Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => ดูแลและบำรุงรักษา/เทคนิค/ปัญหา/การแก้ไขน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: buriram-fc ที่ ตุลาคม 01, 2013, 08:27:05 am



Languages

หัวข้อ: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: buriram-fc ที่ ตุลาคม 01, 2013, 08:27:05 am
ป๋าท่านใดแก้ปัญหาควันดำได้หายขาดบ้างครับผมเหนื่อยกับการที่ต้องเข้าไปที่ศูนย์มิตซู กับเรื่องเดิมๆ น้องปาผมวิ่งได้ 50,000โลแล้วรบกวนป๋าๆที่แก้ได้ช่วยหน่อยนะครับ


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: Mushimushi ที่ ตุลาคม 04, 2013, 11:46:42 pm
สิ่งที่ผมแก้มา
1.ตอนแรก0 ว่ากราว์ดegrไม่สนิท ก็ลองแก้ดูก็ยังไม่หาย
2.ไปๆมาๆ บอกว่า egr พัง ก็เลยเคลมกับ 0
3. เคลมเสร็จไม่หาย 0 บอกของเคลมก็คือของเก่าที่ส่งซ่อมกลับมา อาจสภาพไม่ 100% ผมตัดสินใจซื้อใหม่ใส่เอง อาการดีขึ้นไปพักนึง
4. ต่อมาควันเริ่มดำเร่งไม่ขึ้น  เข้า0 เทอร์โบรั่วครับ เค้าไม่ยอมเคลมให้แต่ถอดเทอร์โบออกมาอุดกาวให้ใหม่ครับ
5. อาการเหมือนจะดีขึ้น แต่ก็ควันดำกลับมาอีก
6.ช่าง 0 หมดปัญญา เลยแอบอุด EGR ให้ แต่ขับไปพักนึงควันกลับขาว ความซวยมาเยือน เลยรีบถอดออกเลยครับ
7.อาการคันดำยังเป็นตลอด เข้า 0 ก็หายไปพักนึงแล้วก็เป็นอีก ตลอดเวลาตั้งแต่ออกรถมาเข้าปีที่สามแล้วครับ
8.มีคนแนะนำให้ดูที่เซนเซอร์EGR บางทีเขม่าไปติดเเซนเซอร์มากไปให้ทำความสะอาดครับ ได้ผลเล็กน้อย
9. ท้ายสุดก็ยังไม่หาย ตอนนี้อาจต้องโฟกัสไปที่ CATแต่ยังไม่กล้าวินิจฉัยเพราะไม่ได้จบวิศวกรรมยานยนต์มา
10. เป็นแบบนี้มาตั้งแต่ถอยรถออกมาปี 2011 ตอนนี้เกือบ 80000โลแล้ว รอเข้า 0 อีกครั้ง
11. ครบแสนโลเมื่อไหร่คงได้เห็นดีกันอีกทีแน่ Mitsubishi motor

ใครแก้ปัญหาได้ขอความกรุณาแนะนำด้วยครับ
ตอนนี้ขับไปควันออกดำเป็นก้อนยาวเลย รถก็ราคาสูงแต่แสดงออกให้รถเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมาหัวเราะเยาะ :'( :(
Bump


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: Mushimushi ที่ ตุลาคม 05, 2013, 12:02:11 am
แก้ข้อ 1และ 2 จาก EGR เป็น Airflow ครับ victory


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: azure_abb ที่ ตุลาคม 05, 2013, 07:18:15 am
แก้ข้อ 1และ 2 จาก EGR เป็น Airflow ครับ victory
ลองให้ช่างเช็คแม็พเซ็นเซอร์ดูครับอาจเสีย. กล่องเลยพ่นน้ำมันหนา คิดว่าบูสต์ มาเต็ม


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: Mushimushi ที่ ตุลาคม 05, 2013, 11:42:01 am
ขอบคุณครับ
ความหมายคือairflow ใช่ไหมครับ


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: เด็กเมืองมีน ที่ ตุลาคม 08, 2013, 07:07:59 pm
เตรียมทำจัย


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: JAJA-RY ที่ ตุลาคม 09, 2013, 02:14:47 am
ขอบคุณครับ
ความหมายคือairflow ใช่ไหมครับ
คนละตัวครับ MAP sensor (manifold absolute pressure)ใช้วัดแรงดันดันอากาศที่ท่อร่วมไอดีครับตัว sensor จะติดตั้งไว้ที่ฝนังของห้องเครื่องฝั่งที่ติดกับห้องโดยสารซีกคนนั่งนะครับ มันจะมีท่อลมต่อมาที่ท่อร่วมไอดีถ้าเป็นรุ่นไม่ใช่ VG turbo แต่ถ้าเป็นรุ่น VG turbo จะเปลี่ยนจุดต่อท่อลมมาที่หลังลิ้นปีกผีเสื้อครับ
*****สำหรับปัญหาควันดำในรถดีเซลต้นเหตุเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ซึ่งหลักๆก็มีสองส่วนสำคัญเข้ามาเกี่ยวข้อง
1.เรื่องของน้ำมันที่มากเกินไป ซึ่งตรงนี้รายระเอียดปีกย่อยค่อนข้างเยอะเพราะมา sensor หลายตัวมาเกี่ยวของรวมถึง program ที่กล่อง ECU ด้วยยกตัวอย่าง sensor หลักที่เราพอจะมองเห็นนะครับ
-MAF sensor หรือ mass air flow หรือบางคนเรื่อง air flow เฉยๆ หาก sensor ตัวนี้ส่งสัญญาณให้ ECU ผิดผลาดไม่ว่าจะเกิดจากความสกปรก การผิดเพี้ยนของการอ่านค่าที่ตัว sensor เองถ้ามันส่งค่าให้กับ ECU ว่ามวลอากาศที่ไหลเข้ามามีปริมาณมาก ECU ก็จะสั่งเพิ่มน้ำมันให้มากตามไปด้วยโดยที่อาการเข้ามาจริงๆยังน้อยอยู่ก็ส่งผลทำให้ควันดำได้เหมือนกันเนื่องจากน้ำมันมากอากาศน้อยเข้าเรียกว่าสวนผสมหนาไป จะเมาไวอิอิอันนี้มุกนะครับ55+
-IAT1 sensor (Intake air temp) sensor วัดอุณหภูมิอากาศก่อนเข้า turbo ตัวนี้จะติดตั้งไว้ในชุดเดียวกันกับ air flow เลยนะครับ หากมันสกปรก จนอ่านค่าเพี้ยนไปในทางที่ส่งค่าให้ ecu รับรู้ว่าอากาศตอนนี้เย็นมากจะทำให้  ecu สั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มเหมือนกันเพราะอากาศที่เย็นโดยหลกการแล้วเค้าบอกว่าความหนาแน่นของอากาศมาก Program ecu ก็เอามาจากคนนี่หละครับคิดแล้วใส่ program ให้มันรับรู้เค้าก็จะ program ให้มันจ่ายน้ำมันเยอะขึ้นเมื่อ temp ตรงจุดนี้มันต่ำลง
-IAT2 sensor(Intake air temp) sensor อีกหนึ่งตัวที่ใช้วัดอุณหภูมิอากาศแต่ตัวนี้ติดตั้งหลังปีกผีเสื้อเพื่อใช้วัดอุณหภูมิอากาศหลังที่จากอัดเพิ่มแรงดันด้วย turbo และวิ่งผ่าน inter cooler มาแล้วการทำงานก็เหมือนกันครับถ้ามันเพี้ยนแล้วอ่านว่าเย็นมาก ECU ก็จะสั่งจ่ายน้ำมันมากขึ้นด้วย สำนักกล่องซิ่งบางที่เอาตรงนี้ไปหากินบอกว่ายกหัวฉีด 20% แต่จริงใส่ resistor ตัวเดียวให้มันอ่านค่าความต้านทานได้ต่ำ ecu ก็คิดว่าก็อาการ temp ต่ำมากก็จัดการเพิ่มแรงดันน้ำมันเพิ่มระยะเวลาการฉีดเข้าไปที่นี้หละครับแรงและควันดำตามมา
-ECT engine coolant temp sensor ตัวนี้วัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นถ้าใครพอสักเกตุอาการรถได้ช่วงเช้าๆตอนเครื่องเย็นรถเหมือนมันวิ่งแรงกดเป็นมาก็เพราะตัวนี้หละครับที่มันไปสั่งให้เพิ่มน้ำมันเข้ามามากขึ้นกว่าปกติเพื่อลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ในช่วงที่เครื่องเย็นและเมื่ออุณหภูมิอยู่ในช่วง 85-90'c ecu ก็จะกลับมาจ่ายน้ำมันปกติเหมือนเดิมแต่ถ้า temp sensor จุดนี้เสียอ่านค่าได้ต่ำตลอดมันก็จะสั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มตลอดเหมือนกัน
-MAP sensor (manifold absolute pressure) จุดติดตั้งไปบอกไว้แล้วข้างต้น มันทำหน้าที่วัดแรงดันอากาศที่ท่อร่วมไอดีหากวัดค่าได้น้อยจ่ายน้ำมันน้อย หากวัดได้มากจ่ายน้ำมันมากตามไปด้วย เมื่อมันทำงานผิดผลาดส่งค่าสูงไปให้ ecu ตลอด ecu ก็จะสั่งน้ำมันมากตลอดเช่นกันครับ
-CRP sensor (common rail pressure) sensor วัดแรงดัน common rail หากมันเสียอ่านค่าได้ต่ำกว่าค่าที่เกิดขึ้นจริงก็ไม่ต่างอะไรกับการใส่กล่องดันรางเพราะเมื่อ ecu ได้รับค่าที่ต่ำกว่าเป้าหมายมันก็จะสั่งการให้ SCV เปิดน้ำมันเข้าปั้มมากขึ้นแรงดันในรางมากน้ำมันที่ฉีดแต่ละครั้งก็มากตามเมื่ออากาศยังเท่าเดิมควันก็ดำได้ครับ
-program  ecu  error หรือทำงานไม่สมบูร์ต้องลอง program ใหม่ทำการ เลิ่นนิ่ง ECU ใหม่เพื่อให้ทำความคาวมรู้จักกับ hardware(sensor) ต่างๆ ที่อยู่ในรถบ้างก็น่าจะดีขึ้น นอกจากกล่อง ecu พังจริงๆถึงจะกู่ไม่กลับ
2.ในส่วนของอากาศ
-กรองอากาศตันก็ทำให้ควันดำได้เช่นกันครับ
-ท่อร่วมไอดีอุดตันมักเกิดกับรถที่ไม่ได้อุด EGR และให้ไปประมาณ60000โลขึ้นไปจะมีเขม่าไปอุดตันตามท่อร่วมไอดีอากาศเดินทางไม่สะดวกท่อร่วมไอดีของมิตซูจะออกแบบมาให้อากาศหมุนวนเพื่อให้คลุกเค้ากับน้ำมันที่ห้องเผาไหม้หากเกิดการอุดตันการเกิดไซโคลนที่ท่อร่วมไอดีก็น้อยลง อากาศไหลผ่านได้น้อยลง ส่วนผสมระหว่างน้ำมันและอากาศไม่ดีพอ การเผาไหม้ก็ไม่สมบบุณ์ ควันดำได้เหมือนกันครับ
******สาเหตุมันมีเยอะจริงๆสำหรับควันดำพิมพ์ซะเยอะเลย ไม่ใช่ช่างนะครับผมเรียนอิเล็กทรอนิกส์มาแต่ใช้มิตซูมาคันที่สามแล้วเลยอยากแชร์อะครับ ผิดบ้างก็ขออภัย  eie


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: ตั้ม ที่ ตุลาคม 09, 2013, 09:19:51 am
ผมเอา OBD-II ต่อกับโทรศัพท์ แล้วโปรแกรม Torque pro อ่านค่า sensor ทั้งหมดที่ป๋าแนะแล้วจดไว้เพราะรถผมพึ่งวิ่งได้ 5000 โลเอง คราวหน้าถ้ารถมันมีอาการแบบนี้ค่อยเอา Torque มาอ่านดีกว่าจะได้รู้เลยว่าต้องแก้ไขที่ไหน  ขอบคุณความรู้ดีๆ แบบนี้มากครับ   สาธุ สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: ตั้ม ที่ ตุลาคม 09, 2013, 09:23:13 am
 :D


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: pajero-RY ที่ ตุลาคม 09, 2013, 09:33:56 am
กำลังใจช่วย


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: panya jugsurat ที่ ตุลาคม 10, 2013, 04:50:02 pm
ลองถอด Air flow มาทำความสะอาดดูครับ  ( ของผมทำความสะอาด แล้วควันดำหายไปครับ )  O0


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: Manowbig ที่ ตุลาคม 10, 2013, 04:58:11 pm
ป๋า ผม เคยเข้าไปดู ที่ ศุนย์ มิตซู  กม 25 ช่าง เขาแก้ โดยการ ลบ และ ลง โปรแกรม ใหม่ ครับ

หลังจากที่ ทำทุกๆ อย่างแล้ว

ผม อึ้งไป เลย ว่า รถ เดี๋ยวนี้

ช่างนอก แทบหมดสิทธิ์ ครับ

ลองปรึกษา ศุนย์ ดู ครับ

ควันดำ หายเห็นๆ ครับ (เครื่องยนต์ สภาพ ปกติ แต่ ควันดำ)

เป็นกำลัง ใจให้ ครับ ป๋า
 smile..


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: utopia ที่ ตุลาคม 11, 2013, 10:07:58 pm
น้าจีผม เอาซะละเอียดยิบเลย จด ๆ ๆ ๆ ๆ ไว้ จะได้ไปคุยกับเค้าได้  smile..


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: Mushimushi ที่ ตุลาคม 13, 2013, 10:08:37 pm
แล้วค่าต่างๆควรอยู่ที่เท่าไหร่ในเกณฑ์ปกติครับ  เพราะผมไปแก้ที่ศูนย์ มิตซู 2009 มีนบุรีมา5-6 ครั้ง ออกจากศูนย์ระยะแรกก็ดูดีขึ้น พอพ้นไปประมาณเดือนนึง พ่อควันดำออกลาย ลากยาวเป็นสิบยี่สิบเมตรเลยครับ


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: masaki ที่ ตุลาคม 14, 2013, 11:15:12 pm
ขอแชร์ประสบการณ์ครับ ผมเป็นที่ 50000 โลพอดี เข้า0เช็คที่ AirFlowถอดมาทำความสะอาดก็ไม่หายควันยังดำอยู่ สุดท้ายแวะปั้มเชลล์เติม Vpower ครับควันดำหายจนทุกวันนี้ บอกลาปั้ม7-11ทันที
อาจจะมีส่วนนะครับ ลองดู


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: azure_abb ที่ ตุลาคม 15, 2013, 02:04:50 am
ขอแชร์ประสบการณ์ครับ ผมเป็นที่ 50000 โลพอดี เข้า0เช็คที่ AirFlowถอดมาทำความสะอาดก็ไม่หายควันยังดำอยู่ สุดท้ายแวะปั้มเชลล์เติม Vpower ครับควันดำหายจนทุกวันนี้ บอกลาปั้ม7-11ทันที
อาจจะมีส่วนนะครับ ลองดู
เออจะว่าไปแล้ว ผมควันไม่ดำ แต่ผมซัด เชลล์ตลอด เหมือนกัน  smile.. smile..


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: Mushimushi ที่ ตุลาคม 16, 2013, 09:16:21 am
ผม V power ตลอดกาล และ Air flow ก็ถอดออกมาทำความสะอาดแล้ว ควันดำเหมือนเดิมครับ แรกๆหายแต่พอสักสองสามสัปดาห์ ก็มาอีก



หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: buriram-fc ที่ ตุลาคม 18, 2013, 02:00:42 pm
รายงานการแก้ไขที่ทำเองกับมือครับ ผมขันตัวยึดกรองอากาศให้แน่นและทำความสะอาดท่อที่ต่อกรองอากาศกับเครื่องไม่ได้ยุ่งกับแอร์โฟร์เลย ตอนนี้ควันดำหายไปแล้ววิ่งไหลลื่นไม่อืดแถมประหยัดน้ำมันด้วยผมก็ไม่รู้ว่าจะได้นานแค่ไหน ไม่รู้มันเกี่ยวกันยังไง ใครยังไม่เจอควันดำก็ดีไปแต่เจอเมื่อไรเหมือนรถเป็นมะเร็งรักษาไม่หาย


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: timman_1987 ที่ ตุลาคม 18, 2013, 03:26:15 pm
รายงานการแก้ไขที่ทำเองกับมือครับ ผมขันตัวยึดกรองอากาศให้แน่นและทำความสะอาดท่อที่ต่อกรองอากาศกับเครื่องไม่ได้ยุ่งกับแอร์โฟร์เลย ตอนนี้ควันดำหายไปแล้ววิ่งไหลลื่นไม่อืดแถมประหยัดน้ำมันด้วยผมก็ไม่รู้ว่าจะได้นานแค่ไหน ไม่รู้มันเกี่ยวกันยังไง ใครยังไม่เจอควันดำก็ดีไปแต่เจอเมื่อไรเหมือนรถเป็นมะเร็งรักษาไม่หาย

ผมมีวิธีรักษามะเร็ง ถ้าอาการของ Pa เป็นเยอะๆเหมือนรถผม http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=16357.0  แล้วซ่อมไม่จบ เครียลกับ Call Center ไม่ได้ ปวดหัว กลุ้มใจ กินไม่ได้ นอนไม่หลับ เครียด จะทำเหมือนผมก็ได้ครับ คือ ไปจอง ISUZU MU-X ไว้ ได้เมื่อไหร่ ถ้าซ่อมปาไม่หาย เงินก็ต้องผ่อนทุกเดือน รถไม่ดี ศูนย์ห่วง บริษัทเฮ็งซวย ก็ขายทิ้งตัดปัญหา ฮ่าๆๆๆ


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ศักดิ์ ที่ ตุลาคม 20, 2013, 06:49:27 am
ของผมติดกล่องเซฟพลัส 2,900 บาท หายสนิท ลองศึกษาดูที่นี่ครับ www.safeplusoil.com หรือค้นจากกูเกิ้ล


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: tuta ที่ ตุลาคม 20, 2013, 08:37:19 am
วี


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: tuta ที่ ตุลาคม 20, 2013, 08:43:37 am
ลองเปลี่ยนไปเติม วีพาเวอร์ ดูครับ  ผมเข้าศูนย์ 3 ครั้งเอารถทิ้งไว้ 1 ครั้งให้ช่างตรวจดู ไปรับรถควันดำเหมือนเดิม แต่พอเปลี่ยนไปเติมวี เพาเวอร์  1 ถังหายจนทุกวันนี้ครับ


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: supat19 ที่ ตุลาคม 20, 2013, 11:47:18 am
รายงานการแก้ไขที่ทำเองกับมือครับ ผมขันตัวยึดกรองอากาศให้แน่นและทำความสะอาดท่อที่ต่อกรองอากาศกับเครื่องไม่ได้ยุ่งกับแอร์โฟร์เลย ตอนนี้ควันดำหายไปแล้ววิ่งไหลลื่นไม่อืดแถมประหยัดน้ำมันด้วยผมก็ไม่รู้ว่าจะได้นานแค่ไหน ไม่รู้มันเกี่ยวกันยังไง ใครยังไม่เจอควันดำก็ดีไปแต่เจอเมื่อไรเหมือนรถเป็นมะเร็งรักษาไม่หาย

ผมมีวิธีรักษามะเร็ง ถ้าอาการของ Pa เป็นเยอะๆเหมือนรถผม http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=16357.0  แล้วซ่อมไม่จบ เครียลกับ Call Center ไม่ได้ ปวดหัว กลุ้มใจ กินไม่ได้ นอนไม่หลับ เครียด จะทำเหมือนผมก็ได้ครับ คือ ไปจอง ISUZU MU-X ไว้ ได้เมื่อไหร่ ถ้าซ่อมปาไม่หาย เงินก็ต้องผ่อนทุกเดือน รถไม่ดี ศูนย์ห่วง บริษัทเฮ็งซวย ก็ขายทิ้งตัดปัญหา ฮ่าๆๆๆ

เห็นด้วยเลยครับ ซ่อมไม่หายก็เปลี่ยนรถดีกว่า ขับไปก็เคลียดไป ยี้ห้ออื่นมีดีถมเถ ไม่งั้นคนมันจะขับกันเต็มบ้านเต็มเมืองรึ..


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: timman_1987 ที่ ตุลาคม 23, 2013, 12:39:51 am
รายงานการแก้ไขที่ทำเองกับมือครับ ผมขันตัวยึดกรองอากาศให้แน่นและทำความสะอาดท่อที่ต่อกรองอากาศกับเครื่องไม่ได้ยุ่งกับแอร์โฟร์เลย ตอนนี้ควันดำหายไปแล้ววิ่งไหลลื่นไม่อืดแถมประหยัดน้ำมันด้วยผมก็ไม่รู้ว่าจะได้นานแค่ไหน ไม่รู้มันเกี่ยวกันยังไง ใครยังไม่เจอควันดำก็ดีไปแต่เจอเมื่อไรเหมือนรถเป็นมะเร็งรักษาไม่หาย

ผมมีวิธีรักษามะเร็ง ถ้าอาการของ Pa เป็นเยอะๆเหมือนรถผม http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=16357.0  แล้วซ่อมไม่จบ เครียลกับ Call Center ไม่ได้ ปวดหัว กลุ้มใจ กินไม่ได้ นอนไม่หลับ เครียด จะทำเหมือนผมก็ได้ครับ คือ ไปจอง ISUZU MU-X ไว้ ได้เมื่อไหร่ ถ้าซ่อมปาไม่หาย เงินก็ต้องผ่อนทุกเดือน รถไม่ดี ศูนย์ห่วง บริษัทเฮ็งซวย ก็ขายทิ้งตัดปัญหา ฮ่าๆๆๆ

เห็นด้วยเลยครับ ซ่อมไม่หายก็เปลี่ยนรถดีกว่า ขับไปก็เคลียดไป ยี้ห้ออื่นมีดีถมเถ ไม่งั้นคนมันจะขับกันเต็มบ้านเต็มเมืองรึ..

เดียวจะทำป้ายประกาศความดีงามของ MMTH ติดรถแล้วเอาไปจอดหน้าทางเข้างาน Motor Expo


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: JER2556 ที่ ตุลาคม 23, 2013, 09:16:21 pm
ผมว่าลองหาช่วงถนนโล่งๆยาวๆแล้วเหยียบให้เต็มสมรรถนะวิ่งซัก 180 ยาวๆนานๆ/วันละครั้ง อาจหายก็ได้นะครับ


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: timman_1987 ที่ ตุลาคม 24, 2013, 09:58:49 am
ผมว่าลองหาช่วงถนนโล่งๆยาวๆแล้วเหยียบให้เต็มสมรรถนะวิ่งซัก 180 ยาวๆนานๆ/วันละครั้ง อาจหายก็ได้นะครับ
อารมษ์ประมาณ เหยีบล้างแคท เลยครับ


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: supat19 ที่ ตุลาคม 25, 2013, 06:01:58 pm
ผมว่าลองหาช่วงถนนโล่งๆยาวๆแล้วเหยียบให้เต็มสมรรถนะวิ่งซัก 180 ยาวๆนานๆ/วันละครั้ง อาจหายก็ได้นะครับ
อารมษ์ประมาณ เหยีบล้างแคท เลยครับ
เอาตามความรู้สึกของผม อาการตอนนี้ก็นับว่าหนักแย่เอาการแล้ว เหยียบสุดๆ 180 ผมชักไม่มั่นใจว่าจะดีขึ้นมั้ย แต่ถ้าเผื่อมันดันเป็นหนักกว่าเดิมล่ะ...


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: Adisak (โดม) ที่ ตุลาคม 27, 2013, 01:04:11 am
ลองถอดแบตทิ้งไว้สักพักใหญ่ ล้างท่อไอดีเติมวีพาวเวอร์ eie


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: Adisak (โดม) ที่ ตุลาคม 27, 2013, 09:56:55 am
ลองถอดแบตทิ้งไว้สักพักใหญ่ ล้างท่อไอดีเติมวีพาวเวอร์ eie


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: waranun ที่ ตุลาคม 27, 2013, 12:06:01 pm
ขอแชร์ ผมใช้มา 100,000 กม  ปัญหาควันดำผมใช้มาเจอตลอดกับปา ทีแรกเชื่อว่าเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง อีจีอ่ร์ ก็พังไปครั้ง ก็ไม่หาย ล่าสุดเวลาเร่งเครื่องขึ้นทางชันระยะ 100 เมตร มีอาการวูบ เครื่องตื้อ บางครั้งทางตรงเครื่องดับดื้อๆ ต้องเข้าเกียรว่างสตาร์ทใหม่ก็ติด เครียดมาก หมดหนทาง เอาไปให้ช่างมิตซู นอกศูนย์ ตรวจด้วยระบบ และเปลี่ยนืกรองอากาศืกรองดีเซล ชุดใหญ่ หมดไปพันนิดๆ หายจาดแล้วครับ ไม่มีควันดำอีกต่อไป ตอนนี้เว่งเร็วมั่นใจครับ


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: kanoktriton ที่ พฤศจิกายน 05, 2013, 10:59:57 pm
ขอบคุณครับ
ความหมายคือairflow ใช่ไหมครับ
คนละตัวครับ MAP sensor (manifold absolute pressure)ใช้วัดแรงดันดันอากาศที่ท่อร่วมไอดีครับตัว sensor จะติดตั้งไว้ที่ฝนังของห้องเครื่องฝั่งที่ติดกับห้องโดยสารซีกคนนั่งนะครับ มันจะมีท่อลมต่อมาที่ท่อร่วมไอดีถ้าเป็นรุ่นไม่ใช่ VG turbo แต่ถ้าเป็นรุ่น VG turbo จะเปลี่ยนจุดต่อท่อลมมาที่หลังลิ้นปีกผีเสื้อครับ
*****สำหรับปัญหาควันดำในรถดีเซลต้นเหตุเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ซึ่งหลักๆก็มีสองส่วนสำคัญเข้ามาเกี่ยวข้อง
1.เรื่องของน้ำมันที่มากเกินไป ซึ่งตรงนี้รายระเอียดปีกย่อยค่อนข้างเยอะเพราะมา sensor หลายตัวมาเกี่ยวของรวมถึง program ที่กล่อง ECU ด้วยยกตัวอย่าง sensor หลักที่เราพอจะมองเห็นนะครับ
-MAF sensor หรือ mass air flow หรือบางคนเรื่อง air flow เฉยๆ หาก sensor ตัวนี้ส่งสัญญาณให้ ECU ผิดผลาดไม่ว่าจะเกิดจากความสกปรก การผิดเพี้ยนของการอ่านค่าที่ตัว sensor เองถ้ามันส่งค่าให้กับ ECU ว่ามวลอากาศที่ไหลเข้ามามีปริมาณมาก ECU ก็จะสั่งเพิ่มน้ำมันให้มากตามไปด้วยโดยที่อาการเข้ามาจริงๆยังน้อยอยู่ก็ส่งผลทำให้ควันดำได้เหมือนกันเนื่องจากน้ำมันมากอากาศน้อยเข้าเรียกว่าสวนผสมหนาไป จะเมาไวอิอิอันนี้มุกนะครับ55+
-IAT1 sensor (Intake air temp) sensor วัดอุณหภูมิอากาศก่อนเข้า turbo ตัวนี้จะติดตั้งไว้ในชุดเดียวกันกับ air flow เลยนะครับ หากมันสกปรก จนอ่านค่าเพี้ยนไปในทางที่ส่งค่าให้ ecu รับรู้ว่าอากาศตอนนี้เย็นมากจะทำให้  ecu สั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มเหมือนกันเพราะอากาศที่เย็นโดยหลกการแล้วเค้าบอกว่าความหนาแน่นของอากาศมาก Program ecu ก็เอามาจากคนนี่หละครับคิดแล้วใส่ program ให้มันรับรู้เค้าก็จะ program ให้มันจ่ายน้ำมันเยอะขึ้นเมื่อ temp ตรงจุดนี้มันต่ำลง
-IAT2 sensor(Intake air temp) sensor อีกหนึ่งตัวที่ใช้วัดอุณหภูมิอากาศแต่ตัวนี้ติดตั้งหลังปีกผีเสื้อเพื่อใช้วัดอุณหภูมิอากาศหลังที่จากอัดเพิ่มแรงดันด้วย turbo และวิ่งผ่าน inter cooler มาแล้วการทำงานก็เหมือนกันครับถ้ามันเพี้ยนแล้วอ่านว่าเย็นมาก ECU ก็จะสั่งจ่ายน้ำมันมากขึ้นด้วย สำนักกล่องซิ่งบางที่เอาตรงนี้ไปหากินบอกว่ายกหัวฉีด 20% แต่จริงใส่ resistor ตัวเดียวให้มันอ่านค่าความต้านทานได้ต่ำ ecu ก็คิดว่าก็อาการ temp ต่ำมากก็จัดการเพิ่มแรงดันน้ำมันเพิ่มระยะเวลาการฉีดเข้าไปที่นี้หละครับแรงและควันดำตามมา
-ECT engine coolant temp sensor ตัวนี้วัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นถ้าใครพอสักเกตุอาการรถได้ช่วงเช้าๆตอนเครื่องเย็นรถเหมือนมันวิ่งแรงกดเป็นมาก็เพราะตัวนี้หละครับที่มันไปสั่งให้เพิ่มน้ำมันเข้ามามากขึ้นกว่าปกติเพื่อลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ในช่วงที่เครื่องเย็นและเมื่ออุณหภูมิอยู่ในช่วง 85-90'c ecu ก็จะกลับมาจ่ายน้ำมันปกติเหมือนเดิมแต่ถ้า temp sensor จุดนี้เสียอ่านค่าได้ต่ำตลอดมันก็จะสั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มตลอดเหมือนกัน
-MAP sensor (manifold absolute pressure) จุดติดตั้งไปบอกไว้แล้วข้างต้น มันทำหน้าที่วัดแรงดันอากาศที่ท่อร่วมไอดีหากวัดค่าได้น้อยจ่ายน้ำมันน้อย หากวัดได้มากจ่ายน้ำมันมากตามไปด้วย เมื่อมันทำงานผิดผลาดส่งค่าสูงไปให้ ecu ตลอด ecu ก็จะสั่งน้ำมันมากตลอดเช่นกันครับ
-CRP sensor (common rail pressure) sensor วัดแรงดัน common rail หากมันเสียอ่านค่าได้ต่ำกว่าค่าที่เกิดขึ้นจริงก็ไม่ต่างอะไรกับการใส่กล่องดันรางเพราะเมื่อ ecu ได้รับค่าที่ต่ำกว่าเป้าหมายมันก็จะสั่งการให้ SCV เปิดน้ำมันเข้าปั้มมากขึ้นแรงดันในรางมากน้ำมันที่ฉีดแต่ละครั้งก็มากตามเมื่ออากาศยังเท่าเดิมควันก็ดำได้ครับ
-program  ecu  error หรือทำงานไม่สมบูร์ต้องลอง program ใหม่ทำการ เลิ่นนิ่ง ECU ใหม่เพื่อให้ทำความคาวมรู้จักกับ hardware(sensor) ต่างๆ ที่อยู่ในรถบ้างก็น่าจะดีขึ้น นอกจากกล่อง ecu พังจริงๆถึงจะกู่ไม่กลับ
2.ในส่วนของอากาศ
-กรองอากาศตันก็ทำให้ควันดำได้เช่นกันครับ
-ท่อร่วมไอดีอุดตันมักเกิดกับรถที่ไม่ได้อุด EGR และให้ไปประมาณ60000โลขึ้นไปจะมีเขม่าไปอุดตันตามท่อร่วมไอดีอากาศเดินทางไม่สะดวกท่อร่วมไอดีของมิตซูจะออกแบบมาให้อากาศหมุนวนเพื่อให้คลุกเค้ากับน้ำมันที่ห้องเผาไหม้หากเกิดการอุดตันการเกิดไซโคลนที่ท่อร่วมไอดีก็น้อยลง อากาศไหลผ่านได้น้อยลง ส่วนผสมระหว่างน้ำมันและอากาศไม่ดีพอ การเผาไหม้ก็ไม่สมบบุณ์ ควันดำได้เหมือนกันครับ
******สาเหตุมันมีเยอะจริงๆสำหรับควันดำพิมพ์ซะเยอะเลย ไม่ใช่ช่างนะครับผมเรียนอิเล็กทรอนิกส์มาแต่ใช้มิตซูมาคันที่สามแล้วเลยอยากแชร์อะครับ ผิดบ้างก็ขออภัย  eie
ext ext ext


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: ion4ion ที่ พฤศจิกายน 09, 2013, 02:32:15 am
ปกติเติม v ตลอด ใช้ดีวิ่งลื่นเชียว  แต่หลังๆ(ประมาน 40,000โล) มีควันดำม้วนติดตูดโดยเฉพาะตอนเร่งเครื่อง
เข้าศูนย์ปรับไปหลายครั้งไม่หาย บางครั้งมีอาการเหมือนสำลัก เครื่องกระตุก(น้อยๆพอรู้สึก)
ลองเปลี่ยนเป็นบางจากดีเซลบ้าง หายสนิทเลย เติมมาเกือบหมื่นโลละ ไม่มีอาการแปลกๆอีกเลย
ตอนนี้เปลี่ยนมาเติมบางจากแล้ว
น่าจะมาจาก  มาตรฐาน ยูโร 4 มันสะอาดและเข้ากับน้องปามากกว่า ลองเปลี่ยนน้ำมันดูค่ะประหยัดกว่าวีด้วย^^


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: Mushimushi ที่ พฤษภาคม 17, 2014, 09:35:17 am
ของผมลองทุกอย่างแล้ว ตอนนี้ 97000โลแล้ว เข้าศูนย์แก้ตั้งแต่หลักพันยันจะถึงหลักแสน ตอนนี้ศูนย์บอกว่าต้องเคลมสายไฟแอร์โฟว์ไหม รอดูผลแล้วจะupdate ให้ฟังครับ


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: Mushimushi ที่ มิถุนายน 03, 2014, 07:26:37 pm
เปลี่ยนสายไฟแอร์โฟว์แล้วยังไม่หาย ตอนนี้วิเคราะห์ว่าอาจเป็นที่หัวฉีด รอทีมจากมิตซู มอเตอร์มาดูอาการ  ยังไงจะอัพเดทให้ฟังต่อไปครับ


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: IPAN 2 ที่ มิถุนายน 03, 2014, 09:05:07 pm
รถผมก็เป็นครับ20000โลเองคัวนม้วนตามตูดเลยตอนออกตัวเร่งเครื่อง โอ๊ยมึน


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: danupan ที่ มิถุนายน 03, 2014, 09:09:33 pm
ลองให้ช่างมิตซู ที่ไม่ใช่ศูนย์ ช่วยวิเคราะห์ ดูครับ หาอู่นอกดู เพราะพวกนี้ จะเป็นพวกอดีดหัวหน้าศูนย์ ประสบการณ์ มากกว่าช่างศูนย์ปัจจุบัน

ปัจจะหาหลายอย่าง ช่างศูนย์ ก็ไม่ใช่คำตอบ ของปัญหา




หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: Mushimushi ที่ มิถุนายน 03, 2014, 10:24:22 pm
มีอู่นอกแนะนำไหมครับ จนปัญญาแก้มามากกว่า 20 ครั้ง ไม่เคยหายขาดเลยครับ


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: jakkritp ที่ มิถุนายน 09, 2014, 06:49:03 pm
learning กล่องครับพี่ชายทำแล้วหายคับ


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: pajaro 2520 ที่ มิถุนายน 25, 2014, 10:58:30 am
ของผมก็เป็นครับ ทาง 0 แก้ให้ตามนี้ครับ
 1 เปลียนsensor กรองอากาศ
 2 เปลียน egr ก็ไม่หาย
 3 เปลียนหัวฉีดใหม่ ให้หมด ก็ไม่หาย
 4 program ระบบเครื่องยนต์ใหม่ ก็ไม่หาย
 5 เปลียน ecu ตัวใหม่ ผลปรากฎว่าหาย
 ให้ทาง สนง. ใหญ่แก้ปัญหาให้กว่าจะหายใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ทางวิศวกรของ mitsu บอกว่า ecuมันเพี้ยน(จับอากาศมากกว่าน้ำมัน มันเลยสั่งให้ฉีดน้ำมันมากตามอากาศ) ต้องส่งกลับไปให้ทางญี่ปุ่น วิเคราะห์เนื่องจากเมื่องไทยไม่สามารถวิเคราะห์ได้เพราะหล่อ เรสิ้นมา


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: Mushimushi ที่ มิถุนายน 26, 2014, 08:24:39 am
ครับของผมแก้ทุกอย่างแล้วทางศูนย์หมดหนทาง ตอนนี้ทางMTTHเข้ามาช่วยทางศูนย์ไม่รู้จะแก้อย่างไร เดี๋ยวอัพเดทอีกครั้งครับ

จริงๆMTTH น่าจะดูแลผมตั้งแต่เข้าแก้ตอน 10000 โล ปล่อยให้ผมผ่านชะตากรรมการเข้าแก้ซ้ำแล้วซ้ำเล่ายันแสนโล  ext


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: pajaro 2520 ที่ มิถุนายน 26, 2014, 11:00:24 am
mtth มันไม่มีความรับผิดชอบต่อสินค้ามันเท่ากับยี่ห้ออื่น (ไม่มีมโนธรรม)ต้องช่วยกันร้องสคบ.ให้มันรับผิดชอบ ถ้าหมดการันตีแล้วเสียเงินอย่างเดียว คิดผิดที่ซื้อ pajero มาใช้


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: Mushimushi ที่ มิถุนายน 30, 2014, 12:01:31 pm
ครับของผมแก้ทุกอย่างแล้วทางศูนย์หมดหนทาง ตอนนี้ทางMTTHเข้ามาช่วยทางศูนย์ไม่รู้จะแก้อย่างไร เดี๋ยวอัพเดทอีกครั้งครับ

จริงๆMTTH น่าจะดูแลผมตั้งแต่เข้าแก้ตอน 10000 โล ปล่อยให้ผมผ่านชะตากรรมการเข้าแก้ซ้ำแล้วซ้ำเล่ายันแสนโล  ext

update ครับ ตอนนี้MTTH วิเคราะห์ว่าเป็นที่ปั๊ม กำลังลองเปลี่ยนดู  ใครมีประสบการณ์ปัญหาเรื่องปั๊มรบกวนแชร์หน่อยครับ

PS. ผมกลัวว่าการวิเคราะห์ของวิศวกรMTTH ถ้าเป็นเด็กมือใหม่งานเข้าเลยแหล่ะผมว่า


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: kp3358(ปาการัง) No.184 ที่ กรกฎาคม 02, 2014, 05:25:53 pm
 8) 8) 8)

ง่ายๆๆ อุด EGR ซะ


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: def64 ที่ กรกฎาคม 02, 2014, 05:33:19 pm
http://www.youtube.com/watch?v=M_wMMop-h9c


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: Mushimushi ที่ กรกฎาคม 03, 2014, 02:03:55 pm
8) 8) 8)

ง่ายๆๆ อุด EGR ซะ

ทำหมดทุกอย่างละครับ  ตอนนี้MTTHเค้าวิเคราะห์ว่าเป็นที่หัวฉีดกำลังอยู่ขั้นตอนเคลม เปลี่ยนแล้วจะอัพเดทให้ฟังต่อว่าเป็นอย่างไรนะครับ


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: Mushimushi ที่ กรกฎาคม 20, 2014, 03:39:37 pm
กรรม MTTH รอเคลมหัวฉีดมาเป็นชาติ ยังไม่ได้รถกลับมาใช้สักที  ถ้าเปลี่ยนยังไม่หายสงสัยคงต้องลากันทีMitsubishi


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: Mushimushi ที่ กรกฎาคม 25, 2014, 01:47:31 pm
ได้มาละครับ ควันดำไม่โผล่มาเลย แต่ต้องดูต่อไปเพราะขับได้ 2 วัน ยังไม่ได้ Test drive ระยะทางไกล แต่รู้สึกออกตัวอืดๆไงไม่รู้ครับ


หัวข้อ: Re: ควันดำไม่หาย
เริ่มหัวข้อโดย: DreamTo ที่ สิงหาคม 01, 2014, 09:50:06 pm
ผมขอแชร์นะครับ ตอน 60,000 เคยเป็น เพื่อนบอกว่านึกว่าตามพี่สิบล้อ ก็ไปเข้าศูนย์
คำถามแรกที่ศูนย์ถาม คือ พี่เคยขับอัดเกิน 120 บ้างมั้ยเพื่อล้าง
พอดีช่วงนัั้นวิ่ง แต่ในกทม เลยไม่ได้อัด ก็เลยบอก 0 ไป

จากนั้นก็เอารถทิ้งให้ 0 ทำครึ่งวัน พอไปรับรถ ก็ถามว่าเป็นงัยบ้าง 0 ว่าจัดการให้แล้ว Reset Program และก็ล้างท่อ
ผมก็อะจริงดิ แค่นั้นแน่นะ 0 ว่าแค่นั้นจริงๆ เอ้าว่างั้นก็ตามนั้น

จากนั้นเอาออกมาขับก็หายไป พอมา 70,000 กว่าก็มีมาอีก ทีนี้ผมลองเหยียบเร่งๆ 140 ขึ้นดู อะก็หายไป
ซึ่งก็จะมีแบบนี้หลุดมา นานๆ ที

ทีนี้พอลองสักเกตุ ส่วนใหญ่จะเกิดจากการที่ผมเปลี่ยนจากการเติม บางจาก ไปปั้ม 7-11 ช่วงเปลี่ยนน้ำมันเติมนี่จะชอบเป็นอยู่บ้างนะครับ

ตอนนี้ 80,000 ละก็มีบ้างเล็กน้อยไม่ออกมาเป็น นินจาปาระเบิดหายตัวแล้วครับ