Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => น้องปากับพลังงานLPG/ NGV => ข้อความที่เริ่มโดย: naruto ที่ เมษายน 14, 2012, 12:08:12 pm



Languages

หัวข้อ: ## ระบบฉีดเชื้อเพลิง MPI ของเครื่องยนต์ MITSUBISHI ##
เริ่มหัวข้อโดย: naruto ที่ เมษายน 14, 2012, 12:08:12 pm
ระบบฉีดเชื้อเพลิง MPI ของเครื่องยนต์ MITSUBISHI

MPI ย่อมาจาก MULTI-POINT INJECTION

ระบบฉีดเชื้อเพลิง MPI ของเครื่องยนต์ MITSUBISHI จะประกอบไปด้วยระบบหลัก 3 ระบบ คือ

ระบบ เชื้อเพลิง
ระบบ ประจุอากาศ
ระบบ ควบคุมอิเล็คทรอนิคส์

ทั้ง 3 ระบบที่ว่ามานี้จะต้องทำงานร่วมกันได้อย่างดี จึงจะทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูง

ระบบเชื้อเพลิง

ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิง
ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิง ของระบบ MPI นี้ จะเป็นแบบที่ติดตั้งอยู่ในถังหรือเรียกง่ายๆว่า ‘’ปั้มจุ่ม”

โดยการทำงานของปั้มน้ำมันจะถูกควบคุมโดย ECU (Engine Control Unit) แรงดันน้ำมันที่

ใช้ในระบบMPIนี้จะอยู่ที่4.5-6 กก/ซม. หรือประมาณ 47 PSI ซึ่งถือว่ามากเอาการอยู่เหมือนกัน

นอกจากนี้ก็ยังมีควบคุมความดัน(PRESSURE REGULATOR) ทำหน้าที่จัดการเรื่องน้ำมันให้ไหลกลับไปยังถังได้มากหรือน้อยตามสภาพการทำงานของเครื่องยนต์ เจ้าตัวนี้จะติดอยู่ที่ท่อจ่ายน้ำมัน

ของหัวฉีด

หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ INJECTOR หัวฉีดของ MPI นี้จะมีนวนเท่ากับสูบเครื่องยนต์คือ
4 สูบก็มี 4 หัว ทำหน้าที่คอยจ่ายน้ำมันให้กับเครื่องยนต์ ที่ทางเข้าของหัวฉีดก็จะมีกรองละเอียดติดตั้งอยู่ด้วย เพื่อกรองเอาสิ่งที่ไม่พึงปรารถนาออกไป หัวฉีดของ MPI นั้นจะติดตั้งอยู่ที่ท่อร่วมไอดีของเครื่องยนต์ ซึ่งการที่หัวฉีดจะทำการฉีดน้ำมันได้นั้น มันจะต้องอาศัยการสั่งงานจาก ECU มันไม่สามารถทำงานได้ด้วยตัวมันเอง

เซ็นเซอร์ต่างๆ ของ MPI

ระบบMPI ของรถยนต์มิตซูบิชินั้นจะมีระบบการทำงานของอุปกรณ์ทางด้านอิเล็คทรอนิคส์ซึ่งเราแบ่งออกได้เป็นส่วนๆ คือ

ECU (Electronics Control Unit)
สัญญาณที่ส่งเข้าหา ECU หรือ INPUT
สัญญาณที่ส่งออกจาก ECU หรือ OUTPUT
ทั้ง 3 ส่วนของระบบ MPI ที่ว่ามานี้มันมีความสำคัญค่อนข้างมากทุกตัว ทีนี้ที่คนสนใจกันมาก

หน่อยก็คือสัญญาณที่ส่งเข้า ECU ลองมาดูกันให้ลึกลงไปอีกหน่อยดีกว่าว่ามันสำคัญอย่างไร

สัญญาณส่งเข้า ECI หรือเป็นสิ่งที่หลายๆ คนมักจะเรียกมันว่า “SENSOR” นั่นเอง ซึ่งเจ้าเซ็นเซอร์นี้มีมากมายหลายตัวด้วยกันในระบบ MPI เซ็นเซอร์ที่ส่งสัญญาณเข้า ECU นั้นจะมีอยู่ 2

ลักษณะ คือ VOLTAGE และ VOLTAGE PULSE

ตัวตรวจจับปริมาณอากาศ หรือ AIR FLOW SENSOR

อุปกรณ์ตัวนี้ จะเป็นตัวที่บอกให้ ECU ได้รู้ว่าอากาศที่ถูกดูดเข้ามาในห้องเผาไหม้มีมากน้อย

เพียงใด เพื่อที่ว่าจะได้มีการจัดสรรปริมาณของน้ำมันเชื้อเพริงให้เหมาะสมกับปริมาณอากาศเพื่อประ

สิทธิภาพในการทำงานของรถยนต์นั่นเอง ตัวตรวจจับปริมาณอากาศแบบนี้เขาเรียกว่าเป็นแบบคามานเวอร์เทค (KARMAN VORTEX) ซึ่งจะไม่เหมือนกับชาวบ้านชาวช่องเขาหรอก เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้

จะอยู่ภายในกรองอากาศเลย ถ้าหากเจ้าตัวนี้เสียขึ้นมา มันจะทำให้รถกินน้ำมันแหลกราญเลย อีกทั้ง

ยังเดินเบาตกเอามากๆ เลย

ตัวตรวจจับการน๊อคของเครื่องยนต์ หรือ KNOCK SENSOR หรือ DETONATION SENSOR

อุปกรณ์ตัวนี้คนส่วนมากจะยังไม่ค่อยคุ้นเคยกับมันเท่าไร เพราะการทำงานของมันนั้น จะ

ทำหน้าที่ในการตรวจจับดูว่ามีการน๊อคของเครื่องยนต์เกอดขึ้นหรือไม่ ก็เพื่อที่จะส่งสัญญาณไปยัง ECU เพื่อเอาไปควบคุมไฟจุดระเบิดให้แก่หรืออ่อนตามสมควรแก่กรณีของการขับขี่ ตัดปัญหาการ

ปรับตั้งไฟ

ตัวตรวจจับแรงดันบรรยากาศ (BAROMATRIC PRESSURE SENSOR)

เจ้าตัวนี้ก็จะไม่ค่อยคุ้นชื่อมันนัก แต่มีประโยชน์มาก มันเป็นตัวตรวจสอบดูว่าสภาพความกดดันของบรรยากาศในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานเป็นอย่างไรสูงหรือต่ำ เพราะจะเป็นตัวบ่งบอกถึง

ความหนาแน่นของอากาศนั่นเอง เพราะถ้าท่านขับรถขึ้นไปบนยอดเขาสูงๆ ความหนาแน่นของ

อากาศจะน้อย อุปกรณ์ตัวนี้แหละจะแจ้งให้ ECU รู้ และแก้ไขส่วนผสมให้เหมาะสมกับสภาพความ

เป็นจริงได้ อุปกรณ์ตัวนี้จะถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของ AIR FLOW SENSOR เพราะตมันจะติดตั่งอยู่บน

ตัว AIR FLOW SENSOR

ตัวตรวจจับอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น(COOLANT TEMPERATURE SENSOR)

อุปกรณ์นี้ทำหน้าที่วัดอุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์ เพื่อบอกให้ ECU ได้รู้ว่าอุณหภูมิของเครื่องยนต์เป็นอย่างไร สูงหรือต่ำ เพื่อที่ ECU จะได้ทำการชดเชยหรือทำการเพิ่มปริมาณของน้ำมันให้เหมาะสมกับการบริโภคของเครื่งยนต์ไม่ว่าจะอุณหภูมิสูงหรือต่ำเพื่อให้ติดง่ายๆ นั้นเอง

อุปกรณ์ตัวนี้เป็นคนละตัวกันกับตัวอุณหภูมิที่แสดงบนหน้าปัทม์ของรถ ถ้าอุปกรณ์ตัวนี้เสียขึ้นมา

จะทำให้รถบริโภคน้ำมันมากกว่าปกติประมาณ1เท่าตัว สตาร์ทก็ติดยาก ควันดำ

ตัวตรวจจับอ๊อกซิเจน หรือ OXYGEN SENSOR

ตัวตรวจจับอ๊อกซิเจนนี้จะเป็นตัวที่มีบทบาทในการควบคุมมลพิษจากรถยนต์โดยมันจะทำ

หน้าที่ในการตรวจจับก๊าวอ๊อกซิเจนที่ปนออกมามากหรือน้อย เพื่อนำเอาข้อมูลที่ได้ส่งไปยัง ECU

เพื่อที่ ECU จะได้จัดการปรับแก้ไขส่วนผสมให้อยู่ในอัตราส่วนที่ถูกต้องและเหมาะสมตลอดเวลา

ในเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆที่ได้มีการติดตั่งเครื่องกรองไอเสีย(CATALYTIC CONVERTER) มีความจำเป็น

อย่างมากที่จะต้องมีตัวตรวจจับอ๊อกซิเจน เพื่อที่จะได้ควบคุมส่วนผสมให้อยู่ในอัตราที่ถูกต้องตลอดเวลา เพื่อให้แคตตาไลติคทำงานอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด แต่ถ้าไม่มีอะไรเป็นตัวบอกส่วนผสมของ

เชื้อเพลิงที่ฉีดออกไป เช่น ถ้าส่วนผสมของมันหนาเกินไป จะส่งผลให้เครื่องกรองไอเสียของรถอุดตัน

อายุการใช้งานของกรองจะสั้นลง

ตัวตรวจจับตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อ(THROTTLE POSITION SENSOR)

อุปกรณ์ตัวนี้จะติดตั้งอยู่ที่เรือนของลิ้นเร่งเพื่อบอกตำแหน่งของลิ้นเร่งให้ ECU ได้รู้ว่าขณะนี้

อยู่ที่ตำแหน่งเดินเบาหรือตำแหน่งเร่ง เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับเครื่อง

ยนต์ให้เหมาะสมตามสภาพการใช้งาน ถ้าเกิดเสียหรือมีปัญหาจะทำให้จ่ายเชื้อเพลิไม่เหมาะสมกับ

สภาพการทำงานของเครื่องยนต์ นอกจากนี้แล้ว ECU จะนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในการควบคุมการตัด

น้ำมันเชื้อเพลิงในขณะที่ถอนคันเร่งอีกด้วย อุปกรณ์ตัวนี้จะไม่ค่อยปรับบ่อยๆกันหรอก

ตัวตรวจจับองศาเพลาข้อเหวี่ยง หรือ(CRANK ANGLE SENSOR)

ในบรรดาเซ็นเซอร์ต่างๆ ที่ใช้ในระบบ MPI นั้นทุกๆตัวจะมีความสำคัญกันทุกตัวแต่ละตัว

จะมีหน้าที่ของใครของมัน แต่มีอยู่ตัวหนึ่งที่มีความสำคัญค่อนข้างมากกว่าตัวอื่น เพราะถ้าไม่มี

สัญญาณจากเซ็นเซอร์ตัวนี้เข้ามา เครื่องยนต์จะดับทันที เนื่องจากจะไม่มีการทำงานของปั้มน้ำมัน

เชื้อเพลิง ไม่มีไฟจุดระเบิดออกจากคอยล์ ไม่มีการฉีดน้ำมันของหัวฉีด อุปกรณ์ที่ว่าก็คือ ตัวตรวจจับ

องศาเพลาข้อเหวี่ยง ในระบบ MPI นั้น ติดตั้งบริเวณด้านท้ายของฝาสูบสำหรับเครื่อง 4 G – 63

และอยู่ในจานจ่ายสำหรับเครื่อง 4 G – 92 และ 4 G – 93 ปลายด้านหนึ่งของตัวตรวจจับมุมเพลาข้อเหวี่ยงจะสวมอยู่กับเพลาลูกเบี้ยว และเมื่อเพลาลูกเบี้ยวหมุนก็จะทำให้มันหมุนและส่งสัญญาณเข้าไปยัง ECU ได้

ทั้งหมดของเซ็นเซอร์ในระบบ MPI ที่ส่งสัญญาณเซ็นเซอร์ที่เป็น INPUT เข้า ECU ส่วน ECU

จะเอาเซ็นเซอร์ต่างๆที่รับเข้ามาทำการประมวลผลและส่งออกมาในรูปของ OUTPUT ซึ่งจะเอาไป

ควบคุมการทำงานของหัวฉีด การทำงานของมอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบา ระบบจุดระเบิด การทำงาน

ของรีเลย์ MPI และอื่นๆอีกมากมาย

ระบบจุดระเบิด(IGNITION SYSTEM)

ระบบจุดระเบิดของระบบ MPI นั้นจะไม่ค่อยเหมือนกับใคร เนื่องจากมันเป็นระบบจุดระเบิด

แบบ MULTI-STRIKE หรือ DOUBLE-END หมายความว่ารถยนต์จะมีคอยล์ 2 ตัว เพื่อใช้ในการจุด

ระเบิด (สำหรับเครื่อง 4 G-63) นั้นคือ คอยล์ 1 ตัวจะทำการจุดระเบิด 2 สูบ ที่เหลืออีก 2 สูบ คอยล์

อีกตัวก็จะทำการจุดระเบิด

ข้อมูลมาจาก หนังสือนิตยสารรถ ยานยนต์


หัวข้อ: Re: ## ระบบฉีดเชื้อเพลิง MPI ของเครื่องยนต์ MITSUBISHI ##
เริ่มหัวข้อโดย: TONGSOOK ที่ เมษายน 14, 2012, 12:28:26 pm
ขอบคุณมากหลาย  ความรู้มากมาย ระดับวิศวกรยานยนต์สมัยใหม่จริงๆ  ไม่ทราบว่า เครื่องยนต์สมัยนี้ยังมี  นมหนู ขาไก่ กล้องยาสูบ ปีกผีเสื้อ ตีนผี หัวนกกระจอก ทองขาว เหลืออยู่หรือไม่ครับ
สมัยก่อนกลัวรถหาย ถอดหัวนกกระจอกไปเที่ยวด้วย ขากลับทำหัวนกกระจอกหล่นหาย ฮ่า ฮ่า ฮ่า .....


หัวข้อ: Re: ## ระบบฉีดเชื้อเพลิง MPI ของเครื่องยนต์ MITSUBISHI ##
เริ่มหัวข้อโดย: seto16(เอก) ที่ เมษายน 14, 2012, 01:46:17 pm
ขอบคุณมากๆครับ


หัวข้อ: Re: ## ระบบฉีดเชื้อเพลิง MPI ของเครื่องยนต์ MITSUBISHI ##
เริ่มหัวข้อโดย: kanapot ที่ เมษายน 14, 2012, 03:37:04 pm
ขอบคุณมากครับ ข้อมูลสุดๆ ครับ ได้ความรู้อีกแย้วครับ


หัวข้อ: Re: ## ระบบฉีดเชื้อเพลิง MPI ของเครื่องยนต์ MITSUBISHI ##
เริ่มหัวข้อโดย: NonReturneR No.412 ที่ เมษายน 14, 2012, 03:39:17 pm
ขอบคุณครับผม  like


หัวข้อ: Re: ## ระบบฉีดเชื้อเพลิง MPI ของเครื่องยนต์ MITSUBISHI ##
เริ่มหัวข้อโดย: ปุ่น-ภูเก็ต ที่ พฤษภาคม 03, 2012, 01:35:09 pm
 thank bigheart


หัวข้อ: Re: ## ระบบฉีดเชื้อเพลิง MPI ของเครื่องยนต์ MITSUBISHI ##
เริ่มหัวข้อโดย: Tee_Kb ที่ พฤษภาคม 03, 2012, 03:31:26 pm
 like like like


หัวข้อ: Re: ## ระบบฉีดเชื้อเพลิง MPI ของเครื่องยนต์ MITSUBISHI ##
เริ่มหัวข้อโดย: Lek-J's ที่ กรกฎาคม 16, 2012, 09:02:19 pm
 like ข้อมูล แจ่ม


หัวข้อ: Re: ## ระบบฉีดเชื้อเพลิง MPI ของเครื่องยนต์ MITSUBISHI ##
เริ่มหัวข้อโดย: ตั้ม_ทุ่งสง(#2017) ที่ กรกฎาคม 21, 2012, 06:16:40 am
 smile.. smile.. smile.. smile..


หัวข้อ: Re: ## ระบบฉีดเชื้อเพลิง MPI ของเครื่องยนต์ MITSUBISHI ##
เริ่มหัวข้อโดย: panda-bmw ที่ กรกฎาคม 21, 2012, 10:55:42 am
อยากให้มีแคม2ชุด เหมือน วีเทค อิอิ ดึงหงาย อย่างกะมีโบ


หัวข้อ: Re: ## ระบบฉีดเชื้อเพลิง MPI ของเครื่องยนต์ MITSUBISHI ##
เริ่มหัวข้อโดย: MIN_NPU ที่ ตุลาคม 13, 2012, 11:03:46 pm
 thank thank


หัวข้อ: Re: ## ระบบฉีดเชื้อเพลิง MPI ของเครื่องยนต์ MITSUBISHI ##
เริ่มหัวข้อโดย: issara ที่ ธันวาคม 20, 2012, 10:57:20 am
 สาธุ good good


หัวข้อ: Re: ## ระบบฉีดเชื้อเพลิง MPI ของเครื่องยนต์ MITSUBISHI ##
เริ่มหัวข้อโดย: Ekasit ที่ มีนาคม 25, 2013, 08:02:02 am
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: ## ระบบฉีดเชื้อเพลิง MPI ของเครื่องยนต์ MITSUBISHI ##
เริ่มหัวข้อโดย: nui na krub ที่ ธันวาคม 30, 2013, 09:56:17 am
อ่านจบแล้วมีความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลยเรา  :D :D
 ขอบคุณครับ  like


หัวข้อ: Re: ## ระบบฉีดเชื้อเพลิง MPI ของเครื่องยนต์ MITSUBISHI ##
เริ่มหัวข้อโดย: hs3gay ที่ ธันวาคม 31, 2013, 04:27:30 pm
สุดยอดเลยครับขอบคุณมาก   


หัวข้อ: Re: ## ระบบฉีดเชื้อเพลิง MPI ของเครื่องยนต์ MITSUBISHI ##
เริ่มหัวข้อโดย: dieselparts ที่ กันยายน 28, 2017, 09:10:31 am
หัวฉีดซิ่ง , หัวฉีดดีเซล DLLA152P947 common rail Denso
นี่คือ David จากประเทศจีนโรงงานชิ้นส่วนลูง
ใช่. เราเป็นหนึ่งในผู้ผลิตชั้นนำในประเทศจีนที่สามารถจัดหาคุณฉีดชิ้นส่วนที่มีคุณภาพสูงในขณะนี้

There are some common rail nozzles are in hot sales
now .
มีบางหัวฉีดทั่วไปอยู่ในยอดขายร้อนในขณะนี้

DLLA152P947
DLLA155P965
DLLA145P870
DLLA145P875
DLLA155P788
DLLA155P863
DLLA155P863
DLLA145P864
DLLA147P788
DLLA149P2166
DLLA150P1008
DLLA152P1768

If you have any inquiry of them.Please feel free to contact
with me . My cell phone and whatsapp/line is : +86-13599498981 .

หากคุณมีคำถามใด ๆ โปรดติดต่อเรา โทรศัพท์มือถือและ whatsapp คือ / Line : + 86-13599498981

www.facebook.com/adsdieselparts

diesel nozzle, denso .bosch, zexel, P947
Nozzle P(common rail) 093400-8630 DLLA155P863 for Toyota HILUX 3.0 D4D, TOYOTA LAND CRUISER (PRADO) Injector 095000-5921 /23670-0L020

Nozzle P(common rail) 093400-8640 DLLA145P864 for Toyota Pickup, Toyota Vigo, Toyota Hilux 2KD Injector 095000-7760, 095000-776, 23670-30300, 23670-0L010, 23670-39275, 23670-09060

Nozzle P(common rail) 093400-8790 DLLA152P879 for ISUZU 2.5 STD 8976034152 Shangchai 6D114/SC9DK Injector 095000-5515

Nozzle P(common rail) 096400-8700 DLLA145P870 for Mitsubishi L200 & Mitsubishi Triton Injector 095000-560# 095000-5600 095000-5601 SM295040-6230 SM295040-6220 SM295040-6210 1465A041
Nozzle P(common rail) 0 433 171 935 DLLA155P1514 for MAZDA BT-50 3.0 Diesel Turbo 4X4 Injector 0 445 110 249 match Valve Set F00VC01349

Nozzle P(common rail) 093400-8650 DLLA152P865 for ISUZU 4HK1-T, 6WF1-TC Injector 095000-5510 8-97603415-#

Nozzle P(common rail) 093400-9470 DLLA152P947 6980547 for Engine TOYOTA Nissan Navara (D40) YD25 Euro4 / Injector 095000-6250 / 095000-6251 / 095000-6252 /16600-EB70D / 16600-EC00A / 16600-EC00B /16600-EC00C 16600-EC00D 16600-EC00E DCRI106250

Nozzle P(common rail) 093400-9650 DLLA155P965 for TOYOTA ,HOWO ,Ssangyong 06K06116 / Injector 095000-6700 /095000-6701 /095000-6702 /R61540080017A /VG1246080051

Nozzle P(Common Rail) 6980547 BDLLA155P965 for TOYOTA ,HOWO ,Ssangyong 06K06116 / Injector 095000-6700 /095000-6701 /095000-6702 /R61540080017A /VG1246080051

Nozzle P(common rail) 0 433 171 398 DLLA147P538 for SCANIA SERIE 4

Nozzle P (Common Rail) 0 433 171 599 DLLA150p901+


หัวข้อ: Re: ## ระบบฉีดเชื้อเพลิง MPI ของเครื่องยนต์ MITSUBISHI ##
เริ่มหัวข้อโดย: rose2017 ที่ ตุลาคม 16, 2017, 03:27:47 pm
 เยี่ยยม