Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => น้องปากับพลังงานLPG/ NGV => ข้อความที่เริ่มโดย: patt ที่ พฤษภาคม 04, 2012, 01:18:10 am



Languages

หัวข้อ: จากข้อมูลที่ศึกษามาเกียวกับการติดแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: patt ที่ พฤษภาคม 04, 2012, 01:18:10 am
              น้ำมันแพง พวกเราก็หาทางเลือกเพือที่จะประหยัดเชื้อเพลิง ติดแก๊ส ก็มีอะไรที่ซับซ้อนและเราก็ยังไม่เข้าใจอีกเยอะ แต่เท่าที่ผมศึกษาข้อมูลมาพอสมควรอยากให้ช่วยกันแชร์ข้อมูลครับ
        ระบบแก๊สรถยนต์ที่เป็นหัวฉีด เพิ่งเป็นที่นิยมในประเทศไทยกันเมือ 4-5 ปีที่ผ่านมา ทั้งผู้น้ำเข้า อู่ที่ติดตั้ง ลูกค้า ทุกๆคน เรียนรู้พร้อมกันหมดเมื่อ 5 ปีที่แล้ว และระบบแตกต่างกับระบบดูด(ระบบเก่า)โดยสิ้นเชิง โดยเป็นการต้องใช้คอมเป็นตัวจูน ระบบหัวฉีดแก๊ส ออกแบบให้มีอุปกรณ์ที่เหมือนกับระบบการจ่ายน้ำมัน คือ ระบบน้ำมันมี ถังน้ำมันเพื่อเก็บน้ำมัน ระบบแก๊สมีถังแก๊สไว้เก็บแก๊ส น.ม.มี ปั๋มติ๊กไว้จ่ายน้ำมันเพื่อส่ง น ม ผ่านท่อน้ำมันไปยังหัวฉีด ระบบแก๊สมีมัลติวาวล์ที่คอยส่งแก๊สไปยังแป็บทองแดง และเป็นตัวเซฟตี้เวลาเติมแก๊สไม่ให้เกิน 80-85% ต่างกันตรงที่ระบบแก๊สมีหม้อต้ม มีเพื่ออะไร แก๊สที่อยู่ในถังมีสถานะอุณหภูมิติดลบ เมื่อถูกอัดด้วยแรงดันดันจะเปลียนสถานะเป็นของเหลว หม้อต้มแก๊สนั้นมีหน้าที่ 2 อย่าง
     1 ปรับลดแรงดันจากถังแก๊สให้เหลือแรงดันตามที่ต้องใช้งาน (ต่ำกว่า 3 บาร์ ซึ่งถ้าเป็นแก๊ส lpg นิย่มใช้อยู่ที่ประมาณ 0.8-2 บาร์)
     2 หม้อต้มมีการเอาน้ำร้อนในเครื่องยนต์มาผ่าน ซึ่งจะทำให้หม้อต้มมีอุณหภูมิประมาณ 60-95 องค์ศา เมื่อระบบแก๊สทำงานแก็สจากถังที่เป็นของเหลวมีอุณหภูมิติดลบเมือถูกความร้อนจากหม้อต้ม จะเปลี่ยนสถานะเป็นไอเพื่อผ่านหัวฉีดแก๊สเข้าสู่เครื่องยนต์ในอุณหภูมิที่เหมาะสมประมาณ 40-75 องศา
           ในหม้อต้มนั้นจะม๊โซลินอย์ไว้สั่งจ่ายเปิดและปิดแก๊ส หลังจากแก๊สผ่านเข้าหม้อต้มก็จะมีกรองแก๊ส หากเปลียบเหมือนน้ำมันก็เป็นกรองเบ็นซิล กรองแก๊สมีหน้าที่กรองเศษสิ่งสกปรกและเศษเหล็กที่อยู่ในถังแก๊ส ในการบวนการส่งก๊าซเข้าสู่สถานีนั้น และกระบวนการที่ปั่้มแก๊สสูบแก๊สเพื่อเติมในถังเรานั้นอาจมีเศษเหล็กที่หลุดลอดผ่านมาตามแก๊สได้ นั้นหมายถึงหากไม่มีกรองแก๊สเศษเหล็กพวกนี้จะเข้าทำความเสียหายให้กับหัวฉีดแก๊สได้ ความระเอียดในการกรองนั้นอยู่ที่ประมาณ 0.4-0.7 ไมครอน แล้วแต่ยี้ห้อของกรองแกีส
          หลังจากผ่านกรองแก๊สแล้วก็จะมีแม็พเซ็นเซอร์ ของแก๊สที่เอาไว้ประมวลผมเพื่อวัดแรงดูดเพื่อส่งไปคำนวนเพื่อให้ช่างและโปรแกรมใช้ในการปรับจูน และหลังจากนั้นแก๊สก็เดินทางผ่านไปยังหัวฉีดแก๊ส ซึ่งน้ำมันก็มีหัวฉีดน้ำมัน และนำเชื้อเพลิงเข้าสู่ท่อร่วมไอดี
          โดยที่มีกล่อง ECU เป็นตัวแสดงค่าผ่านทางเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งเข้าไปในระบบแก๊สเพื่อเอาปัจจัยสำคัญต่างๆที่ต้องใช้ในการปรับจูน เช่น อุณหภูมิของเชื้อเพลิง แรงดันหม้อต้ม เวลาการฉีดของน้ำมัน เวลาการฉีดของแก๊ส ค่าอ็อกซิเจนเซ็นเซอร์ แม้กระทั้งการสั่งเปิดปิดแก๊สหรือระบบตัดในความปลอดภัย ทั้งหมดจะถูกควบคุม หรือจูนผ่าน ecu ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจสำคัญ
        และยี้ห้อแก๊สต่างๆที่เราได้ยินกันอยู่นั้น ส่วนมากเป็นผู้ผลิตแค่กล่อง ecu เพียงอย่างเดียว หรือบางยี้ห้ออาจผลิต หัวฉีด และหม้อต้มเองได้ แต่การผลิตแค่ ecu เพียงอย่างเดียวนั้น ไม่สามารนำมาติดตั้งได้ จึงมีการเลือกอุปกรณ์ต่างๆ มาจับยัดลงใส่กล่องแล้วนำมาขายให้กับอู่ติดตั้ง ในต่างประเทศผู้ผลิตที่มีชื่อด้านอุปกรณ์แก๊สต่างๆก็จะผลิตในส่วนที่ตัวเองถนัดก่อนเป็นหลัก และผู้ผลิตกล่อง ecu ก็จะไปเลือกสิ่งที่ตัวเองไม่มีมาร่วมกันในชุดหัวฉีด ยี้ห้อแก๊สแต่ละยี้ห้อ ก็เลือกอุปกรณ์แต่ละอย่างเช่น หัวฉีดแก๊ส หม้อต้ม มาใช้ต่างกัน แล้วแต่ผู้นำเข้าแต่ละคนเลือกว่าจะเลือกอุปกรณ์อะไรมาใส่ หากเลือกของดี ราคาชุดที่จะขายอู่ก็จะแพง หากเลือกของถูก ราคาชุดก็จะถูกตามกันไป และปัจจัยราคาก็อยู่กับกลยุทธการตลาดด้วย ส่วนใหญ่หากเปรียบเทียบชุดอุปกรณ์แก๊สเฉพาะกล่อง ecu นั้น หากเป็นรุ่นที่มีความสามารใกล้เคียงกัน ราคาไม่น่าจะแตกต่างกันนัก ที่เหลืออยู่ที่อุปกรณ์ส่วนควบ ว่าจะเลือกอะไรให้เหมาะสม และอู่ก็ได้อุปกรณ์มาเหมือนกัน ดังนั้นราคาของแต่ละอู่ก็มีการใช้อุปกรณ์ที่ใช้ในการติดตั้งต่างกัน การดูแลก็ต่างกัน อุปกรณ์ที่ใช้อาจต่างกัน รายระเอียดในการติดตั้งอาจแตกต่างกัน จึงเป็นเหตุผลที่ราคาไม่เท่ากัน
          วิวัฒนาการของหัวฉีดแก๊สแต่ละยี้ห้อมีการพัฒนาไม่เท่ากัน เมื่อ 5 ปีก่อนมีเทคโนโลยีไม่แตกต่างกันผู้ผลิตกล่อง ecu นั้นมีจุดประสงค์เดียวกันคือ เขียนโปรแกรมให้ช่างปรับจูนสั่งให้หัวฉีดแก๊สยกอย่างไรให้ค่าเชื้อเพลิงที่เคื่รืองยนต์ต้องการเท่ากับตอนเป็นน้ำมัน ส่วนที่เหลือจะอยู่ที่คนติดตั้งและคนที่ปรับจูนว่าจะทำได้สมบูรณ์หรือไม่
          แต่ในเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา วงการแก๊สมีการพัฒนาแบบก้าวกระโดด ทั้งผู้ผลิต ซอฟแวร์ ผู้ผลิต ฮารด์แวร์ ผู้ที่ติดตั้ง และผู้ที่ปรับจูน มีการพัฒนาแบบเร็วมาก จนผู้ผลิต ที่ไม่ปรับตัวตามเกิดความเหลื่อมล้ำของเทคโนโลยีของกล่อง ecu ผู้ติดตั้งก็มีรถใหม่ๆออกมาอยู่เรื่อย หากไม่มีการพัฒนา ก็ทำให้การติดตั้งมีการเหลื่อมล้ำมากขึ้น ส่วนคนที่ปรับจูน หากไม่มีการพัฒนาก็จะทำให้ตามประสิทธิภาพของกล่อง ecu ไม่ทัน จึงทำให้ลูกค้าที่ติดตั้งได้ประสิทธิภาพไม่คุ้มกับเม็ดเงินที่เสียไป
     ตอนนี้มีหลายคนส่งสัยว่าไอ้ระบบที่เรียกว่าระบบ obd นั้นมันคืออะไร มันคือระบบเทคโนโลยีล่าสุดที่ออกมาในระบบแก๊สซึ่งบางยี้ห้อมี บางยี้ห้อไม่มี และต่อไปจะต้องมีทุกยี้ห้อไม่ว่าช้าหรือเร็ว
     ในระบบรถยนต์เรานั้นมีกล่อง ecu ที่เป็นตัวประมวลผลและสั่งการในระบบรถของเราทุกอย่าง ทำว่า obd นั้นเป็นการกำหนดจากผู้ผลิตรถยนต์ว่า รถที่ทำออกมาในปี 2000 ขึ้น จำเป้นต้องมีระบบที่สามารเช็คได้เป็นมาตรฐานด้วยปลักที่เป็นแบบเดียวกัน ก็คือปลัก obd เป็นการลิ้งค์สายไฟแค่ไม่กี่เส้น เพื่อให้ทำการตรวจเช็คอ่านระบบของเครื่องยนต์ได้ แบบทั้งคัน หากยี้ห้อไดที่ไม่ได้ทำระบบ นี้จะไม่อนุญาติให้นำรถเข้ามาขายที่อเมริกา
       ในคำว่า obd ของในระบบแก๊สนั้น จะมีการไปนำค่า Shot tim กับ Long Tim มาเป็นตัวประมวลผลการจ่ายแก๊ส ซึ่งในระบบรถยนต์เราจะมีการอ่านค่าตลอดเวลาดังนั้นค่าทั้ง 2 ตัวนี้จะมีการเปลียนแปลงตลอดเวลา เพื่อให้ค่าที่สมบูรณ์ที่สุดในการจ่ายเชื้อเพลิง ระบบ obd ของแก๊สไปเอาค่าตัวนี้มาช่วยจ่าย
           แต่นั้นไม่ได้หมายความว่าจะไม่ต้องจูน ความสำคัญอยู่ที่คนติดตั้ง ติดตั้งระบบถูกไหม หากต่อไม่ถูก ก็เสียเงินป่าว และคนปรับจูนมีความสามารในการใช้ระบบ obd มากเพียงไร ระบบจะสามารถปรับจูนได้อย่างมากไม่เกิน 10-15% ดังดันการติดระบบ obd ไม่ได้หมายความว่าให้ร้านติดตั้งสบายไม่ต้องจูน แต่หมายความว่าร้านติดตั้งตั้งจูนระบบให้สมบูรณ์ก่อน แล้วค่อยเปิดใช้ obd  ส่วนจำเป็นไหม อยู่ที่กระเป๋าตังค์ของท่านว่าจำเป็นหรือไม่ หัวฉีดบางยี้ห้อ มี 3-4 รุ่น แต่ละรุ่นมีความสามารต่างกัน บางรุ่นมีอุปกรณ์ที่ไม่เหมือนกัน  ราคามีถูกมีแพงต่างกัน แต่ราคาที่จ่ายไมมันก็อยู่กับคนที่จูนนั้นแหละว่าจะใช้ประสิทธภาพเต็มที่กับมันหรือไม่ เพราะวันที่ออกจากร้านทุกระบบ หากคนติดตั้งถูกต้อง และปรับจูนดี ทุกรุ่นวิ่งได้ดีเหมือนกันหมดที่วันแรกที่ออกจากร้านแก๊ส (หากจูนเป็น) แต่ระบบที่แพงจะช่วยให้เครื่องยนต์สมบูรณ์ตลอดเวลา แต่คนต้องทำเป็นด้วย เหมือน ระบบธรรมดา เป็น window xp  แต่ระบบ obd ของแก๊สเป็น window 7 ซอฟแวร์ต่างกัน ความฉลาดต่างกันการทำงานยากง่ายต่างกัน แต่จะมีประโยชน์อะไร หากใช้ window 7 แต่ใช้ฟังค์ชั้นมันไม่เป็นทั้งหมด เท่ากับเสียส่วนที่สำคัญไป ดังนั้นระบบ obd จำเป้นไหม ตอบเลยว่า ไม่จำเป็น แต่น่าใช้มากสำหรับรถรุ่นใหม่ และคนต้องใช้มันเป็นให้เต็มประสิทธิภาพด้วย เหมือนระยังมีหลายรุ่น มีตัว ท็อป มีตัวเกียร์ธรรมดา มี abs คล้ายๆกัน และน่าจะอีกนานที่จะมีระบบที่ดีกว่า 0bd ในแก๊สรถยนต์ เพราะพัฒนาได้ถึงขึดที่เอาไปพวงกับสัญญาญการจ่ายของน้ำมันแล้ว เหลือเพียงแต่ที่ ผู้ผลิตจะทำอย่างไรให้คนติดตั้งและคนจูน ทำงานให้ไม่มีความเหลือมล้ำ หรือผิดพลาดที่คน นั้นคือโจย์ต่อไปที่ผู้ผลิต ecu ต้องทำ
     ส่วนอุปกรณ์แก๊สมันจะมาจากประเทศอะไรมันสำคัญตรงไหน เพราะมันจะดีไม่ดีมันอยู่ที่คนที่ประเทศไทยนี้เหละว่าจะทำมันให้ดีหรือไม่ดี ต่อให้อุปกรณ์มันมาจากนอกโลก ไอ้คนติดตั้งเป็นคนราชบุรี คนจูนเป็นคนเชียงราย แล้ว อิตาลี่ โปแลนด์ มันจะเกียวอะไร ตรงจุดนี้ต้องคิดดีๆครับ
        ส่วนชอบยี้ห้อไหน หรืออู่ไหนก็ติดตั้งกับอู่นั้น ดูว่าเขาถนัดอะไร ไม่มีใครเก่งทุกยี้ห้อ อย่าไปบอกให้ร้านแก๊สติดยี้ห้อนี้ได้ไหม หากเขาไม่ถนัด เปลี่ยนร้านไปหาร้านที่ติดยี้ห้อที่เราอยากได้ดีกว่า จะได้สิ่งที่ต้องการ
     อุปกรณ์ในการติดแก๊สก็มีกว่า 25 รายการ ทุกชิ้นมีเกรด a+ถึงเกรด d ราคาต่างกัน หากอยากได้ของถูกลองถามร้านดูว่าจะลดอุปกรณ์ตัวไหนให้ราคาถูกได้บ้าง หากอยากได้ของดี ลองถามร้านเขาดูว่ามีอุปกรณ์ตัวไหนที่ดีกว่าร้านแก๊สต่างๆน่าจะอธิบายให้ ตัดสินกันแค่ราคาไม่ได้ครับ
     สิ่งที่ต้องคำนึงที่สุดก่อนสิ่งไดก็คือต้องติดให้ถูกต้องตามกฎหมายเป็นสำคัญ เพราะหากติดไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ประกันที่แถมมาในชุดหัวฉีดนั้นถือเป็นโมฆะตังแต่แรก เพราะในชุดหัวฉีดระบุไว้ชัดเจน ปาเจโร่ น่าเป็นห่วงกฎหมายเรื่องถัง ตัองเกิน 20 ซม จากส่วนท้ายสุดของรถ หลังติดตั้งส่วนต่างๆ เสร็จแล้ว
     เว็ปนี้เป็นเว็ปที่ดีครับ อยากให้อยู่ด้วยบรรยากาศที่ดีๆแบบที่เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์แบงปันกันแบบนี้ตลอดไปครับ อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ หากมีใครแชร์ แบบให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อให้เพื่อนๆสมาชิกได้พิจรณาเพิ่มเติมก็ดีครับ
 

                             


หัวข้อ: Re: จากข้อมูลที่ศึกษามาเกียวกับการติดแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: Liverpool(ชาติ) ที่ พฤษภาคม 04, 2012, 01:20:15 am
เนื้อหา..ล้วนล้วนเลยครับ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: จากข้อมูลที่ศึกษามาเกียวกับการติดแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: Hurricane ที่ พฤษภาคม 04, 2012, 08:49:02 am
 smile..
เนื้อหา..ล้วนล้วนเลยครับ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ
like heart

ขอบคุณสำหรับข้อมูล ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่เผื่อจะไปใช้ 3.0 V6 ครับ :D


หัวข้อ: Re: จากข้อมูลที่ศึกษามาเกียวกับการติดแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: tojung02 ที่ พฤษภาคม 04, 2012, 08:05:02 pm
กว่าจะอ่านจบ ตาลายยย แต่ได้ความรู้มากๆ สาธุ สาธุ >:D


หัวข้อ: Re: จากข้อมูลที่ศึกษามาเกียวกับการติดแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: pjs555 ที่ พฤษภาคม 07, 2012, 02:24:45 pm
เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มาก ทำให้เพื่อนสมาชิกและตัวผมมีความรู้ขึ้นมาอีกเยอะ หลังจากที่หาข้อมูลมานาน ขอบคุณมากครับ ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม


หัวข้อ: Re: จากข้อมูลที่ศึกษามาเกียวกับการติดแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: @KGD ที่ พฤษภาคม 10, 2012, 05:26:48 pm
 good good goodนี่แหละรอข้อมูลอ้างอิงจริงแบบวิชาการว่า OBD กับNo OBD จำเป็นหรือไม่จำเป็น O0 O0


หัวข้อ: Re: จากข้อมูลที่ศึกษามาเกียวกับการติดแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: patt ที่ พฤษภาคม 12, 2012, 01:19:07 am
       อุปกรณ์แก๊สบางยี้ห้อไม่มีระบบ obd หากอู่ที่ติดตั้งจะบอกว่า obd ไม่จำเป็น ก็ไม่ได้หมายความว่าระบบ obd ไม่จำเป็น
       อุปกรณ์แก๊สบางยี้ห้อมีระบบ obd หากอู่ที่ติดตั้งจะบอกว่าระบบ obd สมควรใช้ ก็ไม่ได้หมายความว่าระบบ obd จำเป็น
              เพราะเหตุผมมันอยู่ที่เงินที่อยู่ในกระเป๋าท่าน หากท่านมีคำตอบและงบประมาณอยู่ในใจ เช่น
     หากท่านมีงบจำกัด หากร้านที่ติดตั้งบอกระบบ obd ไม่จำเป็น อาจโดนใจท่าน ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น หากมีคนที่ใช้ i phon 3 มาตั้งหลายปี จนมา i phon 4 และตอนนี้เป็น i phon 4s จน i phon 5 กำลังจะออก ท่านก็ยังใช้ i phon 3 อยู่ ท่านจะบอกว่า ไม่จำเป็น เพราะมันก็ใช้แค่โทรออก มีฟังชั่นต่างกันนิดหน่อยไม่จำเป็น ราคาสูง ท่านจะเป็นผู้ที่เลือกใช้ของด้วยความคุ้มค่าสมกับราคาสินค้าที่ท่านเลือก โดยเน้นความคุ้มค่าต่อหน่วย และให้ความสำคัญกับความจำเป็น
 
                หากท่านเป็นคนที่ชอบใช้ของดี เพิ่งเคยใช้ i phon 4s รุ่นล่าสุด หรือเคยใช้ i phon 3 แล้วเปลียนมาเป็น i phon 4s ก็เปรียบเสมือน ระบบ obd ท่านก็ได้ใช้ตัวท็อปสุดในขณะนี้

                คนที่ใช้ i phon 3 และยังใช้อยู่ ก็เลยไม่เคยได้สัมผัสว่า ไอ้ระบบ เท็คโนโลยีของ i phon 4s เป็นอย่างไร               
                คนที่ใช้ i phon 4s เป็นครังแรก ก็ไม่เคยเคยได้สัมผัสว่า ไอ้ระบบ เท็คโนโลยีของ i phon 3 มันด้อยกว่าอย่างไร
                   ส่วนตัวผมมีความเชือว่าหากมนุษย์คิดอะไรที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ออกมา มันจะต้องดีกว่าเดิม หากมันด้อยกว่าเดิมผู้ผลิตก็ไม่น่าจะปล่อยออกมา เพราะการพัฒนาของมนุษย์มีแต่เพิ่มขึ้น เทคโนโลยีจะไม่มีคำว่าด้อยลง ดังนั้น เหตุผลเรืองนี้อยู่ที่ความคิดที่ท่านทุกคนจะหาเหตุผล ในการตัดสินใจว่าระบบอะไรดีกว่าอะไร มันเป็นเรื่องยากแต่หากท่านเลือกไปแล้วแล้วมันใช้ดีเหมาะกับท่าน ก็ไม้ต้องเสียใจหรอกครับมันก็ดีหมดนั้นแหละ มันอยู่ที่สถานะการของเราทั้งนั้นครับ
            ผมเองซื้อรถไม่เคยซื้อตัวท็อปซักคัน เพราะมองว่า ไอ้แม็กใหญ่ เบาะหนัง จอ navi หรือชุดแต่ง มันไม่จำเป็นกับผม  รถก็เครื่องเดียวกัน บอดี้เดียวกัน วิ่งได้กินน้ำมันเท่ากัน แต่ราคาถูกกว่าตั้ง เป็น แสนสองแสน ก็เลยไม่เข้าใจว่าไอ้ตัวท็อปมันดียังงัย งง (เป็นเหตุผลครับที่ผมหามาได้ เพราะผมเงินน้อย 555)
            ส่วนเพื่อนผมมันออกรถ เอาตัวท็อปทุกคันก็ยังไม่เข้าใจมันเหมือนกันครับ


หัวข้อ: Re: จากข้อมูลที่ศึกษามาเกียวกับการติดแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: @KGD ที่ พฤษภาคม 15, 2012, 10:55:17 am
 like like like like O0


หัวข้อ: Re: จากข้อมูลที่ศึกษามาเกียวกับการติดแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: หมวดวอ บางใหญ่ No.653 ที่ พฤษภาคม 16, 2012, 12:13:17 am
หลักการนิดหน่อยก็ควรรู้ไว้สำหรับพวกเรา ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ


หัวข้อ: Re: จากข้อมูลที่ศึกษามาเกียวกับการติดแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: UN-109 ที่ กรกฎาคม 13, 2012, 01:37:35 pm
ดีครับ เอาความรู้มาเเชร์กันมีประโยชน์ครับ เเล้วที่ว่า " กฎหมายเรื่องถัง ตัองเกิน 20 ซม จากส่วนท้ายสุดของรถ " หมายถึงเรื่องประกันภัยหรือเรื่องการต่อภาษีครับ น่าสนใจครับเเต่ไม่เข้าใจ like like like


หัวข้อ: Re: จากข้อมูลที่ศึกษามาเกียวกับการติดแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: okman ที่ กรกฎาคม 13, 2012, 11:21:08 pm
ผมเห็นทุกวันนี้มีบางคนซื้ออุปกรณ์มาแล้วมาจ้างช่างติด ผมว่าประหยัดนะ  ผมลองศึกษาดูพบว่าอู่ที่ติดตั้งมีกำไร ต่อชุดประมาณ แปดพันถึงหมื่นสองพันบาทหรืออาจมากว่านั้น กธว่าจะลองเหมือนกันแต่ก็มีหลายเหตุผลทำให้เลือกติดตั้งอู่ที่ได้รับการรับรอง


หัวข้อ: Re: จากข้อมูลที่ศึกษามาเกียวกับการติดแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ กรกฎาคม 14, 2012, 08:15:33 pm
เอาแบบธรรมดาที่สุดเลย ทำแค่วงจรขับหัวฉีด เอาเวลายกหัวฉีดเท่ากับของรถไปเลย
ecu รถมันเก่งแล้วสำหรับ งาน standard

เราก็มาจูนแค่ เลือก nuzzle ให้เหมาะสม
เหลือการจูนแค่ ปรับแรงดันหม้อต้ม เพิ่มลด เพื่อชดเชย

แค่นี้ก็พอใช้งานได้ อาจต่างจากน้ำมันบ้างเล็กน้อย


หัวข้อ: Re: จากข้อมูลที่ศึกษามาเกียวกับการติดแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: Punpun ที่ กรกฎาคม 16, 2012, 11:21:14 am
Feeling ส่วนตัวผมเองนะ... ผมขับแก็สมาตั้งแต่ใช้หัวดูด ยันมาหัวฉีด  มันแรงกว่าน้ำมันทุกที แปลกแต่จริง ใครรู้ค่า octane ของ lpg ออกมาเฉลยหน่อย จริงอยู่มีดรรชนีหลายอย่างเกี่ยวข้อง  แต่สับไป แก็สทีไร แรงขึ้นทันที อุปทานเปล่า เรา อิ


หัวข้อ: Re: จากข้อมูลที่ศึกษามาเกียวกับการติดแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: Lek-J's ที่ กรกฎาคม 16, 2012, 09:18:20 pm
 like like like ข้อมูลดีๆๆครับ  heart


หัวข้อ: Re: จากข้อมูลที่ศึกษามาเกียวกับการติดแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: teerapol ที่ กรกฎาคม 30, 2012, 08:31:37 pm
ดีครับ เอาความรู้มาเเชร์กันมีประโยชน์ครับ เเล้วที่ว่า " กฎหมายเรื่องถัง ตัองเกิน 20 ซม จากส่วนท้ายสุดของรถ " หมายถึงเรื่องประกันภัยหรือเรื่องการต่อภาษีครับ น่าสนใจครับเเต่ไม่เข้าใจ like like like

การติดตั้งแก๊สต้องแจ้งขนส่งด้วยครับ (ภายใน สิบห้าวัน) ถ้าติดถังโดนัทระยะจากท้ายสุดถึงถังแก๊สต้องเกิน 20 ซ.ม. จึงจะตรวจผ่านครับ(ใช้ในการต่อภาษี)


หัวข้อ: Re: จากข้อมูลที่ศึกษามาเกียวกับการติดแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: teddyisman ที่ กรกฎาคม 31, 2012, 10:05:05 am
Feeling ส่วนตัวผมเองนะ... ผมขับแก็สมาตั้งแต่ใช้หัวดูด ยันมาหัวฉีด  มันแรงกว่าน้ำมันทุกที แปลกแต่จริง ใครรู้ค่า octane ของ lpg ออกมาเฉลยหน่อย จริงอยู่มีดรรชนีหลายอย่างเกี่ยวข้อง  แต่สับไป แก็สทีไร แรงขึ้นทันที อุปทานเปล่า เรา อิ

มันอยู่ที่ปรับจูน ครับป๋า  ที่จริงผมก็ชอบแบบป๋า ปรับให้แรง กินแก๊สหน่อย แต่เครื่องไม่ร้อนบาง
เน้นประหยัดมาก จูนแก๊สบางๆ  เครื่องร้อนมาก ไม่แรง ถ้าแบบดูดโอกาสแบคไฟ แอร์โฟลพังได้ง่ายๆ