Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: krubest_btr ที่ เมษายน 15, 2015, 08:18:48 pm



Languages

หัวข้อ: ปา 2.4 รอบเครื่องสูง ผิดปกติหรือเปล่า
เริ่มหัวข้อโดย: krubest_btr ที่ เมษายน 15, 2015, 08:18:48 pm
สวัสดีปีใหม่แบบไทยๆป๋าทุกๆท่านครับ ขอให้ทุกๆท่านมี  ประสบแต่ความสุขสวัสดีตลอดปีตลอดไปครับ  ทีนี้เข้าเรื่องเลย คือน้องปาผม รอบเครื่องสูงมาก เมื่อเทียบจากประสบการของค่ายอื่นๆ คือ รอบเครื่องเมื่อ 110-120 กม./ชม รอบเครื่องจะอยู่ที่ 2800-3000 รอบ ครับ ทีแรกนึกว่าเป็นที่ตัวผมที่เหยียบกดมากไปไม่รอรอบแต่พอปรับการขับขี่ซะใหม่ก้อยังเหมือนเดิม เลยอยากถามป๋าๆท่านอื่นๆครับว่า ผิดปกติหรือไม่ผิด แล้วแก้ไขกันอย่างไรครับ อ่อ น้องปาผมติด lpg นะครับ ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: ปา 2.4 รอบเครื่องสูง ผิดปกติหรือเปล่า
เริ่มหัวข้อโดย: Nologo Nut ที่ เมษายน 15, 2015, 08:47:37 pm
 ปกติคับป๋า เนื่องจากเครื่องน้องปา 2.4 เป็นเครื่องเก่าเรี่ยวแรงน้อยเค้าเลยทดเฟืองท้ายมาค่อนข้างสูงคับเพื่อให้มีแรงออกตัว พอรอบกลางหรือปลายรอบเลยสูงปกติคับ ความเร็ว 80 รอบ 2000 ความเร็ว 100 นี่ 3000 เลย


หัวข้อ: Re: ปา 2.4 รอบเครื่องสูง ผิดปกติหรือเปล่า
เริ่มหัวข้อโดย: Hommy ที่ เมษายน 15, 2015, 08:51:39 pm
ประมาณนั้นครับ  Ok..


หัวข้อ: Re: ปา 2.4 รอบเครื่องสูง ผิดปกติหรือเปล่า
เริ่มหัวข้อโดย: krubest_btr ที่ เมษายน 15, 2015, 11:15:30 pm
ปกติคับป๋า เนื่องจากเครื่องน้องปา 2.4 เป็นเครื่องเก่าเรี่ยวแรงน้อยเค้าเลยทดเฟืองท้ายมาค่อนข้างสูงคับเพื่อให้มีแรงออกตัว พอรอบกลางหรือปลายรอบเลยสูงปกติคับ ความเร็ว 80 รอบ 2000 ความเร็ว 100 นี่ 3000 เลย
ขอบคุณมากครับผม โล่งเลยทีนี้อิอิ ปกติเนาะ


หัวข้อ: Re: ปา 2.4 รอบเครื่องสูง ผิดปกติหรือเปล่า
เริ่มหัวข้อโดย: nui na krub ที่ เมษายน 17, 2015, 06:51:45 pm
ผมก็ 2.4 รอบเครื่องก็ประมาณนั้นแหล่ะครับ ข็มไมล์ 130-140 รอบเครื่องเกือบ 4000  Ok..      kiki     


หัวข้อ: Re: ปา 2.4 รอบเครื่องสูง ผิดปกติหรือเปล่า
เริ่มหัวข้อโดย: Barney ที่ เมษายน 21, 2015, 07:45:12 am
ตามความเข้าใจของผมดังนี้ครับ
เกียร์ธรรมดา
เกียร์ธรรมดาได้รับแรงขับมาจากเพลาข้อเหวี่ยงเครื่องโดยตรง ส่งมายังเกียร์ เครื่องหมุ่น3000รอบ ก็ส่งมาที่เกียร์3000รอบ (เหมือนอัตราทด1:1)
เกียร์ออร์โต้
เกียร์ออร์โต้ต้องเอาแรงเครื่องจากเพลาข้อเหวี่ยงขับtorque convertorเพื่อปั่นน้ำมันเกียร์ออร์โต้ให้มีแรงดัน เพื่อเอาแรงดันน้ำมันเกียร์ออร์โต้ไปดันให้มีการเปลี่ยนเกียร์ผ่านsolidnoil valve การทำงานของtorque convertorเหมือนกังหันวิดน้ำ ดังนั้นถ้าในอ่างน้ำมันเกียร์ออร์โต้มีปริมาณน้ำมันมากน้อยต่างกันส่งผลต่อกำลังเครื่องยนต์ดังนี้
1.ถ้าน้ำมันเกียร์ออร์โต้ในอ่างมีระดับต่ำ (เหมือนกังหันวิดน้ำ ตักน้ำบนผิวน้ำ) ส่งผลคือ
-แรงดันน้ำมันเกียร์น้อย (เหมือนวิดแต่ลม ไม่มีแรงดันน้ำมันเกียร์ไปผลักsolidnoil valve) ทำให้เกียร์อาจไม่เปลี่ยนได้
2.ถ้าน้ำมันเกียร์ออร์โต้ในอ่างอยู่ระดับปานกลาง ตามผู้ผลิดรถกำหนด (เหมือนกังหันวิดน้ำ ตักน้ำครึ่งใบพัด) ส่งผลคือ
-แรงดันน้ำมันเกียร์มีมากพอที่จะทำให้solidnoil valveทำงานเปลี่ยนเกียร์ เครื่องหมุนจริง3000รอบ สูญเสียกำลังขับที่torque convertorรอบเครื่องลดเหลือ  2000 รอบตามผู้ผลิดรถกำหนด
3.ถ้าน้ำมันเกียร์ออร์โต้ในอ่างอยู่ระดับสูง (เหมือนกังหันวิดน้ำ ตักน้ำเต็มใบพัด) ส่งผลคือ
-แรงดันน้ำมันเกียร์น้อย(ต้องตักน้ำมาก)  ต้องเร่งรอบเครื่องสูงขึ้น เพื่อทำให้torque convertorสร้างแรงดันน้ำมันเกียร์พอที่จะเปลี่ยนเกียร์ อาจต้องเร่งรอบเครื่อง3500รอบ ถึงจะมีแรงเปลี่ยนเกียร์ได้ ทำให้กินน้ำมันมากขึ้น
สรุป ทำไมเกียร์ออร์โต้รอบต่ำกว่าเกียร์ธรรมดา
ตอบ เนื่องจากมีการสูญเสียในระบบส่งเกียร์ และจากหลักการดังกล่าวนี้ทำให้ตอบข้อสงสัยในหลายๆเรื่องเช่น เติมน้ำมันเกียร์ออร์โต้เกินระดับส่งผลอย่างไร ทำไมรอบเครื่องเกียร์ธรรมดาสูงกว่าออร์โต้ ทำไมเกียร์ธรรมดาประหยัดน้ำมันกว่าเกียร์ออร์โต้