หัวข้อ: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Black Angel No.181 ที่ มีนาคม 09, 2012, 06:56:58 pm เกิดอาการขัดๆฝืนๆขณะจะออกตัวไม่ว่าจะเดินหน้าหรือถอยหลัง หลังจากเข้าเกียร์จะเปลี่ยนจากขับสองเป็นขับสี่หรือจากสี่เป็นสอง
เหตุเกิดเป็นครั้งที่สอง ครั้งแรกไม่ทราบว่ายางขาดด้วยซํ้า ไปรู้อีกทีก็ตอนไปเปลี่ยนโช็คที่น้าปิง ช่างชี้ให้ดู ตอนนั้นยังไม่รู้สาเหตุ มาวันนี้เจออาการขัดๆเหมือนเดิมขณะที่จะออกรถเลยรีบหยุดรถ ทบทวนว่าทำอะไรไปบ้าง นึกขึ้นได้ว่าเพิ่งเปลี่ยนจากขับสี่เป็นสองในจังหวะที่ต้องหักหลบสิ่งกีดขวางนิดหน่อย คราวนี้ไม่กล้าฝืนขับต่อ พยายามโยกหน้าโยกหลังแล้วหักให้พวงมาลัยตรง แล้วโยกต่ออีกสักพักจนรู้สึกว่าเกียร์ได้เปลี่ยนแล้ว ลงจากรถก้มดู เห็นจารบีเยิ้อมออกมาจากจุดที่ยางหุ้มเพลาฉีกขาด :( ยางชิ้นเดิมเลยครับ หน้าขวาตัวนอก ป๋าๆที่ใช้ขับสี่ระวังอย่าเผลอเหมือนผมนะครับ หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Liverpool(ชาติ) ที่ มีนาคม 09, 2012, 07:09:52 pm สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ
หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: เด็กชายจีดี ที่ มีนาคม 09, 2012, 08:02:03 pm ขอบคุณป๋ามากครับที่มาเตือน
ผมลองใช้ขับ 4 แค่นิดเดียวเอง หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Tee_Kb ที่ มีนาคม 09, 2012, 08:27:13 pm สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ
หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Black Angel No.181 ที่ มีนาคม 09, 2012, 09:48:30 pm ราคายางกันฝุ่นเพลาขับ 1,040
ค่าแรง 704 ข้อมูลจากเที่ยวแรกที่ไปเปลี่ยนที่ออโต้ ซิตี้ หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ มีนาคม 10, 2012, 12:01:38 am เกิดอาการขัดๆฝืนๆขณะจะออกตัวไม่ว่าจะเดินหน้าหรือถอยหลัง หลังจากเข้าเกียร์จะเปลี่ยนจากขับสองเป็นขับสี่หรือจากสี่เป็นสอง ป๋าครับอาการดังกล่าว ไม่ได้เกิดจากการขับรถของป๋าแต่อย่างใดครับเหตุเกิดเป็นครั้งที่สอง ครั้งแรกไม่ทราบว่ายางขาดด้วยซํ้า ไปรู้อีกทีก็ตอนไปเปลี่ยนโช็คที่น้าปิง ช่างชี้ให้ดู ตอนนั้นยังไม่รู้สาเหตุ มาวันนี้เจออาการขัดๆเหมือนเดิมขณะที่จะออกรถเลยรีบหยุดรถ ทบทวนว่าทำอะไรไปบ้าง นึกขึ้นได้ว่าเพิ่งเปลี่ยนจากขับสี่เป็นสองในจังหวะที่ต้องหักหลบสิ่งกีดขวางนิดหน่อย คราวนี้ไม่กล้าฝืนขับต่อ พยายามโยกหน้าโยกหลังแล้วหักให้พวงมาลัยตรง แล้วโยกต่ออีกสักพักจนรู้สึกว่าเกียร์ได้เปลี่ยนแล้ว ลงจากรถก้มดู เห็นจารบีเยิ้อมออกมาจากจุดที่ยางหุ้มเพลาฉีกขาด :( ยางชิ้นเดิมเลยครับ หน้าขวาตัวนอก ป๋าๆที่ใช้ขับสี่ระวังอย่าเผลอเหมือนผมนะครับ ปกติ ไม่ว่าเราจะขับ 2 หรือ 4 ชุดเพลาหน้าเราก็หมุนอยู่ตลอดเวลาครับป๋า แต่ปัญหาที่ป๋าพบนั้น เกิดจาก องศาเพลาขับหน้า ชันกว่ามาตราฐานครับ ถ้าเป็นเรื่องจริงน่าจะเกิดจากการดันรถให้สูงขึ้นกว่าปกติ(เช่นดันปีกนกโดยการรองก้อน) หรือ (ใช้โช้คดันช่วงล่าง)...อันนี้น่าจะเป็นปัญหาครับป๋า ...วิธีแก้ไขคือ ใส่ชุดดรอปเพลาครับ จะมีแขนห้อยชุดขับหน้า เพื่อปรับให้อวศาเพลาขับกลับมาเหมือนเดิมครับ ออโต้โฟวีลมีขายครับ(เฮียตือ) หากเราไปต่างจังหวัดระยะไกล และขาดอีก ผลที่ตามมาคือ ลูกปืนไหม้ครับเพราะจารบีแห้ง ยางหุ้มเพลาของป๋าที่ขาด ถ้าให้ผมเดา คิดว่า เป็นตัวที่ติดกับเสื้อเพลา ไม่ใช่ตัวที่ติดกับดุม ABS และเป็นด้านขวาด้วย (ถูกมั๊ยครับ) ถ้าถูกต้อง...แก้ไขตามนั้นได้เลยครับ ถ้าชอบความสูงระดับนั้น หรือ ประหยัดสุดคือ ใช้โช้คที่ความยาวใกล้เคียงของเดิมครับ ให้องศากลับมาใกล้เดิมครับ ...ลองปรึกษาช่างดูนะครับ ถ้าช่างเค๊ามีความรู้พื้นฐานนี้ น่าจะเข้าใจครับ ผิดถูกประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ค๊าบพี่น้องครับ heart heart heart หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ มีนาคม 10, 2012, 12:28:52 am เกิดอาการขัดๆฝืนๆขณะจะออกตัวไม่ว่าจะเดินหน้าหรือถอยหลัง หลังจากเข้าเกียร์จะเปลี่ยนจากขับสองเป็นขับสี่หรือจากสี่เป็นสอง ป๋าครับอาการดังกล่าว ไม่ได้เกิดจากการขับรถของป๋าแต่อย่างใดครับเหตุเกิดเป็นครั้งที่สอง ครั้งแรกไม่ทราบว่ายางขาดด้วยซํ้า ไปรู้อีกทีก็ตอนไปเปลี่ยนโช็คที่น้าปิง ช่างชี้ให้ดู ตอนนั้นยังไม่รู้สาเหตุ มาวันนี้เจออาการขัดๆเหมือนเดิมขณะที่จะออกรถเลยรีบหยุดรถ ทบทวนว่าทำอะไรไปบ้าง นึกขึ้นได้ว่าเพิ่งเปลี่ยนจากขับสี่เป็นสองในจังหวะที่ต้องหักหลบสิ่งกีดขวางนิดหน่อย คราวนี้ไม่กล้าฝืนขับต่อ พยายามโยกหน้าโยกหลังแล้วหักให้พวงมาลัยตรง แล้วโยกต่ออีกสักพักจนรู้สึกว่าเกียร์ได้เปลี่ยนแล้ว ลงจากรถก้มดู เห็นจารบีเยิ้อมออกมาจากจุดที่ยางหุ้มเพลาฉีกขาด :( ยางชิ้นเดิมเลยครับ หน้าขวาตัวนอก ป๋าๆที่ใช้ขับสี่ระวังอย่าเผลอเหมือนผมนะครับ ปกติ ไม่ว่าเราจะขับ 2 หรือ 4 ชุดเพลาหน้าเราก็หมุนอยู่ตลอดเวลาครับป๋า แต่ปัญหาที่ป๋าพบนั้น เกิดจาก องศาเพลาขับหน้า ชันกว่ามาตราฐานครับ ถ้าเป็นเรื่องจริงน่าจะเกิดจากการดันรถให้สูงขึ้นกว่าปกติ(เช่นดันปีกนกโดยการรองก้อน) หรือ (ใช้โช้คดันช่วงล่าง)...อันนี้น่าจะเป็นปัญหาครับป๋า ...วิธีแก้ไขคือ ใส่ชุดดรอปเพลาครับ จะมีแขนห้อยชุดขับหน้า เพื่อปรับให้อวศาเพลาขับกลับมาเหมือนเดิมครับ ออโต้โฟวีลมีขายครับ(เฮียตือ) หากเราไปต่างจังหวัดระยะไกล และขาดอีก ผลที่ตามมาคือ ลูกปืนไหม้ครับเพราะจารบีแห้ง ยางหุ้มเพลาของป๋าที่ขาด ถ้าให้ผมเดา คิดว่า เป็นตัวที่ติดกับเสื้อเพลา ไม่ใช่ตัวที่ติดกับดุม ABS และเป็นด้านขวาด้วย (ถูกมั๊ยครับ) ถ้าถูกต้อง...แก้ไขตามนั้นได้เลยครับ ถ้าชอบความสูงระดับนั้น หรือ ประหยัดสุดคือ ใช้โช้คที่ความยาวใกล้เคียงของเดิมครับ ให้องศากลับมาใกล้เดิมครับ ...ลองปรึกษาช่างดูนะครับ ถ้าช่างเค๊ามีความรู้พื้นฐานนี้ น่าจะเข้าใจครับ ผิดถูกประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ค๊าบพี่น้องครับ heart heart heart หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Black Angel No.181 ที่ มีนาคม 10, 2012, 01:40:46 am เกิดอาการขัดๆฝืนๆขณะจะออกตัวไม่ว่าจะเดินหน้าหรือถอยหลัง หลังจากเข้าเกียร์จะเปลี่ยนจากขับสองเป็นขับสี่หรือจากสี่เป็นสอง ป๋าครับอาการดังกล่าว ไม่ได้เกิดจากการขับรถของป๋าแต่อย่างใดครับเหตุเกิดเป็นครั้งที่สอง ครั้งแรกไม่ทราบว่ายางขาดด้วยซํ้า ไปรู้อีกทีก็ตอนไปเปลี่ยนโช็คที่น้าปิง ช่างชี้ให้ดู ตอนนั้นยังไม่รู้สาเหตุ มาวันนี้เจออาการขัดๆเหมือนเดิมขณะที่จะออกรถเลยรีบหยุดรถ ทบทวนว่าทำอะไรไปบ้าง นึกขึ้นได้ว่าเพิ่งเปลี่ยนจากขับสี่เป็นสองในจังหวะที่ต้องหักหลบสิ่งกีดขวางนิดหน่อย คราวนี้ไม่กล้าฝืนขับต่อ พยายามโยกหน้าโยกหลังแล้วหักให้พวงมาลัยตรง แล้วโยกต่ออีกสักพักจนรู้สึกว่าเกียร์ได้เปลี่ยนแล้ว ลงจากรถก้มดู เห็นจารบีเยิ้อมออกมาจากจุดที่ยางหุ้มเพลาฉีกขาด :( ยางชิ้นเดิมเลยครับ หน้าขวาตัวนอก ป๋าๆที่ใช้ขับสี่ระวังอย่าเผลอเหมือนผมนะครับ ปกติ ไม่ว่าเราจะขับ 2 หรือ 4 ชุดเพลาหน้าเราก็หมุนอยู่ตลอดเวลาครับป๋า แต่ปัญหาที่ป๋าพบนั้น เกิดจาก องศาเพลาขับหน้า ชันกว่ามาตราฐานครับ ถ้าเป็นเรื่องจริงน่าจะเกิดจากการดันรถให้สูงขึ้นกว่าปกติ(เช่นดันปีกนกโดยการรองก้อน) หรือ (ใช้โช้คดันช่วงล่าง)...อันนี้น่าจะเป็นปัญหาครับป๋า ...วิธีแก้ไขคือ ใส่ชุดดรอปเพลาครับ จะมีแขนห้อยชุดขับหน้า เพื่อปรับให้อวศาเพลาขับกลับมาเหมือนเดิมครับ ออโต้โฟวีลมีขายครับ(เฮียตือ) หากเราไปต่างจังหวัดระยะไกล และขาดอีก ผลที่ตามมาคือ ลูกปืนไหม้ครับเพราะจารบีแห้ง ยางหุ้มเพลาของป๋าที่ขาด ถ้าให้ผมเดา คิดว่า เป็นตัวที่ติดกับเสื้อเพลา ไม่ใช่ตัวที่ติดกับดุม ABS และเป็นด้านขวาด้วย (ถูกมั๊ยครับ) ถ้าถูกต้อง...แก้ไขตามนั้นได้เลยครับ ถ้าชอบความสูงระดับนั้น หรือ ประหยัดสุดคือ ใช้โช้คที่ความยาวใกล้เคียงของเดิมครับ ให้องศากลับมาใกล้เดิมครับ ...ลองปรึกษาช่างดูนะครับ ถ้าช่างเค๊ามีความรู้พื้นฐานนี้ น่าจะเข้าใจครับ ผิดถูกประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ค๊าบพี่น้องครับ heart heart heart ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับป๋าโจ้ สาธุ อ่านอยู่หลายรอบครับ งงๆแต่ก็เหมือนจะเข้าใจครับ (ความรู้ทางด้านเทคนิคอยู่ในระดับขับอย่างเดียวครับ :D) รถผมโหลดโดยสปริง Dobinson หน้า 20mm หลัง 40mm โช๊ค EMU SPORT ไม่ทราบว่าการโหลดจะเป็นเหตุทำให้ องศาเพลาขับหน้า ชันกว่ามาตราฐาน มั๊ยครับ ส่วนยางตัวที่ขาดอยู่ล้อหน้าขวา ตัวที่อยู่ใกล้ล้อครับ รบกวนช่วยวิเคราะห์เพิ่มเติมด้วยครับ สาธุ หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: EnGiNeEriNg No.407 ที่ มีนาคม 10, 2012, 08:57:08 am เกิดอาการขัดๆฝืนๆขณะจะออกตัวไม่ว่าจะเดินหน้าหรือถอยหลัง หลังจากเข้าเกียร์จะเปลี่ยนจากขับสองเป็นขับสี่หรือจากสี่เป็นสอง ป๋าครับอาการดังกล่าว ไม่ได้เกิดจากการขับรถของป๋าแต่อย่างใดครับเหตุเกิดเป็นครั้งที่สอง ครั้งแรกไม่ทราบว่ายางขาดด้วยซํ้า ไปรู้อีกทีก็ตอนไปเปลี่ยนโช็คที่น้าปิง ช่างชี้ให้ดู ตอนนั้นยังไม่รู้สาเหตุ มาวันนี้เจออาการขัดๆเหมือนเดิมขณะที่จะออกรถเลยรีบหยุดรถ ทบทวนว่าทำอะไรไปบ้าง นึกขึ้นได้ว่าเพิ่งเปลี่ยนจากขับสี่เป็นสองในจังหวะที่ต้องหักหลบสิ่งกีดขวางนิดหน่อย คราวนี้ไม่กล้าฝืนขับต่อ พยายามโยกหน้าโยกหลังแล้วหักให้พวงมาลัยตรง แล้วโยกต่ออีกสักพักจนรู้สึกว่าเกียร์ได้เปลี่ยนแล้ว ลงจากรถก้มดู เห็นจารบีเยิ้อมออกมาจากจุดที่ยางหุ้มเพลาฉีกขาด :( ยางชิ้นเดิมเลยครับ หน้าขวาตัวนอก ป๋าๆที่ใช้ขับสี่ระวังอย่าเผลอเหมือนผมนะครับ ปกติ ไม่ว่าเราจะขับ 2 หรือ 4 ชุดเพลาหน้าเราก็หมุนอยู่ตลอดเวลาครับป๋า แต่ปัญหาที่ป๋าพบนั้น เกิดจาก องศาเพลาขับหน้า ชันกว่ามาตราฐานครับ ถ้าเป็นเรื่องจริงน่าจะเกิดจากการดันรถให้สูงขึ้นกว่าปกติ(เช่นดันปีกนกโดยการรองก้อน) หรือ (ใช้โช้คดันช่วงล่าง)...อันนี้น่าจะเป็นปัญหาครับป๋า ...วิธีแก้ไขคือ ใส่ชุดดรอปเพลาครับ จะมีแขนห้อยชุดขับหน้า เพื่อปรับให้อวศาเพลาขับกลับมาเหมือนเดิมครับ ออโต้โฟวีลมีขายครับ(เฮียตือ) หากเราไปต่างจังหวัดระยะไกล และขาดอีก ผลที่ตามมาคือ ลูกปืนไหม้ครับเพราะจารบีแห้ง ยางหุ้มเพลาของป๋าที่ขาด ถ้าให้ผมเดา คิดว่า เป็นตัวที่ติดกับเสื้อเพลา ไม่ใช่ตัวที่ติดกับดุม ABS และเป็นด้านขวาด้วย (ถูกมั๊ยครับ) ถ้าถูกต้อง...แก้ไขตามนั้นได้เลยครับ ถ้าชอบความสูงระดับนั้น หรือ ประหยัดสุดคือ ใช้โช้คที่ความยาวใกล้เคียงของเดิมครับ ให้องศากลับมาใกล้เดิมครับ ...ลองปรึกษาช่างดูนะครับ ถ้าช่างเค๊ามีความรู้พื้นฐานนี้ น่าจะเข้าใจครับ ผิดถูกประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ค๊าบพี่น้องครับ heart heart heart ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับป๋าโจ้ สาธุ อ่านอยู่หลายรอบครับ งงๆแต่ก็เหมือนจะเข้าใจครับ (ความรู้ทางด้านเทคนิคอยู่ในระดับขับอย่างเดียวครับ :D) รถผมโหลดโดยสปริง Dobinson หน้า 20mm หลัง 40mm โช๊ค EMU SPORT ไม่ทราบว่าการโหลดจะเป็นเหตุทำให้ องศาเพลาขับหน้า ชันกว่ามาตราฐาน มั๊ยครับ ส่วนยางตัวที่ขาดอยู่ล้อหน้าขวา ตัวที่อยู่ใกล้ล้อครับ รบกวนช่วยวิเคราะห์เพิ่มเติมด้วยครับ สาธุ หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: dol2523 ที่ มีนาคม 10, 2012, 09:31:45 am อยากรู้ด้วยคนครับ เพราะกำลังจะเปลี่ยนโช้คกับสปิง ถ้าสูงเ่ท่าเดิม ok ไหม จริงๆอยากได้ สปริง Dobinsonโหลด หน้า 20mm หลัง 40mm โช๊ค EMU SPORT
ใช้ขับสี่เหมือนกัน สาธุ หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: sexercise ที่ มีนาคม 10, 2012, 11:18:49 am โหลดหรือยกก็เหมือนกันครับ องศาเพลาเปลี่ยน ต้องดูว่ายกหรือโหลด มากมั้ย มุมชันมากน้อยแค่ใหน จากรูปจะเป็นยก ถ้าโหลดก็จะกลับกัน
(http://images.temppic.com/10-03-2012/images_vertis/1331353103_0.24989500.jpg) หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ มีนาคม 10, 2012, 11:30:36 am เกิดอาการขัดๆฝืนๆขณะจะออกตัวไม่ว่าจะเดินหน้าหรือถอยหลัง หลังจากเข้าเกียร์จะเปลี่ยนจากขับสองเป็นขับสี่หรือจากสี่เป็นสอง ป๋าครับอาการดังกล่าว ไม่ได้เกิดจากการขับรถของป๋าแต่อย่างใดครับเหตุเกิดเป็นครั้งที่สอง ครั้งแรกไม่ทราบว่ายางขาดด้วยซํ้า ไปรู้อีกทีก็ตอนไปเปลี่ยนโช็คที่น้าปิง ช่างชี้ให้ดู ตอนนั้นยังไม่รู้สาเหตุ มาวันนี้เจออาการขัดๆเหมือนเดิมขณะที่จะออกรถเลยรีบหยุดรถ ทบทวนว่าทำอะไรไปบ้าง นึกขึ้นได้ว่าเพิ่งเปลี่ยนจากขับสี่เป็นสองในจังหวะที่ต้องหักหลบสิ่งกีดขวางนิดหน่อย คราวนี้ไม่กล้าฝืนขับต่อ พยายามโยกหน้าโยกหลังแล้วหักให้พวงมาลัยตรง แล้วโยกต่ออีกสักพักจนรู้สึกว่าเกียร์ได้เปลี่ยนแล้ว ลงจากรถก้มดู เห็นจารบีเยิ้อมออกมาจากจุดที่ยางหุ้มเพลาฉีกขาด :( ยางชิ้นเดิมเลยครับ หน้าขวาตัวนอก ป๋าๆที่ใช้ขับสี่ระวังอย่าเผลอเหมือนผมนะครับ ปกติ ไม่ว่าเราจะขับ 2 หรือ 4 ชุดเพลาหน้าเราก็หมุนอยู่ตลอดเวลาครับป๋า แต่ปัญหาที่ป๋าพบนั้น เกิดจาก องศาเพลาขับหน้า ชันกว่ามาตราฐานครับ ถ้าเป็นเรื่องจริงน่าจะเกิดจากการดันรถให้สูงขึ้นกว่าปกติ(เช่นดันปีกนกโดยการรองก้อน) หรือ (ใช้โช้คดันช่วงล่าง)...อันนี้น่าจะเป็นปัญหาครับป๋า ...วิธีแก้ไขคือ ใส่ชุดดรอปเพลาครับ จะมีแขนห้อยชุดขับหน้า เพื่อปรับให้อวศาเพลาขับกลับมาเหมือนเดิมครับ ออโต้โฟวีลมีขายครับ(เฮียตือ) หากเราไปต่างจังหวัดระยะไกล และขาดอีก ผลที่ตามมาคือ ลูกปืนไหม้ครับเพราะจารบีแห้ง ยางหุ้มเพลาของป๋าที่ขาด ถ้าให้ผมเดา คิดว่า เป็นตัวที่ติดกับเสื้อเพลา ไม่ใช่ตัวที่ติดกับดุม ABS และเป็นด้านขวาด้วย (ถูกมั๊ยครับ) ถ้าถูกต้อง...แก้ไขตามนั้นได้เลยครับ ถ้าชอบความสูงระดับนั้น หรือ ประหยัดสุดคือ ใช้โช้คที่ความยาวใกล้เคียงของเดิมครับ ให้องศากลับมาใกล้เดิมครับ ...ลองปรึกษาช่างดูนะครับ ถ้าช่างเค๊ามีความรู้พื้นฐานนี้ น่าจะเข้าใจครับ ผิดถูกประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ค๊าบพี่น้องครับ heart heart heart ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับป๋าโจ้ สาธุ อ่านอยู่หลายรอบครับ งงๆแต่ก็เหมือนจะเข้าใจครับ (ความรู้ทางด้านเทคนิคอยู่ในระดับขับอย่างเดียวครับ :D) รถผมโหลดโดยสปริง Dobinson หน้า 20mm หลัง 40mm โช๊ค EMU SPORT ไม่ทราบว่าการโหลดจะเป็นเหตุทำให้ องศาเพลาขับหน้า ชันกว่ามาตราฐาน มั๊ยครับ ส่วนยางตัวที่ขาดอยู่ล้อหน้าขวา ตัวที่อยู่ใกล้ล้อครับ รบกวนช่วยวิเคราะห์เพิ่มเติมด้วยครับ สาธุ หลักการเดียวกัน แต่คนล่ะด้านจร้า heart หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: sexercise ที่ มีนาคม 10, 2012, 11:33:16 am ถ้าเป็นรุ่นเก่าๆก็จะแก้ปัญหาด้วย free lock ตัดการทำงานของเพลา คือหมุนเฉพาะล้อจริงๆเพลาไม่หมุนตาม
หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: dol2523 ที่ มีนาคม 10, 2012, 11:34:26 am คงต้องเดิมๆดีที่สุด crying
หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: thekop07 ที่ มีนาคม 10, 2012, 12:06:48 pm ไม่โหลดไม่ยก สูงเท่าเดิมดีที่สุด สำหรับคนขับอย่างผม คือขับอย่างเดียว ความรู้มีน้อย ???
หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ มีนาคม 10, 2012, 12:16:14 pm ถ้าเป็นรุ่นเก่าๆก็จะแก้ปัญหาด้วย free lock ตัดการทำงานของเพลา คือหมุนเฉพาะล้อจริงๆเพลาไม่หมุนตาม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม heartแต่ปัญหาคือของค่ายมิตซูหาของยากและต้องดัดแปลงซิครับป๋านุ่นค๊าบ เฮ้อน่ากลุ้มจังค๊าบ cryingหัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Black Angel No.181 ที่ มีนาคม 10, 2012, 09:08:55 pm เอารูปมาลงให้ดูครับ
(http://i1183.photobucket.com/albums/x472/waikijco/My%20Pajero%20Sport/Misc/P1050897.jpg) หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ มีนาคม 10, 2012, 09:26:46 pm นี่ล่ะครับป๋าครับ ปัญหาของขับ4โหลดจร้า
ป๋าสังเกตุปลายเพลา(ฝั่งติดล้อมั๊ยครับ)จะสูงกว่าฝั่งติดเสื้อเพลาครับ(รถโหลด) ถ้าเป็น(รถยกสูง)เพลาฝั่งติดล้อจะต่ำกว่าเพลาฝั่งติดเสื้อเพลาครับ ทำให้ยางหุ้มเพลาขาดคนล่ะฝั่ง(อ้างอิงจากรูป ป๋านุ่น )ได้เลยครับป๋า ถ้านำรูปรถป๋า มาเทียบ กับรูปของป๋านุ่น...จะเห็นภาพชัดเจนครับ ส่วนวิธีแก้ไข ก็ตามข้างต้นเลยครับป๋า(ต้องยกชุดเพลาขับหน้าขึ้น) 2 นิ้วครับ จะกลับกันกับรถยกสูงที่ต้องดรอปชุดเพลาขับลงครับ หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Nakavabi ที่ มีนาคม 10, 2012, 10:04:36 pm ความรู้ทั้งนั้น good
หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Power-ant ที่ มีนาคม 10, 2012, 10:10:03 pm ขอบคุณที่มาแชร์ข้อมูลครับ :)
หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: BigAss ที่ มีนาคม 10, 2012, 10:33:32 pm ตามคู่มือรถเค้าแนะนำให้ทำการเปลี่ยนเกียรในขณะที่ล้อตรงและไม่ได้ทำการเร่งความเร็วครับ ไม่แน่ใจว่าจะส่งผลถึงกรณีนี้ด้วยหรือเปล่า แต่หลักโดยทั่วไปน่ะครับการปรับเปลี่ยนระหว่างอยู่ในอุปสรรคเช่นบนทางโค้งไม่ดีอยู่แล้วครับ ผู้ขับขี่ควรประเมินและเลือกทางเลือกในการใช้ระบบให้เหมาะสมก่อนเข้าหาอุปสรรค
หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: ปุ่น-ภูเก็ต ที่ มีนาคม 11, 2012, 08:38:48 am เกิดอาการขัดๆฝืนๆขณะจะออกตัวไม่ว่าจะเดินหน้าหรือถอยหลัง หลังจากเข้าเกียร์จะเปลี่ยนจากขับสองเป็นขับสี่หรือจากสี่เป็นสอง ป๋าครับอาการดังกล่าว ไม่ได้เกิดจากการขับรถของป๋าแต่อย่างใดครับเหตุเกิดเป็นครั้งที่สอง ครั้งแรกไม่ทราบว่ายางขาดด้วยซํ้า ไปรู้อีกทีก็ตอนไปเปลี่ยนโช็คที่น้าปิง ช่างชี้ให้ดู ตอนนั้นยังไม่รู้สาเหตุ มาวันนี้เจออาการขัดๆเหมือนเดิมขณะที่จะออกรถเลยรีบหยุดรถ ทบทวนว่าทำอะไรไปบ้าง นึกขึ้นได้ว่าเพิ่งเปลี่ยนจากขับสี่เป็นสองในจังหวะที่ต้องหักหลบสิ่งกีดขวางนิดหน่อย คราวนี้ไม่กล้าฝืนขับต่อ พยายามโยกหน้าโยกหลังแล้วหักให้พวงมาลัยตรง แล้วโยกต่ออีกสักพักจนรู้สึกว่าเกียร์ได้เปลี่ยนแล้ว ลงจากรถก้มดู เห็นจารบีเยิ้อมออกมาจากจุดที่ยางหุ้มเพลาฉีกขาด ยางชิ้นเดิมเลยครับ หน้าขวาตัวนอก ป๋าๆที่ใช้ขับสี่ระวังอย่าเผลอเหมือนผมนะครับ ปกติ ไม่ว่าเราจะขับ 2 หรือ 4 ชุดเพลาหน้าเราก็หมุนอยู่ตลอดเวลาครับป๋า แต่ปัญหาที่ป๋าพบนั้น เกิดจาก องศาเพลาขับหน้า ชันกว่ามาตราฐานครับ ถ้าเป็นเรื่องจริงน่าจะเกิดจากการดันรถให้สูงขึ้นกว่าปกติ(เช่นดันปีกนกโดยการรองก้อน) หรือ (ใช้โช้คดันช่วงล่าง)...อันนี้น่าจะเป็นปัญหาครับป๋า ...วิธีแก้ไขคือ ใส่ชุดดรอปเพลาครับ จะมีแขนห้อยชุดขับหน้า เพื่อปรับให้อวศาเพลาขับกลับมาเหมือนเดิมครับ ออโต้โฟวีลมีขายครับ(เฮียตือ) หากเราไปต่างจังหวัดระยะไกล และขาดอีก ผลที่ตามมาคือ ลูกปืนไหม้ครับเพราะจารบีแห้ง ยางหุ้มเพลาของป๋าที่ขาด ถ้าให้ผมเดา คิดว่า เป็นตัวที่ติดกับเสื้อเพลา ไม่ใช่ตัวที่ติดกับดุม ABS และเป็นด้านขวาด้วย (ถูกมั๊ยครับ) ถ้าถูกต้อง...แก้ไขตามนั้นได้เลยครับ ถ้าชอบความสูงระดับนั้น หรือ ประหยัดสุดคือ ใช้โช้คที่ความยาวใกล้เคียงของเดิมครับ ให้องศากลับมาใกล้เดิมครับ ...ลองปรึกษาช่างดูนะครับ ถ้าช่างเค๊ามีความรู้พื้นฐานนี้ น่าจะเข้าใจครับ ผิดถูกประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ค๊าบพี่น้องครับ heart heart heart นี่ล่ะครับป๋าครับ ปัญหาของขับ4โหลดจร้า ป๋าสังเกตุปลายเพลา(ฝั่งติดล้อมั๊ยครับ)จะสูงกว่าฝั่งติดเสื้อเพลาครับ(รถโหลด) ถ้าเป็น(รถยกสูง)เพลาฝั่งติดล้อจะต่ำกว่าเพลาฝั่งติดเสื้อเพลาครับ ทำให้ยางหุ้มเพลาขาดคนล่ะฝั่ง(อ้างอิงจากรูป ป๋านุ่น )ได้เลยครับป๋า ถ้านำรูปรถป๋า มาเทียบ กับรูปของป๋านุ่น...จะเห็นภาพชัดเจนครับ ส่วนวิธีแก้ไข ก็ตามข้างต้นเลยครับป๋า(ต้องยกชุดเพลาขับหน้าขึ้น) 2 นิ้วครับ จะกลับกันกับรถยกสูงที่ต้องดรอปชุดเพลาขับลงครับ like like like like like like like like like like like like heart heart heart heart heart heart good สาธุ สาธุ good good good good good หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: seto16(เอก) ที่ มีนาคม 11, 2012, 09:11:04 am มาเก็บความรู้ใหม่ๆครับ
ขอบคุณป๋าๆมากครับ หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ มีนาคม 11, 2012, 11:43:28 am มาเพิ่มเติมครับ...ถ้าเป็นด้านขวาของรถ ชุดเพลาจะมีห้องกั้น ยึดโดยใช้หน้าแปลน น็อต4ตัว
ถ้าถอดน็อต4ตัว ทุกอย่างจบครับ น้ำมันก็ไม่ไหลครับ ถ้าเป็นด้านซ้ายของรถ จะเป็นเพลาสไลท์ จนถึงเสื้อเพลา หากชำรุด น้ำมันจะไหล(น้ำมันเฟืองขับหน้า)จนแห้ง เฟืองเพลาขับก็จะพังตามมาครับ ส่วนวิธีการแก้ไขให้รถขับได้ ในกรณี ข้างขวา ถอดน็อตหน้าแปลน4ตัว งัดฝาครอบดุมล้อออกแล้วถอดน็อตยึดดุมตัวเดียวมีกิ๊ฟล็อค แล้วเคาะเพลาออกเลยทั้งเส้นครับ .... แล้วนำดุม ABS(รถขับ4ต้องมีสำรอง)ของรถขับ 2 มาใส่เข้าไปแทน ขันน็อตดุม ใส่กิ๊ฟ แค่นี้รถก็วิ่งกลับบ้านได้สบายจร้า heart heart heart เด๋วมาต่อข้างซ้ายจร้า หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ มีนาคม 11, 2012, 12:35:55 pm [size=20 pt]รูปที่1 รถยกสูง(ขอบคุณป๋านุ่นค๊าบ)[/size]
หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ มีนาคม 11, 2012, 12:43:14 pm [size=20 pt]รูปที่1 รถยกสูง(ขอบคุณป๋านุ่นค๊าบ)[/size] รูปที่ 2 รถโหลด(ขอบคุณป๋ากิตติค๊าบ)หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: wut@white pearl...3.2 gt ที่ มีนาคม 11, 2012, 04:09:45 pm นี่ล่ะครับป๋าครับ ปัญหาของขับ4โหลดจร้า ป๋าสังเกตุปลายเพลา(ฝั่งติดล้อมั๊ยครับ)จะสูงกว่าฝั่งติดเสื้อเพลาครับ(รถโหลด) ถ้าเป็น(รถยกสูง)เพลาฝั่งติดล้อจะต่ำกว่าเพลาฝั่งติดเสื้อเพลาครับ ทำให้ยางหุ้มเพลาขาดคนล่ะฝั่ง(อ้างอิงจากรูป ป๋านุ่น )ได้เลยครับป๋า ถ้านำรูปรถป๋า มาเทียบ กับรูปของป๋านุ่น...จะเห็นภาพชัดเจนครับ ส่วนวิธีแก้ไข ก็ตามข้างต้นเลยครับป๋า(ต้องยกชุดเพลาขับหน้าขึ้น) 2 นิ้วครับจะกลับกันกับรถยกสูงที่ต้องดรอปชุดเพลาขับลงครับ ป๋าโจ้ครับรถผมก็เข้าข่ายนี้เลยครับขับสี่โหลดนิ้วครึ่ง ยกเพลาขับขึ้นมันต้องใช้อุปกรณ์อะไรเพิ่มหรือเปล่าครับ ตอนนี้รถผมน่ะยังไม่เป็นแต่ดูๆแล้วน่าจะไม่รอดเหมือนกัน impatient หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ มีนาคม 11, 2012, 07:16:15 pm นี่ล่ะครับป๋าครับ ปัญหาของขับ4โหลดจร้า ป๋าสังเกตุปลายเพลา(ฝั่งติดล้อมั๊ยครับ)จะสูงกว่าฝั่งติดเสื้อเพลาครับ(รถโหลด) ถ้าเป็น(รถยกสูง)เพลาฝั่งติดล้อจะต่ำกว่าเพลาฝั่งติดเสื้อเพลาครับ ทำให้ยางหุ้มเพลาขาดคนล่ะฝั่ง(อ้างอิงจากรูป ป๋านุ่น )ได้เลยครับป๋า ถ้านำรูปรถป๋า มาเทียบ กับรูปของป๋านุ่น...จะเห็นภาพชัดเจนครับ ส่วนวิธีแก้ไข ก็ตามข้างต้นเลยครับป๋า(ต้องยกชุดเพลาขับหน้าขึ้น) 2 นิ้วครับจะกลับกันกับรถยกสูงที่ต้องดรอปชุดเพลาขับลงครับ ป๋าโจ้ครับรถผมก็เข้าข่ายนี้เลยครับขับสี่โหลดนิ้วครึ่ง ยกเพลาขับขึ้นมันต้องใช้อุปกรณ์อะไรเพิ่มหรือเปล่าครับ ตอนนี้รถผมน่ะยังไม่เป็นแต่ดูๆแล้วน่าจะไม่รอดเหมือนกัน impatient แต่ถ้าชุดยกเพลา น่าจะมีที่เฮียตือ (ออโต้โฟลวีล)ครับป๋า หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ มีนาคม 11, 2012, 07:24:12 pm ส่วนตัวขับ2 ถึงแม้ว่าจะไม่มีชุดเพลาขับหน้า แต่มีลูกหมากเท่ากันครับ
ผลที่จะตามมาคือ มุมกระทบ เกินองศาที่ลูกหมากจะรับได้ นานๆเข้า ลูกหมากก็จะหลวมครับ แต่ก่อนจะหลวมยางหุ้มจารบีลูกหมากจะแตกก่อนครับ ...เพราะฉะนั้น ผมให้ความสำคัญกับเรื่องอวศามากๆครับ การบังคับเลี้ยว ก็จะแปลกๆไปครับ heart หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: wut@white pearl...3.2 gt ที่ มีนาคม 11, 2012, 08:57:46 pm นี่ล่ะครับป๋าครับ ปัญหาของขับ4โหลดจร้า ป๋าสังเกตุปลายเพลา(ฝั่งติดล้อมั๊ยครับ)จะสูงกว่าฝั่งติดเสื้อเพลาครับ(รถโหลด) ถ้าเป็น(รถยกสูง)เพลาฝั่งติดล้อจะต่ำกว่าเพลาฝั่งติดเสื้อเพลาครับ ทำให้ยางหุ้มเพลาขาดคนล่ะฝั่ง(อ้างอิงจากรูป ป๋านุ่น )ได้เลยครับป๋า ถ้านำรูปรถป๋า มาเทียบ กับรูปของป๋านุ่น...จะเห็นภาพชัดเจนครับ ส่วนวิธีแก้ไข ก็ตามข้างต้นเลยครับป๋า(ต้องยกชุดเพลาขับหน้าขึ้น) 2 นิ้วครับจะกลับกันกับรถยกสูงที่ต้องดรอปชุดเพลาขับลงครับ ป๋าโจ้ครับรถผมก็เข้าข่ายนี้เลยครับขับสี่โหลดนิ้วครึ่ง ยกเพลาขับขึ้นมันต้องใช้อุปกรณ์อะไรเพิ่มหรือเปล่าครับ ตอนนี้รถผมน่ะยังไม่เป็นแต่ดูๆแล้วน่าจะไม่รอดเหมือนกัน impatient แต่ถ้าชุดยกเพลา น่าจะมีที่เฮียตือ (ออโต้โฟลวีล)ครับป๋า ขอบคุณมากครับป๋าโจ้ heart good หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: sexercise ที่ มีนาคม 11, 2012, 10:08:00 pm แต่เท่าที่ดูแล้วของป๋ากิตติแล้วก็ไม่ได้ชันมากนะครับ ไม่น่าจะขาดไวขนาดนี้
หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ มีนาคม 12, 2012, 09:09:47 pm แต่เท่าที่ดูแล้วของป๋ากิตติแล้วก็ไม่ได้ชันมากนะครับ ไม่น่าจะขาดไวขนาดนี้ หรือว่าจากอายุการใช้งานครับป๋านุ่นครับ big smileหัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Black Angel No.181 ที่ มีนาคม 13, 2012, 12:24:23 am รถใช้มาประมาณ 2 ปี 32,xxx โลครับป๋าๆ
แต่เที่ยวก่อนที่เปลี่ยนครั้งแรกอยู่ที่ 27,xxx โล ขาดหลังจากโหลดลงตอนประมาณ 25,xxx โล เดี๋ยวเข้า 0 เที่ยวนี้ว่าจะขอเข้าไปดูช่างเปลี่ยนสักหน่อย เผื่อจะได้รู้สาเหตุเพิ่มเติม สาเหตุที่ป๋าๆช่วยวิเคราะห์กันมาก็คงจะมีส่วน แต่บังเอิญตอนที่มีปัญหาทั้งสองครั้ง ผมอยู่ในจังหวะหักพวงมาลัยแล้วเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนทั้งสองครั้งเลย เลยต้องตั้งกระทู้แชร์ประสบการณ์เตือนป๋าๆทุกท่านจากสาเหตุนี้ไว้ก่อน หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน (แก้ไข) เริ่มหัวข้อโดย: Black Angel No.181 ที่ มีนาคม 16, 2012, 03:37:33 am เกิดอาการขัดๆฝืนๆขณะจะออกตัวไม่ว่าจะเดินหน้าหรือถอยหลัง หลังจากเข้าเกียร์จะเปลี่ยนจากขับสองเป็นขับสี่หรือจากสี่เป็นสอง เหตุเกิดเป็นครั้งที่สอง ครั้งแรกไม่ทราบว่ายางขาดด้วยซํ้า ไปรู้อีกทีก็ตอนไปเปลี่ยนโช็คที่น้าปิง ช่างชี้ให้ดู ตอนนั้นยังไม่รู้สาเหตุ มาวันนี้เจออาการขัดๆเหมือนเดิมขณะที่จะออกรถเลยรีบหยุดรถ ทบทวนว่าทำอะไรไปบ้าง นึกขึ้นได้ว่าเพิ่งเปลี่ยนจากขับสี่เป็นสองในจังหวะที่ต้องหักหลบสิ่งกีดขวางนิดหน่อย คราวนี้ไม่กล้าฝืนขับต่อ พยายามโยกหน้าโยกหลังแล้วหักให้พวงมาลัยตรง แล้วโยกต่ออีกสักพักจนรู้สึกว่าเกียร์ได้เปลี่ยนแล้ว ลงจากรถก้มดู เห็นจารบีเยิ้อมออกมาจากจุดที่ยางหุ้มเพลาฉีกขาด :( ยางชิ้นเดิมเลยครับ หน้าขวาตัวนอก ป๋าๆที่ใช้ขับสี่ระวังอย่าเผลอเหมือนผมนะครับ เมื่อวานนี้ไปเข้า 0 มาครับ Auto City พนักงานรับรถใจเย็นและรอบครอบมากครับ หลังแจ้งปัญหาไป แกก็ตรวจ part ในคอมให้ พอดีผมมีติดใบเสร็จเก่าไป แกเลยจิ้มตาม part no. ในบิล ปรากฏว่าเที่ยวก่อนที่ผมไปเปลี่ยนเป็นยางหุ้มตัวใน เที่ยวนี้ที่ขาดเป็นตัวนอกครับ แต่อยู่ด้านขวาเหมือนกัน ดีนะที่ยังไม่ได้มั่วบ่นไป grimace ยางตัวนอกนี่ต้องสั่งครับ ไม่มี stock ไว้ เห็นว่าส่วนใหญ่จะขาดตัวใน เลยยังทำอะไรไม่ได้ แต่ก่อนหน้านั้นมีแจ้งแกไปว่าต้องการทราบสาเหตุที่ยางขาด เห็นแกว.ให้เอารถขึ้นฮ๊อยสี่เสา เป็นตัวที่อยู่หน้าoffice สักพักหน้าช่างก็มา....เดี๋ยวมาต่อ สรุปว่าหาสาเหตุไม่เจอ ลองหมุนพวงมาลัยก็ไม่ติดอะไร ถามแกว่า เกี่ยวกับการที่เราเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนขณะล้อไม่ได้ตั้งตรงหรือเปล่า แกก็แค่บอกว่ามีส่วน แต่ผมค่อนข้างเชื่อว่าน่าจะเป็นอย่างนั้น เพียงแต่ว่าไม่เข้าใจระบบตรงนี้จึงไม่เห็นภาพว่ามันจะฉีกยางให้ขาดได้ไง ยังไงใครรู้วานบอก สาธุ หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: P@Kaow ที่ มีนาคม 16, 2012, 09:40:42 am ยกก็มีปัญหาเรื่องเพลา เพื่มความสูงของยางได้มั๊ยน่าจะง่ายกว่า องศาเพลายังเท่าเดิม
หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ มีนาคม 16, 2012, 02:28:25 pm หวัดดีป๋ากิตติ
รถตระกูลนี้ปกติจากค่า std มีระยะช่วงยืดหยุบอยู่ประมาณ 3 นิ้ว หรือเรียกได้ว่า +/- 1.5 นิ้ว (ประมาณ 30-40 มม) ถือว่าเป็นระยะใช้งาน กรณีที่โช๊คเดิมกับสปริงรับน้ำหนักเดิมค่อนข้างออกแบบมาให้ความนุ่มนวล เวลาเราบรรทุกผู้โดยสาร 4 คน ก็ยุบลงมาเกือบ 20 ซม. แล้วครับ และพอใช้งานก็ โย่ โย่ ยุบ ยุบ โหว่งๆ ตามจังหวะช่วงล่างเดิม รถป๋าก่อนหน้านี้ใช้สปิงเตี้ยของ H&R ก็น่าจะต่ำกว่าปกติถึง 4-5 ซม ฉะนั้นกรณีจะเอาขึ้น หรือ เอาลง ในระยะไม่เกิน 2 นิ้ว ยังไม่ต้องไปดัดแปลงอะไรมากมาย ในชุดยกบางตัวเช่นชุดยก 2.5 ที่มีตัวดรอฟเพลานั้น ให้ความสามารถรองรับการให้ตัวช่วงปีนไต่ เนื่องจากมุมเพลาขับเริ่มชัน เสี่ยงต่อการใช้แรงบิดจนเพลาได้รับความเสียหาย จากมุมงัดในเปลี่ยนไป แต่หากบนพื้นเรียบอาจไม่เห็นผลชัดเจนนัก ในรุ่น 4x4 จึงมีชุด ดรอฟเพลาหน้าเพิ่มเข้ามาให้ ทั้งนี้เพราะเกินระยะ 1.5 – 2 inc รถป๋าตอนนี้ใส่สปริงโดบินสัน โหลด 2 cm ไม่ถึงกับช่วงระยะ 2 นิ้ว ฉะนั้นเรียกได้ว่าอยู่ในระยะใช้งาน ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นอาจมาจากอุบัติเหตหรือเหตุบังเอิญที่ทำให้ยางได้รับความเสียหาย และครั้งนี้อาจเสียหายตั้งแต่ครั้งนั้นแล้วแต่ทางศูนย์อาจมองไม่เห็น ลองตรวจสอบรอยภายนอกยางพวกนั้นดูครับ หรืออาจจะโดนโช๊คหรือสปริงแต่งเบียดอะไรหรือเปล่า(ถ้ามี) PJS 4x4 หลายคันที่ใส่ EMU ยก H&Rโหลด โดยก โดโหลด ก็ยังไม่มีปัญหาอะไรตรงจุดนี้ให้เห็นกันเลย แต่ถ้ามีปัญหาจากการตกแต่งดัดแปลงจริง ก็ต้องมาวิเคาระห์หาเหตุอีกที เสาร์นี้ไปหนองมนก็ลองให้ช่างเขาดูก่อน หากมีปัญหาจากระบบขับเคลื่อนเอง ค่อยไปจัดการกับศูนย์ต่อ อีกเรื่องการสับเปลี่ยนเฟืองเกียร์ ควรหลีกเลี่ยงการสับเปลี่ยนขณะที่รถไม่อยู่ในแนวพื้นระนาบ หรือมุมล้อหักเลี้ยว ควรใช้เมื่อรถอยู่ในจังหวะหน้าตรงล้อตรงปกติ บนถนนเรียบ ก่อนเข้าหาอุปสรรคครับ ลองดูก่อนนะป๋า ถ้าไม่หายต้องหาเหตุเสียตังค์ใหม่อีกทีครับ หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: pakob ที่ มีนาคม 16, 2012, 02:55:31 pm ดูแล้ว องศา เพลาเปลี่ยน ก็ ทำให้ ยางหุ้มเพลา ชุดลูกหมาก อายุสั้นลง
น่จะมียางหุ้มเพลาแบบ ทนๆเป็นพิเศษ มาทำขายเนอะ เพราะ ขาดตอนเราไม่รู้ตัวนี่ เสียหายแน่ๆ หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน (แก้ไข) เริ่มหัวข้อโดย: Black Angel No.181 ที่ มีนาคม 16, 2012, 10:51:18 pm เกิดอาการขัดๆฝืนๆขณะจะออกตัวไม่ว่าจะเดินหน้าหรือถอยหลัง หลังจากเข้าเกียร์จะเปลี่ยนจากขับสองเป็นขับสี่หรือจากสี่เป็นสอง เหตุเกิดเป็นครั้งที่สอง ครั้งแรกไม่ทราบว่ายางขาดด้วยซํ้า ไปรู้อีกทีก็ตอนไปเปลี่ยนโช็คที่น้าปิง ช่างชี้ให้ดู ตอนนั้นยังไม่รู้สาเหตุ มาวันนี้เจออาการขัดๆเหมือนเดิมขณะที่จะออกรถเลยรีบหยุดรถ ทบทวนว่าทำอะไรไปบ้าง นึกขึ้นได้ว่าเพิ่งเปลี่ยนจากขับสี่เป็นสองในจังหวะที่ต้องหักหลบสิ่งกีดขวางนิดหน่อย คราวนี้ไม่กล้าฝืนขับต่อ พยายามโยกหน้าโยกหลังแล้วหักให้พวงมาลัยตรง แล้วโยกต่ออีกสักพักจนรู้สึกว่าเกียร์ได้เปลี่ยนแล้ว ลงจากรถก้มดู เห็นจารบีเยิ้อมออกมาจากจุดที่ยางหุ้มเพลาฉีกขาด :( ยางชิ้นเดิมเลยครับ หน้าขวาตัวนอก ป๋าๆที่ใช้ขับสี่ระวังอย่าเผลอเหมือนผมนะครับ เมื่อวานนี้ไปเข้า 0 มาครับ Auto City พนักงานรับรถใจเย็นและรอบครอบมากครับ หลังแจ้งปัญหาไป แกก็ตรวจ part ในคอมให้ พอดีผมมีติดใบเสร็จเก่าไป แกเลยจิ้มตาม part no. ในบิล ปรากฏว่าเที่ยวก่อนที่ผมไปเปลี่ยนเป็นยางหุ้มตัวใน เที่ยวนี้ที่ขาดเป็นตัวนอกครับ แต่อยู่ด้านขวาเหมือนกัน ดีนะที่ยังไม่ได้มั่วบ่นไป grimace ยางตัวนอกนี่ต้องสั่งครับ ไม่มี stock ไว้ เห็นว่าส่วนใหญ่จะขาดตัวใน เลยยังทำอะไรไม่ได้ แต่ก่อนหน้านั้นมีแจ้งแกไปว่าต้องการทราบสาเหตุที่ยางขาด เห็นแกว.ให้เอารถขึ้นฮ๊อยสี่เสา เป็นตัวที่อยู่หน้าoffice สักพักหน้าช่างก็มา....เดี๋ยวมาต่อ สรุปว่าหาสาเหตุไม่เจอ ลองหมุนพวงมาลัยก็ไม่ติดอะไร ถามแกว่า เกี่ยวกับการที่เราเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนขณะล้อไม่ได้ตั้งตรงหรือเปล่า แกก็แค่บอกว่ามีส่วน แต่ผมค่อนข้างเชื่อว่าน่าจะเป็นอย่างนั้น เพียงแต่ว่าไม่เข้าใจระบบตรงนี้จึงไม่เห็นภาพว่ามันจะฉีกยางให้ขาดได้ไง ยังไงใครรู้วานบอก สาธุ หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ มีนาคม 16, 2012, 11:11:30 pm ข้อต่อเพลาขับเคลื่อนชิ้นสุดท้าย ของปลายเพลาขับก็จะใช้หลักการเดียวกับยอยน์กากบาทครับป๋า
ในกรณี ที่ราหักเลี้ยวแล้วใส่ทรานเฟอร์ ไม่น่าจะมีผลมากครับ แต่จะฝืดๆ(หน่วงขึ้น)เป็นเรื่องปกติของรถขับ4จร้า แต่ถ้ายางหุ้มขาด เกิดจาก...เสื่อมสภาพ...องศาเพี้ยน ก็น่าจะประมาณนี้ครับป๋ากิตติครับ heart และอีกอย่างที่จะพบคือ (แต่น่าจะอีกนานครับ) ...ปลดขับ4 แต่ทรานเฟอร์ไม่ยอมปลดให้(ค้าง)ครับ หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Black Angel No.181 ที่ มีนาคม 16, 2012, 11:14:22 pm ข้อต่อเพลาขับเคลื่อนชิ้นสุดท้าย ของปลายเพลาขับก็จะใช้หลักการเดียวกับยอยน์กากบาทครับป๋า ในกรณี ที่ราหักเลี้ยวแล้วใส่ทรานเฟอร์ ไม่น่าจะมีผลมากครับ แต่จะฝืดๆ(หน่วงขึ้น)เป็นเรื่องปกติของรถขับ4จร้า แต่ถ้ายางหุ้มขาด เกิดจาก...เสื่อมสภาพ...องศาเพี้ยน ก็น่าจะประมาณนี้ครับป๋ากิตติครับ heart และอีกอย่างที่จะพบคือ (แต่น่าจะอีกนานครับ) ...ปลดขับ4 แต่ทรานเฟอร์ไม่ยอมปลดให้(ค้าง)ครับ THANK YOU heart หัวข้อ: Re: ยางหุ้มเพลาตัวนอกขาดเนื่องจากหักเลี้ยวในขณะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ มีนาคม 16, 2012, 11:23:51 pm ถ้าจะไล่กันจริงๆ เรามาเริ่มจาก เกียร์กันก่อนนะครับ(ยกปลายเพลาตก)(โหลดปลายเพลาเชิดขึ้น)ครับ
ลองนึกภาพตามนะครับ ....เมื่อเราโหลด เพลากลาง จะเชิดขึ้น เพลากลางจะมีช่วงฟรีสไลน์นะครับ พอปลายเชิดระยะฟรีจะชิด(ยัน) นี่คืดสาเหตุเสื้อเกียร์ทรานเฟอร์พังครับ ต่อมา ระยะความสูง ก็จะถูกดรอปลงจากระยะสปริงที่สั้นลงครับ ช่วงล่างด้านหน้าก็จะอยู่ในมุมงัดขึ้นโดยปริยายครับ ....แต่ถ้าในกรณีรถยกสูง ปลายเพลาจะห้อยลง ระยะฟรีห่าง(ทำให้ต้องรองสเปรย์เซอร์เพิ่มครับ) ทุกอย่างมุมจะกลับกันกับการโหลดครับ เด๋วมาครับเมรียเรียกจร้า heart heart heart
|