Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => น้องปากับพลังงานLPG/ NGV => ข้อความที่เริ่มโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 08, 2014, 09:41:32 pm



Languages

หัวข้อ: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 08, 2014, 09:41:32 pm
Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?  ขึ้นหัวข้อให้มันเร้าใจก็เท่านั้นครับ

เพียงแต่มีเรื่องมาเล่าว่า รถ Punpun 6Bฺ31 รุ่นแรกแย้ม ล็อทแรก สมัยแรก  ติดแก็สตั้งแต่ออกมาจนวันนี้ จะถึง 60,000 มะลอมมะล่อแล้ว   ใช้ไม่เยอะแต่ทดสอบเยอะไปหมด  และแล้วก็ได้ทำการตรวจเช็คหัวเทียนว่า  อายุที่คุยไว้ 100000 Km เป็นหัวเทียน Iridium ต่างจาก 2.4  ในศูนย์ขายอยู่ที่ 700 กว่าต่อหัว 6 หัวก็ เกือบ 5 พันบาท เป็น NGK  แล้วก็ได้ผลลัพท์ออกมาว่า  ที่ Km. นี้ของผมมันอยู่ในสภาพดีอยู่ทีเดียว   ส่วน Coils 6 หัว ก็สภาพภายนอกดี ภายในไม่รู้  แต่เครื่องยนต์ทำงานดีมากหลังจากปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีแล้ว 

ทำให้รู้สึกถึงวันเก่าเก่าตอนออกรถมาใหม่   เครื่องยนต์ทำงานได้ดีนิ่งเบาสบายเหมือนวันแรกออกมายังไงยังงั้น ...  เด๋วว่างมาเล่ารายละเอียดครับ  กะไว้ว่าจะเขียนกระทู้นี้แบบยาวเหยียดเลย   เพราะคาใจมานานว่าตั้งไม่ตั้งวาวล์ดี  และแล้วก็ได้รับคำตอบแล้ว  และเข้าลึกกว่านั้นอีก   เพื่อนเพื่อนรุ่นเดียวกัน พศ. เดียวกัน คือประมาณ 2 ปี ถ้ารถมีอาการตอด ดุ๊บ ตุ๊บ ตอนรอบเดินเบาละก็  หากอย่างอื่นดีหมด  ก็อย่าลืมนึกถึงการปรับระยะวาวล์ไอดีนะครับ  แล้วจะได้รับ Feeling การเดินเบาที่เงียบ สั่นน้อยเหมือนรถใหม่   เด๋วว่างจะมาต่อรายละเอียดกันครับ  จั่วไพ่ไว้ก่อนคนละ 1 ใบ  :D :D :D :D

ลืมไปได้เลยที่ 0 ตอบว่า ไม่ต้องตั้งเป็น ไฮดรอลิควาวล์  มันเป็นจริงแต่ข้างเดียวครับ  ข้างไอเสียเท่านั้น  12 วาวล์ของไอเสียทั้งหมด (6X2 Bank)  ส่วนอีก 12 วาวล์ ไอดีต้องตั้งเองแบบ Manual ครับ  ของผมยันที่ เวลานี้  ส่วนยันมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ป๋าป๋าเองว่าของใครสมบูรณืแค่ไหน   โดยเฉพาะกลุ่มที่ ไฟ Engine มาเยือนบ่อยบ่อย ประเภทบางจนโชว์ ทำนองนี้   โดยปรกติระบบน้ำมันก็ยันครับ  แต่เวลาการยันอาจเกิดที่ระยะเวลาที่มาก KM. กว่า
เกริ่นไว้แค่นี้ก่อนครับ  กระทู้นี้รับรองยาวเหยียด


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: payusine ที่ สิงหาคม 09, 2014, 09:29:08 am
ลงชื่อรอฟังป๋าครับ ยอดเยี่ยม เท่าที่อ่านมาแปลว่า เราควรจะตั้งวาล์วไอดีทุก40000 โลใช่เปล่าครับ


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 09, 2014, 11:37:40 am
เนื้อเรื่องที่อ้างอิงกระทู้นี้เป็น Pa V6 นะครับ  ต้องเน้นให้ฟังก่อน  เพราะ 2.4 ผมไม่เคยได้ส้มผัสนะครับ  แต่ที่แน่ใจคือหัวเทียนแบบ 2.4 ราคาปรกติทั่วไปที่ใช้กัน (ไม่แพงและเปลี่ยนได้สบายกระเป๋า)

ท่ป๋า Payu ถามมา  ผมเองก็ตอบแบบฟันธงอย่างนั้นไม่ได้เสียด้วย  เพราะมันมีหลายปัจจัยให้รถ Pa V6 วาวล์ยันจนหมดระยะการให้ตัวได้   แล้วทำให้วาวล์ไอดี  ปิดได้ไม่สนิทดี  เราจึงเรียกว่ามีการยันไว้นั้นเอง  แรงอัดในกระบอกสูบช่วงที่ต้องอัด มันก็รั่วออกไปได้นั่นเอง  ก็คือการที่มันยันก็เพราะบ่าวาวล์มันทรุดตัวลงไป  การสึกหรอของบ่าวาวล์นั่นเอง  เราจึงต้องมีการปรับตั้งตามเสปคของมัน   ในด้านไอดี  ส่วนด้านไอเสีย  มันใช้แรงดันน้ำมัน (เครื่อง) และกลไกแบบ Mechanical ในการปรับโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว    พอมันยันอีกเราปรับอีกไปจนกว่ามันทรุดมาก  เราก็จัดการทำบ่าใหม่  ซึ่งในตอนนั้นก็คงอีกนานมากเลย  ผมตอบไม่ได้ว่าควรทำการปรับที่กี่ Km. ดี  แต่ตัวผมเองกะไว้ที่ทุก 40000 km. อันดับแรกแต่ถ้าผมเจอาการผมก็จะจัดการก่อน  แต่ก่อนทำก็จะมองหาสาเหตุที่ทำให้มันยันเร็วให้ได้ด้วยในเวลาเดียวกัน    และทุกครั้งที่มีการเปิดฝาครอบวาวล์ของ  Pa V6

ให้ฉวยโอกาศในเวลานั้นเลยว่าตรวจดูหัวเทียนหรู ของเราว่าอยู่ในสภาพอย่างไร  และ Coils ด้วย  เพราะโอกาศที่เราจะเปลี่ยนหัวเทียนหรือถอดไม่ง่ายเลย  รื้ออย่างเดียว 1-2 ชม. เพราะมันไม่เหมือนรถ 4 สูบ หรือ 2.4 หรือรถเก๋ง 4 สูบ  เปิดฝาวาวล์นั้นแสนจะง่ายว่ากันแป็บเดียว  เปลี่ยนหัวเทียนก็ทำเองได้เลย  แต่ V6 เราไม่ง่ายอย่างนั้นเลย ง่ายแค่ 3 สูบซีกคนขับ  แต่อีกด้านบอกได้เลยว่าแค่บอกให้ถอดหัวเทียนก็รื้อยังกับจะซ่อมใหญ่กลายกลายเลย   และนี่ไม่ใช่ข้อแนะนำนะครับ  เป็นการเล่าว่าผมทำอะไรกับรถตัวเอง  และประกันตัวเองด้วย  อย่าเลียนแบบทีเดียว   เพราะรถผมจำเป็นต้องสั่งบังคับให้เกิดไฟ Engine เกิดในหลายสถานะบ่อยบ่อย   เพราะทดสอบปรสิทธิภาพการจูน ECU แก็ส แบบพิศดารหลายอย่าง  และถ้าวันไหนผมขายออกไป  ก็อย่ามาซื้อรถ Punpun นะ อัตราย อิ....

รถติดแก็สส่วนใหญ่ก็มีคำแนะนำแบบทั่วไปกันอยู่แล้วว่าทุก 40000 โล ในรถที่ต้องมีการปรับระยะด้วยมือ   แต่ V6 ของเราอย่างที่กล่าวเป็น ลูกผสม... ก็ต้องดูแลกัน ที่กี่ Km. ก็ว่ากันไปขึ้นอยู่กับระบบเผาไหม้ที่สมบูรณ์ของเชื้อเพลิงเป็น Factor ใหญ่ที่มีผลกระทบตรง   รถแก็สบางคันบางมาตลอด  ก็อาจจะเห็นผลชัดเร็วที่ Km ตัวเลขน้อยกว่า   แต่ที่เติมน้ำมันล้วนพวก 95 Up ก็น่าจะได้ Km. ที่ยาวนานกว่า

ผมไม่อยากบอกเลยว่าผมไม่รู้เลยว่า 6b31 ของเราที่มีค่า CR=10.5:1 นี้ ต้องทำ Hot Clearance ที่กี่มิล  ก็เลยเอาของ Outlander 6b31 ที่มี CR= 9:1 มาใช้แทนเอา  และหวังว่ามันจะใกล้เคียง  จนกว่าจะหา Spec จริงมาได้  แต่เพื่อการเข้าลึกจริง   เลยตกลงกับเพื่อท่เป็นช่างว่า  ขอมีการถอดแล้วประกอบกับ สัก 3-4 รอบ ได้ไหม แต่ทุกรอบก็ 1 มื้อใหญ่ (แถมกินดื่มกันจุและดุดัน) ก็เลยตกลงกันว่าเอาตามนั้น  โดยเราจะทดสอบปรับและขับทดสอบวัดกันแบบ หลายเสปค

-- รอบแรก ตามคู่มือ Outlander  0.20 mm. 
-- รอบสอง  0.10 mm.  ทดสอบดู
-- รอบสามนั่งใช้สมองคิดกันว่า 0.20 mm. ตามเสปค  มันไม่ถูกใจช่างในการทดลอง ยอมปรับมาที่ 0.17 mm. แต่อาจต้องปรับใหม่อีกที่ระยะ 25000-30000 km. ทุกคนพอใจแบบชิดชิดแบบนี้
-- ทีระยะ 0.25 mm. ไม่ได้ทำ  เพราะขี้เกียจเพิ่มระยะเวลา   เด๋วเจอหลายมื้อครับ  :D :D :D

แต่อย่าเอาสิ่งที่ผมทำกับรถตัวเองตามแบบนะครับ  ไป 0 Mitsu เอาตามเขา  เสปคตามเขานั่นแหละเขารับผิดชอบการซ่อม   ผมก็แค่เล่าเรื่อที่เกิดในโรงรถผมเท่านั้นเอง  แต่แอบบอกเอาครับมันนิ่งดี  จริงแล้วพอระยะได้แล้ว  นิ่งดีไม่ดีนี่เกี่ยวกับระยะที่ตั้งแต่ละสูบ  ต้องแน่ใจว่า น้ำหนักการรูด Filler มันออกมาเท่ากันมาก

ทั้งหมดนี้ห้ามเอาไปลอกเลียนแบบทำนะครับ  รถผมไม่เหมือนรถป๋าป๋าที่ดูแลดี  ผมใช้ในการทดลองบังคับการเกิด Engine Check light ให้เกิดในหลายสถานะ  เพื่อทดสอบ ECU แก็ส และการปรับจูนแบบต่างต่างมามากมาย   และถ้าวันไหนเจอรถ Punpun จอดขายเพื่อไปเล่นตัวอื่นละก็  อย่าไปซื้อนะเตือนแล้ว อิ....


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 09, 2014, 11:50:40 am
รูป มาให้ดู


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 09, 2014, 05:10:29 pm
จากรูปด้านบนมุมขวาล่างรูปท่อร่วมไอดี  จะเห็นกระเดื่องแวคคั่มลูกกลมดำ   จะไปโยกเวลาเราติดเครื่องตอนเช้าอากาศเย็น  มันจะไปผลักฝาปิดข้างใน  จะมองเห็นคันโยก  จุดนี้แหละที่เมื่อมันทำงานจะมีเสียงครางเหมือนน็อทหลุดในถาดโลหะ  กราวกราวให้เราได้ยินในบางช่วง   ถ้ารถใครดังแบบนั้น  แล้วอยากทดสอบ   เวลามันดังตามคันเร่งเราก็ลองโยกปิดเปิดดุ  เสียงจะเงียบตามที่เราทำ   เมื่อรู้ผลว่าการมีเสียงน่ารำคาญมาจากจุดนี้  เมื่อเครื่องเราร้อนได้ที่มันก็จะหยุดเอง    ถ้าใช่เสียงจากแถวนี้เราก็จะได้ไม่ไปจินตนาการว่า    เสียงมันมาจากวาวล์นั่นบ้างนี่บ้าง  อะไรหลุดหรือเปล่า   เมื่อเราทดสอบแล้วเป็นเพราะจุดนั้นก็จะได้สบายใจกันไป   เพราะมันไม่มีผลน่ากลัวเหมือนเสียงที่เกิดจากการนั้น    เราก็ปล่อยมันไป   ถ้าเมื่อใดมีการล้างท่อร่วมไอดีแล้วมีของเหลวพวกน้ำมันเบนซิน  หรือสารเหลวอื่น   มันจะมีเสียงมากขึ้นได้ก็ไม่รู้เป็นอะไร  ก็พยายามให้มันแห้งไว้ก็ดี     แต่ถ้ามันดังมาก  มันก็มีการหายไปเองได้เมื่อทำลืมลืมมันไป    เคยออยากรื้อเหมือนกันว่ามันดังแล้วเราจะมีวิธีแก้ไขได้ไหม  แต่มีอย่างอื่นให้สนใจมากกว่าทุกทีครับ

ลองดูผลักมันดูก็จะเงียบตามการผลักของเรา  โดยเฉพาะตอนติดเครื่องตอนเช้า


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 09, 2014, 05:28:49 pm
ถ้าอยากลองทดสอบดูว่ารถเรา 50000 โลแล้ว   อยากรู้ว่ามีอาการวาวล์ยันไหม   ก็ตอนเช้าติดเครื่องรอบเดินเบาไม่เปิดแอร์   แล้วดูหรือเเอามือแตะส่วนที่ไม่ร้อนสังเกตอาการสั่นของเครื่อง   ว่ามีตอดตอด สั่นสั่นไหม   แล้วพอมันร้อนมากขึ้นอาการจะมากขึ้น  หรือขับกลับมาบ้านร้อนเปิดฝากระโปรงดู  ยิ่งร้อนยิ่งสั่น  และเหมือนรถจะอืดนิดนิดหากสังเกตเทียบการขับตอนรถเรามาแรกแรก วิธีนี้ดูจะสังเกตได้ง่ายมากกว่า

ถ้าค่อนข้างแน่ใจว่ายันบ้างแล้วก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมีเวลาให้ 0 Mitsu จัดปรับให้ได้ไหม  แต่ต้องโทรถามกันก่อน  เพราะแค่ไปบอกซื้อหัวเทียน V6 เขาก็หยิบมาให้ 4 หัว  แล้วเรื่องขอตั้งวาวล์ไอดี  ก็ลองคิดว่าผลจะออกมาอย่างไร ?

การปรับตั้งวาวล์  ช่างฝึกงานก็ไม่ควรทำด้วยซ้า   เพราะ V6 มันยากกว่า 4 แถวยาวเรียง  และก็ควรมี Spec การปรับที่ตรงกับ 6b31 Gen2 ( CR=10.5:1) ไม่ควรมาเสี่ยงแบบผม   และขอบอกไว้นิดว่า  ถ้ามีการปรับที่ 0 เขาจะต้องบอกว่า ทิ้งรถไว้ 1 วันแน่นอน  เพราะไม่มีทางที่จะทำเสร็จในเวลา  3 ช.ม. ต่อเนื่องแน่นอน  ตั้งแป๊บเดียว  แต่ ถอดรื้อประกอบอุปกรณ์กลับ  นานถึง 85% ของเวลารวมทีเดียว   ถ้ามีอะไรผืดพลาดแล้วต้องรื้อใหม่ก็ เหมือนเริ่มนับ 1 ใหม่อีกรอบเลย

แต่ผลที่ได้ถ้าผ่านการปรับตั้งที่ดีแล้ว   บอกได้เลยว่าเหมือนตอนซื้อรถมาใหม่ทำนองนั้นเลย   นิ่งที่เดินเบา  เหยียบเป็นมาที่รอบสูง  กินเชื้อเพลิงน้อยลง   นิ่งมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับ  อุปกรณ์โดยรวมอื่นด้วยว่า ยัง OK เช่น หัวเทียนที่สุดแพง Coils ว่าอยู่ในสภาพดีพอ   หากยันแล้วไม่ปรับตั้ง จนมันแย่เอามาก  ก็จะเร่งไม่ค่อยไหว  หรืออาจจะมีอาการของ Misfires ที่สูบใดสูบหนึ่งได้  ไฟ engine ก็จะโชว์ ดู Code ก็มักจะเห็นว่ามีการ Misfires (และอาจเป็นเพราะหัวเทียนด้วย) สูบนั้นสูบนี้ ซึ่งอาจเจอก็ได้  แต่ถ้าใช้ ecu 300Premium OBD เราสามารถดู Code จากค่า OBD ได้และเราก็ได้รู้ Basic Meaning ของมันบ้างจากโปรแกรม  พร้อมทั้งเมื่อแก้ไข้ต้นปัญหาแล้วยังสามารถลบ Code นั้นได้โดยไม่ต้อง Reset Battery ได้เลย

ซึ่งนี่ก็เป็นอีก Advantage นึงของการได้มาของ OBD Reader ที่ได้มาจาก ECU แก็ส  และยังสามารถได้ค่า Short term/Long Term Fuel Trim มาดูเล่นอีกด้วย เราก็สามารถดูเทียบกับการจูนแบบ Manual ว่าเราทำได้ดีแค่ไหนจากค่าเหล่านี้



หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 09, 2014, 05:45:27 pm
อยากฝากถึงป๋า NOT, ป๋า Amp ระยอง , ป๋า Karn ป๋าท่านอื่นที่ V6 รุ่นแรกแย้ม  ลองตรวจสอบดูนิด  และอยากเตือนด้วยว่า  หาโอกาศล้างหม้อ KME กันได้แล้ว  มันถึงเวลาแล้วแน่นอน  ถ้ามีการตั้งวาวล์ละก็ให้ขอช่างเอาหัวเทียน 6 หัวมาพิจารณาได้เองว่าควรจะเอาหรือยัง   เพราะรถแก็สแต่ละท่าน  ความสมบูรณ์อาจต่างกันจนต้องดูหน้างานเอง  บอกเป็นระยะเวลาไม่ได้เลย   ของผมแค่เอาเบนซินเอาแปรงทำความสะอาด  ก็ดูดีมากอย่าง ok เลย  แต่จะไม่เหมือนกันทุกคันทีเดียว

หม้อต้มที่สกปรกมาก  จะมีผลทำให้แรงดันแกว่งได้พอควรหากอุดตันในส่วนจ่ายกลางไส้หม้อ kme รวมทั้งจะได้ล้างแกนโซไปด้วย  และได้เปลี่ยนกรองหยาบ  หรือยกทั้งเสื้อกรองหยาบเปลี่ยนไปเลย  เพราะไม่กี่ร้อย  ไม่ต้องเสี่ยงกับการซึมตรงนั้นเพราะเกิดได้ง่าย  รวทั้งท่อยางแก็สในส่วนหน้าห้องเครื่องยนต์นี้  ถ้าไล่เปลี่ยนเองได้เป็นจุดจุดไป  หรือถ้ามันเป็นของดีและสภาพยังดีก็ถอดออกมาล้างไส้ด้วย  เพราะช่วงออกจาหม้อต้มมากรองแก็สส่วนนี้  ลองส่องดูข้างในก็จะตกใจเช่นกัน  ถ้าใช้ของเดิมก็ตัดหัวสายปลายสายออกสัก 2  cm. เพื่อตัดส่วนที่บี้เพราะแค็มรัดทิ้งมั่ง  สายแก็สหาซื้อได้ทั่วไป  ราคากลางกลางก็เมครละ2-300 บาท อย่างถูกมากก็ 70-150

ชุดซ่อมหม้อซื้อได้จาก KME ตัวแทนก็มี ในเวบเราก็มีห้องซื้อขาย 1 พันกับอีกนิดหน่อย  ผมก็ซื้อจากห้องซื้อขายเรา  ส่วนหัวเทียนห้องซื้อขายเราก็มี ป๋า Rin ราคา 600 ต่อหัว ตรงเบอร์ตรงรุ่น มีตัวหนังสือนูน (ตามตำราด้วย) อุดหนุนกันเอง    แต่ 0 Mitsu ขาย 700 กว่า + Vat แถมบาง 0  ตจว. ยังไม่เคยขายใคร  ไม่มีใน Stock อีก  ถ้าใช้น้ำมัน 100% ผมว่าน่าจะอยู่ได้ถึง 100000 โลได้เลยนะ  ดูจากที่ 60000 โลของผม


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 09, 2014, 06:00:32 pm
อย่างไรก็ตามหากป๋าท่านใดมีการปรับตั้งดังกล่าวก็กลับมารายงาน  พร้อมถามช่างมาด้วยนะว่าตอนวัดด้วย Filler นั้น  มันยัดเข้าได้ตามเสปคไหม  ถ้าไม่ได้แล้วตั้ง spec ที่เท่าไร (hot or cold) ? แต่เสปคมันก็แปลกจังเขียนตั้งร้อน  แต่กว่าจะถอดท่อร่วมไอดีจนเปิดฝาเตรียมการปรับมันเย็นเหมิ๊ดแล้ว    แล้วถ้าตั้งจบและถูกต้องแล้วต้องเดินเบาได้นิ่งไม่มีกระพือให้เห็นชัด  หากกระพือเดินเบาไม่เปิดแอร์ด้วยแล้วกระพือเห็นได้ชัดหรือแยากว่าก่อนทำ   อันนั้นมีการตั้งผิดพลาดแล้วละ หากแย่กว่าก่อนทำ  ก็เป็นไปได้เสียด้วยสิ


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 10, 2014, 11:24:32 am
อยากถามป๋าป๋าที่เข้าใจ  รู้จักเรื่องเครื่องยนต์เชียงกงมากครับ   ... ว่า  เราสามารถหาเครื่องยนต์  6b31 ขับหลังของ Pa V6 เป๊ะเลยได้ไหม  ดูเหมือนว่า Japan ในประเทศคงไม่ได้ใช้รุ่นนี้ในประเทศ   และเรามีสิทธิ์ที่จะได้เครื่องมาทางเชียงกงไหมครับ   หรือมีโอกาศได้มาจากทางประเทศอื่นหรือไม่ครับ  และถ้าใครเดินเชียงกงแล้วเจอ  มาบอกกันมั่งนะครับ   หรือว่าเจอ 6B31 ที่ Outlander ใส่อยู่ขายในเชียงกง  ฝากป๋าถามราคามาบอกกันด้วยนะครับ

ใจจริงผมอยากได้ 6b31 ขับหลังตรงรุ่น Pa V6  เราเลย  เอาเครื่อง 1 แล้วมากองในโรงรถมาเรียนรู้และเก็บ Spare ของแต่ละชิ้นเป็นอะไหล่ทั้งตัวเลย  เพราะในที่สุดแล้วแค่ผมได้ฝาสูบของมัน 2 ด้านก็คงคุ้มแล้วครับ  :D :D :D
และในอนาคตอะไรเสียหายก็จะได้หยิบฉวยได้เลย


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 12, 2014, 05:26:58 pm
ดูแลปรับแต่งระยะหัวเทียน

http://www.youtube.com/watch?v=lk70oyUEftY


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: aszaultz ที่ สิงหาคม 12, 2014, 08:00:40 pm
http://www.youtube.com/watch?v=IuW3svdqKZM

ผมใช้แบบนี้อยู่ครับป๋า ตอนนี้ลังเลอยู่จะใช้ NGK Iridium IX หรือ platinum กล่องเหลืองๆพอ


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: EVODA3 ที่ สิงหาคม 12, 2014, 11:13:07 pm
ลงชื่อ V6 ER OBD ระยะ43000 โลครับ
อัตราสิ้นเปลือง 7โล/ลิตร
เคยมีปัญหาเบาดับ แกเเปลั่ยนหัวฉีดหมด6หัวและหม้อต้อมใหม่ ตอนนี้วิ่งปกติครับ  ผมต้องดูแลอะไรเพิ่มมั้ยครับ  ระยองเช่นกันครับ


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Petchy ที่ สิงหาคม 13, 2014, 10:13:01 am
ป๋า Punpun นี่สุดยอดจริงๆ  ไม่ต้องพึ่งศูนย์หรืออู่เลย
อย่างผมนี่แค่อ่านก็มึน งงละ  ไม่ต้องคิดถอดประกอบเลย ถอดได้ประกอบน๊อตเหลือทุกที


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 13, 2014, 11:11:36 am
เด๋วจะเข้าใจผิดกันขอรับ   คือผมมีเพื่อนเป็นช่าง H ที่แก่เกินแล้วต้องลาออกมาเปิดอู่   และผมก็ไปมาหาสู่มันประจำ   เวลารื้อรถผมก็เอาทิสดีไปคุยกับเพื่อนผม  แล้วเด๋วเพื่อนผมก็ให้ลูกน้องเขารื้อให้  แต่ผมไม่ต้องรื้อเอง  มันก็ง่ายสิครับ   แต่เวลารื้อเสร็จเราก็มานั่งคุยกันว่ายังไงต่อแล้วจะลองแบบนี้แบบไหนดี   ผมก็เสียค่าเลี้ยงแต่ละมื้อ   มากกว่าไปอู่อื่นหรือ 0  Mitsu อีก   แต่ข้อดีก็คือเราดูแลเองแบบใกล้ชิดเลย  และได้ดังใจเราเลย 

พอวันไหนเขาไม่ค่อยว่างเราก็รื้อเองในอู่เขานั่นแหละ  มีลูกค้าสุภาพสตรีมาซ่อม H เหมือนกัน  เขาก็แอบเหล่ว่า  เด็กอู่ร้านนี้ หล่อจังวุ๊ย....อิ.... เพราะเห็นเรานั่งบดวาวล์อยู่  :D  :D :D :D :D

งานนี้ปรับตั้งวาวล์ไอดี  3 รอบ  และแต่ละรอบก็ทดสอบจริง  กว่าจะได้ข้อสรุปออกมา   ก็มันอยากรู้นี่นา   รื้อแล้วประกอบกับ  เริ่ม 12.00  ก็จบงานแถว 5.00 pm. ทุกรอบ  แต่เชื่อไหมว่ายอมรื้อ 3 รอบ เพราะไม่พอใจระยะแค่ นิดหน่อยเท่านั้นเอง 

อยากเสริมนิดนะครับ......

จะเห็นว่าเครื่องผม  ไม่มีสีสัน  สีทองในเครื่องเลย ดูได้จากการเปิดฝาครอบวาวล์   แต่รถที่เข้ามาซ่อมในอู่ มีเยอะมากที่เติมหัวเชื้อน้ำมันเครื่องหลากหลาย  เปิดมานี่บางทียังกับชุบทองมาเลย   ผมและเพื่อนหลายคนไม่นิยมชมชอบเลย   เครื่องสกปรกมากกว่า  พวกผมชอบแบบเปิดมาใสแหนวแบบนี้แหละ   ตัวสารเลือบต่างต่าง  พอมันยิ่งเยอะยิ่งเก่า  ผมว่ามันเองนั่นแหลสร้างปัญหาการจับคราบเหนียวไปอุดรูเล็กต่างต่างเอง   ก็เห็นพอมาทำฝาสูบทีไร  ก็ไม่เห็นพวกสารเคลือบมันจะช่วยอะไรได้มากเลย   ผมไม่มีข้อมูลโต้แย้ง  แต่ผมไม่เคยและคิดจะเติมพวกสาร โมลิบดินั่มแน่นอน   เอาตังค์ไปทำอย่างอื่นดีกว่า


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Papop paje ที่ สิงหาคม 13, 2014, 02:13:12 pm
รุ่นแรกแย้ม มาแอบอ่าน  kiki
ตอนนี้ปาไป 7 หมื่นโล กินแก๊สที่ 6 โล/L ยังไม่ทำอะไรเลย
อ่านของป๋า Punpun แล้ว สงสัยต้องไปทำซะแล้ว  smile..


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: T.Karn ที่ สิงหาคม 13, 2014, 03:49:40 pm
ขอบคุณครับ สำหรับ บทความ  suadyod suadyod


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ สิงหาคม 13, 2014, 04:26:04 pm
 แบร๋..

แหะๆ ของผมรุ่นสอง เพิ่งจะไปได้ 27000 โล ครับเกิบ 1 ปีละ

ก็ยังวิ่งดีอยู่ครับ แต่ตอนนี้แย่ละ ไปทำท่อมา อืดเลย กะลังแก้อยู่ 


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 13, 2014, 06:19:56 pm
มีอีก 1 วิธีที่ทำได้ไม่ยากในการตรวจสอบว่าวาวล์ไอดีเรายันจนสุดหรือยัง....

ฝั่ง 3 สูบซีกคนขับ   อาจจะทำการเปิดฝาครอบวาวล์ได้ไม่ยากมากนัก   ให้ช่างที่ตั้งวาวล๋เป็นลองเสียบ Filler แล้วเช็คดูได้ก่อน   ผมเดาว่าถ้ารถสัก 40000 km. ติดแก็ส   ช่างคงไม่สามารถเสียบเข้าไปได้ที่ Spec ของ 6b31 ได้เลย  ลองดูครับ   เปิดฝาครอบวาวล์ซีกคนขับ 3 สูบ  ก็น่าจะทดสอบได้แล้ว ถ้ายัง ok ก็ไม่ต้องรื้อฝั่งตรงข้ามที่รื้อยาก

แต่ของผมก็ไม่ได้สั่นจนจับได้หรอกนะครับ   เพราะพวกผมมันพวกใช้ความรู้สึก  โดยเอามือแตะกับเครื่อง  เราก็พอบอกได้ว่าเครื่องยนต์มีอาการ  ตอด ตุ๊บ ตุ๊บ  ยิ่งวิ่งร้อนมากก็ยิ่ง ตอดมากครับ   จริงแล้วมันไม่ได้มีผลแค่รอบเดินเบาหรอกนะครับ   กำลังอัด 10.5:1 ของเรามันหายไปได้เยอะ  ตามการทรุดตัวของบ่าวาวล์ไอดี ที่ไม่ได้ปรับด้วยแรงดันน้ำมันเหมือนวาวล์ไอเสีย  พอบ่ามันทรุดตัวแล้วด้านโคนปลายก้านวาวล์มันถูกดันเอาไว้แค่นั้น  ซึ่งเราเรียกว่ายัน นั่นเอง  เราก็ผ่อนคลายมันห่างออกไปตามเสปคเครื่องยนต์เรา  การรักษากำลังอัดมันก็กลับมาสู่จุดที่ OK อีกครั้ง   รถก็มีพละกำลังปูดปราดให้ได้คืนมา จากปัญหานี้

แล้วอย่าไปเข้าใจผิดว่าเสียงกราว  กราว  ที่ผมกล่าวต้นต้น มันือเสียงวาวล์นะครับ   ตอนติดเครื่องเช้า  จะมีเสียงเมื่ออากาศเย็นมาก   ถ้าอยากให้มันหยุดเพื่อดูว่าเสียงมาจากไหน  ก็ลองโยกคัยชักที่กล่าวต้นกระทู้ดูครับ   มันจะเงียบ เราจะได้รู้ว่าเสียงไหน  มาจากไหน ไม่เอาไปปนกัน  eie eie eie eie eie

เรื่องการตรวจระยะปรับตั้งวาวล์ไอดีนี่   ผมได้รับโทรศัพท์จาก หงส์  ป๋า S ว่าผมมีเรื่องจะเล่าให้ฟังป๋า PUNPUN  V6 เราเป็นลูกผสมเรื่องปรับตั้งวาวล์ Auto ที่เราหลงเข้าใจผิดมานาน  จากนั้นมาผมก็ขุดคุ้ยหาข้อมูลก่อนแล้วก็ทำการเปิดฝา   แต่บังเอิญรถผมเข้าหลัก 60000 Km. พอดี ก็เลยสนใจเช็คดู  บังเอิญอีกเช่นกัน  มันยันเรียบร้อยแล้ว เอา 0.010 ยัดยังไม่เข้าเลย  พอทำเสร็จที่ระยะ 0.017  โอ้ว  .... ต่างกันเหมือนได้รถออกมาจาก 0 วันแรกแรกเลย นี่ถ้าได้หัวเทียนป๋า RIN สัก 6 หัว ละก็  กริ๊ย  กริ็บ แน่เลย  

    แต่อย่าเอาระยะการปรับไปจากผมนะครับ  เช็คไปที่ Mitsu นะครับ   เน้นต้อง 6Bิ31 ที่มีค่า CR=10.5 : 1  ด้วยนะ  Outlander  CR= 9.5 :1   ส่วนผมเลือกใช้ระยะนี้ด้วยเหตุผลในกลุ่มผมเอง จึงอาจต้องมีการปรับระยะที่ อีก 20000 km. เท่านั้นเพราะมีการ set ชิดมากหน่อย  ยังไงก็เช็คที่ Mitsu นะครับ  ผมแค่เล่าว่ารถผมทำอะไรไปบ้าง  ไม่ได้ยุให้ทำตามนะครับ   เพราะของอย่างนี้ต้องเอาตัวเข้าแลกถึงจะมันส์   ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม 



หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 14, 2014, 10:32:15 am
6B31 วางขวางที่อยู่ใน Outlander  แตกต่างจาก Pa V6  ในหลายจุด ตำแหน่งต่างต่างกลับด้านกลับข้างกันอย่างมาก  เอามาลงให้ดูเล่นครับ


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: AR_PA515 ที่ สิงหาคม 16, 2014, 09:18:56 am
ที่พึ่งของเราป๋าPUNPUN like like like


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: thapatop ที่ สิงหาคม 16, 2014, 03:32:43 pm
นับถือครับ ของผม2.4 ก็ยังไม่รู้เหมือนกันว่าเป็น ไฮดรอลิกทั้งสองฝั่งไหมครับ 
ข้อมูลสับสนไปหมดเลย   โอ๊ยมึน


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: kong_za ที่ สิงหาคม 18, 2014, 07:54:46 am
 :D

ถ้าผมดูไม่ผิดน่ะครับ ผิดถูกยังไงต้องขออภัย

V6 ใน Outlander นั้น ตัวเครื่องจะวางขวางเหมือนของรถเก๋งขับหน้าเลยล่ะ


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 20, 2014, 06:32:13 pm
ถูกต้องครับวางขวาง  พอจับมาวางใน V6 เรา เลยหันตามยาว แล้วสลับโน่นนี่   จนเป็นขับหลัง  ไดชารท์  คอมแอร์ สลับกลับด้าน ท่อร่วมไอดีดูคล้ายแต่ไม่ใช่อันเดียวกัน  หลายชิ้นเอามาใช้แทนกันได้ ผมว่า 50% สลับใช้กันได้ 50% เหมือนคล้ายแต่ไม่ลงตัว  ที่พยายามมองก็เพราะว่าโอกาศที่เราจะได้เครื่อง V6 มาทางเชียงกง Japan มันไม่มีเหมือนพวก Toyo เขา  ยกมาแก้นิดหน่อยสลับใส่ได้เลย   แต่ 6b31  ถึงจะ Outlander วางขวางก็ยังไม่ค่อยเห็นในเชียงกงไทย   งานนี้สาวก 2.4 ที่อยากได้เครื่องแรงตระกูลเดียวกันเลยลำบากหน่อยตรงที่ต้องข้ามพันธ์ไปเล่นกับน้อง To เขามีให้เลือกลงตัวหลายตัวด้วยสิ  ส่วน V6 เราคงต้องเปลี่ยนอะไหล่ใหม่เป็นชิ้นชิ้นไป   แบบจะยกเชียงกงทั้งเครื่องมาเลย  คงไม่มีโอกาศ  ยกเว้นอย่างป๋า Karn ที่เคยคุยกับผมว่า  ถ้ามีคงต้องเป็นเครื่อง แซ๊ง....ค์  ผมเองก็ไม่รู้ว่ามันแปลว่าอะไร.... เดานะรถขโมยผ่าชำแหละไหม ?  :D :D :D



หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ สิงหาคม 26, 2014, 02:23:20 pm
ป๋ารับตรวจสอบแก้ไขไมครับ ผมจะเป็นลูกค้าคนแรก


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: mrpualv6 ที่ สิงหาคม 26, 2014, 04:09:36 pm
อุ้ยผมวิ่งแซงป๋า จะเข้า 70,000 กิโลแล้ว เหลืออีก 300 กิโล ภายในเสาร์นี้ต้องเข้าแล้วครับ


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 27, 2014, 12:38:12 pm
Mr. Paul ครับ เล่าเรื่องการตั้งวาวล์รถป๋าด้วยนะครับ  บอกตรงรถป๋าถูกผมจับตามองอยู่ครับ (เพราะเป็นห่วงกันครับ)  อยากรู้ว่าวาวล์ป๋ายันมากหรือยังในด้านไอดี ส่วนไอเสียคงปรับด้วยไฮดรอลิคอยู่แล้ว  ถึงบ่ามันทรุดก็ไม่ยันเพราะมีการปรับระยะตัวเองอยู่   อย่างป๋า S ว่า มันทำให้ก้านวาวล์คดได้เลยหากยันจนหมด max แล้ว    เตรียมหัวเทียนไปด้วยนะป๋า  หาซื้อนอก 0 ไม่ง่ายเลย   และถ้าอยากเปลี่ยนก็ต้องรื้อและใส่กลับเป็น หลาย ช ม. อยู่ดี  เอาซะทีเดียวกันเลย   แล้วขอป๋านิดนะครับ เก็บหัวเทียนแบบ 2 Bank แบบแยก เก็บ 3 หัว กันแล้วป๋ารบกวนถ่ายรูปให้ดูนิดนะครับ   ขอเอาเป็นกรณีศึกษา เรื่องการเผาไหม้ ซ้ายขวา

หัวเทียนซื้อในเวบเราได้ครับ หัวละ 600 ป๋า Rin..


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 27, 2014, 08:49:36 pm
ป๋ารับตรวจสอบแก้ไขไมครับ ผมจะเป็นลูกค้าคนแรก


หายไปไหนมาป๋า Cherd ครับ


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ สิงหาคม 28, 2014, 08:27:06 am
ป๋ารับตรวจสอบแก้ไขไมครับ ผมจะเป็นลูกค้าคนแรก


หายไปไหนมาป๋า Cherd ครับ

ไปงมมาครับ
นั่งเล่นไปเรื่อยๆ แต่ไม่มีผลทางบวก เลยไม่ได้เข้ามาเลยครับ      eie eie
ล่าสุดทำได้ 2 สัปดาห์ก่อนโค้ดจะขึ้นซึ่งเป็นโค้ดเดิมตลอด ก็เลยตั้งใจปล่อยผ่านจริงๆแล้วครับ
อย่าให้มันอยู่ในใจแล้วหงุดหงิดนะครับ...รถวิ่งได้ดี ปกติ  60,000 กิโลแล้ว ไม่มีปัญหาอืนๆ เร่งได้ แซงดี ถ้าต้องการ

ตั้งใจจริงๆ ว่าจะลองเล่นอีกครั้งหลังแสนโลกับอู่นอกไปเลยครับ

อีกอย่าง ถ้าผมเข้ามาตอบ  มาอัพบ่อยๆ ก็เกรงใจป๋าพันครับ เพราะป๋าก็คงไม่หยุดช่วยผมอยู่ดี



หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: mrpualv6 ที่ กันยายน 08, 2014, 10:03:00 am
Mr. Paul ครับ เล่าเรื่องการตั้งวาวล์รถป๋าด้วยนะครับ  บอกตรงรถป๋าถูกผมจับตามองอยู่ครับ (เพราะเป็นห่วงกันครับ)  อยากรู้ว่าวาวล์ป๋ายันมากหรือยังในด้านไอดี ส่วนไอเสียคงปรับด้วยไฮดรอลิคอยู่แล้ว  ถึงบ่ามันทรุดก็ไม่ยันเพราะมีการปรับระยะตัวเองอยู่   อย่างป๋า S ว่า มันทำให้ก้านวาวล์คดได้เลยหากยันจนหมด max แล้ว    เตรียมหัวเทียนไปด้วยนะป๋า  หาซื้อนอก 0 ไม่ง่ายเลย   และถ้าอยากเปลี่ยนก็ต้องรื้อและใส่กลับเป็น หลาย ช ม. อยู่ดี  เอาซะทีเดียวกันเลย   แล้วขอป๋านิดนะครับ เก็บหัวเทียนแบบ 2 Bank แบบแยก เก็บ 3 หัว กันแล้วป๋ารบกวนถ่ายรูปให้ดูนิดนะครับ   ขอเอาเป็นกรณีศึกษา เรื่องการเผาไหม้ ซ้ายขวา

หัวเทียนซื้อในเวบเราได้ครับ หัวละ 600 ป๋า Rin..

บอกป๋า Punpun ตรงๆ ครับ ผมขับรถมา ไม่รู้ว่าอาการวาวล์ยันเป็นอย่างไร กำลังสังเกตุ และศึกษาอยู่ครับ เรื่องข้อมูลป๋าให้รายละเอียดได้ดี ตอนนี้รถวิ่งปกติดี ไม่รู้มีใครแอบตั้งวาวล์ให้หรือเปล่าครับ
แต่ที่ผมไม่เหมือนป๋าท่าน อื่นๆคือ รถผมใช้ 10,000 กิโลเร็ว สงสัยจะเดินทางบ่อบ ตีกอล์ฟบ้าง หาลูกค้าบ้าง เรื่องหัวเทียนจะเก็บเป็นข้อมูลไว้ครับ เพราะหากแสนโลเมื่อไร คงไม่เข้าศูนย์แล้วครับ เพราะความรู้ของศูนย์น้อยไป รู้จักรถน้อยมาก สู้ป๋ายังไม่ได้เลย kiki   หากป๋าเปิดอู่รับทำอะไรเกี่ยวกับน้องปา ผมจะไปอุดหนุนน่ะครับ  Ok..


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: EVODA3 ที่ กันยายน 19, 2014, 06:17:57 am
ของผม 46666 โลยังปกติหัวเทียนยังไม่เปลี่ยน


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: kitipat ที่ พฤศจิกายน 08, 2014, 01:51:45 pm
รบกวนป๋า Punpun พอทราบไหมครับเครื่อง 2.4 MIVEC ในสเปชวากอน เป็นวาล์วไฮโดรลิค 2 ข้างมะครับ  สาธุ อยากหามือสองมาไว้ประจำการตอนฉุกเฉิน


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤศจิกายน 08, 2014, 02:25:20 pm
ป๋า Kittipat ครับ  อย่าไปห่วงเรื่อง ว่า.. 2.4 Mivec จะเป็นไฮครอลิค 2 ด้านในเรื่องปรับตั้งระยะวาวล์หรือไม่เลยครับ  ผมไม่มีข้อมูลเสียด้วย  แต่ถึงมันปรับเองหรือเราปรับตามเวลา  มันก็ง่ายอยู่ดีเพราะมันเป็น 4 สูบ  และ 4 สูบ Engine นี้สามารถเปิดฝาครอบวาวล์ไม่ยากเลย  เปลี่ยนหัวเทียนก็ง่าย  เพราะมันเป็น Bank เดี่ยว เหมือนรถเก๋งขับหน้า 4 สูบทั่วไป     มันจะ auto หรือไม่ก็ไม่เหนื่อยเหมือน V6 เรา  เพราะมันเกะกะไปหมด    ดูไปที่ประเด็นอื่นเลยครับ

แต่ถ้าจะให้เดานี่  Mivec เราทำงานที่ด้านไอดี   การที่จะปรับตั้ง auto ผมว่ามีโอกาศน้อยนะ  เพราะกลไกระบบน้ำมันมาดันปรับนั้น  มันไปชุลมุนกับระบบ Mivec ยกแคมชาร์พ  แต่ไม่ทราบจริงจริง  ต้องลอง Search ดู  แต่อย่าลืมนะครับ  ถึงปรับข้างเดียว Auto หรือปรับมือ หรือปรับ Auto 2 ด้าน  ในรถ 4 สูบไม่มีปัญหาในเรื่องการรื้อปรับตั้งครับ  สบายเหมือนรถเก๋ง 4 สูบทั่วไป   แหมใจมันรัก Mitsu ขนาดนั้นเชียวหรือครับ อิ......  :D :D :D :D

ป๋ามองไปที่ส่วนสำคัญอื่นอื่นเลย   ถึงปรับมือทั้งหมดก็ไม่ยากอะไร  ตั้งวาวล์ 4 สูบ นี่ ทำได้ง่ายสบายครับ เร็วมากด้วย เปลี่ยนหัวเทียนก็ง่าย  เหมือนรถทั่วไป  ผมเดานะป๋าอยากขนสินค้าไปต่างจังหวัดด้วย

ถ้าตรงใจผมก็ลองแอบดู Toyo Ventury 2.7 vvti ดูนะ  ราคาก็ไม่แรง  ติดแก็สก็สบายยอดนิยม   นั่งสบายหลายคน  โหลดสินค้าได้เต็มเต็ม  เครื่องยนต์ To เบนซิน หลังคาเตี้ยหาที่จอดไม่ลำบากมาก ประตูข้าง 2 ด้าน ลองดูป๋าอาจจะชอบ   นั่นนะรถในฝันผมเลย  แอบมอง H1 อยู่เหมือนกัน  ติดอย่างเดียวมันเป็น เกาหลี (ความเห็นส่วนตัว)  อีกอย่าง Ventury ปล่อยง่ายราคาดี   service ได้ทั่วประเทศ  อะไหล่ 2.7 เบนซิน มีใช้ทั่วไป   โหลดสินค้าได้มากกว่ารถเราหลายเท่านัก  แค่ชวนมองแตกต่างป๋า   เลือกอะไรแวะมาถามไถ่กันดูปรึกษาเรื่องติดแก็สก็ได้    แต่ถ้าอยากเห็นตัวจริงผมว่า Theo AC เขามีติดแก็ส Ventury ใช้อยู่  ขอดูได้นะถ้าแวะไป  แล้วติดแก็สกับเขาด้วยก็ได้     แต่ป๋าดูราคา LPG หน่อยนะ  ผมไม่รู้ว่ามันจะไปถึงไหน   ดีเซลแพงกว่านิดนิดต่อ 1 KM. แต่ Lpg ตอนนี้เริ่มกินดีเซลโดยรวมยากขึ้นทุกวันนะ

อีกอย่างป๋า Space W นี่ดูเหมือนยางอะไหล่จะอยุ่ใต้ท้องซีกเดียวด้ายซ้ายหรือขวานี่แหละ  เห็นหลายคันเอา Capsule ถังเล็กใส่ในรถแทน  มันเลยทำให้เนื้อที่ในท้ายรถหายหายไปเยอะเหมือนกัน  แต่ก็มี Capsule ถังยาวเล็กให้เห็นบ้าง   ยังไงถ้าป๋ายังชอบที่จะมียางอะไหล่ไว้อย่างเดิม  ลองหาดูตาม Club ที่เขารวมตัวกันดูนะ  ว่าเขาเอาถังแบบไหนกัน


หัวข้อ: Re: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?
เริ่มหัวข้อโดย: kitipat ที่ พฤศจิกายน 09, 2014, 01:42:49 am
 สาธุ ขอบคุณครับป๋า Punpun ให้ข้อมูลเยอะมากติดใจมิตซูฯมานาน เมื่อก่อนใช้แชมป์II วางเครื่อง 1500 4G91 ดมแก๊สตั้งแต่ลิตรละ 8 บาทเล่นตั้งแต่ระบบ MIX จูนกันสมัย Web Gasthai ยังไม่เกิดเลยหุหุ บ่าวาล์วมิตซูทนใช้ได้เลยครับ มาใช้อัลติส 1.8 วิ่ง Gas 2.5 แสนโล เครื่องไปแล้ว คือไม่ได้ใส่ใจเรื่องขับเร็วและนาน ความร้อนสะสมเยอะเลยทำให้เครื่องโทรมเร็วขายครับ หันมาคบน้องปาจนถึงปัจจุบันก็พยายามคุมรอบเครื่องไม่เกิน 3000 rpm เพื่ออายุการใช้งานยาวนาน วันก่อนคุยกับคุณณัฐ หงษ์ทองฯ แกใช้ยาริสตัวใหม่เป็นเครื่อง Dual ติด Tap แกบอกไม่ต้องตั้งวาล์วเลยสนใจครับ ป๋าบอกตัว 2.4 เป็นวาล์วอัตโนมัติ 2 ด้าน อย่างที่ป๋าบอกละครับถ้าไม่ใช่ก็ตั้งเอง 55  แต่เจอV6 ตั้งยากเย็นก็เลยอยากเลี่ยง ที่สนใจสเปชฯ เพราะมันไม่ใหญ่จนเกิน นั่งได้เยอะครับ ราคาไม่แรง ใช้ไว้สำรองตอนน้องปาไม่สบาย ต้องเตรียมไว้ครับขาดรถก็หาตังค์ไม่ได้งานเข้าสิ  smile..