า-ออก จากการเติมจะไหลลงต่ำ
และกระจายตัวหายไปเพราะแก๊สหนักกว่าอากาศ

NGV - CNG เมื่อแก๊สเล็ดลอดในการนำหัวเติมเข้า-ออก จากการเติมจะไหลขึ้นสูง
และกระจายตัวหายไปเพราะแก๊สเบากว่าอากาศ

2 เพื่อความปลอดภัย เนื่องจาก NGV หรือ CNG เป็นแก๊สแรงดันสูง ที่กำหนดให้เติม
ที่หน้ารถ เพื่อจะได้เปิดฝากระโปรงเพื่อเติมแก๊ส ป้องกันการเผลอ สตาร์ทขับรถออกไป
ทั้งที่ยังคาหัวเติมอยู่ที่รถ ทำให้ท่อส่ง ปั๊มเติมเสียหาย และเมื่อเกิดเหตุแล้วจะควบคุมยาก
และอันตรายกว่า เนื่องจากแก๊สแรงดันสูงมาก

3 เพื่อความสะดวกในการเสียบหัวเติม

ทั้งหมดก็เพื่อความปลอดภัยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 13, 2013, 09:29:57 am โดย urc » บันทึกการเข้า

ed hongtong
Newbie
*

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 121


« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 13, 2013, 01:14:30 pm »

     ส่วนรถที่ติด ngv ก๊าซเบากว่าเวลารั่วจึงลอยขึ้น แต่หากถังอยู่หลังรถแล้วแก๊สรั่ว แล้วมันจะลอยไปไหนเอย ถูกต้องครับ มันก็ลอยอยู่ในรถไงครับ และมันไม่มีกลิ่นจึงทำให้สะสมได้ในปริมาณที่มากพอจนติดไฟได้
และหากใช้ lpg มันหนัก แต่การติดตั้งมีระบบระบายให้ออกนอกตัวรถอยู่ แล้วอะไรปลอดภัยกว่ากันครับ พี่เบียร์ ช่วยบอกสมาชิกหน่อยครับ เห็นรัฐบาลเขาบอกว่า ngv ปลอดภัย หาก ngv หรือ lpg รั่ว แล้วเราเอาไฟแช็คไปจุด มันก็อันตรายทั้งนั้นแหละครับ
บันทึกการเข้า
URC Garage (เบียร์)
^ ^V
Newbie
*

like: 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 278


รายงานตัว


เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 13, 2013, 09:56:32 pm »

    ส่วนรถที่ติด ngv ก๊าซเบากว่าเวลารั่วจึงลอยขึ้น แต่หากถังอยู่หลังรถแล้วแก๊สรั่ว แล้วมันจะลอยไปไหนเอย ถูกต้องครับ มันก็ลอยอยู่ในรถไงครับ และมันไม่มีกลิ่นจึงทำให้สะสมได้ในปริมาณที่มากพอจนติดไฟได้
และหากใช้ lpg มันหนัก แต่การติดตั้งมีระบบระบายให้ออกนอกตัวรถอยู่ แล้วอะไรปลอดภัยกว่ากันครับ พี่เบียร์ ช่วยบอกสมาชิกหน่อยครับ เห็นรัฐบาลเขาบอกว่า ngv ปลอดภัย หาก ngv หรือ lpg รั่ว แล้วเราเอาไฟแช็คไปจุด มันก็อันตรายทั้งนั้นแหละครับ


เอางั๊นเลยหรอครับ 555+

NGV รั่วแล้วขึ้นที่สูง อยู่บนเพดานรถ ถ้ามันติดไฟ เราก็ก้มหัวลง ก็พ้นละ
หรือ  LPG รั่วแล้วไหลลงที่ต่ำ ก็อยู่ที่พื้นรถ ถ้ามันติดไฟ เราก็ยกขาขึ้นก็พ้นละ เหมือนกันนะ 55+

ผมล้อเล่นครับ ขึ้นชื่อว่าเชื้อเพลิง ยังไงมันก็ติดไฟง่ายทั้งนั้นครับ แต่ NGV หรือ CNG
มันน่ากลัวตรงแรงดันสูงเนี่ยล่ะครับ หากถังแก๊สเกิดการร้าว ไม่ว่าจากวงรอบการใช้งาน
หรือ บกพร่องจากโรงงานก็แล้วแต่ ถังเป็นเหล็กซึ่งมีความหนามาก มันจะระเบิดฉีกออก พร้อมกับเฉือน
สิ่งที่อยู่รอบข้างมันออกเป็นชิ้นๆ ซึ่งเวลานี้คนทั่วไปน่าจะรู้ดีจากเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นมา

ข้อดีคือ อาจจะตายแบบไม่เจ็บ เพราะ การระเบิดมันเร็วมาก แต่ใครจะอยากตายล่ะครับ

อีกอย่างคือถัง NGV ส่วนมากเลยไม่มีการติดตั้งวาล์วปิดแก๊สอัตโนมัติที่หัวถัง เมื่อท่อแก๊สรั่ว
แก๊สจะไหลออกจากถังจนหมด อย่างเช่นที่เกิดอุบัติเหตุรถตู้ชน ทำให้เกิดประกายไฟ และ NGV
รั่วออกจากถัง เติมเชื้อไฟให้ตลอด จนเกิดไฟไหม้รุนแรง รวดเร็วทั้งคันครับ

ถ้ารัฐบาล หรือ ใครว่า NGV ปลอดภัย ส่งเสริมรณรงค์ให้ใช้ ผมขอให้ .....
เขาคนนั้นต้องใช้รถ NGV ด้วยครับ รถราชการ รถประจำตำแหน่ง รถส่วนตัว ทุกคันต้องใช้ NGV
ถามว่าเขาจะกล้าใช้กันไหมครับ
good
บันทึกการเข้า

Hommy
( ตุ่ย )
Jr. Member
**

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 971


~ Long Live The King ~


« ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 14, 2013, 08:30:53 am »

    ส่วนรถที่ติด ngv ก๊าซเบากว่าเวลารั่วจึงลอยขึ้น แต่หากถังอยู่หลังรถแล้วแก๊สรั่ว แล้วมันจะลอยไปไหนเอย ถูกต้องครับ มันก็ลอยอยู่ในรถไงครับ และมันไม่มีกลิ่นจึงทำให้สะสมได้ในปริมาณที่มากพอจนติดไฟได้
และหากใช้ lpg มันหนัก แต่การติดตั้งมีระบบระบายให้ออกนอกตัวรถอยู่ แล้วอะไรปลอดภัยกว่ากันครับ พี่เบียร์ ช่วยบอกสมาชิกหน่อยครับ เห็นรัฐบาลเขาบอกว่า ngv ปลอดภัย หาก ngv หรือ lpg รั่ว แล้วเราเอาไฟแช็คไปจุด มันก็อันตรายทั้งนั้นแหละครับ


เอางั๊นเลยหรอครับ 555+

NGV รั่วแล้วขึ้นที่สูง อยู่บนเพดานรถ ถ้ามันติดไฟ เราก็ก้มหัวลง ก็พ้นละ
หรือ  LPG รั่วแล้วไหลลงที่ต่ำ ก็อยู่ที่พื้นรถ ถ้ามันติดไฟ เราก็ยกขาขึ้นก็พ้นละ เหมือนกันนะ 55+

ผมล้อเล่นครับ ขึ้นชื่อว่าเชื้อเพลิง ยังไงมันก็ติดไฟง่ายทั้งนั้นครับ แต่ NGV หรือ CNG
มันน่ากลัวตรงแรงดันสูงเนี่ยล่ะครับ หากถังแก๊สเกิดการร้าว ไม่ว่าจากวงรอบการใช้งาน
หรือ บกพร่องจากโรงงานก็แล้วแต่ ถังเป็นเหล็กซึ่งมีความหนามาก มันจะระเบิดฉีกออก พร้อมกับเฉือน
สิ่งที่อยู่รอบข้างมันออกเป็นชิ้นๆ ซึ่งเวลานี้คนทั่วไปน่าจะรู้ดีจากเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นมา

ข้อดีคือ อาจจะตายแบบไม่เจ็บ เพราะ การระเบิดมันเร็วมาก แต่ใครจะอยากตายล่ะครับ

อีกอย่างคือถัง NGV ส่วนมากเลยไม่มีการติดตั้งวาล์วปิดแก๊สอัตโนมัติที่หัวถัง เมื่อท่อแก๊สรั่ว
แก๊สจะไหลออกจากถังจนหมด อย่างเช่นที่เกิดอุบัติเหตุรถตู้ชน ทำให้เกิดประกายไฟ และ NGV
รั่วออกจากถัง เติมเชื้อไฟให้ตลอด จนเกิดไฟไหม้รุนแรง รวดเร็วทั้งคันครับ

ถ้ารัฐบาล หรือ ใครว่า NGV ปลอดภัย ส่งเสริมรณรงค์ให้ใช้ ผมขอให้ .....
เขาคนนั้นต้องใช้รถ NGV ด้วยครับ รถราชการ รถประจำตำแหน่ง รถส่วนตัว ทุกคันต้องใช้ NGV
ถามว่าเขาจะกล้าใช้กันไหมครับ
good
ยอดเยี่ยม...ชอบแบบนี้จัง เจ้าสำนักจากทั้ง 2 อู่ มารวมกันแชร์ข้อมูลดีๆมีประโยชน์ให้สมาชิกได้รู้...
เป็นไปได้ไหมครับ...ถ้าจะเปิดกระทู้กลาง ถาม-ตอบ ปัญหาการใช้แก็สของน้องปา แล้วช่างหรือผู้รู้ เข้ามาช่วยกันตอบและแก้ปัญหาเบื้องต้น หรือแนวทางการแก้ปัญหา ให้กับป๋าๆที่เจอปัญหา...
เอ้...ถ้าผมจำไม่ผิด ป๋าเอส กับ ป๋าเบียร์ เป็น 8 เซียน AC รุ่นเดียวกันใช่เปล่า...
บันทึกการเข้า

Pajerosport-thailand No.0646
ปา น้ำตาล 2.4 GLS + AC STAG-4 ECO
URC Garage (เบียร์)
^ ^V
Newbie
*

like: 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 278


รายงานตัว


เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: มีนาคม 16, 2013, 07:08:51 am »

ยอดเยี่ยม...ชอบแบบนี้จัง เจ้าสำนักจากทั้ง 2 อู่ มารวมกันแชร์ข้อมูลดีๆมีประโยชน์ให้สมาชิกได้รู้...
เป็นไปได้ไหมครับ...ถ้าจะเปิดกระทู้กลาง ถาม-ตอบ ปัญหาการใช้แก็สของน้องปา แล้วช่างหรือผู้รู้ เข้ามาช่วยกันตอบและแก้ปัญหาเบื้องต้น
หรือแนวทางการแก้ปัญหา ให้กับป๋าๆที่เจอปัญหา...
เอ้...ถ้าผมจำไม่ผิด ป๋าเอส กับ ป๋าเบียร์ เป็น 8 เซียน AC รุ่นเดียวกันใช่เปล่า...

จริงๆเจ้าของอู่หลายๆเจ้าก็พูดคุยแลกเปลี่ยน ไปเที่ยว ไปกินข้าวด้วยกันตลอดครับป๋าตุ่ย

ต้องขอบคุณ พี่ไอซ์ แห่ง ACautogas thailand ที่พยายามรวมกลุ่ม จัดอันดับเซียนแก๊ส
ทั้งรุ่น 1 และ รุ่น 2 และ อู่ติดตั้งแก๊สทั่วประเทศ ให้ได้รู้จักกัน

หมดยุคแล้วครับ สำหรับการทำธุรกิจแบบ ใส่ร้ายป้ายสีกัน แทงกันข้างหลัง
ปัจจุบันจะมีแต่การช่วยเหลือกัน คอยเตือนคอยแนะนำกัน เพื่อนำไปปรับปรุง
เพื่อยกระดับมาตรฐานงานต่างๆ เพื่อประโยชน์ต่อลูกค้า และ ภาพรวมของวงการแก๊สรถยนต์ครับ

บันทึกการเข้า

Hommy
( ตุ่ย )
Jr. Member
**

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 971


~ Long Live The King ~


« ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 16, 2013, 09:50:04 pm »

ยอดเยี่ยม...ชอบแบบนี้จัง เจ้าสำนักจากทั้ง 2 อู่ มารวมกันแชร์ข้อมูลดีๆมีประโยชน์ให้สมาชิกได้รู้...
เป็นไปได้ไหมครับ...ถ้าจะเปิดกระทู้กลาง ถาม-ตอบ ปัญหาการใช้แก็สของน้องปา แล้วช่างหรือผู้รู้ เข้ามาช่วยกันตอบและแก้ปัญหาเบื้องต้น
หรือแนวทางการแก้ปัญหา ให้กับป๋าๆที่เจอปัญหา...
เอ้...ถ้าผมจำไม่ผิด ป๋าเอส กับ ป๋าเบียร์ เป็น 8 เซียน AC รุ่นเดียวกันใช่เปล่า...

จริงๆเจ้าของอู่หลายๆเจ้าก็พูดคุยแลกเปลี่ยน ไปเที่ยว ไปกินข้าวด้วยกันตลอดครับป๋าตุ่ย

ต้องขอบคุณ พี่ไอซ์ แห่ง ACautogas thailand ที่พยายามรวมกลุ่ม จัดอันดับเซียนแก๊ส
ทั้งรุ่น 1 และ รุ่น 2 และ อู่ติดตั้งแก๊สทั่วประเทศ ให้ได้รู้จักกัน

หมดยุคแล้วครับ สำหรับการทำธุรกิจแบบ ใส่ร้ายป้ายสีกัน แทงกันข้างหลัง
ปัจจุบันจะมีแต่การช่วยเหลือกัน คอยเตือนคอยแนะนำกัน เพื่อนำไปปรับปรุง
เพื่อยกระดับมาตรฐานงานต่างๆ เพื่อประโยชน์ต่อลูกค้า และ ภาพรวมของวงการแก๊สรถยนต์ครับ


ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม....
ขอให้เจ้าของอู่ทุกคนเป็นแบบที่ป๋าเบียร์บอกครับ...ประโยชน์จะได้ตกอยู่กับลูกค้า....
บันทึกการเข้า

Pajerosport-thailand No.0646
ปา น้ำตาล 2.4 GLS + AC STAG-4 ECO
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.043 วินาที กับ 20 คำสั่ง