หัวข้อ: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: driller ที่ มีนาคม 13, 2012, 11:27:00 am สืบเนื่องจาก ปาปอด เป็นรถกินจุ บวกกับสถานการณ์ตอนนี้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ไม่แน่ต่อไปเราอาจจะเห็นราคาน้ำมันดิบไปแตะที่ 150$/barrel
ป๋าๆ แต่ละท่านมีไอเดีย ข้อเสนอแนะอะไรกันบ้างครับ สำหรับการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นความประหยัด อยากฟังหลายๆ เสียง หลายๆ ความคิดเห็นครับ ข้อมูลรถ 2.5 VG เปลี่ยนใส่ล้อ 18" ล้อใหม่เบากว่าล้อเดิม 17" ส่วนยางเป็นไซส์ 265 หน้ากว้างกว่าของเดิม คิดคำนวณแล้วกินน้ำมันเยอะกว่าเดิมนิดหน่อยครับ อย่างอื่นยังไม่ได้ทำอะไรเพิ่มแต่ก็มีโครงการอยู่ในใจไว้แล้วว่าจะทำอะไรบ้าง เช่น กล่องดันราง อุด EGR เดินท่อใหม่ทั้งเส้น (ขอศึกษาข้อมูลเรื่องท่อไปก่อน) ลักษณะการขับขี่ส่วนตัว - ส่วนใหญ่จะขับทาง 4 เลน ตจว มีเข้าในเมืองบ้าง ปะปนกันไป - ผมเน้นขับไม่เกิน 2000 รอบทุกกรณียกเว้นเร่งแซง หรือขับที่ความเร็วประมาณ 90-100 ด้วยความเร็วคงที่ - ปุ่ม cruise control ที่เรียกใช้ค่าความเร็วเดิมที่เราตั้งค่าไว้ ผมจะกดก็ต่อเมื่อเร่งความเร็วขึ้นไปอย่างละเมียดจนถึงความเร็วที่ตั้งไว้ เคยกดที่ความเร็วต่ำๆ แล้วเครื่องจะเร่งเองอย่างรวดเร็วไปเกือบๆ 3000 รอบ ไม่ค่อยชอบแบบนี้เท่าไหร่ครับ - ผมขับเรื่อยๆ ไม่ค่อยแตะเบรค ไม่ขับจี้ท้ายรถคันหน้า แต่จะชลอความเร็วตั้งแต่ไกล ถ้าใช้ cruise control อยู่ก็จะไม่แตะเบรค แต่จะค่อยๆ ลดความเร็วลงจากปุ่มกดแล้วค่อยกดบวกความเร็วขึ้นไปครับ - ถ้าเห็นไฟแดงตั้งแต่ไกลก็จะปล่อยคันเร่ง ปล่อยให้รถไหล จะเบรคเมื่อใกล้ถึงแยก ผมเบรคเลี้ยงไปเรื่อยๆ นิ่มๆ ครับ ถ้าผ่านไฟแดงได้โดยรถไม่หยุดนิ่งก็ดีไปครับ ไม่ต้องมาเร่งใหม่ :D :D :D หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: ปลากรอบ(GOFF) ที่ มีนาคม 13, 2012, 11:40:05 am like like
ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ผมก็พยายามขับแบบนั้นเสมอ แต่บางทีก็ยืดเส้นยืดสายบ้างเวลาทางโล่งๆ :D หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: thekop07 ที่ มีนาคม 13, 2012, 11:44:28 am ตามสเต็ปที่ป๋าว่ามา ก็เนียนมากแล้วครับ... จะพยายามเอาไปทำบ้างครับ :D
หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: Nack_Nine ที่ มีนาคม 13, 2012, 11:49:18 am สืบเนื่องจาก ปาปอด เป็นรถกินจุ บวกกับสถานการณ์ตอนนี้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ไม่แน่ต่อไปเราอาจจะเห็นราคาน้ำมันดิบไปแตะที่ 150$/barrel ป๋าๆ แต่ละท่านมีไอเดีย ข้อเสนอแนะอะไรกันบ้างครับ สำหรับการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นความประหยัด อยากฟังหลายๆ เสียง หลายๆ ความคิดเห็นครับ ข้อมูลรถ 2.5 VG เปลี่ยนใส่ล้อ 18" ล้อใหม่เบากว่าล้อเดิม 17" ส่วนยางเป็นไซส์ 265 หน้ากว้างกว่าของเดิม คิดคำนวณแล้วกินน้ำมันเยอะกว่าเดิมนิดหน่อยครับ อย่างอื่นยังไม่ได้ทำอะไรเพิ่มแต่ก็มีโครงการอยู่ในใจไว้แล้วว่าจะทำอะไรบ้าง เช่น กล่องดันราง อุด EGR เดินท่อใหม่ทั้งเส้น (ขอศึกษาข้อมูลเรื่องท่อไปก่อน) ลักษณะการขับขี่ส่วนตัว - ส่วนใหญ่จะขับทาง 4 เลน ตจว มีเข้าในเมืองบ้าง ปะปนกันไป - ผมเน้นขับไม่เกิน 2000 รอบทุกกรณียกเว้นเร่งแซง หรือขับที่ความเร็วประมาณ 90-100 ด้วยความเร็วคงที่ - ปุ่ม cruise control ที่เรียกใช้ค่าความเร็วเดิมที่เราตั้งค่าไว้ ผมจะกดก็ต่อเมื่อเร่งความเร็วขึ้นไปอย่างละเมียดจนถึงความเร็วที่ตั้งไว้ เคยกดที่ความเร็วต่ำๆ แล้วเครื่องจะเร่งเองอย่างรวดเร็วไปเกือบๆ 3000 รอบ ไม่ค่อยชอบแบบนี้เท่าไหร่ครับ - ผมขับเรื่อยๆ ไม่ค่อยแตะเบรค ไม่ขับจี้ท้ายรถคันหน้า แต่จะชลอความเร็วตั้งแต่ไกล ถ้าใช้ cruise control อยู่ก็จะไม่แตะเบรค แต่จะค่อยๆ ลดความเร็วลงจากปุ่มกดแล้วค่อยกดบวกความเร็วขึ้นไปครับ - ถ้าเห็นไฟแดงตั้งแต่ไกลก็จะปล่อยคันเร่ง ปล่อยให้รถไหล จะเบรคเมื่อใกล้ถึงแยก ผมเบรคเลี้ยงไปเรื่อยๆ นิ่มๆ ครับ ถ้าผ่านไฟแดงได้โดยรถไม่หยุดนิ่งก็ดีไปครับ ไม่ต้องมาเร่งใหม่ :D :D :D like like like หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: driller ที่ มีนาคม 13, 2012, 11:51:45 am like like ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ผมก็พยายามขับแบบนั้นเสมอ แต่บางทีก็ยืดเส้นยืดสายบ้างเวลาทางโล่งๆ :D like ผมก็พาปาปอดไปยืดเส้นยืดสาย ทุกๆ 1-2 อาทิตย์ หน้าบ้านเป็นถนนสี่เลน กลางคืนโล่งๆ ไม่มีรถ ผมขับในโหมด sport ครับ แต่ละเกียร์กดให้เกือบ red line เหยียบมิดคันเร่งแช่ 190 ประมาณนาทีนึงก็นานพอครับ เสียวๆ เหมือนกัน hi หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: PoR ลำลูกกา ที่ มีนาคม 13, 2012, 01:26:09 pm เหมือนกันเลยครับพี่อี๊ด แต่ตอน Cruise Control ผมใช้วิธิปิดเลย เพื่อให้รถไหล แล้วก็ค่อยๆ เลี้ยงคันเีร่งไปถึงความเร็วที่เราต้องการก่อนเปิด Cruise Control ใหม่... รอบเครื่องส่วนมากก็ไม่ให้เกิน 2,000 เว้นแต่แซง... ออ... วิีธีการเปลี่ยนเกียร์ผมติดขับเกียร์ธรรมดา ก็เลยใช้วิธีค่อยๆ กดคันเร่งจนถึงรอบเปลี่ยนเกียร์ แล้วปล่อยคันเร่ง เกียร์ก็จะเปลี่ยนขึ้นเอง ทำอย่างนี้ไปถึงเกียร์ 5 โดยความเร็วเท่าที่ได้จะประมาณ 60 กม./ชม. ก็เกียร์ 5 แล้ว... และค่อยๆ ไหลความเร็วขึ้น ไม่รีบร้อน... แต่อย่าไปขวางคันข้่างหลัง... ถ้าระยะทางไกลๆ เท่าที่ทำได้มากสุดคือ เติม 500 บาทจากหมดถัง และขับไปเติมต่อที่เกจ์น้ำมันเท่าเดิม (หมดถังเหมือนเดิม) วิ่งได้ระยะทาง 340 กม. แต่ถ้ารถติดแบบค่อยๆ ไหล ยังไงก็ไม่ได้... sorry หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: PattySG80 ที่ มีนาคม 13, 2012, 01:48:26 pm ตามสเต็ปที่ป๋าว่ามา ก็เนียนมากแล้วครับ... จะพยายามเอาไปทำบ้างครับ :D เเค่นี้ก็เยี่ยมเเล้วครับ ผมได้มาถังเเรกนี่หมดไปไวมากกับครูซ เพราะสนุกกับการเพิ่ม ลด ความเร็วด้วยปุ่มกด กลายเป็นกินน้ำมันมากกกกกก เพราะบทมันเร่ง มันเร่งเหมือนเรากระทืบคันเร่ง บทมันลด มันลดโดยการรั้งรอบ 5555 ยิ่งขับวงเเหวนอุตสาหกรรม สะพานข้ามเเม่น้ำ ก็ยังทะลึ่งใช้ครูซ 555 อยากลองอ่ะครับว่างั้น เเต่ถังสองนี่ก็ไม่ค่อยละ เท้าอย่างเดียว เเล้วก็หันมาปรับลักษณะการขับขี่โดยการปล่อยไหล ลดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการสูญเสียพลังงานไปโดยเปล่าประโยชน์ เช่น การเร่งเเซงไปติดไฟเเดง การขับเร็วๆ ไปเข้าคิวจ่ายค่าผ่านทาง ฯลฯ ลองขับช้าๆดู เออ ข้างๆเรานี่มันก็คันที่กดร้อยสี่ร้อยห้านี่หว่า ... สุดท้ายก็มาติดเท่ากัน เรียกได้ว่า เจ้าปาอ้วนสอนผมเยอะครับ อิอิ ปล. วิธีที่ป๋าใช้อยู่ ก็สุดยอดอย่างที่ป๋าเเจ๊คว่าเเล้วครับ ผมจะลองเก็บเอาไปทำบ้าง like หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: driller ที่ มีนาคม 13, 2012, 05:15:46 pm เหมือนกันเลยครับพี่อี๊ด แต่ตอน Cruise Control ผมใช้วิธิปิดเลย เพื่อให้รถไหล แล้วก็ค่อยๆ เลี้ยงคันเีร่งไปถึงความเร็วที่เราต้องการก่อนเปิด Cruise Control ใหม่... รอบเครื่องส่วนมากก็ไม่ให้เกิน 2,000 เว้นแต่แซง... ออ... วิีธีการเปลี่ยนเกียร์ผมติดขับเกียร์ธรรมดา ก็เลยใช้วิธีค่อยๆ กดคันเร่งจนถึงรอบเปลี่ยนเกียร์ แล้วปล่อยคันเร่ง เกียร์ก็จะเปลี่ยนขึ้นเอง ทำอย่างนี้ไปถึงเกียร์ 5 โดยความเร็วเท่าที่ได้จะประมาณ 60 กม./ชม. ก็เกียร์ 5 แล้ว... และค่อยๆ ไหลความเร็วขึ้น ไม่รีบร้อน... แต่อย่าไปขวางคันข้่างหลัง... ถ้าระยะทางไกลๆ เท่าที่ทำได้มากสุดคือ เติม 500 บาทจากหมดถัง และขับไปเติมต่อที่เกจ์น้ำมันเท่าเดิม (หมดถังเหมือนเดิม) วิ่งได้ระยะทาง 340 กม. แต่ถ้ารถติดแบบค่อยๆ ไหล ยังไงก็ไม่ได้... sorry 500 บาทจากหมดถังวิ่งได้ 340 กม. ไม่ธรรมดาจริงๆ ครับ นับถือๆ Satu หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: driller ที่ มีนาคม 13, 2012, 05:21:19 pm ตามสเต็ปที่ป๋าว่ามา ก็เนียนมากแล้วครับ... จะพยายามเอาไปทำบ้างครับ :D เเค่นี้ก็เยี่ยมเเล้วครับ ผมได้มาถังเเรกนี่หมดไปไวมากกับครูซ เพราะสนุกกับการเพิ่ม ลด ความเร็วด้วยปุ่มกด กลายเป็นกินน้ำมันมากกกกกก เพราะบทมันเร่ง มันเร่งเหมือนเรากระทืบคันเร่ง บทมันลด มันลดโดยการรั้งรอบ 5555 ยิ่งขับวงเเหวนอุตสาหกรรม สะพานข้ามเเม่น้ำ ก็ยังทะลึ่งใช้ครูซ 555 อยากลองอ่ะครับว่างั้น เเต่ถังสองนี่ก็ไม่ค่อยละ เท้าอย่างเดียว เเล้วก็หันมาปรับลักษณะการขับขี่โดยการปล่อยไหล ลดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการสูญเสียพลังงานไปโดยเปล่าประโยชน์ เช่น การเร่งเเซงไปติดไฟเเดง การขับเร็วๆ ไปเข้าคิวจ่ายค่าผ่านทาง ฯลฯ ลองขับช้าๆดู เออ ข้างๆเรานี่มันก็คันที่กดร้อยสี่ร้อยห้านี่หว่า ... สุดท้ายก็มาติดเท่ากัน เรียกได้ว่า เจ้าปาอ้วนสอนผมเยอะครับ อิอิ ปล. วิธีที่ป๋าใช้อยู่ ก็สุดยอดอย่างที่ป๋าเเจ๊คว่าเเล้วครับ ผมจะลองเก็บเอาไปทำบ้าง like good จริงครับ ผมเห็นด้วย บางคันหรือแม้กระทั่งตัวผมเองบางครั้งก็ขับซะเร็ว เมื่อเร็วมาก บางจังหวะจำเป็นต้องผ่อนหรือต้องเบรค สุดท้ายแล้วติดไฟแดงเหมือนกันกับคันที่แซงมา หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: [~DREAM~] ที่ มีนาคม 13, 2012, 05:50:21 pm ของผมขับแต่ในเมือง ยากที่จะประหยัดจริงๆครับ เดี๋ยวลดติด เดี๋ยวรถติด ใครมีวิธีขับในเมืองบ้างครับผม
ของผมครึ่งถัง หรือประมาณ 1,000 บาท เนี่ย วิ่งในเมืองได้เกือบๆ 300 กม. เอง จะบ้าตายยย ;) หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: thekop07 ที่ มีนาคม 13, 2012, 06:00:25 pm ของผมขับแต่ในเมือง ยากที่จะประหยัดจริงๆครับ เดี๋ยวลดติด เดี๋ยวรถติด ใครมีวิธีขับในเมืองบ้างครับผม ของผมครึ่งถัง หรือประมาณ 1,000 บาท เนี่ย วิ่งในเมืองได้เกือบๆ 300 กม. เอง จะบ้าตายยย ;) ขับในเมืองรถติดมากๆ ก็คงประหยัดด้วยวิธึ..... รถเมถ์ รถตู้ รถไฟฟ้า รับรองน้องปาฯน้ำมันไม่พร่อง :D :D :D หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่Ū เริ่มหัวข้อโดย: KengEVO5 (No.521) ที่ มีนาคม 13, 2012, 06:34:06 pm ขับแบบปกติครับ เป็นตัวของตัวเรา ไม่เหยียบแบบกระโชกโฮกฮากเท่านั้นเอง
หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ มีนาคม 13, 2012, 07:06:28 pm เหมือนกันเลยครับพี่อี๊ด แต่ตอน Cruise Control ผมใช้วิธิปิดเลย เพื่อให้รถไหล แล้วก็ค่อยๆ เลี้ยงคันเีร่งไปถึงความเร็วที่เราต้องการก่อนเปิด Cruise Control ใหม่... รอบเครื่องส่วนมากก็ไม่ให้เกิน 2,000 เว้นแต่แซง... ออ... วิีธีการเปลี่ยนเกียร์ผมติดขับเกียร์ธรรมดา ก็เลยใช้วิธีค่อยๆ กดคันเร่งจนถึงรอบเปลี่ยนเกียร์ แล้วปล่อยคันเร่ง เกียร์ก็จะเปลี่ยนขึ้นเอง ทำอย่างนี้ไปถึงเกียร์ 5 โดยความเร็วเท่าที่ได้จะประมาณ 60 กม./ชม. ก็เกียร์ 5 แล้ว... และค่อยๆ ไหลความเร็วขึ้น ไม่รีบร้อน... แต่อย่าไปขวางคันข้่างหลัง... ถ้าระยะทางไกลๆ เท่าที่ทำได้มากสุดคือ เติม 500 บาทจากหมดถัง และขับไปเติมต่อที่เกจ์น้ำมันเท่าเดิม (หมดถังเหมือนเดิม) วิ่งได้ระยะทาง 340 กม. แต่ถ้ารถติดแบบค่อยๆ ไหล ยังไงก็ไม่ได้... sorry หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: BAS ที่ มีนาคม 13, 2012, 09:43:50 pm อยากทราบว่าขับแบบ จขกท ข้างบนแล้ว ได้กี่กิโลเมตรต่อลิตร ครับ จขกท ช่วยมาตอบให้หน่อยครับ
หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: driller ที่ มีนาคม 13, 2012, 10:00:55 pm อยากทราบว่าขับแบบ จขกท ข้างบนแล้ว ได้กี่กิโลเมตรต่อลิตร ครับ จขกท ช่วยมาตอบให้หน่อยครับ เคยคำนวณคร่าวๆ ตอนออกรถใหม่ เดิมๆ ยังไม่ได้ทำอะไร เฉลี่ยอยู่ประมาณเกือบ 10 ก.ม./ลิตร ครับ ที่ความเร็วรอบคงที่ 2000 น่ะครับ ผู้โดยสาร 5 คนรวมคนขับครับ หลังจากนั้นก็ไปเปลี่ยนล้อมา รู้สึกจะซดน้ำมันไปนิดน่ะครับ oop หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ มีนาคม 13, 2012, 10:09:41 pm การคำนวณระยะทางจากการเติมน้ำมัน หมดถังนี่ หมายถึงหมดจริง ๆ หรือว่าเติมจากจุดที่ไฟเตือนเริ่มติดครับ
เพราะถ้าคิดจากตำแหน่งนี้ไม่ได้ค่าที่แน่นอน ไฟเริ่มเตือนนี่ในคู่มือบอกจะมีน้ำมันในถังอีกประมาณ 10 ลิตร (ไม่แน่ใจนะครับ เพราะตอนนี้ไม่มีคู่มือ) และระดับการเตือนในถังที่เซ็ทมาอาจคลาดเคลื่อน การโยกขึ้นลงของรถก็มีผลต่อการเตือนระดับน้ำมันในถัง รถผมสเปคบอกว่าเต็มถัง 70 ลิตร ผมวิ่งจนไฟเตือนติดแล้วฝืนวิ่งต่อไปอีกสิบกว่ากิโลเมตร แล้วจึงเติมน้ำมันจนหัวจ่ายตัด หมายถึงเต็ม ได้ประมาณห้าสิบสามลิตร จากนั้นผมวิ่งใช้งานจนกระทั่งไฟเตือนอีกครั้ง ก็เฉลี่ยระยะทางประมาณ 530-550 กิโลเมตร เท่านั้นเอง ซึ่งถ้าคิดจากปริมาณน้ำมันที่เิติม 50 กว่าลิตร เฉลี่ยได้ 10 กม/ลิตร แค่นี้ผมก็พอใจแล้วครับสำหรับ 3.2 GT หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: driller ที่ มีนาคม 13, 2012, 10:17:09 pm การคำนวณระยะทางจากการเติมน้ำมัน หมดถังนี่ หมายถึงหมดจริง ๆ หรือว่าเติมจากจุดที่ไฟเตือนเริ่มติดครับ เพราะถ้าคิดจากตำแหน่งนี้ไม่ได้ค่าที่แน่นอน ไฟเริ่มเตือนนี่ในคู่มือบอกจะมีน้ำมันในถังอีกประมาณ 10 ลิตร (ไม่แน่ใจนะครับ เพราะตอนนี้ไม่มีคู่มือ) และระดับการเตือนในถังที่เซ็ทมาอาจคลาดเคลื่อน การโยกขึ้นลงของรถก็มีผลต่อการเตือนระดับน้ำมันในถัง รถผมสเปคบอกว่าเต็มถัง 70 ลิตร ผมวิ่งจนไฟเตือนติดแล้วฝืนวิ่งต่อไปอีกสิบกว่ากิโลเมตร แล้วจึงเติมน้ำมันจนหัวจ่ายตัด หมายถึงเต็ม ได้ประมาณห้าสิบสามลิตร จากนั้นผมวิ่งใช้งานจนกระทั่งไฟเตือนอีกครั้ง ก็เฉลี่ยระยะทางประมาณ 530-550 กิโลเมตร เท่านั้นเอง ซึ่งถ้าคิดจากปริมาณน้ำมันที่เิติม 50 กว่าลิตร เฉลี่ยได้ 10 กม/ลิตร แค่นี้ผมก็พอใจแล้วครับสำหรับ 3.2 GT like ขอบคุณครับ ผมเองก็ไม่รู้ว่าไฟเตือนโชว์ตอนน้ำมันเหลือเท่าไหร่ จะได้จำไว้ว่าไฟเตือนตอนเหลือประมาณ 10 ลิตรครับ good หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: ruth ที่ มีนาคม 13, 2012, 11:17:23 pm ผมติด Monster Guage ครับ ตอนนี้ใช้ดูอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเป็นหลัก แต่ว่ามีแค่ mode real time ซึ่งจะแสดงค่าจริงณ.เวลานั้น แต่ก็ดีเพราะเห็นๆเลยว่าขับแบบไหน ขับยังไงถึงจะประหยัด น้องปานี่จะกินน้ำมันดุเดือดมาคือช่วงเร่งออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง หรือจากช่วงความเร็วต่ำๆ ระดับ 3-4 กม./ลิตร เลยครับ เวลาวิ่งคลานๆในเมืองก็กินไม่ใช่เล่น 6-7 กม./ลิตร ขับให้ประหยัด ยกตัวอย่างถ้าขับ 80-90 ต้องพยายามให้อยู่ในช่วงเกียร์ 5 ถ้าขับไล่ความเร็วมาจากเกียร์ต่ำบางทีพอมาถึงความเร็วช่วงนี้ ecu มันยังไม่สั่งให้เปลี่ยนบางทีอยู่ที่เกียร์4 หรือยู่ที่เกียร์ 5 ecu มันก็ยังสั่งจ่ายน้ำมันเยอะอยู่เพราะมันคิดว่าเราจะเหยียบต่อ กว่า ecu มันจะประเมินได้ว่าเราต้องการวิ่งที่ความเร็วช่วงนี้แล้วยอมเปลี่ยนเป็นเกียร์สูงขึ้นหรือลดการจ่ายน้ำมันลงก็ต้องซักพักนึง แต่ถ้าเราใช้วิธีเร่งความเร็วให้สูงกว่า 90 เล็กน้อยแล้วยกคันเร่งให้ความเร็วลดลงมาเหลือ 90 แล้วค่อยเลี้ยงคันเร่งรักษาความเร็วให้ได้ 90 แบบนี้จะประหยัดกว่าครับ เพราะเมื่อยกคันเร่ง ecu มันจะสั่งให้เปลี่ยนเกียร์สูงขึ้นทันทีเพราะเป็นการป้องกันการเกิด engine break พร้อมๆกับลดการจ่ายน้ำมันลง แบบนี้จะเห็นชัดครับตัวเลข กม./ลิตรเพิ่มขึ้นชัดเจน อธิบายค่อนข้างยากครับ แต่ถ้ามี guage ที่อ่านค่าการใช้เชื้อเพลิงจาก OBD ได้จะเข้าใจได้เองครับว่าขับแบบไหนตัวเลข กม./ลิตรถึงจะได้ค่าที่เหมาะสม
ปล.วิธียกคันเร่งแล้วปล่อยให้รถไหลไปซักเล็กน้อยแล้วค่อยเติมคันเร่งต่อจะสามารถทำให้รถเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้นได้ครับ(แต่ต้องเป็นช่วงความเร็วที่เหมาะสมด้วย) เวลาใช้งานในเมืองบางจังหวะรถลากเกียร์ 2 หรือ 3 อยู่แล้วยังไม่ถึงช่วงความเร็วที่ ECU จะสั่งเปลี่ยนเกียร์ที่สูงขึ้น แต่เราอยากให้มันเปลี่ยนเพราะได้ความเร็วที่เหมาะสมแล้วก็สามารถใช้วิธียกคันเร่งได้เหมือนกันครับ ecu จะสั่งเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้น หมายเหตุ วิธีนี้เหมาะกับการคลานๆในเมืองน่ะครับ ไม่ใช่สำหรับเดินทาง หรือใช้ความเร็ว หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: Rin Diesel & Gasoline 4WD ที่ มีนาคม 13, 2012, 11:20:18 pm เลี้ยงรอบเครื่องยนต์ไว้ตำแหน่งที่มีแรงบิดสูงสุด น่าจะเป็นจุดที่ประหยุดสุดครับ
หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: driller ที่ มีนาคม 14, 2012, 12:03:42 am ผมติด Monster Guage ครับ ตอนนี้ใช้ดูอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเป็นหลัก แต่ว่ามีแค่ mode real time ซึ่งจะแสดงค่าจริงณ.เวลานั้น แต่ก็ดีเพราะเห็นๆเลยว่าขับแบบไหน ขับยังไงถึงจะประหยัด น้องปานี่จะกินน้ำมันดุเดือดมาคือช่วงเร่งออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง หรือจากช่วงความเร็วต่ำๆ ระดับ 3-4 กม./ลิตร เลยครับ เวลาวิ่งคลานๆในเมืองก็กินไม่ใช่เล่น 6-7 กม./ลิตร ขับให้ประหยัด ยกตัวอย่างถ้าขับ 80-90 ต้องพยายามให้อยู่ในช่วงเกียร์ 5 ถ้าขับไล่ความเร็วมาจากเกียร์ต่ำบางทีพอมาถึงความเร็วช่วงนี้ ecu มันยังไม่สั่งให้เปลี่ยนบางทีอยู่ที่เกียร์4 หรือยู่ที่เกียร์ 5 ecu มันก็ยังสั่งจ่ายน้ำมันเยอะอยู่เพราะมันคิดว่าเราจะเหยียบต่อ กว่า ecu มันจะประเมินได้ว่าเราต้องการวิ่งที่ความเร็วช่วงนี้แล้วยอมเปลี่ยนเป็นเกียร์สูงขึ้นหรือลดการจ่ายน้ำมันลงก็ต้องซักพักนึง แต่ถ้าเราใช้วิธีเร่งความเร็วให้สูงกว่า 90 เล็กน้อยแล้วยกคันเร่งให้ความเร็วลดลงมาเหลือ 90 แล้วค่อยเลี้ยงคันเร่งรักษาความเร็วให้ได้ 90 แบบนี้จะประหยัดกว่าครับ เพราะเมื่อยกคันเร่ง ecu มันจะสั่งให้เปลี่ยนเกียร์สูงขึ้นทันทีเพราะเป็นการป้องกันการเกิด engine break พร้อมๆกับลดการจ่ายน้ำมันลง แบบนี้จะเห็นชัดครับตัวเลข กม./ลิตรเพิ่มขึ้นชัดเจน อธิบายค่อนข้างยากครับ แต่ถ้ามี guage ที่อ่านค่าการใช้เชื้อเพลิงจาก OBD ได้จะเข้าใจได้เองครับว่าขับแบบไหนตัวเลข กม./ลิตรถึงจะได้ค่าที่เหมาะสม ปล.วิธียกคันเร่งแล้วปล่อยให้รถไหลไปซักเล็กน้อยแล้วค่อยเติมคันเร่งต่อจะสามารถทำให้รถเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้นได้ครับ(แต่ต้องเป็นช่วงความเร็วที่เหมาะสมด้วย) เวลาใช้งานในเมืองบางจังหวะรถลากเกียร์ 2 หรือ 3 อยู่แล้วยังไม่ถึงช่วงความเร็วที่ ECU จะสั่งเปลี่ยนเกียร์ที่สูงขึ้น แต่เราอยากให้มันเปลี่ยนเพราะได้ความเร็วที่เหมาะสมแล้วก็สามารถใช้วิธียกคันเร่งได้เหมือนกันครับ ecu จะสั่งเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้น หมายเหตุ วิธีนี้เหมาะกับการคลานๆในเมืองน่ะครับ ไม่ใช่สำหรับเดินทาง หรือใช้ความเร็ว like ชอบข้อมูลของป๋ามากครับ เป็นประโยชน์และน่าคิดทีเดียวครับ หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: PattySG80 ที่ มีนาคม 16, 2012, 10:56:39 am ผมติด Monster Guage ครับ ตอนนี้ใช้ดูอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเป็นหลัก แต่ว่ามีแค่ mode real time ซึ่งจะแสดงค่าจริงณ.เวลานั้น แต่ก็ดีเพราะเห็นๆเลยว่าขับแบบไหน ขับยังไงถึงจะประหยัด น้องปานี่จะกินน้ำมันดุเดือดมาคือช่วงเร่งออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง หรือจากช่วงความเร็วต่ำๆ ระดับ 3-4 กม./ลิตร เลยครับ เวลาวิ่งคลานๆในเมืองก็กินไม่ใช่เล่น 6-7 กม./ลิตร ขับให้ประหยัด ยกตัวอย่างถ้าขับ 80-90 ต้องพยายามให้อยู่ในช่วงเกียร์ 5 ถ้าขับไล่ความเร็วมาจากเกียร์ต่ำบางทีพอมาถึงความเร็วช่วงนี้ ecu มันยังไม่สั่งให้เปลี่ยนบางทีอยู่ที่เกียร์4 หรือยู่ที่เกียร์ 5 ecu มันก็ยังสั่งจ่ายน้ำมันเยอะอยู่เพราะมันคิดว่าเราจะเหยียบต่อ กว่า ecu มันจะประเมินได้ว่าเราต้องการวิ่งที่ความเร็วช่วงนี้แล้วยอมเปลี่ยนเป็นเกียร์สูงขึ้นหรือลดการจ่ายน้ำมันลงก็ต้องซักพักนึง แต่ถ้าเราใช้วิธีเร่งความเร็วให้สูงกว่า 90 เล็กน้อยแล้วยกคันเร่งให้ความเร็วลดลงมาเหลือ 90 แล้วค่อยเลี้ยงคันเร่งรักษาความเร็วให้ได้ 90 แบบนี้จะประหยัดกว่าครับ เพราะเมื่อยกคันเร่ง ecu มันจะสั่งให้เปลี่ยนเกียร์สูงขึ้นทันทีเพราะเป็นการป้องกันการเกิด engine break พร้อมๆกับลดการจ่ายน้ำมันลง แบบนี้จะเห็นชัดครับตัวเลข กม./ลิตรเพิ่มขึ้นชัดเจน อธิบายค่อนข้างยากครับ แต่ถ้ามี guage ที่อ่านค่าการใช้เชื้อเพลิงจาก OBD ได้จะเข้าใจได้เองครับว่าขับแบบไหนตัวเลข กม./ลิตรถึงจะได้ค่าที่เหมาะสม ปล.วิธียกคันเร่งแล้วปล่อยให้รถไหลไปซักเล็กน้อยแล้วค่อยเติมคันเร่งต่อจะสามารถทำให้รถเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้นได้ครับ(แต่ต้องเป็นช่วงความเร็วที่เหมาะสมด้วย) เวลาใช้งานในเมืองบางจังหวะรถลากเกียร์ 2 หรือ 3 อยู่แล้วยังไม่ถึงช่วงความเร็วที่ ECU จะสั่งเปลี่ยนเกียร์ที่สูงขึ้น แต่เราอยากให้มันเปลี่ยนเพราะได้ความเร็วที่เหมาะสมแล้วก็สามารถใช้วิธียกคันเร่งได้เหมือนกันครับ ecu จะสั่งเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้น หมายเหตุ วิธีนี้เหมาะกับการคลานๆในเมืองน่ะครับ ไม่ใช่สำหรับเดินทาง หรือใช้ความเร็ว สุดยอดเลยครับป๋า ------------------------- นี่ผมก็กำลัง optimize หาการขับขี่ที่ประหยัดที่สุดอยู่ เเต่ไม่ได้บอกใครนะครับ .... เเม่ยายมานั่ง กลับไปชมผมให้น้องเมียฟังว่า เดี๋ยวนี้ลูกเขยขับรถดีขึ้น น้องเมียมาเล่าให้ ผบ. ฟัง ... ผบ. ยิ้มเเก้มปริ ดีใจ ... ผมก็เลยเล่าให้ฟังว่าในคลับเค้ากำลังหาวิธีขับรถเเบบประหยัดน้ำมันเเละเอามาเเชร์กันอยู่ ก็เลยจะพยายามหาวิธีดูบ้าง ผบ. บอกว่า "เออดี ... เเบบนี้น่าส่งเสริม รู้จักทำเรื่องดีๆกับเค้าบ้าง ... " เป็นคำชมที่ฟังเเล้วสะดุดหูมากๆๆๆๆๆ 555 หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: itshop ที่ มีนาคม 16, 2012, 11:10:00 am โห 500 บาท วิ่ง 340 กม. เป็นเงิน 1.47 บาท/กม. เองง่ะ ประหยัดกว่า LPG อีก สุดยอด ๆๆ
อีกเรื่องหนึ่ง ผมฟังช่างเครื่องเล่ามาอีกทีนะครับ เค้าบอกว่า การขับรถคงที่ คือการเหยียบคันเร่งแช่นิ่งๆ ไว้นาน ไม่เป็นผลดีกับหัวฉีด/เครื่องยนต์อ่ะ ควรจะกดเหยียบคันเร่งขึ้นลง ผ่อนนิดๆ ไปเรื่อยๆ โดยรักษาระดับความเร็วได้ จะดีมากๆ เหมือนกันเลยครับพี่อี๊ด แต่ตอน Cruise Control ผมใช้วิธิปิดเลย เพื่อให้รถไหล แล้วก็ค่อยๆ เลี้ยงคันเีร่งไปถึงความเร็วที่เราต้องการก่อนเปิด Cruise Control ใหม่... รอบเครื่องส่วนมากก็ไม่ให้เกิน 2,000 เว้นแต่แซง... ออ... วิีธีการเปลี่ยนเกียร์ผมติดขับเกียร์ธรรมดา ก็เลยใช้วิธีค่อยๆ กดคันเร่งจนถึงรอบเปลี่ยนเกียร์ แล้วปล่อยคันเร่ง เกียร์ก็จะเปลี่ยนขึ้นเอง ทำอย่างนี้ไปถึงเกียร์ 5 โดยความเร็วเท่าที่ได้จะประมาณ 60 กม./ชม. ก็เกียร์ 5 แล้ว... และค่อยๆ ไหลความเร็วขึ้น ไม่รีบร้อน... แต่อย่าไปขวางคันข้่างหลัง... ถ้าระยะทางไกลๆ เท่าที่ทำได้มากสุดคือ เติม 500 บาทจากหมดถัง และขับไปเติมต่อที่เกจ์น้ำมันเท่าเดิม (หมดถังเหมือนเดิม) วิ่งได้ระยะทาง 340 กม. แต่ถ้ารถติดแบบค่อยๆ ไหล ยังไงก็ไม่ได้... sorry 500 บาทจากหมดถังวิ่งได้ 340 กม. ไม่ธรรมดาจริงๆ ครับ นับถือๆ Satu หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: P@Kaow ที่ มีนาคม 16, 2012, 11:39:06 am 2.5 GT 4WD MY12 ได้ 10.5 Km/Lt
หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ มีนาคม 16, 2012, 11:42:48 am เลี้ยงรอบเครื่องยนต์ไว้ตำแหน่งที่มีแรงบิดสูงสุด น่าจะเป็นจุดที่ประหยุดสุดครับ นึกว่าป๋ารินทร์ จะสอนการทำ power slide เข้าโค้งซ่ะแล้ว :D :D :D :D :D หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: thekop07 ที่ มีนาคม 16, 2012, 11:46:08 am เข้ามาดู และขโมยวิชา :D :D :D
หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ มีนาคม 16, 2012, 11:55:28 am เข้ามาดู และขโมยวิชา :D :D :D มีกล้อง dummy นะป๋า ระวังด้วย :D :D :D หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: tummada9 ที่ มีนาคม 16, 2012, 12:02:16 pm เพิ่งได้น้องปามาใหม่ ๆ ไม่ทราบว่า EGR คืออะไร และทำไมต้องอุดด้วยครับ ช่วยแนะนำด้วยครับ
หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ มีนาคม 16, 2012, 12:09:08 pm เพิ่งได้น้องปามาใหม่ ๆ ไม่ทราบว่า EGR คืออะไร และทำไมต้องอุดด้วยครับ ช่วยแนะนำด้วยครับ ป๋าครับ ด้วยความเคารพ ไม่ใช่ไม่อยากตอบนะครับ แต่เกรงว่า จะตอบไม่ครบถ้วนขบวนความ ตามอารมณ์ที่โต้ตอบกันไปแล้ว รบกวนป๋า ตามนี้ 1. google.co.th EGR คืออะไร , ทำงานอย่างไร 2. ค้นหา บอร์ด Pajero TH " EGR ทำให้เทอร์โบพัง , อุด EGR หมดประกัน , EGR " แค่นี้ป๋าจะรู้มากกว่าที่เพื่อนสมาชิก จะเข้ามาตอบเป็นรอบที่มากกว่า 4 แล้วครับ *** หากอ่านแล้ว ยังมีคำถามหรือสงสัยอีก เดี๋ยวผมจะช่วยถ่ายทอดให้อีกครั้งครับผม ด้วยความยินดีและขอต้อนรับ เข้าสู่ บ้าน Pajero TH ครับ หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: ju4 ที่ มีนาคม 16, 2012, 12:28:41 pm ของผมลดน้ำหนัก เอายางอะไหล่ออก คายไอเสียให้เร็วใส่ท่อแทนแคท ต่อไปจะขยายท่อหลังหม้อพักเป็น 3 นิ้ว ตอนนี้เดินทางไกลน่าจะโลละ 3 บาท ในเมืองประมาณ 3.2 บาท
การขับขี่ เดินคันเร่งน้อยๆ พอรอบเริ่มถึง2000 ก็ถอนคันเร่งเพื่อให้เกียร์เปลี่ยนเร็วขึ้น รู้สึกว่าเกียร์1 จะใช้รอบสูงถีงเกียร์จะเปลี่ยน(แต่รถก็ไม่ได้วิ่งมากขึ้น)หลังใส่แทนแคทรู้สึกว่าเกียร์ 1 จะลากรอบน้อยลงรถวิ่งขึ้น หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: thekop07 ที่ มีนาคม 16, 2012, 12:42:22 pm เข้ามาดู และขโมยวิชา :D :D :D มีกล้อง dummy นะป๋า ระวังด้วย :D :D :D :-\ :-\ :-\ ในช่วงกระแสน้ำมันแพง มาจัดการประกวดการขับขี่น้องปาฯแบบประหยัด กันดีกั่ว หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: pajerosportman ที่ มีนาคม 16, 2012, 01:45:14 pm ของกระผมยิดตามคำโบราณขอรับ........ช้า ช้า ดีเซล(ได้)อยู่(พร้า)กับเรานานๆ(เล่มงาม) good good good
หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: <=INDY=> ที่ มีนาคม 16, 2012, 02:14:56 pm ผมว่านอกเหนือจากวิธีในการขับขี่ ซึ่งส่วนตัวแล้วผมว่ามันเปลี่ยนหรือควบคุมกันได้ค่อนข้างยากสสส์ แบบแนวๆว่า แป๊บๆสันดานเดิมก็กลับมาหรือไม่ก็มีการเผลอตัวเผลอใจไปตามจังหวะและอารมณ์ อีกวิธีหนึ่งที่มีประโยชน์คือ พยายามเช็คและตรวจสภาพรถครับ เช่น ระดับแรงดันลมยาง, อย่าเอาของที่ไม่จำเป็นไว้ในรถเพื่อลดน้ำหนักที่ไม่จำเป็นลง, ใช้ยางให้ถูกกับสภาพถนน, ศึกษาเส้นทางก่อนออกเดินทาง, เปิดแอร์ที่อุณหภูมิที่เหมาะสม, วอร์มเครื่องยนต์ก่อนเมื่อสตารท์ ประมาณนี้ครับ O0
หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: golf3682 ที่ มีนาคม 16, 2012, 02:36:38 pm ขับความเร็วคงที่ครับ เซฟสุด ๆ
แต่ที่ประหยัดสุด ต้องงดไปเที่ยวทุกอาทิตย์แล้วผม ออกทุกอาทิตย์ บานเลยยยยยยยยยย หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: sathapat ที่ มีนาคม 16, 2012, 03:33:40 pm เกร็งแย่เลยครับ...
ผมติด LPG ขับสบยใจ... grin หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: pajerosportman ที่ มีนาคม 16, 2012, 03:37:46 pm เกร็งแย่เลยครับ... ว.100 ขออนุญาต อิจฉา ตาร้อน lpg............ผมติด LPG ขับสบยใจ... grin หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: driller ที่ มีนาคม 16, 2012, 05:32:48 pm ของผมลดน้ำหนัก เอายางอะไหล่ออก คายไอเสียให้เร็วใส่ท่อแทนแคท ต่อไปจะขยายท่อหลังหม้อพักเป็น 3 นิ้ว ตอนนี้เดินทางไกลน่าจะโลละ 3 บาท ในเมืองประมาณ 3.2 บาท การขับขี่ เดินคันเร่งน้อยๆ พอรอบเริ่มถึง2000 ก็ถอนคันเร่งเพื่อให้เกียร์เปลี่ยนเร็วขึ้น รู้สึกว่าเกียร์1 จะใช้รอบสูงถีงเกียร์จะเปลี่ยน(แต่รถก็ไม่ได้วิ่งมากขึ้น)หลังใส่แทนแคทรู้สึกว่าเกียร์ 1 จะลากรอบน้อยลงรถวิ่งขึ้น like ป๋าครับ ถ้าจะลดน้ำหนักผมเห็นร้าน Akana fiber มีฝากระโปรงคาร์บอน ขายน่ะครับ อิอิ แต่ไม่รู้จะมีแก้มข้าง + ประตูทั้ง 4 บานแบบคาร์บอนเหมือนของไทรทันหรือเปล่านะครับ เบาทั้งตัวเบาทั้งรถเลยทีนี้ อิอิ :D :D :D หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: pajerosportman ที่ มีนาคม 16, 2012, 05:36:52 pm ของผมลดน้ำหนัก เอายางอะไหล่ออก คายไอเสียให้เร็วใส่ท่อแทนแคท ต่อไปจะขยายท่อหลังหม้อพักเป็น 3 นิ้ว ตอนนี้เดินทางไกลน่าจะโลละ 3 บาท ในเมืองประมาณ 3.2 บาท การขับขี่ เดินคันเร่งน้อยๆ พอรอบเริ่มถึง2000 ก็ถอนคันเร่งเพื่อให้เกียร์เปลี่ยนเร็วขึ้น รู้สึกว่าเกียร์1 จะใช้รอบสูงถีงเกียร์จะเปลี่ยน(แต่รถก็ไม่ได้วิ่งมากขึ้น)หลังใส่แทนแคทรู้สึกว่าเกียร์ 1 จะลากรอบน้อยลงรถวิ่งขึ้น like ป๋าครับ ถ้าจะลดน้ำหนักผมเห็นร้าน Akana fiber มีฝากระโปรงคาร์บอน ขายน่ะครับ อิอิ แต่ไม่รู้จะมีแก้มข้าง + ประตูทั้ง 4 บานแบบคาร์บอนเหมือนของไทรทันหรือเปล่านะครับ เบาทั้งตัวเบาทั้งรถเลยทีนี้ อิอิ :D :D :D หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: sompothe ที่ ธันวาคม 06, 2014, 10:02:26 am เห็นว่ามีประโยชน์ครับ
“ถึงแม้ว่ารถเชฟโรเลตจะได้รับการพัฒนาเทคโนโลยีให้มีการประหยัดน้ำมันเป็นเลิศ แต่ตัวรถยังคงต้องได้รับการดูแลรักษาให้มีสภาพดีอยู่เสมอเพื่อให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ” คุณสรัญญา ญาติเสมอ ผู้จัดการกลุ่มงานวิศวกร ฝ่ายวิศวกรรมผลิตภัณฑ์เครื่องยนต์ ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าว คุณสุพจน์ ภู่ประเสริฐ ผู้อำนวยการฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ เชฟโรเลต เซลส์ ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า “ผู้ขับขี่สามารถเพิ่มการประหยัดน้ำมันได้ด้วยการปรับพฤติกรรม การขับรถและการใช้รถเพียงเล็กน้อย อาทิ การเติมลมยางให้เหมาะสมและไม่บรรทุกสัมภาระ ที่ไม่จำเป็นไว้ในรถ” ตรวจสอบแรงดันลมยางก่อนใช้รถ การเติมลมยางอย่างเหมาะสมจะช่วยเพิ่มระยะทางการขับขี่ให้มากขึ้น 3.3 เปอร์เซ็นต์ พร้อมกับมีความปลอดภัยและใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น ถ้ายางทั้งสี่เส้นมีลมอ่อนเกินไปหนึ่งปอนด์ต่อตารางนิ้ว จะทำให้อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น 0.3 เปอร์เซ็นต์ เพราะยางจะมีแรงเสียดทานขณะขับเคลื่อนมากขึ้นจึงต้องใช้กำลังและเชื้อเพลิงเพิ่มสูงขึ้นในการขับเคลื่อนตัวรถ คุณสุพจน์แนะนำว่าผู้ขับขี่ควรซื้ออุปกรณ์วัดลมยางและตรวจเช็คลมยางสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ยางรถยนต์ที่มีแรงดันเหมาะสมจะทำให้รถมีการเกาะถนนดี ส่งผลต่อการตอบสนองของพวงมาลัยและเพิ่มประสิทธิภาพการเบรก หลีกเลี่ยงการปรับแต่งขนาดล้อและยาง ล้อที่มีขนาดใหญ่เต็มซุ้มล้อและยางแก้มเตี้ยจะเพิ่มอัตราการบริโภคน้ำมันให้สูงขึ้น ล้อและยางที่มีขนาดใหญ่จะเพิ่มแรงเสียดทานขณะขับเคลื่อน เพิ่มน้ำหนักใต้สปริง และส่งผลต่อหลักอากาศพลศาสตร์ของตัวรถ ทำให้ใช้น้ำมันเพิ่มมากขึ้นและส่งผลต่อประสิทธิภาพการขับขี่ ในกรณีร้ายแรงอาจเป็นอันตรายต่อการเบรกและการควบคุมรถ ไม่บรรทุกสิ่งของน้ำหนักมากที่ไม่จำเป็นไว้ในรถ คุณสุพจน์กล่าวว่าการขับขี่ทางไกลจำเป็นต้องมีการบรรทุกสัมภาระแต่ควรระวังไม่บรรทุกมากเกินไป เนื่องจากน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจะทำให้รถต้องใช้กำลัง และเชื้อเพลิงเพิ่มสูงขึ้นในการขับเคลื่อน ดังนั้นควรทำให้รถมีน้ำหนักเบาอยู่เสมอ การบรรทุกสัมภาระที่ไม่จำเป็นจะทำให้รถทำงานหนักเพิ่มขึ้นและใช้น้ำมันมากกว่าปกติ น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น 45 กก. จะเพิ่มอัตราการบริโภคเชื้อเพลิง 2 เปอร์เซ็นต์ และมากกว่านี้ในรถขนาดเล็ก ราวหลังคา ที่มีการบรรทุกสัมภาระจะเพิ่มการบริโภคน้ำมันขึ้น 5 เปอร์เซ็นต์ น้ำมันประมาณหนึ่งลิตรจะถูก เผาผลาญในการขับเคลื่อนตัวรถให้ผ่านแรงเสียดทานอากาศ ดังนั้นรถที่มีการบรรทุกสัมภาระไว้บนหลังคาจะทำให้การประหยัดน้ำมันลดลง ดูแลรักษารถให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ ที่กรองอากาศและน้ำมันเครื่องที่สกปรก เซ็นเซอร์ออกซิเจน และหัวเทียนที่ทำงานผิดปกติ รวมถึงชิ้นส่วนที่บกพร่องอื่นๆ จะทำให้การบริโภคน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น เครื่องยนต์ที่มีการดูแลรักษา อย่างเหมาะสมจะช่วยเพิ่มการประหยัดน้ำมันขึ้นประมาณ 4 เปอร์เซ็นต์ การซ่อมแซมปัญหาทีมีความสำคัญอย่างเซ็นเซอร์ออกซิเจนจะช่วยเพิ่มระยะทางการขับขี่ได้สูงขึ้น 40 เปอร์เซ็นต์ การเปลี่ยน ไส้กรองที่อุดตันอย่างรุนแรงจะช่วยเพิ่มการประหยัดน้ำมันขึ้น 14 เปอร์เซ็นต์ คุณสุพจน์แนะนำให้ใช้น้ำมันเครื่องที่บริษัทผู้ผลิตรถแนะนำ เพราะจะช่วยเพิ่มการประหยัดน้ำมันขึ้นอีก 1 – 2 เปอร์เซ็นต์ ผู้ขับขี่ไม่ควรละเลยสัญญาณไฟเตือนให้เข้ารับบริการ ผู้ใช้รถเชฟโรเลตควรนำรถเข้าศูนย์บริการของเชฟโรเลตเพื่อให้แน่ใจว่ามีการเติมของเหลวต่างๆ ที่ถูกต้องและใช้ชิ้นส่วนอะไหล่แท้ ตรวจสอบฝาถังน้ำมันอยู่เสมอ ฝาถังน้ำมันที่หลวมหรือปิดไม่แน่นไม่เพียงแต่จะทำให้ “ไฟสัญญาณเตือนรูปเครื่องยนต์” ปรากฏขึ้นเท่านั้น ข้อมูลจากดิสคัฟเวอรี่ แชนเนล ยังระบุว่าจะทำให้น้ำมันระเหยไปโดยเปล่าประโยชน์เกือบ 518 ล้านลิตรต่อปี ฝาถังน้ำมันที่หลวมหรือปิดไม่แน่นจะทำให้การประหยัดน้ำมันลดลง 1 – 2 เปอร์เซ็นต์ พิจารณาใช้น้ำมันเชื้อเพลิงผสม การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเอทานอลจะช่วยลดค่าใช้จ่ายลง รถเชฟโรเลต ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินทุกรุ่นรองรับเชื้อเพลิง E20 ขณะที่แคปติวาและโซนิครองรับเชื้อเพลิง E85 ช่วยลดค่าใช้จ่ายและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สำหรับเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ ดีเซลเทอร์โบ ในโคโลราโด และเทรลเบลเซอร์จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ให้การประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยม ขับรถให้ช้าลง การขับรถออกตัวจะใช้น้ำมันมากกว่าการรักษาความเร็วรถให้คงที่ ผู้ขับขี่ควรเหยียบคันเร่ง ออกจากทางแยกหรือสัญญาณไฟจราจรอย่างนุ่มนวล การเร่งรถอย่างรวดเร็วจะใช้ความเร็วมากเกินความจำเป็นและการเบรกอย่างรุนแรง จะทำให้การประหยัดเชื้อเพลิงลดลง 33 เปอร์เซ็นต์ บนถนนหลวงทางไกล และ 5 เปอร์เซ็นต์ สำหรับการขับขี่ในเมือง ความเร็วที่ช่วยประหยัดน้ำมันมากที่สุดสำหรับ รถส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 65 – 100 กม./ชม. อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อขับรถด้วยความเร็วเกินกว่า 96 กม./ชม. ใช้เกียร์สูง ถ้าขับรถด้วยเกียร์ธรรมดาอย่างเกียร์ 6 สปีดในเชฟโรเลต โคโลราโด และเทรลเบลเซอร์ คุณสรัญญาแนะนำให้ใช้เกียร์สูงเพื่อรักษารอบเครื่องยนต์ให้ต่ำซึ่งจะบริโภคน้ำมันน้อยกว่าแต่ไม่ควรขับขี่เช่นนี้มากเกินไปจนฉุดกำลังเครื่องยนต์หรือทำให้เครื่องยนต์ดับ ถ้าขับขี่รถเกียร์อัตโนมัติ ควรผ่อนคันเร่งเล็กน้อย (ไม่ควรถอนคันเร่งออกทั้งหมด) ในจังหวะที่ระบบเกียร์ “เปลี่ยน” สู่เกียร์ที่สูงขึ้น รถเชฟโรเลตที่ใช้เกียร์อัตโนมัติทุกรุ่นใช้เกียร์แบบ 6 สปีด ซึ่งมีอัตราการทดเกียร์ที่สูงกว่า ช่วยลดรอบเครื่องยนต์ขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูงคงที่และประหยัดน้ำมัน ควรหลีกเลี่ยงการใช้สวิทช์ “Hold” ถ้าไม่จำเป็น ตั้งสติและขับขี่อย่างนุ่มนวล ถ้าหากรถของคุณมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติหรือครูสคอนโทรลอย่างในเชฟโรเลต แคปติวา (รุ่น LT และ LTZ) ให้เปิดใช้ระบบนี้โดยเฉพาะเมื่อขับรถทางไกล ระบบครูสคอนโทรลจะช่วยป้องกันไม่ให้ขับรถเร็วเกินกำหนดและช่วยเพิ่มการประหยัดน้ำมันด้วยการเร่งและผ่อนความเร็วอย่างนุ่มนวล ระบบครูสคอนโทรลจะมีประสิทธิภาพมากที่สุดเมื่อใช้ร่วมกับเกียร์โหมดประหยัดหรือโหมดออโต และไม่ควรใช้ครูสคอนโทรลเมื่อฝนตกหนักหรือขับรถบนพื้นถนนที่เปียกลื่น ลดความเร็วลงอย่างนุ่มนวลหรือปรับเกียร์ลงจนกระทั่งรถจอดสนิท การขับรถเกียร์อัตโนมัติในสภาพการจราจรที่หนาแน่น คุณสามารถแล่นไปข้างหน้าอย่างช้าๆ ได้เพราะรถจะแล่นช้าๆ ไปข้างหน้าโดยอัตโนมัติ ถ้าขับรถเกียร์ธรรมดา คุณสรัญญาแนะนำให้ลดเกียร์ลงอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งรถจอดสนิท ผู้ขับขี่สามารถถอนคันเร่งออกขณะที่ยังใส่เกียร์เดินหน้าอยู่ได้เนื่องจากเครื่องยนต์สมัยใหม่แทบจะไม่ใช้น้ำมันและเพียงพอต่อการเลี้ยงเครื่องยนต์ไม่ให้ดับ เครื่องยนต์จะใช้เชื้อเพลิงมากกว่าถ้าปล่อยให้เกียร์อยู่ในตำแหน่งว่างขณะรถจอดนิ่ง หลีกเลี่ยงการจอดรถติดเครื่องยนต์นานเกินไป หากคุณต้องขับรถอยู่ท่ามกลางการจราจรที่ติดขัด คุณสรัญญาแนะนำให้ดับเครื่องยนต์ การจอดรถติดเครื่องยนต์ไว้จะเผาผลาญน้ำมันอย่างไร้ประโยชน์ การสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่จะใช้น้ำมันเพียงเล็กน้อยแต่การจอดรถติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ 15 นาที จะเผาผลาญน้ำมันเกือบหนึ่งลิตร ใช้ระบบปรับอากาศอย่างชาญฉลาด การเปิดใช้ระบบแอร์ลดการประหยัดน้ำมันลง 10 เปอร์เซ็นต์ ถ้าสภาพอากาศภายนอกเอื้ออำนวย ผู้ขับสามารถปรับเพิ่มแรงลมให้สูงขึ้นแทนการปรับลดอุณหภูมิลง ถ้าขับขี่ด้วยความเร็วไม่เกิน 64 กม./ชม. ผู้ขับสามารถปิดแอร์และเปิดหน้าต่างแทนได้ แต่ถ้าขับด้วยความเร็วเกินกว่า 72 กม./ชม. แรงฉุดของลมที่ไหลเวียนเข้ามาทางหน้าต่างจะทำให้รถกินน้ำมันมากกว่าการเปิดแอร์ หัวข้อ: Re: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ เริ่มหัวข้อโดย: azure_abb ที่ ธันวาคม 06, 2014, 10:45:47 am กินง่ายถ่ายคล่อง เหยียบก็มาจะได้ประหยัดครับ เริ่มที่ท่อไอเสียก่อนเลยครับ kiki
|