หัวข้อ: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: seto16(เอก) ที่ มีนาคม 01, 2012, 02:27:17 pm ก่อนอื่น...
ต้องขอบคุณกระทู้นี้ครับ http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=1064.30 วันนี้ว่างๆ เอารถไปเปลี่ยนสปริงหลังเป็น dobinson ที่จัดส่งมาจากหนองมน มายังสงขลา เปลี่ยนเสร็จ เวลาเหลือ... ใหนๆก็ได้เอารถออกแล้ว อ่านเจอปัญหาแร๊คพวงมาลัย ก็เริ่มกลัวๆ เอาวะ... ไม่มีอะไรเสียหาย... ไปร้านแอร์รถยนต์ที่รู้จักกัน ให้หุ้มท่อแอร์ให้ครับ ช่างคิด 100 บาท...ขาดตัว เลยบอกว่าขอเลี้ยงข้าวอีกมื้อแล้วกัน ให้เพิ่มอีกร้อย.... เสร็จงานตามนี้ครับ ดูเหมือนใส้อั่วเลยครับอิๆ ใครทำเองได้ก็ดีครับ จะได้รัดถี่ๆ แนะนำให้ทำตอนเครื่องเย็นครับ ผมไปถึงร้านเครื่องร้อน สงสารช่างครับ หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: jesada_w ที่ มีนาคม 01, 2012, 02:39:05 pm สอบถามครับนอกจากลดปัญหาแร๊คพวงมาลัยแล้ว มันจะมีผลกับระบบแอร์ และระบบอื่นๆหรือเปล่าครับ ผมก็กำลังจะทำเหมือนกันครับ
หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: seto16(เอก) ที่ มีนาคม 01, 2012, 02:46:22 pm สอบถามครับนอกจากลดปัญหาแร๊คพวงมาลัยแล้ว มันจะมีผลกับระบบแอร์ และระบบอื่นๆหรือเปล่าครับ ผมก็กำลังจะทำเหมือนกันครับ ไม่กล้ายืนยัน แต่จากที่ได้อ่านมา และคิดเอง แอร์น่าเย็นเร็วขึ้น เพราะไม่โดนความร้อนจากแถวเทอร์โบครับ หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: toonze ที่ มีนาคม 01, 2012, 07:10:02 pm ไม่มีผลกับระบบแอร์ครับ
หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: pucca32 ที่ มีนาคม 01, 2012, 09:31:42 pm น่าสนนะคับ........
ooo ooo ooo หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: chalerm no.437 ที่ มีนาคม 02, 2012, 09:40:53 pm ข้อมูลดีๆแบบนี้ขอลอกหน่อยนะครับป๋า... good good good
หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: เด็กชายจีดี ที่ มีนาคม 03, 2012, 07:53:02 am แจ่มครับป๋า
ผมก็ยัง งง งง อยู่ว่ามันต้องหุ้ม ท่อไหนบ้าง ที่เห็น ๆ ก็ท่อใหญ่ 1 ที แล้วต้องหุ้มอันอืนอีกหรือเปล่าครับ หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: seto16(เอก) ที่ มีนาคม 03, 2012, 07:59:41 am ผมหุ้มบริเวณที่อยู่แถวเทอร์โบทั้งหมดครับ
จะมีเส้นใหญ่ๆด้านล่าง กะโค้งๆด้านบนครับ สองเส้น แต่..หุ้มแล้วเช็คเคเิบิ้ลไทร์ให้ดีครับ ร้อนๆอาจจะกรอบได้ หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: Pa' Loma ที่ มีนาคม 03, 2012, 08:04:03 am ความร้อนสะสม บริเวณเทอร์โบ มันทำให้ท่อแอร์ กรอบหรือติดไฟได้หรือป่าวครับ ป๋า
หรือว่ามันจะหด กรอบไปเองไม่ถึงกับติดไฟ สงสัยครับ พอดีผมไปเห็นบทความอันนี้มา อีกอันนะครับ ไม่ได้มาเกรียนป๋า จขกท นะครับ ลองไปอ่านดู ซึ่งผมเองก็ไม่มีความรู้เรื่องนี้เหมือนกัน http://www.newviosclub.com/forums/viewtopic.php?f=3&t=61463 เครดิตคุณ kaomoodang จากเวปนู้นครับ อยากได้ความรู้จากป๋า ๆ เหมือนกันครับ หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: ปุ๊ โมเน่ 0303 ที่ มีนาคม 03, 2012, 09:41:23 am ความร้อนสะสม บริเวณเทอร์โบ มันทำให้ท่อแอร์ กรอบหรือติดไฟได้หรือป่าวครับ ป๋า หรือว่ามันจะหด กรอบไปเองไม่ถึงกับติดไฟ สงสัยครับ พอดีผมไปเห็นบทความอันนี้มา อีกอันนะครับ ไม่ได้มาเกรียนป๋า จขกท นะครับ ลองไปอ่านดู ซึ่งผมเองก็ไม่มีความรู้เรื่องนี้เหมือนกัน http://www.newviosclub.com/forums/viewtopic.php?f=3&t=61463 อยากได้ความรู้จากป๋า ๆ เหมือนกันครับ กำลังจะออกไปซื้ออุปกรณ์ มาทำพรุ่งนี้เเล้ว อ่านกระทู้ ข้างบน...มีอาการลังเล...ขึ้นมาแล้ว โอ๊ยมึน โอ๊ยมึน โอ๊ยมึน โอ๊ยมึน โอ๊ยมึน หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: birdyman ที่ มีนาคม 03, 2012, 11:17:51 am อ่านที่ viosclub แล้วก็.......อะนะ ดีที่ยังไม่ได้หุ้มไว้ แต่หยดน้ำนี่จะแก้ยังไง อะ impatient
หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: seto16(เอก) ที่ มีนาคม 03, 2012, 07:50:31 pm โอเคครับ...ปิดโปรเจค
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ใครมีข้อเสนอนำเสนอได้นะครับ :'( :'( แล้วเราจะทำไงต่อกันดีครับ หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: Bangbor999 ปาหวาน ที่ มีนาคม 05, 2012, 07:11:51 pm ผมเลือกที่จะหุ้มกันน้ำหยด (จริงๆแล้วมันไหลเลย) เพราะถึงแม้ว่าจะว่าคอมแอร์พังเร็วกว่าที่กำหนด ผมก็ยอมครับ ถ้าน้ำไม่หยดลงตลับลูกปืน
ผมเลือกให้คอมแอร์พัง ดีกว่าให้ชวิตผมพังครับ O0 O0 O0 หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: Joe ผู้ชาย*รสส้ม* ที่ มีนาคม 05, 2012, 09:35:39 pm ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม
หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: เด็กชายจีดี ที่ มีนาคม 06, 2012, 02:42:04 pm ผมเลือกที่จะหุ้มกันน้ำหยด (จริงๆแล้วมันไหลเลย) เพราะถึงแม้ว่าจะว่าคอมแอร์พังเร็วกว่าที่กำหนด ผมก็ยอมครับ ถ้าน้ำไม่หยดลงตลับลูกปืน ผมเลือกให้คอมแอร์พัง ดีกว่าให้ชวิตผมพังครับ O0 O0 O0 แจ่มครับ ผมก็คิดเหมือนกันเลย ซื้อท่อมาเรียบร้อย แล้ว หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: seto16(เอก) ที่ มีนาคม 06, 2012, 03:37:52 pm ของผมเองก็ไม่ได้เอาออกนะครับ...
เพราะคิดเองว่า ขนาดแอร์บ้านยังหุ้มหมดทุกเส้นเลย ส่วนของผมไม่ได้ติดกาวครับ แค่รัดๆๆใว้ ไม่น่าจะทำให้มันไม่ระบายความร้อนเย็นได้เลยครับ หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: bak-u ที่ มีนาคม 14, 2012, 09:48:30 am ผมเพิ่งหุ้มไปต้นเดือนหลังดูกระทู้ป๋าอ๊อด ผมรอดูข้อมูลเพื่อนสามชิกอีกหน่อย ยังไม่เอาออกครับ
หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: Ake_MiNi ที่ มีนาคม 14, 2012, 10:43:37 am คันของผมหุ้มแค่ช่วงที่จะหยดลงไปที่แร็คพวงมาลัยครับ คืบกว่าๆเอง ไม่ได้หุ้มทั้งเส้น
หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: ปุ่น-ภูเก็ต ที่ มีนาคม 14, 2012, 01:21:04 pm ความร้อนสะสม บริเวณเทอร์โบ มันทำให้ท่อแอร์ กรอบหรือติดไฟได้หรือป่าวครับ ป๋า หรือว่ามันจะหด กรอบไปเองไม่ถึงกับติดไฟ สงสัยครับ พอดีผมไปเห็นบทความอันนี้มา อีกอันนะครับ ไม่ได้มาเกรียนป๋า จขกท นะครับ ลองไปอ่านดู ซึ่งผมเองก็ไม่มีความรู้เรื่องนี้เหมือนกัน http://www.newviosclub.com/forums/viewtopic.php?f=3&t=61463 เครดิตคุณ kaomoodang จากเวปนู้นครับ อยากได้ความรู้จากป๋า ๆ เหมือนกันครับ like like like heart heart heart good good good หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: K.T.P.at PA ที่ เมษายน 21, 2012, 08:18:54 am คันของผมหุ้มแค่ช่วงที่จะหยดลงไปที่แร็คพวงมาลัยครับ คืบกว่าๆเอง ไม่ได้หุ้มทั้งเส้น เป็นทางออกกลางๆดีครับ.... good...แต่ถ้าจะแก้ให้ตรงจุดน่าจะมีวิธีหุ้มตัวปัญหาน่าจะดีกว่า(ในความคิดผม).....แต่ก็ยังคิดไม่ออกว่าจะหุ้มยังไง..... เชอะ.......แอบดูต่อไป.... สาธุหัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: Na ratchada ที่ เมษายน 21, 2012, 09:56:04 am คันของผมหุ้มแค่ช่วงที่จะหยดลงไปที่แร็คพวงมาลัยครับ คืบกว่าๆเอง ไม่ได้หุ้มทั้งเส้น ป๋าเอกมีรูปประกอบไหม ผมว่าจะทำ หมวกอลู ครอบลูกปืนอยู่ ครับ จุดยึดก็มีพร้อม หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: seto16(เอก) ที่ เมษายน 22, 2012, 11:01:01 am คันของผมหุ้มแค่ช่วงที่จะหยดลงไปที่แร็คพวงมาลัยครับ คืบกว่าๆเอง ไม่ได้หุ้มทั้งเส้น ป๋าเอกมีรูปประกอบไหม ผมว่าจะทำ หมวกอลู ครอบลูกปืนอยู่ ครับ จุดยึดก็มีพร้อม รอชมครับ หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: pakob ที่ เมษายน 25, 2012, 05:18:05 pm อ่าน ป๋า แล้ว งง
ท่อที่ออกมาเป็น ไอที่รับความร้อน ก็ ต้อง เข้าไป ให้คอมเพรสเซอร์ อัดให้เป็นของเหลวอยู่ดี การรับความร้อน ในห้องเครื่อง ไม่ได้ ช่วยเพิ่ม ความดันอะไรมากมายเลย สรุป รัดได้ ไม่มีผลกับแอร์ หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: GUNT@NERY ที่ เมษายน 25, 2012, 06:14:51 pm ทำความเข้าใจกับป๋านะครับ อดพิมพ์ไม่ได้ ตามนี้นะครับ
1. คอมเพลสเซอร์ ทำหน้าที่ในการอัดแรงดันอากาศ ดังนั้น สิ่งที่เข้าไปในคอมเพลสเซอร์ และออกต้องต้องเป็นอากาศเท่านั้นครับ ถ้าเป็นน้ำคอมเพลสเซอร์เราจะจากเราไปก่อนวัยอันควรครับ ....เมื่อได้อากาศแล้วก็จะอัดแรงดันออกมาจนกลายเป็นแรงดันสูงครับ สูงก็จะเกิดความร้อน เรามาดูข้อต่อไป 2. คราวนี้เรามาทำความเข้าใจว่ามันจะไปอากาสได้ไง หรือเป็นน้ำตอนใหน - เมื่อคอมเพลสเซอร์อัดอากาศออกมา จากท่อ HI ท่อจะเล็กเพราะต้องการแรงดันอากาศจะสูง สูงก็จะเกิดความร้อน เมื่อร้อนเขาก็ส่งไปที่ คอนเดนเซอร์ (คอยร์ร้อน) แล้วเมื่อความร้อนเจอความเย็น คือ เจ้าพัดลมระบายความร้อนในคอยร้อน อากาศก็จะกลายเป็นน้ำ สังเกตน่าพี่ท่าน..... เมื่อน้ำยา 134 A ออกมาจากคอยร้อน จะมีเจ้าตัวไดเออร์ ( FILTER-DRYER RECEIVER) ทำหน้าที่ในการกรองความชื้น และสิ่งสกปรกไม่ให้ไปตัน โซลินนอยด์วาว ตัวฉีดน้ำยาเข้าคอยเย็น จะมีช่องมองน้ำยาแอร์ครับ ถ้าเป็นน้ำก็แสดงว่าน้ำยาท่านดี ระบบระบายความร้อนดี แสดงว่าระบบนี้ปกติ - ต่อมาครับ ผ่านเจ้าไดเออร์ ( FILTER-DRYER RECEIVER) ก็จะมาถึงโซลินอยวาวร์ (มีแอร์ราว หรือคอยเย็นมากกว่า 1 จะใช้อันนี้ เพราะแม่นยำในการปิด - เปิด น้ำยา) แอร์บ้านเขาใช้แคปทิ้ว (ภาษาอังกฤษข้าน้อยจำไม่ได้) ตรงจุดนี้ จะทำหน้าที่ลดแรงดันน้ำยาครับ เมื่อถูกลดลองดันเจ้าร้อน ๆ ก็จะกลายเป็นเย็น เอาละสิทีนี้ เมื่อเย็นก็ต้องรีบช่วยกันเป่า เอาความเย็นออกมา เมื่อถุกเป่าออก น้ำก็จะกลางเป็นไอ ไอเหล่านี้พี่คอม ฯ เราก็จะดูดเอาไปอัดใหม่ เป็นวัฏฏะสงสาร เอ้ย วัฏจักร ครบผม ตามรูปนี้เลยพี่ท่าน สงสัยตรงใหนตามได้ จะขุดเอาความรู้เดิมมาตอบให้ 555 (http://image.ohozaa.com/i/a86/TIPFPV.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/w2eOfEI7bhJM9fRm) ดังนั้นแล้ว เมื่อเจ้าน้ำยาถูกลดแรงดันจึงเป็นอากาศ เขาจึงต้องใช้พื้นที่เยอะหน่อย เพราะต้องการลดแรงดัน ไม่อยากให้เขาเป็นน้ำอยากให้เป็นอากาศ ท่อนี้จึงเย็นและมีน้ำหยด เห็นแบบนี้แล้ว แสดงว่าแอร์ท่านปกติ ถ้าท่อ LO มีน้ำเกาะเย็นใจได้ แอร์ท่านอายุยื่น ดังนั้นภายในห้องโดยสารจึงมีความจำเป็นต้องมีท่อหุ้มเพื่อไม่ให้น้ำหยด ถามว่าภายนอกจำเป็นไหม ตรงแบบฟันธง ไม่จำเป็น (แอร์บ้านไม่มีปัญหาเขาหุ้มมาจนถึงคอยร้อนเลย เพราะอะไร เพราะแรงดันเขานิ่งไงพี่ท่าน ให้ไฟมันไป 220 โวลล์ วันนี้มันคงไม่วิ่งช้ากว่าเมื่อวาน 555 การหุ้มจึงเป็นสิ่งที่ควร ครับ) ส่้วนรถหุ้มแล้วเป็นไง ถ้าความเร็วนิ่ง ๆ ไม่เป็นปัยหา แต่มันไม่ใช่ครับพี่ท่าน ความเร็วไม่สม่ำเสมอ เขาจึงเอาความร้อนจากห้องเครื่องมาช่วยเป่าด้วยครับท่าน เพื่อให้กลับกลายเป็นไอแบบหมดจด กันไว้ดีกว่า เผื่อเท้าหนัก 150 ยิงยาว พังแน่ ๆ คอม ฯ ได้ไม่กี่ปี สรุปละ ขี้เกียจพิมพ์ อย่าไปหุ้มครับ ถ้ากลัวหยดจริง ๆ ก็หุ้มเฉพาะจุดที่มันสำคัญจริง ๆ ครับพี่ท่าน หยดน้ำแปปเดียวมันก็ไป ..... ยิ่งรถวิ่งจะไม่มีปัญหาเลย ....เพราะปริวไปมหด... เวลาจะถึงจุดหมาย... ท่านก็ปิิดคอม ฯ ตอนเข้าปากซอย ถึงบ้านหายหมดพอดี ช่วยได้เยอะเลย น้ำไม่หยด บะบาย ๆ เป็นห่วงครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ ป๋าทุกท่าน หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: darkisumi ที่ เมษายน 25, 2012, 06:37:57 pm ทำความเข้าใจกับป๋านะครับ อดพิมพ์ไม่ได้ ตามนี้นะครับ 1. คอมเพลสเซอร์ ทำหน้าที่ในการอัดแรงดันอากาศ ดังนั้น สิ่งที่เข้าไปในคอมเพลสเซอร์ และออกต้องต้องเป็นอากาศเท่านั้นครับ ถ้าเป็นน้ำคอมเพลสเซอร์เราจะจากเราไปก่อนวัยอันควรครับ ....เมื่อได้อากาศแล้วก็จะอัดแรงดันออกมาจนกลายเป็นแรงดันสูงครับ สูงก็จะเกิดความร้อน เรามาดูข้อต่อไป 2. คราวนี้เรามาทำความเข้าใจว่ามันจะไปอากาสได้ไง หรือเป็นน้ำตอนใหน - เมื่อคอมเพลสเซอร์อัดอากาศออกมา จากท่อ HI ท่อจะเล็กเพราะต้องการแรงดันอากาศจะสูง สูงก็จะเกิดความร้อน เมื่อร้อนเขาก็ส่งไปที่ คอนเดนเซอร์ (คอยร์ร้อน) แล้วเมื่อความร้อนเจอความเย็น คือ เจ้าพัดลมระบายความร้อนในคอยร้อน อากาศก็จะกลายเป็นน้ำ สังเกตน่าพี่ท่าน..... เมื่อน้ำยา 134 A ออกมาจากคอยร้อน จะมีเจ้าตัวไดเออร์ ( FILTER-DRYER RECEIVER) ทำหน้าที่ในการกรองความชื้น และสิ่งสกปรกไม่ให้ไปตัน โซลินนอยด์วาว ตัวฉีดน้ำยาเข้าคอยเย็น จะมีช่องมองน้ำยาแอร์ครับ ถ้าเป็นน้ำก็แสดงว่าน้ำยาท่านดี ระบบระบายความร้อนดี แสดงว่าระบบนี้ปกติ - ต่อมาครับ ผ่านเจ้าไดเออร์ ( FILTER-DRYER RECEIVER) ก็จะมาถึงโซลินอยวาวร์ (มีแอร์ราว หรือคอยเย็นมากกว่า 1 จะใช้อันนี้ เพราะแม่นยำในการปิด - เปิด น้ำยา) แอร์บ้านเขาใช้แคปทิ้ว (ภาษาอังกฤษข้าน้อยจำไม่ได้) ตรงจุดนี้ จะทำหน้าที่ลดแรงดันน้ำยาครับ เมื่อถูกลดลองดันเจ้าร้อน ๆ ก็จะกลายเป็นเย็น เอาละสิทีนี้ เมื่อเย็นก็ต้องรีบช่วยกันเป่า เอาความเย็นออกมา เมื่อถุกเป่าออก น้ำก็จะกลางเป็นไอ ไอเหล่านี้พี่คอม ฯ เราก็จะดูดเอาไปอัดใหม่ เป็นวัฏฏะสงสาร เอ้ย วัฏจักร ครบผม ตามรูปนี้เลยพี่ท่าน สงสัยตรงใหนตามได้ จะขุดเอาความรู้เดิมมาตอบให้ 555 (http://image.ohozaa.com/i/a86/TIPFPV.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/w2eOfEI7bhJM9fRm) ดังนั้นแล้ว เมื่อเจ้าน้ำยาถูกลดแรงดันจึงเป็นอากาศ เขาจึงต้องใช้พื้นที่เยอะหน่อย เพราะต้องการลดแรงดัน ไม่อยากให้เขาเป็นน้ำอยากให้เป็นอากาศ ท่อนี้จึงเย็นและมีน้ำหยด เห็นแบบนี้แล้ว แสดงว่าแอร์ท่านปกติ ถ้าท่อ LO มีน้ำเกาะเย็นใจได้ แอร์ท่านอายุยื่น ดังนั้นภายในห้องโดยสารจึงมีความจำเป็นต้องมีท่อหุ้มเพื่อไม่ให้น้ำหยด ถามว่าภายนอกจำเป็นไหม ตรงแบบฟันธง ไม่จำเป็น (แอร์บ้านไม่มีปัญหาเขาหุ้มมาจนถึงคอยร้อนเลย เพราะอะไร เพราะแรงดันเขานิ่งไงพี่ท่าน ให้ไฟมันไป 220 โวลล์ วันนี้มันคงไม่วิ่งช้ากว่าเมื่อวาน 555 การหุ้มจึงเป็นสิ่งที่ควร ครับ) ส่้วนรถหุ้มแล้วเป็นไง ถ้าความเร็วนิ่ง ๆ ไม่เป็นปัยหา แต่มันไม่ใช่ครับพี่ท่าน ความเร็วไม่สม่ำเสมอ เขาจึงเอาความร้อนจากห้องเครื่องมาช่วยเป่าด้วยครับท่าน เพื่อให้กลับกลายเป็นไอแบบหมดจด กันไว้ดีกว่า เผื่อเท้าหนัก 150 ยิงยาว พังแน่ ๆ คอม ฯ ได้ไม่กี่ปี สรุปละ ขี้เกียจพิมพ์ อย่าไปหุ้มครับ ถ้ากลัวหยดจริง ๆ ก็หุ้มเฉพาะจุดที่มันสำคัญจริง ๆ ครับพี่ท่าน หยดน้ำแปปเดียวมันก็ไป ..... ยิ่งรถวิ่งจะไม่มีปัญหาเลย ....เพราะปริวไปมหด... เวลาจะถึงจุดหมาย... ท่านก็ปิิดคอม ฯ ตอนเข้าปากซอย ถึงบ้านหายหมดพอดี ช่วยได้เยอะเลย น้ำไม่หยด บะบาย ๆ เป็นห่วงครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ ป๋าทุกท่าน เยี่ยมครับป๋า หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: seto16(เอก) ที่ เมษายน 25, 2012, 06:41:35 pm ขอบคุณคร๊าบ
เดี๋ยวต้องไปหั่นๆๆให้สั้นลงดีกว่า เหลือเฉพาะที่กันน้ำหยด... สาธุ สาธุ สาธุ หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: GUNT@NERY ที่ เมษายน 25, 2012, 06:50:39 pm เพื้อเป็นข้อมูลตัดสินใจครับ เปลี่ยนคอม หมื่นอัพ นะครับ
ส่วนลูกปืนก็อันตราย เราจับที่พวงมาลัยทุกวัน น่าจะ สังเกตและแก้ไขได้ทันกว่าไหม ครับ แอร์บ้านเขาความเร็วนิ่ง และพัดลมคอยร้อน คอยเย็น เขาคำนวนมาแล้วจร้า ปั้นให้ตาย ก็กลับมาเป็นไอหมด ยกเว้นแอร์ตัน คอนเย็นตันฝุ่นตรึม หรือฟิลเตอร์ตัน ปันออกไม่หมด พี่น้ำแข็ง จะมาเยือนที่คอมเลยครับ บางครั้งน้ำแข็งเกาะคอม ฯ ไปครึ่งลูก 555 อันนี้สักพักก็ต้องบอกลากัน ส่วนแอร์รถ มันคำนวนอัตราค่าเฉลี่ยวไว้เผื่อเยอะมาก เปรียบเทียบกันไม่ได้ครับ เวลาเติมน้ำยาแอร์บ้าน เปิดเครื่องเติมได้เลย แต่แอร์รถจะให้สมบูรณ์รถจอดอยู่กับที่ ต้องฉีดน้ำช่วยระบายความร้อนด้วยครับ หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: โต้ง No.0258 ที่ เมษายน 27, 2012, 01:22:32 pm ทำความเข้าใจกับป๋านะครับ อดพิมพ์ไม่ได้ ตามนี้นะครับ มันคือ orifice ครับผม1. คอมเพลสเซอร์ ทำหน้าที่ในการอัดแรงดันอากาศ ดังนั้น สิ่งที่เข้าไปในคอมเพลสเซอร์ และออกต้องต้องเป็นอากาศเท่านั้นครับ ถ้าเป็นน้ำคอมเพลสเซอร์เราจะจากเราไปก่อนวัยอันควรครับ ....เมื่อได้อากาศแล้วก็จะอัดแรงดันออกมาจนกลายเป็นแรงดันสูงครับ สูงก็จะเกิดความร้อน เรามาดูข้อต่อไป 2. คราวนี้เรามาทำความเข้าใจว่ามันจะไปอากาสได้ไง หรือเป็นน้ำตอนใหน - เมื่อคอมเพลสเซอร์อัดอากาศออกมา จากท่อ HI ท่อจะเล็กเพราะต้องการแรงดันอากาศจะสูง สูงก็จะเกิดความร้อน เมื่อร้อนเขาก็ส่งไปที่ คอนเดนเซอร์ (คอยร์ร้อน) แล้วเมื่อความร้อนเจอความเย็น คือ เจ้าพัดลมระบายความร้อนในคอยร้อน อากาศก็จะกลายเป็นน้ำ สังเกตน่าพี่ท่าน..... เมื่อน้ำยา 134 A ออกมาจากคอยร้อน จะมีเจ้าตัวไดเออร์ ( FILTER-DRYER RECEIVER) ทำหน้าที่ในการกรองความชื้น และสิ่งสกปรกไม่ให้ไปตัน โซลินนอยด์วาว ตัวฉีดน้ำยาเข้าคอยเย็น จะมีช่องมองน้ำยาแอร์ครับ ถ้าเป็นน้ำก็แสดงว่าน้ำยาท่านดี ระบบระบายความร้อนดี แสดงว่าระบบนี้ปกติ - ต่อมาครับ ผ่านเจ้าไดเออร์ ( FILTER-DRYER RECEIVER) ก็จะมาถึงโซลินอยวาวร์ (มีแอร์ราว หรือคอยเย็นมากกว่า 1 จะใช้อันนี้ เพราะแม่นยำในการปิด - เปิด น้ำยา) แอร์บ้านเขาใช้แคปทิ้ว (ภาษาอังกฤษข้าน้อยจำไม่ได้) ตรงจุดนี้ จะทำหน้าที่ลดแรงดันน้ำยาครับ เมื่อถูกลดลองดันเจ้าร้อน ๆ ก็จะกลายเป็นเย็น เอาละสิทีนี้ เมื่อเย็นก็ต้องรีบช่วยกันเป่า เอาความเย็นออกมา เมื่อถุกเป่าออก น้ำก็จะกลางเป็นไอ ไอเหล่านี้พี่คอม ฯ เราก็จะดูดเอาไปอัดใหม่ เป็นวัฏฏะสงสาร เอ้ย วัฏจักร ครบผม ตามรูปนี้เลยพี่ท่าน สงสัยตรงใหนตามได้ จะขุดเอาความรู้เดิมมาตอบให้ 555 (http://image.ohozaa.com/i/a86/TIPFPV.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/w2eOfEI7bhJM9fRm) ดังนั้นแล้ว เมื่อเจ้าน้ำยาถูกลดแรงดันจึงเป็นอากาศ เขาจึงต้องใช้พื้นที่เยอะหน่อย เพราะต้องการลดแรงดัน ไม่อยากให้เขาเป็นน้ำอยากให้เป็นอากาศ ท่อนี้จึงเย็นและมีน้ำหยด เห็นแบบนี้แล้ว แสดงว่าแอร์ท่านปกติ ถ้าท่อ LO มีน้ำเกาะเย็นใจได้ แอร์ท่านอายุยื่น ดังนั้นภายในห้องโดยสารจึงมีความจำเป็นต้องมีท่อหุ้มเพื่อไม่ให้น้ำหยด ถามว่าภายนอกจำเป็นไหม ตรงแบบฟันธง ไม่จำเป็น (แอร์บ้านไม่มีปัญหาเขาหุ้มมาจนถึงคอยร้อนเลย เพราะอะไร เพราะแรงดันเขานิ่งไงพี่ท่าน ให้ไฟมันไป 220 โวลล์ วันนี้มันคงไม่วิ่งช้ากว่าเมื่อวาน 555 การหุ้มจึงเป็นสิ่งที่ควร ครับ) ส่้วนรถหุ้มแล้วเป็นไง ถ้าความเร็วนิ่ง ๆ ไม่เป็นปัยหา แต่มันไม่ใช่ครับพี่ท่าน ความเร็วไม่สม่ำเสมอ เขาจึงเอาความร้อนจากห้องเครื่องมาช่วยเป่าด้วยครับท่าน เพื่อให้กลับกลายเป็นไอแบบหมดจด กันไว้ดีกว่า เผื่อเท้าหนัก 150 ยิงยาว พังแน่ ๆ คอม ฯ ได้ไม่กี่ปี สรุปละ ขี้เกียจพิมพ์ อย่าไปหุ้มครับ ถ้ากลัวหยดจริง ๆ ก็หุ้มเฉพาะจุดที่มันสำคัญจริง ๆ ครับพี่ท่าน หยดน้ำแปปเดียวมันก็ไป ..... ยิ่งรถวิ่งจะไม่มีปัญหาเลย ....เพราะปริวไปมหด... เวลาจะถึงจุดหมาย... ท่านก็ปิิดคอม ฯ ตอนเข้าปากซอย ถึงบ้านหายหมดพอดี ช่วยได้เยอะเลย น้ำไม่หยด บะบาย ๆ เป็นห่วงครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ ป๋าทุกท่าน หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: โต้ง No.0258 ที่ เมษายน 27, 2012, 01:25:34 pm มันก็ไม่น่าจะมีน้ำยาหลงเหลือออกมาที่ทางออกหรอกนะครับเพราะมันจะมีกระเปราะตรวจจับอุณหภูมิน้ำยาอยู่ถ้าน้ำยาหลงเหลือมันจะเย็นจัดก็จะไปหรี่ว่าวให้จ่ายน้ำยาน้อยลงถ้าอุณหภูมิสูงกว่าที่ตั้งไว้ก็จะไปเปิดว่าวให้จ่ายน้ำยามากขึ้นมันไม่ได้จ่ายคงที่ครับ
หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: โต้ง No.0258 ที่ เมษายน 27, 2012, 01:27:38 pm ฮ่า ฮ่า พิมพ์มผิดดันจะไปเล่นว่าว ต้องวาล์วครับ ขอแก้หน่อย
หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: โต้ง No.0258 ที่ เมษายน 27, 2012, 01:32:47 pm http://www.siamtech.ac.th/Learning/anucha/flash/expansion.swf ลองเข้าไปดูการทำงานของมัน
หัวข้อ: Re: DIY หุ้มท่อแอร์ ป้องกันน้ำหยดใส่แร๊คพวงมาลัย เริ่มหัวข้อโดย: GUNT@NERY ที่ เมษายน 27, 2012, 01:51:26 pm http://www.siamtech.ac.th/Learning/anucha/flash/expansion.swf ลองเข้าไปดูการทำงานของมัน รบกวนป๋าช่วยใช้คำง่าย ๆ ที่บ้าน ๆ ฟังแล้วเข้าใจจะดีมากครับ..... ผมพอจะเข้าใจ ..... แต่ป๋า ๆ อาจไม่เข้าใจครับ จุดตรงนั้นมันแรงดันต่ำ คงไม่มีเซ็นเซอร์วัดแรงดัน.....ดังนั้นจึงจับได้เฉพาะเจ้าอุณหภูมิตามรูปวาร์วที่แนบให้ดูอะครับ.... ดังนั้น เมื่อเป็นอุณหภูมิที่ท่อ ความคลาดเคลื่อนมันมีครับ เช่น Filter ตัน Fancoil ตัน ลัดลมหมุนไม่ได้รอบ เย็นสุดขั่วไปถึงหัวคอมได้ครับ น้ำอาจหลุดไปถึงได้ ผมใช้คำว่า "อาจ" นะครับ อิอิ 5555 การเปลือยไว้ อีกทางก็ดีนะ พัดลมแถวนั้นเป็นไอร้อนทั้งนั้นเลยในห้องเครื่อง เป่า ๆ ช่วยกัน จะได้ปลอดภัย โดยเฉพาะชาวขับแบบสปอร์ททั้งหลาย ปล. เป็นเรื่องของหมอ วินิจฉัยไข้ ครับ จริงไม่จริง คนไข้ พิจารณากันเองนะครับ
|