Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องการทำให้รถเตี้ยลงกว่าเดิม มีผลกับ EBD Sensor ไหมครับ...  (อ่าน 4479 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« เมื่อ: ตุลาคม 15, 2012, 01:17:22 am »

-- สงสัยข้อนึงอยากรู้คำตอบจัง  เวลาใส่สปริงเตี้ยตัวใหม่ที่คู่หลังแล้วต้องทำอะไรกับชุดบริหารแรงดันน้ำมันเบรค EBD หรือไม่ ( Sensor ที่ อยู่แถวหัว trailing arm )
เพราะรถมันจะเข้าใจว่ามีน้ำหนักเพิ่มมามากไหม เพราะระดับความสูงมันเตี้ยลง

-- ถ้ามีผลทำให้แรงดันน้ำมันเบรคหล้อลัง ถูกหลอกว่า มีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มค่อนข้างมากเพราะลง 1 นิ้วขึ้นไปทั้งนั้น  แรงดันจะมากไปหรือเปล่าครับ  อยากถามผู้รู้ครับป๋า
-- หรือไม่มีผลเลยครับ, หรือมีแต่น้อยจนไม่ต้องสนใจ-
-- ต้องใช้ผู้โดยสารสักกี่คนถึงจะทำให้รถความสูงปรกติ เตี้ยลงไปสัก 1-2 นิ้ว

**** ไม่เข้าใจเลยว่า EBD Sensor  มันทำงานยังไง รู้แต่ว่ามี sensor ไว้คอยดูว่ารถเตี้ยลงเพราะบรรทุกหนักเพิ่ม แล้วจะมีการปรับแรงดันน้ำมันเบรคให้สมดุลย์ เพื่อประสิททิภาพการเบรคที่สั้นลง
แต่การโหลดรถลง sensor มันน่าจะโง่ว่าเรากำลังบรรทุกหนัก  จนรถเตี้ยลงหรือเปล่า  ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ถือว่า ค่า setting ของ EBD ที่มาจากโรงงานก็ error ไปแล้วสิการปรับแรงดันน้ำมันเบรค ของรถที่โหลด กับ standard จากโรงงาน ถึงแม้ว่า น้ำหนักจริงเท่ากัน แต่รถ 2 คันนี้ แรงดันน้ำมันเบรคไม่น่าจะเท่ากันแล้ว  ถูกต้องไหมครับ  เรียนถามป๋าผู้เข้าใจช่วยขยายความนิดครับ  ไม่รู้จะถามใคร  อยากรู้จัง  ถ้าไม่มีใครตอบวันไหนว่างจะผ่า ebd เหมือนผ่าถังมาดูเรื่อง Gasohol กับน้ำมันบูดเลย  กระซิบ  ลองแล้ว แทบไม่มีผลอะไรที่บอกว่ามันบูด หรือมีน้ำก้นถัง หรือสนิมเลย ห้อง lab ส่วนตัวในโรงรถ อิ.....  ป๋าที่เข้าใจ EBD มาคุยกันให้ฟังหน่อยนะ  เอาเรื่องปวดหัวมาให้คิดเล่นครับ ****

บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2012, 07:26:21 pm »

Any Idea!!!!
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 10:12:37 am »

ป๋าที่เชี่ยวชาญระบบเบรค ออกมาให้ความเห็นหน่อยครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
darkisumi
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 836


ปาเทาดำ No.0606 ไร่ขิง-สามพราน


« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 10:20:54 am »

ไม่ได้เชี่ยวชาญหรือรู้เรื่องระบบเบรคมากนัก
แต่ขอตอบในแง่ว่าใช้น้องปาโหลดลง1นิ้วครึ่ง ส่วนตัวคิดและเท่าที่รู็สึกได้ว่า ไม่มีผลกระทบ(หรือถ้ามีก้อน้อยมาก)ครับป๋า ยังคงกดเบรคเท่าเดิม และหาวิธีเพิ่มประสิทธิภาพเบรคของน้องปาต่อไปครับ 
บันทึกการเข้า

ใครๆก็เรียกผมว่า "น้อง" เพราะผมชื่อ "น้อง"
MY2012 2WD GT, Suspension : Tein SuperStreet with EDFC
nutt59
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 49


« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 09:16:49 pm »

ไมมีครับ เพราะระบบเบรคEBDจะใช้ Senser เดียวกับ ABS ซึงจะจับการหมุนของล้อแต่ละล้อ แล้วปรับแรงดันนำมันเบรคแต่ละล้อให้สัมพันกันครับ
บันทึกการเข้า
pjs_200hp
Series No. 1063
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 428



« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2012, 09:12:40 am »

ไมมีครับ เพราะระบบเบรคEBDจะใช้ Senser เดียวกับ ABS ซึงจะจับการหมุนของล้อแต่ละล้อ แล้วปรับแรงดันนำมันเบรคแต่ละล้อให้สัมพันกันครับ
ตามนี้แหละ...กำลังจะโหลดอยู่เหมือนกัน
บันทึกการเข้า

คิดว่าแรง...ก็แซงไป
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 08:55:05 pm »

ป๋า สังเกตุเห็นก้านโลหะเล็กเท่าน๊อทยึดกันโคลงหลังไหมครับ มีข้างซ้าย ข้างเดียวผมมองดูมุดดูก็เห็นว่ามันน่าจะเป็น Passive Sensor เพื่อดูระดับการทรุดของช่วงหลัง ว่าเตีัยสูงมากเท่าไร ไม่รู้ว่ามันคือส่วนหนึ่งของ EBD ไหมครับ ถ้าไม่มันคืออะไรเอ่ย
เหมือนระบบ  ย้อนยุคสมัย mighty X เลย ที่มีคันโยกยาวมาเปลี่ยนค่าตำแหน่งเปิดวาวล์บริหารแรงดันน้ำมันเบรค  เวลารถบรรทุกหนักขึ้นรถเตี้ยลงก็มางัดวาวล์กันแบบ Passive กันเลยแต่ได้ผล  to Migthty X เลยท้ายไม่ค่อยปัด หลังจากแก้แบบนี้  พอมาดู รถเราแตกต่างไปหน่อยคือ เช็คระดับแล้วไปพึ่งระบบ Electronic แทน (Semi Active ) น่าจะส่งสัญญานเป็นกระแสไฟฟ้าไปที่แถวด้านหน้ารถ ก็พาลเลยสงสัยไปว่า ค่าที่ sensor วัดได้มันเอาค่าอ้างอิงจากตอนไหน หรือเป็นค่า fix มาจากโรงงาน ซึ่งถ้าไม่ใช่ค่า Dynamic แบบปัจจุบันก็น่าจะห่วงเรื่องระดับ 0 ของ sensor ตัวนี้ ทีเดียวเพราะทุก 1 นิ้วที่ลง มันจะคิดว่ามันทุกอะไรอยู่สักอย่างสัก 100-200 กว่าโล หรือมากกว่าที่ท้ายรถ อยู่ตลอดเวลาครับ  ทั้งทั้งที่ว่างเปล่าไม่มีของบรรทุกอยู่

 ป๋าคนไหนมาเจาะให้หายสงสัยกันหน่อยครับผม

ผู้น้อยอยากรู้เป็นที่สุด อิ...... ถ้าไม่ใช่มันคือตัวอะไรครับ วัดความสูงของรถไปคำนวนหาค่าของอะไรเอ่ย อยากรู้จังป๋า มาตอบกันนิดนะ ด้วยความเคารพครับ...
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
kittisak.1589
Mod
Full Member
*

like: 78
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1303



« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 09:35:37 pm »

ผมไม่มีความรู้เรื่องเบรค  แค่คิดเล่นๆว่า
EBD Sensor มันน่าจะทำงานโดยวัดค่าความเร็วของล้อหน้าและหลังให้สัมพันธ์กัน
    - ในกรณีไม่บรรทุกหนัก แรงกดด้านท้ายรถย่อมเป็นปกติค่าตั้งต้น การเบรค EBD Sensor
มันน่าจะอ่านค่าความสัมพันธ์แบบปกติ
   - เมื่อบรรทุกหนัก แรงกดด้านท้ายรถย่อมมีมากขึ้น เมื่อเกิดการเบรค EBD Sensor
จะอ่านค่าความสัมพันธ์เปลี่ยนไป เพราะเมื่อบรรทุกแรงกดล้อหลังย่อมมีมากกว่าเดิม
พอเบรค ความสัมพันธ์ล้อหน้า กับ หลังย่อมมีค่าเปลี่ยนไป EBD Sensor จะกระจาย
แรงเบรคไปยังล้อที่มีแรงกดเพิ่มไม่มากนั่นคือล้อหน้า มากกว่าล้อหลัง เพราะล้อหลัง
มีแรงกดจากการบรรทุกหนักอยู่แล้ว พูดง่ายๆคือ ล้อหลังจะหยุดเร็วกว่าล้อหน้าทำให้หลังปัด
   - เหมือนตอนรถเข้าโค้ง ล้อด้านในโค้ง ไม่ว่าจะบรรทุกหนักหรือไม่ ย่อมหมุนน้อยกว่าล้อวงนอก
ถ้าเบรค เจ้าEBD Sensorจะอ่านและกระจายแรงไปอีกแนวหนึ่ง ถ้าไม่มี EBD Sensor อ่านค่า
แล้วกระจายแรงเบรคลองคิดดูว่าเวลาเข้าโค้งแล้วเบรค จะเป้นอย่างไร
   - ในกรณีโหลดเตี้ย ผมยังมองไม่เห็นถึงความต่างค่าสัมพันธ์ล้อหน้าและหลังที่เปลี่ยนไปจากเดิม
เนื่องด้วยเจ้า EBD Sensor มันเป็นทหารเอกของ ABS เมื่อถึงเวลาฉุกเฉินเจ้า EBD Sensor
มันแค่ทำหน้าที่ของมันเองก่อน แต่เมื่อมันไม่ไหวจึงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ ABS ก้เท่านั้น
มันจึงน่าจะอ่านค่าเหมือน ABS

นี่ผมคิดเล่นๆนะครับ ก็บอกแล้วผมไม่มีความรู้เรื่องเบรค เลยลองเดาๆเอา
ทีนี้  ถ้ามันอ่านค่าจากการทรุดตัวของช่วงหลังตามที่ท่านว่ามา อยากรู้ว่า
เมื่อโหลดเตี้ยลง แต่รถยังน้ำหนักเท่าเดิม เวลาเบรค ท่านว่ามันจะกระจายแรงยังไงหรือครับ
....ล้อหลังหยุดก่อนแล้วเข้า ABS ก่อนล้อหน้า  หรือ
....ล้อหน้าหยุดและเข้า ABS ก่อนโดยล้อหลังยังไปลิ่วๆ เพราะEBD Sensor กระจายแรงผิด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 24, 2012, 09:39:45 pm โดย kittisak.1589 » บันทึกการเข้า

PPV No.239
Newbie
*

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 285



« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 09:46:57 pm »

เจ้าก้านโลหะเล็กๆที่อาร์มหลังที่เห็นใช้บอกระดับรถเพื่อเอาไปปรับระดับแสงไฟหน้า มีเฉพาะรุ่นที่ไฟหน้าที่เป็นxenon อย่างรุ่นเก่า2010 ไม่มีเจ้าก้านนี้ครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 12:15:39 am »

เจ้าก้านโลหะเล็กๆที่อาร์มหลังที่เห็นใช้บอกระดับรถเพื่อเอาไปปรับระดับแสงไฟหน้า มีเฉพาะรุ่นที่ไฟหน้าที่เป็นxenon อย่างรุ่นเก่า2010 ไม่มีเจ้าก้านนี้ครับ
โป๊ะ เช๊ะป๋า PPV  สุดยอดเลย   โอยนึกว่ามันไปเกี่ยวกับเจ้า EBD นี่  คงใช่ละ  ได้แล้วคำตอบ ปัดโท่ หลงไปไกลเลย   ขอโทษป๋าอื่นข้างต้นด้วย เพราะไม่รู้จึงถามเลยได้คำตอบ   ยังไงก็แล้วแต่ได้ความรู้เรื่อง ebd จากป๋าป๋ามาอีกเยอะเลย thanks
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 12:22:57 am »

อย่างนี้รถที่โหลดเตี๊ยหรือยกสูง ที่ใช้ไฟแบบนี้ก็ ต้องหลอกค่า sensor กันนิดหน่อยละสิ  หรือไปปรับเอาข้างหน้าเลย(โคมไฟ)  สงสัยต้องไปเปิดไฟใส่ผนังบ้านเอาค่า default ขีดไว้เป็นเกณก่อน โหลดตูดลงแล้วสิ  จะได้ตามปรับกันได้ที่เดิม  ขอบคุณป๋า PPV มากเลย
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Seaman_4WD
Newbie
*

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 281



« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 12:49:35 am »

เจ้าก้านโลหะเล็กๆที่อาร์มหลังที่เห็นใช้บอกระดับรถเพื่อเอาไปปรับระดับแสงไฟหน้า มีเฉพาะรุ่นที่ไฟหน้าที่เป็นxenon อย่างรุ่นเก่า2010 ไม่มีเจ้าก้านนี้ครับ
โป๊ะ เช๊ะป๋า PPV  สุดยอดเลย   โอยนึกว่ามันไปเกี่ยวกับเจ้า EBD นี่  คงใช่ละ  ได้แล้วคำตอบ ปัดโท่ หลงไปไกลเลย   ขอโทษป๋าอื่นข้างต้นด้วย เพราะไม่รู้จึงถามเลยได้คำตอบ   ยังไงก็แล้วแต่ได้ความรู้เรื่อง ebd จากป๋าป๋ามาอีกเยอะเลย thanks


ข้างล้อหน้าด้านซ้ายก็มีครับไอ้เจ้าก้านโลหะเล็กๆเนี่ย มันทำหน้าที่สัมพันธ์กันแบบเดียวกันครับ
บันทึกการเข้า

กวนไปเรื่อย เหนื่อยก็พัก
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.056 วินาที กับ 20 คำสั่ง