Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: xenogear ที่ พฤศจิกายน 27, 2014, 12:35:00 pm



Languages

หัวข้อ: ขอคำแนะนำครับ
เริ่มหัวข้อโดย: xenogear ที่ พฤศจิกายน 27, 2014, 12:35:00 pm
ขอคำแนะนำจากป๋าๆ ครับ พอดีผมไปเปลี่ยนยางมาใหม่ครับ เป็น GT Radial Savero H/T แต่เป็นยางใหม่ปีเก่านะครับ (ซื้อมาใส่แก้ขัด กะว่าจะใส่สักปี เพราะจะเอาเงินไปซ่อมบ้านก่อน รอ Bonus ปีหน้าออกอีกที) ถ่วงล้อมาเรียบร้อย ขับไม่เกิน 110 ก็ปกติ แต่พอขึ้น 120 เริ่มรู็สึกว่าพวงมาลัยสั่น (แต่ไม่มาก) แต่ไม่ได้ขับเกิน 140 นะครับ เลยไม่รู้ว่ายิ่งขับเร็วมันจะยิ่งสั่นหรือเปล่า ก็เลยกลับไปที่ร้านที่เปลี่ยนยาง ทางร้านบอกว่าต้องจี้ล้อถึงจะหาย เพราะถ่วงล้อธรรมดามันได้ความเร็วที่ 80 ก็เลยลองศึกษาจาก internet ดูว่าดีไม่ดียังไง บางคนก็บอกว่าดี บางคนก็บอกว่าไม่ดี แก้มยางสึก ก็เลยอยากขอคำแนะนำจากป๋าๆ หน่อยครับ ว่ามีความคิดเห็นยังไงบ้าง จี้ดีหรือไม่ดี


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำครับ
เริ่มหัวข้อโดย: e20uwq ที่ พฤศจิกายน 27, 2014, 01:09:58 pm
 โอ๊ยมึน. ผมว่าลองเอายางคู่หลังไปถ่วงดูก่อน ใส่เป็นคู่หน้าแล้วเอายางคู่หน้ามาใส่เป็นคู่หลัง ถ้าไม่หายสั่นคงต้องถ่วงจี้ ถ้าถ่วงจี้ไม่หายต้องขอเคลมเปลี่ยนยางแล้วล่ะครับ


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤศจิกายน 27, 2014, 01:38:40 pm
 ถ่วงล้อมาเรียบร้อย ขับไม่เกิน 110 ก็ปกติ แต่พอขึ้น 120 เริ่มรู็สึกว่าพวงมาลัยสั่น (แต่ไม่มาก) แต่ไม่ได้ขับเกิน 140 นะครับ เลยไม่รู้ว่ายิ่งขับเร็วมันจะยิ่งสั่นหรือเปล่า

ความเร็วที่ว่านี่มันเป็นช่วงที่ Hit มากในเรื่องการสั่นจากการที่เราต้องไปลองตรวจยางบวม+ถ่วงล้อแบบจี้  หากถ่วงแบบแท่นไม่หายครับ   แต่ถ้าเลยความเร็วนั้นไปมันก็อาจหยุดการสั่นได้เลย   ลองดูนิดป๋า

--- แต่อยากให้แน่ใจนะครับ  ลองดูแก้มยางทั้งด้านในและด้านนอกดูนะป๋า  ว่ามันมีเหมือนเด็กหัวโนไหม   มีบวมไหมครับ  ถึงใหม่ก็ต้องดู  ถ้าไม่มีแล้ว  ก็คงต้องเอาไปถ่วงจี้ละครับ  จะเป็นการถ่วงรวมทั้งดุมไปเลย น่าจะหายได้ถ้าไม่มีปัญหาที่ยางหัวโน  บวมเหมือนผิวมะกรูด  ถ้าเจอนะครับ  เคลมคืนเลย   ร้านที่ขายจะยอมรับว่ามันต้องเคลมได้ทุกที่ครับ  เพราะเนื้อยางมันลอกออกจากโครงสร้างยางแล้ว  แก้อะไรไม่ได้ต้องทิ้งอย่างเดียว  ดูรูปตัวอย่างครับ


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำครับ
เริ่มหัวข้อโดย: xenogear ที่ พฤศจิกายน 27, 2014, 01:40:13 pm
ขอบคุณป๋าทั้ง 2 ท่านครับ  สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำครับ
เริ่มหัวข้อโดย: xenogear ที่ พฤศจิกายน 27, 2014, 01:42:36 pm
ถามเพิ่มเติมครับ การจี้ล้อเนี่ย เห็นมีบางคนบอกว่ามันทำให้แก้มยางสึก มันจะสึกมากน้อยเพียงใด แล้วจะมีผลกระทบอะไรไหมครับ


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำครับ
เริ่มหัวข้อโดย: danupan ที่ พฤศจิกายน 27, 2014, 03:42:38 pm
ผมว่า ไม่น่าจะฉีกน๊ะครับ เพราะผมก็เคยถ่วงจี้ นอกจากยางเก่า หรือเสื่อมสภาพ
เพราะลูกกลิ่ง ผิวเรียบ ไม่หยาบ ว่าผมถนนบ้านเรายังน่ากลัวกว่าอีก
จากภาพแรก เค้าจะใช้เครื่องแนบกับล้อ แล้วมีคนไปนั่งบนเครื่องถ่วงจี้ เพื่อประคองเครื่องไม่ให้ขยับ และบังคบตัวเช็นเซอร์ คือ ลูกกลิ่งที่อยู่ด้านล่างของเครื่อง จะทำหน้าที่ปั่นล้อ

ส่วนภาพที่สอง คนที่นั่งอยู่บนเครื่องจะดันลูกกลิ่งให้แนบกับยาง แล้วคอยดูสถานะไฟบนหน้าปัท เหมือนเครื่องถ่วงล้อ

ผมเคยถามช่วงเค้าบอกว่า ถ้าสั่นที่ความเร็วประมาณ 0-120 ให้ถ่วงล้อธรรมา
แต่ถ้า 120- ขึ้นให้ถ่วงแบบจี้

ถ้าไม่หายก็
1. ยางมีปัญหา
2. ลูกปืนล้อ
3. เพลาคต กรณีขับหน้า

ส่วนราคาน่าจะไม่เกิน 2 พัน ขึ้นอยู่กับร้าน


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tangpajero ที่ พฤศจิกายน 27, 2014, 03:46:15 pm
ผมว่า ไม่น่าจะฉีกน๊ะครับ เพราะผมก็เคยถ่วงจี้ นอกจากยางเก่า หรือเสื่อมสภาพ
เพราะลูกกลิ่ง ผิวเรียบ มีหยาบ ว่าผมถนนบ้านเรายังน่ากลัวกว่าอีก
จากภาพแรก เค้าจะใช้เครื่องแนบกับล้อ แล้วมีคนไปนั่งบนเครื่องถ่วงจี้ เพื่อประคองเครื่องไม่ให้ขยับ และบังคบตัวเช็นเซอร์ คือ ลูกกลิ่งที่อยู่ด้านล่างของเครื่อง จะทำหน้าที่ปั่นล้อ

ส่วนภาพที่สอง คนที่นั่งอยู่บนเครื่องจะดันลูกกลิ่งให้แนบกับยาง แล้วคอยดูสถานะไฟบนหน้าปัท เหมือนเครื่องถ่วงล้อ

ผมเคยถามช่วงเค้าบอกว่า ถ้าสั่นที่ความเร็วประมาณ 0-120 ให้ถ่วงล้อธรรมา
แต่ถ้า 120- ขึ้นให้ถ่วงแบบจี้

ถ้าไม่หายก็
1. ยางมีปัญหา
2. ลูกปืนล้อ
3. เพลาคต กรณีขับหน้า



สุดยอดได้ความรู้ดีมากครับ