Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: DDF น๊อกตอนสตาร์ทเครื่อง  (อ่าน 5013 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« เมื่อ: มิถุนายน 19, 2012, 03:03:07 pm »

สำหรับดีเซล ติด DDF รถที่มี intercooler ไม่รู้ท่านอื่นๆ ที่ใช้ DDF เจอปัญหาไหม
แม้ว่าจะปิดระบบแก๊สแล้ว start ก็เป็น  มาทราบภายหลัง เป็นจากแก๊ส
ที่ตกค้างในหม้อต้ม มันค่อยๆ ไหลไปค้างที่ inter คงมีบางส่วนที่ไหลย้อน
ออกทางกรอง แต่คงเป็นส่วนน้อย พอเรามา start ในอากาศมีแก๊สผสม
มากไปจึงน๊อกไปแกร๊กกกกก
ถ้าก่อนเราจะดับเครื่อง เราปิดแก๊สล่วงหน้า สักครึ่งนาที ก็ไม่มีปัญหา เพราะ
แก๊สตกค้างในท่อ มันถูกดูดไปใช้จนเหลือน้อยมาก

หากใครเกิดปัญหาดังกล่าว ทางแก้ไข
-ถ้าเป็นติดแบบไม่มี stepmotor ก็ใช้ท่อแก๊สที่ต่อจากหม้อต้มไปยังท่ออากาศให้สั้นๆ
จูนโดยปิด idle จูน sense แข็งๆ  แต่จะได้ความประหยัดน้อย
  ไม่งั้นก็คงต้องปิดระบบแก๊ส สัก 2-5 นาที ก่อนถึงที่หมายและดับเครื่องให้มันดูดแก๊สในท่อไปใช้หมดก่อน
-ถ้ามี stepmotor จูนให้ sense แข็งๆ และ เปิด stepmotor ให้กว้าง เพื่อชดเชย
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2012, 11:15:39 am »

อัพเดท
-การจูน หม้อ tomaseton 140 hp ตอนนี้ เปิด idle หมด  เปิด sense 4 รอบ
-เปิดแก๊ส เมื่อ รอบ 1100 ขึ้นไป หรี่แก๊ส เมือรอบมากกว่า 2000
-การปรับ sense ให้แขง ทำให้การน๊อกตอน start ลดลงกว่าเดิม แต่ยังมี
 ตอนนี้รอ solinoid ที่สั่งจากนอก จะเอามาดหลัง stepmotor ไม่ให้แก๊สรั่วเข้า
 inter โดยจะให้มันเปิดเมื่อ stepmotor เริ่มเปิด
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2012, 11:11:00 pm »

อัพเดท
ใส่โซลินอยส์ ไม่เวิร์ก เพราะรูเล็กไป ไม่มีแรงดูดพอ
คลายสกรูหม้อต้มจนสุด ยังใช้ไม่ได้
บันทึกการเข้า
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2012, 12:27:54 am »

อืม...ของผมไม่เป็นนะครับ ใช้ stepmotor และจ่ายแก๊สเฉพาะตอนเหยียบคันเร่ง มีสวิชท์ที่ขาคันเร่ง

รอป๋ามาอัพเดทต่อครับ  สาธุ
บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2012, 10:06:21 am »

ได้ข้อมูลมาว่า หม้อ toma มันจะมีรั่วเล็กน้อย 
ตอนนี้ผมหยุดใช้ชั่วคราว เพราะ พึ่งจะเปลี่ยนปะเกนเพราะน้ำดัน
แต่ผมว่าไม่เกี่ยวกับแก๊ส เพราะตอนใช้ ก็ไม่ได้ใช้แก๊ส แต่ขับอัดไปหน่อย

เมื่อรันอินแล้ว แนวทางที่เลือกไว้สำหรับ ddf คือ
1. เปลี่ยนหม้อ เป็นอันอื่น ซึ่งอาจเอา hedef ซึ่งราคาถูกมากมาลองดู
2. จะเอาหัวฉีด จ่ายแก็สตามรอบเครื่อง แต่ยังควบคุมด้วย stepmotor เหมือนเดิม
     กำลังหาข้อมูลพัฒนาอยู่  ที่จริงเอา ecu ของ pallas มาใช้เลยก็ได้ ราคาสามพันห้า
     แต่จะลองทำวงจรขับหัวฉีดเองก่อน ได้ผลอย่างไร จะมาอัพให้
บันทึกการเข้า
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2012, 09:41:44 pm »

ได้ข้อมูลมาว่า หม้อ toma มันจะมีรั่วเล็กน้อย 
ตอนนี้ผมหยุดใช้ชั่วคราว เพราะ พึ่งจะเปลี่ยนปะเกนเพราะน้ำดัน
แต่ผมว่าไม่เกี่ยวกับแก๊ส เพราะตอนใช้ ก็ไม่ได้ใช้แก๊ส แต่ขับอัดไปหน่อย

เมื่อรันอินแล้ว แนวทางที่เลือกไว้สำหรับ ddf คือ
1. เปลี่ยนหม้อ เป็นอันอื่น ซึ่งอาจเอา hedef ซึ่งราคาถูกมากมาลองดู
2. จะเอาหัวฉีด จ่ายแก็สตามรอบเครื่อง แต่ยังควบคุมด้วย stepmotor เหมือนเดิม
     กำลังหาข้อมูลพัฒนาอยู่  ที่จริงเอา ecu ของ pallas มาใช้เลยก็ได้ ราคาสามพันห้า
     แต่จะลองทำวงจรขับหัวฉีดเองก่อน ได้ผลอย่างไร จะมาอัพให้

ตอนนี้มีระบบ DDF แบบหัวฉีด นำเข้าจากอเมริกา  แต่ผมจำไม่ได้ว่าของยี่ห้ออะไรครับ  น่าจะเสถียรกว่าแบบ Mix ที่เราใช้กันอยู่
ไม่รู้ว่าราคาประมาณเท่าไหร่  เคยเห็นแว๊บๆ
บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
noppadol1411
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 449


อัศวินปาเจโร่ดำ รหัส 902


เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2012, 10:05:02 am »


    ช่วงนี้ DDF.  แลดูเงียบๆไป แรงดลบรรดาลใจอยากเห็นระบบหัวฉีดแอลพีจีแก๊สระบบ DDF ,  ECU แก๊ส และ ECU. น้ำมันดีเซล ทำงานประสานกัน โดยใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมทั้งหมด (โดยไม่ต้องใช้ระบบมือปรับ) ไม่รู้ว่าวันนั้นจะมีใหม ?
บันทึกการเข้า

" วันนี้เราเป็นปาเจโร่
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #7 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2012, 02:44:27 pm »

ที่จริงโลจิกในการทำโปรแกรมควบคุม ก็ไม่น่ายาก

-รอบต่ำๆ หรือ รอบจัดให้จ่ายน้อย หรือ ไม่จ่ายแก๊สเลย
-จ่ายแก๊ส เท่าที่ได้กำลังสูงสุด จ่ายเพิ่มกว่านี้ไม่มีประโยชน์มีแต่เปลือง (ไม่รู้จะมอนิเตอร์อะไร ไปหาความสัมพันธ์ MAP,RPM,TPS ได้ไหม และ โหลดแปรผันอย่างไร)
-ลดการจ่าย เมื่อเริ่มจะเสียหาย (เริ่มน๊อก ตรวจโดยน๊อกเซนเซอร์,  ความร้อนสูง อันนี้มีเซนเซอร์อยู่)

ถ้าผมเป็นวิศวะ จะลุย  แต่ความรู้มีแต่ความรู้รักษาคน ไม่ใช่เครื่องยนต์
บันทึกการเข้า
benz413
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2012, 08:58:57 am »

ระบบหัวฉีดน่าจะดีกว่านะคับ พอดับเครื่องก็หยุดแก็สทันที่
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2012, 10:18:27 am »

-ติดโซลินอยซ์ เพิ่มก่อนเข้าหม้อต้ม และถ้าหม้อมีปัญหา ก็เปลี่ยน ตอนนี้ใช้งานดี ไม่มีปัญหา แรงและประหยัด

-หัวฉีด จะยุ่งยากในการปรับจูน หากมีเทอโบ เพราะ ความดันในท่อไอดี คงต้องปรับสมุดล ระหว่างความดันแก๊ส กับ ความดันท่อไอดี
  ก็คงจะดีกว่า แบบดูด ตรงที่ คุมแก๊สได้ละเอียดกว่า แต่ผลการใช้งาน อาจไม่ได้ดีกว่าเมือเปรียบเทียบราคาที่เพิ่มไป

-แต่ส่งที่ดี คือ ถ้ามีระบบ knock sensor และปรับลดแก๊ส เมื่อน๊อก อันนี้น่าสนใจ  ของค่าย 41autogas ที่เชียงใหม่ เห็นว่ามีออกมาแล้ว
 ผมใช้อันเดิม เห็นปัญหา และ ได้บอกคุณจอม ไปตั้งแต่ สิงหาคม ปี 53 แล้ว และผมพยายาม เอา knock sensor มาติด แต่ยังไม่สำเร็จ
 เนื่องจาก วงจรขยายสัญญาณ ยังไม่ได้เรื่อง ยังไงอาจจะเปลี่ยน ecu ใหม่ ไม่รู้ราคาแพงไหม ยังไม่ได้สอบถามไป
บันทึกการเข้า
benz413
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2012, 11:21:14 am »

มาแชร์ความรู้กันนะครับ หม้อต้มระบบหัวฉีดจะมีท่อลมที่ใช้ชดเชยแรงดันที่เปลี่ยนไปให้ท่อไอดีอยู่แล้ว
ไม่ว่าจะมีแรงดูด หรือแรงดัน หม้อก็จะปรับแรงดันแก๊สตามอยู่แล้วครับ คล้ายกันกับตัวเรกกูเรตน้ำมัน
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.031 วินาที กับ 20 คำสั่ง