Pajero Sport-Thailand ปาเจโร่สปอร์ตไทยแลนด์

Pajerosport Room => DIY (Do it yourself) / Modify น้องปา => ข้อความที่เริ่มโดย: seto16(เอก) ที่ มีนาคม 01, 2012, 02:27:17 pm



Languages

หัวข้อ: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: seto16(เอก) ที่ มีนาคม 01, 2012, 02:27:17 pm
ก่อนอื่น...
ต้องขอบคุณกระทู้นี้ครับ

http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=1064.30

วันนี้ว่างๆ
เอารถไปเปลี่ยนสปริงหลังเป็น dobinson ที่จัดส่งมาจากหนองมน มายังสงขลา
เปลี่ยนเสร็จ เวลาเหลือ...
ใหนๆก็ได้เอารถออกแล้ว

อ่านเจอปัญหาแร๊คพวงมาลัย
ก็เริ่มกลัวๆ
เอาวะ...

ไม่มีอะไรเสียหาย...
ไปร้านแอร์รถยนต์ที่รู้จักกัน
ให้หุ้มท่อแอร์ให้ครับ
ช่างคิด 100 บาท...ขาดตัว เลยบอกว่าขอเลี้ยงข้าวอีกมื้อแล้วกัน ให้เพิ่มอีกร้อย....
เสร็จงานตามนี้ครับ
ดูเหมือนใส้อั่วเลยครับอิๆ

ใครทำเองได้ก็ดีครับ จะได้รัดถี่ๆ
แนะนำให้ทำตอนเครื่องเย็นครับ
ผมไปถึงร้านเครื่องร้อน
สงสารช่างครับ



หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: jesada_w ที่ มีนาคม 01, 2012, 02:39:05 pm
สอบถามครับนอกจากลดปัญหาแร๊คพวงมาลัยแล้ว มันจะมีผลกับระบบแอร์ และระบบอื่นๆหรือเปล่าครับ ผมก็กำลังจะทำเหมือนกันครับ


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: seto16(เอก) ที่ มีนาคม 01, 2012, 02:46:22 pm
สอบถามครับนอกจากลดปัญหาแร๊คพวงมาลัยแล้ว มันจะมีผลกับระบบแอร์ และระบบอื่นๆหรือเปล่าครับ ผมก็กำลังจะทำเหมือนกันครับ

ไม่กล้ายืนยัน
แต่จากที่ได้อ่านมา
และคิดเอง

แอร์น่าเย็นเร็วขึ้น
เพราะไม่โดนความร้อนจากแถวเทอร์โบครับ


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: toonze ที่ มีนาคม 01, 2012, 07:10:02 pm
ไม่มีผลกับระบบแอร์ครับ


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: pucca32 ที่ มีนาคม 01, 2012, 09:31:42 pm
น่าสนนะคับ........

 ooo ooo ooo


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: chalerm no.437 ที่ มีนาคม 02, 2012, 09:40:53 pm
ข้อมูลดีๆแบบนี้ขอลอกหน่อยนะครับป๋า... good good good


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: เด็กชายจีดี ที่ มีนาคม 03, 2012, 07:53:02 am
แจ่มครับป๋า

ผมก็ยัง งง งง อยู่ว่ามันต้องหุ้ม ท่อไหนบ้าง ที่เห็น ๆ ก็ท่อใหญ่ 1 ที

แล้วต้องหุ้มอันอืนอีกหรือเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: seto16(เอก) ที่ มีนาคม 03, 2012, 07:59:41 am
ผมหุ้มบริเวณที่อยู่แถวเทอร์โบทั้งหมดครับ

จะมีเส้นใหญ่ๆด้านล่าง
กะโค้งๆด้านบนครับ

สองเส้น

แต่..หุ้มแล้วเช็คเคเิบิ้ลไทร์ให้ดีครับ
ร้อนๆอาจจะกรอบได้


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: Pa' Loma ที่ มีนาคม 03, 2012, 08:04:03 am
ความร้อนสะสม บริเวณเทอร์โบ มันทำให้ท่อแอร์ กรอบหรือติดไฟได้หรือป่าวครับ ป๋า
หรือว่ามันจะหด กรอบไปเองไม่ถึงกับติดไฟ สงสัยครับ

พอดีผมไปเห็นบทความอันนี้มา อีกอันนะครับ ไม่ได้มาเกรียนป๋า จขกท นะครับ ลองไปอ่านดู ซึ่งผมเองก็ไม่มีความรู้เรื่องนี้เหมือนกัน
http://www.newviosclub.com/forums/viewtopic.php?f=3&t=61463 เครดิตคุณ kaomoodang จากเวปนู้นครับ
อยากได้ความรู้จากป๋า ๆ เหมือนกันครับ


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: ปุ๊ โมเน่ 0303 ที่ มีนาคม 03, 2012, 09:41:23 am
ความร้อนสะสม บริเวณเทอร์โบ มันทำให้ท่อแอร์ กรอบหรือติดไฟได้หรือป่าวครับ ป๋า
หรือว่ามันจะหด กรอบไปเองไม่ถึงกับติดไฟ สงสัยครับ

พอดีผมไปเห็นบทความอันนี้มา อีกอันนะครับ ไม่ได้มาเกรียนป๋า จขกท นะครับ ลองไปอ่านดู ซึ่งผมเองก็ไม่มีความรู้เรื่องนี้เหมือนกัน
http://www.newviosclub.com/forums/viewtopic.php?f=3&t=61463
อยากได้ความรู้จากป๋า ๆ เหมือนกันครับ

กำลังจะออกไปซื้ออุปกรณ์ มาทำพรุ่งนี้เเล้ว

อ่านกระทู้ ข้างบน...มีอาการลังเล...ขึ้นมาแล้ว

 โอ๊ยมึน โอ๊ยมึน โอ๊ยมึน โอ๊ยมึน โอ๊ยมึน


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: birdyman ที่ มีนาคม 03, 2012, 11:17:51 am
อ่านที่ viosclub แล้วก็.......อะนะ ดีที่ยังไม่ได้หุ้มไว้ แต่หยดน้ำนี่จะแก้ยังไง อะ  impatient


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: seto16(เอก) ที่ มีนาคม 03, 2012, 07:50:31 pm
โอเคครับ...ปิดโปรเจค

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

ใครมีข้อเสนอนำเสนอได้นะครับ :'( :'(

แล้วเราจะทำไงต่อกันดีครับ


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: Bangbor999 ปาหวาน ที่ มีนาคม 05, 2012, 07:11:51 pm
ผมเลือกที่จะหุ้มกันน้ำหยด (จริงๆแล้วมันไหลเลย) เพราะถึงแม้ว่าจะว่าคอมแอร์พังเร็วกว่าที่กำหนด  ผมก็ยอมครับ ถ้าน้ำไม่หยดลงตลับลูกปืน
ผมเลือกให้คอมแอร์พัง ดีกว่าให้ชวิตผมพังครับ  O0 O0 O0


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ มีนาคม 05, 2012, 09:35:39 pm
 ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: เด็กชายจีดี ที่ มีนาคม 06, 2012, 02:42:04 pm
ผมเลือกที่จะหุ้มกันน้ำหยด (จริงๆแล้วมันไหลเลย) เพราะถึงแม้ว่าจะว่าคอมแอร์พังเร็วกว่าที่กำหนด  ผมก็ยอมครับ ถ้าน้ำไม่หยดลงตลับลูกปืน
ผมเลือกให้คอมแอร์พัง ดีกว่าให้ชวิตผมพังครับ  O0 O0 O0

แจ่มครับ ผมก็คิดเหมือนกันเลย ซื้อท่อมาเรียบร้อย แล้ว


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: seto16(เอก) ที่ มีนาคม 06, 2012, 03:37:52 pm
ของผมเองก็ไม่ได้เอาออกนะครับ...

เพราะคิดเองว่า ขนาดแอร์บ้านยังหุ้มหมดทุกเส้นเลย
ส่วนของผมไม่ได้ติดกาวครับ
แค่รัดๆๆใว้
ไม่น่าจะทำให้มันไม่ระบายความร้อนเย็นได้เลยครับ



หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: bak-u ที่ มีนาคม 14, 2012, 09:48:30 am
ผมเพิ่งหุ้มไปต้นเดือนหลังดูกระทู้ป๋าอ๊อด  ผมรอดูข้อมูลเพื่อนสามชิกอีกหน่อย ยังไม่เอาออกครับ


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: Ake_MiNi ที่ มีนาคม 14, 2012, 10:43:37 am
คันของผมหุ้มแค่ช่วงที่จะหยดลงไปที่แร็คพวงมาลัยครับ  คืบกว่าๆเอง ไม่ได้หุ้มทั้งเส้น


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: ปุ่น-ภูเก็ต ที่ มีนาคม 14, 2012, 01:21:04 pm
ความร้อนสะสม บริเวณเทอร์โบ มันทำให้ท่อแอร์ กรอบหรือติดไฟได้หรือป่าวครับ ป๋า
หรือว่ามันจะหด กรอบไปเองไม่ถึงกับติดไฟ สงสัยครับ

พอดีผมไปเห็นบทความอันนี้มา อีกอันนะครับ ไม่ได้มาเกรียนป๋า จขกท นะครับ ลองไปอ่านดู ซึ่งผมเองก็ไม่มีความรู้เรื่องนี้เหมือนกัน
http://www.newviosclub.com/forums/viewtopic.php?f=3&t=61463 เครดิตคุณ kaomoodang จากเวปนู้นครับ
อยากได้ความรู้จากป๋า ๆ เหมือนกันครับ

 like like like heart heart heart good good good


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: K.T.P.at PA ที่ เมษายน 21, 2012, 08:18:54 am
คันของผมหุ้มแค่ช่วงที่จะหยดลงไปที่แร็คพวงมาลัยครับ  คืบกว่าๆเอง ไม่ได้หุ้มทั้งเส้น
เป็นทางออกกลางๆดีครับ.... good...แต่ถ้าจะแก้ให้ตรงจุดน่าจะมีวิธีหุ้มตัวปัญหาน่าจะดีกว่า(ในความคิดผม).....แต่ก็ยังคิดไม่ออกว่าจะหุ้มยังไง..... เชอะ.......แอบดูต่อไป.... สาธุ


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ เมษายน 21, 2012, 09:56:04 am
คันของผมหุ้มแค่ช่วงที่จะหยดลงไปที่แร็คพวงมาลัยครับ  คืบกว่าๆเอง ไม่ได้หุ้มทั้งเส้น

ป๋าเอกมีรูปประกอบไหม  ผมว่าจะทำ หมวกอลู ครอบลูกปืนอยู่ ครับ    จุดยึดก็มีพร้อม


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: seto16(เอก) ที่ เมษายน 22, 2012, 11:01:01 am
คันของผมหุ้มแค่ช่วงที่จะหยดลงไปที่แร็คพวงมาลัยครับ  คืบกว่าๆเอง ไม่ได้หุ้มทั้งเส้น

ป๋าเอกมีรูปประกอบไหม  ผมว่าจะทำ หมวกอลู ครอบลูกปืนอยู่ ครับ    จุดยึดก็มีพร้อม
น่าสนใจครับ
รอชมครับ


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: pakob ที่ เมษายน 25, 2012, 05:18:05 pm
อ่าน ป๋า แล้ว งง

ท่อที่ออกมาเป็น ไอที่รับความร้อน ก็ ต้อง เข้าไป ให้คอมเพรสเซอร์ อัดให้เป็นของเหลวอยู่ดี

การรับความร้อน ในห้องเครื่อง ไม่ได้ ช่วยเพิ่ม ความดันอะไรมากมายเลย

สรุป รัดได้ ไม่มีผลกับแอร์


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: GUNT@NERY ที่ เมษายน 25, 2012, 06:14:51 pm
ทำความเข้าใจกับป๋านะครับ  อดพิมพ์ไม่ได้  ตามนี้นะครับ 
1. คอมเพลสเซอร์ ทำหน้าที่ในการอัดแรงดันอากาศ  ดังนั้น  สิ่งที่เข้าไปในคอมเพลสเซอร์  และออกต้องต้องเป็นอากาศเท่านั้นครับ  ถ้าเป็นน้ำคอมเพลสเซอร์เราจะจากเราไปก่อนวัยอันควรครับ ....เมื่อได้อากาศแล้วก็จะอัดแรงดันออกมาจนกลายเป็นแรงดันสูงครับ  สูงก็จะเกิดความร้อน  เรามาดูข้อต่อไป     

2. คราวนี้เรามาทำความเข้าใจว่ามันจะไปอากาสได้ไง หรือเป็นน้ำตอนใหน

   - เมื่อคอมเพลสเซอร์อัดอากาศออกมา จากท่อ HI ท่อจะเล็กเพราะต้องการแรงดันอากาศจะสูง สูงก็จะเกิดความร้อน  เมื่อร้อนเขาก็ส่งไปที่ คอนเดนเซอร์ (คอยร์ร้อน) แล้วเมื่อความร้อนเจอความเย็น
คือ เจ้าพัดลมระบายความร้อนในคอยร้อน อากาศก็จะกลายเป็นน้ำ  สังเกตน่าพี่ท่าน..... เมื่อน้ำยา 134 A ออกมาจากคอยร้อน จะมีเจ้าตัวไดเออร์ ( FILTER-DRYER RECEIVER) ทำหน้าที่ในการกรองความชื้น
และสิ่งสกปรกไม่ให้ไปตัน โซลินนอยด์วาว ตัวฉีดน้ำยาเข้าคอยเย็น จะมีช่องมองน้ำยาแอร์ครับ ถ้าเป็นน้ำก็แสดงว่าน้ำยาท่านดี ระบบระบายความร้อนดี  แสดงว่าระบบนี้ปกติ

   - ต่อมาครับ  ผ่านเจ้าไดเออร์ ( FILTER-DRYER RECEIVER) ก็จะมาถึงโซลินอยวาวร์ (มีแอร์ราว หรือคอยเย็นมากกว่า 1 จะใช้อันนี้ เพราะแม่นยำในการปิด - เปิด น้ำยา)  แอร์บ้านเขาใช้แคปทิ้ว  (ภาษาอังกฤษข้าน้อยจำไม่ได้) ตรงจุดนี้ จะทำหน้าที่ลดแรงดันน้ำยาครับ  เมื่อถูกลดลองดันเจ้าร้อน ๆ ก็จะกลายเป็นเย็น  เอาละสิทีนี้ เมื่อเย็นก็ต้องรีบช่วยกันเป่า  เอาความเย็นออกมา เมื่อถุกเป่าออก  น้ำก็จะกลางเป็นไอ  ไอเหล่านี้พี่คอม ฯ เราก็จะดูดเอาไปอัดใหม่ เป็นวัฏฏะสงสาร เอ้ย  วัฏจักร  ครบผม
ตามรูปนี้เลยพี่ท่าน  สงสัยตรงใหนตามได้  จะขุดเอาความรู้เดิมมาตอบให้ 555

 (http://image.ohozaa.com/i/a86/TIPFPV.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/w2eOfEI7bhJM9fRm)

ดังนั้นแล้ว  เมื่อเจ้าน้ำยาถูกลดแรงดันจึงเป็นอากาศ  เขาจึงต้องใช้พื้นที่เยอะหน่อย  เพราะต้องการลดแรงดัน  ไม่อยากให้เขาเป็นน้ำอยากให้เป็นอากาศ  ท่อนี้จึงเย็นและมีน้ำหยด  เห็นแบบนี้แล้ว  แสดงว่าแอร์ท่านปกติ  ถ้าท่อ LO มีน้ำเกาะเย็นใจได้  แอร์ท่านอายุยื่น  ดังนั้นภายในห้องโดยสารจึงมีความจำเป็นต้องมีท่อหุ้มเพื่อไม่ให้น้ำหยด ถามว่าภายนอกจำเป็นไหม  ตรงแบบฟันธง  ไม่จำเป็น (แอร์บ้านไม่มีปัญหาเขาหุ้มมาจนถึงคอยร้อนเลย  เพราะอะไร  เพราะแรงดันเขานิ่งไงพี่ท่าน  ให้ไฟมันไป 220 โวลล์ วันนี้มันคงไม่วิ่งช้ากว่าเมื่อวาน 555  การหุ้มจึงเป็นสิ่งที่ควร ครับ)  ส่้วนรถหุ้มแล้วเป็นไง  ถ้าความเร็วนิ่ง ๆ ไม่เป็นปัยหา  แต่มันไม่ใช่ครับพี่ท่าน  ความเร็วไม่สม่ำเสมอ  เขาจึงเอาความร้อนจากห้องเครื่องมาช่วยเป่าด้วยครับท่าน  เพื่อให้กลับกลายเป็นไอแบบหมดจด  กันไว้ดีกว่า  เผื่อเท้าหนัก  150 ยิงยาว  พังแน่ ๆ คอม ฯ ได้ไม่กี่ปี

สรุปละ  ขี้เกียจพิมพ์ อย่าไปหุ้มครับ  ถ้ากลัวหยดจริง ๆ ก็หุ้มเฉพาะจุดที่มันสำคัญจริง ๆ ครับพี่ท่าน  หยดน้ำแปปเดียวมันก็ไป ..... ยิ่งรถวิ่งจะไม่มีปัญหาเลย ....เพราะปริวไปมหด... เวลาจะถึงจุดหมาย...
ท่านก็ปิิดคอม ฯ ตอนเข้าปากซอย  ถึงบ้านหายหมดพอดี ช่วยได้เยอะเลย  น้ำไม่หยด  บะบาย ๆ เป็นห่วงครับ

หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ  ป๋าทุกท่าน 
     


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: darkisumi ที่ เมษายน 25, 2012, 06:37:57 pm
ทำความเข้าใจกับป๋านะครับ  อดพิมพ์ไม่ได้  ตามนี้นะครับ 
1. คอมเพลสเซอร์ ทำหน้าที่ในการอัดแรงดันอากาศ  ดังนั้น  สิ่งที่เข้าไปในคอมเพลสเซอร์  และออกต้องต้องเป็นอากาศเท่านั้นครับ  ถ้าเป็นน้ำคอมเพลสเซอร์เราจะจากเราไปก่อนวัยอันควรครับ ....เมื่อได้อากาศแล้วก็จะอัดแรงดันออกมาจนกลายเป็นแรงดันสูงครับ  สูงก็จะเกิดความร้อน  เรามาดูข้อต่อไป     

2. คราวนี้เรามาทำความเข้าใจว่ามันจะไปอากาสได้ไง หรือเป็นน้ำตอนใหน

   - เมื่อคอมเพลสเซอร์อัดอากาศออกมา จากท่อ HI ท่อจะเล็กเพราะต้องการแรงดันอากาศจะสูง สูงก็จะเกิดความร้อน  เมื่อร้อนเขาก็ส่งไปที่ คอนเดนเซอร์ (คอยร์ร้อน) แล้วเมื่อความร้อนเจอความเย็น
คือ เจ้าพัดลมระบายความร้อนในคอยร้อน อากาศก็จะกลายเป็นน้ำ  สังเกตน่าพี่ท่าน..... เมื่อน้ำยา 134 A ออกมาจากคอยร้อน จะมีเจ้าตัวไดเออร์ ( FILTER-DRYER RECEIVER) ทำหน้าที่ในการกรองความชื้น
และสิ่งสกปรกไม่ให้ไปตัน โซลินนอยด์วาว ตัวฉีดน้ำยาเข้าคอยเย็น จะมีช่องมองน้ำยาแอร์ครับ ถ้าเป็นน้ำก็แสดงว่าน้ำยาท่านดี ระบบระบายความร้อนดี  แสดงว่าระบบนี้ปกติ

   - ต่อมาครับ  ผ่านเจ้าไดเออร์ ( FILTER-DRYER RECEIVER) ก็จะมาถึงโซลินอยวาวร์ (มีแอร์ราว หรือคอยเย็นมากกว่า 1 จะใช้อันนี้ เพราะแม่นยำในการปิด - เปิด น้ำยา)  แอร์บ้านเขาใช้แคปทิ้ว  (ภาษาอังกฤษข้าน้อยจำไม่ได้) ตรงจุดนี้ จะทำหน้าที่ลดแรงดันน้ำยาครับ  เมื่อถูกลดลองดันเจ้าร้อน ๆ ก็จะกลายเป็นเย็น  เอาละสิทีนี้ เมื่อเย็นก็ต้องรีบช่วยกันเป่า  เอาความเย็นออกมา เมื่อถุกเป่าออก  น้ำก็จะกลางเป็นไอ  ไอเหล่านี้พี่คอม ฯ เราก็จะดูดเอาไปอัดใหม่ เป็นวัฏฏะสงสาร เอ้ย  วัฏจักร  ครบผม
ตามรูปนี้เลยพี่ท่าน  สงสัยตรงใหนตามได้  จะขุดเอาความรู้เดิมมาตอบให้ 555

 (http://image.ohozaa.com/i/a86/TIPFPV.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/w2eOfEI7bhJM9fRm)

ดังนั้นแล้ว  เมื่อเจ้าน้ำยาถูกลดแรงดันจึงเป็นอากาศ  เขาจึงต้องใช้พื้นที่เยอะหน่อย  เพราะต้องการลดแรงดัน  ไม่อยากให้เขาเป็นน้ำอยากให้เป็นอากาศ  ท่อนี้จึงเย็นและมีน้ำหยด  เห็นแบบนี้แล้ว  แสดงว่าแอร์ท่านปกติ  ถ้าท่อ LO มีน้ำเกาะเย็นใจได้  แอร์ท่านอายุยื่น  ดังนั้นภายในห้องโดยสารจึงมีความจำเป็นต้องมีท่อหุ้มเพื่อไม่ให้น้ำหยด ถามว่าภายนอกจำเป็นไหม  ตรงแบบฟันธง  ไม่จำเป็น (แอร์บ้านไม่มีปัญหาเขาหุ้มมาจนถึงคอยร้อนเลย  เพราะอะไร  เพราะแรงดันเขานิ่งไงพี่ท่าน  ให้ไฟมันไป 220 โวลล์ วันนี้มันคงไม่วิ่งช้ากว่าเมื่อวาน 555  การหุ้มจึงเป็นสิ่งที่ควร ครับ)  ส่้วนรถหุ้มแล้วเป็นไง  ถ้าความเร็วนิ่ง ๆ ไม่เป็นปัยหา  แต่มันไม่ใช่ครับพี่ท่าน  ความเร็วไม่สม่ำเสมอ  เขาจึงเอาความร้อนจากห้องเครื่องมาช่วยเป่าด้วยครับท่าน  เพื่อให้กลับกลายเป็นไอแบบหมดจด  กันไว้ดีกว่า  เผื่อเท้าหนัก  150 ยิงยาว  พังแน่ ๆ คอม ฯ ได้ไม่กี่ปี

สรุปละ  ขี้เกียจพิมพ์ อย่าไปหุ้มครับ  ถ้ากลัวหยดจริง ๆ ก็หุ้มเฉพาะจุดที่มันสำคัญจริง ๆ ครับพี่ท่าน  หยดน้ำแปปเดียวมันก็ไป ..... ยิ่งรถวิ่งจะไม่มีปัญหาเลย ....เพราะปริวไปมหด... เวลาจะถึงจุดหมาย...
ท่านก็ปิิดคอม ฯ ตอนเข้าปากซอย  ถึงบ้านหายหมดพอดี ช่วยได้เยอะเลย  น้ำไม่หยด  บะบาย ๆ เป็นห่วงครับ

หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ  ป๋าทุกท่าน 
     

เยี่ยมครับป๋า


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: seto16(เอก) ที่ เมษายน 25, 2012, 06:41:35 pm
ขอบคุณคร๊าบ
เดี๋ยวต้องไปหั่นๆๆให้สั้นลงดีกว่า
เหลือเฉพาะที่กันน้ำหยด... สาธุ สาธุ สาธุ


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: GUNT@NERY ที่ เมษายน 25, 2012, 06:50:39 pm
เพื้อเป็นข้อมูลตัดสินใจครับ  เปลี่ยนคอม หมื่นอัพ  นะครับ 
ส่วนลูกปืนก็อันตราย  เราจับที่พวงมาลัยทุกวัน  น่าจะ  สังเกตและแก้ไขได้ทันกว่าไหม ครับ 

แอร์บ้านเขาความเร็วนิ่ง  และพัดลมคอยร้อน คอยเย็น เขาคำนวนมาแล้วจร้า  ปั้นให้ตาย  ก็กลับมาเป็นไอหมด   ยกเว้นแอร์ตัน  คอนเย็นตันฝุ่นตรึม  หรือฟิลเตอร์ตัน  ปันออกไม่หมด  พี่น้ำแข็ง  จะมาเยือนที่คอมเลยครับ  บางครั้งน้ำแข็งเกาะคอม ฯ ไปครึ่งลูก 555  อันนี้สักพักก็ต้องบอกลากัน   

ส่วนแอร์รถ  มันคำนวนอัตราค่าเฉลี่ยวไว้เผื่อเยอะมาก  เปรียบเทียบกันไม่ได้ครับ  เวลาเติมน้ำยาแอร์บ้าน  เปิดเครื่องเติมได้เลย  แต่แอร์รถจะให้สมบูรณ์รถจอดอยู่กับที่  ต้องฉีดน้ำช่วยระบายความร้อนด้วยครับ     


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: โต้ง No.0258 ที่ เมษายน 27, 2012, 01:22:32 pm
ทำความเข้าใจกับป๋านะครับ  อดพิมพ์ไม่ได้  ตามนี้นะครับ 
1. คอมเพลสเซอร์ ทำหน้าที่ในการอัดแรงดันอากาศ  ดังนั้น  สิ่งที่เข้าไปในคอมเพลสเซอร์  และออกต้องต้องเป็นอากาศเท่านั้นครับ  ถ้าเป็นน้ำคอมเพลสเซอร์เราจะจากเราไปก่อนวัยอันควรครับ ....เมื่อได้อากาศแล้วก็จะอัดแรงดันออกมาจนกลายเป็นแรงดันสูงครับ  สูงก็จะเกิดความร้อน  เรามาดูข้อต่อไป     

2. คราวนี้เรามาทำความเข้าใจว่ามันจะไปอากาสได้ไง หรือเป็นน้ำตอนใหน

   - เมื่อคอมเพลสเซอร์อัดอากาศออกมา จากท่อ HI ท่อจะเล็กเพราะต้องการแรงดันอากาศจะสูง สูงก็จะเกิดความร้อน  เมื่อร้อนเขาก็ส่งไปที่ คอนเดนเซอร์ (คอยร์ร้อน) แล้วเมื่อความร้อนเจอความเย็น
คือ เจ้าพัดลมระบายความร้อนในคอยร้อน อากาศก็จะกลายเป็นน้ำ  สังเกตน่าพี่ท่าน..... เมื่อน้ำยา 134 A ออกมาจากคอยร้อน จะมีเจ้าตัวไดเออร์ ( FILTER-DRYER RECEIVER) ทำหน้าที่ในการกรองความชื้น
และสิ่งสกปรกไม่ให้ไปตัน โซลินนอยด์วาว ตัวฉีดน้ำยาเข้าคอยเย็น จะมีช่องมองน้ำยาแอร์ครับ ถ้าเป็นน้ำก็แสดงว่าน้ำยาท่านดี ระบบระบายความร้อนดี  แสดงว่าระบบนี้ปกติ

   - ต่อมาครับ  ผ่านเจ้าไดเออร์ ( FILTER-DRYER RECEIVER) ก็จะมาถึงโซลินอยวาวร์ (มีแอร์ราว หรือคอยเย็นมากกว่า 1 จะใช้อันนี้ เพราะแม่นยำในการปิด - เปิด น้ำยา)  แอร์บ้านเขาใช้แคปทิ้ว  (ภาษาอังกฤษข้าน้อยจำไม่ได้) ตรงจุดนี้ จะทำหน้าที่ลดแรงดันน้ำยาครับ  เมื่อถูกลดลองดันเจ้าร้อน ๆ ก็จะกลายเป็นเย็น  เอาละสิทีนี้ เมื่อเย็นก็ต้องรีบช่วยกันเป่า  เอาความเย็นออกมา เมื่อถุกเป่าออก  น้ำก็จะกลางเป็นไอ  ไอเหล่านี้พี่คอม ฯ เราก็จะดูดเอาไปอัดใหม่ เป็นวัฏฏะสงสาร เอ้ย  วัฏจักร  ครบผม
ตามรูปนี้เลยพี่ท่าน  สงสัยตรงใหนตามได้  จะขุดเอาความรู้เดิมมาตอบให้ 555

 (http://image.ohozaa.com/i/a86/TIPFPV.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/w2eOfEI7bhJM9fRm)

ดังนั้นแล้ว  เมื่อเจ้าน้ำยาถูกลดแรงดันจึงเป็นอากาศ  เขาจึงต้องใช้พื้นที่เยอะหน่อย  เพราะต้องการลดแรงดัน  ไม่อยากให้เขาเป็นน้ำอยากให้เป็นอากาศ  ท่อนี้จึงเย็นและมีน้ำหยด  เห็นแบบนี้แล้ว  แสดงว่าแอร์ท่านปกติ  ถ้าท่อ LO มีน้ำเกาะเย็นใจได้  แอร์ท่านอายุยื่น  ดังนั้นภายในห้องโดยสารจึงมีความจำเป็นต้องมีท่อหุ้มเพื่อไม่ให้น้ำหยด ถามว่าภายนอกจำเป็นไหม  ตรงแบบฟันธง  ไม่จำเป็น (แอร์บ้านไม่มีปัญหาเขาหุ้มมาจนถึงคอยร้อนเลย  เพราะอะไร  เพราะแรงดันเขานิ่งไงพี่ท่าน  ให้ไฟมันไป 220 โวลล์ วันนี้มันคงไม่วิ่งช้ากว่าเมื่อวาน 555  การหุ้มจึงเป็นสิ่งที่ควร ครับ)  ส่้วนรถหุ้มแล้วเป็นไง  ถ้าความเร็วนิ่ง ๆ ไม่เป็นปัยหา  แต่มันไม่ใช่ครับพี่ท่าน  ความเร็วไม่สม่ำเสมอ  เขาจึงเอาความร้อนจากห้องเครื่องมาช่วยเป่าด้วยครับท่าน  เพื่อให้กลับกลายเป็นไอแบบหมดจด  กันไว้ดีกว่า  เผื่อเท้าหนัก  150 ยิงยาว  พังแน่ ๆ คอม ฯ ได้ไม่กี่ปี

สรุปละ  ขี้เกียจพิมพ์ อย่าไปหุ้มครับ  ถ้ากลัวหยดจริง ๆ ก็หุ้มเฉพาะจุดที่มันสำคัญจริง ๆ ครับพี่ท่าน  หยดน้ำแปปเดียวมันก็ไป ..... ยิ่งรถวิ่งจะไม่มีปัญหาเลย ....เพราะปริวไปมหด... เวลาจะถึงจุดหมาย...
ท่านก็ปิิดคอม ฯ ตอนเข้าปากซอย  ถึงบ้านหายหมดพอดี ช่วยได้เยอะเลย  น้ำไม่หยด  บะบาย ๆ เป็นห่วงครับ

หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ  ป๋าทุกท่าน 
     
มันคือ orifice ครับผม


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: โต้ง No.0258 ที่ เมษายน 27, 2012, 01:25:34 pm
มันก็ไม่น่าจะมีน้ำยาหลงเหลือออกมาที่ทางออกหรอกนะครับเพราะมันจะมีกระเปราะตรวจจับอุณหภูมิน้ำยาอยู่ถ้าน้ำยาหลงเหลือมันจะเย็นจัดก็จะไปหรี่ว่าวให้จ่ายน้ำยาน้อยลงถ้าอุณหภูมิสูงกว่าที่ตั้งไว้ก็จะไปเปิดว่าวให้จ่ายน้ำยามากขึ้นมันไม่ได้จ่ายคงที่ครับ


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: โต้ง No.0258 ที่ เมษายน 27, 2012, 01:27:38 pm
ฮ่า ฮ่า พิมพ์มผิดดันจะไปเล่นว่าว  ต้องวาล์วครับ ขอแก้หน่อย


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: โต้ง No.0258 ที่ เมษายน 27, 2012, 01:32:47 pm
http://www.siamtech.ac.th/Learning/anucha/flash/expansion.swf ลองเข้าไปดูการทำงานของมัน


หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: GUNT@NERY ที่ เมษายน 27, 2012, 01:51:26 pm
http://www.siamtech.ac.th/Learning/anucha/flash/expansion.swf ลองเข้าไปดูการทำงานของมัน

     รบกวนป๋าช่วยใช้คำง่าย ๆ ที่บ้าน ๆ ฟังแล้วเข้าใจจะดีมากครับ.....  ผมพอจะเข้าใจ ..... แต่ป๋า ๆ อาจไม่เข้าใจครับ
     จุดตรงนั้นมันแรงดันต่ำ  คงไม่มีเซ็นเซอร์วัดแรงดัน.....ดังนั้นจึงจับได้เฉพาะเจ้าอุณหภูมิตามรูปวาร์วที่แนบให้ดูอะครับ....  ดังนั้น เมื่อเป็นอุณหภูมิที่ท่อ  ความคลาดเคลื่อนมันมีครับ เช่น Filter ตัน Fancoil ตัน  ลัดลมหมุนไม่ได้รอบ  เย็นสุดขั่วไปถึงหัวคอมได้ครับ น้ำอาจหลุดไปถึงได้  ผมใช้คำว่า "อาจ"  นะครับ  อิอิ   5555  การเปลือยไว้  อีกทางก็ดีนะ  พัดลมแถวนั้นเป็นไอร้อนทั้งนั้นเลยในห้องเครื่อง   เป่า ๆ  ช่วยกัน  จะได้ปลอดภัย  โดยเฉพาะชาวขับแบบสปอร์ททั้งหลาย 

    ปล. เป็นเรื่องของหมอ  วินิจฉัยไข้  ครับ  จริงไม่จริง   คนไข้  พิจารณากันเองนะครับ