Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => น้องปากับพลังงานLPG/ NGV => ข้อความที่เริ่มโดย: Punpun ที่ พฤศจิกายน 10, 2013, 06:21:00 pm



Languages

หัวข้อ: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤศจิกายน 10, 2013, 06:21:00 pm
6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี

http://www.outlander-forum.de/phorum/outlander-II-handbuch/2007_GS45X_MMNA_SM/GR00000500-11A.pdf

ตัดมาบางท่อนให้ดูครับ

Measure the valve clearance for intake side.
If the valve clearance is not as specified, loosen the rocker
arm lock nut and adjust the clearance using a thickness gauge
while turning the adjusting screw.
Standard value (hot engine): 0.20 mm (0.008 inch)

NOTE: Valve clearance check and adjustment is
unnecessary for exhaust side due to auto lash adjuster
installed.

ท่อนสุดท้าย Note นี่ แปลว่า ซีกไอเสียไม่ต้องตั้งเอง  งั้นไอดีก็ต้องตั้งเองอะสิ   หลับ..   นึกว่าจะไม่ต้องทำไรแล้วนะนี่  ตกใจ ตกใจ ตกใจ ตกใจ

แล้ว 0 Mitsu จะรู้ไหมนี่  eie eie eie eie eie eie

ขอผู้รู้มาแนะนำกันหน่อยครับ  Auto ซีกเดียว   ตกใจหมด ตกใจหมด ตกใจหมด ตกใจหมด ตกใจหมด

แล้ว 2.4 เรา Auto 1 หรือ 2 ซีก ไอดี+ ไอเสีย  หรือ ไอสียอย่างเดียว  ช่วยกันดูนิดเร็วป๋าป๋า  ป๋า โดม ป๋า A เราจะถึง 40000 โลกันทั้งเวบแล้วนา  ตกใจหมด ตกใจหมด  สมาชิกแก็สจะได้ตามข้อมูลกัน


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤศจิกายน 11, 2013, 07:57:35 pm
ก็ไม่มีอะไรแค่อยากจะบอกว่า 6B31 อาจจะต้องตั้งวาวล์ไอดี ที่ทุก 40000 โล  เพราะไฮดรอลิคมันปรับให้แค่วาวล์ไอเสียเท่านั้น  ถ้าดูจาก PDF อันนี้  ซึ่งไม่น่าต่างจาก V6 เราเลย   แล้วก็เลยอยากหาข้อมูลจากคนที่เคยเปิดฝาวาวล์ 2.4 ด้วยว่า  เป็นเหมือนเครื่อง V6 ฆรือไม่ครับ  ก็เพิ่งจะรู้นี่แหละครับว่ามันปรับแค่ซีกวาวล์ไอเสีย
อันนี้นะ  เรื่องไม่เล็กเลยสำหรับเราชาวแก็ส  0 Mitsu จะตอบว่าไม่ต้องแน่นอน  :D :D :D :D แล้วเราละ  จะตั้งไหมเอ่ย


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: azure_abb ที่ พฤศจิกายน 11, 2013, 08:28:57 pm
ผมว่าต้องดูรุ่นปีและตัวถังด้วยน่ะครับอาจจะมีรายละเอียดแตกต่างกันในแต่ละภูมิประเทศ eie eie


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: tepanan_not ที่ พฤศจิกายน 13, 2013, 11:26:31 pm
ว่าแต่จะหาใครมาตั้งให้ล่ะทีนี้...เอางี้ป๋าPunpunนำเดี๋ยวผมตามเพราะตอนนี้เพิ่ง 2 หมื่นนิดๆ ยังพอมีเวลา  :D


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Adisak (โดม) ที่ พฤศจิกายน 13, 2013, 11:31:31 pm
แต่ผมเลย40000โลมา10000แล้วเสียงยังปกติเด่วดูก่อนว้าเหมือนกันมั้ยในรุ่นปี eie


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤศจิกายน 14, 2013, 09:46:43 am
มันจะคล้ากับพวก VEC พวก TEC ทังหลายไหม     ยกข้างไอดี  แต่ไม่ยกไอเสีย  แต่ Altis ตัวใหม่  ยกทั้งดี  ทั้งเสีย เลย  เรื่องปีรถ  คงไม่มังครับ   เพราะถ้ามีการเปลี่ยน design ระบบวาวล์  เขาก็ตั้งชื่อเพิ่มมังครับ  อาจเป็น 6b31U  อะไรทำนองนี้   block ถัดไปน่าเป็น ฝา Twincam มังครับ ตอนนี้แคมเดียว 24 v.  อีกหน่อยก็  2 แคม 24 v.  ช่วยกันดูนะครับ  ไม่ยาก สำหรับ 2.4 แค่เปิดฝาวาวล์ มาพิจารณา ก็รู้แล้วครับ  มันจะเหฌนต nut ปรับตั้งเหมือนทั่วไป  ถ้าไม่มีก็ไม่มี

น่าสนใจที่จะเอาข้อมูลมาคุยกันนะ  2.4 ตอนนี้  เข้เาใจกันไปแบบไม่ต้องตั้งไปหมดเวบแล้วมังครับ  ถ้าได้ข้อมูล 100% ว่าไม่ต้องปรับแน่นอน  จะได้บุญเยอะาเลย  แต่ถ้าต้องปรับ  ก็จะได้มีข้อปติบัตืที่ถูกต้องกันทั้งเวบนะ   ป๋าโดมลองดูดูให้ทีครับ  อยากให้มั่นใจกันครับ  เป็นห่วงกัน


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Adisak (โดม) ที่ พฤศจิกายน 14, 2013, 02:00:41 pm
ตามป๋าpunว่าคับ V6 ตั้งออโต้ฝังไอเสียเฉยๆ
(http://i1326.photobucket.com/albums/u658/Adisak_Wong/Cruise/Tmark_zpse16cc3ec.png) (http://s1326.photobucket.com/user/Adisak_Wong/media/Cruise/Tmark_zpse16cc3ec.png.html)
(http://i1326.photobucket.com/albums/u658/Adisak_Wong/Cruise/6B3Inlet_zps59db0749.png) (http://s1326.photobucket.com/user/Adisak_Wong/media/Cruise/6B3Inlet_zps59db0749.png.html)
(http://i1326.photobucket.com/albums/u658/Adisak_Wong/Cruise/InletAdjust_zps5e6961ae.png) (http://s1326.photobucket.com/user/Adisak_Wong/media/Cruise/InletAdjust_zps5e6961ae.png.html)
 1.Remove all ignition coils.
 2.Remove the rocker cover
3.Turn the crankshaft clockwise until the notch on the crankshaft pulley is lined up with the "T" mark on the timing indicator.
4.Valve clearance inspection and adjustment can be performed on rocker arms indicated by white arrow mark when the No. 1 cylinder piston is at the top dead centre on the compression stroke, and on rocker arms indicated by black arrow mark when the No. 4 cylinder piston is at the top dead centre on the compression stroke.
note If the rocker arm of No. 6 cylinder at the inlet side is moved up and down and the rocker arm is moved, No. 1 cylinder is at top dead centre on compression stroke. If the rocker arm of No. 6 cylinder at the inlet side is moved up and down and the rocker arm is not moved, No. 4 cylinder is at top dead centre on compression stroke.
 5.Measure the valve clearance for inlet side.
If the valve clearance is not as specified, loosen the rocker arm lock nut and adjust the clearance using a thickness gauge while turning the adjusting screw.
Standard value (cold engine):
Inlet valve: 0.10 mm

6.While holding the adjusting screw with a screwdriver to prevent it from turning, tighten the lock nut to the specified torque.
Tightening torque: 9 ± 1 N·m
7.Turn the crankshaft through 360 degree angle to line up the notch on the crankshaft pulley with the "T" mark on the timing indicator.
8.Repeat steps 5 and 6 on other valves for clearance adjustment.
9.Install the rocker cover.
10.Install the ignition coils
ส่วน 2.4 ไม่แน่ใจแต่หน้าจะปรับตั้งทั้งเข้าทั้งออก  crying


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Tee_Kb ที่ พฤศจิกายน 14, 2013, 02:17:49 pm
ขอบคุณป๋าๆทุกท่านที่แชร์ความรู้นะคับ สาธุ สาธุ good good


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤศจิกายน 14, 2013, 05:50:25 pm
นึกถึงป๋าเราคนนึง  น้าโย่ง  ต้องตอบเราได้แน่   ถ้าได้ยินแวะมาตอบหน่อยครับ  ป๋าโย่ง


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Adisak (โดม) ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 05:22:20 pm
4G64 Great Wall Motor ใช้เครื่องมิตซูด้วย
ฝากป๋าpun ด้วยคับ strive
(http://i1326.photobucket.com/albums/u658/Adisak_Wong/20131115_165427_zps533b93bc.jpg) (http://s1326.photobucket.com/user/Adisak_Wong/media/20131115_165427_zps533b93bc.jpg.html)
(http://i1326.photobucket.com/albums/u658/Adisak_Wong/20131115_165459_zps3214208a.jpg) (http://s1326.photobucket.com/user/Adisak_Wong/media/20131115_165459_zps3214208a.jpg.html)
(http://i1326.photobucket.com/albums/u658/Adisak_Wong/20131115_171733_zpsd5ffd882.jpg) (http://s1326.photobucket.com/user/Adisak_Wong/media/20131115_171733_zpsd5ffd882.jpg.html)


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: tepanan_not ที่ พฤศจิกายน 17, 2013, 02:56:17 am
แอบเข้ามาดู.. :D


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: TAYONG ที่ พฤศจิกายน 17, 2013, 04:43:23 pm
นึกถึงป๋าเราคนนึง  น้าโย่ง  ต้องตอบเราได้แน่   ถ้าได้ยินแวะมาตอบหน่อยครับ  ป๋าโย่ง
:D ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ
แต่ถ้าเราเปิดฝาครอบวาล์วออกมาดู   ก็จะรู้ว่าตั้งได้หรือไม่ได้ครับ
 (http://upic.me/i/me/0dsc01515.jpg) (http://upic.me/show/48191402) (http://upic.me/i/j9/dsc01516.jpg) (http://upic.me/show/48191404) (http://upic.me/i/1j/dsc01517.jpg) (http://upic.me/show/48191410) (http://upic.me/i/1j/dsc01518.jpg) (http://upic.me/show/48191411) (http://upic.me/i/mr/dsc01519.jpg) (http://upic.me/show/48191412)


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ พฤศจิกายน 17, 2013, 05:19:29 pm
ขอบคุณ Tayong มากเลยครับ    รอใครจะมาตีไข่แตกทีครับ

ไม่ได้ใช้ 2.4 แต่เป็นห่วงสมาชิกด้วยกันครับ  ถ้าคำตอบออกมาปรับ Auto 2 ข้าง ก็จะสบายใจกันระดับนึง  แต่ถ้าคำตอบเป็นอื่น  จะได้ทำได้ถูกต้องครับ
 

V6 ผมถ้าใกล้ป๋าโย่ง  จะไปหาให้ตั้งซีกไอดีที่ 40000 หน่อยครับ   แต่ o mitsu เขาคงไม่ตั้งให้มังครับ  o เหมือนต้องไปขอเติมเต็มน้ำมันเฟืองท้ายกระมัง
จริงอยู่ไอเสีย Auto อย่างเดียวก็ช่วยได้เยอะแล้ว   แต่ถ้้า Manual บอกไว้หมดว่าต้องระยะ clearance  ของซีก ไอดี ตั้งเท่าไร  ยังไงแล้ว   ทำไมเราถึงไม่ตั้งก็คงต้องหาเหตุมาตอบกัน   ที่เหนื่อยก็เพราะ   V6 มันเปิดฝาครอบวาวล์ยาก  งานเยอะนี่แหละ  ไม่งั้นถ่ายรูปให้ดูแล้วครับ   รอหน่อยป๋า Not ...  Let me die first... :D :D



หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มกราคม 05, 2014, 03:55:28 pm
ผม 40000 โลแล้ว  V6 ไม่รู้จะหาใครลองเปิดมาตั้งให้   อยากรู้เมือนกัน  ใครเคยตั้งหรือเปิดฝาวาวล์ V6 มัง ให้ข้อมูลหน่อยก็ดีครับ   หรือมีใครเคยเช็คแรงอัดช่วงหลัง 40000 โลมามั่งครับ


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: khunkaew_V6 ที่ มกราคม 08, 2014, 09:56:32 pm
พี่ PunPun ผมเคยไปที่หงษ์ ได้ไปเห็นรถเพื่อนสมาชิกเคยเปิดฝาของ V6 ออกมาตั้งวาล์วแล้วครับ ผมมีรูปด้วยแต่อยากส่งให้ทาง Line มากกว่าครับ (รูปมันอยู่ในโทรศัพท์ หลายรูปเลย แต่สำคัญกว่านั้น ผมส่งรูปขึ้นในกระทู้ไปเป็นอะครับ 555555 น่าอายจัง) เบอร์ของผมนะครับ 0863456423 แก้วครับ พี่ช่วยโทรเข้ามาเพื่อผมจะได้เม็มเบอของพี่ไว้และจะได้ส่งรูปให้ได้ นะครับ เผื่อจะได้ให้หลายๆคนได้เห็นรูประบบวาล์วแปรผันของมิตซู V6 ครับ


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: khunkaew_V6 ที่ มกราคม 08, 2014, 10:52:17 pm
MIVEC ย่อมาจากอะไรเชิญหาคำตอบได้จาก http://www.youtube.com/watch?v=hgW76qwdcNA
เปรียบเทียบระบบวาล์วแปรผันในระบบต่างต่าง http://www.youtube.com/watch?v=mgDdbrMh6bo


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มกราคม 09, 2014, 10:08:15 am
สารภาพครับ ป๋า ไม่เคยใช้ Line  crying crying crying crying  เล่นไม่เป็น

เปิดดูเมล์ผมแล้วใส่เมลล์แนบมาก็ได้   เด๋วเอามายัดลงกระทู้ให้ครับ ส่วนเบอร์มือถือเด๋ว pm ให้  แต่ก็อีกเอาออกไม่เป็น 5555  แต่ถ้ายังไงจะให้ ผ บ. จัดการให้ครับ  เขาเล่นเป็นทุกอย่างมีทุก Platform  ผมเข้ามหาลับปี 1 เพิ่งมีเครื่อง Fax เครื่องแรกในโลกเกิดขึ้นนะคับ   อิ ... :D :D :D  พอมันออกมาครั้งแรก  ตกใจแทบแย่  มันทำได้ไงหว่า  eie eie eie



หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 01, 2014, 10:46:36 am
up ให้สมาชิกที่ยังไม่ได้เห้น ครับ V6


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: ed hongtong ที่ มิถุนายน 02, 2014, 02:19:47 pm
     เคยสรุปไปแล้วว่า มันยันได้ครับ แต่ตอนนั้น มีหลายกระแส ก็เลยเฉยๆไป มีลูกค้าเรามาตั้งแล้วหลายคัน ตอนแรกก็ไม่นึกเหมือนกัน แต่ระบบ ไฮดรอลิกก็ค้างได้ และฝั่งไอดี ยังไงก็ยันครับ แล้วแต่การขับขี่ของแต่ละคน สาธุ


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ มิถุนายน 02, 2014, 02:27:38 pm
ผมใช้แก้สไป 40,000 กว่าโลแล้วครับ
ยังหาคนตั้งให้ไม่ได้เลย


กลับมาคิดถึงตอนใช้ 4G93 เลยครับ
อะไรก็แลดูง่ายไปหมด...ติดแก้ส บำรุงรักษา เข้าอู่คนสนิท

 :'( :'(


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: thara ที่ มิถุนายน 02, 2014, 02:33:03 pm
ขออนุญาติ

สรุป 2.4 ว่าไงหรอคับ  8)


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: ed hongtong ที่ มิถุนายน 02, 2014, 03:08:34 pm
     2.4 ไม่พบอาการครับ เฉพาะ v 6


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Petchy ที่ มิถุนายน 02, 2014, 03:41:26 pm
     เคยสรุปไปแล้วว่า มันยันได้ครับ แต่ตอนนั้น มีหลายกระแส ก็เลยเฉยๆไป มีลูกค้าเรามาตั้งแล้วหลายคัน ตอนแรกก็ไม่นึกเหมือนกัน แต่ระบบ ไฮดรอลิกก็ค้างได้ และฝั่งไอดี ยังไงก็ยันครับ แล้วแต่การขับขี่ของแต่ละคน สาธุ


สบายใจที่ติดแก๊สที่หงษ์ทอง   good


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ มิถุนายน 13, 2014, 07:31:21 pm
แก้ไขเรื่อง คู่มือการตั้งวาวล์ของ 6Bิ31 ของเราหน่อยนะครับ

ดูจาก Spec ของ 6B31 Outlander  พบว่าระยะตั้งวาวล์ไอดีอันนี้  อาจจะแตกต่างจากของเรา  เพราะตัวนี้มีแรงอัดที่ 9.5 : 1
แต่ของเรา 10.5 : 1  ยังไงถ้าจะเอาตัวเลขคู่มือนี้ต้องตรวจสอบก่อนนะครับ

ของเราเป็น 2 nd Generation 6B31 (CR = 10.5 : 1 )


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: farbandan ที่ สิงหาคม 14, 2014, 11:32:49 am
รอฟังของ2.4 เหมือนกันครับ


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 14, 2014, 07:54:37 pm
อันนี้เอาคำของป๋าโย่งมาพูดนะครับ  ถ้าเราอยากรู้ว่าต้องตั้งไหม  ก็เปิดฝาครอบวาวล์มาดูเลย  ถ้ามีน๊อทปรับตั้งก็ใช่เลย  ถ้าไม่มีก็ไม่มี อิ.....  ผมว่าลองเปิดดูเองเลยไม่น่ายากของ 2.4  แล้วถ้ามีใครยอมเปิดซิง 2.4 ก็ถ่ายรูปมาให้ดูด้วยก็ดีนะครับ    หรือจะเอาตาคู่มือก็ลองดูกันนะครับ  2.4 ไม่ลำบากอะไรเลย  โล่งสบายเหมือนรถเก๋งครับ  ถอดหัวเทียนเองก็ยังไหวไม่กี่นาที   V6 เล่นเป็น ชม.   V6  ไป 0 เปลี่ยนหัวเทียน ถ้าไม่มีการรื้อท่อร่วมไอดี  หรือปืนกลเอเลี่่ยนออกมา ก็ระวังโดนเปลี่ยนแค่ 3 หัวนะครับ  เพราะยังไงก็ต้องรื้อมนออกมาแน่นอนและช่างจะบ่นเลยครับ


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: terngkatook ที่ สิงหาคม 19, 2014, 09:46:48 pm
ผม 2.4แอบกังวลมากครับป๊าตอนนี้เกือบ7หมื่นโลแล้ว ติดแกสตั้งแต่100กว่าโล พยายามถามทั้งศูนย์ทั่งอู่นอกก้ยังไม่ได้คำตอบที่ชัด้เจนว่าต้องตั้งมั้ย แต่โดยส่วนตัวก้ยังไม่รู้สึกว่าเครื่องมีอาการผิดปกติคับ


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: xenogear ที่ สิงหาคม 19, 2014, 10:42:18 pm
ผม 2.4แอบกังวลมากครับป๊าตอนนี้เกือบ7หมื่นโลแล้ว ติดแกสตั้งแต่100กว่าโล พยายามถามทั้งศูนย์ทั่งอู่นอกก้ยังไม่ได้คำตอบที่ชัด้เจนว่าต้องตั้งมั้ย แต่โดยส่วนตัวก้ยังไม่รู้สึกว่าเครื่องมีอาการผิดปกติคับ

ของผม 80,000 กว่าโลแล้วครับ ติดแก็สมาตั้งแต่ออกจากศูนย์ ก็ยังปกตินะครับ (จากความรู้สึกนะครับ) รอฟังอยู่เหมือนกันครับว่าต้องตั้งไหม


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 20, 2014, 06:57:21 pm
ป๋า 2.4 ลองเข้าไปดูเวบ Triton 2.4 หาข้อมูลเครื่องก็ได้ครับ น่าจะมีข้อมูลเครื่องตัวนี้เยอะทีเดียว   แต่จริงแล้ว  เราเรียกป๋า Adisak โดม  ออกมายันให้เราหน่อยก็จบแล้วครับ   เพราะป๋าแกข้อมูลเครื่องตัวนี้แน่น  ไม่รู้แกแอบเปิดฝาวาวล์แอบดูเล่นมั่งหรือยัง ?  เอ้าป๋าโดมมา Proof สมาชิก 2.4 หน่อยเร๊ว..... ผมผ่า V6 ก็พอแล้วครับ  ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: mrpualv6 ที่ กันยายน 22, 2014, 10:09:25 am
ของผมก็ 70,000 กว่าโลแล้วปกติ พี่ที่ใช้รถ Fortune ก็บอกว่าเค้าวิ่ง 1xx,xxx แล้ว พวก PPV มีระบบวาล์วอัตโนมัติ สำหรับ Fortuner
ตกลงต้องปรับตั้งมั้ยน้องปาเรา


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: xenogear ที่ กันยายน 22, 2014, 12:19:24 pm
ของผมก็ 70,000 กว่าโลแล้วปกติ พี่ที่ใช้รถ Fortune ก็บอกว่าเค้าวิ่ง 1xx,xxx แล้ว พวก PPV มีระบบวาล์วอัตโนมัติ สำหรับ Fortuner
ตกลงต้องปรับตั้งมั้ยน้องปาเรา

2.4 ไม่ต้องตั้งเพราะเป็นไฮดรอลิกครับ แต่ถ้าเป็น V6 ต้องตั้งครับ


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Sinplug ที่ กรกฎาคม 28, 2015, 08:28:18 pm
ไทรทัน 2.4 ผมวิ่งมา 240,000 โล ยังไม่ต้องตั้งวาวล์ เครื่องเดินเรียบ ด้วยเป็นแคมเดี่ยวและมีไฮรดอลิกวาวล์คอยชดเชยให้ ปา V6 แคมเดี่ยวก็ไม่ต่างกัน


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: boxzone ที่ สิงหาคม 01, 2015, 10:00:37 pm
มายืนยันเรื่องเครื่อง 2.4 อีกเสียง ไม่ต้องตั้งคราบ ดูแล อะไหล่สิ้นเปลืองให้ตามระยะ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องดีๆ ยาวๆๆหะ ^_^  เที่ยวได้ทั่วไทย


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 01, 2015, 10:33:36 pm
V6 6b31 เกิน50000 km. มาและติดแก็สละก็  หากมีร้านที่ตั้งระยะวาวล์ Clearance ให้ได้ก็ทำนะครับ   ตอนเปิดฝามาตั้ง  ขอให้ช่างยัดแผ่น ชริม ใส่ให้เราดูหน่อยก็ดีครับ  ช่างจะบอกว่าบางสูบยันจนเกือบสุดแล้วแน่แน่  ลองดูได้ครับ  ปล่อยไว้นานไปวาวล์คดได้หากอาการหนักจากการจ่ายบางของแก็สบางคันนะครับ   ถึงแม้มีแคมเดียว  แต่ซีกไอดีเป็น manual นะครับ   มันอาจะเป็นเพราะการเพิ่ม design ยัด Mivec  เข้ามาแย่งเนื้อที่กลไกก็ได้  และก็อีกนั่นแหละวันในอนาคตเราอาจจะเห็นว่า Mivec ที่เคยยกแค่ฝั่งไอดี   ก็อาจจะยกฝั่งไอเสียด้วยเช่นกัน คล้ายกับที่ทำ Altis ออกมา ยกชดเชย 2 ฝั่งเลย

ลองอ่านกระทู้ที่ ป๋า V6  ตั้งระยะวาวล์มาดูครับ  ผม 1 ละ ป๋าสุราษฐ์อีก 1 และท่านอื่นจำไม่ได้  แต่ส่วนใหญ่ตั้งที่หงส์ทอง  ส่วนผมกับป๋าที่สุราษฐ  ปรับตั้งกันเองที่อู่ข้างบ้านครับ  (โดนเป็นลูกมือช่างอีกด้วยอะสิ)  ทั้งผมกับป๋าที่กล่าวมานั้น  เจอพบว่า  ยันไปหลายสูบ  หากปล่อยไว้นานวาวล์คดได้เลย   ระยะปรับที่แอบมั่วใช้กันก็ เบอร์ 20 ครับ ลองที่ 15 ,17 ลองมาหมดแล้ว  สำหรับผมตาม Outlander  CR: 9.5:1 Gen.1  นั่นหละลงตัวพอดี

ตั้งระยะวาวล์ไม่ยาก แต่รื้ออุปกรณ์ที่บังอยู่  ยากมาก  เหนื่อยกว่า...

รถ V6 แต่ละคัน ระยะห่างให้ตัวของวาวล์ไอดี   จะยันต่างกัน  ขึ้นอยู่กับส่วนผสมเชื้อเพลิงที่มันทำการเผาไหม้ว่าแย่อย่างไร  หากรถน้ำมัน 100% ใน SPEC ของ Outlander ที่ใช้ 6b31 Gen.1 นั้นอ่านเจอมา  ให้ปรับที่ระยะ 100k km. ซึ่งผมก็เห็นว่า อืมลงตัวดี  แต่รถเราแก็สกันซะที่ 90% ทีเดียว  ยังไงหากไม่อยากรื้อตั้งหากตอนไปเปลี่ยนหัวเทียนที่ 100k Km. ละก็  ลองวัดแรงอัดแต่ละกระบอกสูบดูได้ครับ  น่าจะเจอแรงอัดรั่วพอควร  หากเจอก็ตั้งดูนะครับ  แค่ใส่แผ่นชริมเข้าไปก็ยัดม่เข้าแล้ว  ไม่ว่าเบอร์อะไร  แต่ที่ 100000 Km ดูเหมือนจะสายไปสำหรับความเห็นส่วนตัวผมกับ LPG V6 นะครับ ลงตัวก็น่าจะสัก 50000 km นะผมพูดเอง  สึกหรอแค่บ่าวาวล์จมไปหน่อย  แต่ยังปิดสนิทดี  น่าจะดีกว่า เหลือปิดไม่สนิท  แถมก้านวาวล์อาจจะคดด้ด้วย   แต่ถ้าอาการมันมากจะเห็นชัดว่า  สั่นที่รอบเดินเบาหนักมาก  ทั้งน้ำมันและแก็สเลย  ก็เป็นเหตุผลส่วนนึงที่ไม่น่ามองข้ามครับ

หมายเหตุ.... ผมเองทำกับรถผมมา 3-4 รอบแล้วเพราะอยากหาระยะ clearance ที่ดีที่สุด  และพบว่า spec ที่ว่ามากับ Outlander ลงตัวที่สุดครับ



หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: T.Karn ที่ สิงหาคม 10, 2015, 01:45:54 pm
V6 6b31 เกิน50000 km. มาและติดแก็สละก็  หากมีร้านที่ตั้งระยะวาวล์ Clearance ให้ได้ก็ทำนะครับ   ตอนเปิดฝามาตั้ง  ขอให้ช่างยัดแผ่น ชริม ใส่ให้เราดูหน่อยก็ดีครับ  ช่างจะบอกว่าบางสูบยันจนเกือบสุดแล้วแน่แน่  ลองดูได้ครับ  ปล่อยไว้นานไปวาวล์คดได้หากอาการหนักจากการจ่ายบางของแก็สบางคันนะครับ   ถึงแม้มีแคมเดียว  แต่ซีกไอดีเป็น manual นะครับ   มันอาจะเป็นเพราะการเพิ่ม design ยัด Mivec  เข้ามาแย่งเนื้อที่กลไกก็ได้  และก็อีกนั่นแหละวันในอนาคตเราอาจจะเห็นว่า Mivec ที่เคยยกแค่ฝั่งไอดี   ก็อาจจะยกฝั่งไอเสียด้วยเช่นกัน คล้ายกับที่ทำ Altis ออกมา ยกชดเชย 2 ฝั่งเลย

ลองอ่านกระทู้ที่ ป๋า V6  ตั้งระยะวาวล์มาดูครับ  ผม 1 ละ ป๋าสุราษฐ์อีก 1 และท่านอื่นจำไม่ได้  แต่ส่วนใหญ่ตั้งที่หงส์ทอง  ส่วนผมกับป๋าที่สุราษฐ  ปรับตั้งกันเองที่อู่ข้างบ้านครับ  (โดนเป็นลูกมือช่างอีกด้วยอะสิ)  ทั้งผมกับป๋าที่กล่าวมานั้น  เจอพบว่า  ยันไปหลายสูบ  หากปล่อยไว้นานวาวล์คดได้เลย   ระยะปรับที่แอบมั่วใช้กันก็ เบอร์ 20 ครับ ลองที่ 15 ,17 ลองมาหมดแล้ว  สำหรับผมตาม Outlander  CR: 9.5:1 Gen.1  นั่นหละลงตัวพอดี

ตั้งระยะวาวล์ไม่ยาก แต่รื้ออุปกรณ์ที่บังอยู่  ยากมาก  เหนื่อยกว่า...

รถ V6 แต่ละคัน ระยะห่างให้ตัวของวาวล์ไอดี   จะยันต่างกัน  ขึ้นอยู่กับส่วนผสมเชื้อเพลิงที่มันทำการเผาไหม้ว่าแย่อย่างไร  หากรถน้ำมัน 100% ใน SPEC ของ Outlander ที่ใช้ 6b31 Gen.1 นั้นอ่านเจอมา  ให้ปรับที่ระยะ 100k km. ซึ่งผมก็เห็นว่า อืมลงตัวดี  แต่รถเราแก็สกันซะที่ 90% ทีเดียว  ยังไงหากไม่อยากรื้อตั้งหากตอนไปเปลี่ยนหัวเทียนที่ 100k Km. ละก็  ลองวัดแรงอัดแต่ละกระบอกสูบดูได้ครับ  น่าจะเจอแรงอัดรั่วพอควร  หากเจอก็ตั้งดูนะครับ  แค่ใส่แผ่นชริมเข้าไปก็ยัดม่เข้าแล้ว  ไม่ว่าเบอร์อะไร  แต่ที่ 100000 Km ดูเหมือนจะสายไปสำหรับความเห็นส่วนตัวผมกับ LPG V6 นะครับ ลงตัวก็น่าจะสัก 50000 km นะผมพูดเอง  สึกหรอแค่บ่าวาวล์จมไปหน่อย  แต่ยังปิดสนิทดี  น่าจะดีกว่า เหลือปิดไม่สนิท  แถมก้านวาวล์อาจจะคดด้ด้วย   แต่ถ้าอาการมันมากจะเห็นชัดว่า  สั่นที่รอบเดินเบาหนักมาก  ทั้งน้ำมันและแก็สเลย  ก็เป็นเหตุผลส่วนนึงที่ไม่น่ามองข้ามครับ

หมายเหตุ.... ผมเองทำกับรถผมมา 3-4 รอบแล้วเพราะอยากหาระยะ clearance ที่ดีที่สุด  และพบว่า spec ที่ว่ามากับ Outlander ลงตัวที่สุดครับ


ขอบคุณค่า


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: S.SuRaKeT ที่ สิงหาคม 13, 2015, 12:45:31 am
V6 ผมก็ปาเข้าไป48,000และ ติดที่หงษ์มาก็คงจะไปตั้งที่หงษ์นี้แหละใกล้บ้าน คงจะตั้งที่ไม่เกิน 60,000โล อีกคันวีออสก็เคยยันอยู่ที่ราวๆ5 , 6 หมื่นโลครับ คงจะไปตั้งไม่เกินนี้


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 17, 2015, 07:46:13 pm
มีข่าวดีสำหรับ Pajero V6 ที่อยู่ชลบุรี และใกล้เคียงมาฝากครับ

วันนี้ผมไปซื้อหัวฉีด น้ำมัน V6 มาจาก 0 Mitsu นาจอมเทียน พัทยา  มา 1 หัว  เจอไป 5400 บาท   คุยกับผู้จัดการฝ่ายซ่อมบำรุง   ถามถึงเรื่องตั้งระยะวาวล์ ซีกไอดี     ได้รับคำตอบที่ส่งคำถามเข้าไปหลายวันก่อนหน้าแล้ว   ผลคำตอบที่ได้รับกลับมา   ผู้จัดการท่านดังกล่าว  บอกว่า  ใช่ครับ Pa V6  มีการปรับตั้งวาวล์ไอดีด้วย  และบอกว่า   เข้ามาปรับตั้งวาวล์ไอดีได้ที่ 0 Mitsu เขาเลยครับ  หากต้องการ  ต้องนัดเวลาจองคิวนิดนึงครับ   แต่ผมก็ย้ำว่า 0 Mitsu ทั่วไป  ไม่ตอบแบบนั้นนะครับ   เขาก็อึ้งไปนิดแล้วก็บอกว่าลองโทรมานัดคิวได้ครับ    ผมเองก็เลยเอาข่าวดีมาฝาก   เพราะหากได้รับการปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีที่ 0 Mitsu เองได้ก็สบายใจไปหน่อย  ซึ่งน่าจะดีที่ระดับนึงเพราะทำตามคู่มือของเขา   ลองโทรไปเช็คดูก่อนนะครับ    แกบอกว่าขอตรวจสอบอีกรอบเพื่อให้แน่ใจ

ที่น่าแปลกใจก็คือ  เขายอมเปิดใจฟังลูกค้าและหาคำตอบทีีชัดเจนมาให้  และผมก็ยิงคำถามไปที่ว่า   หากเมือ่เปิดฝาครอบวาวล์ออกมาแล้วพบว่ามี nut ปรับตั้งตามคู่มือด้วยนั้น  น่าจะหมายความว่ามันไม่เป็น Auto  และย่อมจะต้องมีการปรับตั้งด้วยมือใช่ไหมครับ
ซึ่งในซีกไอดีเป็นแบบนั้น  ไม่มีการปรับด้วยไฮดรอลิคเหมือนซีกไอเสีย

ยังไงหาก Pa V6 ใช้แก็สแล้วผ่านมามากกว่า 50000 km  และหากมีการสั่นที่รอบเดินเบามากผิดปรกติทั้งระบบแก็สและน้ำมัน  ผมว่าเองนะลองพิจารณาที่จุดนี้ร่วมด้วยก็ดีครับ  หากยังไม่พบสาเหตุอื่น   และหากทาง 0 Mitsu เขาวัดดูแรงอัดแต่ละสูบได้  เขาก็น่าจะมีคำตอบที่ดีออกมาได้ด้วยเช่นกัน จากการรั่วของแรงอัดที่เกิดจาก วาวล์ยัน  


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: nu_ting ที่ สิงหาคม 18, 2015, 08:48:22 am
 ขอบคุณครับ like ศูนย์นี้เหมือนจะเป็นศูนย์ใหม่ ผมเคยใช้บริการอยู่ครั้งหนึ่ง
ป๋า punpun เปลี่ยน timing belt ที่ไหน review หน่อยนะครับ เพื่อเป็นแนวทาง
ป๋า v6 โซนนี้ครับ  kiki


หัวข้อ: Re: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ สิงหาคม 18, 2015, 09:34:13 am
ป๋าผมกะว่า  จะดูแลเรื่อง Timming belt และ อื่นอื่น ที่120,000-130,000 km. ครับ  เพราะส่วนตัวผมเอง  ผมว่ามันจะลงตัวที่เวลานั้นมากกว่า  เก็บเงินไว้กันเศษฐกิจพลิกผันไว้ก่อนครับ    เพราะโอกาศที่สายพานราวลิ้นผมจะขาด  มันมีน้อยกว่าโอกาศที่ Economic เรามันจะล่มเสียอีก  มาแน่  แต่หนักแค่ไหนไม่รู้ครับป๋า  อิ.....

และถ้าถึงตอนที่จะเปลี่ยนจริง  ผมก็กะว่าอีกเช่นเคยคือเปลี่ยนสายพานเท่านั้นก่อน ส่วนอื่นก็เท่าที่จำเป็นจริงจริงเท่านั้น   ไม่ค่อยจะกลัวเท่าไรเรื่องแบบนี้   รถคันเก่าเก่าหลายคันของผม  ก็ทำมาแบบนั้นละครับ  เสี่ยงเสี่ยงเอาเวลาเงินฝืด  พอมีเงินมาดีก็ใหม่เลย อิ....  แต่อย่าทำตามผมนะครับแค่เล่าว่าผมจะทำยังไงกับรถตัวเองเท่านั้น   นี่ถ้ารถเรามีเครื่องวางขายเชียงกงนะ   ผมจะไปทำที่ 150000 Km เลย..  เพราะหากมีปัญหาอะไร  เครื่องเชียงกงถ้ามี (แต่ไม่มี) ก็ราคาไม่น่าเกิน 3-4 หมื่นบาทครับ   แต่น่าเสียดายโอกาศที่จะมีเครื่อง 6b31 ขับหลังเชียงกง  คงไม่มีแน่  นอกจากรถขโมยมาชำแหละ....นะผมว่า   ค่าย To เบนซินได้เปรียบเรื่องนี้มากกว่าหรือเปล่าไม่รู้