Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: naruto ที่ พฤษภาคม 09, 2012, 01:47:33 pm



Languages

หัวข้อ: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: naruto ที่ พฤษภาคม 09, 2012, 01:47:33 pm
โบออฟวาล์มีความสำคัญอย่างไรในเครื่องเทอร์โบ

(http://www.thaispeedcar.com/Image/Tip/boop/3.gif)(http://www.thaispeedcar.com/Image/Tip/boop/4.gif)

เวลาเห็นรถสวยๆเครื่องเทอร์โบวิ่งผ่านพอมีเสียงถอนคันเร่งที ก็จะมีเสียงจามตามมาจากเครื่องยนต์ ดังฟี่ๆบ้าง ดังฟู่ๆบ้าง บางทีคนใช้รถใช้ถนนอาจไม่เข้าใจว่ามันเสียงอะไรหว่า หรือรถมันจะพังแล้วหรือปล่าว ถอยให้ไกลๆหน่อยน่าจะดีนะ แต่ที่จริงแล้วเป็นเสียงของเจ้าโบออฟวาล์อุปกรณ์ราคาแพงที่สำคัญอีกตัวหนึ่งของเครื่องยนต์เทอร์โบ

(http://www.thaispeedcar.com/Image/Tip/boop/5.gif)(http://www.thaispeedcar.com/Image/Tip/boop/6.gif)

รู้จักและหน้าที่การทำงาน
โบออฟวาวล์ ( BLOW OFF VALVE ) หรือ บายพาสวาวล์ ( BY PASS VALVE ) หรือจะเรียกให้เต็มยศเข้าไปอีก COMPRESSOR BLOW OFF VALVE มันมีหน้าที่ระบายแรงดันในท่อไอดี ที่เกิดจากการอัดอากาศของเทอร์โบในขณะยกคันเร่ง เพื่อไม่ให้แรงดันย้อนกลับไปทำอันตรายต่อกังหันเทอร์โบ ในตอนที่เราเร่งเครื่องยนต์ เทอร์โบจะทำการอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ แรงดันอากาศจะเกิดขึ้นสูงมาก ( บูชเทอร์โบสูง) พอขณะยกคันเร่งลิ้นปีกผีเสื้อจะเกิดการปิดตัวอย่างรวดเร็วในขณะที่เทอร์โบยังทำหน้าที่อัดอากาศอยู่เนื่องมาจาก แรงเฉื่อยของใบพัดหลัง ทำให้ใบพัดหน้ายังคงหมุนด้วยความเร็วสูง แต่ลิ้นคันเร่งปิด อากาศจะเกิดการอั้นตัวแรงดันจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจจะเป็นเท่าตัวแรงดันตัวนี้จะย้อนกลับมายังกังหันเทอร์โบ ซึ่งเป็นผลร้าย ต่อเทอร์โบ คือ แกนเทอร์โบอาจขาดเนื่องจาก เกิดการหมุนย้อนกลับ แกนเทอร์โบ และใบกังหันเทอร์โบสึกหรออย่างรวดเร็ว เนื่องจากการคลอนตัวของบูชแกนเทอร์โบ โบออฟนี่แหละที่จะค่อยระบายแรงดันย้อนกลับส่วนเกินออกเสียเพื่อป้องกันความเสียหายนี้ได้
การทำงาน
โบออฟวาล์โครงสร้างประกอบด้วย ลิ้นปิด – เปิดตัวหนึ่งที่คอยทำหน้าที่ ปิด - เปิด แรงดันไอดีไว้โดยถูกกดทับด้วยแผ่นไดอะแฟรมและสปริงที่ตั้งค่าความเเข็งไว้ให้พอดีกับแรงดันที่ต้องการหัวด้านบนเป็นท่อสุญญากาศ ต่อไปยังคอไอดีหลังลิ้นปีกผีเสื้อประกอบอยู่ในกระเปาะสูญญากาศ ในขณะที่มีการยกคันเร่งสูญญากาศในท่อแมนิโฟลด์หรือท่อไอดีหลังลิ้นจะเกิดเป็นสุญญากาศมีแรงดูดผ่านไปยังไดอะแฟรมในโบออฟ เมื่อแรงดูดมีแรงชนะแรงกดของสปริง ประกอบกับแรงดันหลังลิ้นสูงขึ้นจึงทำให้ลิ้น ปิด - เปิด ยกตัวขึ้นระบายไอดีออกมา

(http://www.thaispeedcar.com/Image/Tip/boop/2.gif)

การติดตั้ง
ในเครื่องยนต์เทอร์โบส่วนใหญ่จะมีโบออฟวาล์วติดตั้งมาจากโรงงานอยู่แล้วแต่จะมีขนาดเล็ก พอมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้บูชสูงขึ้นโบออฟเดิมจะทนแรงดันไม่ค่อยอยู่มักจะคายไอดีออกมาก่อนแรงดันที่กำหนด ดังนั้นจึงมีการเปลี่ยนโบออฟวาลว์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น สามารถปรับตั้งแรงดันได้ และได้เสียงที่ไพเราะขึ้น การติดตั้งโบออฟวาล์ว จะติดตั้งบนคอไอดี ก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อและต่อท่อสุญญากาศไว้หลังลิ้นปีผีเสื้อ  และท่อที่คายอากาศออกก็สามารถต่อได้ 2 แบบ คือแบบปล่อยทิ้งสู่บรรยากาศนอก แบบนี้จะให้เสียงออกมาให้เร้าใจน่าขับขี่แต่จะทำให้สูญเสียไอน้ำมันที่ถูกคายออกมาด้วย และทำให้แรงดันท่อไอดีตกลงอย่างรวดเร็ว
ถ้าเป็นเครื่องเทอร์โบแบบมีแอร์โฟว์ จะทำให้แอร์โฟว์รับรู้ค่าผิดปกติเครื่องอาจดับได้ และแบบทีต่อวนกลับเข้าท่อไอดังเดิมจะต่อกลับก่อนเข้าเทอร์โบ และหลังแอร์โฟว์ แบบนี้จะทำให้มีแรงดันมาปั่นกังหันไอดีต่อ บูชมาไวขึ้น ไม่สูญเสียเชื้อเพลิงโดยเสียปล่าวและไม่มีเสียงดัง

(http://www.thaispeedcar.com/Image/Tip/boop/7.gif)

ข้อดี
ป้องกันการเสียหายของเทอร์โบมีอายุการใช้งานนานขึ้น สามารถปรับตั้งได้ตามค่าที่กำหนดเหมาะกับรถที่ปรับ
แต่เพิ่ม ให้ซุ่มเสียงที่เร้าใจ

ข้อควรระวัง
ถ้าปล่อยไอดีออกภายนอกจะเกิดเสียงดังรบกวน ( ชาวบ้าน ) สูญเสียไอน้ำมันเชื้อเพลิง มีกลิ่นน้ำมันเข้ารถ
และถ้าเลือกซื้อมาไม่ตรงกับการใช้งานอาจทำให้โบออฟยกเอง บูชไม่ขึ้น และในเครื่องที่บูชสูงต้องเลือกใช้
ที่มีขนาดใหญ่เพราะถ้าระบายไม่ทันก็อาจไม่มีประโยชน์

เวสเกตอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมกับเทอร์โบ

(http://www.thaispeedcar.com/Image/Tip/wastegate/L_1377.gif)(http://www.thaispeedcar.com/Image/Tip/wastegate/wastegate.gif)

เราสังเกตรถซิ่งวิ่งด้วยความเร็วสูงจะมีเสียงดังแผดร้องดังมาจากเครื่องยนต์ ว่าจะเป็นเสียงท่อไอเสียดังก็ไม่ใช่ท่อแตกก็ไม่เชิง ครับมันคือเสียงจากเวสเกตนั้นเอง เสียงที่ดังบ้างครั้งต้องทำให้คนขับและคนนั่งข้างถึงกับแก้วหูชา รถที่ขับอยู่ข้างๆถึงกับตกใจวิ่งกันขวักไข่ว และ มอเตอร์ไซต์ถึงกับหงายท้องล้มตึงไปเลย ข้อดีของมันไม่ได้อยู่ที่การส่งเสียงดังให้มันสะใจ หรือกวน...ชาวบ้าน อ่านอีกสักนิดครับ
ว่ามันทำอย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร

:: รู้จักกับ เวสเกต และหน้าที่การทำงาน
เวสเกต ( WASTE GATE ) หรือแบบเต็มยศ คือ WASTE GATE CONTROL BY INTAKE MANIFOLD PRESSURE
ชื่อมันยาวไปหน่อยแต่ความหมายของสั้นๆคือประตูระบายของไอเสีย เจ้าเวสเกตมีหน้าที่ควบคุมบูช ( แรงดันอากาศ )ของเทอร์โบให้คงที่ตามที่เรากำหนด โดยอาศัยการระบายไอเสียที่จะมาปั่นกันหันเทอร์โบด้านฝั่งไอเสีย ให้หมุนคงที่ ถ้ายังไม่เข้าใจจะขออธิบาย การทำงานของเทอร์โบในการสร้างแรงบูช นั้นเกิดจากการนำไอเสียที่ปล่อยทิ้งมาผ่านกังหันเทอร์ไบน์ด้านไอเสียทำให้กังหันด้านไอดีหมุนตามด้วยความเร็วสูงจนเกิดแรงอัดอากาศหรือบูช ( แรงดันอากาศ ) เช่นที่รอบเครื่องยนต์ 4,000 รอบ / นาที เทอร์โบหมุนที่ 60,000 รอบ สามารถสร้างแรงดันอากาศได้ 1.0 bar แล้วถ้าที่รอบเครื่องยนต์ที่ 8,000 รอบ / นาทีล่ะ เทอร์โบก็จะคงหมุนที่ 120,000 รอบที่บูช 2.0 bar ดังนั้นเครื่องยนต์คงทนไม่ไหวพังแน่ เพื่อให้แรงดันอากาศยังคงไว้ที่ 1.0 bar เวสเกตจะต้องทำหน้าที่ระบายไอเสียที่จะมาปั่นกังหันไอเสียทิ้งออกทางประตูระบายเพื่อยังรักษารอบหมุนของเทอร์โบให้คงที่รอบเครื่องยนต์ 8,000 รอบ / นาที และเทอร์โบก็ยังคงหมุนเท่าเดิมที่ 60,000 รอบ บูชก็จะคงที่ 1.0 bar

(http://www.thaispeedcar.com/Image/Tip/wastegate/54556.gif)

ชนิดของเวสเกต
เวสเกตมี 2 ชนิด
ชนิดที่ 1. เวสเกตในตัว ลักษณะรูปร่างจะเป็นกระเปาะกลมๆมีขายื่นยาวๆเพื่อที่จะมาดันประตูระบายไอเสียที่ติดอยู่กับโข่งไอเสียของเทอร์โบเวสเกตแบบนี้ต้องอาศัยเทอร์โบที่มีช่องทำประตูระบายไอเสียมีลักษณะเหมือนลิ้นปิด - เปิด ภายในเวสเกตประกอบด้วยแกนดันลิ้นประกอบติดกับแผ่นไดอะแฟรมและ ถูกกดทับด้วยสปริงที่กำหนดค่า มาแล้วจากโรงงาน ด้านบนจะมีท่ออากาศเล็กเพื่อ เอาไปต่อที่ท่อไอดี เมื่อถึงแรงดันอากาศที่กำหนด แรงดันภายในท่ออากาศ จะไปดันแผ่นไดอะแฟรม ให้ชนะแรงกดของสปริงแกนดันลิ้นก็จะขยับออกมาเพื่อไปดันประตูระบายไอเสียให้เปิดออก เวสเกตแบบนี้มักจะติดตั้งมากับเทอร์โบโรงงาน ที่ตั้งค่ามาแล้วการจะปรับบูชทำได้เช่นการตัดแกนดันลิ้นให้สั้นลง เพื่อให้ลิ้นเปิดได้น้อยลง หรือทำตัวปรับให้ไขสั้น - ยาวได้ หรือใส่ตัวปรับบูชมาลดแรงดันที่ไดอะแฟรมและ การเปลี่ยนเป็นของแต่งจากสำนักต่างๆที่มีการเพิ่มค่าสปริงในตัวมาเลย

(http://www.thaispeedcar.com/Image/Tip/wastegate/L_1378.gif)(http://www.thaispeedcar.com/Image/Tip/wastegate/53798.gif)

:: การเลือกซื้อและการติดตั้ง
ถ้าเป็นแบบเวสเกตในตัวอาจเลือกซื้อจากสำนักแต่งที่ออกแบบมาตรงรุ่นของเทอร์โบนั้นๆ เพราะถูกจำกัดที่ขายึดเวสเกตและ ความยาวของแกนดันลิ้นที่ต้องกำหนดมาให้พอดีที่จะทำให้บูชสูงขึ้น แรงกดสปริงมีมากขึ้นลดการขยับเปิดเองของแกนก่อนถึงบูชที่กำหนด ส่วนแบบเวสเกตแยกเป็นที่นิยมเพราะปรับตั้งได้ง่าย และลดการขยับของลิ้นได้ ทำให้ควบคุมบูชได้อย่างแม่นยำ และบูชมาไวขึ้น ( บูชมาช้า
เกิดจากการที่เวสเกตเปิดก่อนบูชที่กำหนดคือจะค่อยๆเริ่มดันขึ้นเรื่อยๆเมื่อเริ่มเกิดแรงดัน ไอเสียจะถูกระบายทิ้งไม่ผ่านกังหันเทอร์โบแบบเต็มๆ ) ในสมัยนี้มีทำกันมากมายหลายยี่ห้อทั้งในและต่างประเทศ มีราคาแพงมาก การเลือกซื้อต้องเลือกให้ตรงกับขนาด และความต้องการในการโมดิฟายเครื่อง มีหลายขนาด ในเครื่องที่มีซีซีน้อย สามารถใช้ที่มีขนาดเล็กได้ แต่ในเครื่องที่มีขนาดใหญ่ๆซี.ซี สูงๆต้องเลือกที่มีขนาดใหญ่ขึ้นการติดตั้งเทอร์โบบางรุ่นมีช่องติดตั้งมาให้เลย แต่ถ้าไม่มีต้องทำช่องระบายเช่นการเจาะโข่งไอเสีย การทำหน้าแปลนเสริม และการตีเขาเทอร์โบขึ้นมาใหม่
:: ข้อควรระวัง
ในการเปลี่ยนเวสเกตควรจะหาเกจ์วัดแรงดันเทอร์โบ มาคอยดูแรงอัดอากาศเพื่อไม่ให้สูงเกินไป และดูการผิดปกติในการทำงานของ
เวสเกต ท่ออากาศต้องต่อในท่อไอดีก่อนเข้าลิ้น เพราะ จะเป็นแรงดันที่แน่นอนของแรงดันเทอร์โบ แบบเวสเกตแยกควรใช้ขนาดให้เหมาะสมกับซีซีเครื่อง เพราะ ถ้าเล็กเกินไปจะไม่สามารถควบคุมบูชได้ ถ้ามีการต่อร่วมกับ ปรับบูชไฟฟ้า ต้องต่อท่ออากาศให้ถูกต้อง
และคอยสังเกตเกจ์วัด เพราะเวสเกตุอาจเกิดการเสียหายได้เช่นผ้าไดแฟรมขาด ประเก็นท่อไอเสียแตก หรือเขาเทอร์โบแตก บูชจะขึ้นช้า ควบคุมบูชไม่ได้ บูชไม่นิ่ง การเลื่อกซื้อไม่จำเป็น ต้องเป็นของต่างประเทศหรือในประเทศ แต่ควรเลือกที่การรับประกันคุณภาพ
และในการควบคุมบูช การใช้งานได้ยาวนาน เพราะเวสเกตทำงานกับความร้อน ผ้าไดอะแฟรมเกิดการเปื่อยไหม้ สปริงอาจเกิดการเปลี่ยนค่า K แรงกดจนคุมบูชได้ไม่นิ่ง การกำหนดแรงดัน (บูช ) เกิดจากการเปิดของลิ้นว่ามากหรือน้อย ส่วนแรงกดของสปริงจะเป็นตัวไม่ให้วาวล์เปิดก่อนแรงดันที่กำหนด

อินเตอร์คูลเลอร์ หน้าที่และคุณประโยชน์

(http://www.thaispeedcar.com/Image/Tip/inter/8.gif)(http://www.thaispeedcar.com/Image/Tip/inter/1.gif)

รถยนต์สมัยนี้เห็นเขาโฆษณากันว่าพลังแรงจัดเทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ แล้วอินเตอร์คูลเลอร์มีส่วนสำคัญทำให้พลังแรงขนาดนั้นเลยหรือ และทำไมมันถึงมีส่วนทำให้เครื่องแรงขึ้น แล้วที่มีอยู่แล้วสมควรเปลี่ยนใหม่หรือไม่ เอาแบบใหญ่ไปเลยดีไหม ใจเย็นครับเรามารู้จักรูปแบบและหน้าที่การทำงานของมันก่อนดีกว่า
อินเตอร์คูลเลอร์( INTER COOLER ) หรือ อัฟเตอร์คูลเลอร์ ( AFTER COOLER ) หรือตามอย่างช่างแต่งรถเมืองนอกเขาเรียกว่า HEAT EXCHANGER แปลตรงตัวเลยครับว่า ตัวแลกเปลี่ยนความร้อน หน้าที่ของมันคือ ระบายความร้อนของไอดีที่ถูกอัดมาจาก เทอร์โบชารจ์เจอร์ซึ่งมีความร้อนสูงให้เย็นตัวลง อากาศที่มีความร้อนสูงตามหลักฟิสิกส์ จะมีมวลอากาศน้อยความหนาแน่นต่ำ อากาศเย็นมวลอากาศมากความหนาแน่นสูงกว่า สังเกตุจากเวลาอากาศเย็นๆรถจะวิ่งดีขึ้น เจ้าอินเตอร์คูลเลอร์นี่หละจะคอยระบายความร้อน ของไอดีอุณหภูมิสูงให้ลดลงมวลไอดี จะมีความหนาแน่นขึ้น การเผาไหม้ดีขึ้น เครื่องยนต์พลังแรงขึ้น

(http://www.thaispeedcar.com/Image/Tip/inter/6.gif)(http://www.thaispeedcar.com/Image/Tip/inter/7.gif)

ทฎษฎี
อากาศที่ถูกอัดจากเทอร์โบจะมีความร้อนสูงเนื่องมาจาก โมเลกุลของอากาศผ่านการเสียดสีกับกังหันเทอร์โบด้วยความเร็วสูงเมื่ออัดเข้าสู่ท่อไอดีแรงดันของอากาศจะทำให้โมเลกุลเกิดการกระทบกันอีกความร้อนจะเพิ่มสูงมาก จากอุณหภูมิปกติ 35 – 45 องศาจะสูงขึ้นเป็น
90 – 120 องศา และทุกๆ 1องศาของอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น จะมีผลทำให้อุณหภูมิไอเสียเพิ่มขึ้นอีก 3 องศา ( ลองคำนวณดูครับว่าน่ากลัวขนาดไหน ) ดังนั้นอินเตอร์คูเลอร์จะทำหน้าที่ลดความร้อนไอดีให้กลับมาที่อุณหภูมิปกติ ในอินเตอร์ที่ดีน่าจะลดความร้อนให้กลับมาอยู่ที่ 20- 50 องศาการลดความร้อนที่ดีขึ้นอยู่กับ การเลือกใช้อินเตอร์ การติดตั้ง และคุณภาพของอินเตอร์ที่นำมาติดตั้ง

(http://www.thaispeedcar.com/Image/Tip/inter/3.gif)

การติดตั้ง
แบบระบายความร้อนด้วยน้ำส่วนใหญ่แล้วจะติดตั้งติดกับตัวเครื่องยนต์ และติดตั้งหม้อหล่อเย็นไว้ด้านหน้ารถเพื่อใช้อากาศระบายความร้อน แบบนี้มีผลดีครับเพราะท่อไอดีมีขนาดสั้น บูชจะมาไวลดอาการเทอร์โบแร็ค แบบระบายความร้อนด้วยอากาศส่วนใหญ่แล้ว
จะติดตั้งด้านหน้ารถ หรือ ติดกับเครื่องยนต์ แล้วเจาะฝากระโปรงรถให้เกิดช่องรับลม แบบนี้ไม่ต้องดูแลมาก เหมาะกับเมืองร้อน ต้องติดตั้งให้อากาศสามารถมาปะทะได้ง่ายมีสิ่งกีดขวางน้อยที่สุด และต้องไม่ไปกีดขวางการระบายความร้อนของหม้อน้ำและรังผึ้งแอร์
จนทำให้ความร้อนเครื่องยนต์เพิ่มสูงขึ้น และแบบที่ติดตั้งบนฝากระโปรงส่วนใหญ่จะมีช่องดักอากาศ ( SCOOP ) แบบนี้มีผลดีเพราะติดตั้งง่าย ท่อไอดีสั้นบูชมาไว แต่การติดตั้งต้องคำนึงถึงรูปแบบอากาศพลศาสตร์ของรถแต่ละรุ่นด้วยเพราะรถส่วนใหญ่แล้วจะออกแบบให้อากาศที่ชนฝากระโปรงหน้าขึ้นข้ามหลังคาไปเลย เพื่อลดฝุ่น หิน ดิน และแมลงมาชนกระจกหน้ารถ มีโอกาสที่ลมจะไม่เข้าสคูปเลย

(http://www.thaispeedcar.com/Image/Tip/inter/4.gif)(http://www.thaispeedcar.com/Image/Tip/inter/5.gif)

การเลือกซื้อ
อินเตอร์ที่ขายๆกันมีให้เลือกอยู่มากมายหลายยี่ห้อ หลายแบบโดยมี 2 แบบใหญ่ๆ คือแบบ ท่อเชื่อม( WELDED OR EXTRUDED TUBE )แบบนี้จะมีโครงสร้างโดยใช้ท่ออลูมเนียมมาเชื่อมต่อกันเลย ไม่มีโครงสร้างเป็นแท่ง อย่างเช่นของ 1G , 7M ,1J , 4D56 จะมีลักษณะเป็นหลอดบางน้ำหนักเบา การระบายความร้อนดี แต่รับเเรงดันได้ไม่สูงมากเกิดการแตกได้ง่าย อินเตอร์แบบโครงสร้าง
( BAR AND PLATE )ทำขึ้นจากการนำหลอดอะลูมิเนียมมาเชื่อมติดกับโครงสร้างโดยใช้แผ่นอลูมิเนียม
พวกนี้จะมีขนาดใหญ่น้ำหนักมาก แต่ความแข็งแรงสูง รับแรงบูชได้สูงขึ้น คุณสมบัติการระบายความร้อน ขึ้นอยู่กับการออกแบบและวัสดุที่ใช้ในแต่ละยี่ห้อ เช่น
ARC เป็นอินเตอร์ที่ทำขึ้นโดยใช้แผ่นอลูมิเนียมพับเชื่อมติดกับแท่งอะลูมิเนียมภายในท่อระบายอากาศจะมีครีบช่วยระบายอากาศรูปสามเหลี่ยม หลอดอากาศมีขนาดใหญ่ภายนอกทำเป็นมุมสามเหลี่ยมเพื่อให้อากาศไหลได้เร็วขึ้น

HKS เป็นอินเตอร์ออกแบบเป็นแบบท่อเชื่อมกับท่อด้วยตัวเองไม่มีแผ่นอะลูมิเนียมมาทำหน้าที่ยึด ภายในท่ออากาศเป็นทรงเหลี่ยมตรงๆ ภายนอกหลอดอากาศเป็นแบบเหลี่ยมแต่มีเอกลักษณ์ที่ครีบระบายความร้อนมีเยอะมากๆสามารถระบายความร้อนได้ดี

TURST เป็นท่อรับอากาศจะมีขนาดเล็กและแบนแต่จะมีท่อรับอากาศมากกว่า ทำให้ไอดีไหลผ่านได้รวดเร็วกว่า ภายนอกท่อรับอากาศมีลักษณะมนๆ มีขนาดหนากว่าการระบายความร้อนดี

BLITZ เป็นท่อรับอากาศเชื่อมกับแผ่นอะลูมิเนียมภายนอกดูเหมือนทั่วๆไปแต่ภายในหลอดอากาศมีครีบ ที่เป็นเอกลักษณ์ คือ ช่วงทางเข้าจะเป็นแบบครีบธรรมดา พอถึงช่วงกลางจะเป็นครีบซ้อนกันสองชั้น และพอถึงทางออกจะเป็นแบบธรรมดา ช่วยในการถ่ายเทความร้อนได้ดี

APEX เป็นลักษณะทั่วไปเอกลักษณ์คือภายนอกท่อรับอากาศภายนอกเป็นมุมเฉียงเป็นลักษณะห่างๆ ช่วยให้อากาศไหลมาระบายความร้อนได้รวดเร็วขึ้น

ข้อดี
ช่วยระบายความร้อนให้กับไอดี ให้มีอุณหภูมิลดลง แรงม้าสูงขึ้นลดอุณหภูมิของเครื่องยนต์และไอเสีย เทอร์โบทนทานขึ้น ลดอาการน็อคในการสันดาปเนื่องมาจากการชิงจุดระเบิด

ข้อควรระวัง
การติดตั้งต้องอยู่ในจุดที่รับลมมาระบายความร้อนได้ดีที่สุด ถ้าอยู่ในจุดที่ไม่ดีจะมีผลกลับกันทำให้ความร้อนไอดีสูงขึ้นกลายเป็นอินเตอร์ฮีทเตอร์ได้ ต้องไม่ไปบังการระบายความร้อนของหม้อน้ำอาจทำให้ความร้อนขึ้น ท่อยางและเหล็กรัดควรใช้อย่างดีที่ออกแบบมาเพื่อท่อเทอร์โบ ที่ต้องทนแรงดันและความร้อน เพราะถ้ามีการรั่วอาจทำให้ หรือรถจะวิ่งไม่ออกเครื่องสะดุด ถ้าแตกอาจทำให้ เครื่องดับ สตาร์ทไม่ติด

CREDIT บทความโดย : webmaster  thaispeedcar.com


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: ปลากรอบ(GOFF) ที่ พฤษภาคม 09, 2012, 01:55:45 pm
           like like like   hi hi


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: PingZ ที่ พฤษภาคม 09, 2012, 01:57:45 pm
+ like ให้แรงๆครับ


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: Nakavabi ที่ พฤษภาคม 09, 2012, 02:43:30 pm
 like like like


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: Power-ant ที่ พฤษภาคม 09, 2012, 09:54:59 pm
เยี่ยมครับ อุตส่าห์เอามาให้ศึกษาครับคุณเติ้ล smile.. hi like

แต่กลัวเสียตังส์จัง อิอิ


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: wut@white pearl...3.2 gt ที่ พฤษภาคม 09, 2012, 10:04:19 pm
ไม่กดไม่ได้แล้ว + like heart  thank


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: auddyza ที่ พฤษภาคม 09, 2012, 10:06:52 pm
กดให้ 1+ ครับ บทความดีๆๆ ครับป๋า


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: kengpcc (No.1026) ที่ พฤษภาคม 09, 2012, 10:10:48 pm
 like like like like like like like like


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: Titandtuka no.15 ที่ พฤษภาคม 09, 2012, 10:38:51 pm
 ooo


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: Iyaa Diesel ที่ พฤษภาคม 09, 2012, 10:47:22 pm
 like like like


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: Tee_Kb ที่ พฤษภาคม 09, 2012, 11:53:00 pm
 good goodขอบคุณสำหรับความรู้นะคับ สาธุ


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: BigFather ที่ พฤษภาคม 10, 2012, 11:10:35 am
เป็นความรู้จริงๆก่อนตัดสินใจ
(http://image.ohozaa.com/t/e5b/0Lex0b.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/w1A8djAqMppqtksg)


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: naruto ที่ พฤษภาคม 10, 2012, 06:57:23 pm
เยี่ยมครับ อุตส่าห์เอามาให้ศึกษาครับคุณเติ้ล smile.. hi like

แต่กลัวเสียตังส์จัง อิอิ

มันต้องเสียตังค์แน่นอนอยู่แล้วครับพี่เอ๋...หุหุ   big smile


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: Power-ant ที่ พฤษภาคม 10, 2012, 07:32:51 pm
เยี่ยมครับ อุตส่าห์เอามาให้ศึกษาครับคุณเติ้ล smile.. hi like

แต่กลัวเสียตังส์จัง อิอิ

มันต้องเสียตังค์แน่นอนอยู่แล้วครับพี่เอ๋...หุหุ   big smile

ตานี่ชักจะเหมือนตาเอกมินิเข้าไปทุกวันแล้ว ตกใจ ชวนเสียตังส์ตลอดเลย bad smile


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: naruto ที่ พฤษภาคม 10, 2012, 07:50:57 pm
เยี่ยมครับ อุตส่าห์เอามาให้ศึกษาครับคุณเติ้ล smile.. hi like

แต่กลัวเสียตังส์จัง อิอิ

มันต้องเสียตังค์แน่นอนอยู่แล้วครับพี่เอ๋...หุหุ   big smile

ตานี่ชักจะเหมือนตาเอกมินิเข้าไปทุกวันแล้ว ตกใจ ชวนเสียตังส์ตลอดเลย bad smile

ผมหาข้อมูลเป็นแนวทางเฉยๆ ครับ  ยังไม่ได้ชวนเสียตังค์เพิ่มเลย...555


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: sab-racing ที่ พฤษภาคม 31, 2012, 09:18:08 pm
ความรู้แน่นปึกครับกด like like like สาธุ


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: chan ที่ มิถุนายน 01, 2012, 09:45:36 am
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ    สาธุ heart

ปล. แล้วโบออฟ น้องปามีมากับรถไหม  ถ้ามีอยู่ตรงไหนครับ
       และถ้าไม่มีควรจะใส่เพิ่มไหม กับรถเดิม + กล่องข้าว


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: panda-bmw ที่ มิถุนายน 09, 2012, 09:10:09 pm
สำหรับดีเซล ผมว่าโบออฟไม่ค่อยจำเป็น เพราะ ลิ้นปีกผีเสื้อของเรา เปิดตลอดไม่ปิดเหมือน เบลซิลไม่ย้อนกลับเข้าใบถึงมีก็น้อย แต่ชอบเสียงมัน จัง ^^


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ มิถุนายน 12, 2012, 08:54:21 pm
สำหรับดีเซล ผมว่าโบออฟไม่ค่อยจำเป็น เพราะ ลิ้นปีกผีเสื้อของเรา เปิดตลอดไม่ปิดเหมือน เบลซิลไม่ย้อนกลับเข้าใบถึงมีก็น้อย แต่ชอบเสียงมัน จัง ^^
ชอบเสียงเหมือนกันจร้า ถึงจะไม่หนักเท่าเบนซิน แต่อยากได้จังค๊าบ

มา+ likeให้อีก1จร้า จุ๊ฟๆๆๆๆ ข้อความดีๆ มีสาระครับ


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: eddSLK(เอส) ที่ มิถุนายน 13, 2012, 11:15:35 am
ที่เป็นกระปุกอยู่ข้างหอยพิษของน้องปา มันคือเวสเกตใช่ป่าวครับ ตัวเล็กๆๆ น่ารัก  :D :D :D


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: Ake_MiNi ที่ มิถุนายน 13, 2012, 11:46:12 am
เยี่ยมครับ อุตส่าห์เอามาให้ศึกษาครับคุณเติ้ล smile.. hi like

แต่กลัวเสียตังส์จัง อิอิ

มันต้องเสียตังค์แน่นอนอยู่แล้วครับพี่เอ๋...หุหุ   big smile

ตานี่ชักจะเหมือนตาเอกมินิเข้าไปทุกวันแล้ว ตกใจ ชวนเสียตังส์ตลอดเลย bad smile
ว่าแต่จะเปลี่ยนเซตใหญ่นี้มะไหร่ดีอะป๋าเอ๋ Power Kitty  smile.. smile..


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: JEllYfish No.200 ที่ มิถุนายน 17, 2012, 12:09:16 am
 like like like


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: Spjs ที่ มิถุนายน 17, 2012, 07:16:12 am
 like like like


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: MR.PHON ที่ มิถุนายน 28, 2012, 04:25:34 pm
ความรู้แน่นปึกครับกด like like like สาธุ
สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: pucca32 ที่ มิถุนายน 28, 2012, 06:44:29 pm
 สาธุ สาธุ สาธุ like like like like heart heart


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: bank_dindam ที่ สิงหาคม 16, 2012, 10:02:58 pm
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ กด  like ให้นะครับ


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: paje_E20NYA ที่ กันยายน 26, 2012, 09:30:56 am
ช่วยแนะนำวิธีการล้าง inter cooler พร้อมลายละเอียด ส่วนประกอบภายในด้วยได้ไหม? ครับป๋าๆ  เริ่มกังวนกับน้ำมันสังเคราะห์ 100% ตกค้างครับ  สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: ppwalin ที่ กุมภาพันธ์ 13, 2013, 10:39:29 pm
 like heart :) :) smile..


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: jeab2510 ที่ มิถุนายน 23, 2013, 11:19:38 pm
 like like like smile..


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: blue 4 wd ที่ มีนาคม 23, 2014, 12:21:23 pm
 like like like


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: TPajero ที่ ตุลาคม 15, 2014, 01:54:10 pm
 like like like สาธุ


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: manjer-ptn ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2016, 03:17:49 pm
 like like like like like like like like like


หัวข้อ: Re: ## โบออฟ เวสเกต อินเตอร์ ##
เริ่มหัวข้อโดย: clubnot lighting ที่ ตุลาคม 28, 2017, 09:06:14 am
 เยี่ยยม เยี่ยยม เยี่ยยม