Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เราสามารถปิดระบบ turbo ได้มั๊ยครับ  (อ่าน 5151 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
shogunja
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 151



« เมื่อ: ธันวาคม 17, 2011, 03:58:59 pm »

เนื่องจากขับส่วนมากระยะสั้นๆ ไม่ได้ขับเร็วมากนัก เลยมีคำถามว่า

1. ถ้าเราจะปิดระบบ vg turbo เองได้มั๊ยครับ
2. มันจะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย
3. จะมีผลกระทบกับระบบเครื่องยนต์มั๊ย
4. จะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย


ขอบคุณครับ  สาธุ
บันทึกการเข้า

ขับสบาย แต่ตกกะใจตอนเติมน้ำมัน
setta2001 >>> 0363 <<<
Jr. Member
**

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 857



« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2011, 07:20:07 am »

เราไม่สามารถปิดการทำงานของเทอร์โบได้ครับ เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมของการระบายไอเสียและการประจุไอดี ไม่ว่าจะขับช้าหรือเร็วเจ้าVG Turboก็จะทำงานตามรอบใช้งาน และจริงๆแล้วรถที่มีTurboประหยัดน้ำมันกว่ารถที่ไม่มีครับ ใช้รถน้อยขับไม่เร็วก็ประหยัดน้ำมันอยู่แล้วครับ ถ้าอยากประหยัดเพิ่มก็ตรวจเช็คสภาพรถให้สมบูรณ์พวก กรองอากาศ,น้ำมันเครื่อง เติมลมยางให้เหมาะสม ใช้รถเท่าที่จำเป็นก็สามารถช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้ครับ. Smiley
บันทึกการเข้า

We love PajeroSport
thekop07
Hero Member
*****

like: 200
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8439


« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2011, 07:53:13 am »

เราไม่สามารถปิดการทำงานของเทอร์โบได้ครับ เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมของการระบายไอเสียและการประจุไอดี ไม่ว่าจะขับช้าหรือเร็วเจ้าVG Turboก็จะทำงานตามรอบใช้งาน และจริงๆแล้วรถที่มีTurboประหยัดน้ำมันกว่ารถที่ไม่มีครับ ใช้รถน้อยขับไม่เร็วก็ประหยัดน้ำมันอยู่แล้วครับ ถ้าอยากประหยัดเพิ่มก็ตรวจเช็คสภาพรถให้สมบูรณ์พวก กรองอากาศ,น้ำมันเครื่อง เติมลมยางให้เหมาะสม ใช้รถเท่าที่จำเป็นก็สามารถช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้ครับ. Smiley

 hi hi hi
ขับน้อยๆ ในระยะทางใกล้ๆ มันก็ประหยัดอยู่แล้ว จะประหยัดอีกก็ต้องทำตามป๋าข้างบนนั่นแหละครับ
หรืออีกวิธีขับเลี้ยงรอบไม่ให้เทอร์โบมันบู้ท... ว่าแต่มันจะประหยัดไหมนี่  Cheesy
บันทึกการเข้า
EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2011, 08:12:27 am »

อย่ากระทืบคันเร่งมากเกินไปครับ.... Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
panda-bmw
Jr. Member
**

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 538


« ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2011, 11:20:11 am »

ที่จิง ตอน ขับเครื่อง jโบ ทำได้ นะครับ แค่ อย่าเหยีบเกิน2000รอบ เทอร์โบก็ไม่บูท  แต่ ดีเซล มันบูท ตั้งแต่ แตะคันเร่งแล้วอะครับ
บันทึกการเข้า
thekop07
Hero Member
*****

like: 200
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8439


« ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2011, 11:27:41 am »

ที่จิง ตอน ขับเครื่อง jโบ ทำได้ นะครับ แค่ อย่าเหยีบเกิน2000รอบ เทอร์โบก็ไม่บูท  แต่ ดีเซล มันบูท ตั้งแต่ แตะคันเร่งแล้วอะครับ

อาวเหรอครับทำงานตั้งแต่ออกตัวเลย... งั้นก็ใช้รอบต่ำๆจะได้ประหยัดๆแทน
บันทึกการเข้า
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2011, 11:41:46 am »

เนื่องจากขับส่วนมากระยะสั้นๆ ไม่ได้ขับเร็วมากนัก เลยมีคำถามว่า

1. ถ้าเราจะปิดระบบ vg turbo เองได้มั๊ยครับ
2. มันจะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย
3. จะมีผลกระทบกับระบบเครื่องยนต์มั๊ย
4. จะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย


ขอบคุณครับ  สาธุ



1. ถ้าเราจะปิดระบบ vg turbo เองได้มั๊ยครับ
ตอบ : ระบบเทอรฺ์โบจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์  ให้ระบายไอเสียได้เร็วขึ้น   แต่ทั้งนี้ต้องมีรอบของเครื่องยนต์ที่ทำงานจนรอบของใบเทอร์ไบร์ทำงานได้ดี  ที่เรียกว่า " บูสติด "  และจะทำงานอีกครั้งในหลักการของ VG คือจังหวะที่รอบเครื่องสูงพอจะสลัดใบออกมากวาดไอเสีย  เสมือนการเพิ่มโข่งหลัง  เพื่อให้กินบูสมากขึ้น     ฉะนั้นหากจะไม่ให้ VG ทำงานก็ขับรอบต่ำๆ  ก็เท่านั้น   ประมาณรอบ  1900+  เทอร์โบจะเริ่มทำงาน   ประมาณรอบ  2600+  ระบบ VG จะแสดงแสนยานุภาพ    ..... โปรดระวังช่วง  ก่อน  VG ทำงาน   จะพึ๊บๆ  พั๊บๆ  อย่าเข้าใจว่ารถเป็นอะไร   ยัดคันเร่งเข้าไป  เพราะมันกำลังจะแรง.......เขาว่างั้น !
  


2. มันจะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย
ตอบ : รถน้ำหนักตัวเยอะ  หากขับรอบไม่พอ  กำลังฉุดลากไม่มากพอ   ไอ้ช่วงนี้แหละที่จะกินน้ำมัน   ฉะนั้นขับให้ได้รอบดึงรถให้ลอยตัว   การตอบสนองการขับขี่จะเบาและประหยัดเชื้อเพลิงได้มากกว่า    แต่หากประคองความเร็วในเมืองก็จงประคองแบบนิ่มๆ    แต่อาจจะประหยัดบ้างแต่ไม่มาก   เพราะรถใหญ่ขนาดนี้  น้ำหนักมากขนาดนี้  จะหวังเอาความประหยัดคงยากครับ .......เขาว่างั้น !
  


3. จะมีผลกระทบกับระบบเครื่องยนต์มั๊ย
ตอบ : มีซิครับ  เครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ   เขม่า  ตะกอน  ตะกัน  เกิดขึ้นได้หมด  ยิ่งเรื่องระบบ EGR นี่น่าจะได้รับเต็มๆ  ข้อมูลตามกระทู้อุด EGR นั้นแหละครับ  แต่โดยรวมแล้ว   ไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์มากนัก   เข้าศูนย์  บำรุงรักษาก็จบ .......เขาว่างั้น !
  


4. จะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย
ตอบ : จากคำตอบ ข้อ 1 และ 2    น่าจะเข้าใจหลักการนะครับ....... !
  



ยินดีแชร์ข้อมูลและประสบการณ์บ้านๆ  ที่พอจะรู้นะครับ (รบกวนหาข้อมูล ทางอื่นเปรียบเทียบอีกครั้ง)

เพื่อเป็นข้อมูลครับ
 lala
บันทึกการเข้า
yoyoza NO.352
Full Member
***

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1412



« ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2011, 12:19:23 pm »

เนื่องจากขับส่วนมากระยะสั้นๆ ไม่ได้ขับเร็วมากนัก เลยมีคำถามว่า

1. ถ้าเราจะปิดระบบ vg turbo เองได้มั๊ยครับ
2. มันจะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย
3. จะมีผลกระทบกับระบบเครื่องยนต์มั๊ย
4. จะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย


ขอบคุณครับ  สาธุ



1. ถ้าเราจะปิดระบบ vg turbo เองได้มั๊ยครับ
ตอบ : ระบบเทอรฺ์โบจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์  ให้ระบายไอเสียได้เร็วขึ้น   แต่ทั้งนี้ต้องมีรอบของเครื่องยนต์ที่ทำงานจนรอบของใบเทอร์ไบร์ทำงานได้ดี  ที่เรียกว่า " บูสติด "  และจะทำงานอีกครั้งในหลักการของ VG คือจังหวะที่รอบเครื่องสูงพอจะสลัดใบออกมากวาดไอเสีย  เสมือนการเพิ่มโข่งหลัง  เพื่อให้กินบูสมากขึ้น     ฉะนั้นหากจะไม่ให้ VG ทำงานก็ขับรอบต่ำๆ  ก็เท่านั้น   ประมาณรอบ  1900+  เทอร์โบจะเริ่มทำงาน   ประมาณรอบ  2600+  ระบบ VG จะแสดงแสนยานุภาพ    ..... โปรดระวังช่วง  ก่อน  VG ทำงาน   จะพึ๊บๆ  พั๊บๆ  อย่าเข้าใจว่ารถเป็นอะไร   ยัดคันเร่งเข้าไป  เพราะมันกำลังจะแรง.......เขาว่างั้น !
  


2. มันจะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย
ตอบ : รถน้ำหนักตัวเยอะ  หากขับรอบไม่พอ  กำลังฉุดลากไม่มากพอ   ไอ้ช่วงนี้แหละที่จะกินน้ำมัน   ฉะนั้นขับให้ได้รอบดึงรถให้ลอยตัว   การตอบสนองการขับขี่จะเบาและประหยัดเชื้อเพลิงได้มากกว่า    แต่หากประคองความเร็วในเมืองก็จงประคองแบบนิ่มๆ    แต่อาจจะประหยัดบ้างแต่ไม่มาก   เพราะรถใหญ่ขนาดนี้  น้ำหนักมากขนาดนี้  จะหวังเอาความประหยัดคงยากครับ .......เขาว่างั้น !
  


3. จะมีผลกระทบกับระบบเครื่องยนต์มั๊ย
ตอบ : มีซิครับ  เครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ   เขม่า  ตะกอน  ตะกัน  เกิดขึ้นได้หมด  ยิ่งเรื่องระบบ EGR นี่น่าจะได้รับเต็มๆ  ข้อมูลตามกระทู้อุด EGR นั้นแหละครับ  แต่โดยรวมแล้ว   ไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์มากนัก   เข้าศูนย์  บำรุงรักษาก็จบ .......เขาว่างั้น !
  


4. จะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย
ตอบ : จากคำตอบ ข้อ 1 และ 2    น่าจะเข้าใจหลักการนะครับ....... !
  



ยินดีแชร์ข้อมูลและประสบการณ์บ้านๆ  ที่พอจะรู้นะครับ (รบกวนหาข้อมูล ทางอื่นเปรียบเทียบอีกครั้ง)

เพื่อเป็นข้อมูลครับ
 lala
like like like
บันทึกการเข้า

T FAMILY
ป๊าตี๋ แม่ตา น้องต้นหอม น้องต้นกล้า
Sr. Member
****

like: 29
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1854


YNWA [ปาขาวประจวบ ID:NO 0561]


« ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2011, 12:55:31 pm »

 like like like like like like
บันทึกการเข้า

เมืองทองเนื้อเก้า มะพร้าว สับปะรด สวยสด หาด เขา ถ้ำ งามล้ำน้ำใจ
shogunja
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 151



« ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2011, 07:35:33 pm »

 สาธุ

ขอบคุณป๋าๆ ทุกท่านครับ
งั้นขอใช้พลังแรงม้าให้ครบไปเลยดีกว่าเนอะ  good

 สาธุ





บันทึกการเข้า

ขับสบาย แต่ตกกะใจตอนเติมน้ำมัน
leon_855
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107


« ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2011, 08:49:56 am »

สาธุ

ขอบคุณป๋าๆ ทุกท่านครับ
งั้นขอใช้พลังแรงม้าให้ครบไปเลยดีกว่าเนอะ  good

 สาธุ


ใช่เลยครับป๋า shogunja  yes!!

ล่าสุดออกต่างจังหวัดมา

ขาไปขับแบบช้าๆ เฉลี่ยได้ 9.5 km/l   อ๋าย!!!!!

ขากลับขับตามชาวบ้านเค้าวิ่งกัน 130+  เฉลี่่ยได้ 10.2 km/l  ซะงั้น โอ๊ยมึน

งง เลย 555   Wink Wink Wink
 


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 22, 2011, 08:51:29 am โดย leon_855 » บันทึกการเข้า
shogunja
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 151



« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2011, 01:23:54 pm »

สาธุ

ขอบคุณป๋าๆ ทุกท่านครับ
งั้นขอใช้พลังแรงม้าให้ครบไปเลยดีกว่าเนอะ  good

 สาธุ


ใช่เลยครับป๋า shogunja  yes!!

ล่าสุดออกต่างจังหวัดมา

ขาไปขับแบบช้าๆ เฉลี่ยได้ 9.5 km/l   อ๋าย!!!!!

ขากลับขับตามชาวบ้านเค้าวิ่งกัน 130+  เฉลี่่ยได้ 10.2 km/l  ซะงั้น โอ๊ยมึน

งง เลย 555   Wink Wink Wink
 




ถ้าป๋าขับ 140+ น่าจะประหยัดกว่าอีกเนอะ  good  good  good
บันทึกการเข้า

ขับสบาย แต่ตกกะใจตอนเติมน้ำมัน
chaikritc
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 40



« ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2011, 02:29:47 pm »

ถ้าเอาเทอร์โบออกอากาศไม่พอน่าจะได้ควันดำมาเป็นลูกๆเลย
บันทึกการเข้า
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2011, 03:36:42 pm »

สาธุ

ขอบคุณป๋าๆ ทุกท่านครับ
งั้นขอใช้พลังแรงม้าให้ครบไปเลยดีกว่าเนอะ  good

 สาธุ


ใช่เลยครับป๋า shogunja  yes!!

ล่าสุดออกต่างจังหวัดมา

ขาไปขับแบบช้าๆ เฉลี่ยได้ 9.5 km/l   อ๋าย!!!!!

ขากลับขับตามชาวบ้านเค้าวิ่งกัน 130+  เฉลี่่ยได้ 10.2 km/l  ซะงั้น โอ๊ยมึน

งง เลย 555   Wink Wink Wink
 




ถ้าป๋าขับ 140+ น่าจะประหยัดกว่าอีกเนอะ  good  good  good

รู้สึกจะที่  130  นะ   นิ่งเนียน   save   เกินจากนั้น  กินพอประมาณ   หากเกิน 170  กินน่าดู

**ระยะที่ผมแช่ประจำ   145-150 ครับ   ได้  9.5-10.5 โลลิตร
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.041 วินาที กับ 20 คำสั่ง