หัวข้อ: ขอความรู้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: xenogear ที่ มีนาคม 19, 2012, 09:58:13 pm ยาง A/T กับ H/T มันเป็นยังไงครับ ต่างกันยังไง แล้วมีแบบอื่นอีกไหมนอกจาก 2 แบบนี้อ่ะครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Black Angel No.181 ที่ มีนาคม 19, 2012, 10:04:50 pm คุ้นๆว่าเคยมีป๋าท่านนึงลงรายละเอียดไว้
ลองใช้คำสั่งค้นหาดูดีมั๊ยครับ หัวข้อ: Re: ขอความรู้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: xenogear ที่ มีนาคม 19, 2012, 10:09:04 pm คุ้นๆว่าเคยมีป๋าท่านนึงลงรายละเอียดไว้ ok ได้ครับ จะลองหาดูครับลองใช้คำสั่งค้นหาดูดีมั๊ยครับ หัวข้อ: Re: ขอความรู้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ มีนาคม 19, 2012, 10:15:17 pm เอาแบบง่ายๆเลยน่ะครับ
H/T = วิ่งบนทางเรียบ ไฮเวย์ดีมาก แต่วิ่งทางทุรกันดารแทบเอาตัวไมรอดโคลนเกาะสลัดไม่หลุด ปีนไต่ลื่นหมุนฟรี แบบที่ติดรถเราครับ M/T = ออกแบบมาสำหรับวิ่งบนทางทุรกันดาร หิน ดิน โคลน วิ่งทางเรียบเสียงดังสนั่น ดอกหมดไว ไม่เกาะถนน A/T = ยางกึ่งทางเรียบ / กึ่งวิบาก วิ่งได้กับเส้นทางทั้งสองแบบ แต่ไม่ดีที่สุด หัวข้อ: Re: ขอความรู้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: xenogear ที่ มีนาคม 19, 2012, 10:19:20 pm เอาแบบง่ายๆเลยน่ะครับ ขอบคุณครับ...กำลังหาอยู่แต่ยังไม่เจอ ตอนนี้เข้าใจแล้วครับ ไม่หาแล้่ว.....H/T = วิ่งบนทางเรียบ ไฮเวย์ดีมาก แต่วิ่งทางทุรกันดารแทบเอาตัวไมรอดโคลนเกาะสลัดไม่หลุด ปีนไต่ลื่นหมุนฟรี แบบที่ติดรถเราครับ M/T = ออกแบบมาสำหรับวิ่งบนทางทุรกันดาร หิน ดิน โคลน วิ่งทางเรียบเสียงดังสนั่น ดอกหมดไว ไม่เกาะถนน A/T = ยางกึ่งทางเรียบ / กึ่งวิบาก วิ่งได้กับเส้นทางทั้งสองแบบ แต่ไม่ดีที่สุด หัวข้อ: Re: ขอความรู้หน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: thekop07 ที่ มีนาคม 19, 2012, 11:01:10 pm เคยก็อปปี้จากการหาใน Google ไว้อ่านประดับความรู้ เอามาแชร์ครับ
H/T = Highway Terrain ส่วน A/T = All Terrian บุคลิกยาง ยาง H/T เรียกง่าย ๆ ว่า "ยางทางเรียบ" บุคลิกเฉพาะ คือ เน้นในเรื่องความนุ่มของยาง เสียงรบกวนน้อย การออกตัว การเบรค การเข้าโค้งตอบสนองรวดเร็ว ดอกยางลายละเอียด มีอัตราส่วนพื้นผิวหน้ายางที่สัมผัสกับผิวถนนมากกว่ายางแบบ A/T ส่วนยาง A/T จะเกาะถนนในภูมิประเทศ ถนนดิน ได้ดีกว่า แต่เรื่อง เสียงยาง ความนุ่ม จะเป็นรองยาง H/T ดอกยาง H/T จะมีดอกยางค่อนข้างละเอียด ไปจนถึงบงรุ่นดอกยางลายละเอียดมากคล้าย ๆ ยางรถเก๋งเลยก็มี รีดน้ำได้เร็ว A/T ดอกยางหนา มีขนาดใหญ่กว่า เพื่อให้ยางรับแรงกดจากน้ำหนักรถ หรือรับแรงกดจากการบิดตัวของยางได้ดีกว่า เมื่อใช้ในภูมิประประเทศ ผลต่อการประหยัดเชื้อเพลิง H/T เป็นยางที่ออกแบบสำหรับถนนราดยาง ซึ่งยางทางเรียบทั้งหลายจะแข่งขันกันเรื่องการประหยัดน้ำมัน ส่วนผสมของเนื้อยางจึงมีผสมของสารเคมีต่าง ๆ เพื่อให้เนื้อยางมีคุณสมบัติลดแรงต้านการเคลื่อนที่ของยาง ยิ่งสามารถลดแรงต้านการเคลื่อนที่ได้มาก ยางเส้นนั้นก็ช่วยให้การขับเคลื่อนใช้เชื้อเพลิงน้อยลง ในทางกลับกัน ยาง A/T ออกแบบเน้นการเกาะ ตะกรุย พื้นผิวที่เป็นดิน ทราย หรือโคลนมากกว่า ดังนั้นเป้าหมายของการออกแบบยาง A/T จึงเน้นการตะกรุยดินมากกว่า มันจึงไม่เน้นการประหยัดเชื้อเพลิง ความทนทาน ยาง A/T ออกแบบมาให้ดอกยางมีลักษณะเป็นก้อนใหญ่ เพื่อรับแรงกด ตะกรุยได้มาก เพื่อรองรับการใช้งานแบบ Off-Road หรือใช้งานในทางลูกรัง หรือทางดินได้ด้วย ดังนั้น ถ้าเอามาใช้บนทางราดยาง การที่ดอกยางมีระยะห่างของร่องยางกว้าง มันทำให้ดอกยางต้องรับแรงบิดตัวมากกว่า จึงเป็นสาเหตุให้ยาง A/T ดอกยางมีอัตราการสึกหรอเร็วกว่า (เมื่อเปรียบเทียบกับยาง H/T ในขนาดเดียวกัน) แต่พวกเราก็หัวใส แก้ปัญหาได้โดย ใช้ยางที่มีหน้ายางกว้างขึ้น ก็ช่วยลดอัตราการสึกหรอให้ช้าลงได้ เสียงดังจากยาง ยาง A/T ดอกยางใหญ่ ร่องยางกว้าง ซึ่งลักษณะของดอกยางเช่นนี้จะสร้างความสั่นสะเทือน ทำให้มีเสียงดังจากยางมากกว่า ยาง H/T มีร่องยางที่เล็ก ละเอียด จึงช่วยลดการสั่นสะเทือน อันเป็นสาเหตุของเสียง ก็จะเงียบกว่า
|