หัวข้อ: ว่ากันเรื่อง traction control เริ่มหัวข้อโดย: darkisumi ที่ ธันวาคม 16, 2011, 11:34:09 am สืบเนื่องจากหลายกระทู้ที่เห็นน้องปาสุดรักของป๋าๆหลายคนได้เกิดอุบัติเหตุ และมีเสียงบอกว่าน้องปาคว่ำง่าย จึงเกิดข้องสงสัยว่า
ระบบtraction control (ESP ,VSC DSC แล้วแต่ว่ายี่ห้อไหนจะเรียกว่าอะไร) ซึ่งปกติมีอยู่ในตัวส่งนอกนั้น แต่ตัวขายในประเทศไทยกลับไม่มี ไม่ทราบว่าจะสามารถ สั่งติดเพิ่มได้หรือไม่ แล้วจะยุ่งยากมากหรือเปล่าครับ Satu หัวข้อ: Re: ว่ากันเรื่อง traction control เริ่มหัวข้อโดย: Tee_Kb ที่ ธันวาคม 16, 2011, 11:36:46 am เด่วรอผู้รู้มาช่วยตอบนะคับ >:D >:D
หัวข้อ: Re: ว่ากันเรื่อง traction control เริ่มหัวข้อโดย: P@Kaow ที่ ธันวาคม 16, 2011, 12:44:45 pm ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC ( Traction Control System )
หลายครั้งเมื่อเวลาที่รถออกตัวอย่างรวดเร็วอาจทำให้เกิดการเสียหลักและสูญ เสียการทรงตัว โดยเฉพาะกรณีที่ รถออกตัวบนพื้นถนนลื่นที่มีคราบน้ำมันหรือกรวดทรายซึ่งอาจทำให้ล้อรถเกิดการ หมุนฟรีทั้งหมดนี้จะส่งผลให้ผู้ขับ ขี่ไม่สามารถควบคุมรถได้ และบางครั้งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะในประเทศที่มีหิมะตก พื้นถนนจะลื่น เป็นพิเศษ จึงมักพบเห็นการล้อมโซ่รอบยางรถยนต์เพื่อป้องกันไม่ให้ล้อหมุนฟรีขณะออกตัว และขับขี่ จากปัญหาดังกล่าวทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ทุ่มเทเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ในด้านความปลอดภัยเพิ่มขึ้น ซึ่งระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC ( Traction Control System ) จะ ช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถยนต์ได้มากขึ้นเพราะขณะออกตัวหรือเหยียบคันเร่งบน ถนนที่ลื่นหรือทางลูกรัง อาจทำให้รถมีอาการปัดหรือลื่นไถล เนื่องจากล้อหน้า(ล้อขับ) มีการหมุนในอัตราความเร็วทีมากกว่าล้อหลัง ทั้งนี้เพื่อทำให้ล้อหน้าและล้อหลังหมุนในอัตราความเร็วที่เท่ากันซึ่งเป็น ภาวะที่รถไม่มีการปัดจึงได้ติดตั้งระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TRC) เพื่อป้องกันอาการดังกล่าว (http://image.ohozaa.com/i/cc7/LgAG3.jpg) (http://image.ohozaa.com/view/6bppo) หลักการทำงานของ TRC หลักการทำงานของ TRC นั้น จะทำงานโดยมีเซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็วของล้อทั้ง 4 ล้อ ถ้าล้อหน้ามีอัตราความเร็วมากกว่าล้อหลัง... เซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็วจะส่งสัญญาณไปยังกล่องสมองกลควบคุมการลื่นไถลเพื่อ ส่งสัญญาณให้ระบบควบคุมการเบรกส่งแรงดันน้ำมันเบรกไปยังล้อหน้า และขณะเดียวกันกล่องสมองกลควบคุมการลื่นไถลก็ส่งสัญญาณไปยังกล่องสมองกลควบ คุมเครื่องยนต์เพื่อควบคุมกำลังเครื่องยนต์ไม่ให้มากขึ้น แม้จะมีีการเหยียบคันเร่งต่อไปก็ตาม โดยการทำงานทั้งหมดจะใช้เวลาเพียงเศษเสี้ยววินาที การทำงานร่วมกันดังกล่าวของระบบเบรก และการลดกำลังเครื่องยนต์จะช่วยให้ลดอาการปัดหรือลื่นไถลออกจากเส้นทางเพื่อ ลดโอกาสการ ....เกิดอุบัติเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพ ....และแน่นอนว่าทุกการเดินทางบนรถยนต์ที่พร้อมสรรพด้วย ระบบความปลอดภัยทั้ง VSC และ TRC จะช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมได้ดียิ่งขึ้น และมีความมั่นใจในทุกสภาพถนนโดยเฉพาะทางเปียกลื่น ในขณะที่ขับรถออกจากหล่มโคลน รถต้องการกำลังเพื่อใช้ในการตะกุย หากระบบ TRC ทำ งานอยู่ระบบจะทำการลดกำลังเครื่องยนต์เพราะอัตราความเร็วของล้อทั้ง 4 ไม่เท่ากัน ดังนั้น หากต้องการกำลังเครื่องยนต์ในการ ตะกุย ให้ทำการยกเลิก ระบบTRC การยกเลิกระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ให้กดที่สวิตช์ ? TRC OFF ? ไฟแสดงสถานะ ? TRC OFF ? จะติดขึ้น และ เมื่อลักษณะการขับขี่เป็นปกติ ต้องการใช้งานระบบ TRC อีกครั้งให้กดที่ี่สวิตช์ ? TRC OFF ? ไฟแสดงสถานะ ? TRC OFF ? จะดับลง ในปัจจุบันระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC ได้มีการนำมาติดตั้งในรถยนต์หลายรุ่น แม้แต่รถยนต์นั่งระดับเล็ก ก็ได้มีการติดตั้งระบบนี้ และคาดว่าอีกไม่นาน ระบบนี้จะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถยนต์ทุกรุ่นทุกระดับ บทความจาก Yaovaja Webboard ธันวาคม 16, 2011 หัวข้อ: Re: ว่ากันเรื่อง traction control เริ่มหัวข้อโดย: T FAMILY ที่ ธันวาคม 16, 2011, 01:06:38 pm มีความรู้มาฝากกันอีกแล้วครับท่าน...ขอบคุณครับ สาธุ สาธุ สาธุ
หัวข้อ: Re: ว่ากันเรื่อง traction control เริ่มหัวข้อโดย: auddyza ที่ ธันวาคม 16, 2011, 02:01:46 pm กลัวเบรคแล้วเอาไม่อยู่มากกว่า กลัวหมุนฟรี เพราะน้องปามันแรง
หัวข้อ: Re: ว่ากันเรื่อง traction control เริ่มหัวข้อโดย: Alone Sometime ที่ ธันวาคม 16, 2011, 03:17:31 pm กลัวเบรคแล้วเอาไม่อยู่มากกว่า กลัวหมุนฟรี เพราะน้องปามันแรง like heart หัวข้อ: Re: ว่ากันเรื่อง traction control เริ่มหัวข้อโดย: ... ที่ ธันวาคม 16, 2011, 04:09:28 pm ของน้องปาเค้าเรียกว่า ACTIVE STABILITY AND TRACTION CONTROL SYSTEM (ASTC)
- ATSC-ECU เปลี่ยน ECU ใหม่ จากเดิมเป็นแค่ ABS - Steering Wheel Sensor หรือ clock spring เซนเซอร์ถุงลม รุ่นที่มีตรวจจับการหมุนพวงมาลัย - Yaw Rate Sensor เซนเซอร์ตรวจจับการหมุนของรถ จากเดิมมีแค่ G-Sensor ในขับ 4 เท่านั้น - สวิทช์ ASC สำหรับการเปิดปิดระบบ - รีเลย์อีก 2 ตัว (http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/General/ATSC.jpg) speed เซนเซอร์ ที่ล้อน่าจะใช้ของเดิม ปลั๊กมีรออยู่แล้ว หน้าปัดมีไฟรออยู่แล้ว คงไม่น่ายาก แต่จะยากที่หาอุปกรณ์ :) หัวข้อ: Re: ว่ากันเรื่อง traction control เริ่มหัวข้อโดย: T FAMILY ที่ ธันวาคม 16, 2011, 04:22:41 pm ผู้รู้มาตอบคำถามแล้วก็ได้ความรู้ไปตามๆกัน...แต่อย่างไรผมก็ยังมองว่าต้องมีสติและอย่าประมาทดีที่สุดคร๊าบ :) :) :)
หัวข้อ: Re: ว่ากันเรื่อง traction control เริ่มหัวข้อโดย: pa srt ที่ ธันวาคม 16, 2011, 05:21:37 pm angryสุดท้ายก็ไม่มีมาให้ รอคว่ำเยอะๆก่อนแล้วค่อยติดเหมือนฟอร์จูนเนอร์...
หัวข้อ: Re: ว่ากันเรื่อง traction control เริ่มหัวข้อโดย: Kumnuan ที่ ธันวาคม 16, 2011, 09:03:41 pm angryสุดท้ายก็ไม่มีมาให้ รอคว่ำเยอะๆก่อนแล้วค่อยติดเหมือนฟอร์จูนเนอร์... ไม่ถึงขนาดนั้นมั่ง หลายคนๆก็ขับกันเร็วรวมทั้งผม ปัจจัยมันมีพอสมควรที่คว่ำนะ เบรคกระทันหัน ถนนไม่ดี ยางหมดสภาพ เหตุการณ์เพิ่งเจอกับน้องคนหนึ่งเมื่อวานวิ่งอยู่ดีล้อหลุด ผลเกิดจากร้านยางใส่น็อตล้อขันไม่แน่นดีที่วิ่งช้าแล้วหลุดออกมาแกว่งยังไม่ออกมาแซงล้อหน้า scared ก่อนหน้านี้เจ้าตัวยังวิ่ง 170 หัวข้อ: Re: ว่ากันเรื่อง traction control เริ่มหัวข้อโดย: darkisumi ที่ ธันวาคม 16, 2011, 09:53:30 pm ของน้องปาเค้าเรียกว่า ACTIVE STABILITY AND TRACTION CONTROL SYSTEM (ASTC) - ATSC-ECU เปลี่ยน ECU ใหม่ จากเดิมเป็นแค่ ABS - Steering Wheel Sensor หรือ clock spring เซนเซอร์ถุงลม รุ่นที่มีตรวจจับการหมุนพวงมาลัย - Yaw Rate Sensor เซนเซอร์ตรวจจับการหมุนของรถ จากเดิมมีแค่ G-Sensor ในขับ 4 เท่านั้น - สวิทช์ ASC สำหรับการเปิดปิดระบบ - รีเลย์อีก 2 ตัว (http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/General/ATSC.jpg) speed เซนเซอร์ ที่ล้อน่าจะใช้ของเดิม ปลั๊กมีรออยู่แล้ว หน้าปัดมีไฟรออยู่แล้ว คงไม่น่ายาก แต่จะยากที่หาอุปกรณ์ :) ขอบคุณป๋าอ๊อดมากครับ แล้วแบบนี้ทางศูนย์จะให้เบิกของไหมครับ ถ้าค่อยๆเบิกของเก็บไปเรื่อยได้ก็น่าสนนะครับ ยอดเยี่ยม
|