Languages
หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามวิธีการแก้ไขเมื่อรถติดหล่ม  (อ่าน 9709 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
sanois
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53



« ตอบ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 05:48:15 pm »



เอาหินก้อนใหญ่หนุนแล้วคอ่ยๆออกตัวครับให้ยางกินหินแล้วค่อยๆเร่งคันเร่งแบบค่อยๆคืบ อย่าหนุนสูงมากจนไต่ไม่ไหว ไม้ก็ได้ครับเพราะในป่าอาจหาง่ายกว่าแต่ต้องค่อยเร่ง ห้ามหยียบเบรคขณะไต่เพราะมันจะปัด อย่าใช้หินเล็กมากๆหลายๆก้อนเพราะมันอาจสะบัด

กระเด็นอันตรายมาก ถ้าเป็นรถขับสองล้อให้ใส่น้ำหนักลงท้ายรถจะเป็นคนหรือของก็ได้ แล้วค่อยๆเร่งเหมือนกัน เร่งแรงขุดหลุมฝังตัวเองแน่ครับ...ที่เห็นเร่งแรงดูเท่ห์นั่นมันหนังโฆษณาครับ
จริงครับป๋า เร่งแรงดูเท่ห์ แถมได้อายด้วย เพราะขี้นไม่ได้ ผมเคยเห็น เค้าไปติด อะไรกันนะครับ ที่เรียกว่า auto dirft lock อะไรสักอย่างนี่แหละครับ ไม่รู้ป๋าไหน ติดกันมาบ้างแล้ว แล้วดีมัยครับ เริ่มสนใจครับ แต่ก็กลัวๆ ว่ามันจะล๊อคตอนเข้าโค้งบ้างป่าว (แอบกลัวๆ )
บันทึกการเข้า
Rin Diesel & Gasoline 4WD
Full Member
***

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1087


PJS Thailand No.199 เพื่อนร่วมทาง Around Thailand


« ตอบ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 07:35:51 pm »

ได้ลองแล้วครับ ล้อติดหล่ม ด้านหลังซ้าย วันลอยกระทง เมื่อคืนหมาดๆ ตื่นเช้ามาเลยมาลองหาข้อมูลดู ว่าทำยังงัย เจอข้อมูลที่ป๋าๆให้ไว้ สำคัญมากทีเดียว บางทีสถานะการณ์ ก็ไม่ได้เกิดง่ายๆ หรือ บ่อยๆ แต่พอเจอกับตัวถึงรู้เลยครับ ถ้าได้ลองหาข้อมูลก่อนหน้านี่ บางทีก็อาจจะสามารถแก้ไขสถานะการณ์เฉพาะหน้าก็ได้ครับ ล้อก็ไม่ได้จมมากมายอะไร แต่เผอิญว่าที่จอดรถเป็นข้างทาง เป็นเนินดิน พอเข้าไปจอดเสร็จ ขากลับ ถอยหลัง ปรากฎว่า ล้อด้านหลังซ้ายติด จะเดินหน้าก็ติดไปไหนไม่ได้เลย แล้วก็พยายามเร่งเครื่อง เพื่อจะถอยให้ได้ แต่กลับกลายเป็นว่า ขุดหลุมฝังตัวเองอีกต่างหาก โชคดีที่ชาวบ้านแถวนี้ มาช่วยกันดันรถ แต่ติดตรงลุงทีมายืนดู บอกว่า นี่ มันปาเจโร่ จริงป่าวเนี่ย (ในใจแกคงคิดผมเอา มิล่า มาตีโปร่งเป็นแน่ 55555 รู้สึกอายเลย) แต่มีชาวบ้านแกเอาไม้มารองที่ล้อ อันนี้ ผมว่า อย่าเลยครับ พอล้อหมูนฟรี มากๆ กลายเป็นว่า มันจะไปเผาเอาไม้ที่รองล้อ เดียวไฟก็ลุกติดยางกันพอดี งานจะยุ่งเข้าไปใหญ่ ควันนี่เต็มไปหมดเลย นึกว่าจะได้กินปา ย่างซะแล้วเมื่อคืน ครับ ท้ายที่สุดต้องหาก้อนหินครับ มาลองที่ล้อ แล้วค่อยๆ ละเมียดคันเร่ง เบาๆ ออกมา ถึงหลุดมาได้ครับ
4wd หรือเปล่าครับ..
ขับ 2 ครับ
ระบบ ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ก็เหมือนกับระบบขับเคลื่อนกระบะทั่วๆไป ไม่ได้แตกต่างอะไรเลย ตามเหตุการณ์ที่เล่ามาก็น่าจะขึ้นยาก ยิ่งน้ำหนักรถมากกว่ากระบะด้วย
บันทึกการเข้า
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 08:03:22 pm »



เอาหินก้อนใหญ่หนุนแล้วคอ่ยๆออกตัวครับให้ยางกินหินแล้วค่อยๆเร่งคันเร่งแบบค่อยๆคืบ อย่าหนุนสูงมากจนไต่ไม่ไหว ไม้ก็ได้ครับเพราะในป่าอาจหาง่ายกว่าแต่ต้องค่อยเร่ง ห้ามหยียบเบรคขณะไต่เพราะมันจะปัด อย่าใช้หินเล็กมากๆหลายๆก้อนเพราะมันอาจสะบัด

กระเด็นอันตรายมาก ถ้าเป็นรถขับสองล้อให้ใส่น้ำหนักลงท้ายรถจะเป็นคนหรือของก็ได้ แล้วค่อยๆเร่งเหมือนกัน เร่งแรงขุดหลุมฝังตัวเองแน่ครับ...ที่เห็นเร่งแรงดูเท่ห์นั่นมันหนังโฆษณาครับ
จริงครับป๋า เร่งแรงดูเท่ห์ แถมได้อายด้วย เพราะขี้นไม่ได้ ผมเคยเห็น เค้าไปติด อะไรกันนะครับ ที่เรียกว่า auto dirft lock อะไรสักอย่างนี่แหละครับ ไม่รู้ป๋าไหน ติดกันมาบ้างแล้ว แล้วดีมัยครับ เริ่มสนใจครับ แต่ก็กลัวๆ ว่ามันจะล๊อคตอนเข้าโค้งบ้างป่าว (แอบกลัวๆ )

ขับ 2 ไม่น่าอายหรอกครับ เพราะมันไม่มีเต็ด   
บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
Iyaa Diesel
Jr. Member
**

like: 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 400



« ตอบ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 09:50:35 pm »

แนะนำอุปกรณ์ช่วยครับ อิอิ  Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=x8MHN4KnYhQ" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=x8MHN4KnYhQ</a>
บันทึกการเข้า

tepanan_not
ID 3630
Jr. Member
**

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 897


PJS V.6 Donmuang


« ตอบ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2013, 11:33:31 pm »

ป๋าญา...มีติดรถไว้ยังครับเวลาออกทริปผมจะได้ยืมใช้บ้าง Cheesy
ส่วนออโต้ดิฟล็อกผมก็กะว่าจะติดเหมือนกันเท่าทีทราบไม่มีปัญหากับการใช้งานปกติ จะทำงานต่อเมื่อความเร็วต่ำกว่า 30 km.และล้อ 2 ข้างหมุนต่างกัน 100 รอบ แต่วันนี้ติดไปได้รับการยืนยันว่าของหมดมีเข้ามาใหม่ต้นปี 57 ระหว่างนี้เก็บเงินรอไปก่อน
บันทึกการเข้า

ไม่มีใครจนเกินกว่าจะให้คนอื่นได้
sanois
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53



« ตอบ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2013, 06:57:05 pm »

แนะนำอุปกรณ์ช่วยครับ อิอิ  Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=x8MHN4KnYhQ" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=x8MHN4KnYhQ</a>
ฮือๆๆ สุดยอดครับป๋า
บันทึกการเข้า
sanois
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53



« ตอบ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2013, 07:01:32 pm »

ป๋าญา...มีติดรถไว้ยังครับเวลาออกทริปผมจะได้ยืมใช้บ้าง Cheesy
ส่วนออโต้ดิฟล็อกผมก็กะว่าจะติดเหมือนกันเท่าทีทราบไม่มีปัญหากับการใช้งานปกติ จะทำงานต่อเมื่อความเร็วต่ำกว่า 30 km.และล้อ 2 ข้างหมุนต่างกัน 100 รอบ แต่วันนี้ติดไปได้รับการยืนยันว่าของหมดมีเข้ามาใหม่ต้นปี 57 ระหว่างนี้เก็บเงินรอไปก่อน
ป๋าครับ ขอถามเพิ่มเติมหน่อยครับปรกติ ผมจะเดินทาง ระหว่างแม่ฮ่องสอน ไปเชียงใหม่บ่อย ทางสาย เส้นปาย โค้งเยอะมากและชันด้วย บ้างครั้งหน้าฝน หรือ ถ้ามีฝนปรอยๆ ถ้าตรงโค้ง หักศอกและชัน บางทีรถเคยมีอาการล้อฟรี แถมจะไต่ ไม่ค่อยขึ้นซะด้วยซ้ำครับ ผมเลยกลัวว่า มันจะอันตรายหรือป่าว ถ้าระหว่างที่เราเข้าโค้ง ทีชันและถนนลื่น เกิด Lock ทำงานขึ้นมาทันที มันจะมีโอกาส ไถลออกนอกทางเป็นไปได้มัยครับ เพราะถ้าทางเขาที่นี่ นอกทาง ก็ลงเหว เลยหละ ก็กลัวๆ ตรงนี้ด้วยครับว่า มันจะเป็นไปได้มัยครับ
บันทึกการเข้า
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2013, 11:38:23 pm »

ป๋าญา...มีติดรถไว้ยังครับเวลาออกทริปผมจะได้ยืมใช้บ้าง Cheesy
ส่วนออโต้ดิฟล็อกผมก็กะว่าจะติดเหมือนกันเท่าทีทราบไม่มีปัญหากับการใช้งานปกติ จะทำงานต่อเมื่อความเร็วต่ำกว่า 30 km.และล้อ 2 ข้างหมุนต่างกัน 100 รอบ แต่วันนี้ติดไปได้รับการยืนยันว่าของหมดมีเข้ามาใหม่ต้นปี 57 ระหว่างนี้เก็บเงินรอไปก่อน
ป๋าครับ ขอถามเพิ่มเติมหน่อยครับปรกติ ผมจะเดินทาง ระหว่างแม่ฮ่องสอน ไปเชียงใหม่บ่อย ทางสาย เส้นปาย โค้งเยอะมากและชันด้วย บ้างครั้งหน้าฝน หรือ ถ้ามีฝนปรอยๆ ถ้าตรงโค้ง หักศอกและชัน บางทีรถเคยมีอาการล้อฟรี แถมจะไต่ ไม่ค่อยขึ้นซะด้วยซ้ำครับ ผมเลยกลัวว่า มันจะอันตรายหรือป่าว ถ้าระหว่างที่เราเข้าโค้ง ทีชันและถนนลื่น เกิด Lock ทำงานขึ้นมาทันที มันจะมีโอกาส ไถลออกนอกทางเป็นไปได้มัยครับ เพราะถ้าทางเขาที่นี่ นอกทาง ก็ลงเหว เลยหละ ก็กลัวๆ ตรงนี้ด้วยครับว่า มันจะเป็นไปได้มัยครับ

ขออนุญาตครับ  ผมก็เดินทางเส้นนั้นบ่อยครับ  ต้นเดือนนี่ก็เพิ่งไปปายมา  เดี๋ยวปลายเดือนก็ต้องไปอีก   วิ่งวนเป็นวงกลม เชียงใหม่ ปาย แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่  เส้นทางที่ว่า ผมไปหลายรอบแล้ว  ผมว่าไม่น่ามีปัญหากับเฟืองท้าย จนถึงขนาดต้องเปลี่ยนเฟืองท้ายเป็น Auto diff Lock หรือ LSD นะครับ

ผมว่าปัญหาอยู่ที่ยางมากครับ  เพราะยางติดรถมันค่อนข้างลื่นจริงๆครับ  ประกอบกับรถทอร์คสูง แรงบิดสูงมากๆ  เดินคันเร่งลึกหน่อย ล้อก็หมุนฟรีทิ้งซะแล้ว   เอาแค่ยูเทิร์นธรรมดา ถนนเปียกๆ ถ้าเหยียบลึกหน่อย แทบจะดริฟเลยครับ

หากป๋าต้องเดินทางไกลเป็นประจำ ผมขออนุญาตแนะนำให้เปลี่ยนยางที่คุณภาพสูงกว่าเดิมดีกว่าครับ และปรับเปลี่ยนวิธีการขับ หรือจังหวะการเดินคันเร่ง  จะเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดกว่าครับ

ส่วนคำถามที่ว่า หากติด Auto diff Lock แล้วมันล็อคขณะอยู่ในโค้ง  ตอบในมุมคนไม่เคยใช้นะครับ  นึกภาพเอาเองเฉยๆ  ถ้าเราคุมพวงมาลัยได้ ก็ไม่น่ามีปัญหา เพราะล้อซ้าย-ขวา ถูกล็อคให้หมุนพร้อมกันทันที รถจะพุ่งกระชากไปข้างหน้าทันที  แต่ถ้าเรามืออ่อน หรือไม่เกร็งมือรับ   ก็น่าจะเป๋  มีให้เสียวได้ครับ
บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
ton (3692)
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 74



« ตอบ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2013, 11:54:50 pm »

ขับ2  ติดหล่ม ไม่มาก ดึงเบรคมือหน่อย แล้วค่อยๆเหยียบก็เหมือนใช้ดิปล๊อกแล้ว 
บันทึกการเข้า
sanois
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53



« ตอบ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2013, 05:48:37 pm »

ป๋าญา...มีติดรถไว้ยังครับเวลาออกทริปผมจะได้ยืมใช้บ้าง Cheesy
ส่วนออโต้ดิฟล็อกผมก็กะว่าจะติดเหมือนกันเท่าทีทราบไม่มีปัญหากับการใช้งานปกติ จะทำงานต่อเมื่อความเร็วต่ำกว่า 30 km.และล้อ 2 ข้างหมุนต่างกัน 100 รอบ แต่วันนี้ติดไปได้รับการยืนยันว่าของหมดมีเข้ามาใหม่ต้นปี 57 ระหว่างนี้เก็บเงินรอไปก่อน
ป๋าครับ ขอถามเพิ่มเติมหน่อยครับปรกติ ผมจะเดินทาง ระหว่างแม่ฮ่องสอน ไปเชียงใหม่บ่อย ทางสาย เส้นปาย โค้งเยอะมากและชันด้วย บ้างครั้งหน้าฝน หรือ ถ้ามีฝนปรอยๆ ถ้าตรงโค้ง หักศอกและชัน บางทีรถเคยมีอาการล้อฟรี แถมจะไต่ ไม่ค่อยขึ้นซะด้วยซ้ำครับ ผมเลยกลัวว่า มันจะอันตรายหรือป่าว ถ้าระหว่างที่เราเข้าโค้ง ทีชันและถนนลื่น เกิด Lock ทำงานขึ้นมาทันที มันจะมีโอกาส ไถลออกนอกทางเป็นไปได้มัยครับ เพราะถ้าทางเขาที่นี่ นอกทาง ก็ลงเหว เลยหละ ก็กลัวๆ ตรงนี้ด้วยครับว่า มันจะเป็นไปได้มัยครับ

ขออนุญาตครับ  ผมก็เดินทางเส้นนั้นบ่อยครับ  ต้นเดือนนี่ก็เพิ่งไปปายมา  เดี๋ยวปลายเดือนก็ต้องไปอีก   วิ่งวนเป็นวงกลม เชียงใหม่ ปาย แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่  เส้นทางที่ว่า ผมไปหลายรอบแล้ว  ผมว่าไม่น่ามีปัญหากับเฟืองท้าย จนถึงขนาดต้องเปลี่ยนเฟืองท้ายเป็น Auto diff Lock หรือ LSD นะครับ

ผมว่าปัญหาอยู่ที่ยางมากครับ  เพราะยางติดรถมันค่อนข้างลื่นจริงๆครับ  ประกอบกับรถทอร์คสูง แรงบิดสูงมากๆ  เดินคันเร่งลึกหน่อย ล้อก็หมุนฟรีทิ้งซะแล้ว   เอาแค่ยูเทิร์นธรรมดา ถนนเปียกๆ ถ้าเหยียบลึกหน่อย แทบจะดริฟเลยครับ

หากป๋าต้องเดินทางไกลเป็นประจำ ผมขออนุญาตแนะนำให้เปลี่ยนยางที่คุณภาพสูงกว่าเดิมดีกว่าครับ และปรับเปลี่ยนวิธีการขับ หรือจังหวะการเดินคันเร่ง  จะเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดกว่าครับ

ส่วนคำถามที่ว่า หากติด Auto diff Lock แล้วมันล็อคขณะอยู่ในโค้ง  ตอบในมุมคนไม่เคยใช้นะครับ  นึกภาพเอาเองเฉยๆ  ถ้าเราคุมพวงมาลัยได้ ก็ไม่น่ามีปัญหา เพราะล้อซ้าย-ขวา ถูกล็อคให้หมุนพร้อมกันทันที รถจะพุ่งกระชากไปข้างหน้าทันที  แต่ถ้าเรามืออ่อน หรือไม่เกร็งมือรับ   ก็น่าจะเป๋  มีให้เสียวได้ครับ

ขอบคุณมากๆ ครับ ผมไปเปลี่ยนยางมาแล้วครับ ดีขึนเยอะครับ เจอฝนปรอยๆ ขึ้นเขา โอเค ครับ ปรับการขับสักหน่อย ไม่เหยียบคันเร่งส่ง แต่เป็นตีวงกว้างๆ ไว้ครับ ค่อยๆ เร่งๆ ดีขึ้นเยอะเลยครับ
บันทึกการเข้า
supat19
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 124


« ตอบ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2013, 11:44:58 pm »

ผมว่าปัญหาของ Auto diff Lock มี 2 อย่างคือเมื่อจะให้มันล๊อค คือถ้าเป็นทางโคลนลื่น และล้อหมุนฟรีพร้อมกัน 2 ล้อ
ระบบจะไม่ล๊อค คือต้องให้แขวนล้อนึงแขวนลอยและอีกล้อนึงติดพื้เท่านั้น กับอีกข้อคือเมื่อระบบมันล๊อกแล้วต้องวิ่งด้วยวามเร็วที่สูงพอเพื่อให้มันปลดล๊อก แต่ถ้าทางนั้นเป็นทางโค้งชัน ไม่สามารถทำความเร็วได้มากพอที่ระบบจะปลดล๊อค
โอกาสจะปลดล๊อคก็จะไม่มี ฉะนั้นจะต้องวิ่งขึ้นเนินด้วยความระมัดระวัง เพราะล้อหลังอาจจะดันล้อหน้าไถลออกข้างทางได้
ดังนั้นระบบดังกล่าวดูเหมือนว่าออโต้ดิ๊ฟล๊อคจะเหมาะสำหรับขับ 2 ที่เอาไว้ช่วยเวลาที่รถติดหล่มที่ล้อหลังมากกว่า
ในรถขับสี่ ควรจะเป็นระบบไฟฟ้าที่เราสามารถกดเปิด-ปิด ได้ด้วยตนเองมากกว่าเช่นระบบดิ๊ฟล๊อคในปาเจโร่ โชกุน
บันทึกการเข้า
Kacidit
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 43



« ตอบ #26 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2013, 03:11:08 pm »

รถขับเคลื่อนสองล้อหลัง ถ้าล้อหลังข้างใดข้างหนึ่ง "ติดหล่ม" หรือ "แขวนลอย" เมื่อไหร่ได้เรื่องครับ เพราะระบบจะไม่ตัดกำลังจากล้อที่หมุนฟรี เพื่อส่งกำลังไปยังล้อที่ยังสัมผัสถนนเมื่อเราเร่งเครื่อง เพื่อทำให้รถสามารถพ้นจากอุปสรรคไปได้ มีแต่ล้อที่ติดหล่มหรือแขวนลอยอยู่นั้นจะมีกำลังหมุนฟรีทิ้งยิ่งขึ้นครับ นี่คือข้อเสียของการไม่มีLSD+เป็นรถขับเคลื่อนสองล้อหลัง (เป็นประสบการณ์และความเห็นส่วนตัวครับผม)
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.061 วินาที กับ 21 คำสั่ง