Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => พูดคุยทั่วไปเกี่ยวกับน้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: ruth ที่ กรกฎาคม 16, 2012, 08:08:39 pm



Languages

หัวข้อ: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ กรกฎาคม 16, 2012, 08:08:39 pm
แต่ว่าป๊าๆอ่านแล้วก็วิจารณ์กันเฉพาะในบ้านเราน่ะครับ หรือถ้า Admin เห็นว่าไม่เหมาะสมก็ลบได้เลยนะครับ อย่างที่ผมเคยเขียนไว้หลายกระทู้เกี่ยวกับรถรุ่นนี้ คือผมเองก็ยอมรับว่ามันเป็นรถที่ดีมากรุ่นนึง แต่เสียดายแค่เรื่องนี้เรื่องเดียวจริงๆ ทำไมไม่ให้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Full Time กับลูกค้ามาทั้งๆที่ตรงนี้เป็นจุดที่ลูกค้าสามารถได้ใช้สมรรถนะและระบบขับเคลื่อนของรถได้จริง สามารถใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน ใช้รถอย่างคุ้มค่าอย่างที่ตัดสินใจจ่ายเพิ่มไป ซ้ำยังไม่ยอมบอกถึงข้อจำกัดของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Part Time โฆษณาเพียงว่าเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำให้หลายคนที่ไม่เข้าใจ คิดว่ามันต้องดีกว่ารถทั่วไปแน่นอน แต่เมื่อซื้อไปแล้วปรากฏว่ามันไม่ใช่อย่างที่คิด

http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V12381368/V12381368.html


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: neomazang ที่ กรกฎาคม 16, 2012, 09:08:10 pm
มันต่างกันยังไงครับผมงง


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: auddyza ที่ กรกฎาคม 16, 2012, 09:35:16 pm
Trailblazer 4wd ใช้ระบบขับเคลื่อน 4ล้อแบบ Part time เลือกได้ 3 mode = 2H(ขับเคลื่อนล้อหลัง) , 4H(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Part time) , 4L(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Part time)

Fortuner 4wd ใช้ระบบขับเคลื่อน 4ล้อแบบ Full time / Part time เลือกได้ 3 mode = 4H(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Full time),4H(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Part time) , 4L(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Part time)

Pajero Sport 4wd ใช้ระบบขับเคลื่อน 4ล้อแบบ Full time / Part time เลือกได้ 4 mode = 2H(ขับเคลื่อนล้อหลัง) , 4H(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Full time),4H(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Part time) , 4L(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Part time)

4WD Full time = เพลากลางยอมให้มีช่วงการส่งกำลังไปล้อคู่หน้า : ล้อคู่หลังที่แตกต่างกันได้ เช่น 33:67 ไปจนถึง 50:50 ทำให้ไม่เกิดการขืนของล้อคู่หน้าและคู่หลังในการเลี้ยวบนถนนที่มีแรงยึดเกาะสูง เช่นถนนคอนกรีต ถนนลาดยางแห้งๆ ดังนั้นจึงสามารถใช้ mode นี้ได้กับสภาพเส้นทางทุกประเภท และใช้ความเร็วสูงได้เหมือนกับ 2H

4WD Part time =เพลากลางล็อคการส่งกำลังของล้อคู่หน้า : ล้อคู่หลัง ให้เท่ากันที่ 50 : 50 เหมาะสำหรับเส้นทางทุรกันดารสภาพเส้นทางร่วน ลื่น ไม่เหมาะกับพืนที่มีแรงยึดเกาะสูงเพราะในการเลี้ยวโดยเฉพาะมุมแคบๆจะเห็นผลชัด เพราะล้อคู่หน้าและหลังจะหมุนด้วยรอบที่ไม่เท่ากัน อาการที่แสดงคือพวงมาลัยหนักมาก เลี้ยวไม่เข้า วงเลี่ยวกว้าง บางครั้งอาจทำให้ยางเสียหาย
ได้ในการพยายามฝืนเลี้ยวไม่กี่ครั้ง

4H = การขับเคลื่อน 4 ล้อที่ใช้อัตราทดเฟืองท้ายเหมือนกับการขับเคลื่อน 2H วิ่งด้วยความเร็วสูงได้ แต่อยู่ภายใต้ข้อจำกัดระบบขับเคลื่อนของรถเป็นแบบใด Full Time / Part Time
4L = การขับเคลื่อน 4 ล้อที่ใชัอัตราทดสูง ทั่วไปจะเป็น 2 เท่าของปกติ รถมีกำลังปีนไต่สูงสุด แต่วิ่งด้วยความเร็วสูงไม่ได้

เครดิต ruthapol  http://www.thailandtrailblazerclub.com/ ไม่รู้ใช่ป๋ารุทเปล่า ไอดีคล้ายๆๆกัน อิอิ


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: Osaoka ที่ กรกฎาคม 16, 2012, 09:37:54 pm
อ่านแล้วก็งงเหมือนกัน ไม่รู้เช่ือใครดี


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: jkhiphop ที่ กรกฎาคม 16, 2012, 09:42:19 pm
ขอเพิ่มรูปสวิทช์ปรับระบบขับเคลื่อนของ Trailblazer 4wd   

มีแค่ 2H - 4H - 4L   ที่ไม่เหมือนกับน้องปา และฟอร์จูน  

เครดิตภาพจาก http://www.rodskrubpom.com/


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: Seaman_4WD ที่ กรกฎาคม 16, 2012, 09:44:07 pm
 eie
ไม่เข้าใจว่า ท่าน จขกท. ท่านต้องการสื่อถึงอะไรครับ
ขอชัดๆอีกว่า PJS หรือ ค่ายไหนบอกให้ชัดไปเลยว่าดี?ครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: auddyza ที่ กรกฎาคม 16, 2012, 09:47:04 pm
eie
ไม่เข้าใจว่า ท่าน จขกท. ท่านต้องการสื่อถึงอะไรครับ
ขอชัดๆอีกว่า PJS หรือ ค่ายไหนบอกให้ชัดไปเลยว่าดี?ครับ

ตอบแทนป๋ารุทครับ สื่อถึง Trailblazer หมดเม็ดครับ  ผมเลยหาข้อมูลเพิ่มมาให้อ่านทั้งสามยี่ห้อที่เป็นคู่แข่งกันครับ โดยเปรียบเทียบเฉพาะเกียร์อย่างเดียวครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 P
เริ่มหัวข้อโดย: Seaman_4WD ที่ กรกฎาคม 16, 2012, 09:54:49 pm
อ๋อ…แล้วเค้าหมกเม็ดแต่ดันมีคลิปโชว์ ทดสอบ 3ค่ายวิ่งไต่รางเหล็ก
แถมอวดตัวเองว่าดีกว่า PJS เราอย่างมากมาย
แต่ผมเคยดูคลิปทดสอบเจ้า PJS ในเมืองนอกหลายคลิปแล้ว
มั่นใจเลยว่านาทีนี้ "ปาเจโร่ ตอบโจทย์คนรักขับสี่" ได้ดีที่สุดครับ


 O0 O0 O0 good good :_gg%20(25):


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: Spj_BMW ที่ กรกฎาคม 16, 2012, 09:57:25 pm
ผมว่าป่า auddyza หาคำตอบมาให้เรียบร้อยแล้วนะครับ ยอดเยี่ยม
อย่าไปคิดมากครับ คำตอบมันมีอยู่แล้วจงเลือกในสิ่งที่ใช่ good
แล้วใช้ให้เกิดประโยชน์สำหรับตัวเราครับ สาธุ


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: jkhiphop ที่ กรกฎาคม 16, 2012, 09:58:14 pm
ผมว่าลูกค้า Trailblazer บางท่านคงอาจจะเข้าใจผิด หรือไม่ได้ดูให้แน่ชัด คงคิดว่าระบบขับสี่คงเหมือน Captiva แบบ Full Time AWD

ของค่าย Chevrolet ถ้าเป็นขับสี่แบบ Full Time เขาเรียกว่า AWD  ไม่ใช่ 4WD

ส่วน Colorado เป็นขับสี่ Part Time เรียก 4WD  แล้ว Trailblazer พื้นฐานมาจาก Colorado เพราะฉะนั้นจึงเป็น ขับสี่ Part Time  4WD  


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: lek.sri No. 0979 ที่ กรกฎาคม 16, 2012, 10:07:14 pm
Trailblazer 4wd ใช้ระบบขับเคลื่อน 4ล้อแบบ Part time เลือกได้ 3 mode = 2H(ขับเคลื่อนล้อหลัง) , 4H(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Part time) , 4L(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Part time)

Fortuner 4wd ใช้ระบบขับเคลื่อน 4ล้อแบบ Full time / Part time เลือกได้ 3 mode = 4H(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Full time),4H(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Part time) , 4L(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Part time)

Pajero Sport 4wd ใช้ระบบขับเคลื่อน 4ล้อแบบ Full time / Part time เลือกได้ 4 mode = 2H(ขับเคลื่อนล้อหลัง) , 4H(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Full time),4H(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Part time) , 4L(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Part time)

4WD Full time = เพลากลางยอมให้มีช่วงการส่งกำลังไปล้อคู่หน้า : ล้อคู่หลังที่แตกต่างกันได้ เช่น 33:67 ไปจนถึง 50:50 ทำให้ไม่เกิดการขืนของล้อคู่หน้าและคู่หลังในการเลี้ยวบนถนนที่มีแรงยึดเกาะสูง เช่นถนนคอนกรีต ถนนลาดยางแห้งๆ ดังนั้นจึงสามารถใช้ mode นี้ได้กับสภาพเส้นทางทุกประเภท และใช้ความเร็วสูงได้เหมือนกับ 2H

4WD Part time =เพลากลางล็อคการส่งกำลังของล้อคู่หน้า : ล้อคู่หลัง ให้เท่ากันที่ 50 : 50 เหมาะสำหรับเส้นทางทุรกันดารสภาพเส้นทางร่วน ลื่น ไม่เหมาะกับพืนที่มีแรงยึดเกาะสูงเพราะในการเลี้ยวโดยเฉพาะมุมแคบๆจะเห็นผลชัด เพราะล้อคู่หน้าและหลังจะหมุนด้วยรอบที่ไม่เท่ากัน อาการที่แสดงคือพวงมาลัยหนักมาก เลี้ยวไม่เข้า วงเลี่ยวกว้าง บางครั้งอาจทำให้ยางเสียหาย
ได้ในการพยายามฝืนเลี้ยวไม่กี่ครั้ง

4H = การขับเคลื่อน 4 ล้อที่ใช้อัตราทดเฟืองท้ายเหมือนกับการขับเคลื่อน 2H วิ่งด้วยความเร็วสูงได้ แต่อยู่ภายใต้ข้อจำกัดระบบขับเคลื่อนของรถเป็นแบบใด Full Time / Part Time
4L = การขับเคลื่อน 4 ล้อที่ใชัอัตราทดสูง ทั่วไปจะเป็น 2 เท่าของปกติ รถมีกำลังปีนไต่สูงสุด แต่วิ่งด้วยความเร็วสูงไม่ได้

เครดิต ruthapol  http://www.thailandtrailblazerclub.com/ ไม่รู้ใช่ป๋ารุทเปล่า ไอดีคล้ายๆๆกัน อิอิ
ถ้าดูตามนี้นะผมว่า ปาเราขับ 4 work สุด ขับ2  ก็ได้ ขับ 4  full time ก็ได้ ขับ 4part time ก็ได้
ส่วน trailblazer  ขับ 4 เหมือนรถรุ่นเก่าที่เอาไว้ใช้เฉพาะกิจติดหล่มเท่านั้น ขับ 4 บนถนนดำ ไม่ได้
ส่วน ฟอร์จูนเนอร์ มีแต่ ขับ 4 full time จะเลือกขับ 2 แบบปาเราไม่ได้


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: Spj_BMW ที่ กรกฎาคม 16, 2012, 10:16:40 pm
ดีทุกค่ายครับดีไปคนละแบบ อยู่ที่เราจะเลือกแบบไหน ใช้บ่อยแค่ไหน จะเอาไปลุยโหดๆแบบรถกระบะก็น่าเสียดายครับ

 "จงเลือกในสิ่งที่ใช่แล้วใช้ให้เกิดประโยชน์สำหรับตัวเราครับ"  eie


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ กรกฎาคม 16, 2012, 10:32:25 pm
Trailblazer 4wd ใช้ระบบขับเคลื่อน 4ล้อแบบ Part time เลือกได้ 3 mode = 2H(ขับเคลื่อนล้อหลัง) , 4H(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Part time) , 4L(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Part time)

Fortuner 4wd ใช้ระบบขับเคลื่อน 4ล้อแบบ Full time / Part time เลือกได้ 3 mode = 4H(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Full time),4H(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Part time) , 4L(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Part time)

Pajero Sport 4wd ใช้ระบบขับเคลื่อน 4ล้อแบบ Full time / Part time เลือกได้ 4 mode = 2H(ขับเคลื่อนล้อหลัง) , 4H(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Full time),4H(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Part time) , 4L(ขับเคลื่อน 4 ล้อ Part time)

4WD Full time = เพลากลางยอมให้มีช่วงการส่งกำลังไปล้อคู่หน้า : ล้อคู่หลังที่แตกต่างกันได้ เช่น 33:67 ไปจนถึง 50:50 ทำให้ไม่เกิดการขืนของล้อคู่หน้าและคู่หลังในการเลี้ยวบนถนนที่มีแรงยึดเกาะสูง เช่นถนนคอนกรีต ถนนลาดยางแห้งๆ ดังนั้นจึงสามารถใช้ mode นี้ได้กับสภาพเส้นทางทุกประเภท และใช้ความเร็วสูงได้เหมือนกับ 2H

4WD Part time =เพลากลางล็อคการส่งกำลังของล้อคู่หน้า : ล้อคู่หลัง ให้เท่ากันที่ 50 : 50 เหมาะสำหรับเส้นทางทุรกันดารสภาพเส้นทางร่วน ลื่น ไม่เหมาะกับพืนที่มีแรงยึดเกาะสูงเพราะในการเลี้ยวโดยเฉพาะมุมแคบๆจะเห็นผลชัด เพราะล้อคู่หน้าและหลังจะหมุนด้วยรอบที่ไม่เท่ากัน อาการที่แสดงคือพวงมาลัยหนักมาก เลี้ยวไม่เข้า วงเลี่ยวกว้าง บางครั้งอาจทำให้ยางเสียหาย
ได้ในการพยายามฝืนเลี้ยวไม่กี่ครั้ง

4H = การขับเคลื่อน 4 ล้อที่ใช้อัตราทดเฟืองท้ายเหมือนกับการขับเคลื่อน 2H วิ่งด้วยความเร็วสูงได้ แต่อยู่ภายใต้ข้อจำกัดระบบขับเคลื่อนของรถเป็นแบบใด Full Time / Part Time
4L = การขับเคลื่อน 4 ล้อที่ใชัอัตราทดสูง ทั่วไปจะเป็น 2 เท่าของปกติ รถมีกำลังปีนไต่สูงสุด แต่วิ่งด้วยความเร็วสูงไม่ได้

เครดิต ruthapol  http://www.thailandtrailblazerclub.com/ ไม่รู้ใช่ป๋ารุทเปล่า ไอดีคล้ายๆๆกัน อิอิ
ของผมเองแหละครับป๋า  :D


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ กรกฎาคม 16, 2012, 10:43:59 pm
กรณีวิ่งไต่รางเหล็ก พูดกับแบบ fair fair pajero เราด้อยสุดสำหรับกรณีที่ไปเจออุปสรรคแบบนั้น เพราะ mmth ดันลด cost เพื่อให้ทำราคาได้ต่ำกว่าโดยการตัดของสำคัญมากของรถ 4WD ออกไปคือเอาเฟืองท้ายแบบ limitd slip ออกไปแล้วใส่เฟืองท้ายแบบธรรมดามาให้แทน แต่ก็ใช่ว่ามันจะไปไม่ได้ เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นเฟืองท้ายแบบธรรมดา แต่ของให้ล้อ 3 ใน 4 ล้อของรถแตะพื้น มันก็ไปได้ครับ ที่เห็นในคลิป ช่วงแรกๆเค้าใส่แค่ขับเคลื่อนล้อหลัง รถที่มีเฟืองท้ายแบบธรรมดามันถึงไปไม่ได้เมื่อเทียบกับรถที่ขับหลังเหมือนกันแต่มี limited slip หรือดีกว่านั้นคือ Auto Diff lock ที่ทำงานโดยใช้กลไก หรือดีกว่านั้นขึ้นไปอีกคือ Air lock กดสั่งงานจากในห้องโดยสารเลย ซึ่งจริงๆ pajerosport ที่ขายในออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์/รัสเซีย มันมีระบบนี้อยู่ครับ สั่งล็อค diff หลังด้วยการกดปุ่มจากในห้องโดยสารเลย

ปล. ไปอ่านใน web ห้างคอมฯแถวประตูน้ำ มากไม่ได้หรอกครับเพราะในนั้นเทพนกเกรียนเยอะมาก เอาเป็นว่าผมเองก็เกือบลงไปนอนข้างถนนเพราะเคยยืมรถ suzuki caribian ของเพื่อนขับจากในป่าเข้าไปซื้อของในเมือง ด้วยความที่ไม่รู้จักระบบขับเคลื่อน 4 ล้อว่าแต่ละแบบมันเป็นยังไง รุ้แค่ว่ามัน 4x4 มันคงจะเป็นอะไรที่สุดยอดมาก ขับออกมาได้ก็ใส่ 4H เลย ตอนอยู่ในป่ามันส์มากเพราะทางเป็นกรวด เป็นโคลน แต่พอพ้นป่าขึ้นถนนดำ เลี้ยวโค้งแรกก็งานเข้าเลยครับ ปกติรถ 4wd part time เวลาจะเลี้ยวพวงมาลัยมันก็หนักมากอยู่แล้ว มาเจอรถ caribian ซึ่งมันไม่มีพวงมาลัยพาวเวอร์เหมือนรถสมัยนี้ แถมเพื่อนผมมันไปใส่ยางเส้นเบ้อเริ่ม พอล้อหน้าแตะถนนเหยียบส่งพร้อมกับจะเลี้ยว ปรากฏว่าหมุนพวงมาลัยยังไงก็ไม่เข้าครับแหกลงไปวิ่งบนไหล่ทางของถนนอีกฝากเลย โชคดีมากที่ไม่มีรถวิ่งสวนไปมา แถมไหล่ทางก็สูงเกือบเสมอถนนรถเลยไม่คว่ำ ขนาดนั้นก็ยังไม่รู้ว่ามันเป็นเพราะอะไร ก็ได้แต่ค่อยๆคลานไปสุดท้ายนึกได้ว่าเราใส่ขับ 4 อยู่ก็เลยปลดออก ตอนเอารถไปคืนยังบ่นเพื่อนอีกว่า รถแกนี่พวงมาลัยโครตหนักส่งสัยเป็นเพราะไปใส่ยางใหญ่มาแน่ๆ กับอีกเรื่องกรณีของเพื่อนอีกคนใช้ Triton 4x4 3.2 GLS นี่ก็ไม่รู้จก ขับ 4 แบบ part time อีกเหมือนกัน เคยใช้แกรนด์เชอโรกีมาก่อน นึกว่าจะเหมือนกัน นี่ก็ใส่ 4H ไป U-Turn บนถนนมิตรภาพ ผลคือเลี้ยวก็ไม่ไป เร่งก็ไม่ออก ไปคลานขวางถนนอยู่กลางถนน รถทัวร์เปิดไฟสูง บีบแตรไล่มาแต่ไกล ดีว่ารถทัวร์มันชลอให้ เพื่อนผมไปได้สติเอาวินาทีสุดท้ายไม่ผืนเลี้ยวค่อยเร่งออกจนรถไปจอดอยู่ไหล่ทางอีกฝั่งนึงงได้ ตอนนั้นมาเล่าให้ผมฟังผมก็ยังไม่เข้าใจว่ามันเกิดขึ้นไดัยังไง ก็เพิ่งจะมารู้จักระบบขับเคลื่อน 4 ล้อว่ามันเป็นอย่างไรก็ก่อนจะซื้อ pajero นี่แหละครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: Seaman_4WD ที่ กรกฎาคม 17, 2012, 04:46:06 am
ขอบคุณป๋ารุท ที่มาให้ความรู้ครับ
แล้วการที่เราอยากติดระบบ Auto Diff Lock,Air Lock
สามารถให้ที่ศูนย์ทำให้ได้มั้ย(แพงมากรึป่าว)
ถามเพื่อเป็นความรู้เพราะเพิ่งได้เจ้าปามาขับยังไม่ครบเดือนเลย


 eie eie สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ กรกฎาคม 17, 2012, 08:14:03 am
ขอบคุณป๋ารุท ที่มาให้ความรู้ครับ
แล้วการที่เราอยากติดระบบ Auto Diff Lock,Air Lock
สามารถให้ที่ศูนย์ทำให้ได้มั้ย(แพงมากรึป่าว)
ถามเพื่อเป็นความรู้เพราะเพิ่งได้เจ้าปามาขับยังไม่ครบเดือนเลย


 eie eie สาธุ สาธุ

1.ถ้าเป็น limited slip เบิกของ triton 4x4 2.5VG มาใส่ได้เลยครับ อัตราทดเท่ากันเป๊ะ แต่เรื่องราคายังไม่ทราบ เคยลองให้ศูนย์เช็คให้ยังไม่ได้แจ้งราคากลับ และทำแล้วจะมีปัญหาเกี่ยวกับเงื่อนไขการการประกันหรือเปล่าก็ไม่ทราบครับ
2.ถ้าเป็น Auto Diff lock แบบกลไก สามารถติดตั้งข้างนอกได้ ราคาประมาณ 2 หมื่น แต่ check ให้แน่ก่อนว่าเป็นเฟืองท้ายที่ตรงรุ่น 2.5VG จริงๆ เพราะว่าเฟืองรถ Triton มันมีหลายขนาดครับ เพราะออกมาหลายรุ่น
3.ถ้าเป็น Air lock ผมเคยเห็นใน web ของ ARB เป็นของ mitsubishi challenger (pajerosport) ที่ส่งไปขายออสเตรเลีย ถ้าอยากติดคงต้องให้ร้านที่ขายอุปกรณ์พวกนี้สั่งให้แต่ราคาแรงแน่ๆครับ เคยเข้าไปเห็นที่เค้าซื้อ-ขายกัน แต่เป็นของรุ่นอื่น ราคา 5-7 หมื่น

ปล. แต่ถ้าป๋าใช้งานปกติทั่วไป off road ไปวิ่งบนถนนดินลูกรัง ถนนเป็นหล่มโคลนบ้างเป็นบางครั้ง ไม่ถึงกับเข้าป่า ข้ามห้วย ไต่เขาอะไรแบบนั้น ระบบเดิมๆของรถก็ไปได้แล้วครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: KengEVO5 (No.521) ที่ กรกฎาคม 17, 2012, 11:32:24 am
อ่านในลิงค์ที่แนบมานั้นไม่ได้หรอกครับ    ให้ข้อมูลกันผิดๆเยอะมาก  อย่างที่ป๋า ruth บอก  เทพเยอะ เกรียนแยะ   ถ้ามีใครหลงไปตอบในประเด็นที่แปลกออกไป  หรือมีแนวคิดต่างจากที่มีคนตอบไว้     มีหวังโดนถล่มเละ   เคยโดนมาแล้วขอบอก.....


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: jkhiphop ที่ กรกฎาคม 17, 2012, 04:20:27 pm
อ่านในลิงค์ที่แนบมานั้นไม่ได้หรอกครับ    ให้ข้อมูลกันผิดๆเยอะมาก  อย่างที่ป๋า ruth บอก  เทพเยอะ เกรียนแยะ   ถ้ามีใครหลงไปตอบในประเด็นที่แปลกออกไป  หรือมีแนวคิดต่างจากที่มีคนตอบไว้     มีหวังโดนถล่มเละ   เคยโดนมาแล้วขอบอก.....

ใช่ครับเดี๋ยวนี้ผมก็ห่างๆแล้ว เข้าไปอ่านอย่างเดียวแทบไม่ค่อยได้ตอบ  หลังๆเข้าแต่กลุ่มย่อยเครื่องเสียงรถยนต์ ยังพอมีคนดีๆหลงเหลืออยู่  eie


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: shone007 ที่ พฤศจิกายน 18, 2014, 09:54:12 pm
เพิ่งทราบครับเนี่ยว่า Pajero sport ของผมมี 4x4 full time เหมือน Fortuner ให้เลือกขับ เมื่อก่อนผมขับ Triton มีแต่ 4x4 Part time ครับ แสดงว่าระบบ 4x4 Pajero กับ Triton ก็ไม่เหมือนกัน

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ  สาธุ


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ พฤศจิกายน 18, 2014, 11:40:00 pm
ไม่เห็นกระทู้นี้นานมาก เกือบสองปีแล้วเห็นจะได้ ตอนนี้ผม up grade เจ้าปา 2.5 4WD ผมไปอีกขั้น โดยการเอา hybridge limited slip ของ triton 4x4/pajero sport ตัวส่งนอก มาใสแทนเฟืองท้ายเดิม  ช่วงล่างปาที่ว่าเกาะถนนดีอยู่แล้วสามารถทำให้ดีขึ้นได้อีกจากเฟืองท้ายนี้ครับ ไม่ต้องขับสี่ ขับสองก็ใส่ได้ ดีขึ้นอย่างแตกต่างแน่นอน


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: นายสบาย ที่ พฤศจิกายน 19, 2014, 09:43:43 am
นี่เป็นเหตุผล ที่ผมเลือก ปาเจโร่ สปอร์ตเลยครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: JATE NO.531 ที่ ธันวาคม 04, 2014, 07:51:05 am
ไม่เห็นกระทู้นี้นานมาก เกือบสองปีแล้วเห็นจะได้ ตอนนี้ผม up grade เจ้าปา 2.5 4WD ผมไปอีกขั้น โดยการเอา hybridge limited slip ของ triton 4x4/pajero sport ตัวส่งนอก มาใสแทนเฟืองท้ายเดิม  ช่วงล่างปาที่ว่าเกาะถนนดีอยู่แล้วสามารถทำให้ดีขึ้นได้อีกจากเฟืองท้ายนี้ครับ ไม่ต้องขับสี่ ขับสองก็ใส่ได้ ดีขึ้นอย่างแตกต่างแน่นอน
หัวอกเดียวกัน อิอิ


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: supat19 ที่ ธันวาคม 10, 2014, 11:13:51 pm
ขับสองใส่ลิมิเต็ดสลิป ก็ใช่ว่าจะมาแทนระบบขับสี่ Full time ได้น่ะครับ มันคนล่ะประเด็นกัน อย่าลืมว่าเวลาที่หลุดโค้งไม่มีแรงฉุดที่ล้อหน้า
จะว่าไปปา 4wd มีระบบให้เลือกเป็นขับสองได้ น้อยคนนักมี่จะเลือกมาใช้ระบบขับสองเพราะมันรู้สึกไม่มั่นใจอย่างไรไม่รู้ ไปๆมาๆไม่เคยตั้งมาเป็นขับสองเลย
วิ่งฟูลทามมันอย่างเดียวจนถ้ามันไม่มีระบขับสองมาให้ก็ไม่เห็นเป็นไรเพราะไม่ได้ใช้เลย ฉุกเฉินขึ้นมาก็จะได้มาขยับเกียร์รึปล่าวก็ไม่รู้ สู้ตั้งให้มันขับสี่ไปเลย ไหนๆก็ซื้อมาแล้ว


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ ธันวาคม 11, 2014, 01:08:31 am
ขับสองใส่ลิมิเต็ดสลิป ก็ใช่ว่าจะมาแทนระบบขับสี่ Full time ได้น่ะครับ มันคนล่ะประเด็นกัน อย่าลืมว่าเวลาที่หลุดโค้งไม่มีแรงฉุดที่ล้อหน้า
จะว่าไปปา 4wd มีระบบให้เลือกเป็นขับสองได้ น้อยคนนักมี่จะเลือกมาใช้ระบบขับสองเพราะมันรู้สึกไม่มั่นใจอย่างไรไม่รู้ ไปๆมาๆไม่เคยตั้งมาเป็นขับสองเลย
วิ่งฟูลทามมันอย่างเดียวจนถ้ามันไม่มีระบขับสองมาให้ก็ไม่เห็นเป็นไรเพราะไม่ได้ใช้เลย ฉุกเฉินขึ้นมาก็จะได้มาขยับเกียร์รึปล่าวก็ไม่รู้ สู้ตั้งให้มันขับสี่ไปเลย ไหนๆก็ซื้อมาแล้ว
limited slip ของ pajero sport ที่ mitsubishi เรียกว่า hybridge limited slip จะมีระบบภายในที่ไม่เหมือน limited slip แบบดั้งเดิมที่ใช้แรงเหวี่ยงของล้อที่หมุนฟรีไปทำให้เกิดการจับของแผ่นครัช ชลอการหมุนเพื่อให้ล้ออีกฝั่งมีกำลังในการหมุน แต่จะเป็นอีกแบบหนึ่งคือใช้ระบบเฟืองตัวหนอน torsen diff ซึ่งมักใช้ในเฟืองท้ายรถขับหลังที่เป็นรถทางเรียบ รถ sport ซึ่งระบบนี้จะทำงานถ่ายแรงบิดจากล้อที่มีแรงต้านน้อยกว่าส่งไปให้ล้อที่มีแรงต้านมากกว่าแบบทันทีทันใดโดยไม่ต้องเกิดการหมุนฟรีก่อน ทำงานโดยอัตโนมัติ แต่มีข้อจำกัดคืออัตราส่วนแรงบิดที่ถ่ายไปมาจะขึ้นอยู่กับอัตราทดของเฟืองตัวหนอนที่ออกแบบไว้แต่แรก ซึ่งหมายความว่าถ้าไปเจอลักษณะที่ล้ออีกฝั่งลอยและหมุนฟรี การถ่ายแรงบิดจะทำได้มากที่สุดเท่ากับจำนวนอัตราทดของชุดเฟืองในระบบ เพื่อให้ถ่ายแรงบิดได้มากขึ้นจึงต้องมีระบบที่สองเข้ามาช่วยเรียกว่า vcu เป็นแผ่นโลหะบางๆวางเรียงซ้อนกันอยู่ในชุดเฟืองท้าย เมื่อเกิดการหมุนฟรี แผ่นโลหะบางๆเหล่านี้จะหมุนตัดกันโดยมีน้ำมันเฟืองท้ายกั้นอยู่แต่ละแผ่น เมื่อเกิดการหมุนถึงจุดหนึ่งจะเกิดความร้อน น้ำมันเฟืองท้ายจะหนืดมากขึ้นจนจับแผ่นโลหะบางๆนี้ให้หมุนช้าลง ลดรอบการหมุนของล้อที่หมุนฟรี ทำให้ล้ออีกด้านมีแรงบิดมากขึ้นครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ ธันวาคม 11, 2014, 01:23:54 am
จากการที่มีสองระบบในเฟืองท้ายลูกเดียวกัน ซึ่งระบบแรกที่เป็นแบบเฟืองตัวหนอนนี่แหละครับที่ทำให้การส่งกำลังในขณะขับขี่บนทางเรียบดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจนเมื่อเทียบกับเฟืองท้ายเดิมที่เป็นแบบธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นตอนเลี้ยว u turn มุมแคบๆบนถนนลื่นๆ หรือการเหยียบคันเร่งส่งในขณะที่ล้อแต่ละด้านอยู่บนพื้นที่มีความฝืดไม่เท่ากัน ทำให้ควบคุมรถได้ดีขึ้น ลดอาการท้ายปัดได้ดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับเฟืองท้ายเดิมที่ติดรถมา  โดยสรุปคือจะช่วยในการส่งกำลังที่ล้อหลังให้ดีขึ้น เมื่อล้อชุดหลังที่เป็นชุดล้อหลักที่ส่งกำลังรถลงสู่พื้นทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงทำให้การขับขี่ การควบคุมรถทำได้ดีขึ้นครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: pon306 ที่ ธันวาคม 11, 2014, 10:15:17 am
 like like like suadyod


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: ปาโลมา ที่ ธันวาคม 11, 2014, 01:15:22 pm
ขอบคุณป๋า ruth สำหรับข้อมูลดีๆครับ  ยอดเยี่ยม
ส่วนเจ้า hybrid lsd มีข้อดีมากขนาดนี้ทำให้ผมสนใจมากๆ สงสัยผมต้องจัดตามครับ
แต่ว่ามันมีข้อเสียอะไรบ้างไหมครับ นอกจากเสียตังค์


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: Cherdkiet ที่ ธันวาคม 11, 2014, 04:36:42 pm
ความรู้ขับ 4 มาเพียบ
แต่ผมขับได้แค่ 2 อ่ะครับ


หัวข้อ: Re: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time
เริ่มหัวข้อโดย: supat19 ที่ ธันวาคม 18, 2014, 10:59:50 pm
 suadyod เห็นด้วยครับ